Ai
có phép? Ai cho phép? Stephen B. Young |
Trong
gần đây, ở hải ngoại, bổng xuất
hiện nhiều tổ chức mang tên “Chính phủ
Việt Nam Cộng ḥa” hoặc hàm ư nối tiếp
hay thừa kế Chính phủ Việt Nam Cộng ḥa
ở Miền Nam trước 30.04.1975 trong lúc đó
ở Hoa kỳ và cũng chỉ có ở Hoa kỳ, cũng
có từ vài mươi năm nay, vài “ Chính phủ
Việt Nam Tự do”, tức ư muốn nói những Chính
phủ này không phải cộng sản. Nhưng họ
được sanh ra bằng cách nào, ở đâu, trên
cơ sở nào và làm ǵ, th́ không ai biết. Họ
chết chưa hay chừng nào mới chết, cũng
không ai có thể biết. Trước
t́nh h́nh đó, có nhiều người ngạc nhiên nên
chúng tôi vội có vài suy nghĩ mộc mạc v́
trộm nghĩ đây cũng là một đề tài
thời sự và ít nhiều quan trọng nếu
bất ngờ bị khai thác không tốt tại
Việt Nam. Ai biết đâu công an tư tưởng
của Hà nội sẽ không chú ư tới để
xuyên tạc, chia rẽ. Điều
chúng tôi tŕnh bày sơ lược ra đây cũng có
thể nói là quan điểm chính trị riêng của
chúng tôi . Vài
câu hỏi nhỏ: Ai
được phép hay có quyền nói lên nguyện
vọng của một dân tộc? Ai
được phép nói lên quyền sinh tồn của
một dân tộc? Ai
có phép tranh đấu và hy sinh nuôi dưởng sự
sinh tồn của một dân tộc? Một
chính phủ chăng ? Mọi
người có thể tự lo lấy đều cũng
được hết chăng ? Nói
một cách khác: Muốn giúp một dân tộc
sống c̣n trước giặc ngoại xâm hay một
nguy cơ mất nước, có phải xin phép ai không
? Dân
tộc và Chính phủ Trưóc
hết, chúng ta nên nhớ rằng theo các nhà
chính trị học và luật học th́ Dân tộc
(Nation) và Chính phủ (Government) không phải là
một. Qua thời gian một năm hay một thế
kỷ, một dân tộc có thể có không biết bao
nhiêu thứ chính phủ khác nhau. Đồng
thời, một chính phủ có thể cai trị
được nhiều sắc tộc hay dân tộc khác
nhau . Dân
tộc là cái ǵ cụ thể của văn hóa, phong
tục, tập quán, thái độ, thói quen chung, tâm lư
cá nhân và tập thể, … và cả cái vô h́nh thiêng
liêng c̣n gọi là phúc đức của ông bà để
lại. Dân
tộc mang nặng tính t́nh cảm, có phần nào
của thiêng liêng, sống trong tâm và tâm lư con người. Trái
lại, chính phủ là một tổ chức, một
hệ thống tổ chức quyền lực, điều
khiển được một cách hữu hiệu
quyền lực chính trị và quân sự. Có
nhiệm vụ thi hành luật pháp, áp dụng
những biện pháp luật định, có quyền
cai trị một vùng đất và một số người. Nơi
hiện diện và hoạt động của mọi
chính phủ là thế giới vật thể, không liên
hệ với thiêng liêng. Người ta có thể vâng
lời chính phủ đang cầm quyền và chấp
hành các mệnh lệnh của chính phủ đó
mặc dầu không thích, không có cảm t́nh đối
với chính phủ đó. Đồng
thời chúng ta có thể bất đồng chính
kiến với chính phủ mà không hành động trái
ngược với lợi ích, văn hóa, lư tưởng
của dân tộc chúng ta. Vua
Louis XIV khoe rằng “L’Etat, c’est MOI” (Nhà nước,
chính là tôi đây). Dĩ nhiên, theo ông th́ rơ ràng
một chính phủ không phải là một dân tộc. Dân
tộc là chủ nhân: Chính
phủ là người làm công cho ông chủ kia.
Chủ nhân có quyền thuê người làm và
cho người làm thôi việc nếu làm sai, làm
dở, làm vô trách nhiệm, hay ăn cắp nhà
cửa, tài sản của chủ nhân. Tức người
làm không c̣n được ông chủ tín nhiệm
nữa. Tức
ư muốn nói một chính phủ phải nhận lănh
mệnh lệnh của nhân dân, hay nói cách khác, đó
là mệnh lệnh của dân tộc th́ chính phủ
mới được quyền cai trị chính thức
và hợp lư . Như vậy,
chính phủ nào cai trị một dân tộc mà không có
phép của dân th́ đó không phải là chính
phủ đại diện dân đúng nghĩa. Chỉ
các chế độ dân chủ do dân bầu lên th́
mới có thể hiểu đó thật sự là
một sự phối hợp chính
phủ và dân tộc làm một. Cả hai
trở thành một lực lượng dân tộc
mạnh hay quốc gia mạnh. Trên qui mô rộng
lớn, đó chính là các đơn vị tự
trị tạo thành nhân loại có tổ chức
về mặt xă hội . Chính
phủ có thể thu hồi quyền chính trị
bằng vài phương pháp có tính cổ điển:
một là theo hiến pháp dân chủ tự do; hai là
sự can thiệp của bô lăo, tộc trưởng;
ba là sự đồng ư im lặng của dân, không
chống chính phủ và theo lịnh của chính
phủ; bốn là đàn áp, xử dụng bạo
lực, như các chế độ xâm lăng, thực
dân, đế quốc; năm là mua chuộc người
làm tay sai như các tổ chức mafia, quân
phiệt, tướng vùng, 12 quân vương, v. v … Đảng
Cộng sản Việt Nam có phép không ? Hiện
nay tại Việt Nam, cái gọi là đảng
Cộng sản Việt Nam là một tổ chức tay
sai của Hán Tộc hơn là tổ chức phục
vụ cho dân tộc Việt Nam. Nhiều đảng viên
phản tỉnh đă biểu hiện tinh thần cương
quyết không chịu hy sinh quyền lợi gia đ́nh,
công ăn việc làm để phục vụ đảng
nữa . Sự
thật mà nói, từ lúc ra đời cho tới nay, cái
gọi là Đảng Cộng Sản Việt Nam chưa
bao giờ có phép của người dân Việt Nam
để được hưởng quyền cai
trị dân tộc Việt Nam. Cái gọi là Đảng
Cộng sản V́ệt Nam chưa có phép đàng hoàng
làm đại diện đảm nhiệm trọng trách
sự sinh tồn của dân tộc
Việt Nam . Cả
Hồ Chí Minh cũng không khác hơn. Tháng 3 năm
1946, sau khi Hoàng Đế Bảo Đại thoái
vị, đại diện của Chính Phủ Pháp công
nhận Hồ Chí Minh là «lănh tụ» của An Nam và
phong trào Việt Minh là có quyền của một chính
phủ. Dĩ nhiên, Chính phủ Pháp không phải là chính
phủ của Việt Nam nên không có phép của Dân
tộc Việt Nam để làm việc đó. Mấy
năm sau đó và cho đến bây giờ, cái
gọi là Đảng Cộng sản Việt Nam
muốn làm cái ǵ, th́ cứ làm, không cần có phép
của dân chúng. Hiện
nay đỉnh cao nhất trên cơ cấu quyền
lực tại Việt Nam ngày nay là các cơ quan an
ninh, công an, t́nh báo. Họ có thể ép Bộ Chính
trị nghe theo. Sau lực lượng an ninh, công an, t́nh
báo, có hệ thống đảng dưới sự
chỉ định và lănh đạo của Bộ Chính
Trị. Nghe theo Đảng là chính phủ và
quân đội. Nghe theo chính phủ là Quốc Hội.
Nghe theo Đảng và Quốc Hội là các Ṭa án. Dưới
tất cả, thấp nhất, là dân chúng. Ngay
bây giờ, cái gọi là đảng Cộng sản
Việt Nam không biết lo bảo vệ sự sinh
tồn của dân tộc Việt Nam trước các
thủ đoạn tham lam và gian manh của bắc
triều. Chính
phủ Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa V́ệt
nam ở Hà nội hiện tại là một thứ chính
phủ bù nh́n Hán-ngụy. Hoàn toàn không do nhân dân
Việt Nam chọn và ủy quyền đại
diện nhân dân để quản lư đất nước,
mà do Bắc kinh chọn và ban hành mệnh lệnh. Chính
phủ Hà nội chỉ biết chấp hành mà thôi.
Chính phủ này, gọi đúng hơn, chỉ là
một thứ «nhà cầm quyền» tạm thời mà
thôi . V́
thiếu tính chính thống và tính hợp pháp, cái chính
phủ này do cái gọi là đảng Cộng sản
Việt Nam lập ra cần phải được thay
thế bằng một chính phủ mang đủ tính
đại biểu toàn dân. Chính phủ như vậy
mới đủ điều kiện, đủ
khả năng để đảm nhiệm sứ
mạng bảo vệ sự vẹn toàn lảnh
thổ, quyền lợi tối thượng của
đất nước, chống lại mọi nguy
biến. Người
Việt Nam có thể tranh đấu không cần chính
phủ ? Luật
quốc tế không có quyền cho phép bất kỳ ai
cũng cầm quyền được. Tức bất
kỳ ai cũng làm ra chính phủ được. Cho
đến bây giờ, luật quốc tế vẫn
theo quan ńệm của Vua Louis XIV : chính quyền là
của ai có quyền, tức có sức mạnh
thật, kẻ khác phải tôn trọng, mặc dù
kẻ có quyền đă lấy được
quyền lực đó bằng cách nào đi nữa.
Hiến chương Liên Hiệp Quốc không đính
chính điều này. Bản Tuyên ngôn Quốc
tế Nhân quyền cũng không đính chính điều
này . Muốn
lập một chính phủ, muốn có quyền cai
trị của một chính phủ, chỉ cần
tổ chức vơ lực cướp lấy về cho ḿnh
quyền lực, ra lịnh, thi hành lịnh, bắt
kẻ không tuân hành lịnh của ḿnh, kẻ nào vi
phạm luật đưa ra Ṭa án do ḿnh tổ
chức xét xử . Người
Việt Nam ở trong nước hay ở hải
ngoại, một buổi đẹp trời nào đó,
tập họp lại vài ba người gọi là «chính
phủ» mà không có quyền lực trong tay th́ không
thế nào xin các Tổ chức quốc tế hay dư
luận quốc tế hay các quốc gia, cả cường
quốc Hoa kỳ hay Trung quốc, Nga, có thể công
nhận họ là một thứ chính phủ mới
của dân tộc Việt Nam hay một thứ chính
phủ thừa hưởng hay nối dài từ VNCH trước
đây được . Nhưng
nếu như không có cái thế của chính phủ,
người Việt Nam vẫn có thể trung thành
với Tổ quốc, với tổ tiên, có
thể làm được nhiều việc quan
trọng và hữu ích. Mặc dù nhà cầm quyền
của đảng cộng sản Hà nội không cho phép,
bắt bớ, trù dập, đàn áp họ, họ
vẫn đông đảo biểu t́nh chống Tàu
chiếm đất và chiếm biển, chống nhà
cầm quyền Hà nội thỏa hiệp với Tàu,
phục vụ trung thành cho quyền lởi của Tàu
chỉ để đổi lấy Tàu cho phép đảng
cộng sản tồn tại lâu dài. Không có phép, không
có quyền nói lên sự thật đất nước
Việt Nam bị mất vào tay Tàu, người
Việt Nam vẫn có thể đứng lên, đáp
lời núi sông, «Nước Nam của người
Việt Nam». Họ
có đầy đủ phép hay quyền để làm
việc phải. Đó là phép của Trời Đất
cho họ làm những việc phải theo ư của
họ. Nhân
nói về quyền thiêng liêng bảo vể đất
nước, tôi xin nhắc lại một sự
kiện lịch sử Hoa kỳ lập quốc. Lúc
tổ tiên tôi ra trận chống lại quan quân
của Vua Anh gởi qua cai trị các vùng Đông-
Bắc Hoa kỳ để giải phóng vùng này, đem
lại cho người dân một xă hội dân chủ
bằng một Chính phủ độc lập, th́
tổ tiên tôi đưa ra khẩu hiệu như
lời cầu nguyện «An Appeal to Heaven», tức «Xin
Trời quyết định» . Như
vậy có thể nói hiện nay người Việt
Nam đă có phép rồi để có thể tổ
chức thế nào mà họ thấy có lợi miển
họ không cần đ̣i hỏi phải có một chính
phủ theo luật quốc tế. Họ có thể
tổ chức các Đại hội. Họ có thể
tổ chức các phong trào. Họ có thể quyên
tiền, viết sách, cho vidéo lên YouTube, kư tên các
thỉnh nguyện thư gởi cho Liên Hiệp
Quốc, biểu t́nh nói lên nguyện vọng của
họ, đưa ra các ư kiến, các chương tŕnh
dân chủ hóa chế độ độc tài hiện
tại c̣n cai trị Việt Nam . Tôi
nghĩ những việc làm này tuy đơn giản,
quá b́nh thường, nhưng nếu làm thật ḷng,
nghiêm chỉnh, chắc chắn sẽ đem lại
kết quả lớn bất ngờ lắm . Sau
cùng, tôi mong vài suy nghĩ vội vàng của một người
Mỹ như tôi, may mắn am hiểu chút ít vần
đề Việt Nam, sẽ gợi ư các bạn suy nghĩ
về một quan niệm tranh đấu thích hợp
với hoàn cảnh thực tế của người
sinh sống ở hải ngoại. MN,
29 Jul 2014, Steve B. Young |