CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾC VIỆC XÂY CẤT ĐÀI TƯỞNG NIỆM 74 TỬ SĨ HOÀNG SA |
Westminster: Dự Án Xây
Đài Tưởng Niệm 74 Tử Sĩ Hoàng Sa
Việt
Báo - 23/03/201908 Thị Trưởng Tạ Đức Trí (trái), Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ và Hải Quân Trương Văn Song. Westminster (B́nh Sa)- Vào lúc 10
giờ sáng Thứ Sáu ngày 22 tháng 3 năm 2019, Thị Trưởng
Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Kimberly
Hồ và Hải Quân Trương Văn Song, cựu
Hội Trưởng Hải Quân Cửu Long đă đến
thăm Ṭa soạn Việt Báo, trong dịp nầy
Thị Trưởng Tạ Đức Trí cho biết,
phiên họp thường kỳ của Hội Đồng
Thành Phố vào tối Thứ Thứ Tư ngày 27 tháng
3 năm 2019, Thị Trưởng Tạ Đức Trí,
Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ sẽ đệ tŕnh
Dự Án Xây Đài Tưởng Niệm 74 Tử Sĩ
Hoàng Sa trong khuôn viên Tượng Đài Chiến Sĩ
Việt Mỹ, bên cạnh tượng đài của 5
vị Tướng. Nhân dịp nầy Thị Trưởng
Tạ Đức Trí và Phó Thị Trưởng Kimberly
Hồ kính mời đồng hương đến tham
dự để hổ trợ tinh thần cho dự án
nầy được thông qua. ***** Biên
bản buổi họp ngày 28 tháng 4 năm 2019 Chúa
Nhật ngày 28-4-2019, HAH/HQ/CL tổ chức một
buổi họp tại Paracels Restaurant để Uỷ
ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa
được tŕnh bày chi tiết dự án và trả
lời các câu hỏi của hội viên. Lễ
Đặt Đá và Động Thổ Xây Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa
11/07/2019 00:00:00
Tham dự buổi lễ có Thị Trưởng Tạ Đức Trí, Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Chủ Tịch, Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng Tổng Thư Kư Hội Đồng Liên Tôn Hoa Kỳ, ông Nguyễn Phục Hưng, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ Nam California. Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, Hội Trưởng Hội Đến Hùng Hải Ngoại. Về phía Hải Quân có các vị trong Ủy Ban Xây Đựng Đài Tưởng Niệm gồm: Hải Quân Phạm Gia Chính, Cố Vấn, HQ. Phạm Lăng, Hội Trưởng Hội Hải Quân Cửu Long, HQ. Phan Văn Song, Chủ Tịch Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm cùng các thành viên: Trần Kim Ngọc, Vũ Đ́nh Thọ, Đinh Hoàng Cảnh, Lâm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn Cửu, Kiến Trúc Sư Nguyễn Cửu Lâm, ngoài ra c̣n có các chiến hữu Hải Quân, các phu nhân, các cơ quan truyền thông. Mở đầu buổi lễ với nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Ḥa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm, trong phút mặc niệm có một phút dành để tưởng niệm các anh hùng tử sĩ Hoàng Sa. Tiếp theo HQ. Phạm Lăng, Trưởng ban tổ chức lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn ông Thị Trưởng, và Bà Phó Thị Trưởng cùng quan khách, các cơ quan truyền thông tham dư. Ông tiếp: “Hôm nay ngày lành tháng tốt, ngày lành theo nghiên cứu của các chiêm tinh gia căn cứ theo sự vận hành của các vị sao. Tháng tốt v́ tháng 7 là tháng đánh dấụ Hoa Kỳ đă dành được nền độc lập và tự chủ cho dân tộc ḿnh từ tay đế quốc Anh qua bản Tuyên Ngôn Độc Lập cách nay 243 năm. Do vậy chúng tôi đă chọn ngày lành và tháng tốt nầy để đặt viên đá đầu tiên xây dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa. Đài tửng niệm Hoàng Sa chính là biểu tượng của tinh thần quyết tâm bảo vệ nền độc lập và tự chủ của quân dân Miền Nam Việt Nam qua cuộc hải chiến chống giặc Tàu xâm lăng để bảo vệ chủ quyền Quần Đảo Hoàng sa vào ngày 19 tháng 1 năm 1974. Hôm nay trước bàn thờ Anh linh của 74 tử sĩ, chúng tôi xin chân thành tri ân toàn thể quư vị đă hiện diện nơi đây để cùng chúng tôi đồng tâm góp công góp của làm một việc rất có ư nghĩa đó là xây dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa cho những người đă hy sinh để bảo vệ tổ quốc, và đây cũng là di tích để lại cho các thế hệ mai sau.” Tiếp theo HQ. Trương Văn Song, Chủ Tịch Ủy Ban Xây Đựng Đài Tưởng Niệm lên ngỏ lời chào mừng ông Thị Trưởng, Bà Phó Thị Trưởng cùng tất cả quư vị tham dự lễ đặc viên đá đầu tiên xây dựng đài tưởng niệm hôm nay. Trong dịp nầy ông cũng đă kể lại chuyện đầu tiên để có ngày hôm nay, đó là nhân dịp dự lễ ngày tưởng niệm Hoàng Sa, Thị Trưởng Tạ Đức Trí có nhă ư muốn co một đài tưởng niệm, sau khi trao đổi, sau đó 3 ngày Thị Trưởng gọi cho biết việc thực hiện đó, liền sau đó ông có cuộc gặp gở với quư vị trong hội và các vị đă quyết định đồng ư, được biết với ngân khoản dự trù là $70,000, trong lúc nầy không có một đồng nào cả, ông Thị Trưởng khuyên cứ xúc tiến rồi sẽ có tiền. Thật đúng vậy, để tôn trọng lời hứa, ông Thị Trưởng và các niên trưởng, cùng với sự phù hộ của Hồn Thiêng Sông Núi, Anh Linh của các tử sĩ Hoàng Sa nên cho đến ngày hôm nay đă gấp đôi số tiền dự tính lúc ban đầu. Ông Song nhấn mạnh: Cho đến nay đă đạt được 99% nhưng c̣n lại một phần trăm không có nghĩa là đă hoàn thành. Ông cho biết theo dự tính, Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa sẽ khánh thành vào ngày 19 tháng 1 năm 2020. Đây là đài tưởng niệm vinh danh những anh hùng chống ngoại xâm và cũng là dấu tích để lại cho con cháu chúng ta một ngày nào đó chúng sẽ lấy lại Hoàng Sa. Ông nhắc lại câu nói của Sử Gia Trần Gia Phụng: “Sự hy sinh của Ngụy Văn Thà là một Thiên Hùng Ca bất tử để lại trong ḷng con dân nước Việt.” Tiếp theo lời phát biểu của Thị Trưởng Tạ Đức Trí, trong lời phát biểu ông nói: “Ông cũng như Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ xin cảm ơn tất cả quư vị đă dành công sức để tham dự buổi lễ quan trọng ngày hôm nay, ông kể lại nhân ngày dự lễ Tưởng Niệm Hoàng Sa, sau đó ông và Phó Thị Trưởng Kimberly Hồ quyết định đưa ra đề nghị nầy, ông nghĩ đây là một di tích để lại cho hậu duệ mai sau biết về những việc hy sinh của các bậc cha anh, trong dịp nầy ông cũng đă nhắc lại gương anh dũng của các bậc tiền nhân đă bao phen chống giặc Tàu xâm lượt nước ta trong đó có Đô Đốc Lê Chân, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo… Ông nhấn mạnh đây là một công tŕnh của tập thể cộng đồng. Ông và Kimberly Hồ hănh diện là Hậu Duệ của quư vị. Ông cảm ơn Hội Hải Quân Cửu Long, cảm ơn Kiến Trúc Sư Nguyễn Cửu Lâm, một người đă gắn liến với những công tŕnh xây dựng tượng đài trước đây. Tiếp theo nghi
lễ động thổ bắt đầu, mở
đầu Ban tổ chức mời Niên Trưởng
Phạm Gia Chính và Thị Trưởng Tạ Đức
Trí lên đặt viên đá đầu tiên, sau đó
mời Thị Trưởng, Phó Thị Trưởng,
Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Chiến hữu Nguyễn
Phục Hưng, cùng các vị trong ủy ban xây
dựng gồm có: Niên trưởng Phạm Gia Chính, ,
HQ. Phạm Lăng, HQ. Phan Văn Song, HQ. Nguyễn Văn
Cửu cùng lên làm nghi thức lễ động
thổ. Kết
thúc buổi lễ ới phần chụp h́nh lưu niệm. Thông
Báo Số 2 Về việc: Ủng hộ tài
chánh cho Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa.
Kính thưa: Quư Niên Trưởng, quư
Chiến Hữu thuộc tất cả các Hội
HQ/VNCH tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế
giới. Thưa Quư Vị, Mất đi Hoàng Sa và 74 người
con yêu dấu đă lấy chính thân xác của ḿnh
đóng cột mốc chủ quyền trên vùng đảo
này trong trận hải chiến chống lại
giặc xâm lăng Trung Cộng vào ngày 19 tháng 01 năm
1974 là những mất mát rất lớn lao cho dân
tộc Việt Nam. Trận hải chiến Hoàng Sa
đă đi vào lịch sử, và những hy sinh
lớn lao của 74 Tử Sĩ Hoàng Sa đă làm để
bảo vệ Đất Tổ thật đáng là
tấm gương sáng cho hậu thế noi theo. Suốt 46 năm tha hương
nơi đất khách quê người, giấc mơ
của mỗi người chúng ta là làm sao có
được một Đài Tưởng Niệm Hoàng
Sa để trước hết ghi ơn 74 Tử Sĩ
Anh Hùng, thứ đến để nêu cao được
Tinh Thần Bất Khuất chống ngoại xâm
của Quân và Dân Miền Nam Việt Nam và sau cùng là
nhắc nhở các thế hệ trẻ rằng Trung
Cộng là kẻ xâm lăng và Hoàng Sa là của
Việt Nam, để các thế hệ nối tiếp
sẽ nuôi chí mà giành lại Hoàng Sa và các hải
đảo trong tương lai. Hôm nay giấc mơ ấy
đă khởi đi từ những ước muốn
của hai hậu duệ của QLVNCH là Thị trưởng
Tạ Đức Trí và Phó Thị Trưởng Kimberly
Hồ thuộc Thành Phố Westminster, California. Chúng tôi
quyết chí biến giấc mơ này có thành hiện
thực và kêu gọi sự đóng góp tài chánh và công
sức của Đại Gia Đ́nh Hải Quân VNCH và
tất cả mọi thành phần Quân Dân Cán Chính VNCH
tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới.
Đây sẽ là Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa
đầu tiên trên thế giới được xây
dựng bởi công sức và tài chánh của Quân và Dân
miền Nam VN ngay tại Thủ Đô của Người
Việt Tị Nạn Cộng Sản. Theo như kế hoạch
dự trù, lễ đặt viên đá đầu tiên
sẽ là ngày 19 Tháng 6 năm 2019. Thời gian xây
cất sẽ bắt đầu ngay sau đó và sẽ
hoàn thành trong ṿng 6 tháng. Lễ Khánh Thành được
sắp đặt vào đúng ngày 19 Tháng 1 năm 2020,
đánh dấu 46 năm Ngày Hải Chiến Hoàng Sa.
Kinh phí xây cất với ngân sách ước tính là
$70,000. Ủy Ban Xây Dựng Đài
Tưởng Niệm Hoàng Sa trân trọng gửi đến
quư vị chi tiết về yểm trợ tài chính cho
Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa như sau. 1.
Chúng
tôi trân quư tất cả những đóng góp tài chính
của quư vị. 2.
Quư
Hội Đoàn, Đoàn Thể, các khóa thuộc các Quân
Binh Chủng và cá nhân yểm trợ $1,000 Mỹ kim
trở lên, chúng tôi tri ân quư vị bằng cách ghi tên
quư vị trên Bảng Đồng Ân Nhân đóng góp xây
dựng tại Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa. Riêng
quư vị yểm trợ $5,000 Mỹ kim trở lên
sẽ được ghi tên trên Bảng Vàng Tri Ân. 3.
Chúng
tôi dự định sẽ có 2 buổi tiệc gây
quỹ chính để tŕnh bày và nhận các ủng
hộ tài chính của tất cả quư vị.
Buổi tiệc gây quỹ thứ nhất sẽ
được tổ chức ở miền Nam Cali vào
khoảng Tháng 6, 2019. Buổi tiệc gây quỹ
thứ hai sẽ được tổ chức tại
San Jose, miền Bắc Cali vào Tháng 8, 2019. Những thông
báo cập nhật chi tiết kế tiếp sẽ
được phổ biến rộng răi đến
quư vị trong thời gian tới. Ngay từ bây giờ quư
vị có thể yểm trợ tài chánh bằng ngân
phiếu hoặc Money Order, (cách tốt nhất) xin ghi là
trả cho: XAY DUNG TUONG DAI HOANG SA và gửi về địa
chỉ: Xay Dung Tuong Dai Hoang Sa Quư vị cũng có thể
yểm trợ bằng thẻ tín dụng, PayPal, xin
mời vào website của Ủy Ban Xây Dựng Tượng
Đài theo địa chỉ dưới đây: Ủy Ban Xây Dựng Đài
Tưởng Niệm Hoàng Sa tha thiết mong đợi
ḷng quảng đại của quư vị hầu Đài
Tưởng Niệm được hoàn thành tốt
đẹp để chúng ta măi măi ghi ơn các anh hùng
Tử Sĩ Hoàng Sa. Trân trọng thông báo, HAH/HQ/Cửu Long Ngoài ra quư vị có thể
click vào đề mục dưới đây để
xem mô h́nh và vị trí của Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa. http://www.daituongniemhoangsa.org/images/MoHinhCuoiCunga.jpg ·
Thông Báo Số 4
THÔNG BÁO SỐ# 4 Về việc: Minh định
mục tiêu và lập trường của Ủy Ban XD/ĐTN/HS Kính Gửi Quư Đồng Hương,
Quư Ân Nhân, Quư Niên Trưởng, Quư Chiến Hữu, Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa xin trân trọng gửi đến Quư
Vị Thông Báo Số 4. Thông báo này nhằm mục
đích minh định lập trường của
Ủy Ban XD/ĐTN/HS trong công tác xây dựng Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa. Sau khi nhận được các
ư kiến đóng góp từ khắp nơi gửi
về, Ủy Ban XD/ĐTN/HS đă đúc kết và
bổ túc nhiều chi tiết khác nhau trên mô h́nh, duy
việc thêm Trường Sa vẫn không được
đa số đồng ư thêm vào. Ủy Ban đă công
bố kết quả mô h́nh mới này vào cuối tháng
5/2019 và tiếp tục lấy ư kiến trước khi
đệ nạp sơ đồ mô h́nh lên thành
phố. Ủy Ban đă không hề nhận được
thêm ư kiến mới nào và đến ngày 15 tháng 6,
2019, Ủy Ban đă đệ nạp sơ đồ lên
thành phố. Sau khi hoàn tất Lễ Đặt
Viên Đá Đầu Tiên ngày 10 tháng 7, 2019, măi đến
gần đây, xuất hiện một dư luận
gọi là “Phát hiện không có Trường Sa trên mô
h́nh”.
Kính thưa toàn thể Quư Vị,
một lần nữa chúng tôi xin minh định các
mục tiêu và lập trường của Ủy Ban Xây
Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa: Đài Tưởng Niệm Hoàng
Sa có 2 mục đích: 1. Tưởng niệm và vinh danh các
chiến sĩ thuộc Hải Quân Việt Nam Cộng Ḥa
đă hy sinh tại quần đảo Hoàng Sa để
bảo vệ lănh hải Việt Nam ngày 19/1/1974. 2. Bảo tồn và phát huy tinh
thần bất khuất, yêu nước, chống Trung
Cộng xâm lăng Việt Nam qua trận hải
chiến Hoàng Sa. Với mục đích thứ
nhất, h́nh ảnh quần đảo Trường Sa
không đủ tiêu chuẩn để Ủy Ban Xây
Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa phải ghi vào. Hơn thế nữa, đây là
Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa, không phải là
Đài Tưởng Niệm Trường Sa, hay Hoàng Sa-Trường
Sa. Người Việt tỵ nạn
Cộng Sản, không một ai muốn dây dưa, dính dáng
đến trận “thảm sát” Trường Sa.
Sự bắn giết các người Bộ Đội
trong “Quân Đội Nhân Dân Việt Nam” của Tàu
Cộng tại Trường Sa là h́nh ảnh nói lên
sự hèn nhát của bọn cầm quyền VNCS.
Đưa quân ra cho bọn Tàu Cộng bắn giết làm
sao có thể so sánh với hải chiến Hoàng Sa, nơi
HQ/VNCH anh dũng bắn giết bọn xâm lăng Trung
Cộng. Đă có âm mưu của một
số đảng phái cổ súy cho “ḥa giải ḥa
hợp dân tộc” nên họ đă thành lập
Nhịp cầu Hoàng Sa Trường Sa, muốn mọi người
đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng
của CSVN. Nhưng ư nghĩa và diễn tiến 2
trận đánh hoàn toàn khác biệt. Ghi Trường Sa
vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là vô t́nh đă
làm đúng theo chủ trương của CSVN. Xin
dẫn chứng với yếu tố sau đây. Đó là chúng ta hăy h́nh dung
thử xem khi đứng trước tấm bia đá
số một với kích thước cao 6 feet hơn
đầu người và ngang 5 feet như trong h́nh này. Chúng ta thấy chữ Tổ
Quốc Ghi Ơn và chữ Hoàng Sa. Ai cũng hiểu
ngầm rằng Tổ Quốc Ghi Ơn Các Chiến Sĩ
Đă Hy Sinh Ở Hoàng Sa. Nếu thêm chữ Trường
Sa th́ ai cấm người xem đặt câu hỏi:
Tổ Quốc Ghi Ơn ai ở Trường Sa? – Hoàng Sa – Trường Sa không
thể ghép chung trong chủ đề Tổ Quốc Ghi
Ơn được. Nếu ghép chung vào th́ đúng
theo chủ trương của CSVN. – Hoàng Sa – Trường Sa là
của Việt Nam, hoàn toàn đúng. – Việt Nam có chủ quyền
ở Hoàng Sa – Trường Sa, hoàn toàn đúng. Tùy theo chủ đích hay chủ
đề mà hai quần đảo này phải đi
đôi với nhau hay phải tách riêng ra chứ không
thể tùy tiện thêm vào. Quan trọng hơn thế nữa,
trong bối cảnh chính trị hiện tại ở
Westminster, những người đề xướng ra
dự án đang bị cáo buộc vào tội “ḥa
giải ḥa hợp dân tộc”. Chúng ta biết ông
Thị Trưởng giao cho Hội Cửu Long toàn
quyền quyết định về nội dung. Nếu
HCL thêm Trường Sa vào th́ ai cấm được
phe cáo buộc đến chụp h́nh tấm bia số
một như bằng chứng cáo buộc Hội
Cửu Long đă tiếp tay hay nhận bao nhiêu tiền
của VC hay của thành phố để ghi ơn
chiến sĩ Hoàng Sa và Trường Sa chung trên Đài
Tưởng Niệm theo chiều hướng dần
dần tiếp cận đến “ḥa giải ḥa
hợp dân tộc”. Thêm Trường Sa vào trong chủ
đề này chỉ là quyết định ngây thơ,
CSVN không tốn một xu nào. Phía tấn công thành
phố có thêm cơ hội cáo buộc HCL là tay chân
của những người đề xướng. Chúng tôi xin mượn lời
cố vấn của Giáo Sư Nguyễn Văn Canh, là
vị khoa bảng uy tín về Luật Công Pháp Quốc
Tế, người đă bỏ ra nhiều tâm huyết
nghiên cứu về Hoàng Sa, Trường Sa, trong bao năm
qua, để kết thúc bản thông báo này: -“Tôi đồng ư với các anh
em là đă có một ư tưởng rơ rệt là vinh
danh 74 Anh Hùng Hải Quân. Tượng Đài được
xây dựng để biểu thị sự vinh danh
ấy. H́nh thức của biểu thị được
các anh em đồng ư như tŕnh bày là đủ.Tôi
đồng ư là quần đảo Hoàng Sa là biểu tượng
nơi xảy ra cuộc chiến và là nơi 74 Anh Hùng
Quân Lực VNCH nằm an nghỉ, nên được ghi
lại trên tấm bia. Không nhất thiết là Trường
Sa, Phú Quốc cần phải ghi vào, như vậy
sẽ làm loăng tâm trí của người coi.” Trân trọng,
TM/UBXD/ĐTNHS HQ Trương Văn Song ·
THÔNG BÁO SỐ# 5 Quận Cam ngày 5 Tháng 10, 2019 Về việc: Diễn Tiến
& Mô H́nh Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa Kính thưa: Quư Niên Trưởng, Quư Chiến
Hữu thuộc tất cả các Hội HQ/VNCH tại
Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới. Quư vị cựu Quân Dân Cán Chính
Việt Nam Cộng Ḥa tại Quốc Nội và Quốc
Ngoại. Quư vị Đồng Hương
Người Việt Tị Nạn Cộng Sản
tại Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới. Thưa Quư Vị, THÔNG BÁO SỐ# 5 xin trân
trọng gửi đến quư vị Thông Báo số 5
nhằm cập nhật hóa diễn tiến và mô h́nh
của Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa. Thưa quư vị, ngày 17 Tháng 9,
2019, chúng tôi, với sự hiện diện của
Kỷ Sư Jake Ngo thuộc Thành Phố Westminster, đă
kư hợp đồng, đặt tiền cọc với
các nhà thầu xúc tiến dự án Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa. Mọi việc tiến triển tốt
đẹp và chắc chắn chúng ta sẽ hoàn tất
đúng ngày khánh thành: 19 Tháng 1, 2020. Tuần vừa qua, ngày 28 Tháng 9,
2019 Ủy Ban Xây Dựng Đài Tưởng Niệm Hoàng
Sa đă có một buổi họp với sự tham
dự của Thị Trưởng Tạ Đức Trí
và Phó Thị Trưởng Kimberly Ho, là đồng tác
giả của dự án, để bàn thêm về chi
tiết nội dung của Đài Tưởng Niệm Hoàng
Sa. Sau khi bàn thảo, mọi người đă đi
đến quyết định chấp nhận một mô
h́nh trong đó có thêm các chấm tượng trưng
cho quần đảo Trường Sa, đảo Côn Sơn
và đảo Phú Quốc. Đây sẽ là mô h́nh
cuối cùng của Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa
trước khi đưa vào xây cất. Trân trọng,
***** Ư KIẾN CỦA CỰU PĐĐ
HỒ VĂN KỲ THOẠI VÀ GS NGUYỄN VĂN CANH
TỪ THÔNG CÁO SỐ 4 CỦA ANH TRƯƠNG VĂN SONG ·
“Các
bạn, đọc bài dưới đây của anh TN, tôi
không hiễu v́ sao việc đài tưởng niệm
74 tử sĩ VNCH trận hải chiến Hoàng Sa có
vấn đề khi mà *74 tử sĩ trong danh
·
“Tôi
đồng ư với các anh em là đă có một ư tưởng
rơ rệt là vinh danh 74 Anh Hùng Hải Quân. Tượng
Đài được xây dựng để biểu
thị sự vinh danh ấy. H́nh thức của biểu
thị được các anh em đồng ư như tŕnh
bày là đủ. Tôi đồng ư là quần đảo
Hoàng Sa là biểu tượng nơi xảy ra cuộc
chiến và là nơi 74 Anh Hùng Quân Lực VNCH nằm an
nghỉ, nên được ghi lại trên tấm bia. Không
nhất thiết là Trường Sa, Phú Quốc cần
phải ghi vào, như vậy sẽ làm loăng tâm trí
của người coi.” Giáo sư Nguyễn Văn Canh ***** ĐỐI
THOẠI VỚI ANH TRƯƠNG VĂN SONG NGÀY 8 THÁNG 10,
2019 E-Mail của Anh Trương
Văn Song Kính thưa Cmdt. Hương, Thành thật mà nói th́ cá nhân em cũng như
đa số các thành viên trong UBXD/ĐTNHS vẫn tin
rằng vinh danh và tưởng niệm 74 tử sĩ HS
là chủ đề của chúng ta, tất cả các thêm
bớt khác chỉ làm giảm đi sự vinh danh đó
và quan trọng hơn, có thể bị hiểu lầm là
chúng ta toa rập với một số người,
đoàn thể, đảng phái ... bắt tay với CS,
vinh danh 64 liệt sĩ tại Trường Sa. Chúng ta biết rằng trên cơi đời
này, không có 1 cái ǵ gọi là toàn hảo (perfect)
cả, được cái này th́ mất cái kia. Đối
với 1 số người, họ có thể thấy
"the glass half full", nhưng đối với 1
số người khác th́ thấy "the glass half
empty". V́ đứng trên phương diện của
người Quốc Gia chống Cộng Sản, UB chúng
tôi không muốn đưa TS vào Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa, nhưng 1 số người khác lại
lấy cớ đó gán ghép chúng tôi là "tay sai Trung
Cộng, là bán đứng đất nước,
phản bội quê hương..." Chúng tôi quan
niệm rằng Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là
để tưởng nhớ và vinh danh 74 tử sĩ
HS, nếu đưa TS vào th́ e rằng có người
nghĩ chúng tôi cũng để vinh danh và tưởng
nhớ đến 64 liệt sĩ TS. Trước 75, có
1 người lính nào của Quân đội/HQ VNCH hy sinh
ở TS hay ko? tại sao ghi TS vào? C̣n nói đến
nhiệm vụ bảo tồn lănh thổ và lănh
hải, th́ đó không phải là mục đích
của chúng ta khi xây dựng Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa. Tranh đấu chủ quyền cho HS
& TS là hoàn toàn đúng, nhưng nếu đem cả
hai vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa là lạc
đề. Gia cầm trong nhà có gà và có vit, nhưng khi
chủ đề viết về gà, lại bắt ép
phải có vịt trong đó, có phải là lạc đề
hay không? Thưa Cmdt., Chúng tôi xây dựng Đài Tưởng
Niệm Hoàng Sa chỉ v́ tinh thần bất khuất
của 74 chiến sĩ của chúng ta và chỉ duy
nhất mục đích ấy mà thôi. Tôi vẫn không
hiểu động lực, ư đồ ǵ khi 1 nhóm người
chừng độ 20-30 trên tổng số hơn một
ngàn người ủng hộ tài chánh cho dự án này,
kêu gào thêm TS vào Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa
một cách kiên tŕ, hung hăng và dai dẳng như
vậy. Tôi cảm thấy như họ có một
mục tiêu, có một mẫu số chung, nhưng không dám
khẳng định v́ nó rất là nhạy cảm và tôi
th́ không có bằng cớ để chứng minh. V́ áp lực chính trị và v́ muốn
giữ tinh thần đoàn kết trong ṿng HQ chúng ta, UB
đă thỏa thuận với họ bằng cách thêm
"vài ba chấm" tượng trưng cho quần
đảo TS và các đảo Phú Quốc, Côn Sơn; nhưng
xem ra họ vẫn không hài ḷng và vẫn đ̣i
hỏi Trường Sa phải được đặt
ngang hàng với Hoàng Sa trên Đài Tưởng Niệm
Hoàng Sa. Một lần nữa, cảm ơn Cmdt. và
hy vọng là tất cả chúng ta, những người
thủy thủ già (người lính trẻ nhất
của HQ chúng ta năm nay cũng đă trên 65 rồi)
trong vấn đề này, dù bất đồng ư
kiến, hăy luôn luôn v́ tinh thần Hoàng Sa, v́ anh linh
của 74 tử sĩ đă vị quốc vong thân trong
trận hải chiến Hoàng Sa năm 1974. Kính chúc ĐĐ Thoại, Cmdt. Hương,
chị Mỹ Linh và các "thủy thủ già" luôn
vui vẽ và khỏe mạnh! PHẢN
HỒI CỦA CÁC CHIẾN HỮU VÀ THÂN HỮU HẢI
QUÂN ·
Ông
Hồ Hải (Hải quân San Jose) Việc
góp ư hay tranh luận thời gian qua, tôi là một trong
những người tích cực muốn được
có TS trên ĐTNTS/ HS. Tôi và anh đă từng trao đổi
nhau qua điện thoại gần một giờ do anh
chủ động gọi, tôi đă không thuyết
phục anh được. Hôm nay có dịp chúng ta trao
đổi nhau thêm một lần nữa trên mail để
nhiều người, đồng ư hay không đồng
ư có TS, cùng biết và nhận định. Trước
tiên, chúng ta nên thống nhất nhau một điều
là tranh luận, tự nó mang ư nghĩa tích cực;
mục đích là trao đổi, bàn thảo để
có được sự đồng cảm, thống
nhất về một vần đề đang không cùng
chính kiến, để có được kết
quả tốt nhất. Nếu nghĩ rằng người
nói khác ḿnh là có ư đồ, mục đích riêng tư
nên mới đánh phá, chụp cho họ cái nón mà ḿnh
biết là nhiều người khác thù ghét nhất,
khinh nhất th́ anh đừng nên đọc tiếp. Trong
loạt mails chúng ta đang trao đổi, tôi đă có
tŕnh bày ư kiến về sự kiện này, xin copy
ngắn gọn lại ư chính cho đỡ mất
thời giờ (những chữ in đậm là nguyên văn
ư của tôi) ĐTN
chúng ta đang thực hiện là ĐTN 74 Tử Sĩ
Hoàng Sa, chứ không phải ĐTN Tử Sĩ
Hoàng Sa và Trường Sa. Tôi
hoàn toàn đồng ư với UBXDĐTN, và trên mô h́nh
không có chữ nào là Tử Sĩ Trường Sa
cả. Chúng ta không hề lạc đề. Chúng ta nói HS-TS của Việt Nam là xác
định lănh thổ và chủ quyền; không liên quan
đến việc thể chế hay chế độ chính
trị, quân đội VNCH hay VC. Chúng ta muốn có h́nh quần đảo
TS không phải trên bia vinh danh hay tưởng
niệm mà chỉ là trên bản đố lănh
thổ, biển đảo VN của cha ông để
lại, không liên quan đến HS năm 1974 hay
Gạc Ma năm 1988. Và tiếp: Chúng ta tưởng niệm 74 Tử Sĩ
hy sinh ở Hoàng Sa chứ không phải tưởng
niệm Hoàng Sa, v́ Hoàng Sa chỉ tạm thời đổi
chủ chứ chưa biến mất vĩnh viễn
sao lại tưởngniệm? Nói tưởng niệm Hoàng Sa là nói
tắt cho gọn, nhưng chính v́ sự nhầm
lẫn ư niệm này nên nhiều người kể
cả UBXDĐTN mới bị "dị ứng"
khi nghe có chữ TS trên ĐTN. Trên điện thoại hôm đó tôi có nói
với anh: ĐTN cao 9 feet, ngang 6.2 feet vậy diện tích
54 feet vuông. Một ṿng tṛn cho quần đảoTS như
cái nút áo veston, chỉ 10 đến 15 inches vuông, Sao
lại nói sai/lạc/lệchchủ đề, làm loăng
sự tập trung v.v.. ? Anh Song nghĩ sao về những điều
tôi vừa trích dẫn trên? Chuyện
anh ví dụ gà/ vịt để so sánh là muốn lưu
ư đề tài và nội dung. Tôi hiểu được.
Hôm nói điện thoại anh đă ví dụ với tôi:
Nghĩ sao khi đề bài bảo tả con chó mà anh
tả con mèo? Tôi đă trả lời là: Chúng ta đang
thực hiện mộ h́nh Tường niệm 74
Tử Sĩ HS, không hề ghi đây là ĐTN 64 Tử
Sĩ Gạc Ma hay TS, tại sao so sánh và kết
luận vô lư vậy? Anh im lặng chuyển qua vấn
đề khác. Tôi biết tự trong thâm tâm anh đă
biết anh ví dụ/so sánh vô lư. Nhân
việc anh ví dụ con chó, không nói con mèo, con gà th́ không
nói con vịt. Tôi tặng lại anh ví dụ ngắn dưới
đây, đă một lần tôi comment trên HSP, chắc
anh không đọc, v́ nếu đọc th́ hôm nay anh không
c̣n ví dụ con gà, con vịt nữa. Bài
luận văn tả con chó: Bài
thứ nhất: Con chó nhà tôi tên là Vện. Nó là
giống chó săn tây phương nên rất to và
khỏe; cao đến gần 1 mét và dài hơn
một mét, nhiều màu trông rất đẹp và oai
phong. Con chó nhà tôi đẹp nhất trong các chú chó trông
xóm. Cả nhà tôi ai cũng thích con Vện. Bài
thứ hai cũng như trên nhưng thêm một đoạn
ngắn dưới đây: Xưa
nay chó và mèo thường không ưa nhau, hay gấu ó,
gầm gừ nhau nhưng con Vện nhà tôi lại
sống rất ḥa b́nh với chú mèo tam thể trong nhà.
Không phải v́ bản tính con Vện hiền, có
lần tôi chứng kiến, thấy một con diều hâu
đang sắp nhào xuống tấn công bầy gà con
trong sân, nó nhảy ra sủa vang đuổi con diều
đi, cứu được đàn gà con suưt chết.
Con Vện tuy là giống vật nhưng có cá tính
bằng hay hơn con người, biết bạn
biết thù, đối xử đâu ra đó, thật là
có cá tinh hiếm quư. Cùng
là chủ đề con chó nhưng đoản văn dưới
có thêm con mèo, con diều và đàn gà con, xin hỏi anh
Song và quư vị thức giả cao kiến, như
vậy có bị lạc đề không? Và bài nào có giá
tri hơn? Có
vài điều trong mail của anh không trung thực. Tôi
ví dụ: Có
hàng ngh́n người ủng hộ đóng góp xây ĐTN,
chỉ có vài chục người cố t́nh đánh phá
… Hàng
ngàn người đóng góp th́ đúng nhưng điều
anh không thành thật nói ra là có nhiều người
khi nghe anh không chịu ghi thêm Trường Sa, hoặc
họ đă ngưng gửi, hoặc đ̣i hoàn tiền
lại hoặc như chị ĐML mà anh đề
cập trong mail cũng đă lên tiếng, tiền
chị không lấy lại nhưng yêu cầu không để
tên chị là người ủng hộ v́ ĐTN không có
TS. Tục
ngữ Pháp có câu: “Một mẩu bánh ḿ là bánh ḿ
nhưng một nửa sự thật chưa phải là
sự thật” anh Song ạ. Sau
cùng, xin anh nhớ cho rằng, HS không phải là một
trận đánh lớn nếu xét về lực lượng
tham chiến cũng như thiệt hại cả đôi
bên, so với trăm ngàn trận đánh khác trên đất
liền của các quân binh chủng khác; vậy tại
sao người dân trong nước lẫn hải
ngoại lại ngưỡng một vinh danh và nay TT Trí
Tạ đă tự gợi ư giúp cho chúng ta lập ĐTN
này? Nếu
không v́ lư do chính trị, muốn vinh danh, xác nhận và
đồng hành với người dân đấu tranh
trong và ngoài nước đ̣i lại HS-TS đă và
đang bị mất về tay TC th́ v́ lư do ǵ ??? Chẳng
lẽ mục đích lập ĐTN HS chỉ để
cho chúng ta mang hia đội măo, áo thụng vái nhau,
chụp h́nh bỏ lên báo, lên facebook, khoe với vợ
con, bạn bè ... rồi tiệc tùng, nhảy nhót vinh
danh công lao … hăn mă của các anh như một ông trong
UB của anh đă "hồ hỡi" kêu gọi
bạn cùng khóa về dự rồi đó. Các
anh đă phụ ḷng trông đợi của những người
đang đấu tranh để giữ lănh thổ,
biển đảo của tiền nhân, đang bị nhà
nước VC đàn áp, trù dập rồi. Nếu
các anh cứ khăng khăng giữ lập trường
như anh vừa nói th́ tôi cũng đă cạn
lời. Năm
1975 mất miến Nam v́ nhiều lư do trong đó có
cả một số lănh đạo, chỉ huy bất tài,
bất xứng, phải chạy dập mật; nửa
thế kỷ sau trên xứ người gặp lại,
xơ cứng rồi, "nhược" rồi; cũng
chẳng có ǵ lạ. Lư khách ven trời nghe muốn khóc Tiếng đời xua động tiến
hờn căm. (TBH/TT) ·
Cô
Đỗ Kiều Giang (Hậu duệ Hải Quân -
Chicago) Thưa ông Song! Chủ chuồng
gà chuồng vịt!
Những lập
luận vô lư cù nhằn cù nhầy của ông đưa
ra, đă được rất nhiều chú bác và đồng
hương phản ảnh và giải thích cặn
kẽ có tính thuyết phục, khiến một hậu
bối như tôi cũng phải tâm phục khẩu
phục! Thế nhưng
với một người sĩ quan đă được
đào tạo tốt về mọi mặt như ông
lại cố t́nh dùng cái uy cái tôi của ḿnh ra điều
ta đây đúng để đi ngược lại
với ư kiến mọi người. Khi nh́n những
dấu chấm ông mới thêm vào mô h́nh tôi thật không
thể tưởng tượng nó được làm ra
bởi một người đă có sự đào
tạo chuyên môn về địa h́nh địa lư!
Với tôi đó giống như có một đứa bé
c̣n mặc tă nghịch ngợm một cách vô ư
thức vẽ vào! Khi thêm vào
những dấu chấm đó th́ ông đă công
nhận là ḿnh sai khi không muốn để đảo
Trường Sa trên mô h́nh đúng không? Thế tại
sao ông không v́ tiếng nói chung của cộng đồng
bước thêm một bước nữa th́ có
phải mọi người đều vui ḷng và nể
phục ông không? Thưa ông! Đây
là một công tŕnh cho một cộng đồng, cho
một quân chủng và hậu thế mai sau chứ không
phải cho các ông ngồi ngắm với nhau (cao lắm
các ông ngắm được chục năm nữa là
cùng). Tôi xin ông hăy suy nghĩ lại đừng nỡ
ḷng ruồng bỏ phần đất mà tổ tiên chúng
ta đă dầy công gây dựng và bảo vệ trên
bản đồ Việt Nam thương yêu. M̀NH LÀ NGƯỜI
VN, PHẢI THƯƠNG ĐẤT MẸ VN! ĐỪNG V̀ TIỀN V̀ DANH MÀ MANG TIẾN XẤU NGÀN ĐỜI! ·
Bà
Điệp Mỹ Linh (Phu nhân của cố HQ Trung tá
Hồ Quang Minh) Anh Song và quý vị trong
UBXDHS là những người có sáng
kiến xây dựng tượng đài HS
và mọi người đều vui mừng/hưởng
ứng. Anh Song và quý vị UBXDĐTHS không
do công chúng bầu ra. Nhưng anh Song và quý
vị UBXDĐTNHS lại bị vài người
có liên hệ đến trận HS chi phối một
cách nặng nề! Thưa anh, anh biện luận về
sơ đồ tượng đài HS nhưng
anh biện luận như thế nào khi anh chỉ
để vài chấm nhỏ tượng trưng
cho Trường Sa mà anh và UBXDĐHS không
dám cho viết rõ 2 chữ Trường
Sa nơi các chấm nhỏ đó? Không đủ
ngân quỷ à? Tại sao anh Song và UBXDHS
lại "dị ứng" với 2 chữ
Trường Sa đến như vậy? Tôi bảo đảm với
anh rằng: Nếu không có 2 chữ Trường
Sa ngay nơi "vài chấm nhỏ" thì cỡ
tuổi con và cháu của tôi khi nhìn vào
tượng đài chẳng biết
"vài chấm nhỏ" đó là cái
gì/để làm gì? Nếu Trường Sa nằm
về phía Bắc VN thì tôi có thể hiểu
được; còn... Trong 1 bài nào đó, tôi
viết rằng quư vị UBXDHS bảo "Trường
Sa không đủ tiêu chuẩn". Bây giờ anh biện luận:
"Cuối cùng, tôi nghĩ, không có tên trên bản
đồ không có nghĩa là "bị liệt vào
loại vô danh". Nếu sau khi thế hệ
của chúng ta qua đi, người ngoại quốc
chỉ "vài chấm nhỏ" phía biển
Nam VN rồi hỏi: "Cái này là cái
gì?" thì anh và UBXDHS có còn tại
thế để giải thích cho họ hay không? Thế
thì "vài chấm nhỏ" này không vô
danh là gì? Trên trái đất này
cái gì cũng có thể xảy ra. Thế
thì tượng HS do anh Song và quý vị
UBXDHS xây lên không phải là duy nhất đâu. Nếu có tổ chức
nào khác xây tượng đài HS ở
thành phố khác -- với đầy đủ
vị trí/xanh dưng của các đảo
của VN -- thì không biết Thị Trưởng
Trí/anh Song/UBXDHS sẽ bị ..."quê" đến
cỡ nào! Tôi đã hết lời.
Tôi sẽ không dám làm mất nhiều thì
giờ của anh và quý vị UBXDHS nữa. ***** From: Trinh Xuan Tung <trinhtung16@yahoo.com> Date:
October 12, 2019 at 11:54:02 AM PDT Kính
gửi quý NT, thân gửi các bạn, Tôi
là hội viên hội của hội Hải Quân
Cửu Long nhiều năm qua,
liên tục tham dự những sinh
hoạt của hội và thường xuyên yểm
trợ hội. Tôi có nhận
xét và phát biểu sau:
Tôi
là một trong những người đóng
góp trong việc xây dựng tượng
đài rất sớm, ngoài ra còn cổ
động những bạn cùng khoá,
cả ở tiểu bang xa, đóng góp một
cách thiết thực. K16 SQHQ dù ít người
nhưng là tập thể đóng góp nhiều
nhất trong quỹ XDTĐ, xin xem danh sách ân nhân.
Chúng
tôi im lặng và ủng hộ quyết định
của UBXDTĐ. Mong quí vị nhanh chóng
hoàn tất đúng thời hạn. UBXDTĐ
không thể làm vừa lòng tất cả
mọi người khi mà những ý kiến
khác nhau. Ngay cả trong UBXDTĐ chắc gì
tất cả 9 vị cùng đồng ý với
nhau. Nhưng một khi biểu quyết đã
xong rồi, tất cả phải đồng tâm hiệp
lực trong công việc. Tôi
xin nhắc một điều, quí vị
cũng như tôi, không có công lao gì mà
chỉ ở vai trò góp ý kiến, yểm
trợ mà thôi. Đây là thành quả
của nhiều năm làm việc, hãy để
những người có trách nhiệm,
lao tâm , lao trí trong việc bất vụ lợi
này hoàn tất công việc hội giao
phó. Đừng làm chậm trế công việc
của họ. Để
tạo sự đoàn kết tôi mong mọi người
ủng hộ quyết định của UBXDTĐ
của hội HQ Cửu Long. Tôi
nói đến đây là hết ư. Trịnh Xuân
Tụng SQHQ K16 Đề nghị: Quí vị hãy nghĩ xây thêm một
tượng đài theo ý mình ở
đâu đó, sẽ thấy công việc ấy
khó biết dường nào, chắc
có làm được không, để thông
cảm cho người khác. Tôi vỗ tay hoan nghênh
và đóng góp. Tán đồng của cựu PĐĐ
Hồ Văn Kỳ Thoại và cựu HQ Đại tá
Phạm Mạnh Khuê From: <spanishbeach@gmail.com> Date: Sun,
Oct 13, 2019 at 2:00 PM Tôi hoàn toàn
đồng ư với anh Tụng. Rất an uỉ khi c̣n
thấy 1 sỉ quan Hải Quân b́nh tỉnh và hiễu
biết. đây là vấn dề nguyên tắc làm
việc chứ không phải thu thập sáng kiến
nữa. hvkt PhammanhKhue <khuempham@gmail.com> Toi dong y voi anh Tung- KhuePHAM Thư Hồi
Đáp đến anh Trịnh Xuân Tụng - Hồ
Hải HQ5 Thân gửi anh Trịnh Xuân
Tụng, Thưa anh, Tôi, anh và anh Trương Văn
Song (TB/XDĐTN/HS) đă có ít nhiều quen biết nhau nên
không cần phải giới thiệu, tôi xin đi
thẳng vào vấn đề. Đọc xong bài viết của
anh, tôi có một số nhận xét như sau: Văn phong anh từ tốn,
tự chế, viết rất khéo và có t́nh …
tạo cho người đọc dễ có được
sự đồng thuận. Chính v́ vậy mà ông HT/HCL
đă xem như là “kinh điển” nên đă
phổ biến nhậm lẹ và rộng răi đến
cho tất cả chiến hữu và thân hữu đọc,
khác với sự im lặng khó hiểu của UB trước
đây. Tuy nhiên, về lư th́ có điều
anh tránh né không đi thẳng vào trọng tâm của
vấn đề mà nhiều người đang quan tâm,
tranh luận, đó là: Lư do tại sao trên bản
đồ lănh thổ, biển đảo của
Việt Nam, có Hoàng Sa mà không có Trường Sa? Nếu chúng ta nhận ra được
như vậy th́, một nửa bên trái của ĐTN,
đă được ghi lớn, đậm nét rơ ràng là:
Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ Hoàng Sa. Nửa
bên phải, quốc kỳ VNCH, bản đồ lănh
thổ và biển đảo chỉ là phụ bản,
ghi chú lănh thổ thuộc chủ quyền của VN không
liên quan đến thể chế chính trị VNCH hay
CSVN; trận HS năm 1974 hay sự kiện Gạc Ma năm
1988. Không thể nói nhầm lẫn.
sai/lạc/lệch/loăng chủ đề được.
Lư lẽ này chỉ là biện luận vụng về
để bảo vệ cái nhận định đầy
cảm tính và định kiến của các anh. -ĐTN Tử Sĩ Hoàng Sa ở nơi
khác thực hiện về kích thước, màu
sắc, h́nh thể có thể khác nhau nhưng những ǵ
ghi lên trên đó không thể tùy tiện hoàn toàn do UBXD
quyết định được bởi v́ đây là
một công tŕnh biểu tượng chứng tích
lịch sử của HQ/VNCH nói riêng và cộng đồng
người Việt nói chung, ảnh hưởng tốt
xấu, lợi hại chúng ta cùng chung hưởng/chung
chịu chứ không chỉ riêng các anh trong UBXD. Trả lời câu hỏi này th́
chúng ta sẽ biết nên hay không nên có TS trên mô h́nh
ĐTN chúng ta đang thực hiện. - Chúng tôi khách quan th́ lo rằng
quyết định đó sẽ gây thêm nhiều tranh căi
từ nay cho đến ngày khánh thành ĐTN và ngay
cả sau đó cũng sẽ có những ngày tháng không
yên ổn bởi nhiều thành phần cả “hắc
bạch hai lộ”. Lúc đó, những người
đồng ư, cỗ vơ các anh không có TS hôm nay, anh nghĩ
xem họ có đứng ra giải thích, chịu trách
nhiệm cùng các anh không hay v́ sĩ diện, sợ tai
tiếng họ im lặng để các anh trong UB gánh
chịu? Hồ Hải (HQ5) ***** ----------
Forwarded message ---------
Thân gửi anh Hồ
Hải, Thưa anh, Cám ơn anh đã mất
thì giờ để viết cho tôi một
lá thư dài. Tôi đoán, sẽ có người
lên tiếng về bài viết của tôi. Thật
bất ngờ và thích thú, người
đó lại là anh Hồ Hải, người
tôi ái mộ, khi tình cờ tôi đọc
được bài anh gửi cho hai người
bạn thân của tôi P. và T. trên San Jose những
lời can gián, ngôn từ xúc tích. Tôi
hoan hỉ sẽ được cùng nghị luận
với anh về một vấn đề chung
trong tinh thần “hoà nhi bất đồng”. Tôi ngắn gọn
và vào ngay vấn đề: 1.
Anh cho là tôi né tránh đề
tài Hoàng Sa –Trường Sa. Anh “rọi đèn” nhưng
anh chỉ thấy những điểm phụ.
Điểm chính của tôi trong câu : Nhiều
ý kiến khác nhau tuỳ theo quan điểm
và cách lý luận. Không thấy anh
đề cập. Tôi diễn giải: Những ý kiến
khác nhau về nội dung của tượng
đài chúng ta đã đọc, nghe nhiều
lần, quanh quẩn vẫn là vấn đề
HS-TS. Tôi thiết nghĩ không cần
lập lại, chứ không né tránh. Người có
ý kiến A thì lý luận A đúng.
Người có ý kiến B thì lý luận
B đúng . C cũng thế. Đọc tiếp tôi thấy
rằng anh đã hiểu nhầm
tôi là 1 trong 9 người trong UBXDĐTN. Tôi không sinh hoạt hội
để dưỡng bệnh gần 1 năm rồi
anh ạ. Từ sự nhầm
lẫn đó làm bài nghị luận
của anh nhiều chỗ không phù hợp .
Có lẽ chưa nắm
rõ nhân sự anh đã nóng lòng
phản biện. Không thâm giao nhưng ta
có tình cố cựu. Chưa uống với
nhau ly cà phê, nhưng ta biết nhau lâu. Tôi trân
quí tình cảm ấy, không bắt bẻ anh
điều gì. Ngoài ra tôi tôn trọng lý luận
của anh. Trong những tuần
qua, tôi cũng đọc những bình luận
của nhiều người về vấn đề
hình thức của Tượng Đài Tưởng
Niệm mà mọi người đang bàn
cãi. Tôi mạo muội viết lên thiển ý
của mình hy vọng đem lại sự đoàn
kết. Thế thôi. Tôi không có ý kiến riêng.
Tôi chấp nhận bất cứ hình thức
mà UBXDĐTH chọn. Mong rằng khi sự
chọn lựa đã xong thì tất cả
mọi người dốc lòng cộng tác
hoàn thành sự việc đó là
đoàn kết. Đó là kỷ luật
của một tập thể, hay do luật chơi dân
chủ theo cách nói của anh. Thêm điều
anh chưa rõ: Tất cả thành viên trong UBXDĐTN
đều ở khoá nhỏ hơn tôi. Tôi vẫn
tuân theo quyết định của họ. Tôi
cũng biết chuyện nhà binh “xưa” rồi
anh ạ. Ta quí nhau ở chỗ cư xử,
không ở cái quân giai. Nếu A được
chọn mà B, C quay ra đánh phá thì
kỷ luật nhà binh cũng chẳng phải,
mà tập thể thì cũng sai, dân chủ
cũng không đúng. Thế thì còn ra
gì nữa phải không anh. Anh nói UBXDĐTN họ
đầy tự ái. Tôi thành thật
nói: Anh nói đúng, họ tự ái,
nhưng người ta có cái lý để
tự ái. Họ bỏ tâm huyết bao nhiêu năm
nay, tiền bạc, thì giờ, công sức,
vô vụ lợi mới có cái kết
quả ngày hôm nay, hay theo anh cứ cho là
họ may mắn đi nữa cũng là phần
thưởng tinh thần của họ. Một
cách công bằng đây là thành quả
của Hội Cửu Long hãy để người
ta quyết định. Anh đề cập đến
Trung Tá Nguyễn Mạnh Trí, tôi thật buồn
khi phải nói lên những những lời
cay đắng. Truyền thống xưa nay của
người SQHQ là người dưới
kính người trên, người trên nhường
người dưới. Nhưng nay thế sự
đảo điên, người đàn anh vì
một chút ego mà chiêu binh mãi mã để
đánh cùng diệt tận đám đàn
em út. Trung Tá Trí theo lý luận chủ
quan của ông, tự cho mình là đúng
nhất (đúng sao không thuyết phục), ông lôi
kéo người xa người gần
làm hậu thuẫn, ra điều ta có số
đông đây để áp lực người
khác phải làm theo ý mình là sai rồi.
Nếu lý lẽ của anh thuyết phục
thì chỉ cần một mình anh là đủ.
Anh Trí ạ, nếu anh thuyết phục không xong
thì cũng thôi mới là đúng.
Mình là đàn anh mà, anh muốn họ
kính trên, sao anh không biết nhường dưới.
Nhớ đừng đem chiêu bài quê hương
lãnh thổ ra để thuyết phục. Anh em
họ biết nhiều chuyện nhưng là
quá khứ, chúng tôi muốn quên. Tôi muốn
hét to lên vì tôi mất mát lớn lao về
lòng kính trọng đối với những
người đàn anh mà mấy
chục năm trường tôi ôm ấp, ôi Trung
Tá Cử, ôi Trung Tá Huệ sao các anh
có thể bỏ rơi những người
đàn em lúc nào cũng trân quí các
anh, một lòng kính trọng. Các anh lý
luận vì bảo vệ màu cờ sắc
áo danh dự Hải Quân. Thằng Hoàng
Duy Hùng ở Houston nó chửi sa
sả tôi không thấy anh nào mở lời
phản bác lại nó. Khôn ngoan đối
đáp người ngoài, các anh tụ
họp lại để biên bản này biên
bản nọ ức hiếp những người
anh em. Không có họ, 10 năm nay ai gánh vác
cho các anh được vui được
chơi, hội hè đình đám, lúc
nào các anh cũng ăn trên ngồi chốc.
Không có họ lấy gì ra cái tượng
đài. Có ông Thị Trưởng tốt
nhưng cũng cần một hội đoàn tốt
người ta tin tưởng để giao.
Chúng tôi cũng như những đứa
em của các anh trong nhà, nhưng cách cung xử
vô cảm của các anh chẳng khác gì
cuối đời các anh tự cắt
sợi dây tình cảm bao năm qua. Làm
đàn anh sao anh không biết bao dung. Cái tượng
đài cũng chỉ là để tưởng
nhớ những người anh em cũ
đã qua đời đó là mục
đích của cái tình, chứ không
phải là thêm vào, bỏ ra cái đảo
Trường Sa gì cả. Những người
anh em còn sống đây lúc nào cũng
kính trọng các anh mà các anh còn cư
xử chẳng ra gì, nói chi đến
người đã chết. Thay vì
dù thế nào cũng giúp đỡ
đàn em nhanh chóng hoàn tất. Các
anh còn đưa tối hậu thư hăm
doạ đến ngày nọ ngày kia không
thỏa mãn thì mách ông nọ ông kia để
trì hoãn công trình. Ông nào thì
cũng chỉ bằng tuổi con của các
anh thôi ngồi phân xử mấy ông già,
chỉ tổ để họ coi thường.
Đây là các anh tự làm mất danh dự
của các anh. Sự
uất ức nào cũng có giới
hạn. Tôi không tranh
luận với ai. Tôi không ở vị trí
được quyết định điều
gì. Tôi ở vị trí của người
biết phục tùng để tạo tình
đoàn kết. Tôi không kéo bè kéo
đảng. Tôi đơn thương độc
mã bênh vực lẽ công bằng, xin
quí vị bình tâm suy nghĩ lại dù không
đồng ý với anh em trong UBXDTĐ
cũng bỏ qua, họ chẳng làm điều
gì sai, để việc xây tượng đài
được thuận buồm suôi gió. Giang Sơn
chúng nó bán, chẳng ai làm
được gì. Có cái tượng
đài ở trong một cái góc khuất
nhỏ, các người anh em của mình
đang làm, hãy để họ làm,
đừng làm trở ngại họ nữa,
rồi mai đây biết có ai lo khói hương,
thờ phượng hay không? Xin các vị bô
lão gần đất xa trời làm sao
để khi gặp nhau hiên ngang ngẩng mặt
lên trời, để lúc cụ về trời
còn có mấy thằng em đến
gác quan tài vừa đẹp, vừa
oai. Tôi mong một
bữa tiệc đoàn viên, anh em chúng ta
cùng bắt tay nhau nối lại tình
cảm nát tan. Loan báo cho thành Phố
Westminster yên tâm chúng tôi sẵn sàng
khánh thành đúng ngày giờ. Cho người
ta nể phục, lòng mình thì yên vui. Một
ngày khánh thành Tượng Đài
kỷ niệm Tử Sĩ Hoàng Sa đông
đảo, cùng nhau tay bắt mặt mừng
thắm thiết tình huynh đệ đã
bao năm đến thác chưa thôi. Nắn
nót từng lời trân trọng gửi
anh và toàn chiến hữu. Trịnh Xuân Tụng *** From: Hai Ho <hai44ho@gmail.com To: Hai
Tran,haitran7@sbcglobal.net cc: Trí 10 Mạnh
Nguyễn October 19 at 1:55 PM Thưa anh Tụng, Hôm trước anh và tôi cùng nói: đă
hết ư/cạn lời rồi nhưng nay lại
phải tiếp tục; không sao ở đời lời
qua, tiếng lại cũng là chuyện b́nh thường,
chỉ mong được như anh nói: “ḥa nhi
bất đồng”. Thư của anh được phổ
biến rộng răi, thư tôi hồi đáp cũng
phải được như vậy. Tôi có gửi và nên
gửi cho HAH/ HQ/Bạch Đằng San Jose cùng biết
cả hai quan điểm và luận cứ của anh và
tôi để nhận xét, đánh giá chứ không có ư
gửi riêng cho hai bạn thân T. và P. của anh ở San
Jose. Trước đây tôi có đọc bài tường
thuật ngày lễ nào đó do HCL tổ chức,
biết anh là cố vấn của Hội, gần đây
đọc c̣m của một người (tôi không
nhớ tên) nói anh là cố vấn hay 1 trong 9 vị trong
UBXDĐTN. Vậy là tôi nhận thông tin sai tuy nhiên điều
đó không quan trọng bằng việc anh đồng t́nh
và ủng hộ không có TS trên ĐTN. Tôi hồi đáp thư anh có chút nóng
vội là v́ tôi đánh giá tác hại của bài
viết: -Bao che và củng cố quan điểm không
có hai chữ TS trên ĐTN nhưng không lư giải
hợp lư, thuyết phục. -Như một chiếc phao cho những người
ba phải, thiếu óc phán đoán vấn đề cho
logic, đầy cảm tính và định kiến
(prejudice) chụp lấy để an tâm khi họ đang
bị “lắc lư con tàu đi” Tôi muốn kịp thời “giải
độc” do liều thuốc mà anh mới vừa
tung ra thị trường. Dĩ nhiên tôi tôn trọng quan điểm
và cách lư luận của mọi người và ngược
lại, mọi người cũng phải đối
với tôi như vậy. Điểm cần nhận rơ
ở đây là nghe và ghi nhận quan điểm/ư
kiến của người khác chứ không nhất
thiết phải đồng ư, thi hành khi ư
kiến/quyết định đó đă và đang
biến thành hành động tai hại đến uy tín,
danh dự của tập thể có liên quan đến ḿnh. Thư anh gửi cho tôi nhưng anh lại
đề cập đến vài vị NT lăo thành hơi
nhiều, vậy tôi cũng theo chân anh “lấn sân”
qua đó. Trung tá Trí, Trung tá Cử, Trung tá Huệ
… ủng hộ việc phải có TS trên ĐTN cũng
giống như Đại tá Khuê, PĐĐ Thoại
ủng hộ việc không có TS trên ĐTN, đó là
sự nhận thức và quan điểm của mỗi
người. Chúng tôi không trách ông Khuê ông Thoại sao
anh nặng lời với ông Trí, ông Huệ, ông Cử.
Vậy là không “fair” rồi đó anh Tụng. Tôi chưa được gặp, biết
hay quen NT Trí chỉ mới biết trên mails qua sự
kiện ĐTN này. Tôi nói một lời công đạo:
Ông Oanh trong UB (lần này chắc tôi nói không sai) nói: Những
người tranh luận muốn có TS là đám trẻ
con giành bánh kẹo v́ chia không đều nên khiếu
nại. Tất nhiên ám chỉ chúng tôi và NT Trí. Không
nặng lời quạt lại đă là tự chế
rồi. Anh trách NT Trí ăn hiếp đàn em, là anh bao
che cho đàn em anh rồi. Việc HDH đánh phá, chửi sa sả có
nhiều đàn anh chúng ta bất b́nh nhưng không lên
tiếng là v́ nhiều lư do chứ không phải chỉ
có vài người anh vừa nói. Sau bài tường
thuật Trận Hoàng Sa 45 Năm Trước của tôi
hồi tháng 5/2019 vừa rồi được phổ
biến trên nhiều diễn đàn, ai đó cũng
đă posted lên Google, HDH gửi thư trực tiếp thách
tôi tranh luận. Tôi đă trả lời anh ta (có thông
báo cho một vài cấp chỉ huy trực tiếp hay gián
tiếp liên quan trận HS và HBĐ biết). Nội dung
tôi trả lời HDH: - Anh phản biện bài viết của tôi
là quyền của anh, tôi vui vẻ chấp nhận nhưng
muốn tranh luận với tôi th́ tôi phải xét: 1/ Sự hiểu biết của người
muốn tranh luận về đề tài này. 2/ Mục đích của người
muốn tranh luận 3/ Tư cách, nhân phẩm của người
tranh luận. Cả 3 yếu tố trên tôi thấy anh
(HDH) không “qualify” để tôi chấp nhận tranh
luận. Tôi không muốn anh lợi dụng cuộc tranh
luận này để có thêm credit với chủ anh. HDH tiếp tục gửi thư khích bác tôi
lên tiếng. Tôi không trả lời. Việc này PĐĐ Thoại biết
rất rơ, chính PĐĐ Thoại đă viết cho tôi:
Hai bài viết (bài về HS và thư trả lời HDH)
của tôi hay và tạm đủ rồi, không nên
tạo cơ hội cho hắn tiếp tục tranh
cải thêm. PĐĐ Thoại là người chỉ
huy trận HS và là người bị HDH đánh phá
trực tiếp mà ông không lên tiếng, nếu anh
biết vậy th́ anh không trách các vị NT khác không lên
tiếng vụ này. Cũng như anh, tôi thật sự không
muốn tranh luận với người trong nhà. Thế
nhưng đối với việc thiếu TS trên ĐTN
mà không có một lời giải thích thỏa đáng,
th́ người ngoài hay người trong nhà tôi cũng
xem là đối tượng để lên tiếng
phản bát, đấu tranh tới cùng, bởi v́: Tôi chưa được gặp, biết
hay quen NT Trí chỉ mới biết trên mails qua sự
kiện ĐTN này. Tôi nói một lời công đạo: Ông
Oanh trong UB (lần này chắc tôi nói không sai) nói: Những
người tranh luận muốn có TS là đám trẻ
con giành bánh kẹo v́ chia không đều nên khiếu
nại. Tất nhiên ám chỉ chúng tôi và NT Trí. Không
nặng lời quạt lại đă là tự chế
rồi. Anh trách NT Trí ăn hiếp đàn em, là anh bao
che cho đàn em anh rồi. Việc HDH đánh phá, chửi sa sả có
nhiều đàn anh chúng ta bất b́nh nhưng không lên
tiếng là v́ nhiều lư do chứ không phải chỉ
có vài người anh vừa nói. Sau bài tường
thuật Trận Hoàng Sa 45 Năm Trước của tôi
hồi tháng 5/2019 vừa rồi được phổ
biến trên nhiều diễn đàn, ai đó cũng
đă posted lên Google, HDH gửi thư trực tiếp thách
tôi tranh luận. Tôi đă trả lời anh ta (có thông
báo cho một vài cấp chỉ huy trực tiếp hay gián
tiếp liên quan trận HS và HBĐ biết). Nội dung
tôi trả lời HDH: - Anh phản biện bài viết của tôi
là quyền của anh, tôi vui vẻ chấp nhận nhưng
muốn tranh luận với tôi th́ tôi phải xét: 1/ Sự hiểu biết của người
muốn tranh luận về đề tài này. 2/ Mục đích của người
muốn tranh luận 3/ Tư cách, nhân phẩm của người
tranh luận. Cả 3 yếu tố trên tôi thấy anh
(HDH) không “qualify” để tôi chấp nhận tranh
luận. Tôi không muốn anh lợi dụng cuộc tranh
luận này để có thêm credit với chủ anh. HDH tiếp tục gửi thư khích bác tôi
lên tiếng. Tôi không trả lời. Việc này PĐĐ Thoại biết
rất rơ, chính PĐĐ Thoại đă viết cho tôi:
Hai bài viết (bài về HS và thư trả lời HDH)
của tôi hay và tạm đủ rồi, không nên
tạo cơ hội cho hắn tiếp tục tranh
cải thêm. PĐĐ Thoại là người chỉ
huy trận HS và là người bị HDH đánh phá
trực tiếp mà ông không lên tiếng, nếu anh
biết vậy th́ anh không trách các vị NT khác không lên
tiếng vụ này. Cũng như anh tôi thật sự không
muốn tranh luận với người trong nhà. Thế
nhưng đối với việc thiếu TS trên ĐTN
mà không có một lời giải thích thỏa đáng,
th́ người ngoài hay người trong nhà tôi cũng
xem là đối tượng để lên tiếng
phản bát, đấu tranh tới cùng, bởi v́: - Dù VC hay quốc gia mà tự ư cắt
bỏ lănh thổ, biển đảo của Việt Nam
th́ đều bị người dân trong và ngoài nước
lên án là tội đồ, là phản quốc chứ không
riêng tôi. - Nh́n t́nh h́nh trong nước từ sau 75
đến nay chắc anh đồng ư với tôi:
Kẻ thắng cuộc đâu phải luôn luôn là
kẻ có chính nghĩa hay lương thiện mà v́
thời đại của kẻ ác lên ngôi. Họ
tồn tại v́ dân tôi c̣n nhiều kẻ mang mặc
cảm bại trận, thua cuộc, nhược rồi
lại mắc phải cái hội chứng (syndrome)
trầm kha rồi sợ hăi, né tránh, dị ứng nh́n
đâu cũng thấy VC nhưng miệng th́ lại
cứ nói ta có tinh thần và chống Cộng quyết
liệt, dứt khoát. Chống cộng th́ tốt nhưng
muốn có hiệu quả th́ cũng cần có cái đầu
nữa, phải không anh? Để chúng ta không phải mất
nhiều thời giờ cho việc tranh luận này, tôi
xin thưa rơ. Tôi tranh đấu vụ này v́ các lư do
sau: -Tôi không muốn một công tŕnh mang tính
lịch sử, là danh dự, uy tín của HQ nói riêng, người
Việt yêu nước nói chung lại có sơ hỡ
chết người để cho địch và kẻ
xấu khai thác đánh phá. - Con cháu chúng ta, nhất là sinh ra và
lớn lên ở hải ngoại, năm tháng nh́n vào
ĐTN này sẽ không biết VN ta c̣n có quần đảo
TS. Nghe ai nói TS là của VN chúng cũng không tin. - Một cái com. của hậu duệ LTN
nhắc nhở và tôi cũng đă nghĩ tới
khi đặt tay lên bàn phiếm để lên tiếng
việc không có TS trên ĐTN là: “Thấy sai mà không lên tiếng là
đồng lơa với cái sai”, và, “không sợ hành động của
kẻ xấu mà sợ sự im lặng của người
tốt” Chỉ vậy thôi, anh Tụng. Nghe sức khỏe anh không được
tốt, cũng nên tịnh dưỡng. Tôi cũng
chẳng khỏe ǵ nhưng vẫn c̣n phải ăn cơm
nhà, vác ngà voi; là cái nghiệp trời ban cho mỗi người
nên chưa “rửa tay, gác kiếm” được. Quư mến HH To: Hai44ho@gmail.com Cc: Lễ Văn
Lưu,Lộ 26 Vũ,My 24 N Nguyễn,Mỹ
Nguyễn,Nguyễn Văn Hiềnand 82 more... Oct 19 at 5:12 PM Kính gửi anh Hồ
Hải, Tôi trân trọng những ư
kiến và nghị luận của anh. Như đă tŕnh
bày trong thư trước, tôi không có ư kiến riêng,
tôi ở vị trí phục tùng tuân theo sự quyết
định của UBXDĐTN. Nếu như UBXDĐTN chọn
quan điểm của anh tôi cũng vỗ tay hoan hô. Tôi
mới là người ba phải anh ạ. Vậy anh
hiểu cho chúng ta không có ǵ bất đồng hay đúng
hơn tôi không bất đồng với ai cả. C̣n quí vị niên trưởng Trí,
Cử, Huệ có điều chi chỉ dạy riêng tư,
hay trên diễn đàn chung, tôi sẽ lắng nghe. Từ nay tôi chỉ nghe v́ không c̣n
ǵ nói nữa. Chúc anh chị sức khỏe
dồi dào. Thân t́nh, Trịnh
Xuân Tụng Sent from my iPhone Nguyễn Mạnh Trí Cập nhật: 20 tháng 10 năm
2019 @ 8:40 AM ***** |