Tin Vắn Hoa Kỳ cuối tuần 11/05/2019

Vũ Linh 

MAY 11 – 2019  

KINH TẾ MỸ QUÁ TỐT?

Báo phe ta Washington Post đă viết bài b́nh luận khá dài, tỏ ư lo ngại kinh tế Mỹ đang quá tốt đến độ khó tin, v́ tất cả các con số về t́nh trạng kinh tế đều đă vượt qua mọi dự đoán của các chuyên gia kinh tế.

Điển h́nh là trong tam cá nguyệt đầu của năm nay, trong khi tất cả các chuyên gia dự đoán tổng sản lượng quốc gia GDP sẽ tăng tối đa là 2,5% th́ thực tế đă tăng tới 3,2%. Tất cả các con số về tỷ lệ thất nghiệp cũng đă xuống những mức thấp nhất từ nửa thế kỷ nay, đặc biệt là tỷ lệ thấp kỷ lục trong các khối thiểu số như phụ nữ, da đen và da nâu. Trong khi mức lương trung b́nh cũng đă leo lên những mức kỷ lục chưa từng thấy. Quan trọng hơn việc jobs tăng và mức lương trung b́nh tăng, là việc năng xuất lao động qua cách tính chính thức của chính phủ, cũng tăng luôn. Đưa đến những kỷ lục liên tục của các chỉ số thị trường chứng khoán. Mà lạm phát lại không xẩy ra như ngân hàng trung ương lo ngại.

WaPo thắc mắc không hiểu tại sao lại có thể có t́nh trạng quá tốt đẹp đến độ khó tin này – “too good to be true”. Câu trả lời đứa bé tiểu học cũng biết, nhưng TTDC nhất định nhắm mắt không chịu công nhận: đó là chính sách kinh tế của TT Trump, dựa trên giảm thuế và cắt giảm các thủ tục và luật lệ kinh doanh rườm rà của Nhà Nước Vú Em, cản trở phát triển kinh doanh.

Dĩ nhiên, WaPo không thể nào không t́m cho ra được vài chuyện xấu để hóa giải tin tốt. Theo WaPo, có hai chuyện đáng lo trước mắt, là số công nợ quá cao sẽ tiếp tục leo thang để bù đắp cho việc thất thu thuế sau khi TT Trump giảm thuế, và chương tŕnh trùng tu hạ tầng cơ sở tốn 2.000 tỷ của TT Trump.

Ít ra, WaPo cũng lương thiện và hiểu chuyện hơn nhiều anh chị ngây ngô vẫn nằng nặc khẳng định đây là kinh tế Obama mà ông Trump hưởng thụ.

Trong vấn đề kinh tế phát triển, có nhiều chuyện vui khi phe DC loay hoay t́m cách chống chế.

Thượng nghị sĩ Cory Booker, ứng cử viên tổng thống, được hỏi về việc ai có công, đă trả lời “không phải công của TT Trump, mà cho đó chỉ là nhờ tính yêu nước của dân Mỹ, cố gắng xây dựng đất nước,...”. Khiến kẻ này thắc mắc: như vậy dân Mỹ dưới thời TT Obama không yêu nước, để mặc cho kinh tế Mỹ lụn bại sao? Đó là cách tổng thống lănh đạo sao?

Trả lời ngố như vậy mà cũng dám ra ứng cử tổng thống.

Theo thăm ḍ mới nhất của WaPo, đa số (51%) dân Mỹ cho rằng kinh tế phát triển là công của TT Trump tuy chỉ có 46% dân Mỹ ủng hộ TT Trump.

Trong khi đó cơ quan Gallup cho biết tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump đă lên tới điểm cao nhất từ ngày ông đắc cử, 46%, đặc biệt là trong Tháng Tư vừa qua sau khi báo cáo của công tố Mueller nói ông vô tội bất kể phe DC la ó ầm ĩ. Điểm đáng nói là hậu thuẫn tăng vọt không phải từ khối cử tri CH (vẫn không thay đổi ở mức 91%), mà là từ khối DC (tăng từ 4% lên 10% trong một tháng) và khối độc lập (tăng từ 33% lên 39% cũng trong có một tháng).

WaPo và Gallup là những tổ chức không thiện cảm lắm với TT Trump, chứ theo Rasmussen th́ tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump đă lên tới 52%.  

CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI VỚI TRUNG CỘNG

Nhưng không phải tất cả đều là tin ‘quá tốt’ cho TT Trump.

Thương thảo Mỹ-TC gặp khó khăn lớn. TT Trump tố TC thiếu thiện chí giải quyết vấn đề mà chỉ t́m cách câu giờ, gần cả năm nay thảo luận, đă đồng ư rất nhiều điểm, nhưng mới đây, lật ngược quan điểm, bác bỏ gần hết những điều đă thỏa thuận, đ̣i bàn thảo lại.

TT Trump đáp lễ, tăng mức thuế quan từ 10% lên tới 25% đánh vào một số hàng nhập cảng từ Trung Cộng trị giá 200 tỷ đô bắt đầu từ Thứ Sáu vừa qua.

Sau khi TT Trump công bố tin TC thay đổi ư kiến cuối tuần trước, TC đă cải chính, và ngay sau đó đă gửi một phó thủ tướng qua điều đ́nh tiếp. Tối Thứ Nam vừa rồi, hai bên đă bàn thảo gần cả đêm nhưng không đi đến thỏa thuận và sáng Thứ Sáu, thuế suất mới đă được áp dụng, tuy TT Trump cho biết có thể thu hồi lại.

Cả tuần qua khi tin Mỹ tăng thuế quan này được công bố, giới kinh doanh Mỹ đă run lẩy bẩy. Thị trường chứng khoán sau khi đạt những kỷ lục mới tuần trước, đă rớt lộp độp. Dow Jones trong tuần vừa rồi đă rớt khoảng 500 điểm. Chưa phải tận thế!

Thị trường sẽ c̣n lên voi xuống chó dài dài, nhưng chiều hướng chung và lâu dài vẫn là leo thang thôi. Đầu tư đường dài ăn tiền, đầu tư thời cơ ngắn hạn, chết không toàn thân.  

ĐÀN HẶC?

Trong cuộc chiến Trump – DC, đàn hặc lại nổi lên như đề tài sốt dẻo nhất.

Như một gáo nước lạnh, một cựu dân biểu lănh đạo khối DC trong Hạ Viện, ông Barney Frank đă tuyên bố chống lại việc đàn hặc TT Trump.

https://2.bp.blogspot.com/-dDdJARuBPV0/XNZt43jiOeI/AAAAAAAAIis/NjGveBeTS7kzn8CCg2u9pTkAE0PclP-2gCK4BGAYYCw/s400/download-1.jpg

Ông Frank cho biết “có thể Trump đă chỉ nói thật 60%, nhưng chúng ta muốn thắng bầu cử phải chống các chính sách tai hại của Trump, chứ không thể đàn hặc ông v́ các tội nói láo lăng nhăng về vụ cô đào đóng phim sex. Đàn hặc sẽ là một sai lầm lớn”.

Trong khi đó, bà Pelosi đưa ra một nhận định khá lạ lùng: bà cảnh giác các đồng chí DC cẩn thận, TT Trump đang cố khiêu khích, dụ dỗ phe DC đàn hặc ông ta đó. Bà Pelosi cho rằng đàn hặc Trump rất tai hại, sẽ bị phản ứng ngược. Ủa, bà này bớt bịnh Dị Ứng Trump từ khi nào vậy?

Anh bàn loạn gia của MSNBC, Joe Scarborough huênh hoang phán “đảng DC là đảng duy nhất c̣n biết tôn trọng luật pháp”. Vậy sao? Giống như đang chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2016, không t́m mọi cách để lật đổ TT Trump vậy, phải không?

Suy rộng ra, tất cả những chống đối, những điều tra, những đ̣i hỏi giấy thuế,... rốt cuộc lại cũng chỉ là những mánh để cản TT Trump tái đắc cử v́ DC không có cách nào đỡ nổi nếu TT Trump ra tranh cử lại sao?  

LẠI ĐIỀU TRA, NHƯNG ĐIỀU TRA CHUYỆN KHÁC

Tin từ bộ Tư Pháp cho biết ông Michael Horowitz, tổng thanh tra của bộ, đang tiếp tục điều tra về việc bộ Tư Pháp và FBI dưới thời TT Obama, đă dùng một hồ sơ ngụy tạo gọi là ‘Hồ Sơ Nga’ làm bằng chứng để xin trát ṭa FISA đi theo dơi một cố vấn của Ủy Ban Vận Động của ứng cử viên Trump, bị nghi ngờ ‘thông đồng’ với Nga. Báo cáo của công tố Mueller xác nhận ông này chẳng có ‘thông đồng’ ǵ với Nga hết.

Báo Wall Street Journal cho biết ông Horowitz đă sắp viết xong báo cáo để tŕnh lên bộ trưởng. Ta chờ xem ông Horowitz viết ǵ và phe ta phản ứng như thế nào. Cho đến nay, không có một chính khách DC nào hay một cơ quan ngôn luận của TTDC nào dám hó hé bàn về chuyện này. Để xem sao.  

BẮC HÀN BẮN HỎA TIỄN?

Tin báo chí cho biết Bắc Hàn đă bắn vài ‘hỏa tiễn’ tầm ngắn.

Yahoo News viết “missiles” tầm ngắn dưới 200 km. Washinton Post gọi là “rockets”. Rocket là danh từ Mỹ dùng trước đây để nói về các cuộc pháo kích của VC vào các thành phố miền NamVN. Không ai rơ chắc chắn BH bắn cái ǵ, chỉ biết là thứ hỏa tiễn nhỏ, không có ǵ quan trọng, chắc chắc là không bắn tới Nhật mà cũng chẳng mang được đầu đạn nguyên tử. WaPo không cho rằng chuyện này có ảnh hưởng ǵ đến cuộc điều đ́nh giải giới vũ khí nguyên tử với Mỹ. Trong khi đó, một chuyên gia về vấn đề BH, GS Mỹ gốc Nam Hàn Sung-Yoon Lee viết trên báo New York Times, nhận định đây là cách cậu Ấm gửi thông điệp cho TT Trump là cậu muốn nói chuyện lại với Mỹ.

Dù vậy, cũng đă có vài cụ tỵ nạn nhẩy tưng tưng vui mừng loan tin “Trump thất bại,  BH thử nghiệm hỏa tiễn nguyên tử lại”.

Thứ nhất tin các cụ tung ra là fake news, chẳng có chuyện bắn hỏa tiễn nguyên tử ǵ hết. Thứ nh́ cho dù đó là tin thật th́ đó là loại tin đáng lo buồn v́ nhân loại, nhất là dân Á Châu, vẫn c̣n bị chiến tranh nguyên tử đe dọa, không có ǵ đáng mừng. Cái bệnh Dị Ứng Trump đă làm mấy cụ này mù quáng không c̣n nh́n thấy cái họa bom nguyên tử chết cả triệu người để chỉ nhẩy tưng tưng vui mừng có dịp chê Trump dở, thất bại. Suy nghĩ không xa hơn đầu mũi.

Tin mới nhất, Mỹ đă giữ một tầu chở than của BH v́ vi phạm lệnh cấm vận. Tầu này trước đó đă bị chính quyền Indonesia giữ, sau đó không biết v́ sao được thả ra. Thằng nhóc đánh giầy cũng hiểu TT Trump đang hét giá, trả đũa việc cậu Ấm bắn hỏa tiễn hù ông.  

GIÁM ĐỐC MỚI CỦA ICE

TT Trump đă chỉ định ông Mark Morgan làm tân giám đốc ICE là cơ quan kiểm soát di dân.

https://1.bp.blogspot.com/-uA4yex-aw6g/XNZt_2PlcaI/AAAAAAAAIi0/UGLCI_nAS1Aruu_HDKzrZQUL0hyNBANrQCK4BGAYYCw/s400/download.jpg

Điểm đặc biệt đáng lưu ư là ông Morgan là cựu giám đốc cơ quan Border Patrol, cảnh sát biên pḥng, của TT Obama. Phe ta, nghẹn họng khó chỉ trích TT Trump lại bổ nhiệm một anh ‘da trắng thượng tôn” kỳ thị dân da nâu để cản di dân Nam Mỹ.

Ông Morgan là người đă nhiều lần lên tiếng cảnh giác mối nguy của di dân lậu tràn ngập vào Mỹ, để hô hào Mỹ cần phải xây tường kiên cố hơn.  

BÀ HILLARY VẪN ẤM ỨC

Bà Hillary vẫn chưa qua được cơn ấm ức v́ thua đau. Mới đây, được hỏi về chuyện TT Trump công kích bà, bà khoe bà “đă sống trong đầu Trump, trong một pḥng thuê miễn phí” (I live rent–free in Trump’s head). Ư muốn nói TT Trump bị ám ảnh quá nặng về bà, suốt ngày nghĩ về bà trong đầu.

https://1.bp.blogspot.com/-ldS2AU9nn6c/XNZuFQoPmTI/AAAAAAAAIi8/6vvg9YBVj8kvLWCBYKt93PNZmlWY4aDugCK4BGAYYCw/s400/images.jpg

Nói kiểu này khiến kẻ này nghĩ tới chuyện h́nh như Trump cũng đang thuê nhà miễn phí trong đầu tất cả các chính khách DC (kể cả trong đầu bà Hillary) và tất cả nhà báo trong TTDC từ hơn hai năm nay rồi th́ phải.

Chưa hết, trong một bài nói chuyện mới đây trên TV, bà nói “người ta có thể có một cuộc vận động hay nhất, có thể trở thành đại diện ra tranh cử tổng thống, nhưng cũng có thể bị đánh cắp mất chiến thắng” (nguyên văn: you can run the best campaign, you can become the nominee, but you can also have the elections stolen from you). Phiên dịch ra tiếng nôm, cho đến giờ này mà bà Hillary vẫn cay cú, căi chầy cải cối, cho rằng ông Trump đă ‘ăn cắp cuộc bầu cử’. Ăn cắp bằng cách nào? Đă đếm phiếu lại tại ba tiểu bang, đă có Mueller điều tra Nga can thiệp cả hai năm rồi, vẫn chưa đủ bằng chứng? Thật là tội nghiệp!

Về vấn đề này, có câu chuyện vui mới. Bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi tỏ ư lo ngại năm 2020, TT Trump thất cử nhưng sẽ không chấp nhận kết quả và sẽ t́m cách chống phá tân tổng thống DC. Không biết kẻ này có đọc lộn không ? Hay chỉ là chuyện tiếu lâm vô duyên suy bụng ta ra bụng người của đám DC?  

GEORGIA RA LUẬT GIỚI HẠN PHÁ THAI

Tiểu bang Georgia mới ra luật mới về phá thai, cấm không được phá thai khi tim của thai nhi bắt đầu đập, trong khoảng sáu đến tám tuần sau khi thụ thai. Đây có lẽ là  luật ngăn phá thai gắt nhất nước.

Giới cấp tiến, bà Hillary và cô dân biểu nhí Ocasio-Cortez, nhất là các tài tử Hồ Ly Vọng đă ồn ào la hoảng, cho đây là chuyện vi phạm thô bạo quyền của phụ nữ làm chủ thân xác của ḿnh. Dĩ nhiên không ai thắc mắc đến quyền sống của thai nhi.

Một bà dân biểu cấp tiến DC của Georgia, bực tức, ra dự luật lấy tên là Testicular Bill of Rights, ‘Luật Về… Quyền Của Ngc Hành’, bắt các ông trước khi muốn uống Viagra, phải được sự cho phép của người ‘đối tác sex’. Dự luật vớ vẩn dĩ nhiên chẳng đi đến đâu. Ai dám nói các dân biểu đều là những người đă … trưởng thành?  

NEW YORK TIMES X̀ GIẤY THUẾ CỦA TT TRUMP

Tin động trời của báo phe ta NYT: họ mới truy ra giấy thuế trong 10 năm 1985-1994 của TT Trump. NYT không lấy được giấy thuế, nhưng lấy được một số tin từ một người bí mật cung cấp, có thể là nhân viên sở thuế IRS hay nhân viên công ty làm sổ sách cho ông Trump. Nghiă là không có tất cả chi tiết, mà chỉ có những con số tổng quát.

Theo NYT, trong thời gian 10 năm đó, ông doanh gia Trump đă khai lỗ kinh doanh tổng cộng trên một tỷ đô. V́ số tiền lỗ quá lớn đó, ông đă được bù trừ bằng cách miễn đóng thuế cả chục năm sau đó.

Việc lời lỗ trong kinh doanh là chuyện b́nh thường, và nếu lỗ, có quyền khấu trừ vào lợi nhuận các năm sau để bớt thuế, đó là luật thuế áp dụng cho tất cả công dân Mỹ, chẳng có ǵ lạ, ai đă từng làm kinh doanh đều biết. Việc khấu trừ cũng phải theo quy tắc do IRS ấn định chứ không phải muốn trừ bao nhiêu hay bao lâu tùy tiện.

Những người mắc bệnh DƯT (Dị Ứng Trump) sẽ chê ông Trump quá dở, làm ăn lỗ lă quá cỡ, hay họ sẽ chỉ trích ông Trump ‘trốn’ thuế cả chục năm.

Ông Trump đă lỗ cả tỷ mà vẫn c̣n là tỷ phú, bao nhiêu người làm được? C̣n khấu trừ thuế để bù đắp cái lỗ lă đó, đó là luật thuế ai cũng được hưởng, tại sao lại là cái tội đối với ông Trump?

Cái ‘bật mí’ của NYT chẳng có ǵ bí mật hết. Thời gian cuối thập niên 1980 và đầu thập niên 1990 là thời kỳ suy trầm kinh tế lớn. Các đại doanh gia mất bạc tỷ như cơm bữa. Ông đại gia Ross Perot mất bạc tỷ nên nổi giận ra tranh cử năm 1992 đánh cho TT Bush cha rớt đài. Ngay cả ông Trump cũng đă viết rất nhiều về thời kỳ khó khăn này của ông trong cuốn sách ông viết năm 1997, ‘Nghệ Thuật Phục Hồi’ (Art Of The Comeback), trong đó ông kể lại ông thiếu nợ ngân hàng bạc tỷ, và làm cách nào ông đă ‘hồi sinh’ lại và kiếm bạc tỷ lại.

Dù sao th́ cũng… rồi sao? Ông Trump lỗ lă bạc tỷ đă phạm tội ǵ? Có liên hệ như thế nào đến việc ông Trump đang làm tổng thống?

Báo NYT viết một bài, không phải b́nh luận của một cá nhân nhà báo nào, mà là b́nh luận chính thức của hội đồng biên tập –editorial board-, biện giải TT Trump cần phải công khai hóa giấy khai thuế v́ 3 lư do: 1) v́ chính trị gia cần phải giữ lời hứa, 2) v́ thiên hạ cần biết các chính sách của ông có giúp ông bỏ túi đồng nào không, và 3) tất cả mọi người đều phải tuân thủ luật (nguyên văn: “… because politicians should keep their promises, because the public deserves to know whether his policies are lining his pockets and because the integrity of our system of government requires everyone, particularly the president, to obey the law”).

Xin lỗi, quư độc giả nào thông thái, xin giải thích giùm cho kẻ u mê này.

Thứ nhất, ông Trump h́nh như chưa bao giờ hứa công khai giấy thuế ngay, viện cớ giấy thuế đang bị IRS kiểm tra, mà chỉ hứa sẽ công bố sau khi IRS kiểm toán xong. Vấn đề là theo luật, IRS có trách nhiệm thường trực kiểm toán giấy khai thuế của tất cả các tổng thống đương nhiệm cho đến khi họ hết nhiệm kỳ, rời Ṭa Bạch Ốc mới ngưng, tức là ngay bây giờ cũng đang kiểm tra giấy thuế của ông Trump. Hơn nữa, đ̣i hỏi các chính khách phải tôn trọng lời hứa khi tranh cử th́… xin lỗi, phải đợi tới tết Congo. TT Obama hứa đóng cửa trại tù Guantanamo, và ra luật giải quyết vấn đề di dân trong một năm đầu, có làm không?

Thứ nh́, ông Trump mới làm tổng thống được hai năm, các chính sách của ông như luật giảm thuế mới có hiệu lực một năm nay, như vậy làm sao các chính sách của ông có thể giúp ông bỏ túi đồng nào cả chục năm trước? Quư vị nào cảm thấy lư luận của NYT quái dị, xin cho biết.

Thứ ba, mọi người đều phải tuân thủ luật? Luật nào? Chẳng có luật nào bắt tổng thống phải công khai giấy thuế hết. Việc ông chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện đ̣i coi không có nghĩa đó là “luật”.  

CNN GIẢI THÍCH TẠI SAO TRUMP KHÔNG CÔNG BỐ GIẤY THUẾ

Ai cũng biết Hạ Viện đang truy lùng giấy khai thuế của TT Trump và các công ty của ông. Bộ trưởng Tài Chánh Mnuchin cho biết ông sẽ không cho sở thuế IRS nộp cho Hạ Viện tất cả 6 năm giấy thuế của ông Trump và các công ty của ông như Hạ Viện đă đ̣i. Sau đó Ủy Ban Ngân Sách đă ra trát  -subpoena- đ̣i giấy những thuế đó.

Tại sao TT Trump nhất định không chịu nộp giấy thuế? Dưới đây là giải thích của CNN. V́ 4 lư do:

1.     TT Trump không có tài sản lớn như ông khoe. Lư do bá láp. Giấy khai thuế chỉ khai lợi tức từ các nguồn, không kê khai tài sản hay trị giá của tài sản. Mà cho dù giấy khai thuế chứng minh gia tài ông Trump chỉ có ví dụ 5 tỷ thay v́ 10 tỷ th́ đă sao? Ông Trump đă phạm luật ǵ?

2.     Nhà kinh doanh Trump muốn dấu những giao dịch kinh doanh với Nga. Đại tổ hợp Trump Organization có tổng cộng khoảng 500 công ty con, với giao dịch kinh doanh và tài sản như khách sạn, sân gôn trên hai chục nước trên thế giới, trong đó Nga. Ông Trump cũng đă từng tổ chức thi hoa hậu tại Nga và dự tính xây khách sạn tại Moscow. Vậy th́ sao? Ông Trump đă phạm luật ǵ?

3.     Trump không đóng thuế. Nhớ lại MSNBC ṃ ra được giấy khai thuế năm 2005 trong đó ghi ông Trump đóng 38 triệu đô tiền thuế. Trước đó, có thể ông đă không đóng thuế vài năm, để bù đắp cái một tỷ lỗ lă mà NYT khui ra. Rồi sao? Việc khấu trừ này, tất cả mọi người khai thuế đều được phép làm, không riêng ǵ ông Trump. Ông Trump đă phạm luật ǵ?

4.     Trump không cho tiền phước thiện. Hơn hai năm qua, TT Trump đă tặng lại trọn vẹn lương, 400.000 đô một năm, chỉ giữ đúng một đô v́ luật bắt buộc. Có chính khách nào làm như vậy không? Cụ Biden trong 10 năm làm thượng nghị sĩ rồi phó tổng thống đă cho phước thiện chưa tới 30 (ba chục) đô một tháng, sao không ai khiếu nại? Ông Trump đă phạm luật ǵ?

Tóm lại, diễn giải của CNN vớ vẩn, chẳng chứng minh được nhu cầu tại sao Hạ Viện cần phải coi giấy thuế của TT Trump. Theo luật, quốc hội có quyền đ̣i IRS nộp giấy khai thuế trong hai trường hợp: v́ nhu cầu làm luật nào đó, và nếu người đó bị truy tố tội h́nh sự nghiêm trọng nào đó. Cả hai điều kiện đều không có trong trường hợp đ̣i coi giấy thuế của ông Trump.  

CỤ TỴ NẠN TUNG TIN VỀ TRUMP

Một cụ tỵ nạn bị bịnh DƯT nặng, hết chuyện làm, hể hả tung tin một giáo sư trường Wharton, là trường kinh doanh lừng danh thế giới, đă tố anh học tṛ Trump là “ngu đần nhất”.

Chuyện tiếu lâm ra phết!

Anh học tṛ ngu đần đó đă thành tỷ phủ và bây giờ đang làm tổng thống đại cường lớn nhất thế giới. Trong khi ông giáo sư vẫn ngày ngày đi trả bài tháng này qua năm nọ, lănh lương chưa đủ trả ba bữa ăn của tên học tṛ ngu đần.  

C̣n cái cụ tỵ nạn phổ biến tin về anh học tṛ ngu đần đó, th́ vẫn tháng tháng chờ tiền trợ cấp đi mua ba ổ bánh ḿ thịt nguội về gặm.  

Trở lại