Tạp
ghi LỜI TỬ SĨ ĐIỆP MỸ LINH |
Tàu
cộng chiếm quần đảo Hoàng Sa 19-1-1974.
ĐIỆP
MỸ LINH Nh́n từng
cuộn khói lam mong manh lan tỏa từ lư hương,
bà Nắng tưởng như thấy lại được
h́nh ảnh vật vả, khổ đau của chính Bà
khi được Bộ Tư Lệnh Hải Quân
Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH) báo tin Hải Quân đại
úy Tạ Quang Nắng đă mất tích trong trận
hải chiến với Trung cộng tại Hoàng Sa, ngày
19 tháng 01 năm 1974! Mỗi
lần h́nh bóng ông Nắng sống lại trong tâm
thức là mỗi lần bà Nắng tưởng như
nghe được tiếng hát thời thơ dại ngân
lên trong hồn: “Gió Thu về mang thương nhớ đến cho ḷng
thêm chan chứa ... Gió Thu xưa không quên về. Cớ
sao mà người cứ đi!...”(1) Tiếng hát
vừa đến đây, bà Nắng nghe tiếng cháu
Ngoại khóc từ pḥng con gái của Bà. Ngại cô con
gái ra tủ lạnh lấy sữa cho em bé sẽ
biết Bà ngủ không được, bà Nắng
vội trở về pḥng. Trong bóng đêm
nhạt nḥa, bà Nắng bùi ngùi hồi tưởng
lại thời gian ông Nắng phục vụ tại các
đơn vị tác chiến Hải Quân. Chính tại các
đơn vị tác chiến này, thuộc cấp
mới thấy rơ sự liều lĩnh, can cường,
của ông Nắng. Quân nhân nào từng phục vụ cùng
đơn vị với Ông đều biết Ông thường
lớn tiếng la rầy mỗi khi thuộc cấp thi hành
không đúng chỉ thị; nhưng chưa một quân
nhân nào phải kư giấy phạt; v́ ông Nắng quan
niệm rằng: La rầy, nhốt “chuồng cọp”
xong th́ thôi; c̣n bắt thuộc cấp kư giấy
phạt th́ thuộc cấp khó thăng cấp. Ngày xưa, ḷng
nhân hậu của người chồng có cá tính độc
lập, thẳng thắn, cương nghị, rất
“ba gai” của Bà làm cho Bà hănh diện bao nhiêu th́
giờ đây niềm thương nhớ của Bà dành
cho ông Nắng cũng dạt dào bấy nhiêu. Ḷng buồn rười
rượi, bà Nắng sang pḥng đọc sách, mở
computer xem tin tức. “Bấm” vào inbox, thấy trong
số emails có tên một nhà thơ thuộc binh
chủng “thứ dữ” – Túy Hà, Chủ Tịch Văn
Bút Nam Hoa Kỳ – bà Nắng “bấm” vào. Vừa thấy
tấm ảnh được gửi kèm với bài thơ,
bà Nắng lặng người, tưởng như
cả khung trời cũ đang hiện về! Theo
từng ḍng thơ ướt lệ của Túy Hà, bà
Nắng tưởng như cảm nhận được
cái siết tay nồng nàn của ông Nắng trước
khi Ông bước lên hạm kiều, thi hành chuyến công
tác…cuối đời! Biển
đời biển sóng nhớ mênh mang Tặng
tất cả Quả Phụ Hoàng Sa và Thủy Thủ không
số quân Tiếng
đàn gió ngân vang nhịp luân vũ Qua
đôi tay mềm mại ru t́nh. Âm
thanh vỡ rơi vào hồn thê thiết Tiếng
bỗng trầm thương quá một trời yêu! Réo
rắt nhặt khoan lă lơi điệu vũ Lời
tỏ t́nh mênh mang theo sóng nhỏ Cho
đôi bờ thương nhớ một người
đi. Người
qua biển trùng trùng biển lớn, Người
qua sông bỏ lại một con đ̣, Người
qua núi mịt mù gió chướng Tiếng
phong cầm đứt đoạn vỡ âm ba! Vẫy
tay chào con tàu lướt sóng Là
rơi đầy nước mắt biệt ly Người
đă đi, đi
vào miên viễn. Chuyến
hải hành hoa biển cũng rưng rung! Ôi!
biển xanh đưa
hồn quân tử vào
cơi vô cùng cơi trống không! Sóng
trùng dương thương ai mà sóng bạc? Em
bạc đầu thương quá một thời xa! Anh
áo trắng trên boong tàu lặng lẽ Áo
trắng em đâu gói được phong ba! Sóng
trên sóng Sóng
sau dồn sóng trước cho
buồm t́nh no gió không yên. Gió
đại dương đưa em về quá khứ. Nhưng
Người đâu, anh đă về đâu? Tiếng
phong cầm vẫn ngân điệu luân vũ, nhớ
vô cùng chuyến hải hành xa. Đứng
trước vịnh Mexico lại nhớ những
con tàu quá khứ ra khơi, nhớ
nụ hôn tiễn nhau lần cuối và
nhớ vô cùng anh của em ơi! Khác
ǵ sóng bạc đầu từ muôn kiếp, em
nhớ anh thiên địa cũng xót xa! Tiếng
đàn gió, chao
ôi đàn gió! Giữ
dùm ta t́nh tự kỳ duyên cho
kỷ niệm ái ân nồng vẫn thắm V́
em yêu anh như biển măi yêu thuyền.
Bà Nắng
mỉm cười khi thấy Túy Hà dịch sát nghĩa
hai chữ “phong cầm” – Accordéon – là “đàn gió”.
Nhưng khi bà Nắng đọc lại câu: “Em
nhớ anh thiên địa cũng xót xa!” th́ màn
ảnh computer trở nên nhạt nḥa theo từng
ngấn lệ xót xa của Bà! Trong nỗi xót
xa vô vàn, bà Nắng thở dài, nh́n ra khung cửa
sổ. Bất chợt bà Nắng cảm nhận
được mùi hương quen thuộc của ông
Nắng thoang thoảng quanh Bà, rồi giọng đầy
thương yêu: -Sao buồn “wá
dzậy, cô nương”? Bà Nắng xoay
về hướng phát ra tiếng nói và thấy ông
Nắng đang nh́n Bà, cười. V́ ông Nắng thường
hiện về trong nhiều giấc mơ của Bà cho nên
Bà không c̣n sợ. Bà Nắng cũng cười. Sau phút
xúc động, Bà hỏi: -Anh sao rồi? -Vẫn thường,
vẫn theo dơi em và mấy đứa nhỏ. -Tối nào trước
khi đi ngủ em cũng cầu nguyện Phật Bà và
anh phù hộ cho Mẹ con em. -Tưởng
“tui” “hỏng” biết sao, “cô nương”? Tính ông Nắng
thích “tếu”, ham vui và lúc nào cũng đi với
bạn hữu chứ ít khi đi một ḿnh, bà
Nắng hỏi: -Sao hôm nay anh
về có “ḿnh ên” vậy? Giọng ông
Nắng đầy thương mến khi đề
cập đến các quân nhân cùng đơn vị: -Có hai “ông
thần nước mặn” đang hút thuốc; để
anh gọi “tụi nó” vô thăm em. Chỉ chớp
mắt, ông Gió và ông Mưa xuất hiên. Ông Gió
hỏi: -Chị khỏe
không? -Cảm ơn
anh, tôi khỏe. C̣n anh? -Dạ, ổng
sao “tui dzậy”. Chị nhận ra tôi không? -Anh là trung úy Gió,
hồi xưa phục vụ tại Giang Đoàn 53
Tuần Thám, đúng không? -Dạ, đúng
rồi. Ông Mưa xen vào: -C̣n em? Chị có
nhận ra “thằng” em của chị hay không? -Sorry, tôi
nhận không ra. -Em là Mưa.
Hồi mới ra trường em phục vụ tại
Giang Đoàn 72 Thủy Bộ với ổng đó. -Tại sao
cả ba ông đều là lính tác chiến mà lại
“rũ nhau” đi tàu để…? Bà Nắng
muốn nói “… để bị chết trong trận Hoàng Sa”
nhưng Bà vội dừng. Ông Nắng đáp: -Thời đó,
“thằng” nào ít thâm niên hải vụ th́ Tư
Lệnh cho đi tàu hết. Lúc này ông Mưa
và ông Gió mới hiểu ra. Ông Nắng tiếp: -Đời người
ai rồi cũng chết! Thà chết để bảo
vệ Tổ Quốc và chủ quyền
lănh hải như chúng ta c̣n hơn là đi Honda bị
xe tông! Ông Gió đáp: -Tôi đồng
ư với “đại ca”. Nhưng tôi không muốn
bất cứ ai lợi dụng cái chết của chúng
ta để tự “tô điểm” vào tên của người
đó – như sự việc xây Tượng Đài. Ông Nắng nghiêm
giọng: -Sự kiện
tượng đài tưởng niệm Tử Sĩ Hoàng
Sa, “toi” với Mưa nên hiểu rằng: Nếu
chỉ với mục đích tự “tô điểm”
vào tên tuổi của mấy ổng th́ c̣n khả
thứ; đằng này mấy ông khóa 4 cựu sĩ
quan Hải Quân (csqHQ) lại ủng hộ Ủy Ban Xây
Dựng Tượng Đài Tưởng Niệm Tử Sĩ
Hoàng Sa (xin viết gọn: UBXD) trong ư đồ
“dớt nhẹ” địa danh Trường Sa ra
khỏi bản đồ Tượng Đài để
tạo điều kiện thuận lợi về pháp lư
quốc tế cho “thằng” Tàu chiếm nốt Trường
Sa! Ông Mưa
hỏi: -Nghe
bảo lư do UBXD đưa ra là: Năm 1988, tại
Gạc Ma – thuộc
quần đảo Trường Sa – bị Trung cộng
lấn chiếm; cấp chỉ huy của cộng
sản Việt Nam (csVN) ra lệnh Hải Quân csVN không
được bắn trả khi bị Trung cộng
tấn công, phải không, “đại ca”? Ông Nắng
vừa đáp vừa kéo ghế từ mấy bàn
học của các cháu đến
gần bà Nắng: -Ngồi đi,
Gió, Mưa! “Moi” cũng nghe như thế. Nhưng
muốn xác định,
ḿnh nên t́m xuất xứ bản tin đó trước
khi ḿnh bàn luận. Bà
Nắng dùng chân đẩy chiếc ghế – có bánh xe
mà Bà đang ngồi –
tránh sang một bên. Ông Mưa kéo ghế đến
gần, cầm “con chuột”, bảo: - Tôi nhớ
đă đọc tin này rồi. Để tôi t́m. Chỉ
một thoáng sau, ông Mưa bảo: -Đây rồi. Cả
bốn người đều nh́n vào màn h́nh và
thấy câu: “… Quỳnh Chi, đài RFA –Á Châu Tự Do – ngày
19 tháng 10 năm 2011.
Anh Nguyễn Văn Thống cho biết ‘Bên ḿnh lúc
ra đi là quán triệt không được nổ súng
bằng bất cứ giá nào’.” Giận
quá, ông Gió “văng tục”: -Đ.m., đánh
đấm kiểu ǵ mà hèn vậy! Ông Nắng
nhắc: -Bởi
thế UBXD mới viện dẫn lư do là bộ đội
csVN hèn trong trận
Gạc Ma cho nên UBXD không vẽ đảo Trường
Sa lên tượng đài; v́ UBXD không muốn bị
hiểu lầm là UBXD tưởng niệm lính csVN
tại Gạc Ma. Sau khi Ủy Ban Góp Ư (UBGY) đề
nghị phải có Trường Sa trên Tượng Đài,
UBXD chỉ ghi “vài chấm nhỏ?” nơi vị trí
đảo Trường Sa – chứ không có hai chữ
Trường Sa. Hiện tại UBGY đang tranh luận
để địa danh Trường Sa được
trang trọng xuất hiện nơi “vài chấm
nhỏ” đó; nhưng vẫn chưa được
đáp ứng. Ông Gió tức
giận: -CsVN hèn th́
“kệ mẹ” tụi nó, c̣n Trường Sa là
một phần lănh thổ của Việt Nam. Xây Đài
Tưởng Niệm cũng như mời ai khánh thành Tượng
Đài Tử Sĩ Hoàng Sa là quyền của Thị Trưởng
Tạ Đức Trí và UBXD. Nhưng Trị Trưởng
Tạ Đức Trí cũng như UBXD không có quyền
chối bỏ địa danh Trường Sa trên Tượng
Đài. Ông Mưa
lắc đầu, chán nản: -Thế
mà mấy ông khóa 4 csqHQ lại ủng hộ UBXD trong
quyết định
chối bỏ địa danh Trường Sa trên tượng
đài. Đau thật! Ông Nắng than: -Từng là
cấp chỉ huy, biết đàn em – UBXD – hành động
bất xứng trong ư đồ loại bỏ địa
danh Trường Sa ra khỏi Tượng Đài,
mấy ông khóa 4 csqHQ không những không ngăn cản mà
c̣n ủng hộ hành động sai trái của UBXD th́
… đây là một sự kiện chưa hề xảy
ra trong quân chủng Hải Quân
VNCH! Ông Gió cay đắng: -Sự can trường
của sĩ quan Hải Quân là để bảo vệ
chủ quyền, lănh hải của Tổ Quốc
Việt Nam chứ sự can trường không phải dùng
để “dựa hơi” cái chết của Tử Sĩ
Hoàng Sa để loại bỏ địa danh Trường
Sa cho “ai đó” được nổi! Im lặng. Ông Mưa hỏi: -Tại sao
thế hệ của chúng ta “ăn mặn” – v́ UBXD
và mấy ông khóa 4 csqHQ
chỉ muốn tự tôn để sự kiện Hoàng
Sa được nổi – chối bỏ địa
danh Trường Sa để sau này thế hệ cháu
chắc của chúng ta phải “khát nước”; nghĩa
là thế hệ cháu chắc của chúng ta phải
đổ máu để dành lại Trường Sa; v́
ngạn ngữ Việt Nam có câu “Đời Cha ăn
mặn, đời con khát nước”? Nửa đùa
nửa thật, ông Gió bảo: -Nếu
đàn ông đều suy nghĩ như UBXD và mấy ông
khóa 4 csqHQ th́, người đàn ông nào có chức tước,
có công danh phải lo làm di chúc đàng hoàng: Khi vợ
của mấy ổng chết th́ không được
để tên họ của vợ lên mộ bia; v́,
nếu bia và tên họ của vợ mấy ổng
được khắc rơ ràng th́ sẽ làm lu mờ,
giảm giá trị mộ bia của mấy ổng! Cả
bốn người đều cười. Ông Mưa
bảo: -Trở lại vấn đề Trường
Sa. Ngày
31-10-2019, ông Trương
Văn Song – thay mặt UBXD – đồng
ư với UBGY sẽ có
buổi họp báo vào thứ Bảy ngày 16-11-2019 với các cơ
quan truyền thông báo chí, tại Thư
Viện Việt Nam, Westminster để lấy ư
kiến chung về vấn đề nên hay không nên có
đầy đủ địa danh và địa
thế của Trường Sa trên Tượng Đài th́
– vào 10:30PM, thứ Sáu
15/11/2019 – ông Song emailed đến UBGY, bảo không
tham dự họp báo; v́ đă được mấy ông
khóa 4 csqHQ tán đồng, ủng hộ thông báo số
5 của UBXD rồi. Trong thông báo số 5, UBXD cương quyết chối
bỏ địa danh Trường Sa! Ông Gió
giận: -“Cà
chớn”! Thiệt không đó…“cha”? Ông
Mưa đáp: -Ai muốn biết mấy ông khóa 4 csqHQ có
chỉ thị cho UBXD hay không, xin liên lạc trực tiếp
với UBXD nhờ họ chuyển email mà ông Song đă
gửi đến UBGY buổi tối trước ngày
họp báo th́ sẽ rơ. Ông Gió mỉa mai: -Cũng may, UBGY vẫn tiếp
tục họp báo và kết quả cuộc họp báo
được ghi âm, thu h́nh và youtube là mọi người
hiện diện đều đồng ư 100% phải có
địa danh Trường Sa trên Tượng Đài.
Sau đó, ba tờ báo Việt Báo, Người Việt
và Viễn Đông đều có bài tường
thuật. Ngoài ra c̣n có ba nhà văn – không thuộc gia
đ́nh Hải Quân VNCH – là nhà văn
Chu Tất Tiến, nhà văn Pham Quang Tŕnh và nhà văn
Phạm Tín An Ninh cũng hỗ trợ UBGY trong vấn
đề phải có địa danh Trường Sa trên
Tượng Đài. Ông Nắng lên tiếng: -Để “moi” phân tích
những ǵ “moi” ghi nhận được trong
thời gian qua cho mà nghe: a.- UBXD chỉ có sự yểm trợ
của mấy ông khóa 4 csqHQ trong khi csqHQ khóa 4 c̣n nhiều người không
cùng quan điểm với mấy ông khóa 4 csqHQ này. Trọng tâm của vấn đề là:
Hải Quân có tất cả 26 khóa sĩ quan, tính đến
tháng Tư 75; gồm 2.538 sĩ quan ngành chỉ huy và
kỹ thuật và 15.050 chuyên nghiệp (2). Thế th́
mấy ông khóa 4 csqHQ này có thể đại diện
được cho bao nhiêu sĩ quan Hải Quân VNCH? “Moa” nêu rơ vấn đề này để
sau này công luận, quân binh chủng bạn hoặc dư luận viên của
csVN – nếu không thấy địa danh Trường
Sa ngay địa thế của đảo Trường
Sa trên Tượng Đài Tử Sĩ Hoàng Sa –
muốn chỉ trích th́ hăy chỉ trích cá nhân mấy
ông khóa 4 csqHQ này và mấy người trong UBXD mà thôi;
xin để quân chủng Hải Quân VNCH “đứng”
ngoài. b.-Mấy ông khóa 4 csqHQ vừa thông báo
ủng hộ UBXD chối bỏ địa danh Trường Sa th́ có ngay 14
csqHQ khóa 17 và một số csqHQ khóa 18 cùng rất
nhiều cá nhân rút tên ra khỏi danh sách mạnh thường
quân – mà không đ̣i tiền lại – v́ địa
danh của đảo Trường Sa không được
tôn trọng.(3) Theo bài viết của nhà văn Chu Tất
Tiến và cựu Hải Quân trung tá Nguyễn Mạnh Trí th́, hiện nay, có
nhiều và rất nhiều cá nhân, trong và ngoài nước,
cũng như các Hội Đoàn trên thế giới –
danh sách Hội Đoàn đính kèm; danh sách cá nhân dài
quá, không đủ chỗ – ủng hộ lập trường
của UBGY để bênh vực lẽ phải cho địa
danh Trường Sa. Danh sách Hội Đoàn và cơ quan
Truyền Thông, Báo chí: (1) Hội Hải quân
& Hàng hải Pháp; (2) Hội Hải quân & Hàng
hải Đức; (3) Hội Hải Quân
& Hàng Hải San Diego; (4) Gia Đ́nh Hải Quân &
Hàng Hải New South Wales, Australia; (5) Hội Hải
Quân & Hàng Hải Seattle; (6) Tổ đ́nh Việt Nam; (7) Cộng Đồng
Người Việt San Diego; (8) Hội Hùng Sử
Việt San Diego; (9) Hội Đền Hùng San Diego;
(10) Tổ Đ́nh Seattle,Washington; (11) Chùa Khánh Long –
thầy Thích Huệ Phương; (12.- Trang mạng
Hải Ngoại Phiếm Đàm – Webmaster Nguyễn
Văn Quư; (13) Đoàn Quân Dân Cán Chính Việt Nam
Cộng Ḥa; (14) Nhóm Cựu Sinh Viên Quốc Gia
Hành Chánh, gồm các ông: Trần Ngọc Thiệu, Chu
Tất Tiến, Nguyễn Phú Hùng, Phùng Minh Tiến, Ngô
Ngọc Trác; (15) Chương Tŕnh Tiếng Hát Hậu Phương
TTL-PHQ; (16) Radio TNT – Ông Trần Trọng Nghĩa; (17)
Đài Hồn Việt TV; (18) Đài SBTN; (19) Báo
Viễn Đông; (20) Việt Báo; (21) Báo Người
Việt; (22) 50 quan khách ngày họp báo. c.-UBXD không có bất cứ
một ông nào trực tiếp tham chiến trong trận
Hoàng Sa khi trận hải chiến bùng nổ; trong khi
UBGY có hai người: Ông
Hải Hồ ṭng sự trên HQ 5 và ông Đào Dân phục vụ trên
HQ 16. Ông Hải và ông Dân không v́
tự tôn mà chối bỏ địa danh Trường
Sa th́ tại sao mấy ông csqHQ khóa 4 và UBXD lại
cố t́nh chối bỏ hai chữ Trường Sa trên
Tượng Đài? Ông Gió nhắc: - “Đại ca”! Nhóm csqHQ khóa 4 có
một ông. -Đúng. Nhưng ông này ở tại
Bộ Tư Lệnh Hải Quân Vùng I Duyên Hải,
chỉ thị Hải Quân đại tá Hà Văn
Ngạc, Chỉ Huy Trưởng Hải Đội Đặc
Nhiệm Hoàng Sa – khai hỏa. Ông Ngạc – sĩ quan
Hải Quân cao cấp nhất có mặt tại Hoàng Sa
– trực tiếp ra lệnh khai hỏa và chỉ huy
trận hải chiến Hoàng Sa. (4) Bà Nắng bảo: -Có thể UBXD bị t́nh cảm chi
phối; v́ mấy ông khóa 4 csqHQ cũng cao tuổi quá rồi! Ông Nắng đáp: -Là quân nhân, ai cũng phải nễ
trọng cấp chỉ huy, không v́ vấn đề tuổi tác hay “cựu” hoặc
“cố”. Anh “ba gai”, nhưng chưa bao
giờ anh thiếu lễ độ với cấp trên.
Nhưng trên huy hiệu của Quân Lực VNCH có hai
chữ Tổ Quốc;
huy hiệu của Hải Quân có hai chữ Đại
Dương th́ chúng ta phải bảo vệ, ǵn
giữ chủ quyền và sự toàn vẹn lănh hải
của Tổ Quốc chứ chúng ta không thể v́
cảm t́nh đối với vị chỉ huy hoặc
phe nhóm nào để chối bỏ địa danh
của bất cứ mảnh đất nào do Ông Cha
để lại. Tinh thần bất khuất của Người
Lính VNCH khác bộ đội ông Hồ Chí Minh ở
chỗ đó. Bộ đội ông HCM đề cao lănh
tụ HCM, chiến đấu v́ lănh tụ HCM và đảng
cộng sản; c̣n chúng ta – dù “ră ngũ” –
vẫn nặng ḷng với Tổ Quốc chứ không
để t́nh cảm cá nhân chi phối. Bà Nắng lại mềm ḷng: -Nếu đài tưởng niệm Tử
Sĩ Hoàng Sa là ước mơ cuối đời
của mấy ông khóa 4 csqHQ và của UBXD th́
để mấy ổng làm theo ư mấy ổng. Hăy
để dư luận và quân binh chủng bạn phán
xét. Ông Nắng tức giận: -Phán xét cái ǵ? Để anh phân
tích cặn kẽ cho mà nghe: 1.-Tử trận th́ 71 quân nhân Hải Quân
VNCH và “ba đứa tui”; 2.-Tiền xây Tượng Đài th́ do gia
đ́nh Hải Quân và đồng bào Việt Nam trên
thế giới đóng góp; 3.-Đất để xây Tượng
Đài th́ của thành phố cấp (phần công
thổ này trước đây do cộng đồng người
Việt tỵ nạn quyên góp để xây đài
Tử Sĩ Việt Mỹ; nay Thị Trưởng Trí
cho phép Tượng Đài Hoàng Sa cũng xây trong khu
vực này) 4.-Công khó t́m kiến trúc sư, xin
giấy phép, theo dơi công tŕnh đồ án, v.v…đều do UBXD đảm trách; 5.-Mấy ông khóa 4 csqHQ Nha Trang này cũng
không phải là những csqHQ VNCH thâm niên, cao cấp
nhất c̣n tại thế. Các niên trưởng c̣n
sống, thâm niên hơn mấy ông khóa 4 csqHQ này gồm
có: Một ông khóa 2 Brest – Pháp; một ông khóa 2 Nha
Trang; bốn ông khóa 3 Brest; ba ông khóa 3 Nha Trang – mà
một ông đă là Phó Đề. (5) Mấy ông khóa 4 csqHQ này không có
“thần công lực” nào trong 5 yếu tố chính
để Tượng Đài h́nh thành; thế th́
mấy ông khóa 4 csqHQ này chỉ có thể lấy tư
cách cá nhân của mấy ổng chứ không thể
lấy tư cách của toàn khóa 4 hoặc các vị sĩ
quan cao cấp nhất của Hải Quân c̣n tại
thế để ủng hộ UBXD chối bỏ địa
danh Trường Sa trên Tượng Đài! Bà Nắng hỏi: -UBXD “phân b́” là Tượng Đài
của các quân binh chủng khác không có đảo nào cả th́ sao? Ông Nắng đáp: -Hăy xem huy hiệu của các quân binh
chủng khác có hai chữ Đại Dương hay không th́ biết. Ông Gió bảo: -Chúng tôi chỉ là những người Lính
Hải Quân VNCH thi hành bổn phận được nêu trên huy
hiệu của Hải Quân VNCH: Tổ
Quốc Đại Dương. Chúng tôi đă làm tṛn
trách nhiệm và bổn phận mà Tổ Quốc giao phó
để bảo vệ chủ quyền cùng sự toàn
vẹn lănh hải và biển đảo của Tổ
Quốc Việt Nam – không phân biệt thành đô hoa
lệ hay là hải đảo xa xôi. Nếu UBXD và
mấy ông csqHQ khóa 4 vẫn quyết định
chối bỏ địa danh Trường Sa th́ các ông
đó sẽ phạm vào những lỗi này: 1.- Đặt cái chết của
74 anh em chúng tôi cao hơn địa danh Trường Sa
– một phần lănh thổ của Tổ Quốc
Việt Nam – là phạm thượng đối với
Tổ Quốc. 2.- Dùng ngân khoản của đồng bào,
quân bạn, gia đ́nh Hải Quân và cái chết của 74 anh em chúng tôi để
t́m hào quang cho riêng UBXD và mấy ông csqHQ khóa 4 là
phạm tội đối với lương tâm con người. 3.- Nếu UBXD và mấy ông csqHQ khóa 4
thật ḷng tưởng nghĩ đến 74 anh em chúng tôi th́ mấy ông
csqHQ khóa 4 nên “ra lệnh?” cho UBXD đem số
tiền hơn $140.000.00 USD – do cộng đồng, quân
bạn quyên góp – tặng tất cả Thương
Binh VNCH c̣n sống lây lất bên Quê nhà c̣n có ư nghĩa
hơn là mấy ông xây Tượng Đài để t́m
chút vinh quang cuối đời dựa cái chết
của 74 anh em chúng tôi. 4.- Đừng làm cho linh hồn của 74
anh em chúng tôi tủi hổ và phẩn uất; v́ rất nhiều quân nhân
Hải Quân trong số 74 anh em chúng tôi từng tuần
tiễu, bảo vệ Trường Sa. Nhân chứng
sống – cựu Hải Quân đại tá Nguyễn Văn
May – đă chỉ huy Hành Quân Trần Hưng Đạo
48 để bảo vệ Trường Sa. Lư do quan
trọng hơn cả là, theo tài liệu trên Google, Trung cộng
đang t́m mọi cơ hội để chiếm
nốt Trường Sa. Nếu csVN giữ được
Trường Sa th́ sau khi csVN “gục”, Trường Sa
vẫn là của Việt Nam; nếu Trung cộng
chiếm Trường Sa th́ “bó tay”! Ông Mưa bảo: -“Tui” đồng ư với bạn. Nhưng
nếu mấy ông khóa 4 csqHQ và UBXD cứ “mũ ni che tai”, th́ mấy
ổng có thể “đại thắng” UBGY. Nhưng cái
“đại thắng” này của mấy ổng cũng
sẽ không khác chi cái Đại Thắng Mùa Xuân
của Văn Tiến Dũng, năm 1975: Chỉ để
tạo thêm điều kiện thuận lợi cho Trung
cộng chiếm Việt Nam nhanh hơn, khỏi cần
luật đặc khu của csVN. Vừa nh́n vào màn h́nh computer ông
Gió vừa chửi thề: -Chết mẹ rồi! Tại sao lại có
sự trùng hợp kỳ quái như thế này, “đại ca”? Cả ba người nh́n ông Gió.
Ông Gió tiếp: -Trong
thời gian có sự tranh luận giữa UBGY và UBXD th́ BBC
tiếng Việt ngày 26 tháng 11-2019 loan báo: “Luật mới ở Việt Nam sẽ cho người
nước ngoài 'vào khu kinh tế ven biển, cách biệt
đất liền' miễn visa, c̣n công dân nước
ngoài trên cả lănh thổ sẽ được đổi
mục đích thị thực mà không phải tạm
xuất cảnh…”; theo
Nguyễn Xuân Vĩnh gửi đến
BBC từ Frankfurt, Đức, ngày 31-10-2017, th́:
“Hạm đội Nam Hải là một lực lượng
vô địch trên Biển Đông, và là mối đe
dọa cực kỳ nguy hiểm cho lănh hải Việt
Nam. Lực lượng hải vận của hạm
đội này có thể đưa quân đánh chiếm
bất cứ đảo nào tại Hoàng Sa và Trường
Sa.”
Cũng theo BBC, Bộ trưởng
Quốc Pḥng Trung Quốc – Ngụy Phượng Ḥa –
nói hôm 21/10: "Các đảo ở Biển Đông và
đảo Điếu Ngư là những phần lănh
thổ không thể thay đổi của Trung Quốc.
Chúng tôi thậm chí sẽ không cho phép lấy đi
một tấc lănh thổ mà tổ tiên của chúng tôi
đă để lại". Chưa
ai kịp nói ǵ, ông Gió tiếp: -Trời đất! Theo nhật báo Văn Hóa online ngày 30/11/2019 th́: “Ảnh chụp vệ tinh
cho thấy một khí cầu xuất hiện trên đá
Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa
chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc
chiếm đóng phi pháp.” Ông Nắng đập mạnh tay xuống bàn: -Mẹ,
c̣n tại Mỹ th́ mấy ông khóa 4 csqHQ ủng hộ
UBXD cương
quyết chối bỏ địa danh Trường Sa,
tạo lợi thế cho Trung cộng … Ông Nắng
chưa nói hết nỗi uất ức của ông th́
bốn người chợt nghe tiếng khóc của em bé. Ông Nắng
vội cầm tay bà Nắng, siết nhẹ. -Anh đi. Bà Nắng choàng tỉnh, nh́n quanh. Pḥng
đọc sách trở lại với sự tĩnh lặng của đêm trường.
Qua khung cửa sổ, bà Nắng tưởng như
thấy lại được nhân dáng hiên ngang, oai hùng
– đượm chút lăng tử – của những người
lính tác chiến Hải Quân VNCH. Vừa khi đó, tiếng hát xưa
vọng về: “… Mấy phút bên nhau rồi thôi. Đến
nay bóng anh mờ khuất. Người về u buồn
khắp trời. Người ra đi với muôn ngàn
nhớ thương!...” (6) ĐIỆP
MỸ LINH https://www.diepmylinh.com/ 1.- Trách
Người Đi của Dan Trường. 2-4.-
Hải Quân VNCH Ra Khơi, 1975 của Điệp Mỹ
Linh. 3.- http://hoangsaparacels.blogspot.com/ 5.- HQVNCH/Canada
Blog. 6- Biệt Ly của Dzoăn Mẫn. |