Tin vắn cuối tuần 30/6/2018

Vũ Linh

 

TỐI CAO PHÁP VIỆN: TT TRUMP TIẾP TỤC THẮNG LỚN

Một lần nữa, Tối Cao Pháp Viện lại biểu quyết theo quan điểm của TT Trump hay của khối CH. Tuần rồi, Diễn Đàn này có viết Trump thắng 4-0, bây giờ lại thêm vụ sắc lệnh di dân mà ai cũng đă biết, và 4 vụ nữa như dưới đây sẽ bàn qua.

1.    Tương tự như t́nh trạng của tiểu bang Maryland, TCPV bác đơn khiếu nại của đảng DC về việc CH vẽ lại bản đồ chính trị (gerrymandering) tại tiểu bang Texas. Tại Maryland, phe DC thưa v́ cho là bất lợi cho đảng DC. Tại Texas, DC kiện v́ cho là thiệt tḥi cho dân da đen. Trong cả hai trường hợp, TCPV phán quyết phe thưa kiện không chứng minh được rơ ràng họ đă bị thiệt hại như thế nào.

2.    Trong một phán quyết khác, TCPV trả lại một vụ kiện cho ṭa tiểu bang xét lại. Đây là vụ một bà từ chối bán hoa cho một đám cưới của một cặp đồng tính. Bị thưa về tội kỳ thị đồng tính, bà viện dẫn lư do tôn giáo của bà không cho phép bà ‘đồng lơa’ với một việc làm ‘tội lỗi’, y như trường hợp tiệm bánh Colorado. TCPV trả lại vụ kiện cho tiểu bang xét lại dựa trên phán quyết của TCPV về vụ tiệm bánh.

3.    Cali ra luật là những cơ sở tham vấn về phá thai (tức là những cơ sở khuyến cáo mấy bà đừng phá thai của các tổ chức công giáo) bắt buộc phải giới thiệu cho mấy bà này những chỗ có thể phá thai miễn phí do Nhà Nước đài thọ, với chủ ư là khuyến khích phá thai v́ khỏi tốn tiền. TCPV cho là luật này bắt các cơ sở chống phá thai phải quảng cáo miễn phí cho phá thai, là vi phạm Hiến Pháp, vi phạm niềm tin tôn giáo của họ.

4.    TCPV phán các nghiệp đoàn không có quyền thu niêm liễm từ những người không phải là đoàn viên. Từ 40 năm nay, nhân danh việc tranh đấu cho quyền lợi chung của tất cả công nhân, các nghiệp đoàn thường bắt tất cả nhân công, kể cả những người không tham gia nghiệp đoàn, cũng phải đóng niêm liễm. Phán quyết của TCPV tuy chỉ áp dụng cho trường hợp các nghiệp đoàn công chức trong vụ thưa kiện này, nhưng dĩ nhiên sẽ có hiệu lực cho tất cả các nghiệp đoàn tư khác. Đây là một đại họa cho nghiệp đoàn nói riêng và cho cả đảng DC nói chung. Sẽ mất rất nhiều tiền, rất nhiều đảng viên và rất nhiều cử tri.

Coi như TT Trump và khối CH thắng 9-0.

Nhớ lại ông thần Trump khi ra tranh cử có hứa “Chúng ta sẽ thắng, thắng nhiều đến chán luôn!”. Cụ tỵ nạn nào cảm thấy chán, xin cho biết!

ÔNG COMEY MUỐN ĐỔI XỨ?

https://i2.wp.com/media4.s-nbcnews.com/j/newscms/2017_20/2002481/170516-james-comey-ac-855p_0b50cc00861259af65035991919a7e1e.nbcnews-fp-1200-800.jpg?resize=333%2C222&ssl=1

Trong khi đang ở Ái Nhĩ Lan để quảng cáo cuốn sách của ông, cựu giám đốc FBI, ông James Comey đă tuyên bố ông cảm thấy quá xấu hổ v́ quyết định cách ly trẻ em tỵ nạn và cách đối xử vô nhân đạo của chính quyền Trump đối với trẻ con nói chung, đến độ ông đă có ư nghĩ tự nhận ḿnh là công dân Canada. Dấu không muốn ai biết ḿnh là công dân một xứ đă bầu một tay man di mọi rợ, tàn bạo như Trump làm tổng thống.

Ông Comey thật là một người nhân ái, độ lượng hơn người, và c̣n có can đảm nữa. Can đảm ở chỗ nào? Xin thưa can đảm ở chỗ dám nói một câu tự sỉ vả ḿnh mà không ngượng miệng.

Quư độc giả muốn biết ông Comey tự sỉ vả ḿnh hay không chỉ cần nh́n vào bức h́nh dưới đây, chụp tháng Sáu năm 2014.

Xin đố quư vị biết xem năm đó, ai làm giám đốc FBI, đi nhốt mấy đứa nhỏ một cách vô nhân đạo như vậy? Quư vị nào trả lời đúng sẽ được giải thưởng ‘độc giả lương thiện nhất năm 2018’. Quư vị nào không biết câu trả lời th́ xin vào Google, bấm James Comey, để đọc tiểu sử của ông này.

PHONG TRÀO CHỐNG TRUMP KIỂU MỚI

Bà Sarah Sanders, phát ngôn viên Ṭa Bạch Ốc đi ăn tiệm Red Hen (Gà Mái Đỏ) với gia đ́nh 7 người. Vừa gọi đồ ăn xong th́ bị bà chủ tiệm đến ‘yêu cầu’ cả nhà ra khỏi tiệm, v́ cái tội là bà Sanders ‘làm việc với TT Trump’.

Sau đó, được báo chí phỏng vấn, bà chủ tiệm cho biết bà đuổi bà Sanders v́ muốn bảo vệ những “tiêu chuẩn đạo đức như lương thiện, nhân ái, …” của bà.

https://i2.wp.com/americanlookout.com/wp-content/uploads/2018/06/Red-Hen-Restaurant.jpg?resize=335%2C220

Red Hen restaurant

Nhiều anh chị nhà báo của TTDC hư hửng, mau mắn bênh vực bà chủ tiệm và cho rằng v́ bà là chủ nên có quyền muốn từ chối ai cũng được. Vậy sao? Thế nếu có tiệm ăn từ chối không nhận khách hàng da đen như thời thập niên 50 th́ sao nhỉ? Hay không nhận khách hàng Hồi giáo? Khi ông chủ tiệm bánh từ chối không nhận đặt bánh cho cặp hôn nhân đồng tính th́ TTDC có bênh vực ông ta không nhỉ?

Cái giả dối của TTDC nói riêng và khối cấp tiến nói chung đúng là… vô biên.

Mới đây có tin bà Kirstjen Nielsen, bộ trưởng An Ninh Lănh Thổ, đi ăn một tiệm ăn Mễ, bị khách hàng la ó, đuổi bà ra. National Public Radio –NPR- là một cơ quan thông tin thiên tả, đăng bài b́nh luận của cô Michelle Trương (tỵ nạn Việt, thế hệ 2?), miệt thị bà bộ trưởng là người ‘giả dối’, đă kỳ thị chống di dân Mễ mà lại đi ăn tiệm Mễ.

Quư độc giả nếu công tâm suy nghĩ th́ sẽ thấy rơ ai mới là kỳ thị. Bà bộ trưởng thi hành những luật của nước nhằm ngăn cản di dân tràn vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp và vô trật tự, chẳng phản ảnh tinh thần kỳ thị dân Mễ ǵ hết, chẳng ghét dân Mễ hay đồ ăn Mễ, do đó bà vẫn b́nh thản đi ăn tiệm Mễ mà không thấy có vấn đề ǵ. Chỉ có cái cô Trương nào đó mang đầu óc kỳ thị mới nặn ra được cái tội mới của bà. Kỳ thị là cái mũ mà TTDC chụp lên đầu tất cả những ai dám hó hé phản đối chính sách mở toang cửa cho di dân vào để… bỏ phiếu cho đảng DC.

Kẻ này đề nghị những người chống TT Trump nên tẩy chay hăm-bơ-ghơ MacDonald và Coca Cola v́ đây là những món mà ông Trump ăn thường xuyên và mê nhất. Ăn McDonald và uống Coca đúng là… ‘cuồng Trump’!!! Ta cần hồ hởi ăn Tacos, uống bia Coronas để chứng minh ta phải đạo chính trị, không kỳ thị.

Tin giờ chót, bà chủ tiệm Red Hen đă ‘từ chức’ Tổng Giám Đốc một tổ chức địa phương tương tự như Pḥng Thương Mại, đóng cửa tiệm, ‘đi nghỉ hè’ một thời gian.

Trong khi đó, bà dân biểu đen Maxine Waters của Cali hô hào dân chúng xách nhiễu tất cả các viên chức làm việc cho chính quyền Trump. Bà kêu gọi “Khi thấy chúng ở đâu, xúm lại chửi chúng, đuổi chúng đi chỗ nkhác, không cho chúng ngủ yên!”. Mao và Hồ gọi chuyện này là “phóng tay xách động quần chúng”.

Hai bà dân biểu Maxine Waters và Frederica Wilson

Đảng DC là đảng hô hào bao dung, luôn tự cho ḿnh là trí thức, đầu óc cởi mở, nhân ái, tôn trọng tự do, cổ vơ cho ‘cái lều lớn, đa dạng’, kịch liệt chống lại chính sách ‘zero tolerance’ của tên Hitler kỳ thị và vô đạo đức Trump. Thế th́ cách cư xử của các chủ tiệm ăn trên, của bà Waters, của CNN phản ảnh bao nhiêu ‘tolerance’? Đến độ cả bà chằng Nancy Pelosi và cụ Schumer cũng hoảng hốt, lên tiếng chỉ trích bà Waters đi quá xa, không chấp nhận được, không đúng với ‘tinh thần Mỹ’, un-American!

Một thăm ḍ của Rasmussen cho biết trong 10 người ủng hộ Trump, th́ có 6 người lo sợ sẽ bị một anh ‘cấp tiến’ dùng bạo lực với ḿnh, và có 3 người lo ngại sẽ xẩy ra nội chiến dưới thời TT Trump.

Bỏ qua những người đă có thành kiến ủng hộ hay chống Trump, khối dân độc lập không đảng phái nghĩ sao về t́nh trạng quá khích trên? Họ sẽ bỏ phiếu ra sao trong kỳ bầu tới? Đó là cái lo mà Washington Post đă đặt thẳng ra.

ĐẢNG DÂN CHỦ NGẢ QUA PHIÁ TẢ

https://i2.wp.com/www.nowtheendbegins.com/wp-content/uploads/2018/06/alexandria-ocasio-cortez-democratic-socialist-new-york-progressive-liberal-stalin-lenin-castro-marx-933x445.jpg?resize=396%2C189

Một cuộc bầu nội bộ trong đảng DC đă chấn động New York. Dân biểu lăo thành Joe Crowley, được nhắm sẽ thay thế bà Nancy Pelosi làm chủ tịch khối DC, tức là chủ tịch Hạ Viện nếu DC chiếm đa số trong kỳ bầu cử cuối năm nay, đă bị đánh bại bởi cô Alexandria Ocasio-Cortez.

Cô chính khách vô danh gốc La-Tinh non choẹt này mới có 28 tuổi, chẳng một ly kinh nghiệm ǵ, nhưng là một ‘chuyên viên tổ chức cộng đồng’ (nghe quen quen!) kiêm chuyên gia xách động thiên tả cực đoan, có thể nói là thiên tả hơn cả cụ Bernie Sanders. Cô này hô hào ân xá vô điều kịên tất cả di dân lậu, giải tán ICE là cơ quan phụ trách kiểm soát di trú, quốc hữu hóa toàn bộ hệ thống bảo hiểm và dịch vụ y tế, Nhà Nước bảo đảm việc làm và nhà cửa cho tất cả mọi người, trợ cấp tối đa đủ loại bằng cách tăng thuế nhà giàu, đ̣i đàn hặc TT Trump ngay. Tất cả không có một điểm nào thực tế mà vẫn được bầu. Cô ta vỗ ngực tự xưng là Mác-xít chính hiệu.

Địa hạt của cô này cấp tiến nặng, nên coi như cô chắc chắn sẽ hạ ứng cử viên CH và sẽ là dân biểu năm tới.

Chiến thắng của cô Ocasio-Cortez đă khiến cho đảng DC vui buồn lẫn lộn, loay hoay chưa biết xử trí ra sao. Đảng DC có vẻ càng ngày càng bị các cử tri cực đoan chi phối, nhưng cái hại là những ứng cử viên cực đoan này sẽ khó được dân Mỹ nói chung tán thưởng. Dù sao th́ đại đa số dân Mỹ cũng không thích thái độ cực đoan, cho dù là tả hay hữu.

TIỀN MỸ HỒI HƯƠNG

Ông Kevin Hassett, chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế của TT Trump, đă cho biết trong tam cá nguyệt đầu của năm 2018, các cơ sở kinh doanh Mỹ ở nước ngoài đă chuyển về Mỹ hơn 305 tỷ đô, lớn gần bằng 10 lần con số cùng kỳ của năm 2017, khi chưa có luật thuế mới.

Đây là kết quả cụ thể đầu tiên của việc cải tổ thuế của chính quyền Trump.

https://i1.wp.com/cdn.vox-cdn.com/thumbor/Ekhv2cueZUiRnrLKbugGVTQ4vMw=/0x215:1616x1410/1200x800/filters:focal(658x632:916x890)/cdn.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/53418225/img_hassett_kevin_hr_081532187298.0.jpg?resize=341%2C227&ssl=1

Ông Hassett cho biết số tiền này đă và đang được xử dụng để tạo công ăn việc làm cho dân Mỹ, và sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng khá nhanh. Theo các chuyên gia, tăng trưởng của GDP, tổng sản lượng nội địa, năm nay được ước tính sẽ tăng lên tới 4%. Trong 8 năm Obama, tỷ lệ này chưa bao giờ lên tới 2%.

Số tiền này không kể tiền các nhà đầu tư các nước khác đổ vào Mỹ, một phần để hưởng mức thuế lợi nhuận thấp, và một phần để tránh mức thuế quan mới của Mỹ. Một công ty Anh đă quyết định bỏ 500 triệu đô xây một xưởng sản xuất thép tại South Carolina. Xưởng này sẽ thu dụng 125 nhân công khi khai trương, và phát triển tới 300 nhân công trong ngắn hạn. Công ty đang làm kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ đô trong vài năm tới.

Trong khi đó, một công ty Mỹ đă hủy kế hoạch lập nhà máy thép tại Ấn Độ, thay thế bằng một nhà máy thép trị giá 500 triệu đô sẽ được mở tại Ohio.

Những tin này, TTDC đă ém nhẹm. Toàn thể TTDC lo hô hoán việc công ty xe môtô Harley Davidson sẽ chuyển một phần công việc lắp ráp xe qua Âu Châu để tránh thuế quan của Âu Châu. Công ty không công bố con số nào hết, nên chưa ai rơ bao nhiêu tiền và bao nhiêu nhân công bị ảnh hưởng. Dù vậy, TTDC báo động như đây lại là một cơn hồng thủy khác. Báo Washington Post cũng chạy tít lớn một tin khác: một công ty làm sản phẩm sơn phết móng tay đă là nạn nhân của thuế quan mới của TT Trump, phải sa thải 60 nhân viên.

Nh́n sự chênh lệch của những mẫu tin trên th́ thấy TTDC thiên vị, t́m cách đánh phá TT Trump như thế nào. Tin đầu tư 500 triệu hay bạc tỷ không đăng, chỉ đăng những tin lắt nhắt có hại cho TT Trump. Các nghiên cứu cho thấy hơn 90% tin của TTDC đều là tin bất lợi cho TT Trump.

TƯ CÁCH NHÀ BÁO

Cách đây hai tuần, Diễn Đàn này có viết tin về ông cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện, James Wolfe ‘mèo chuột’ với một cô nhà báo của New York Times Ali Watkins, nhỏ hơn ông ta ba chục tuổi, cung cấp tin mật của Thượng Viện cho cô ta. Một ‘thông đồng’ cụ thể giữa ‘Nhà Nước Ngầm’ và TTDC. Ông này bị FBI bắt trong khi máy điện toán của cô cùng với tất cả emails trao đổi giữa hai người bị niêm phong để điều tra. NYT bối rối đành phải mở cuộc điều tra nội bộ.

https://i0.wp.com/a57.foxnews.com/images.foxnews.com/content/fox-news/politics/2018/06/08/ali-watkins-past-tweets-come-back-to-haunt-nyt-reporter-amid-leak-case/_jcr_content/par/featured_image/media-0.img.jpg/931/524/1528483054961.jpg?resize=409%2C230

James Wolfe và Ali Watkins

NYT vừa mới công bố kết quả sơ khởi –chưa điều tra xong- là ngoài ông già này ra, cô nhà báo đó c̣n có quan hệ với một anh khác, trẻ hơn, cũng làm việc trong một ủy ban của Thượng Viện, để lấy tin. NYT đă phải lấn cấn giải thích đây không phải là cách làm việc của tờ báo, không có chuyện các phóng viên của họ ‘đi ngủ lung tung’ để lấy tin giựt gân cho báo.

Câu hỏi là cô này c̣n ngủ với ai khác nữa, và có bao nhiêu nhà báo như vậy trong khối TTDC, khi ta thấy trong thời gian qua, hàng ngàn tin hậu trường bí mật nhất đă bị x́ ra cho TTDC?

Bà Jill Abramson, cựu chủ bút NYT đă viết bài chỉ trích NYT. Bà cho là NYT ngày càng mất giá trị. Thứ nhất, tờ báo lo đánh Trump mà không nh́n thấy khối cử tri, bằng chứng là một cô ‘tổ chức cộng đồng’ vô danh đă hạ được nhân vật quyền uy nhất nh́ của đảng DC trong sự bất ngờ hoàn toàn của NYT, không khác ǵ việc ông Trump đắc cử, và thứ nh́, viết báo cáo về sự thông đồng của nhà báo Ali Watkins với cựu giám đốc an ninh của Thượng Viện giống như viết tiểu thuyết khiêu dâm, toàn là kể chuyện bà này ngủ với ai, trong khi không phân tách tại sao, và chính sách của NYT là ǵ, có biện pháp ǵ.

Thêm một bằng chứng TTDC xuống dốc thê thảm. Bởi vậy, chưa tới môt phần ba dân chúng tin tưởng ở TTDC.

DAVID LYNCH VÀ TT TRUMP

Ông David Lynch là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Hồ Ly Vọng, kiêm rất nhiều thứ như họa sĩ, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia, văn sĩ,… Cũng là một trong những tiếng nói chống Trump hung hăng và ồn ào nhất trong giới nghệ sĩ.

https://consequenceofsound.files.wordpress.com/2018/06/david-lynch-trump.jpg?quality=80&resize=408%2C272

Mới đây, nhận định về TT Trump, ông đă nói “TT Trump có lẽ sẽ đi vào lịch sử như một trong những tổng thống…’vĩ đại’ nhất lịch sử thật”. “One of the greatest presidents”. Theo ông Lynch, trong lịch sử Mỹ, chưa có một tổng thống nào đă thay đổi, hay chính xác hơn đảo lộn chính trị Mỹ như ông Trump đă làm. Và điểm đặc biệt nhất là ông Trump đă tạo ra không biết bao nhiêu kẻ thù v́ sự đảo lộn nay, trong khi trong tất cả các kẻ thù của ông ta, chưa có một người nào đă nghĩ ra cách đối phó ông một cách thông minh (“No one is able to counter this guy in an intelligent way”). Dường như tất cả các đ̣n đánh ông ta đều hoàn toàn vô hiệu. Ông Lynch cho rằng guồng máy chính trị Mỹ đă hoàn toàn bị tha hóa, và các chính trị gia chuyên nghiệp hoàn toàn bất lực không chữa bệnh được, và những người gọi là ‘lănh đạo’ không có khả năng mang nước Mỹ tiến lên, mà phải có một người ngoại cuộc như ông Trump mới thực sự thay đổi tận gốc cái chế độ bết bát đó.

Ông Lynch cho biết ông đă bỏ phiếu cho cụ xă nghiă cực tả Bernie Sanders.

Nhận định của ông Lynch nghe lạ tai, nhưng cái lạ hơn nữa là … như vậy tại sao ông lại chống TT Trump?

BẮC HÀN THAY ĐỔI TUYÊN TRUYỀN

Tin báo chí cho biết các du khách đến Bắc Hàn trong thời gian qua đă nhận thấy nhiều thay đổi mang tính lịch sử tại Bắc Hàn. Từ mấy chục năm nay, đường phố Bắc Hàn tràn ngập những bích chương và khẩu hiệu chính trị sặc mùi cộng sản khát máu. Toàn là h́nh ảnh các anh hùng BH đâm giết giặc Mỹ và tay sai Nam Hàn, máu me be bét với những khẩu hiệu tanh nồng mùi máu me.

Trong thời gian gần đây, những bích chương, khẩu hiệu này đang từ từ biến mất, được thay thế bằng những h́nh ảnh… chim bồ câu ḥa b́nh, hay h́nh ảnh hai anh Hàn, một anh bắc một anh nam, đâu vai nâng bản đồ cả nước lên, một nước Hàn nguyên vẹn, không chia cắt thành hai phần nữa.

https://i1.wp.com/cdn1.pri.org/sites/default/files/photos/2015-February/north_korea_propaganda.jpg?resize=382%2C255&ssl=1

Bích chương tuyên truyền mới

Ngoài ra, BH cũng đă hủy bỏ cuộc diễn hành chống Mỹ hàng năm, thường được tổ chức trong tháng kỷ niệm “Chiến Thắng Chiến Tranh Triều Tiên” nguyên tháng Bẩy tới. Cậu Ấm thật tâm muốn xây dựng ḥa b́nh cùng với NH và Mỹ? Cả thế giới hy vọng. Nhưng không có ǵ bảo đảm đốn với những hứa hẹn của CS, VN hay BH cũng vậy. Bộ Quốc Pḥng Mỹ loan tin h́nh chụp từ vệ tinh cho thấy h́nh như một căn cứ phóng hỏa tiễn đang được tu bổ lại.

Chính quyền Trump cũng cho biết đang chuẩn bị gửi 3.500 quan tài qua vùng phi quân sự vĩ tuyến 38 để nhận xác lính Mỹ về. Trong đợt đầu, 100 cỗ đă được chở tới nơi nhpng BH chưa trao lại một thi hài nào.

Chính phủ Nam Hàn cũng cho biết đang ‘nói chuyện’ với BH về việc tháo gỡ mấy chục ngàn cỗ đại bác BH đang bao vây thủ đô Hán Thành.

Về phiá Mỹ, cũng có thay đổi thái độ rơ ràng với BH như bức h́nh dưới đây chứng minh.

Vũ Linh, 30-6-2018

 

Trở lại