Phải đạo chính trị cấp tiến thời
thượng mang rất nhiều h́nh thức, từ
những chuyện hết sức dấm dớ như không
nh́n nhận giới tính qua thể xác để rồi
tất cả bối rối không c̣n nhận thức
được ai đực, ai cái, cầu tiêu, pḥng
tắm lẫn lộn, hôn nhân loạn xà bần, con cái
chẳng c̣n bố hay mẹ, đến những
chuyện như sỉ vả thượng tôn da
trắng nhưng lại tung hô thượng tôn da đen,
rồi chuyện dạy trẻ con 6 tuổi cách thủ
dâm, cho tới miệt thị các tôn giáo trong khi tôn giáo
chính là nền tảng đă khuyến khích ḷng nhân
đạo và bảo đảm sinh tồn cho nhân
loại cả mấy ngàn năm nay,…
Cả nước Mỹ đang sôi
nổi bàn tán về một phong trào mới trong chính sách
giáo dục nhồi sọ và tẩy năo của khối
cấp tiến. Đó là việc ‘tưng bừng khai
trương’ một môn học mới, trong sách lược
tiến nhanh, tiến mạnh xuống hố cả nước.
Phải đạo chính trị bây giờ
đang thâm nhập sâu đậm vào giáo dục,
với hy vọng thay đổi cách suy nghĩ và
lối sống của các thế hệ tương lai,
qua việc mở các lớp dạy gọi là ‘Critical
Race Theory’.
Cái tṛ quái quỷ đó là ǵ?
Trước hết, nói về danh từ.
‘Critical Race Theory’ đại ư, nghĩa là ‘lư
thuyết sâu sắc về chủng tộc’. Critical
ở đây mang ư nghĩa một nghiên cứu hay phân tích
sâu sắc, kỹ lưỡng.
Đây là một môn học mới, tuy đă
được ‘phát minh’ ra từ thập niên 90, nhưng
không thành công thu hút được ai. Thời TT Trump,
ông cấm không cho dạy môn học này trong các trường
nhận tài trợ của chính quyền liên bang, và
cấm trong các chương tŕnh huấn luyện nhân viên
của các công ty có hợp đồng với chính
quyền liên bang. Năm 2019, phong trào gọi là ‘nghiên
cứu về quá tŕnh kỳ thị da đen trong
lịch sử Mỹ’ nổ bùng ra với một đề
nghị của báo thiên tả New York Times, tung ra cái
gọi là Project 1619 hay Dự Án 1619. Năm 1619 là năm
người da đen từ Phi Châu lần đầu tiên
được mang vào Mỹ làm nô lệ. Nhưng
rồi cũng chẳng đi đến đâu.
Qua thời cụ Biden, môn học này
bất th́nh ĺnh trở thành thời thượng,
rất là ‘à la mode’. Tuy nhiên, ít nhất 6 tiểu bang
đă hay đang soạn thảo luật cấm dạy
môn này trong các trường của tiểu bang (Tennessee,
Texas, Georgia, Arkansas, South Dakota, và Arizona). Tiểu bang
Florida chưa có trường nào dạy nhưng Hội
Đồng Giáo Dục -Board of Education- của tiểu
bang đă phê chuẩn việc cấm dạy môn này
trong tiểu bang. Một số phụ huynh tại Virginia
đă kiện để cấm không cho các trường
công dạy môn này.
Một cách thật tóm gọn, môn học
này trên căn bản dạy thiên hạ về lịch
sử t́nh trạng nô lệ da đen ở Mỹ, nghiên
cứu những khác biệt và xung đột về
chủng tộc, đưa đến t́nh trạng
kỳ thị chủng tộc ở Mỹ, nhưng trên
thực tế mang tính công kích dân da trắng, cho đây
là khối dân đă kỳ thị, chèn ép hay thậm chí
áp bức tất cả các sắc dân khác, đặc
biệt là dân da đen. Trên căn bản, đây có
vẻ là một môn học nhằm mục đích đả
phá mọi kỳ thị chủng tộc, xây dựng
đại đoàn kết, nhưng trên thực tế, là
môn học có tính bôi bác, kỳ thị dân da trắng,
đốc thúc hay sách động dân da màu nổi lên
chống lại khối dân da trắng, và tung hô
những đức tính và đóng góp của dân da
đen. Cổ vơ cho việc dân da trắng phải
tạ lỗi và bồi thường tài chánh cho dân da
đen.
GS Christopher Rufo, một chuyên gia xă hội
học Mỹ, cho rằng đây chỉ là một h́nh
thức biến thể của đấu tranh giai
cấp mà Karl Marx chủ trương.
Ai cũng biết Marx hô hào cổ vơ cho
đấu tranh giai cấp, trong đó khối dân nghèo
đứng lên lật đổ khối dân giàu,
thiết lập chế độ độc tài vô
sản chuyên chính. Chủ thuyết gọi là marxism
đă thành công, chiếm được quyền
tại Nga, Tầu, và một số nước chậm
tiến khác.
Nhưng những thành công đó, dù
được duy tŕ bằng những phương
thức tàn bạo nhất khiến cả trăm
triệu người đă bị giết từ Liên Xô
đến Trung Cộng, Việt Cộng và Khờ-Me
Đỏ, cuối cùng cũng vẫn xụp đổ
toàn diện như ở Liên Xô, Đông Âu, hay xụp
đổ một phần lớn tại Trung Cộng và
VN, là những nơi chế độ CS c̣n sống sót
v́ khéo léo núp sau bức màn 'ái quốc', 'đấu
tranh chống ngoại bang' (TC), hay 'đấu tranh giành
độc lập' (VN), chứ không dám trắng trợn
hô hào vô sản chuyên chế, để rồi cuối
cùng vẫn phải đẻ ra những quái thai ‘kinh
tế thị trường với định hướng
xă hội chủ nghĩa’ để tồn tại.
Quan trọng không kém là cái chiêu bài đấu
tranh giai cấp không ăn khách tại Tây Âu và Mỹ.
Bên Tây Âu, các tư tưởng gia thiên
tả đành chấp nhận một thứ gọi là
‘marxism light’, nghĩa là xă nghĩa hồng hồng mà
Diễn Đàn Trái Chiều đă bàn qua. Trong khi bên
Mỹ, t́nh trạng tệ hại hơn khi ngay cả cái
xă nghĩa nửa nạc nửa mỡ của Tây Âu cũng
bị nghi ngờ và bác bỏ, không được dân
Mỹ chấp nhận, mà trái lại, chỉ đưa
đến những phản ứng ngược là dân
Mỹ sau khi nếm sơ sơ mùi xă nghĩa hồng
nhạt của các TT Carter, Clinton, Obama, bị kiết
lị, đă lại nhẩy qua các ông bảo thủ
nặng như Reagan, Bush con, và Trump. Theo cái đà này, người
kế nhiệm cụ Biden sẽ lại là một ông
bảo thủ nặng nào đó.
Nói cách khác, theo GS Rufo, lá bài đấu
tranh giai cấp chỉ ăn khách trong các chế độ
Âu Châu thời mới bước vào cách mạng kỹ
nghệ -industrial revolution- của đầu thế
kỷ 20, hay trong những xứ canh nông chậm
tiến, nhưng không ăn khách trong các xứ kỹ
nghệ tân tiến Âu Mỹ.
Do đó, các nhà tư tưởng thiên
tả phải nghĩ ra một phương thức kích
động đấu tranh mới, lái câu chuyện
đấu tranh giai cấp thành câu chuyện đấu
tranh chủng tộc, vũ khí mới của marxism,
để thay thế đấu tranh giai cấp, không c̣n
hữu hiệu nữa.
Kỳ thị chủng tộc là một
vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở
Mỹ, nơi đă có t́nh trạng nô lệ da đen
trong cả mấy trăm năm từ những ngày
lập quốc. Trên thế giới, không có xứ nào có
một chế độ nô lệ công khai và phải nói
thẳng, tàn bạo như Mỹ thời đó, kể
cả thời đế chế La Mă.
Nhưng nói đi cũng phải nói
lại, dân nô lệ da đen được giải thoát
không phải v́ họ vùng dậy tranh đấu, mà là
nhờ những dân da trắng khác, nhân đạo hơn,
chống nô lệ, muốn giải thoát họ bằng
mọi cách, kể cả việc da trắng đánh
giết nhau với da trắng trong một cuộc
nội chiến đẫm máu nhất lịch sử
Mỹ. Ngay cả hiện nay, những người tranh
đấu mạnh nhất chống kỳ thị da
đen phần lớn cũng là những dân da trắng,
đặc biệt là khối trí thức thiên tả.
Cái mỉa mai lớn của lịch
sử Mỹ là đảng DC bây giờ đang là đảng
cổ vơ ồn ào nhất chống lại nạn
kỳ thị dân da màu, lo chụp cái mũ kỳ
thị lên đầu đảng CH, trong khi trước
đây, đảng DC này chính là đảng chủ trương
giam hăm nô lệ da đen, chống lại tổng
thống CH Abraham Lincoln đưa đến nội
chiến đẫm máu, và cũng chống luôn tổng
thống DC Lyndon Johnson khi ông này cố tung ra những
luật bảo vệ nhân quyền và dân quyền
của dân da đen thập niên 60. Nhắc lại, TT
Johnson đă thành công thông qua được những
luật lớn nhất giúp dân da đen được
tham gia chính trị Mỹ (Civil Rights Act 1964 và Voting Rights
Act 1965), đưa đến việc sau này bầu ông
da đen Obama làm tổng thống, phần lớn
nhờ hậu thuẫn của đảng CH khi đó
thống trị các tiểu bang miền bắc, trong khi
gặp sự chống đối mạnh nhất
của các tiểu bang DC miền nam. Luật này khi đó
bị khối 14 nghị sĩ DC miền Nam -gọi là
Southern Bloc- chặn, cầm đầu bởi các TNS James
Eastland của Mississippi và Strom Thurmond của South Carolina.
Cũng phải nhắc lại, tổ chức da
trắng thượng tôn kỳ thị dân da đen
một cách tàn bạo và độc ác nhất là Ku Klux
Klan, chính là một con đẻ của đảng DC, và
lănh đạo khối DC tại thượng viện
thời đó là TNS Robert Byrd, một thành viên bí
mật của KKK.
Chủ đề chính, hay mũi dùi chính
của thuyết đấu tranh chủng tộc hiện
nay nhắm vào việc đ̣i ‘công bằng’ cho dân da
đen. Danh từ phải đạo chính xác là ‘b́nh
đẳng xă hội’, social equity. B́nh đẳng hay công
bằng là một cái ǵ hết sức quan trọng trong
văn hóa Tây phương, rất ăn khách, ngay từ
cuộc cách mạng của Pháp năm 1789, đẻ ra
khẩu hiệu ‘Liberté, Égalité, Fraternité’ nổi
tiếng của Pháp. Tất cả các lư thuyết nhân
sinh của các nhà tư tưởng xă nghĩa xuất
phát từ Âu Châu đều lấy b́nh đẳng làm
nền tảng. Nhưng b́nh đẳng trong giai cấp
hết ăn khách, bây giờ phải chuyển qua
một thứ b́nh đẳng khác, b́nh đẳng
chủng tộc.
Ở đây, danh từ ‘b́nh đẳng’
cần phải được bàn rộng hơn.
Trước đây, danh từ Mỹ dùng
chữ ‘equality’, mà tiếng Việt dịch ra là ‘b́nh
đẳng’. Bây giờ, danh từ Mỹ mới
gọi là ‘equity’, mà tiếng Việt chưa có danh
từ tương đương, dịch cho chính xác.
Do đó, cần phải giải thích chi tiết.
‘Equality’ thường được
hiểu như không kỳ thị, không phân biệt màu
da, cho tất cả mọi người cơ hội
đồng đều để tiến thân. Chẳng
hạn, tất cả mọi người đều
được hưởng cùng một chính sách giáo
dục, hay cùng một cơ hội có việc làm, và cùng
một cơ hội thăng quan tiến chức, cùng
một cơ hội làm giàu. Đi xa tới đâu là tùy
mỗi người. Chính sách này được gọi
là ‘đồng đều cơ hội’ hay equal
opportunities. Chỉ cho ‘cơ hội’ đồng đều
thôi.
Cái kẽ hở của chính sách đồng
đều cơ hội, theo phe cấp tiến cực
đoan nhất, là vẫn chưa đủ b́nh đẳng,
hay chính xác hơn là chỉ b́nh đẳng ở ‘đầu
vào’ mà không ở ‘đầu ra’, nghĩa là mọi
người đều được cùng cơ hội
tiến thân, nhưng thành công hay không là chuyện khác,
đưa đến t́nh trạng có người thành công
lớn, trong khi nhiều người vẫn thất
bại nặng, không khai thác được cơ
hội đồng đều, v́ nhiều yếu tố
căn bản phức tạp. Chẳng hạn họ
tố cáo nền giáo dục hiện hữu thiên vị
dân da trắng v́ do dân da trắng sáng tạo ra để
phục vụ văn hóa và khả năng của dân da
trắng, có thể không thích hợp với văn hóa
hay khả năng bẩm sinh của dân da đen, do đó
dân da đen cho dù có học, cũng không thể thành công
bằng dân da trắng.
Ngay cả trong công việc làm, những
yếu tố cần có để thành công cũng là
những yếu tố phù hợp với tính t́nh và
khả năng của dân da trắng, nên dân da đen khó
thành công hơn. Không b́nh đẳng!
Ở đây, kẻ này nhớ lại có
một bà nhà văn da đen của Phi Châu đă
viết một cuốn sách từng được hoan
nghênh kịch liệt tại Phi Châu. Trong sách đó, bà
lên án các quốc gia văn minh tiên tiến đă tích
cực giúp Phi châu những thứ Phi Châu không cần mà
cũng chẳng muốn. Bà hỏi tại sao các xứ
Mỹ và Âu Châu muốn giúp Phi Châu xây đường
xá, xa lộ, muốn dân Phi Châu có máy lạnh, TV,
tủ lạnh, nhà trọc trời, đi xe hơi,… Bà
cho rằng dân Phi Châu không có những nhu cầu mà dân
da trắng coi như thiết yếu nhất trong
cuộc sống, không có không được. Bà cho
rằng dân Phi Châu không cần toán học, không cần
kỹ sư cầu cống, không cần t́m cách lên
mặt trăng, không cần những tiện nghi vật
chất tây Phương, rất thoải mái với mái
nhà tranh đầy cửa sổ mà không cần máy
lạnh, chỉ muốn đi câu cá sau hồ gần nhà
hay ăn gà vịt nuôi trong sân nhà, hay săn nai trong
rừng sau nhà, mà không cần ăn thịt ḅ trong
tủ lạnh. Nói tóm lại, bà tố cáo dân da
trắng chỉ cố biến dân da đen thành da
trắng, tập cho dân Phi Châu có những nhu cầu
của dân da trắng để tư bản da trắng
có thể bán hàng hóa của họ tại Phi Châu. Nghĩa
là đă chẳng ai coi văn hóa hay khả năng
bẩm sinh của dân da đen ra ǵ.
Do đó, phe cấp tiến cực đoan
nhất tung ra chiêu bài b́nh đẳng mới, gọi là
‘equity’. Nôm na ra, đồng đều cơ hội
chưa đủ, mà trái lại, các khối thiểu
số c̣n cần phải được giúp đỡ,
được nhiều kiểu ưu thế khác th́
mới thật sự đưa đến b́nh đẳng
-equity- một cách công bằng -fair. Một cách cụ
thể chẳng hạn, học sinh da đen phải
được thêm điểm đặc biệt so
với học sinh da trắng, hay tốt hơn nữa,
hủy bỏ luôn chính sách chấm điểm để
không c̣n ‘kỳ thị’ giữa các học sinh
giỏi hay dở nữa.
Có một bức tranh mang tính hư họa, nhưng
có thể giải thích khá rơ ràng sự khác biệt
giữa equality và equity:
Trong equality, cả
ba đứa trẻ đều được đứng
trên cùng một thùng bằng nhau, equal opportunity, do đó,
đứa lùn nhất vẫn chẳng nh́n được
ǵ. Trong equity, các thùng đều khác biệt tùy
từng đứa trẻ, do đó, giúp cả ba đứa
đều nh́n thấy hết.
Cái lư luận này thoạt nghe có vẻ
hợp lư và hấp dẫn, nhưng có một sơ
hở vĩ đại mà ông thẩm phán da đen duy
nhất trong Tối Cao Pháp Viện, Clarence Thomas, đă
lớn tiếng công kích: đó là dựa trên giả
thuyết dân da đen bẩm sinh khả năng thấp
kém hơn dân da trắng nên cần tới hai thùng để
đứng mới bằng một anh da trắng. Nói
trắng ra, mạc nhiên coi như trong bức tranh hư
họa trên, anh lùn nhất là anh da đen trong khi anh cao
nhất là anh da trắng. Bỏ qua chiều cao thực
tế, lư thuyết này hiển nhiên mang tính miệt
thị, sỉ nhục dân da đen, không hơn không kém.
Theo ư kiến của TP Thomas, đây
mới chính là kỳ thị thật.
C̣n nói về khác biệt văn hóa ǵ
đó, có vẻ cường điệu v́ 1+1=2
chẳng hạn, là một nguyên tắc luôn luôn đúng,
bất kể học sinh là da trắng hay da đen hay da
vàng. Hiểu được hay không là chuyện khác, không
liên quan ǵ đến màu da.
Cái sơ hở thứ hai là kiểu lư
luận này khuyến khích những người không
giỏi an phận ở chỗ không giỏi, để
chờ được người khác cơng hay bắc thùng
cho leo lên cho bằng người giỏi. Nghĩa là
tạo ra cái thế ỷ lại, bạc nhược,
không muốn tranh đấu để tiến thân.
Nhưng sơ hở lớn nhất,
bị công kích nhiều nhất, chính là cái mâu
thuẫn của thuyết này: trên căn bản có
mục đích xóa làn ranh chủng tộc, mà trên
thực tế lại hoàn toàn đặt nền
tảng trên sự khác biệt màu da, và triệt để
khai thác khác biệt đó, cố tận diệt quan
điểm thượng tôn da trắng nhưng lại
tung hô thượng tôn da đen. Có thể nói thuyết
này đi ngược lại quan điểm của chính
mục sư Martin Luther King khi ông này chủ trương
thật sự đồng đều màu da chứ không
bao giờ có ư nghĩ chà đạp da trắng để
nâng cao da đen.
Dù sao th́ cái quan điểm equity mới này
cũng đă đi đến kết luận tất
cả phải bắt đầu lại từ đầu,
phải xóa bỏ hết những cái quan niệm sai
lầm trước đây. Đưa đến
hiện tượng mới, gọi là ‘văn hóa xóa
bỏ’ -cancel culture-, xóa bỏ hết, kể cả
lịch sử cũng phải viết lại hết.
Tất tần tật, giáo dục,
lịch sử, văn hoá, cả thể thao, luôn cả
thẩm mỹ (black is beautiful) đều phải
được cách mạng hóa, lật ngược
lại hay thay đổi trọn vẹn, tất cả
mọi nơi. Nhân danh cái gọi là ‘woke culture’ hay
‘văn hóa thức tỉnh’. Một cuộc cách
mạng văn hóa toàn diện. Toàn bộ câu chuyện
nằm trong chính sách phải đạo chính trị
cấp tiến, mà danh từ thời thượng
mới xuất hiện gọi là ‘woke culture’. Woke là
th́ quá khứ của ‘to wake’, thức tỉnh.
Mới đây, ta đă có dịp thấy
cuộc cách mạng văn hóa này trong chính quyền
của cụ Biden. Chẳng hạn tổ chức gián
điệp CIA tung ra quảng cáo để tuyển nhân
viên dựa trên những tiêu chuẩn thức thời
vận lạ lùng nhất, đưa một bà da đen
đồng tính ra làm mẫu nhân viên lư tưởng
của CIA, chứ không phải là loại gián điệp
lạnh lùng, cực kỳ bén nhạy, bắn nhanh như
chớp, biết đủ vơ Tầu vơ Nhật, sử
dụng đủ loại vũ khi tân kỳ, hào hoa
nhanh trí như James Bond nữa.
Trong khi đó, bộ Quốc Pḥng sa
thải cả mấy trăm nhân viên không phải v́ không
có khả năng chuyên môn, mà chỉ v́ chưa ‘giác
ngộ’ được nhu cầu thức tỉnh theo
phải đạo chính trị cấp tiến mới.
Bộ Tài Chánh th́ bắt tất cả nhân viên theo
học khóa huấn luyện lại các nguyên tắc tài
chánh phải đạo mới, trong đó, căn
bản là tất cả dân da trắng đều kỳ
thị chủng tộc, khai thác dân da đen để làm
giàu, do đó tất cả các công chức của chính
quyền liên bang phải chống kỳ thị chủng
tộc, chặn đứng mọi ư đồ khai thác
dân da đen.
Nôm na ra, các công chức Mỹ, từ trước
đến giờ vẫn là những chuyên gia văn pḥng,
là những người có thể nói lửng lơ con cá
vàng với các loại ư thức hệ bất kể
tả hữu, bây giờ đang bị bắt phải
trở thành những chiến sĩ trong cuộc
chiến của ‘ư thức hệ thức tỉnh’ hay
‘woke ideology' mới.
Như kẻ này đă viết, tiêu
chuẩn mới của hệ thống hành chánh Mỹ là
‘hồng hơn chuyên’, y chang dưới các chế
độ Tầu cộng và Việt cộng.
Kẻ này chẳng mấy thắc mắc
chuyện mấy ông công chức biến thành chiến sĩ
ǵ ǵ đó v́ cái nghề công chức cạo giấy,
sáng xách ô đi, chiều vác cặp về, có làm
chiến sĩ cũng chẳng đe dọa ai. Tuy nhiên,
phải nói kẻ này thật sự lo lắng cho an ninh
nước Mỹ khi các quan chức CIA và bộ
Quốc Pḥng toàn là loại cấp tiến ‘thức
tỉnh’ chăm chú vào những tư tưởng
phải đạo chính trị dấm dớ mà lại
lơ là chuyện an ninh và quốc pḥng, những
mối nguy thực tế Nga, Trung Cộng, Hồi giáo quá
khích,…
Ở đây, xin mở ngoặc viết
về một chuyện lạ mới thấy. Trên
hệ thống email của cộng đồng, có người
hănh diện loan tin trường hải quân Mỹ năm
nay có tới 9 sĩ quan gốc Việt. Một anh
cuồng mê Biden, hiển nhiên thiên tả, đă phán
ngay đại khái phải như có 9 bác sĩ hay nha sĩ,
dược sĩ, luật sư,… có tốt hơn không?
Đúng là một câu hỏi ngớ ngẩn nhất. Vâng,
có thể là tốt hơn, cho đến khi lính Nga hay
Trung Cộng hay Iran ǵ ǵ đó đổ bộ lên
bờ biển Cali hay New York, th́ ta sẽ thấy các bác
sĩ mang kim chích và luật sư đó mang miệng lưỡi
ra chống cự, bảo đảm lính xâm lăng
sẽ lăn ra chết hết ngay.
Trở về câu chuyện, theo GS Rufo, trên
thực tế cái equity mới này vẫn chỉ là
một thứ marxism với một cái áo mới, mũ
mới thôi. Bằng chứng cụ thể nhất là
một bà giáo sư của Đại Học UCLA
của Los Angeles, một trong những tác giả khai sinh
ra chủ thuyết racial equity, đă công khai cổ vơ
cho việc thực hiện equity bằng cách sung công
đất đai và của cải của giới có
của da trắng để tái phân phối lại cho dân
da đen, nghĩa là tái phân phối tài sản quốc
gia dựa trên tiêu chuẩn màu da. Nh́n vào bức tranh hư
họa trên, có nghĩa là lấy hết mấy cái thùng
để cho anh lùn da đen.
Marxism nguyên thủy chủ trương
sung công hết tài sản của giới nhà giàu để
tái phân phối lại cho dân nghèo, bây giờ, equity
chủ trương sung công hết tài sản của dân
da trắng để tái phân phối lại cho dân da
đen.
Đây thật ra không phải là
chuyện mới lạ. Tại Zimbabwe ở Phi Châu, nhà
độc tài Robert Mugabe, đă từng công khai tịch
thu tất cả ruộng đất, đồn điền
của dân da trắng thời thuộc địa Anh,
để tái phân phối lại cho dân da đen. Nhưng
mục tiêu của ông Mugabe khác v́ đây là việc ông
chia đất của đám thực dân đă cưỡng
chiếm cả trăm năm trước để
trả về cho dân bản địa. Trong mô thức
hiện nay của equity kiểu Mỹ, dân da đen chưa
bao giờ là chủ mảnh đất nào cũng
chẳng phải là dân bản địa, nhưng
được chia v́ lư tưởng công bằng equity.
Chưa nói tới chuyện Mỹ đang
theo gương văn minh, công bằn của Zimbanwe! Nước
Mỹ hồi nào tới giờ là gương văn
minh chính trị cho cả thế giới, bây giờ,
Zimbabwe lại trở thành gương sáng của
Mỹ. Xin chúc mừng cụ Biden, học tṛ giỏi
của Mugabe! Đă mang nước Mỹ lùi lại vài
trăm năm tới sau lưng... Zimbabwe luôn.
Chúc mừng cụ Biden v́ chính quyền Biden
đang cố gắng đáp ứng những đ̣i
hỏi của khối da đen nhân danh equity. Dưới
đây là vài chương tŕnh cụ Biden đă, đang,
và có thể sẽ thực hiện:
- Xóa nợ sinh viên, hầu hết các sinh
viên mắc nợ mà không trả là sinh viên da đen;
- Bồi thường dân da đen v́ đă
bị dân da trắng bắt làm nô lệ trước
đây; kế hoạch dự trù sẽ tốn vài
chục ngàn tỷ, lấy từ tiền thuế.
Hiển nhiên, thực hiện kế hoạch bồi thường
này sẽ có nghĩa là những người chưa bao
giờ sở hữu một anh nô lệ da đen nào (như
quư vị và cá nhân tôi) sẽ phải đóng thuế
để bồi thường tiền cho những người
da đen chưa bao giờ từng làm nô lệ một
ngày nào (như mấy anh bạn đồng nghiệp da
đen cùng sở làm, có khi là xếp của quư vị
và tôi luôn);
Ngoài ra c̣n nhiều chương tŕnh khác
nhắm sửa đổi chính sách trợ cấp, chính
sách gia cư, chính sách kinh doanh, chính sách thầu dự
án của liên bang,… để nâng đỡ dân da
đen.
Hiển nhiên, tất cả đều
nhằm mục đích tái phân phối lợi tức và
tài sản theo đúng chủ nghĩa Marxism, nhưng
lần này, không phải dựa trên tiêu chuẩn giàu
nghèo nữa, mà là dựa trên tiêu chuẩn màu da,
tức là da đen hay không.
Ở đây, chưa ai rơ đám da nâu và
da vàng có được ké ǵ hay không. Chỉ biết
cho đến nay, chuyện kỳ thị da vàng đă
được chính quyền Biden và TTDC bung ra, một
phần để hóa giải tinh thần chống
Tầu, giúp cụ Biden thân thiện lại với Trung
Cộng để cậu ấm Hunter có dịp bỏ túi
vài triệu nữa, nhưng phần khác cũng là
loại râu rai hoa lá cành, màu mè một chút cho bớt
đen x́ cho chính sách chống kỳ thị da đen, không
hơn không kém. Cái đáng buồn là nhiều cụ
tị nạn Việt đă không nh́n thấy rơ
những hậu ư nên đă nhẩy tưng tưng ca bài
ca kỳ thị da vàng như một đám vẹt
dễ dạy bảo.
VŨ LINH
ĐỌC BÁO MỸ:
B́nh đảng xă hội – Wikipedia:
https://en.wikipedia.org/wiki/Social_equity
Critical Race Theory đi ngược lại lư tưởng
của Martin Luther King – Quilette.com:
https://quillette.com/2021/06/06/no-critical-race-theory-isnt-a-new-civil-rights-movement-just-the-opposite/
Văn hoá xóa bỏ - Fox News:
https://www.foxnews.com/entertainment/judge-judy-cancel-culture
Equity chính là kỳ thị - Fox News:
https://www.foxnews.com/opinion/tucker-carlson-equity-is-racism-bigotry-prejudice-and-hatred
Equality và Equity – Social Change (báo Anh):
https://social-change.co.uk/blog/2019-03-29-equality-and-equity/
|