Có thể nói
trong một trăm người đọc câu hỏi trên
th́ gần như tự động ít nhất 90 người
cười khẩy v́ không tin. Dĩ nhiên! Kể cả
những người ‘cuồng chống Biden’ hay
‘cuồng chống cấp tiến’ cũng khó bảo
vệ được cái lập luận đảng DC
Mỹ là một đảng CS. Mà đúng vậy, dù sao
th́ đảng DC cũng là một trong hai chính đảng
của Mỹ, đă cùng với đảng thứ nh́,
là đảng CH, thay phiên nhau ‘quản trị’ cái
xứ thành đồng của tư bản từ ngày
lập quốc đến giờ, và trong quá khứ
đă công khai chống lại các xứ CS lớn
nhỏ qua chiến tranh lạnh hay chiến tranh nóng
đẫm máu, làm sao nói đảng DC là CS được.
Đó là suy nghĩ b́nh thường.
Thế nhưng nh́n vào những ǵ đảng
DC đang làm hay cố gắng thực hiện th́…
nhiều người đâm lo. Mà không phải không có
lư do chính đáng để …lo!
Ta thử nh́n lại xem thật sự
đảng DC của Mỹ giống và khác các đảng
CS ra sao.
Phải nói ngay, Diễn Đàn Trái
Chiều không phải là một diễn đàn nghiên
cứu lịch sử hay phân tích lư thuyết hay
triết lư cao siêu ǵ, nên xin miễn bàn cũng sẽ
không tranh căi về các chi tiết lịch sử hay
triết lư, chỉ nói chuyện thực tế mà người
dân ngu khu đen như Vũ Linh này nh́n thấy và
hiểu thôi.
Những người ‘chống cộng’
luôn luôn tố cáo tất cả các chế độ CS
bất kể từ Âu đến Á qua tới Phi Châu và
Nam Mỹ, là những chế độ ác quỷ kinh
tởm nhất, tàn bạo nhất, sắt máu nhất,
chỉ biết giết và giết,… với những
bằng chứng cụ thể không chối căi
được. Những tố cáo này không phải là
sai, CS quả là một thứ chế độ giết
người không bao giờ e lệ tới nửa giây
đồng hồ. Cả mấy trăm triệu người
đă là nạn nhân bị các tay đồ tể CS
giết trên khắp thế giới.
Thế nhưng nhận định về
các chế độ CS như vậy vẫn có phần
hời hợt, thiếu chiều sâu, không thể
giải thích được việc các chế độ
CS đă có thời thống trị cả nửa số
dân trên toàn cầu, trong cả thế kỷ. Và
nhất là không giải thích được làm sao các
chế độ CS tệ hại như vậy lại có
thể đi từ con số không tới điểm thành
công lớn đó.
Muốn nhận định cho đúng
lịch sử để rút bài học chính xác cho tương
lai th́ cần phải có cái nh́n thực tế và trung
thực hơn: CS đă thành công chiếm được
cả nửa thế giới nhờ vài yếu tố
cực kỳ quan trọng: 1) giả dối lấy các lư
thuyết xă nghĩa mỵ dân làm căn bản, 2)
biến chế các lư thuyết đó theo hoàn cảnh
địa phương để lừa dân, chiếm
quyền, 3) rồi dùng bạo lực để ôm
cứng lấy quyền.
1. CÁC TRIẾT LƯ XĂ NGHĨA MỴ DÂN
Các chủ nghĩa, lư thuyết CS, tất
cả đều xuất phát từ những tư tưởng
xă hội chủ nghĩa, hay nói tắt là xă nghĩa,
phải nói là nhân bản nhất, đạo đức
nhất.
Các thế kỷ 18-19 là thời gian
rất nhiều triết gia, tư tưởng học
bắt đầu suy nghĩ nhiều về cuộc
sống của họ, về con người họ, và
đi xa hơn, về xă hội chung quanh họ, về
nhân loại. Để rồi họ khám phá ra con người
và cái xă hội đó hết sức thiếu sót, c̣n
quá nhiều sai lầm, thói hư tật xấu. Con người
sống như bày cá, trong đó mặc ai nấy tự
lo, cá lớn nuốt cá bé trong cuộc chiến sinh
tồn không bao giờ chấm dứt. Dĩ nhiên,
tất cả các tôn giáo trong suốt cả ngàn năm
lịch sử nhân loại đều hô hào nhân ái, và
đủ loại tính tốt trong cuộc sống
giữa người với người. Nhưng tôn giáo
vẫn mang tính cách viễn vong thiếu thực tế,
nhiều khi đậm màu mê tín, dị đoan, gọi
là không khoa học, không đáp ứng được
nhu cầu lư luận khoa học ‘hợp lư’ của
nhiều người, đặc biệt là của
giới trí thức, không mang tính thuyết phục cao, nên
đă không thành công mang lại hạnh phúc cho cả nhân
loại. Trái lại, nhiều khi thiên hạ đă
thẳng tay giết nhau nhân danh tôn giáo.
Nhân loại cần những giải thích
và giải đáp cụ thể, thực tế hơn.
Đó là việc làm của rất
nhiều triết gia trong thời hoàng kim của
triết học, các thế kỷ trước.
Tư tưởng nền tảng của
CS là công bằng trong sở hữu tập thể không
giai cấp xă hội, là những tư tưởng
đă phôi thai từ thời Hy Lạp cổ xưa
mấy ngàn năm trước. Nhưng những khái
niệm cụ thể nhất chỉ được
bắt đầu vẽ ra từ thế kỷ thứ
16, qua cuốn sách của Thomas Moore, có cái tựa
thật ư nghĩa ‘Utopia’, nghĩa là Hoang Tưởng.
Nhưng CS hiểu theo nghĩa hiện đại chỉ
thực sự ra đời cuối thế kỷ
thứ 19, với cuộc cách mạng kỹ nghệ
của Âu Châu, qua các tác phẩm triết lư đổi
đời của Friedrich Engels và Karl Marx, đặc
biệt là cuốn The Communist Manifesto -Tuyên Ngôn Cộng
Sản- xuất bản năm 1848, đă trở thành
một thứ Thánh Kinh của đạo CS, để
rồi từ đó, danh từ cộng sản đă
được đồng hóa với mác-xít.
Trong cách nh́n chung, có thể nói CS hay mác-xít
chỉ là h́nh thức cực đoan nhất của các
lư thuyết xă hội chủ nghĩa. Một cách tóm
gọn nhất, theo mác-xít, thế giới được
phân chia ra thành hai giai cấp: giai cấp tư bản
thống trị, và giai cấp vô sản bị trị.
Tư bản bóc lột vô sản tận xương
tủy, do đó, vô sản phải nổi dậy,
bằng vơ lực nếu cần, để lật đổ
tư bản, tự giải thoát cho chính ḿnh, tạo ra
một thế giới công bằng, nhân bản.
Không có một khẩu hiệu nào ngu
bằng khẩu hiệu “Làm theo khả năng – Hưởng
theo nhu cầu”. Nghĩa là một cách cụ thể trên
thực tế có nghĩa làm tà tà, khi nào chán th́
nghỉ, nhưng nhu cầu lớn tới đâu cũng
phải được hưởng. Thế nhưng cái
khẩu hiệu đó lại đánh đúng vào
tầm lư đại đa số người b́nh thường,
ḷng tham vô đáy, dễ dàng ‘câu khách’. Khiến
dụ dỗ được không biết bao nhiêu
triệu người.
https://en.wikipedia.org/wiki/Communism#:~:text=In%20its%20modern%20form%2C%20communism,
labored%20under%20often%2Dhazardous%20conditions.
2. NHỮNG H̀NH
THỨC LỪA ĐẢO
Những triết lư nhân bản, công
bằng,… trên đă đụng vào yếu điểm
quan trọng nhất của con vật biết suy nghĩ,
là con người, và dường như đă cung
cấp được một thứ thần dược
chữa tất cả những thói hư tật xấu
như tham lam, bóc lột, …, giải quyết được
mọi xung đột quyền lợi trong xă hội,
đưa đến cảnh thái b́nh trong trật
tự cho cả nhân loại. Đă được đánh
giá thật cao, và rất nhiều người đă coi
những triết lư đó như đáp số cuối
cùng cho mọi vấn đề của nhân loại.
Trên nguyên tắc, các chế độ CS
trên thế giới có vẻ thuần nhất: đại
khái tranh đấu cho dân lao động hay dân nghèo
chống lại sự bóc lột của đám nhà giàu,
phần lớn làm chủ các phương tiện
sản xuất như đất đai, nhà máy,… Trong
mục đích tối hậu là tạo công bằng
tuyệt đối trong toàn thể nhân loại. Đó
là cách tóm lược ngắn gọn và dễ hiểu
nhất.
Nhưng lại quá giản dị để
giải thích được sự thành công của các
chế độ CS từ xứ này qua nước
nọ, khác nhau một trời một vực từ văn
hóa đến kinh tế. Muốn hiểu sự thành công
của các chế độ CS trên thế giới, th́
phải hiểu là các chế độ CS đó đều
khác nhau rất xa, và đă thành công dựa trên
những yếu tố hoàn toàn không giống nhau.
Nga
Người đầu tiên có công lớn
nhất trong việc t́m cách mang các triết lư trừu
tượng thiên tả xă nghĩa đó vào thực
tế, chính là Lê-Nin. Lê-Nin có cái viễn kiến hơn
người, đă nh́n các triết lư gọi là xă nghĩa
-socialism-, rồi mác-xít như giải pháp cho những
khốn khổ của người dân Nga, và t́m cách
khai thác, mang các triết lư đó làm mồi nhử
để câu hậu thuẫn của đám dân Nga
khốn khổ để thực hiện tham vọng
chiếm quyền của ông ta.
Những lập luận cơ bản
của Marx trên thực tế chỉ có giá trị và
sử dụng được tại các quốc gia có
tŕnh độ kỹ nghệ hay cơ giới tương
đối cao, tiêu biểu là nước Đức dưới
thời Mác, có những lực lượng thợ
thuyền đông đảo phục vụ -hay chính xác
hơn, bị bóc lột tận xương tủy- cho các
kỹ nghệ cơ giới đó. Và nói trắng ra,
đă chỉ áp dụng được vào đúng
một trường hợp, một quốc gia, đó là
Đức, nhưng Lê-Nin đă khôn lanh bỏ vodka vào,
biến thành sản phẩm được mơ
mộng trong nước Nga thời các Sa Hoàng, khi xứ
này bước mạnh vào cuộc cách mạng kỹ
nghệ của Âu Châu.
Cái thành công của CS Nga, gọi là Bôn-Sê-Vích
là đă khai thác đúng cách những lư luận
hết sức nhân bản của các triết gia thiên
tả, đặc biệt là của Engels và Marx, đối
chiếu với thực tế tàn khốc của
cuộc sống của dân lao động Nga. Những
lập luận của các đại triết gia thiên
tả nghe thật là bùi tai, hữu lư và đáng
phục. Cho dù không sống trong cái môi trường
đă sinh sản ra những lư thuyết trên th́ cũng
thấy quá có lư, v́ quá nhân bản, quá tốt. Dĩ
nhiên, cũng phải nói là những sai lầm của các
Sa Hoàng như thối nát, tham nhũng, độc tài gia
đ́nh trị và tàn bạo,… đă đóng một
vai tṛ không nhỏ trong thành công của Cách Mạng Bôn-Sê-Vích.
Tóm lại, CS Nga dựa trên đấu
tranh giai cấp thợ thuyền chống đại tư
bản, tương đối giống theo tư tưởng
Marx nguyên thủy nhất.
Đông Âu
Cả khối các quốc gia Đông Âu
đều theo CS hết, nhưng đó không phải là
những chế độ chính trị mà dân Đông Âu
tự lựa chọn. Chỉ là một thứ hàng
nhập khẩu miễn cưỡng, do Hồng Quân Liên
Xô áp đặt sau khi đă chiếm được
từ tay Hitler, chẳng liên quan ǵ đến chủ
thuyết CS hay xă nghĩa ǵ ráo.
Tầu
Mao là một người rất mê đọc
sách và nghiên cứu lịch sử. Cái thành công lớn
nhất của Mao là đă nghiên cứu rất kỹ
về lư thuyết CS của Marx và bỏ đầy
đủ tương chao, x́ dầu, biến nó thành
một lư thuyết có thể áp dụng được
vào xứ Trung Hoa thời Mao. Đó là một xứ không
có kỹ nghệ, không có nhà máy, không có thợ
thuyền lao động, không có đại tài phiệt
chủ các đại công ty hay hăng xưởng. Nhưng
là một xứ canh nông với các đại quan
được phong vương, phong hầu, chủ
những mảng ruộng vĩ đại, nắm trong
tay quyền sinh sát cả triệu dân cầy ruộng
hay làm công tác canh nông. Để rồi Mao hóa phép
biến các chủ đất, các đại quan phong
kiến vua một cơi, thành chủ nhà máy và chủ
đại công ty, và dân làm ruộng thành thợ
thuyền, và thành công mang cuộc cách mạng CS Nga vào
Tầu, biến thành ḿ gói ăn liền.
Cuộc chiến giữa Tưởng
Giới Thạch và Mao Trạch Đông chỉ là
một cuộc nội chiến, tranh dành quyền hành
giữa hai người đầy tham vọng cá nhân. Nhưng
Mao đă thành công chiếm được quyền
nhờ khoác cái áo đấu tranh giai cấp nông dân
chống đại địa chủ và quan lại,
chẳng liên quan ǵ đến đấu tranh giai
cấp thợ thuyền chống đại tư
bản của Marx. Tất nhiên, phải nh́n nhận Mao
cũng đă được các sứ quân tham ô
nhất của Tưởng Giới Thạch gián
tiếp giúp đỡ rất nhiều.
Bắc Hàn
Chế độ CS của BH cũng
chẳng liên quan xa gần ǵ tới Các Mác hết.
Chỉ là họ nhà Kim lợi dụng và khai thác Mác
để áp đặt một chế độ độc
tài sắt máu cho gia tộc ḿnh thôi.
Việt Nam
Khác với Nga, VN chẳng có nhà máy,
chẳng có lực lượng thợ thuyền. Cũng
khác với Tầu, VN chẳng có đại địa
chủ, chẳng có các đại quan sứ quân, dân làm
ruộng cũng chẳng bao nhiêu, ‘trí phú địa hào’
lại càng ít hơn. Nhưng VN bị Pháp đô hộ
và dân cả nước bị Pháp hành hạ, bóc
lột. Và họ Hồ đă hóa phép, mang các cuộc
đấu tranh giai cấp kỹ nghệ của Nga và
giai cấp canh nông của Tầu, vào VN, cho đội cái
mũ đấu tranh giai cấp chính trị, giữa
khối dân địa phương yêu nước
chống thực dân thống trị đất nước,
gọi là để giành độc lập.
Và họ Hồ đă thành công. Phải nói
ngay, cái áo ‘Việt Minh yêu nước đánh đuổi
Pháp’ đă thu hút được hầu hết dân
Việt thời đó, kể cả các thanh niên
Nguyễn Văn Thiệu, Nguyễn Khánh,… trước
khi họ trắng mắt. Trong hàng ngũ Việt Minh,
chẳng mấy ai hiểu ǵ hay thậm chí để ư
đến các lư thuyết CS mơ hồ. Họ tham gia
VM chỉ để đánh Pháp cứu nước thôi.
Chẳng biết CS là ǵ, chẳng hiểu Marx nói ǵ.
CSVN thành công chiếm được
quyền nhờ khoác cái áo đấu tranh giải phóng
đất nước chống thực dân ngoại bang
đô hộ, chẳng liên quan ǵ đến đấu
tranh giai cấp thợ thuyền chống đại tư
bản của Marx, cũng chẳng liên quan ǵ đến
cuộc đấu tranh giai cấp giữa nông dân và
đại quan phong kiến như Tầu.
Các thí dụ trên cho thấy những chính
khách CS như Lê-Nin, Mao, Hồ, Kim, … nếu lịch
sự và thân thiện th́ có thể gọi là đủ
sáng tạo và uyển chuyển để mang cái
triết lư Các Mác để áp dụng một cách
hữu hiệu nhất đưa đến thành công
trong những điều kiện và hoàn cảnh quốc
gia khác nhau. Do đó, đừng nên ngây thơ nghĩ là
CS không có cách nào tḥ chân vào đất Mỹ này
được. Nôm na ra, CS là cái ǵ rất đa
dạng, không phải chỉ có một mô thức duy
nhất.
Nếu thực tế hơn phải nh́n
nhận các tay này chỉ là những vua lừa đảo,
siêu chính trị gia thời cơ, lợi dụng,
chế biến, rồi khai thác những triết lư
gọi là ‘nhân bản’ xă nghĩa để thực
hiện tham vọng bá quyền cá nhân của họ, hay
phe đảng, gia tộc của họ. Nói cách khác,
chủ nghĩa CS hay chủ nghĩa Các Mác chỉ là cái
áo giáp mà các tay chính khách đầy tham vọng cá nhân
như Lê-Nin, Mao, Hồ,… mượn để khoác vào
người để thực hiện được
những giấc mộng quyền lực cá nhân của
họ. Nôm na ra, các chế độ CS chỉ thành công
nhờ vào những giả dối, lừa đảo,
dối trá không hơn không kém. Không tin, cứ thộp
đầu một anh cán ngố hỏi Các Mác nói ǵ th́
sẽ nh́n thấy ngay cái mặt ngơ ngác của anh
ta và những câu trả lời máy móc anh ta đă
được dạy.
3. BẠO LỰC
Cái thế giới b́nh đẳng
tuyệt đối của ư thức hệ CS là ảo
tưởng viễn vong không thực tế, không
thực hiện được, mà chỉ có thể áp
đặt bằng bạo lực thôi. Nhất là cái b́nh
đẳng đó lại là b́nh đẳng giả
dối thô bạo nhất. B́nh đẳng trong khối
dân ngu khu đen thôi, nhưng cái đám dân đó
tuyệt đối không thể b́nh đẳng với
giai cấp thống trị, không c̣n là các đại tài
phiệt chủ nhà máy, không c̣n là các đại địa
chủ quan lại, cũng không c̣n là thực dân
ngoại bang, mà là giai cấp đảng viên đảng
CS, chẳng những nắm quyền mà c̣n có súng, có nhà
tù, có luật lệ tự sáng chế, để đàn
áp mọi chống đối.
Các lư thuyết hoang tưởng không
đáp ứng được những đ̣i hỏi,
những nhu cầu thật của người dân, do
đó sau khi chiếm được quyền th́ người
CS ḷi ra bộ mặt, chỉ c̣n một cách duy nhất
để giữ quyền, đó là dùng bạo lực,
công an, nhà tù, súng đạn để cai trị và
tồn tại.
Chuyện này quá rơ ràng, khỏi bàn thêm.
HIỆN TẠI
Sau khi bức màn sắt sụp đổ
toàn diện bên Âu Châu khoảng 1989-1990 bất kể xe
tăng và nhà tù, các chính khách và trí thức xă nghĩa
thiên cộng trên khắp thế giới, từ Âu qua
Mỹ, vật lộn với chính họ, để t́m
cách bào chữa cho cái nh́n thiên tả của họ. Có
nhiều kiểu biện bạch, nhưng nói chung,
họ giải thích bằng cách quay ngược lại
để tố cáo các chế độ CS độc tài
đẫm máu của Xít-ta-lin hay Mao đều không
phản ảnh lư tưởng thiên đường xă
nghĩa của họ. Chỉ là bọn thảo khấu
Xít-ta-lin và Mao đă cưỡng chiếm -hijack- lư tưởng
xă nghĩa, khai thác và dùng làm công cụ cho chính sách
độc tài tàn bạo của họ thôi.
Cái kiểu bào chữa này đă
được dân Âu Châu, tuyệt đại đa
số vẫn chịu ảnh hưởng rơi rớt
của các chủ thuyết thiên tả, mừng rỡ
ôm chầm lấy như cái phao cứu sống họ,
giúp họ biện bạch tại sao họ thiên tả.
Nghe cũng hợp lư. Cho đến khi
đặt câu hỏi vậy tại sao trong suốt hơn
bẩy thập niên CS thống trị Nga và nửa
thế giới, trong khi Xít-ta-lin, Mao, Hồ giết
cả trăm triệu người, đă không có
một anh triết gia xă nghĩa nào lên án Xít-ta-lin hay
Mao hay Hồ mà lại đợi tới khi chế độ
sắt máu CS bị rơi rớt từng mảng
mới … ngụy biện? Các Jean Paul Sartre, Bertrand
Russell, Noam Chomsky,… chưa bao giờ lên tiếng tố
cáo Xít-ta-lin hay Mao hay Hồ, trái lại luôn miệng ca
tụng chúng, cho đến khi bức màn sắt sụp
đổ hoàn toàn, xác cả trăm triệu người
bị giết được phơi bày ra th́ mới
uốn lưỡi, mếu máo biện giải.
Ngay cả vài đám dân Mít tị nạn
CS tại Âu Châu cũng mau mắn làm vẹt nhai lại
những biện bạch này, phân bua chúng tôi vẫn
chống cộng chết bỏ, nhưng ủng hộ các
chế độ xă nghĩa Âu Châu v́ họ không
phải là CS, mà họ là ‘dân chủ xă hội’, là
‘thiên chúa giáo xă hội’, là những ǵ ǵ đó mà
chẳng ai hiểu rơ. Họ bào chữa ‘xă hội
chủ nghĩa’ không phải là ‘cộng sản’.
Họ giảng giải xin thiên hạ đừng
lẫn lộn ‘xă hội’, ‘xă nghĩa’ với
‘cộng sản’, đừng nghĩ cứ ‘tả
phái’ là ‘cộng sản’ hết.
Ở đây, các cụ tị nạn t́m
cách chơi chữ loanh quanh các danh từ ‘xă
hội’, ‘tả phái’,... để rồi chính
họ cũng bối rối ch́m nghỉm trong rừng
chữ nghĩa. Khi người ta tố Âu Châu thiên
tả th́ các cụ nhẩy dựng lên căi “Âu Châu không
phải CS”. Ủa, có ai nói Âu Châu là CS bao giờ
đâu? Cũng vậy, khi người ta tố đảng
DC ở Mỹ thiên tả, các cụ cũng nhẩy
nhổm phản đối đảng DC đâu phải
là đảng CS đâu. Cũng vậy, có ai nói đảng
DC Mỹ là đảng CS bao giờ đâu?
Muốn nhận định cho chính xác cánh
tả, phải hiểu có 3 loại người thiên
tả hay ‘thân cộng’:
1. Triết gia CS và trí thức CS sống
trong ảo vọng của lư thuyết hoang tưởng.
Đó là những Sartre, Russell, Chomsky,...
2. Chính trị gia ư thức được
những lư luận CS là những mồi câu cá hữu
hiệu nhất, khai thác tận cùng cái ước
vọng của dân để phục vụ cho tham
vọng chính trị và quyền lực của cá nhân ḿnh
và phe nhóm. Đó là những Lê-Nin, Xít-ta-lin, Mao,
Hồ,…
3. Những tay trí thức (có dấu
sắc) nửa mùa mà không tri thức (không dấu
sắc), mơ mộng cái ảo tưởng xă nghĩa
mà mù tịt hay cố t́nh nhắm mắt trước
những cái tàn ác thực tế của CS. Đó là
những người mà Lê-Nin gọi là ‘useful idiots’,
những thằng ngu hữu dụng. Đừng nói chi
xa, trong miền Nam VN trước đây và ngay trong
cộng đồng tị nạn Việt trên thế
giới hiện nay, cái đám này không ít đâu,
khỏi cần nêu tên tất cả, ai cũng biết.
Từ những Nguyễn Mạnh Tường tới
những Trần Đức Thảo, Châu Tâm Luân, Dương
Quỳnh Hoa, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Gia
Kiểng,… rồi tới những tên vịt tị
nạn biến thành vịt yêu nước, hay PIVOT/Sáng
Tổ năn nỉ các chú các bác làm ơn đừng
chống cộng nữa, gân cổ đọc lại sách
vở của Harvard, Yale, Berkeley, hay kêu gọi không
chống CS mà chỉ chống cái ác thôi, biện
bạch đảng DC Mỹ không phải CS đâu.
ĐẢNG DÂN CHỦ MỸ
Trở lại câu hỏi đảng DC
Mỹ có phải là đảng CS không, th́ tất nhiên,
câu trả lời giản dị nhất là KHÔNG.
Nhiều tay đă cố bóp méo, xuyên
tạc nói là phe cuồng mê Trump tố cáo đảng
DC Mỹ là đảng CS là xuyên tạc ngớ
ngẩn. Thật ra, chẳng ai nói đảng DC Mỹ là
đảng CS hết. Kiểu đồng hóa ấu trĩ
này chỉ phản ảnh đầu óc nhỏ bé
của những tay tuy là tị nạn VC nhưng cố
t́m cách bao che cho nhóm thiên tả DC và tên phản đồ
Biden.
Thực tế là con đường mà
đảng DC Mỹ, đặc biệt là dưới
thời Biden hiện nay đang đi, lại chính là con
đường mà các đảng CS chuyên chế Nga,
Tầu, VC đă đi qua. Rất rơ ràng. Những cái
gọi là ‘mẫu số chung’ giữa các đảng
CS và đảng DC Mỹ đầy dẫy, đếm
không xuể. Đây là vài thí dụ cụ thể
nhất:
- Cái gọi là ‘công bằng xă hội’
là chủ trương nền tảng chung, mà phương
tiện thực hiện là tái phân phối tài sản và
lợi tức. Các đảng CS dùng các phương
thức thô bạo, trắng trợn như tịch thu,
quốc hữu hóa,… trong khi đảng DC Mỹ dùng các
biện pháp gián tiếp mềm dẻo hơn như
thuế lũy tiến và luật lệ, thủ tục
hành chánh khắc nghiệt nhất nhân danh trật
tự xă hội, bảo vệ môi trường,...
- Các chế độ CS Nga dùng
chiêu bài lao động đấu tranh chống đại
tư bản, CS Tầu dùng chiêu bài nông dân đấu
tranh chống đại điền chủ, CS Việt dùng
chiêu bài dân Việt yêu nước đấu tranh
chống thực dân, đế quốc ngoại bang. Bây
giờ đảng DC Mỹ huy động dân da màu
đen, nâu, vàng, đỏ, đấu tranh chống
đám thượng tôn da trắng.
- Vai tṛ của Nhà Nước Vú Em bao phủ
mọi chuyện. Chính sách Nhà Nước Vú Em
được các Nhà Nước CS thi hành tối đa
khi quốc hữu hóa gần như cả nước,
trong mọi khía cạnh cuộc sống như kinh doanh,
kinh tế, tài chánh, giáo dục, y tế, … Đảng
DC Mỹ chưa thể đi quá xa đến những
mức đó v́ chắc chắn dân Mỹ sẽ không
chấp nhận, nhưng những cố gắng gặm
nhấm, cụ thể nhất là trong phạm vi y tế
đă được thấy rất rơ, và Obamacare chính
là bước đầu trong chính sách xă nghĩa hóa ngành
y tế mà Mỹ gọi là socializing healthcare. Đảng
DC c̣n đang mơ mộng sẽ cho cả nước
được Medicare.
- Các chế độ CS đều dùng
luật pháp cuội của chúng và bộ máy an ninh
trật tự toàn là đảng viên công an như công
cụ phục vụ cho quyền lợi và bảo
vệ đảng nắm quyền, ngồi xổm trên
tất cả mọi luật lệ để đàn áp
đối lập dưới đủ h́nh thức
kể cả ngụy tạo bằng chứng và …
cả vú lấp miệng em, lớn tiếng vu cáo đủ
mọi tội. Việc đảng DC đàn hặc và
điều tra Trump qua các ‘phiên ṭa cuội’ dưới
quyền các quan ṭa và bồi thẩm đoàn bắt
buộc phải có thành tích chống Trump tuyệt đối,
tức là đă đàn hặc Trump mới được
chọn, không điều tra, không bằng chứng, không
nhân chứng, không đối chất, không cho ‘bị
can’ bào chữa, không có luật sư, với bản
án cả thế giới đều biết trước
khi phiên ṭa họp lần đầu, hay vụ dùng quan
ṭa phe ta ra trát cho FBI đột kích khám xét nhà đối
lập,… có khác ǵ những ǵ dân Việt ta đă
nếm mùi từ ngày VC biểu diễn tṛ đấu
tố cải cách ruộng đất?
- Trong các chế độ CS của Mao và
nhất là chế độ CS khùng điên của Pol
Pot, hầu như dân cả nước được
Nhà Nước nuôi trong mức tối thiểu, ngáp ngáp
đủ sống để lao động vinh quang cho Nhà
Nước. Đó là phương thức khoác gông lên
cổ dân cả nước, hữu hiệu nhất.
Ở Mỹ may mắn thay, ta chưa thấy chuyện quá
đáng này. Nhưng chính sách tung trợ cấp tối
đa, càng ngày càng nhiều, dưới đủ h́nh
thức, chính là con đường đi tới bao
cấp cả nước, biến dân cả nước
thành nô lệ trợ cấp, chỉ những người
mù quáng v́ phe đảng mới không thấy.
- Về tôn giáo, CS chủ trương
đảng CS là tôn giáo duy nhất được
chấp nhận, ngoài ra, không tôn giáo nào khác có thể
được tồn tại, hay nếu được
dung túng, cũng không được phép phát triển, bành
trướng, cũng phải phục vụ đảng
CS trước tiên qua các hệ thống tôn giáo
quốc doanh, xếp hạng dưới tôn giáo CS.
Ở VN, không thiếu ǵ ‘chùa quốc doanh’ mà tượng
họ Hồ c̣n ngồi trên cả tượng
Phật. Ở Mỹ, trong cái nh́n của đảng DC,
chuyện tuy nhỏ và tiếu lâm nhưng mang thật
nhiều ư nghĩa là chuyện mùa Giáng Sinh không c̣n
được chúc tụng nhau ‘Merry Christmas’ nữa mà
chỉ c̣n được chúc nhau ‘Happy Holliday’ thôi.
- Vô tổ quốc là một trong những
khẩu hiệu CS hô hào cốt để giúp áp đặt
chế độ độc tài do Marx chế ra để
áp đặt lên các xứ ‘thuộc địa’
của chủ nghĩa Mác-xít, hiển nhiên với
mục đích xây dựng một thế giới đại
đồng không c̣n biên giới địa dư hay chính
trị ǵ nữa. Ư thức hệ CS là mẫu số
chung duy nhất. Lê Duẩn đă từng hô hào đánh
Mỹ là để phục vụ Nga Tầu mà. Đảng
DC Mỹ cũng có chủ trương vô tổ quốc
khi phe cấp tiến không bao giờ bỏ qua cơ
hội sỉ vả nước Mỹ, đốt, xé,
hay đạp lên cờ Mỹ, xóa bỏ di tích lịch
sử quốc gia, bôi bác các Cha Già Lập Quốc,
đạp đổ các tượng công thần
quốc gia.
- Vô gia đ́nh là chính sách nền
tảng của các chế độ CS từ Mao tới
Hồ tới Pol Pot. Ngay tại VN, ‘cháu ngoan bác
Hồ’ có bổn phận đi báo công an các việc làm
hay lời nói ‘phản động’ của bố
mẹ trong nhà. Đảng DC Mỹ chưa có ‘cháu
ngoan bác Bi-Đen’, cũng không có Trường Chinh
đấu tố bố mẹ ruột, nhưng các trường
học Nhà Nước DC bảo trợ đă công khai t́m
mọi cách áp dụng các chính sách mang con cái ra khỏi
ảnh hưởng của bố mẹ, để các
thầy cô ‘thoải mái’ tẩy năo, mang chúng vào ‘văn
hóa thức tỉnh’ -woke culture- của đảng,
thậm chí nhiều trường c̣n khuyến khích
trẻ con báo cáo cho trường biết những
việc làm hay câu nói của bố mẹ chúng chống
lại chính sách ‘thức tỉnh’ của Nhà Nước
DC Mỹ.
Như đă bàn qua, các đảng hay nhóm
thiên tả hay xă nghĩa hay CS, không phải là một cái
ǵ thuần nhất mà rất đa dạng, nhưng
tất cả chỉ là những màu đậm nhạt
khác nhau của một ư thức hệ, không hơn không
kém.
So sánh đảng DC Mỹ với các đảng
CS, nếu có khác biệt, th́ khác biệt nằm trong
mức áp dụng, thi hành, trong khi nền móng, hướng
đi và mục tiêu cuối cùng hiển nhiên chỉ là
một. Lấy một thí dụ thô sơ, không chính xác
nhưng dễ hiểu: nếu ta đang đứng
ở phía hữu bảo thủ, bước 10 bước
sang bên trái th́ tới các chế độ VC-TC, th́
đảng DC Mỹ đă bước tới bước
thứ 6-7 ǵ rồi.
Vấn đề là Hiến Pháp Mỹ, dân
Mỹ, sẽ cho phép đảng DC đi bao xa và trong
thời gian bao lâu. Hiển nhiên dân Mỹ sẽ không
cho đám cuồng mê xă nghĩa đi xa lắm,
bằng chứng là đảng CS Mỹ vẫn chỉ là
một nhúm mà tất cả đảng viên trên cả
nước có thể bị nhốt trên một xe cây
cảnh sát, mà vẫn c̣n chỗ trống. Do đó,
đảng DC chỉ có thể gặm nhấm từng
chút từng chút, với sự phụ giúp của
những tên trí thức gọi là useful idiots (xin nhắc
lại: đây là danh từ của Lê-Nin đấy).
Để kết luận, xin đưa
ra kết quả thăm ḍ mới của Fox News: đa
số dân Mỹ tin nước Mỹ đang chuyển hướng
về xă nghĩa !!!
Thế nhưng đa số cử tri của đảng
DC cho đó là chuyện tốt:
Các cụ vẹt tị nạn cuồng mê Biden nghĩ
sao?
VŨ LINH
|