COVID ĐỊNH NGHĨA LẠI NHÂN QUYỀN Vu Linh |
NHÂN QUYỀN, đó là khái niệm chỉ đạo,
tiêu biểu cho thời đại hiện hữu
của nhân loại. Đó là thước đo tŕnh
độ ‘văn minh’ của nhân loại hiện nay.
Hiểu theo nghĩa là một xứ, một thể
chế chính trị, một người lănh đạo
quốc gia,… càng tôn trọng nhân quyền th́ càng
chứng tỏ là ‘văn minh’, hợp ư trời,
được ḷng dân. Thậm chí để lại phúc
đức vô hạn cho con cháu nữa. Nhân
quyền đă trở thành một cái ǵ thiêng liêng mà
không ai dám đụng tới. Đụng tới là
bị đại nạn ngay, nhẹ nhất th́ cũng
bị khinh thường, bị chê là độc tài,
hủ lậu,… Nặng hơn là có thể bị đảo
chánh, mất job, mất quyền, mất tiền,
mất danh, nhiều khi mất mạng luôn. Không ai dám
đụng thật. Ngoại trừ cô Vi đă
thẳng tay giết cả trăm ngàn người,
những người cô Vi cho sống sót th́ phải vào
khuôn vào phép, bị nhốt tại gia hết, nhân
quyền ǵ ǵ đó của cả mấy tỷ dân
thế giới bị chà đạp một cách
trắng trợn và tàn bạo nhất mà không ai dám hó
hé khiếu nại. ……………. Trước
hết, phải định nghĩa cho rơ ‘nhân
quyền’ ở đây, kẻ này muốn nói về cái
ǵ. Như
đă khẳng định nhiều lần, kẻ này không
phải là học giả chuyên về ngôn ngữ
học hay triết học, nên không có nhu cầu bàn sâu
về những ư nghĩa cao thâm. Chỉ muốn định
nghĩa nhân quyền hoàn toàn dựa trên sự hiểu
biết b́nh thường của một người dân
b́nh thường, chẳng phải là học giả,
học thiệt ǵ ráo. Nôm na ra
‘nhân quyền’ theo kẻ này, là những quyền căn
bản của con người, là quyền được
ăn no mặc đủ, quyền được có
cuộc sống thoải mái và hạnh phúc, quyền
được tự do ăn nói, đi làm kiếm
sống, di chuyển, đi shopping xài tiền, đi
nhậu, đi đánh bạc, đi mát-xa, đi tắm
biển, dắt con cháu đi sở thú, công viên, đi
chơi đây đó không phải xin phép công an phường,
họp mặt tiệc tùng với gia đ́nh, họ hàng,
bạn bè, thân hữu mà không bị công an đột
nhập hỏi giấy phép, ra đường không
phải mang theo đơn điền sẵn ghi rơ đi
đâu, làm ǵ, gặp ai, bao lâu như bên Pháp hiện
nay,… Nhân
quyền đây trên căn bản là những quyền
về tinh thần nhiều hơn là về vật
chất theo kiểu phải có tiền, phải có nhà
cao cửa rộng, xe lớn, máy lạnh, TV,… Mà cũng
không phải là ‘dân quyền’ nặng mùi chính
trị, nhắm vào quyền công dân như đi bỏ
phiếu, không bị công an bắt bớ tù đầy
v́ bôi bác lănh tụ hay khác biệt quan điểm chính
trị, bị bịt miệng không được
chống đối Nhà Nước,… Nói nhân
quyền là thước đo cho mức độ ‘văn
minh’ dĩ nhiên sẽ bị nhiều học giả
chỉ trích là có hơi hám kỳ thị v́ hiển nhiên,
đây là dùng thước đo theo tiêu chuẩn
của các nước Âu Mỹ để lượng
định cả thế giới, đưa đến
kết luận là các nước Á Phi đều
thuộc loại kém văn minh v́ nhân quyền tương
đối ít được tôn trọng hơn. Cố
thủ tướng Lư Quang Diệu và nhất là cố
tổng thống Phác Chánh Hy đă từng mạnh
tiếng công kích việc Âu Mỹ cố áp đặt
những tiêu chuẩn ‘văn minh’ của họ lên các
xứ Á Phi là những xứ có văn hóa khác, với
những định nghĩa về văn minh hoàn toàn khác. Ở
đây có một câu chuyện đáng suy ngẫm. Cách
đây mấy chục năm, có một bà triết gia
Phi Châu đă viết một cuốn sách gây chấn
động thế giới. Bà viết về việc các
nước tiên tiến Âu Mỹ cố gắng bỏ
ra bạc tỷ từ thập niên này tới thập niên
khác, viện trợ cho Phi Châu với hy vọng giúp Phi
Châu phát triển kinh tế, hội nhập vào đời
sống ‘văn minh’ của Âu Mỹ, giúp dân Phi Châu
có được cuộc sống vật chất đầy
đủ hơn, chẳng hạn như có cao ốc, xe
hơi, máy lạnh, tủ lạnh, thang máy, computers,
điện thoại,… Để rồi các xứ Âu
Mỹ than phiền dân Phi Châu chậm tiến vẫn
chậm tiến, bạc tỷ đổ vào Phi Châu cũng
chẳng khác ǵ đổ xuống Đại Tây Dương.
Chỉ vỗ béo cho mấy tay lănh tụ độc tài
và tham nhũng, lấy cả mớ tiền viện
trợ bỏ ngân hàng Thụy Sỹ. Zaire là một
trong những xứ nghèo nhất trần gian, nhưng ông
tổng thống Mobutu lại là một trong những
đại tỷ phú giàu nhất thế giới. Rồi bà
đặt câu hỏi tại sao lại vậy? Tại
sao dân Phi Châu vẫn không khá hơn? Và bà
đă trả lời bằng một câu hỏi khác:
Tại sao lại khẳng định dân Phi Châu cần
có cao ốc, cần xe hơi, máy lạnh, tủ
lạnh? Tất cả những thứ đó chỉ là
sản phẩm của kinh tế Âu Mỹ muốn
nhồi nhét vào nhà của dân Phi trong khi dân Phi thật
ra bất cần những thứ đó. Trợ giúp
đó là trợ giúp thật cho dân Phi hay chỉ là cách
cho dân Phi tiền để họ mua những sản
phẩm Âu Mỹ mà họ không cần? Có phải
chỉ là âm mưu thâm độc của ‘tụi
đế quốc tư bản’ Âu Mỹ, cho tiền
tay này, thu lại tiền tay kia không? Dân Phi Châu
có một câu chuyện diễu rất thịnh hành. Ông Bill
Gates làm việc cật lực 20 tiếng một ngày
trong gần cả đời. Để măi đến
cuối đời mới có được một
cuộc sống nhàn hạ, nhà cao cửa rộng, bên
cạnh hồ, ngày ngày ra câu cá ‘thư giăn’, chơi
với con cháu, vui thú điền viên, ra trồng hoa,
trồng rau ngoài vườn, lâu lâu rảnh rỗi vác
súng đi săn thú rừng, thậm chí qua tới
tận Phi Châu đi safari săn sư tử hay nai tơ. Chi
dzậy? Sao mà khổ dzậy? Dân Phi Châu chẳng
cần phải làm cật lực cả đời, mà
suốt đời ngay từ thời tuổi trẻ,
đă có tất cả những ǵ ông Gates làm việc
thiếu điều ho lao luôn tới cuối đời
mới có. Dân Phi suốt đời thảnh thơi
sống bên cạnh hồ, đi câu cá, đi săn,
ăn đồ tươi, nằm vơng ngủ trưa,
vui thú điền viên, cả gia đ́nh lúc nào cũng
quây quần quanh nhau, bốn vợ hai chục cháu,
hạnh phúc tràn trề, chẳng bao âu lo, chẳng
biết ung thư, cao máu, cao mỡ là ǵ. Như vậy
ai khôn hơn ai? Ông Gates hay anh nông phu Phi Châu? Một câu
chuyện không phải là diễu mà là chuyện
thật nhưng tiếu lâm hơn chuyện diễu Ba
Giai Tú Xuất: TT Clinton qua thăm Uganda. Bà Hillary tháp tùng
theo, đi viếng thăm một trường trung
học tại một tỉnh nhỏ. Bà ưu ái
tặng cho trường 100 máy computers ‘hiện đại’
nhất, mua bằng tiền thuế dân Mỹ đóng,
chở từ Mỹ qua. Báo chí, TV loan tin rầm rộ,
chính phủ Mỹ và Uganda nhẩy tưng tưng tung hô
ḷng tốt của Mỹ nói chung và của bà Đệ
Nhất Phu Nhân nói riêng. Vấn đề là sau đó,
cái trường trung học này nh́n đống máy
đó mà không biết phải làm ǵ v́ thứ nhất
cả trường, chưa một ai nh́n thấy cái
computer, chẳng ai biết sử dụng, chẳng ai
hiểu công dụng là ǵ, và thứ nh́, tếu hơn
nữa, trường không có hệ thống điện,
không có một ổ điện nào cho máy. Kết
quả, 100 cái máy đó chạy vô nhà các quan lớn
Uganda hết. Nêu lên
những chuyện trên để thấy hạnh phúc cá
nhân, nhu cầu cá nhân thay đổi tùy nơi, văn
minh và nhân quyền cũng thay đổi theo, đúng như
ông Lư Quang Diệu đă nói, khác xa một trời
một vực giữa các văn hóa khác nhau. Do đó, nói
nhân quyền là thước đo của văn minh có
vẻ nặng mùi trịch thượng Âu Mỹ
thật. Biết
vậy, nhưng thực tế là nhân quyền hiểu
theo định nghĩa vừa nêu trên, vẫn là cái ǵ
tất cả nhân loại cần có. Lớp dân Phi Châu
có cuộc sống thảnh thơi như trong câu chuyên
trên chỉ là đám dân Phi Châu sống trong các bộ
lạc trong rừng sâu thôi, chứ dân Phi Châu thành
thị bây giờ đă không c̣n chấp nhận
những hạnh phúc đơn giản mộc mạc như
vậy từ lâu rồi. Cái lư luận của bà
triết gia đă trở thành những ngụy biện,
bào chữa vá víu không ai c̣n coi như thật sự có
giá trị ǵ. Những
quyền tự do cá nhân căn bản như vừa ghi
ở trên đă trở thành những thứ gọi là
… quư hơn cả mạng sống. Cho tới khi cô Vi
đến, cho biết thật ra mạng sống vẫn
quư hơn mọi thứ quyền cá nhân. Không c̣n
mạng sống th́ nhân quyền biến thành… ma
quyền. Đưa
đến việc cả thế giới lo bảo
vệ mạng sống của dân, cất hết nhân
quyền vào nhà kho khi cô Vi đến thăm trái đất.
Dân Âu Mỹ buồn bực, dân Tầu, dân Việt và
dân Củ Sâm chẳng thấy ǵ khác v́ nhân quyền
trong thế giới cộng sản chỉ có cho tầng
lớp đại quan đỏ thôi chứ dân ngu khu
đen th́ chỉ đọc được trên báo
đảng. Các chính quyền CS vui mừng hả hê,
thiếu điều bắt các xứ Âu Mỹ trả
tiền bản quyền v́ đă chép theo công thức
trị dân của chúng, lấy khẩu trang hay bàn tay công
an bị miệng cả nước. Bà
‘vua’ Hồng Kông mất không biết bao nhiêu tháng
trời mà không dẹp được nội loạn, cô
Vi tới nơi, tất cả dân Hồng Kông đóng
cửa ngồi trong nhà, kể cả những anh chị
sinh viên liều mạng nhất, chẳng biết sợ
công an là ǵ nhưng nghe tên cô Vi là run lẩy bẩy, không
ai xuống đường biểu t́nh nữa. Tập
Cận B́nh thắp nhang cám ơn Quan Công đă phù
hộ, gửi cô Vi đến đúng lúc. Phải
nói là cô Vi rất ‘công bằng’. Nghĩa là chẳng
có chuyện kỳ thị bất cứ ai, dựa trên
bất cứ tiêu chuẩn nào. Tất cả thiên
hạ sống trên thế giới này, bất kể giàu
nghèo, sang hèn, da màu ǵ, nam hay nữ, già hay trẻ,
mập hay ốm, thầy tu hay kẻ cướp,
bảo thủ hay cấp tiến, cộng sản đỏ
ḷm hay chống cộng vàng khè, dân kinh đô ánh sáng
Paris hay dân bộ lạc trong rừng Brazil, thủ tướng
Anh hay anh bán thịt chợ Vũ Hán,… , tất cả
đều được cô Vi chiếu cố hết. Cái
ảo vọng công bằng tuyệt đối cho cả
nhân loại mà Các-Mác, Lê-Nin, Mao, Hồ, Pol Pot,… không
thực hiện nổi bằng súng đạn, tù đầy,
đấu tố, cải tạo tư tưởng,…, cô
Vi đă làm được. Làm được với bàn
tay sắt c̣n cứng hơn tay sắt của Xít-ta-lin. Bất
th́nh ĺnh cả thế giới, đặc biệt là các
quốc gia Âu Mỹ với những truyền thống tôn
trọng nhân quyền từ cả ngàn năm qua, hay ít
nhất cũng từ thời Cách Mạng Pháp của
1789, hay độc lập của Mỹ 1776, đă mang
tất cả mọi thứ nhân quyền quăng vào thù
rác hết, theo lệnh của cô Vi. Tất
cả những quyền sơ đẳng và thiêng liêng
nhất của cá nhân như quyền kinh doanh, quyền
đi lại, quyền tụ họp, quyền ăn
nhậu, ca hát nhẩy múa, quyền được tra
tấn bằng karaokê, … đều một sớm
một chiều bị chính quyền những xứ
gọi là tôn trọng nhân quyền nhất từ
cả trăm, cả ngàn năm nay, cấm đoán
hết. Lại c̣n bị phạt tiền và phạt tù
nếu dám vi phạm nữa. Chỉ c̣n được
quyền bịt kín mặt đi chợ mua đồ
ăn hàng ngày thôi. Thậm chí đau răng, nhức
đầu xổ mũi cũng không c̣n cái quyền
đi bác sĩ chữa trị nữa. Nôm na ra,
cả thế giới đang bị… tù tại gia, mà cũng
chẳng ai biết sẽ bị tù bao lâu, khi nào
được thả. Không khác mấy anh quân cán chính
VNCH bị VC bắt đi tù cải tạo năm xưa,
chẳng biết ngày nào được thả. Chưa
hết. Hàng loạt biện pháp quái lạ nhất
đă được cô Vi mang đến áp đặt
lên thiên hạ: -
Trong phép giao tế thường
ngày, gặp người quen không c̣n được hít
chí rận trong tóc như cụ Biden thường
biểu diễn, thậm chí cũng không được
bắt tay nữa, mà chỉ có thể thúc cùi chỏ
hay đá chân nhau thôi. - Họp mặt tiệc tùng sinh nhật
phải coi chừng công an có thể tông cửa vào
bắt hết cả đám; chẳng biết có cản
được dịch hay không nhưng chắc chắn
là đă giúp công an Tầu Cộng và Việt Cộng có
lư do chính đáng tông cửa bất cứ nhà ai
bất cứ lúc nào. -
Viếng thăm người
bệnh kể cả bố mẹ trong nhà già cũng không
được phép nữa; và ông bà cũng không
được chơi với cháu chắt ǵ nữa,
kể cả cháu đích tôn. -
Lỡ cô Vi vào tới
trong nhà th́ vợ chồng cũng không được
ngủ chung giường, kể cả những bà
vợ mới cưới cũng phải nhường giường
của chồng cho cô Vi. -
Ra đường th́ như
một thành phố ở Massachusetts đă ra lệnh,
đi bộ cũng phải theo đúng lề, từ
bắc xuống nam đi lề phải, từ nam lên
bắc, đi lề trái; đi ngược chiều
bị phạt 100 đô. - Thống đốc New York, đă sao chép y
chang sách vở công an VC: khuyến cáo dân chúng thấy
ai không tuân thủ luật cách ly, đứng cách nhau
hai thước th́ lấy máy h́nh chụp, gửi cho
cảnh sát ngay. Vài tuần nữa khi thực phẩm
bắt đầu khan hiếm, dân New York sẽ
được khuyến cáo chụp h́nh iPhone báo cho
cảnh sát nhà nào dám ăn thịt gà, hay nhà nào ra vườn
nướng BBQ sườn heo, để ‘công an’ New
York của ông Cuomo đến bắt đi cải
tạo. -
Trước đây,
chỉ có ăn cướp mới bịt mặt để
đi ăn cướp, bây giờ tất cả đều
phải bịt mặt. Lần đầu tiên trong
lịch sử nhân loại, tất cả mọi người
vào nhà băng đều phải bịt mặt dù không
muốn ăn cướp tiền, không bịt mặt th́
bị ‘anh bảo vệ’ ngân hàng không cho vào; mai này
phải đeo khẩu trang khi chụp h́nh căn cước
hay bằng lái xe luôn không chừng. -
Thậm chí, cái quyền
tự do nhỏ nhặt, căn bản nhất như
đưa tay lên vuốt mặt, vuốt mũi cũng
không được phép làm nữa. -
Lạ hơn nữa, bây
giờ cả chó mèo cũng bị cô Vi chiếu cố.
Trước đây, ta chỉ nghe chuyện thú lây
bệnh qua người, bây giờ những anh chị mê
thú vật đang lo toát mồ hôi là người
sẽ lây bệnh qua con cún dễ thương trong nhà. Mèng
đéc ơi, Xit-ta-lin hay Hít-le sống lại cũng không
dám mơ mộng được những cái quyền
kinh hoàng đến thế. Mà ghê gớm hơn cả,
dù cô Vi ra tay bạo như vậy, dân chúng cả
thế giới, kể cả những dân đă khai sanh
ra những cuộc cách mạng vĩ đại đổi
đời như dân Pháp, dân Nga, dân Mỹ,… cũng răm
rắp cúi đầu nghe theo, không một ai dám hó hé
chống đối. Mới đây, có vài anh chị dám
tḥ đầu ra đường phản đối
bị nhốt quá kỹ, th́ TTDC phe ta xiả tay tố
ngay đó là đám phát xít thượng tôn da
trắng! Làm như thể các dân da đen, da nâu, da vàng,
da đỏ quen với truyền thống làm nô lệ
của dân da trắng, bây giờ đều rất
thản nhiên chấp nhận bị nhốt liên tu
bất tận, chỉ có đám da trắng thượng
tôn chưa bao giờ bị nhốt mới phản đối
thôi. Công
bằng mà nói, cô Vi cũng nhân hậu mang lại vài
điều tốt cho nhân loại. Chẳng
hạn như tập cho thiên hạ cái thói rửa tay
một ngày hai ba chục lần, mỗi lần rửa
tay phải xem đồng hồ hay lẩm nhẩm đếm
tới 20 giây đồng hồ, nếu không th́ cô Vi
sẽ không buông tay đâu. Vấn đề vệ sinh
căn bản, thiên hạ, nhất là dân Tầu dân
Việt ta, bây giờ mới bắt đầu chú ư
tới. Đến độ có người kỹ lưỡng
khuyến cáo ta nên dùng cồn rửa cả rau, cả
thịt cho sạch trước khi ăn, thiếu điều
nên rửa đồ ăn bằng xăng hay thuốc
DDT cho chắc ăn. Hay uống thuốc rửa nhà
cầu để rửa ruột cho sạch luôn cho
tiện. Cô Vi cũng
đă tập cho dân Việt ta lần đầu tiên
từ ngày Vua Hùng c̣n sống, biết đứng
xếp hàng trong trật tự quy củ, chứ không c̣n
mạnh ai nấy lấn nữa, như lấn nhau, dành
ăn càng cua trong tiệm buffet tự lấy đồ
ăn. Nhưng
uy quyền của cô Vi cũng không phải là vô
giới hạn đến độ thay đổi
được những thói quen truyền thống
của một dân tộc với mấy chục ngàn năm
văn hiến. Cứ đi vào một siêu thị
Việt ở Bolsa sẽ thấy ngay. Các bà rất
kỹ cho chính ḿnh, đeo găng tay cao su vào tiệm
để lựa đồ ăn, rất sạch sẽ
vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Xong ra xe, trước khi
lên xe th́ nh́n trước nh́n sau, lột găng tay
vứt ngay xuống đất, liệng cách xa xe ḿnh vài
thước, rồi lên xe về tỉnh bơ. Những
chỗ công cộng luôn luôn là băi rác chung. Như ở
VN ta, các bà quét nhà luôn luôn quét từ trong nhà ra
tới cửa là hất tung ra đường hết,
hay vác các thau nước sau khi lau nhà xong tạt ra ngay
đường trước nhà, đâu c̣n là nhà ḿnh
nữa đâu mà sợ dơ. Có những truyền
thống dân tộc không bao giờ phôi phai, vài chục
năm sống ở Mỹ làm sao xóa nổi. Trở
lại xứ Mỹ, trong thời gian gần đây, ta
thấy TTDC nhao nhao chửi TT Trump lơ là, chậm
chạp trong cách đối phó với cô Vi. Đảng
DC và đồng minh TTDC đă không ngừng tố cáo
TT Trump đă lấy những biện pháp cấm cung và
cách ly quá muộn để rồi không c̣n chặn vi
khuẩn được nữa. Sự
thật có như vậy không? Có đúng là TT Trump đáng
lẽ ra đă phải lấy những biện pháp gay
gắt mạnh tay nhất để chặn cô Vi ngay
từ đầu không? Thứ
nhất, chuyện đổ thừa lên đầu TT
Trump vẫn chỉ là lập luận chạy tội cho
các cụ thống đốc các tiểu bang DC bị
nạn nặng nhất, dù biết tổng thống liên
bang chẳng có quyền ra lệnh cấm cung hay cách ly
bất cứ ai, tước đi nhân quyền của
bất cứ ai hết, v́ những quyết định
đó thuộc thẩm quyền các thống đốc,
các thị trưởng,… Đừng quên Mỹ là
một thứ hiệp hội của 50 nước,
với 51 ‘tổng thống’, 51 thượng viện và
51 hạ viện (kể cả chính quyền liên bang)
với cả ngàn nghị sĩ, dân biểu, không ai
chịu thua ai, kỷ luật đảng là đúng zero. Thứ
nh́, Mỹ không phải là Trung Cộng hay Nga hay bất
cứ xứ độc tài nào khác. Dễ ǵ mà
tổng thống cho dù là có quyền, có thể ra
lệnh vứt hết nhân quyền vào thùng rác, cấm
tất cả kinh doanh phải đóng cửa, tất
cả học sinh phải nghỉ ở nhà, tất
cả dân chúng không ai được ra đường?
Làm sao TT Trump dám lấy quyết định tước
đoạt tất cả những cái gọi là nhân
quyền căn bản nhất nếu không có lư do
trầm trọng, khủng khiếp nào? Nhất là khi
cả nước Mỹ với gần 350 triệu dân mà
chỉ mới có đúng một người đầu
tiên chết cuối tháng Hai? Ngay
cả trong tháng qua, khi Mỹ đă có tới mấy
chục ngàn người chết, việc cấm cung và
cách ly cũng vẫn bị coi thường bởi
rất nhiều dân Mỹ. Ngay
tại San Francisco, báo đăng các công viên trong ngày
cuối tuần vẫn đầy dân ra hóng mát,
chạy jogging, làm pic-nic gia đ́nh,… Nhiều vụ
biểu t́nh chống cấm cung đă xẩy trên
cả hai tá tiểu bang. Hàng xóm
kẻ này, một cặp vợ chồng Mỹ trắng
trẻ, vẫn có ‘party’ vui vẻ hai ba lần mỗi
tuần, tụ họp cỡ chừng 4-5 bạn bè,
tắm hồ bơi sau nhà, ăn nhậu BBQ với bia
(tuy không phải bia Corona!), trẻ con chạy nhẩy la
hét ồn ào. Coi như chẳng có lệnh cấm cung
hay cách ly ǵ hết. Thử tưởng
tượng TT Trump thực sự có quyền và đă
ra lệnh cấm cung và cách ly khi mới có vài ba người
chết th́ dân Mỹ sẽ phản ứng như
thế nào, đảng đối lập DC và TTDC
sẽ công kích cỡ nào? Chuyện
ǵ phải tới đă tới. Trong cái
thành đồng của nhân quyền này, sau khi bị
nhốt tại gia cả hơn hai tháng trời, dân
Mỹ đă bắt đầu nổi loạn, xuống
đường ‘đ̣i quyền sống’, đ̣i
lại những nhân quyền căn bản nhất
của họ. Và quái lạ thay, cái đảng có tên là
‘Dân Chủ’ đă ôm lấy thái độ thiếu
dân chủ nhất, đồng loạt bôi bác, nhục
mạ họ là đám da trắng thượng tôn,
kỳ thị. Nhất quyết khóa tất cả ba cái
‘nhân quyền’ lăng nhăng vào tủ sắt, ít
nhất cũng cho đến khi nào việc thắng
cử trong cuộc bầu cuối năm được
bảo đảm. Ta
chờ xem những cái nhân quyền đó sẽ bị
nhốt bao lâu. ĐỌC BÁO MỸ: Cấm Cung Tức Là Tù Tại Gia –
Newsmax: Đảng Dân Chủ Coi Thường
Trump – American Greatness: https://amgreatness.com/2020/04/20/democrats-underestimate-trump-at-their-own-peril/ |