LẠI
NÓI VỀ TRUYỀN THÔNG THIÊN TẢ Vũ Linh |
Khảo sát cho
thấy chính quyền Tổng thống Trump đáng tin hơn
báo chí Mỹ. * Câu chuyện
truyền thông ḍng chính Mỹ thiên vị như thế
nào, diễn đàn này đă viết thường xuyên,
và cả thế giới cũng đă biết nhiều
rồi. Trong câu chuyện chính
trị Mỹ hiện nay, thái
độ thiên vị
chống TT Trump của
TTDC quá lộ liễu, ngay cả Đại Học
Harvard cũng đă
xác nhận hơn 90% chống Trump, ‘chuyện đương nhiên’ không cần mất
thời giờ bàn
thêm. Chuyện đáng bàn là cái tính thiên vị, hay chính
xác hơn, thiên tả đó chẳng phải chỉ
giới hạn trong chính trị Mỹ, mà đă đi
xa ra ngoài nước Mỹ.
Ta thử nh́n qua xem sao. Trước hết,
xin được phép nhắc sơ qua về vai tṛ
của TTDC Mỹ trong cuộc chiến VN. Đám nhà báo trẻ Mỹ
đến VN đều
có một mẫu số chung là ban đầu ủng
hộ cuộc chiến v́ đây là cuộc chiến do
thần tượng cấp tiến của họ, TT
Kennedy khơi mào nhân danh cái gọi là ‘cuộc
chiến cho chính nghĩa tự do dân chủ’. Nhưng
rồi họ mau chóng chuyển hướng, không tin tưởng
và không ủng hộ TT Johnson, biến thành
những nhà báo gọi là ‘phản chiến’,
chống lại sự can dự của Mỹ vào
cuộc chiến mà họ gọi là ‘cuộc chiến
bẩn thỉu’ tại Nam VN. Những bản tin chính
trị hay chiến sự hàng ngày của họ toàn là
công kích, bôi bác, hay chê bai phe đồng minh, từ chính
quyền Johnson tới các tướng lănh Mỹ, cho
đến chính quyền VNCH từ TT Diệm cho
đến TT Thiệu, và toàn thể quân lực
VNCH từ tướng đến lính. Những chống phá
này đă gây khó khăn lớn cho TT Johnson và sau
đó, TT Nixon, đóng góp lớn vào việc dư
luận quần chúng Mỹ cũng chuyển hướng
theo, quay qua chống chiến tranh VN mạnh, nhất là
trong những năm của TT Nixon. Cuối cùng đưa
đến chiến thắng của CSBV, chiếm
trọn miền Nam. Dân Việt ta
đă là nạn nhân hàng đầu của đám
truyền thông thiên tả đó, ai cũng biết.
Điều đáng nói là một số không nhỏ dân
tỵ nạn ta hiện nay hoặc là đă quên béng
mất bài học xương máu này, hoặc là v́
quyền lợi trợ cấp ǵ đó, đă nhắm
mắt tin tưởng trở lại cái truyền thông
thiên vị và thiên tả này, coi những cơ quan ngôn
luận của TTDC Mỹ như là những tiếng nói
mà uy tín và tính khả tín không thể nghi ngờ
được. Cứ nghe đến Washington Post hay New
York Times, hay CBS, NBC, ABC, CNN là phủ phục xuống ghi
chép, phiên dịch rồi trích dẫn hay phổ biến
cho cộng đồng tỵ nạn. Chẳng khác ǵ
lời Kinh Thánh. Dù sao th́ chuyện này
cũng … xưa rồi, thôi bỏ qua. Bây giờ, ta bàn
chuyện hiện tại. Như đă viết
trong phần mở đầu, bài này sẽ nh́n qua vài
quan điểm của TTDC về những vấn đề
không liên quan trực tiếp đến TT Trump.
CÂU CHUYỆN CÔ THUNBERG Câu chuyện nổi
đ́nh nổi đám mới đây là tạp chí
TIME đă chọn cô bé Greta Thunberg của
Thụy Điển là ‘Người Của Năm’
qua. TIME đă tự
tạo cho ḿnh một truyền thống từ hơn
nửa thế kỷ qua là mỗi năm, tuyển
chọn một ‘Người Của Năm’, Person of
The Year, nghĩa là một người mà TIME cho là đă
có ảnh hưởng lớn nhất trong năm vừa
qua trên thế giới. Năm nay, TIME lựa một cô bé 16 tuổi, mới nổi tiếng cách đây… vài tuần trong vài ngày. Cô này nổi tiếng v́ đă lên tiếng báo động về chuyện địa cầu bị hâm nóng, mà bây giờ họ khéo léo gọi là ‘thay đổi khí hậu’ v́ chẳng mấy ai tin chuyện hâm nóng hâm lạnh ǵ nữa. Cô
bé Thunberg bỏ học, ‘cắm lều’ trước
quốc hội Thụy Điển để đ̣i
hỏi thế giới phải làm một cái ǵ cứu
nguy địa cầu. H́nh
ảnh của cô đă bị giới cấp tiến
vồ lấy, đôn lên làm biểu tượng cho
chuyện hâm nóng
địa cầu. Khiến cô nhóc
này say sóng, tuyên
bố vung vít, kể cả việc đ̣i xử
bắn (nguyên văn: “line up against the wall”) hết các lănh đạo
thế giới nào không tin chuyện hâm nóng địa
cầu, để rồi sau đó phải xin lỗi
mệt nghỉ. Vào chung kết trong
cuộc tuyển lựa ‘Người Của Năm’
của TIME c̣n có TT Trump, bà chủ tịch Hạ
Viện Mỹ, và đám dân biểu t́nh đ̣i dân
chủ tự do tại Hồng Kông. Nhưng TIME chọn
cô bé Thunberg v́ theo TIME, cô đă là nguồn cảm
hứng cho cả triệu người trên thế
giới, bất ngờ được thuyết phục
là hâm nóng địa cầu là một mối nguy đe
dọa cả nhân loại thật sự chứ không
phải là đe dọa trong tưởng tượng. Theo ư kẻ này,
những người khác vào chung kết đều
xứng đáng hơn cô bé Thunberg, v́ họ đều
đă thực sự để lại những dấu
ấn lớn không
chối căi được cho thế giới trong năm
qua. Kẻ này không phủ nhận việc hâm nóng địa
cầu là chuyện rất nhiều người đă
lo ngại, cũng không phủ nhận cô bé Thunberg đă
nhờ can đảm và niềm tin cá nhân, nói lên ư tưởng của ḿnh
một cách mạnh mẽ. Nhưng thực tế là
chuyện hâm nóng địa cầu là chuyện tranh căi
đă có từ mấy chục năm nay, cô bé này có lên
tiếng hay không cũng chẳng cảm hóa được
ai, chẳng thay đổi tư tưởng của
một người nào, cũng chẳng giúp trái đất
mát hơn, nghĩa là ảnh hưởng của cô bé này
là đúng … zero. Chẳng thuyết phục được
ai như TIME diễn giải. Nh́n
cho kỹ sẽ thấy quyết định của TIME
thật ra là hành động ‘đá gị lái’ TT Trump mà
phe TTDC đang tận t́nh đánh tới cùng. Đó là cách TIME đáp lễ TT Trump khi ông này cho
Mỹ rút ra khỏi thỏa thuận Paris về
chuyện hâm nóng địa cầu. Thông điệp
của TIME: một cô bé 16 tuổi có viễn
kiến đáng phục hơn xa TT Trump. Chuyện địa cầu bị hâm nóng là chuyện
ai cũng nh́n nhận là có. Vấn đề tranh căi
ở ba điểm: 1) Hâm nóng đó là ‘nhân tạo’ do
con người tạo ra qua cách sống, cách sử
dụng nhiên liệu? Hay đó là chuyện ‘thiên
tạo’, do thiên nhiên gây ra theo chu kỳ vận hành
của vũ trụ từ cả tỷ năm qua?
Từ đó đi đến kết luận con người
có cần phải làm ǵ để thay đổi,
giảm mối nguy cơ đó không? Và một cách
thực tế, thay đổi được ǵ trong
vận hành của vũ trụ? 2) Hâm nóng là nguy cơ trước
mắt hay nguy cơ lâu dài, có thể vài thế kỷ
nữa? Từ cả mấy chục năm qua, những
người lo lắng cho chuyện hâm nóng địa
cầu, đă hù dọa thiên hạ liên tục về
nguy cơ diệt chủng nay mai. Để rồi
mấy chục năm sau, thiên hạ vẫn sống phây
phây. Năm 2006, cựu PTT Al Gore được
giải Nobel Ḥa B́nh v́ tuyên bố hâm nóng
địa cầu sẽ đưa đến
tận thế vào năm 2016. Bây giờ, 2020, người
ta vẫn … chẳng thấy ǵ. Có người
viện dẫn cháy rừng ở Cali và Úc chính là
hậu quả của việc hâm nóng địa
cầu. Thế th́ hơi lạ. Cả
thế giới bị hâm nóng mà sao lại chỉ cháy
rừng ở Cali là cái đất tiên tiến nhất
trong việc bảo vệ môi trường, và ở Úc
là cái xứ chỉ có 3 người dân trong
mỗi một dặm vuông đất (không kể
việc hơn một tá người bị bắt v́
cố t́nh đốt rừng). 3) Giữa chuyện hâm nóng địa
cầu trong vài chục hay vài trăm năm nữa hay
chuyện công ăn việc làm trước mắt
của cả chục, cả trăm triệu dân Mỹ
hay dân Tàu, dân Ấn Độ,…-, chuyện nào quan
trọng hơn, cấp bách hơn? Không có công ăn
việc làm bây giờ th́ đói ră họng ngay, trong khi
mấy chục hay mấy trăm năm nữa, ai
biết được khoa học tiến bộ sẽ
phát minh ra những biện pháp chống hâm nóng nào. Nói trắng ra, TIME lựa cô bé Thunberg là Người
Của Năm không phải v́ cô bé Thunberg đă làm ǵ
ghê gớm trong năm, mà chỉ v́ TIME muốn mượn
cô gái này để gửi thông điệp cho cả
thế giới là TIME ủng hộ quan điểm hâm nóng
địa cầu. Và nhất là muốn ‘đá gị lái’
TT Trump thôi. Ở đây, có một tin nữa đáng suy nghĩ. Chủ
nhân của TIME là Marc Bienoff, cũng là tỷ phú
chủ tập đoàn SalesForce đang điều
đ́nh với Trung Cộng để làm đối
tác làm ăn lớn với đại tập đoàn
Alibaba của TC. Ông chủ này chắc chắn
sẽ không cho phép TIME lựa đám nổi loạn
Hồng Kông là Người Của Năm đâu. Việc TTDC thiên vị, công khai cổ vơ cho những
quan điểm thiên tả cũng được
thể hiện khá rơ nét trong câu chuyện Miến
Điện và bà Aung San Suu Kyi. CÂU CHUYỆN MIẾN ĐIỆN *Nếu theo dơi TTDC từ vài năm qua, người ta có
cảm tưởng xứ Miến Điện là xứ
kỳ thị Hồi giáo tàn ác nhất nhân loại khi
cướp, hăm, tra tấn, giết khối dân
Hồi giáo thiểu số hiền lành vô
tội của xứ này, khiến cả triệu dân này phải bồng
bế nhau t́m đường trốn chạy, qua
xứ láng giềng Bangladesh và cả tới những
xứ xa hơn như Mă Lai, và Úc luôn. Tháng vừa rồi, Ṭa H́nh Sự Quốc Tế
-International Criminal Court- mà Mỹ không nh́n nhận (TT
Obama cũng chỉ chấp nhận Mỹ tham gia với
tư cách quan sát viên) đă họp tại La Haye
của Ḥa Lan để cứu xét đơn của
xứ The Gambia nhân danh Hiệp Hội Hợp Tác Hồi
Giáo (57 xứ Hồi giáo) kiện Miến
Điện về tội diệt chủng dân Hồi giáo.
Đích thân bà Aung San Suu Kyi đă ra trước ṭa
để bênh vực quan điểm của Miến
Điện. Sự thật khác xa bức họa đen ng̣m mà
truyền thông thiên tả Âu Mỹ vẽ ra và
truyền thông tỵ nạn lờ mờ dịch
lại. Miến Điện, bây giờ gọi là Myanmar (Miến
Điện là phiên dịch từ Burma, chỉ là tên
của một trong nửa tá sắc dân chính
của Myanmar, là xứ có hơn 100 sắc dân
nhỏ khác nhau) đă phải đối đầu
với vấn nạn Hồi giáo từ cả trăm năm
qua rồi. Trong
một tỉnh phiá tây Miến Điện có tên
là Rakhine, sát biên giới Bangladesh, có một
sắc dân mà người ta thường gọi là
Rohingya, là một sắc dân gốc Ấn nhưng
theo đạo Hồi chứ không theo Ấn Độ
giáo, không có liên hệ ǵ đến dân Miến,
từ chủng tộc, đến văn hóa, ngôn
ngữ, lịch sử, và tôn giáo. Sau Đệ
Nhị Thế Chiến,
khi Anh trao trả độc lập th́ vùng
Rakhine này thuộc lănh thổ Miến, khối
dân Rohingya chỉ có một nhúm chừng hơn
100.000 người sống trên đất Miến.
Phần lớn c̣n lại cả triệu người
vẫn sống bên kia biên giới, trên lănh thổ
Bangladesh (khi Anh trả độc lập cho Ấn,
họ chia đất đô hộ này thành Ấn Độ
theo Ấn Độ giáo và Pakistan theo Hồi giáo,
gồm có Đông Pakistan và Tây Pakistan. Rồi Đông
Pakistan dành độc lập từ Tây Pakistan, lấy tên
Bangladesh). Khối
dân Rohingya sống bên Bangladesh này sanh đẻ quá
nhanh, dân số tăng mạnh, không đủ đất
sống tại Bangladesh là xứ đă quá đông dân
rồi. Khối dân đó bắt đầu tràn qua
kiếm đất sống bên Miến Điện,
dần dà lên đến cả triệu người. Có hai điểm cần để ư: - Khối
dân Hồi giáo Rohingya rất cuồng tín và quá khích. Họ tràn qua Miến Điện, chiếm làng
Miến, đuổi dân Miến đi, đốt chùa,
giết hết sư, xây đền Hồi giáo khắp
nơi, thậm chí lùng giết luôn cả dân Miến không
Hồi giáo mà họ gọi là ‘infidels’, lập các
loại làng tự trị với rào kẽm và tre
giống y như ấp chiến lược của VN ta
năm xưa, thành lập các nhóm ‘dân vệ’ địa
phương, có vơ trang súng ống để chống
lại cảnh sát và quân đội Miến. Tính
bạo động của dân Rohingya hoàn toàn được
truyền thông cấp tiến Âu Mỹ bao che, không bao
giờ nói đến. - V́ là ‘di dân lậu’
bất hợp pháp trên đất Miến, nên họ
sống rất khốn khổ, trong nghèo đói tận
cùng. Không
được sự giúp đỡ nào của chính
quyền Miến, cũng chẳng được chính
quyền Bangladesh giúp ǵ. Y tế và giáo dục hầu như không có ǵ. Cả
hai chính quyền đều không dám nh́n nhận
khối dân này. V́ lư do rất giản dị: kinh
tế. Cả hai nước đều nghèo mạt, không
có tiền nuôi cả triệu dân ‘vô gia cư’ hay
‘vô tổ quốc’ này. Dĩ nhiên t́nh trạng này đưa đến đụng
độ vơ trang với dân Miến và quân đội
Miến. Cả hai bên đều mạnh tay v́ quyền
lợi sống c̣n. Không có chuyện tàn ác một
chiều từ phiá dân Miến như truyền thông Âu
Mỹ mô tả. Tất
cả những ai đă viếng thăm Miến đều
biết dân Miến rất sùng đạo Phật và
rất hiền lành. Người ta có cảm tưởng TTDC Âu Mỹ h́nh
như sợ hay muốn nịnh đám quá khích Hồi
giáo nên đi t́m đám dân Phật giáo hiền lành
Miến làm con thiêu thân để đổ lên đầu
họ những tội tàn bạo nhất. V́
khối dân Rohingya đó đi đến đâu đốt
chùa và giết sư đến đó, nên khối
Phật giáo phải tự vệ. Nhiều ông sư đă mạnh miệng kêu gọi
Phật tử Miến và cả sư săi phải tự
vơ trang bằng gậy gộc, dao búa cá nhân để
tự vệ. Truyền thông Âu Mỹ gọi mấy ông
sư này là ‘buddhist terrorists’, khủng bố Phật
giáo. TTDC Mỹ theo chỉ thị của TT Obama, cho đến
nay vẫn không dám gọi khủng bố Hồi giáo quá
khích là ‘muslim terrorists' hay khủng bố Hồi giáo,
nhưng lại mau mắn gọi mấy ông sư
ngồi giảng kinh và kêu gọi giữ chùa là
khủng bố. Thực
tế, đây là một cuộc ‘chiến tự
vệ’ của khối Phật tử Miến chống
khối Hồi giáo xâm lăng Rohingya từ Bangladesh tràn
qua, chứ không phải chuyện Miến kỳ thị,
đàn áp một sắc dân thiểu số của
họ. Một số không ít dân Miến cũng theo đạo
Hồi, và tại những thành phố lớn như
Yangon, Mandalay,... đều có nhiều đền thờ
Hồi giáo, và dân Miến theo đạo Hồi
chẳng gặp chống đối hay kỳ thị ǵ. Nhưng đọc báo Âu Mỹ, ta có cảm tưởng
trái ngược hoàn toàn. Đó là cách thông tin méo mó,
phe đảng của truyền thông Âu Mỹ mà dân ta
đă nếm mùi trong cuộc chiến tại miền
Nam VN năm xưa. Thái độ của truyền thông Âu Mỹ đối với bà Aung San Suu Kyi thật tiêu biểu. Bà Aung San Suu Kyi là
con của tướng Aung San, người hùng đă
tranh đấu cho độc lập của Miến dưới
thời Anh đô hộ. Phải nói thêm, dân Miến không có họ như họ
Nguyễn, Lê, Trần của ta. Mỗi người
đều có tên khác nhau. Aung San Suu Kyi có nghĩa là
‘con gái của ông Aung San’. Ông bị ám sát chết vài
ngày trước khi Miến được chính thức
độc lập, bởi một nhóm vơ trang khác cũng
đang tranh đấu cho độc lập. Tướng
Aung San là người thành lập ra đảng Cộng
Sản Miến sau này bị cấm hoạt động,
cũng là người thành lập ra quân đội
Miến luôn. Cho đến nay, tướng Aung San vẫn là người
hùng được cả nước tôn sùng, và
hấu hết các tướng lănh thống trị
Miến trong nửa thế kỷ qua đều là ‘đàn
em’ của ông, rất kính trọng ông. Sau
khi ông bị giết, bà vợ tướng Aung San
dắt con gái Suu Kyi chạy qua Anh. Bà Suu Kyi lớn lên
tại đây, lấy chồng người Anh, sanh ra hai
con trai. Năm 1988, sau gần 40 năm xa xứ, bà
Aung San Suu Kyi về Miến lần đầu tiên để
thăm mẹ đă về lại Miến từ lâu và
đang hấp hối. Một hôm bà vào nhà thương
thăm mẹ, t́nh cờ thấy cả mấy chục
sinh viên máu me đầy người trong nhà thương.
Họ đă biểu t́nh chống chính quyền quân
phiệt và bị đàn áp. Bà bị sốc nặng, t́m
hiểu vấn đề, và quyết định ở
lại Miến, gia nhập hàng ngũ đảng đối
lập, đ̣i tự do dân chủ, chống quân
phiệt. Bà được đôn lên hàng lănh tụ
ngay, phần lớn v́ tên tuổi của ông bố. Năm 1991, các tướng lănh nhượng
bộ, cho bầu cử quốc hội tự do. Trong
bất ngờ hoàn toàn, đảng của bà Suu Kyi thu
được hơn 80% phiếu, và bà Suu Kyi trên
nguyên tắc sẽ được quốc hội
bầu làm tổng thống. Các tướng lănh
hoảng hốt, hủy bỏ kết quả bầu
cử, ra luật cấm người có chồng,
vợ, con quốc tịch nước ngoài không
được làm tổng thống. Các tướng
giữ quyền và bắt bà Suu Kyi giam lỏng tại
gia. V́ uy tín của ông bố của bà, các tướng
‘đàn em’ không dám đụng, chỉ giam lỏng bà
tại gia, trong hơn 15 năm. Cả thế giới bất b́nh, tẩy chay và cấm
vận Miến Điện, ngoại trừ có đúng
một xứ ‘ân nhân’ đứng ra giúp Miến
tối đa: ông
láng giềng Trung Cộng. Cái làm cho dân Miến tôn sùng bà Aung San Suu Kyi là tính can
đảm vô song của bà. Các tướng lănh t́m
đủ cách, từ áp lực cắt điện nước,
không cho tiếp tế đồ ăn, đến
dụ dỗ đủ kiểu trong gần 20 năm
để đẩy bà về Anh, nhưng bà nhất
quyết không đi. Ngay cả khi ông chồng bị ung
thư hấp hối bên Anh, bà cũng nhất quyết
không về v́ bà biết bà mà ra khỏi xứ là
sẽ không bao giờ trở về Miến tranh đấu
cùng dân Miến được. Bà
Suu Kyi thực sự đă tranh đấu cho nhân
quyền và dân quyền của dân Miến chứ không
phải chỉ tranh đấu cho cá nhân bà, để
khi có dịp đi tỵ nạn nước ngoài là
chạy cho thật nhanh. Cả thế giới cảm phục bà. Bà được
đủ loại giải thưởng, kể cả giải
Nobel Ḥa B́nh. Năm 2010, các tướng lănh chán Trung
Cộng v́ thấy TC chẳng giúp ǵ mà chỉ lợi
dụng đất Miến để t́m đường
ra biển
Bengal, kiểu như giúp xây xa lộ, đường xe
lửa từ TC xuyên qua cả xứ Miến xuống
tới vùng biển Ấn Độ Dương. Các
tướng muốn bỏ TC theo Tây Phương,
bắt đầu chính sách cởi mở trong nước,
thân thiện với Mỹ qua cựu thượng
nghị sĩ Jim Webb trước tiên. Các tướng cho tổ chức bầu quốc hội năm 2015.
Cũng
như lần trước, đảng của bà Suu Kyi
chiếm 80% phiếu, ngay cả bà Suu Kyi cũng đắc
cử dân biểu. V́ các tướng không chấp nhận cho sửa
Hiến Pháp, bà Suu Kyi vẫn không thể làm tổng
thống được. Bà mau mắn chỉ định
một ông phụ tá của bà ra tranh cử tổng
thống do quốc hội bầu. Đảng
của bà chiếm gần hết quốc hội nên ông
này đắc cử tổng thống dễ dàng, bổ
nhiệm bà Suu Kyi làm Cố Vấn Quốc Gia -State
Counsellor- kiêm Ngoại Trưởng. Thực tế bà nắm trọn quyền trong khi
tổng thống chỉ là bù nh́n. Chính bà Suu Kyi cũng
khoe tổng thống phải nghe lời của bà. Tuy
nhiên, quyền hạn của bà bị giới hạn
theo Hiến Pháp Miến: tổng thống không được
đụng đến quân đội, bộ quốc pḥng
và bộ an ninh lănh thổ, vẫn hoàn toàn và tuyệt
đối nằm trong tay Hội Đồng Quân Lực. Ngay cả trong quốc hội, 25% được
dành cho các đại diện của quân đội do
Hội Đồng Quân Lực bổ nhiệm. Nghiă là
vấn đề Rohingya vẫn nằm trong tay các tướng
lănh mà bà Suu Kyi không xiá vào được. Truyền thông Âu Mỹ tung hô bà Suu Kyi lên 9 tầng
mây. Dù sao th́ bà vẫn là con của người sáng
lập ra đảng Cộng Sản Miến, có lập
trường rất thiên tả, truyền thông Âu
Mỹ rất mê. Tuy nhiên, tuần trăng mật Âu
Mỹ - Suu Kyi kéo dài không lâu, v́ họ khám phá ra cái
thiên tả của bà Suu Kyi không giống thiên tả
bắc Âu, mà rất gần TC. Mỹ và Tây Âu thấy ngay không có ǵ thay đổi
lớn lao hết. Bà Suu Kyi có quyền cải cách
từng bước nhỏ các vấn đề kinh
tế, giáo dục, xă hội, nhưng các tướng
vẫn nắm quyền quân sự và an ninh và nhất là
khối dân Rohingya vẫn không khá hơn. Họ thất
vọng, bắt đầu chỉ trích và áp lực bà
Suu Kyi mà bất cần biết vài chuyện: - Thứ nhất, bà không có quyền hành ǵ trong các
vấn đề an ninh, và Rohingya; - Thứ nh́, bà Suu Kyi cũng đồng ư với các tướng
và tuyệt đại đa số dân Miến là
vấn đề không phải là chuyện Miến đàn
áp dân Rohingya v́ kỳ thị Hồi giáo giản dị
như truyền thông Âu Mỹ xuyên tạc. - Thứ ba, bà Suu Kyi có muốn làm ǵ cũng khó xoay
sở v́ chẳng những bà không có quyền mà cũng
không có tiền để giúp khối dân này. Thế
giới giả dối họp đủ loại hội
nghị quốc tế về việc cứu giúp dân
Rohingya, nhưng khi Miến và Bangladesh xin tiền để
nuôi đám dân này th́ không một xứ nào cho một
xu, bắt hai anh khố rách áo ôm phải tự lo. Câu chuyên tương lai của Miến ra sao, ta phải
chờ xem. Vấn đề bàn ở đây chính là thái
độ của truyền thông, bóp méo vấn đề
Rohingya một cách thô bạo. Tung hô ‘gà nhà’ Suu Kyi mà
không hiểu rơ vấn đề, đến khi thấy
hy vọng của ḿnh không thành th́ quay ngược thái
độ, đang đ̣i lấy lại cái giải Nobel
của bà Suu Kyi, và mang bà ra trước ṭa. Từ tung
hô đến công kích, cả hai thái độ đều
tùy thuộc quan điểm và ư muốn của
truyền thông thiên tả Âu Mỹ mà không cần
biết ǵ về nhu cầu hay quyền lợi thực
tế của dân Miến. Cái vô lư trong câu chuyện là trong con mắt của
khối cấp tiến thế giới, bà Suu Kyi từ
một “Phật Bà Quan Âm” trong một chớp
mắt đă biến thành ma qủy hắc ám tàn
nhẫn nhất thế giới. Tại
sao TTDC bênh phe Hồi giáo? Ảnh
hưởng chính trị của Phật giáo trên thế
giới không bằng một góc ảnh hưởng chính
trị của khối Hồi giáo. Trên thế giới, chẳng có hiệp hội chính
trị nào đại diện cho các nước Phật
giáo hết. Phật giáo chẳng kiểm soát một nước
nào hay một kho dầu hỏa nào, cũng chẳng
khủng bố đánh nhau với ai hết. Nh́n
vào phiên toà La Haye th́ thấy rơ tính phe phái. Phiên ṭa phỏng vấn hơn 200 ‘nạn nhân’
Hồi giáo và đưa ra trước ṭa 3 ‘nhân
chứng’ Hồi giáo, trong
khi phỏng vấn và đưa ra đúng zero nhân
chứng Phật giáo Miến Điện, ngoại
trừ cho phép một ḿnh bà Aung San Suu Kyi ra trước
ṭa. Câu kết ở đây rất giản dị:
TTDC có ‘chương tŕnh nghị sự’ phe phái
của họ, từ trong nước đến ngoài nước,
ta có đọc tin tức th́ cần thận trọng,
tránh làm con thiêu thân cho họ. Đừng
bao giờ nghĩ TTDC Mỹ là Thánh Kinh phải nhắm
mắt dịch theo rồi phổ biến tứ tung. Vũ Linh |