Tin vắn cuối tuần 19/5/2018

Vũ Linh

CẬU ẤM ỦN DỞ TR̉?

Tin báo chí cho biết Bắc Hàn đă hủy một cuộc họp với Nam Hàn, và đe dọa sẽ hủy luôn cuộc họp giữa Cậu Ấm Ủn với TT Trump tại Singapore ngày 12/6 này. Lư do được nêu ra là cuộc tập trận quy mô của Mỹ và Nam Hàn được diễn ra ngoài khơi biển Nam Hàn. Tin này chưa được chính thức xác nhận. Chính phủ NH chưa nói ǵ, trong khi chính phủ Mỹ cho biết chưa nhận được thông báo chính thức nào của BH.

Chưa ai rơ thực hư thế nào, nhưng nếu có thật, th́ không ai hiểu Cậu Ấm Ủn đang dở tṛ ǵ. Cuộc thao diễn quân sự không phải là chuyện bất thần v́ đă được thông báo và chuẩn bị từ cả năm nay rồi. BH cũng biết rơ chuyện này và Cấu Ấm cũng đă khẳng định với hai tổng thống Mỹ và Nam Hàn là BH chấp nhận chuyện đó v́ hai bên chưa có thỏa thuận nào.

Đây là lư cớ không vững lắm. Lư cớ có thể hủy cuộc đàm phán Trump-Kim thật ra là quan điểm của hai bên về vấn đề tháo gỡ cấm vận. Bên BH đ̣i tháo gỡ cấm vận trước khi nói chuyện, trong khi phiá Mỹ nhất định tháo gỡ từng bước tùy theo tiến tŕnh của việc giải giới vũ khí nguyên tử của BH chứ không có chuyện vô lư đơn phương tháo gỡ khi chưa có thỏa thuận nào.

Câu Ấm có vẻ đang chơi tṛ trả giá thôi. Tin dọa hủy bỏ đàm phán do báo chí tung ra, không phải do Cậu Ấm chính thức loan báo hay thông báo cho Mỹ. Có vẻ như Cậu Ấm gián tiếp cho báo đăng để trả giá, Mỹ de lui th́ quá tốt, nếu không th́ Cậu de lui mà không mất mặt v́ Cậu chưa hề ‘chính thức’ dọa ǵ.

Phản ứng của TT Trump? Ông nhún vai “Th́ ta chờ xem”.

Nhiều cụ tỵ nạn chống Trump đă hư hửng đặt vấn đề Cậu Ấm đang xỏ mũi quay Trump như dế. Xỏ mũi Trump bằng cách phá căn cứ thử nghiệm hỏa tiễn rồi thả dân Mỹ về, trong khi Trump chưa nhích một ngón tay? Kiểu này th́ kẻ này cầu xin Cậu Ấm cứ tiếp tục xỏ mũi Trump, hủy thêm vài căn cứ thử nghiệm nữa và thả thêm vài anh tù nữa. Cứ thế nhé!

Bất kể thực hư, những tin trên cho thấy mọi chuyện không có ǵ là dễ dàng, không nên hồ hởi quá sớm. Ta đừng quên BH cũng như tất cả đám CS nào khác, là chuyên gia tráo trở, cho dù có đặt bút kư hiệp ước ǵ th́ cũng vẫn không tin được. Dân Việt ta phải hiểu rơ chuyện này hơn ai hết.

Coi mấy đại cao thủ vơ lâm đấu chưởng với nhau, ta chẳng thể nào biết ai dở tṛ ǵ, và cuối cùng ai thắng ai thua. Hấp dẫn hơn truyện chưởng Kim Dung nhiều.

TRUNG CỘNG NHƯỢNG BỘ?

Tin New York Times, Phó Thủ Tướng TC đang công du Mỹ đă đề nghị một kế hoạch mậu dịch theo đó, TC sẽ giúp giảm thâm thủng mậu dịch của Mỹ với TC khoảng 200 tỷ đô, đổi lại việc Mỹ hủy hay giảm thuế nhập cảng mới trên hàng TC. Nhưng TC đă cải chính tin này.

Bất kể thật hay không, NYT đả kích ngay lập tức, cho rằng TT Trump ngu dốt, mắc lừa v́ việc TC mua thêm 200 tỷ hàng Mỹ là không thể xẩy ra v́ kinh tế Mỹ đang ở trong thời toàn dụng, tức là ở mức sản xuất tối đa, không thể sản xuất thêm 200 tỷ hàng để bán cho TC. Cái gian manh của NYT là chỉ nh́n vào một biện pháp, không bàn ǵ đến các biện pháp khác như giảm xuất cảng của TC qua Mỹ, thay đổi hối xuất đồng Nhân Dân Tệ,… NYT nói chuyện như chung quanh TT Trump không có được một anh sinh viên tốt nghiệp cử nhân kinh tế nào hết chứ đừng nói tới các chuyên gia kinh tế.

CẤM VẬN IRAN

TT Trump quyết định Mỹ rút ra khỏi thoả ước Iran, nghĩa là Mỹ phục hồi lại lệnh cấm vận Iran. Mỹ sẽ trừng phạt tất cả các công ty, bất kể Mỹ hay ngoại quốc, có giao dịch với Iran, vi phạm lệnh cấm vận, tức là Mỹ sẽ chấm dứt giao dịch với những công ty này. Cho đến nay, chưa ai rơ Mỹ sẽ trừng phạt công ty các nước đồng minh Âu Châu hay Nhật và Úc không. Cố Vấn An Ninh Bolton cho biết Mỹ “có thể”, sẽ cứu xét từng trường hợp.

Cho dù Mỹ chưa quyết định rơ ràng, nhưng một vài công ty lớn Âu Châu đă nhanh chân đi trước, bắt đầu rút ra khỏi Iran rồi. Các đại công ty Siemens (Đức), Maersk (Đan Mạch), Total (Pháp), và MSC (Thụy Sỹ) đă ngưng mọi hợp đồng với Iran. Nếu phải lựa chọn giữa giao dịch với Iran hay giao dịch với Mỹ, không có công ty nào cần cân nhắc quá ba phút.

Đây cũng là một mánh khác của TT Trump, lấy chuyện trừng phạt cấm vận để trả giá chuyện ǵ đó với thế giới, bất kể kẻ thù hay đồng minh.

Trong khi đó, Iran hăm dọa nếu tái lập cấm vận, Iran sẽ công bố tên tất cả những chính khách đă nhận tiền Iran đút lót để có được thỏa ước. Iran muốn mấy chính khách này áp lực TT Trump phải thu hồi quyết định của ông. Hiển nhiên, các giáo chủ Iran cho đến giờ này vẫn chưa hiểu Trump. Thách thức hay áp lực ông thần này th́ chỉ mang họa vào thân thôi. Nhiều chính khách từ Mỹ (thời Obama) đến Âu Châu đang run.

MUELLER XÁC NHẬN KHÔNG CÓ QUYỀN TRUY TỐ TỔNG THỐNG

LS của TT Trump, ông Giuliani đă cho biết công tố Mueller xác nhận ông không có quyền truy tố một tổng thống đương nhiệm. Đây không phải là tin mới sốt dẻo ǵ. Trước đây, cả hai tổng thống Nixon và Clinton đều không bị truy tố. Việc công tố Mueller có thể làm là phúc tŕnh cho bộ Tư Pháp bất kể TT Trump có tội ǵ hay không, rồi bộ Tư Pháp quyến định có nộp phúc tŕnh và khuyến cáo ǵ cho quốc hội hay không.

Trên nguyên tắc, thứ trưởng Rosenstein và TT Trump có quyền quyết định không công khai hóa phúc tŕnh và không nộp cho quốc hội. Nhưng chắc chắn không làm được v́ phe đối lập và TTDC sẽ không tha. Quốc hội có quyền ra trát bắt bộ Tư Pháp phải nộp phúc tŕnh, rồi sẽ có quyết định đàn hặc hay không. Nếu DC chiếm đa số tại Hạ Viện và công tố Mueller xác nhận TT Trump phạm tội ǵ đó, Hạ Viện sẽ tiến hành thủ tục đàn hặc.

V́ không thể truy tố tổng thống được, nên công tố Mueller sẽ không thể làm ǵ được nếu ông ra trát toà bắt tổng thống phải ra điều trần -subpoena- mà TT Trump không tuân thủ. Tiết lộ của LS Giuliani là một cách gián tiếp cho biết TT Trump không bị subpoena chi phối.

Liên quan đến chuyện công tố Mueller, Tin Vắn tuần trước cho biết bà thẩm phán liên bang Amy Berman Jackson đă từng chất vấn quyền hạn của thứ trưởng Rosenstein khi bổ nhiệm công tố Mueller trong vụ công tố Mueller truy tố ông Manafort, cựu giám đốc vận động tranh cử của ông Trump. Bà cho rằng dường như bộ Tư Pháp đă đi quá thẩm quyền của ḿnh khi cho công tố Mueller quá nhiều quyền đi điều tra.

Vụ án Manafort đang được hai ṭa thụ lư, một của bà Jackson, và một do thẩm phán Ellis thụ lư.

Ở đây, ta cần hiểu vấn đề cho rơ. Bà Jackson đặt vấn đề với ông Rosenstein, thắc mắc không biết ông này đă cho công tố những quyền ǵ, có đi quá xa không, và bây giờ, sau khi ông Rosenstein giải thích th́ bà chấp nhận sự giải thích và cho rằng đă có những giới hạn cần thiết để thụ lư. Ông Ellis là người đă công khai tố công tố Mueller truy tố ông Manafort chỉ v́ muốn đi bắt TT Trump, và TP Ellis đ̣i coi ‘sự vụ lệnh’. Vụ thứ hai này chưa có quyết định v́ ông Ellis đă cho ông Mueller hai tuần để biện minh cho việc ông truy tố ông Manafort. Tin mới nhất, công tố Mueller đă nộp cho TP Ellis ‘sự vụ lệnh’ của thứ trưởng Rosenstein.

Nếu công tố Mueller biện minh được th́ ông Manafort sẽ bị TP Ellis truy tố. Nếu không th́ kẻ này không hiểu làm sao hai ṭa có thể phán quyết khác nhau? Bà Jackson do TT Obama bổ nhiệm, ông Ellis do TT Reagan bổ nhiệm. Chắc chắn sẽ lên cấp phá án, rồi có thể lên tới Tối Cao Pháp Viện luôn.

Dù sao, th́ chuyện ông Manafort bị truy tố hay không vẫn chẳng có liên hệ ǵ đến chuyện TT Trump bị tố là ‘thông đồng’ với Nga.

Quyết định của bà Jackson là chiến thắng tuy nhất thời, nhưng khá quan trọng của các ông Rosenstein và Mueller.

Cũng là đại thắng cho vài cụ tỵ nạn đă không chậm một giây, gửi emails tứ tung khoe chiến thắng của công tố Mueller cho dù chưa biết bà Jackson sẽ phán quyết ra sao, hay sau này, nếu lên cấp phá án hay TCPV th́ kết quả sẽ ra sao. Cứ la hoảng trước cho sướng miệng, sau đó nếu sai th́ im re. Trước đây, khi bà Jackson chất vấn ông Rosenstein th́ các cụ im re, chắc mắc bận giúp các cụ bà rửa chén.

Có một tin các cụ cũng nín khe: công tố Mueller phỏng vấn một tỷ phú Nga, Oleg Deripaska, về chuyện có thể ông này đă tài trợ ǵ đó cho LS riêng của TT Trump, ông Michael Cohen. Chuyện đáng nói là ông tỷ phú này trước đây là ‘đồng chí’ đă từng hợp tác chặt chẽ với ông Muller khi ông này c̣n làm giám đốc FBI. Câu hỏi đặt ra là công tố Mueller và ông tỷ phú này có quan hệ như thế nào? Hai bên có đang “thông đồng’ với nhau chuyện ǵ không?

Cũng trong chuyện ‘thông đồng’ này, tin báo chí cho biết h́nh như giám đốc FBI Comey trước đây đă cài ‘gián điệp nằm vùng’ của FBI trong ban vận động tranh cử của ông Trump. Theo báo phe ta Washington Post, FBI đă dùng một giáo sư đại học rất tên tuổi trong việc này. Nếu có thật, đây là hành động vi phạm luật pháp thô bạo nhất của ông Comey và chính quyền Obama. TT Trump gọi đây là chuyện “lớn hơn Watergate”. Nhưng cựu giám đốc T́nh Báo Quốc Gia James Clapper, lại hùng hổ tuyên bố trên CNN đó là việc “tốt’ – “good thing”-.

Càng ngày th́ vai tṛ đánh Trump của chính quyền Obama và các cựu thần càng lộ rơ nét.

MỸ RỜI T̉A ĐẠI SỨ QUA JERUSALEM

Tuần qua, ṭa đại sứ Mỹ tại Do Thái chính thức rời qua Jerusalem. Con gái và con rể của TT Trump, đều theo Do Thái giáo, đă đại diện TT Trump, cùng với đại sứ Mỹ cắt băng khánh thành ṭa đại sứ mới.

Trong câu chuyện giản dị này, ta thấy có hai chuyện đáng nói v́ mang rất nhiều ư nghĩa.

1.    Các lănh tụ DC tại Thượng Viện và Hạ Viện đều nhất loạt lên án quyết định của TT Trump như là một quyết định cực kỳ sai lầm và tai hại v́ không giúp cho việc tái tạo ḥa b́nh, v́ mang tính phe đảng chống lại chính quyền và dân Palestine, … Vấn đề là những tuyên bố hùng hổ của các bà Nancy Pelosi, Dianne Feinstein, các ông Sanders, Schumer,… đều là những bằng chứng thô bạo nhất của sự giả dối của các chính khách DC, hay cái ngoan cố nhắm mắt đánh TT Trump tới cùng. Việc đặt ṭa đại sứ Mỹ tại Jerusalem là đ̣i hỏi đầu tiên của cương lĩnh đối ngoại của đảng DC, được xác định trên giấy trắng mực đen trong đủ bốn lần đại hội đảng vừa qua (2004-2008-2012-2016), nhưng TT Bush không chấp nhận, và TT Obama không dám nhúc nhích. Chưa hết, tháng Sáu vừa qua, Thượng Viện biểu quyết 90-0 (có phiếu của tất cả các thượng nghị sĩ DC!) một tuyên cáo của Thượng Viện nh́n nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái và ṭa đại sứ cần phải được đặt tại đây. Bây giờ TT Trump thực hiện đ̣i hỏi của DC th́ họ xúm lại đả kích. Cụ tỵ nạn nào giải thích được cái vô lư của DC, xin giải thích dùm.

2.    Trong khi ṭa đại sứ mới được khánh thành tại Jerusalem, đă có đụng độ tại Gaza, biên giới Palestine – Do Thái khiến hơn 50 dân Palestine bị Do Thái bắn chết, cả trăm người bị thương. TTDC la hoảng ngay đó là dân Palestine phản đối chuyện di chuyển ṭa đại sứ, TT Trump phải chịu trách nhiệm vụ tàn sát này. Phải công nhận TTDC rất sáng tạo và luôn luôn nghĩ ra chuyện để chỉ trích TT Trump. Ngày hôm đó, có xung đột thật, không sai. Nhưng xung đột không phải v́ chuyện mở ṭa đại sứ. Xung đột đă diễn ra liên tục cả mấy ngày trước đó rồi, tại Gaza, khi cả ngàn dân Palestine muốn xé rào biên giới, tràn qua đất Do Thái, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày 000 dân Palestine bị trục xuất khỏi đất của họ khi quốc gia Do Thái được thành lập. Việc tràn qua biên giới chẳng dính dáng xa gần ǵ đến chuyện mở ṭa đại sứ.

TTDC GIAN TRÁ

TT Trump trong một cuộc họp với một số thị trưởng và viên chức Cali chống lại luật an toàn của Cali –Sanctuary Law-, đă gọi đám băng đảng M-13 là “thú vật”, khi ông b́nh luận về một câu nói của bà Margaret Mims, cảnh sát trưởng –sheriff- quận Fresno.

TTDC, trong đó có New York Times, CNN, AP, và các đài TV chính, ABC, CBS, NBC, MSNBC, và dĩ nhiên, vài cụ tỵ nạn thông ngôn của ta, đă bóp méo ngay. Loan tin TT Trump gọi đám “di dân bất hợp pháp là thú vật”.

Đây là nguyên văn câu chuyện:

  • Bà Mims: “Có thể đă có một tên băng đảng M-13 mà tôi biết, nhưng nếu chúng chưa tới tiêu chuẩn nào đó th́ tôi không thể báo chúng cho Sở Di Trú được”.
  • TT Trump: “Người ta không thể tin được tụi đó tệ hại như thế nào. Chúng không phải là người, chúng là thú vật, và chúng ta đang trục xuất chúng ra khỏi xứ ở mức chưa từng thấy trước đây”.

[“There could be an MS-13 gang member I know about, if they don’t reach a certain threshold, I cannot tell ICE about them,” Mims said to the president.

“You wouldn’t believe how bad these people are. These aren’t people, these are animals, and we’re taking them out of the country at a level and at a rate that’s never happened before,” Trump responded]

Câu hỏi cho các cụ tỵ nạn: các cụ hiểu câu nói của TT Trump như thế nào nếu các cụ đủ lương thiện và công tâm? Các cụ xuyên tạc theo đuôi TTDC, có thiếu TT Trump một lời xin lỗi không?

Quư vị muốn bảo vệ đám M-13? Tôi thách quư vị dám mời chúng về nhà ăn cơm, giới thiệu cho gia đ́nh đấy! 

 LẠI CHUYỆN CALI

Tiểu bang Cali, cấp tiến nhất nước, lại vừa đoạt được một giải vô địch mới: vô địch về số lượng và mức tăng trưởng của những người… bị bịnh hoa liễu.

Theo bà bác sĩ Heidi Bauer, phụ trách chương tŕnh chống bệnh hoa liễu của tiểu bang, Cali có hơn 300.000 người bị bệnh, và trong 5 năm qua từ năm 2011, đă tăng ở mức kỷ lục 47%. Đây là chưa nói tới bệnh AIDS.

Bà Bauer cho rằng sự bành trướng của bệnh này có ba lư do chính: ngân sách quá ít của tiểu bang dành cho việc chống bệnh này, sự phát huy quá nhanh của nạn sex và ma túy trong giới trẻ phóng túng của Cali, và v́… Obamacare!

Obamacare v́ hậu quả của Obamacare là đă đóng cửa hầu hết các trạm y tế nhỏ  giúp các bệnh nhân chữa trị mau lẹ và kín đáo, chuyển bệnh nhân qua các bác sĩ chính –primary doctors-. Đây là các bác sĩ không chuyên môn về trị bệnh hoa liễu, phải chuyển qua bác sĩ chuyên môn cho đúng thủ tục của ngành y tế tự vệ -defensive healthcare- của Obamacare, chờ đợi khá lâu mới được chữa trị trong khi bệnh lan tràn mau lẹ. Một khiá cạnh bất ngờ, ít người biết về Obamacare.

Câu đố vui cho quư độc giả: năm 2011 là năm ǵ? Đó là năm ông Jerry Brown đắc cử thống đốc. Xin chúc mừng TĐ Brown về một thành quả khác của ông. Và cám ơn TT Obama về Obamacare.

 

Trở lại