Tin vắn 24.03.2018

Vũ Linh

TRUMP ĐÁNH TRUNG CỘNG – CHỨNG KHOÁN LẠNH CẲNG

TT Trump ra quyết định tăng thuế quan trên hàng loạt hàng nhập cảng từ TC. Theo các chuyên gia, khoảng 60 tỷ đô hàng nhập cảng từ TC sẽ phải chịu thuế quan cao hơn. Khoảng 1.300 sản phẩm sẽ bị tăng thuế quan, phần lớn là sản phẩm có tính công nghệ cao, chẳng hạn như phụ tùng máy bay, là những sản phẩm TC làm được nhờ ăn cắp kỹ thuật Mỹ. Chi tiết thuế và danh sách sẽ được công bố trong vài tuần tới. TT Trump cho biết đây chỉ mới là đợt đầu. Đợt hai sẽ được loan báo trong vài tuần nữa.

Image result for stock market

Ngay sau đó, như có chuẩn bị sẵn, TC đă cho biết sẽ tăng thuế quan trên 128 sản phẩm của Mỹ nhập cảng vào TC trị giá tổng cộng 3 tỷ đô, phần lớn là sản phẩm canh nông như trái cây, rượu (Cali sẽ bị ảnh hưởng nặng), và thịt heo và ḅ (các tiểu bang nông nghiệp, thường bỏ phiếu cho CH sẽ bị thiệt hại, các vị dân cử CH sẽ phản đối mạnh). Nh́n vào biện pháp trả đ̣n của TC, người ta thấy ngay yếu tố chính trị: nhắm đánh cá nhân TT Trump và đảng CH, chứ không phải cân nhắc hậu quả kinh tế. Đối với dân Tầu, các biện pháp này cũng không có ảnh hưởng ǵ nhiều v́ dân Tàu không ăn trái cây Cali hay uống rượu vang Cali, cũng chẳng ăn heo hay ḅ Mỹ, v́ tất cả đều là xa xỉ phẩm quá đắt đối với người dân Tầu b́nh thường. Đối với các đại gia đỏ, tăng thuế quan chẳng nghĩa lư ǵ.

Giới kinh doanh lo sợ quyết định của TT Trump sẽ gây nên một cuộc chiến tranh mậu dịch đẫm máu trên khắp thế giới.

Thị trường chứng khoán hoảng hốt trước quyết định mới của TT Trump và phản ứng của TC. Dow Jones trong tuần qua đă rớt hơn 1.400 điểm, nặng hơn khi thuế quan đánh trên thép và nhôm được công bố. So với ngày TT Trump đắc cử, vẫn c̣n cao hơn 30%.

TT TRUMP – TT PUTIN – TT DC

TT Putin đă tái đắc cử với hơn 76% phiếu. TT Trump như thường lệ đă điện thoại chúc mừng. Các quốc trưởng khác như TT Pháp, các thủ tướng Đức, Nhật, Úc,… đều cũng đă chúc mừng theo đúng thông lệ ngoại giao quốc tế.

Cái tin lạ là bất th́nh ĺnh, phe DC và cái loa TTDC của họ xúm lại chỉ trích TT Trump đă chúc mừng thắng lợi của một tay độc tài.

Image result for trump - putin - mass media

Ngay cả TNS John McCain đang bịnh nặng, cũng nhẩy vào cuộc, đả kích TT Trump đă chúc mừng Putin. Phe DC đả kích TT Trump là chuyện b́nh thường, không đả kích mới là chuyện lạ, nhưng TNS McCain đả kích th́ quả là chuyện đáng nói. Ông này càng ngày càng chống TT Trump một cách mạnh bạo. Ông McCain cho rằng Mỹ không được chúc mừng v́ chúc mừng tức là “sỉ vả cả dân tộc Nga v́ họ đă không có dịp bầu một cách hoàn toàn tự do và dân chủ”. Chuyện bầu bán là chuyện nội bộ của một quốc gia độc lập, có chủ quyền, Mỹ lấy tư cách ǵ phán đoán? Hăy nh́n vào các cuộc bầu tổng thống Mỹ năm 2000 (phải ra đủ thứ ṭa cả tháng mới có kết quả) và 2016 (bầu xong mà phe thua nằng nặc tố gian lận, tố thông đồng, đ̣i đếm phiếu lại) th́ biết Mỹ có tư cách hay không.

Dù sao th́ Putin cũng là quốc trưởng đại cường đứng nhất nh́ trên thế giới mà mai này sẽ giao tiếp với Mỹ hàng ngày, chứ có phải Zimbabwe đâu.

Ông Trump đắc cử, ông Putin điện thoại chúc mừng. Bây giờ ông Putin đắc cử, ông Trump đáp lễ, sao lại thành đề tài sỉ vả được?

Năm 2012, sau khi Putin đắc cử tổng thống, TT Obama đă điện thoại chúc mừng. Năm 2013, Tập Cận B́nh đắc cử chủ tịch, TT Obama cũng điện thoại chúc mừng. Những lần đó, không có một anh chị dân biểu, nghị sĩ nào của DC, hay nhà báo nào của TTDC hó hé. Cả ông McCain cũng không phản đối. Chẳng lẽ v́ khi đó đă có bầu cử thật sự tự do, dân chủ?

TT Putin (và tân đế quốc Nga) chưa bao giờ mạnh như bây giờ, sau 18 năm nắm quyền (từ năm 2000) bằng cách chơi tṛ mánh mung với Hiến Pháp Nga, đặc biệt tung hoành mạnh trong nhiệm kỳ hiện hữu bắt đầu từ năm 2012.

Từ năm đó tới nay, TT Putin đă thanh toán hàng loạt đối thủ chính trị, bắt tù những đối thủ trong nước, ám sát những đối thủ đă trốn ra ngoài nước, mang quân đánh Ukraine, sát nhập Crimea vào Nga, mang quân qua Syria giúp bảo vệ chế độ tàn bạo của TT Assad, mở cửa đón anh cựu CIA Edward Snowden sau khi anh này ăn cắp và x́ hàng loạt tin chiến sự Iraq và Afghanistan tối mật của Mỹ, giúp công ty Nga kiểm soát 20% uranium của Mỹ, tḥ bàn tay lông lá qua Mỹ để t́m cách lũng đoạn, phá rối cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Câu đố vui cho quư độc giả: đố quư vị biết suốt thời gian đó ai đang làm tổng thống Mỹ?

Quan điểm cá nhân của kẻ này, Putin là tên ma đầu, mánh mung với tên tay sai Medvedev, thay nhau hoán chuyển hai cái ghế tổng thống và thủ tướng, để nắm quyền từ hơn 20 năm qua, và có thể c̣n cả chục năm nữa, khi Putin hết nhiệm kỳ, Medvedev ra tổng thống để mời Putin ra làm thủ tướng lại, cứ như vậy không biết bao lâu nữa. Do đó, chẳng có ǵ đáng chúc mừng. Nhưng trên danh nghiă quốc trưởng với nhau, TT Trump bắt buộc phải chúc mừng, có vậy thôi, chẳng có ǵ kinh khủng lắm.

Cái vô lư của TTDC ngày nay là bất cứ việc ǵ TT Trump làm hay nói cũng đều cần phải sỉ vả, kể cả những chuyện trước đây chính Obama cũng đă làm hay cũng đă nói. Như chuyện Cambridge Analytica dưới đây.

TRUMP BỊ TỐ THÔNG ĐỒNG ĂN CẮP TIN TRONG FACEBOOK

Image result for the mass media

TTDC đang làm rùm beng vụ ban vận động tranh cử của ông Trump trước đây đă hợp tác với một công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu cá nhân quần chúng, Cambridge Analytica bằng cách lấy tin tức cá nhân của cả chục triệu người sử dụng trang mạng Facebook. Theo như TTDC mô tả, th́ đây là một thứ x́-căng-đan kinh khủng nhất lịch sử nhân loại. Tay Trump này dám chui vào Facebook lùng lấy chi tiết riêng tư của những người đang vào Facebook, để làm tài liệu vận động tranh cử.

Chỉ có một ‘chi tiết nhỏ’ mà TTDC phớt lờ không nhắc tới: năm 2012, ban vận động tranh cử của TT Obama cũng làm y chang như vậy, không khác một ly. Cũng chui vào Facebook lùng tin về cử tri để làm dữ liệu vận động tranh cử. Nhưng khi đó th́ thái độ của truyền thông khác một trời một vực với thái độ bây giờ. Khi đó, báo The Guardian của Anh đăng một bài phóng sự phân tích cách ban vận động của TT Obama chui vào Facebook lấy tin, và ca ngợi Obama đă phát minh ra một kỹ thuật lấy tin siêu việt. Báo phe ta Washington Post cũng đăng tin, mô tả kỹ càng kỹ thuật đó, mà WaPo gọi là “social graph API’. Các báo TIME, New York Times, Business Insiders,… đều nức nở ca tụng kỹ thuật khai phá của Obama. TT Obama dĩ nhiên đă là một thứ thiên tài có óc sáng tạo hơn người.

Bây giờ ban vận động của ông Trump không có óc sáng tạo cho lắm, bắt chước kỹ thuật của Obama. Thế là TTDC la hoảng ầm ĩ x́-căng-đan. Không phải x́-căng-đan v́ ‘ăn cắp’ kỹ thuật của Obama đâu, mà x́-căng-đan v́ tay Trump này dám làm chuyện vô đạo chui vào Facebook lấy dữ kiện cá nhân của thiên hạ ra làm tài liệu nghiên cứu cách vận động tranh cử.

Cùng một việc, Obama làm th́ là hành động của một thiên tài, Trump làm th́ là hành động của một tên vô đạo. Quư độc giả nào giải thích được chuyện này, kẻ ngu dốt này xin tạ ơn.

Ở đây, xin mở ngoặc: tất cả những người tỏ vẻ bị sốc nặng khi thấy những dữ kiện có tính bí mật, liên quan đến đời sống riêng tư bị các công ty như Cambridge Analytica lấy chỉ là những người giả dối nhất hay ngu ngơ nhất. Thời buổi này, chẳng có cái ǵ c̣n là ‘bí mật riêng tư’ nữa. Tất cả các đại công ty có tiền hay Nhà Nước, đều có thể chui vào Facebook, Twitter, email, iPhone,… để lấy tất cả chi tiết về mỗi cá nhân, không có ǵ có thể giữ bí mật được hết. Tất cả các emails, cuộc gọi điện thoại, nhắn tin của quư vị, hay mỗi lần quư vị vào internet coi một trang mạng nào, nếu muốn họ đều có thể biết hết.

Quư vị nghĩ lại xem làm sao Mỹ bắt được Bin Laden? Mỗi ngày trên thế giới có cả trăm tỷ cú điện thoại của thiên hạ gọi cho nhau, vậy mà Mỹ nghe được một cú điện thoại 15 giây của tên cận vệ của Bin Laden, gọi từ một ngọn đồi trong thành phố nhỏ vô đanh trong vùng núi Pakistan là đủ để truy ra chỗ Bin Laden trốn. Thế th́ quư vị ở ngay Los Angeles ngày ngày nhẩy vào Facebook khoe h́nh con cháu, quư vị nghĩ không ai biết được chắc? Rồi đến khi nghe tin người ta biết hết th́ lại bị sốc nặng. Quư vị ơi, lai tỉnh dùm đi!

CUỘC CHIẾN TRUMP – MUELLER

Chiến tranh nóng giữa TT Trump và công tố Mueller càng ngày càng leo thang. Tin mới đây cho biết ông Mueller đă ra trát bắt Trump Orgnization phải nộp cả lô hồ sơ, tài liệu cho ông. Trump Organization là tổ chức quản trị cả trăm công ty kinh doanh địa ốc của gia đ́nh TT Trump trên khắp thế giới. Những hoạt động kinh doanh của Tổ Chức Trump chẳng có liên quan ǵ đến việc Nga thông đồng giúp ông Trump đắc cử. Dù vậy, công tố Mueller cũng không ngại thả cần câu vào tổ chức này để đi câu, hy vọng móc được con tôm hùm nào đó, đúng như TT Trump tố: ông Mueller đang đi câu.

Chuyện này đă khiến TT Trump nổi điên, trong mấy ngày liền, liên tiếp tuưt đả kích ông Mueller. Khiến nhiều chuyên gia cho rằng TT Trump có thể đang dàn trận để sa thải công tố Mueller. TT Trump cũng đă thay thế luật sư trưởng của ông trong vụ điều tra này, ông John Dowd, bằng ông Joseph diGenova, nổi tiếng cứng rắn.

Một số dân biểu và thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng đă cảnh cáo TT Trump sa thải ông Mueller sẽ tạo ngay một cuộc khủng hoảng chính trị vĩ đại có thể đưa đến việc đàn hặc TT Trump, giống như trước đây TT Nixon đă sa thải công tố Archibald Cox đang điều tra vụ Watergate, đưa đến khủng hoảng chính trị lớn khiến TT Nixon phải từ chức.

Ư kiến cá nhân kẻ này: TT Trump khua chiêng trống rùm beng chống công tố Mueller có lẽ không phải để chuẩn bị sa thải ông này, mà chỉ là một chiến dịch tâm lư, cố thuyết phục dư luận quần chúng công tố Mueller không công bằng mà chỉ cố t́m cách triệt hạ tổng thống thôi. Theo trang mạng Real Clear Politics, TT Trump đă thành công phần nào khi thăm ḍ của NBC (phe ta đấy) cho thấy chỉ có một phần mười (11%) cử tri CH và chưa tới một nửa (47%) cử tri DC nghĩ công tố Mueller đáng tin cậy.

NYT LOAN TIN PHỊA

TT Trump loan tin thay thế ngoại trưởng Tillerson bằng giám đốc CIA, ông Mike Pompeo. Đồng thời, ông cũng bổ nhiệm bà phó giám đốc CIA, Gina Haspel, làm tân giám đốc.

TTDC không bỏ qua cơ hội đánh phá, chỉ trích những quyết định này ngay.

Riêng bà Haspel, được NYT dành cho một bài tố cáo bà là một ‘chuyên gia về cực h́nh tra tấn’ các tù khủng bố bị CIA bắt. NYT kể lại chuyện năm 2002, hai tên khủng bố al Qaeda gộc là Abu Zubayda và al-Nashiri bị bắt, nhốt tại một trại tù đặc biệt của CIA tại Thái Lan, bà Haspel khi đó là giám đốc trại, đă ra lệnh dùng cực h́nh ‘trấn nước’ –waterboarding- hai tên này.

Vấn đề là đây là tin phịa. Bà Haspel được bổ nhiệm giám đốc trại tù này thật, nhưng vào cuối năm 2002, sau khi h́nh thức trấn nước đă bị cấm và đă chấm dứt. Bà Haspel cũng chỉ đến nơi để chủ tŕ việc đóng cửa trại tù đặc biệt này vào tháng Chạp năm đó thôi.

Một cơ quan ngôn luận khác, Pro-Publica, cũng đă loan tin này, nhưng sau đó, biết sai, đă chính thức rút lại tin này và xin lỗi bà Haspel. NYT th́ im lặng, lờ luôn.

CALI NỔI LOẠN

Nhiều thành phố trong tiểu bang Cali đă nổi loạn chống lại luật an toàn cho di dân lậu của tiểu bang. Đi tiên phong là thành phố Los Alamitos tại Orange County. Thành phố này đă nộp đơn thưa tiểu bang Cali, cùng lúc với bộ Tư Pháp Liên Bang v́ chính quyền Cali đă vi phạm ba luật liên bang về vấn đề di dân. Nguyên nhân chính là thành phố Los Alamitos lo sợ luật an toàn cho di dân lậu sẽ có tác dụng bảo vệ nhóm băng đảng di dân lậu, gây bất ổn cho thành phố.

Ít nhất hai thành phố khác là Buena Park và Aliso Viejo, và ngay cả quận Cam –Orange County- cũng đang nghiên cứu việc liên kết với Los Alamitos để kiện tiểu bang.

Không biết quư vị thị trưởng, nghị viên gốc Việt tại Cali nghĩ sao.

Trong vùng nam Cali, Orange County là quận bảo thủ nhất, một phần v́ có nhiều dân da trắng trung lưu, nhất là tại Anaheim, Irvine, Orange City,… cũng như một phần nhờ khá nhiều dân tỵ nạn VN, một số lớn ủng hộ đảng CH, tại Bolsa, Westminster, Fountain Valley.

Năm 2016, bà Hillary thắng tại Orange County, nhưng với tỷ lệ rất thấp, 51%, so với chiến thắng 72% tại Los Angeles County.

X̀-CĂNG-ĐAN SEX

TTDC đang làm rùm beng về hai vụ gọi là x́-căng-đan sex của TT Trump. CNN bàn về chuyện này h́nh như 23 tiếng đồng hồ một ngày.

Kẻ này nghĩ nát óc vẫn không hiểu đâu là vấn đề? Đây là chuyện xẩy ra cách đây cả chục năm, về một người đàn ông ngứa ngáy đi ăn bánh có trả tiền ṣng phẳng, có ǵ kinh hồn? Chưa có ai rảnh hơi đi làm thống kê, nhưng kẻ này nghĩ 99% mấy tay đực rựa trên thế giới đều đă trải qua kinh nghiệm này, có ǵ ghê gớm? TT Trump trước hết chẳng ai có thể nói ông ta là thánh sống hay là… Jimmy Carter, chưa kể chuyện xẩy ra khi ông Trump chỉ là một doanh gia nhiều tiền, đầy gái chung quanh. Thế th́ là x́-căng-đan chỗ nào?

Nghe đồn cả hai bà dính dáng vào câu chuyện đều đâm đơn thưa kiện TT Trump và một vị quan ṭa cấp tiến của New York (dĩ nhiên) đă mau mắn ok, cho thưa liền. Thưa v́ chuyện ǵ?

Cụ Bill Clinton thông dâm khi đang làm tổng thống, ngay trong Pḥng Bầu Dục, với một cô con gái nhà lành đáng tuổi con gái ḿnh. Rồi khai gian trong cuộc điều trần hữu thệ. Cả nước và cả đảng DC nhún vai, “chuyện bá láp”, không lột chức. Vậy th́ bây giờ hạch tội TT Trump về chuyện ǵ?

Chính trị Mỹ và TTDC hiển nhiên có nhiều thước đo, mỗi thước dùng cho một trường hợp khác nhau, tùy ‘phe ta’ hay ‘phe địch’. Các cụ tỵ nạn th́ chỉ có một việc phải làm, thông ngôn cho nhanh.  

 

Trở lại