Tin Vắn Hoa Kỳ cuối tuần 13 và 20/04/2019

Vũ Linh 

APRIL 20 – 2019

BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER

Cuối cùng th́ báo cáo của công tố Mueller đă được công khai hóa nguyên văn, tuy với khá nhiều đoạn ‘bôi đen’. Nói tóm lại, vẫn chỉ là con voi đẻ ra con chuột nhắt, chẳng có tin mật bất ngờ nào. Sau khi DC và TTDC khua chiêng trống rầm rộ, báo cáo của công tố Mueller vẫn chẳng thay đổi một ly ông cụ nào tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr trước đây: TT Trump vẫn vô tội! Bất kể mọi biện bạch, phân tách, bới móc, chê bai, chỉ trích,…

Phe CH hoan hỷ ca hát “Game over!” Tṛ chơi chấm dứt!

Công tâm mà nói, đảng DC và TTDC nợ TT Trump một lời xin lỗi. Nhưng thay v́ xin lỗi, họ tiếp tục lo kiếm rác và càu nhàu, nhưng càng càu nhàu th́ dân Mỹ càng nh́n thấy rơ ư đồ phe đảng muốn bứng TT Trump không hơn không kém, bất chấp kết quả bầu cử năm 2016.

Dưới đây là một ít điểm chính mới, cần lưu ư.

-     Tổng cộng có hơn 850 đoạn bị bôi đen trong toàn bộ báo cáo dầy khoảng 450 trang, được xếp thuộc 4 loại: 1) thảo luận của đại bồi thẩm đoán [liên quan đến việc truy tố một vài cá nhân], 2) tin tức mà nếu phổ biến sẽ di hại đến các hoạt động an ninh t́nh báo của Mỹ ở ngoài nước [hu hết liên quan đến việc thông đồng với Nga], 3) chi tiết về các cuộc điều tra đang được tiến hành [liên quan đến một vài cá nhân c̣n đang bị điều tra], và 4) tin tức có thể gây hại cho tên tuổi những người đă được thẩm vấn nhưng không có tội ǵ. Tất cả đều là những lư do chính đáng theo đúng luật lệ hiện hành. Ông Barr đă đề nghị nếu quốc hội muốn, ông sẽ báo cáo chi tiết hơn về các đoạn bôi đen trong một phiên họp kín với các lănh đạo quốc hội. Tuy nhiên phe DC muốn bi thảm hoá vấn đề đă bác bỏ đề nghị hợp lư này, và đ̣i đưa công tố Mueller ra điều trần trước quốc hội, một mưu toan thô thiển để các chính khách DC, nhất là những vị đă ghi danh ứng cử tổng thống có dịp múa mép trước ống kính TV.

-     Kết luận chung của NBC (chẳng ai có thể nói NBC ‘thân thiện’ với TT Trump): bản tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr đưa ra hôm trước khá chính xác. Báo Washington Post (chưa bao giờ nổi tiếng là thân thiện với TT Trump) nhận định những đoạn bôi đen có vẻ chỉ là những chi tiết không quan trọng. Những gáo nước lạnh lên đầu bà Pelosi là người nhất định không tin tóm lược của ông Barr mà đ̣i coi báo cáo thật. Ngược lại, New York Times phán “không tin ông Barr, phải công khai hóa tất cả những đoạn bôi đen”, dĩ nhiên chỉ là ư đồ muốn bắt chẹt v́ NYT hiểu rơ những bôi đen không thể công khai hóa được theo luật cũng như đă có sự đồng ư của ông Mueller và cả ủy ban của ông với hơn một tá luật sư DC.

-     Báo cáo của ông Mueller cho biết TT Trump lúc đầu phản ứng rất gay gắt chống cuộc điều tra của ông Mueller, cho rằng cái ghế tổng thống của ông thật sự đă bị đe dọa. Theo ông Mueller, lúc đầu, TT Trump đă có ư định sa thải ông Mueller, nhưng ư định này đă không thành v́ sự phản đối của chính các luật sư và phụ tá/cố vấn của TT Trump. Tổng thống hay vua hay tù trưởng muốn làm cả triệu chuyện, nhưng bị các cố vấn và phụ tá thuyết phục không nên làm, là chuyện đă có từ thời tù trưởng các bộ lạc cách đây cả chục ngàn năm, có ǵ kinh hoàng? Dù vậy, TTDC nhất loạt phán đây chính là lư do để đàn hặc TT Trump cho dù câu chuyện chỉ là ư định không thực hiện. Chỉ trong một ngày, CNN và MSNBC đă nói đến ‘đàn hặc’ hơn 300 lần, cố t́nh gây áp lực lên bà Pelosi là người không muốn đàn hặc v́ biết rơ không đủ yếu tố cũng chẳng đủ hậu thuẫn. Chuyện này chẳng có ǵ mới lạ: ngay từ đầu TT Trump đă công khai công kích ông Mueller và liên tiếp đe dọa sa thải ông ta, nhưng đă không làm v́ nhiều cố vấn và phụ tá khuyến cáo không nên làm. Bây giờ, lấy lư do TT Trump ‘có ư định’ sa thải Mueller để đàn hặc th́ đúng là khối DC đang chết đuối, cố t́m phao. Làm sao có thể đàn hặc truất phế tổng thống dựa trên một ư muốn đă không được thực hiện? Bà ca sĩ Madonna muốn đặt bom Ṭa Bạch Ốc nhưng không làm, như vậy có nên bắt bà đi tù không?

-     Báo cáo của ông Mueller xác nhận đă tuyệt đối không có bất cứ quan hệ nào giữa bất cứ nhân viên hay phụ tá nào của ban vận động tranh cử của ông Trump với các người Nga được gửi qua Mỹ để thâm nhập và phá cuộc bầu cử tổng thống. Cái tội lớn nhất mà DC và TTDC chụp lên đầu ông Trump trong hơn hai năm qua đă được ông Mueller xác nhận là chuyện bá láp.

-     Việc thông đồng với Nga coi như chấm dứt, bây giờ phe đối lập và TTDC chiả mũi dùi vào việc cản trở công lư trong vụ cách chức giám đốc FBI. Kết luận của ông Mueller, đúng như tóm lược của ông Barr hôm trước, là đă không có bất cứ bằng chứng nào về việc TT Trump cố ư cản trở công lư hay vi phạm bất cứ luật nào. Tuy nhiên ông Mueller không thể xác định TT Trump hoàn toàn ‘vô tội’ v́ theo định nghiă của luật Mỹ, cần phải có yếu tố ‘ư định’ cản trở công lư, là điều mà ông Mueller không thể phán quyết một cách khách quan được v́ hoàn toàn là chuyện nhận định chủ quan. Luật sư Wisenberg, trước đây đă phụ tá cho công tố Ken Starr trong vụ đàn hặc TT Clinton, đă cho biết ông đă đọc rất kỹ đoạn báo cáo liên quan đến ‘cản trở công lư’ và ông thấy chẳng có một yếu tố nào có thể dùng làm căn bản pháp lư để đàn hặc TT Trump hết.

-     TTDC đồng thanh ca bài “công tố Mueller có đầy đủ bằng chứng để truy tố TT Trump về cản trở công lư nhưng ông đă không làm” rồi nói bóng gió là v́ Trump là tổng thống nên ông Mueller nhát gan không dám đụng. Bỏ qua cái thô bỉ của phe DC và TTDC là trước đây ca tụng ông Mueller lên chín từng mây, c̣n đ̣i ra luật bảo vệ ông ta, bây giờ thấy báo cáo bất lợi cho ḿnh, trở mặt đá ông Mueller ngay.

Nói chung, báo cáo của công tố Mueller đă bạch hóa toàn bộ câu chuyện thông đồng với Nga cũng như xác nhận việc cách chức giám đốc FBI đă hoàn toàn hợp lệ và hợp pháp. Tóm lại TT Trump chẳng có tội ǵ hết, bất kể những cố gắng tối đa của đám luật sư của ông Mueller để moi ra tội hay chế tạo ra tội (muốn biết những chi tiết này, t́m đọc 

https://www.wsj.com/articles/muellers-report-speaks-volumes-11555629994)

Cho đến khi bản tin này được viết, một ngày sau họp báo của ông Barr, các chính khách DC chưa ai lên tiếng v́ đang chờ các phụ tá đọc báo cáo. Ta có thể tin chắc đảng DC và TTDC trong những ngày tới sẽ truy đọc từng con dấu phẩy trong báo cáo để kiếm rác, có thể dùng để đánh TT Trump.

Chưa ǵ th́ ta đă có thể hé nh́n thấy chiều hướng tấn công mới. Cả hai báo WaPo  và NYT đều phán báo cáo của công tố Mueller đưa ra một h́nh ảnh thật tệ hại về chính quyền Trump và những rối rắm nội bộ của ông. Có ǵ lạ? Ngay từ khi ông Trump chưa tuyên thệ nhậm chức, TTDC đă mô tả chính quyền Trump như tệ hại nhất 50.000 năm lịch sử của nhân loại rồi, cần ǵ phải đợi tới báo cáo của ông Mueller?

Muốn biết sự thật, hỏi ông Noam Chomsky. Ông này là triết gia thiên tả cực đoan nhất và chống Trump tàn bạo hơn ai hết. Ông tuyên bố vụ DC quá chú tâm tố Trump thông đồng với Nga và báo cáo của ông Mueller đă là món quà lớn nhất phe cấp tiến có thể tặng cho TT Trump, bảo đảm ông sẽ tái đắc cử năm tới thôi.

https://www.mediaite.com/trump/

noam-chomsky-calls-dem-focus-on-russia-a-huge-gift-to-trump-they-may-have-handed-him-the-next-election/

Một điều ít ai để ư: báo cáo của công tố Mueller là một ‘phán quyết’ tệ hại nhất cho chính quyền Obama. Ông Mueller viết ra đủ chi tiết về Nga can dự vào chính trị Mỹ, ít nhất từ năm 2014. Chính quyền Obama biết rơ v́ đă được báo cáo đầy đủ từ FBI và bộ An Ninh Lănh Thổ. Ông Mueller cho biết bộ An Ninh muốn phản công chống Nga, nhưng bà Susan Rice, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia ra lệnh cấm không được làm ǵ hết. Lư do là khi đó TT Obama đang vuốt ve Putin để xin Putin giúp cản Iran. Tin này do nhà báo bảo thủ Scott Jennings viết trên… CNN (chẳng mấy khi CNN có bài viết không thân thiện với Obama!).

 

CÂU CHUYỆN GIẤY KHAI THUẾ

Các ứng viên tổng thống DC đă liên tục công bố giấy khai thuế của họ từ trên dưới một chục năm qua, để chuẩn bị mang đề tài thuế ra tấn công TT Trump. Có nhiều chuyện đáng ghi nhận.

Thứ nhất, phe DC dựa trên một luật ít người biết, ban hành năm 1920 (cách đây 99 năm!) nhưng chưa bao giờ áp dụng, theo đó quốc hội có quyền đ̣i sở thuế IRS nộp giấy thuế của bất cứ một công dân nào, kể cả tổng thống, nếu có nhu cầu lập pháp, tức là nếu cần thiết để ra một luật nào đó. Trong trường hợp này, có triển vọng IRS và TT Trump sẽ bác bỏ yêu cầu của quốc hội v́ chẳng có nhu cầu ra luật ǵ, mà chỉ là đi bới rác để t́m cớ đánh tổng thống, không phải là lư do chính đáng để IRS phải tuân hành.

Thứ nh́, công bố giấy khai thuế là tự nguyện, chẳng có luật nào bắt buộc. Việc phe DC đ̣i TT Trump công khai hóa giấy khai thuế chỉ là một chiêu vơ mới để đánh TT Trump không hơn không kém, sau khi chiêu ‘thông đồng’ với Nga đă thất bại ê chề. Mai mốt nếu TT Trump công khai giấy khai thuế mà phe DC chẳng moi được cọng rác nào giống như trường hợp điều tra của ông Mueller th́ sao? Lại kiếm rác chỗ khác?

Thứ ba, tất cả các ứng cử viên công bố giấy khai thuế đều là ‘công chức’, chẳng có giao dịch doanh thương nào, chẳng có tiết mục rắc rối nào, việc công bố giấy khai thuế chẳng có ǵ đáng thắc mắc. Dĩ nhiên là trong tư cách chính trị gia, họ đă không nhiều th́ ít, có thể đă nhận được tiền hối lộ, đút lót, thông thường là gián tiếp, một cách rất kín đáo, nhưng dĩ nhiên không kém, chẳng dại ǵ khai ra. Muốn bằng chứng? Cho đến nay, tất cả các ứng cử viên công bố giấy thuế đều là… triệu phú hết, cho dù lương dân biểu, nghị sĩ chỉ là hơn một trăm ngàn, để dành, nhịn ăn nhịn uống cả một chục năm mới có được … một triệu.

Một số các vị này, cũng giống như trường hợp các TT Clinton, Obama và bà Hillary, giải thích họ kiếm bạc triệu nhờ viết sách. Nhưng lợi tức này là loại không ai kiểm soát được. Một ‘nhà xuất bản’ có thể ‘ứng trước’ cả vài triệu cho dù sách chưa viết, ai biết được đó có phải là tiền hối mại của một hay nhiều đại gia hay không? Rồi sách ra, ai biết được bán bao nhiêu, cho ai? Nếu có một đại công ty nào đó, bỏ tiền ra mua 100.000 cuốn chẳng hạn, th́ đó có phải là tiền hối lộ gián tiếp và tuyệt đối ‘hợp pháp’ không? Cũng kiểu như trả mấy trăm ngàn cho một bài diễn văn 45 phút thôi.

TT Trump trong khi đó rất khó công bố trọn vẹn giấy khai thuế của ông và nhất là của các đại tập đoàn kinh doanh của ông. Tất cả những người đă làm kinh doanh đều biết cạnh tranh trong thương trường là chuyện sinh tử. Ngay cả ông chủ tiệm tạp phô nhỏ cũng muốn biết cái tiệm chạp phô bên kia đường mua hàng ở đâu với giá nào, bán cho ai với giá nào, và tất cả những tin này đều là bí mật kinh doanh. Ông doanh gia Trump với những giao dịch quốc tế lớn gấp cả triệu lần ông chủ tạp phô qua khoảng 500 công ty con lớn nhỏ, sẽ khó có thể công khai hóa tất cả những giao dịch của đại tập đoàn Trump Organization, sẽ là mỏ vàng vô giá cho các tổ chức kinh doanh cạnh tranh với ông, và cạnh tranh với các đối tác kinh doanh của ông luôn.  

Thứ tư, những giấy thuế các ứng cử viên tổng thống công khai hóa đều cho thấy họ đều là triệu phú hết như đă nói qua ở phần trên. Tất cả đều là triệu phú suốt ngày đấm ngực có ḷng thương dân sâu hơn Thái B́nh Dương, nhưng theo một nghiên cứu của báo Washington Post, số tiền các vị này cho v́ mục đích từ thiện nhỏ hơn các hột cát Thái B́nh Dương chứ không sâu tới đáy biển đâu.

Những người vô địch keo kiệt là

1)    Ông Beto: có lợi tức 370.000, cho từ thiện 1.100 (0,3%)

2)    Bà Kamala: có 1,9 triệu, cho 27.000 (1,4%)

3)    Bà Klobuchar: có 338.000, cho 6.600 (1,9%)

4)    Bà Gillibrand: có 215.000, cho 3.750 (1,7%)

Mấy vị c̣n lại cho khoảng từ 2% tới 5% lợi tức. Nhưng vô địch là cụ thượng nghị sĩ Joe Biden, cho tổng cộng 3.700 đô trong 10 năm tại Thượng Viện, hay là 370 đô một năm, hay là 0,02%.

Bên CH là đảng của ‘những tay da trắng bóc lột dân đến tận xương tủy’, cựu ứng cử viên tổng thống, Mitt Romney cho 4 triệu trong lợi tức 14 triệu, hay 29%.

Và ‘tay Trump vô đạo, tàn ác nhất’, trong hơn hai năm nay đă hiến tặng lại tất cả số lương hàng năm 400.000 hay 100%!

Báo phe ta Washington Post t́m cách bào chữa cho đám ứng cử viên DC, cho rằng 400.000 đô TT Trump cho từ thiện chỉ là lương chứ không phải tổng số lợi tức không ai biết bao nhiêu của ông. Ô-kê, vậy th́ các ứng viên DC cứ tặng hết lương của ḿnh đi, như bà Kamala cứ tặng cho từ thiện 170.000 tiền lương của bà đi, vẫn c̣n hơn 1,7 triệu xài chơi mà.  

CẬP NHẬT TRANH CỬ TỔNG THỐNG

Cuộc chạy đua vào Ṭa Bạch Ốc tiếp tục sống động cho dù c̣n cả một năm rưỡi nữa mới tới bầu cử.

Về phiá DC, một ứng viên mới đang được TTDC thổi lên mây: ông Pete Buttigieg, thị trưởng thành phố nhí South Bend, tiểu bang Indiana, một cựu sĩ quan t́nh báo hải quân, ứng cử viên trẻ nhất, mới có 37 tuổi. Ngôi sao mới của DC được hậu thuẫn của... 4,5% cử tri DC. Tức là trong 200 cử tri DC, có tới 9 người ủng hộ. Ngôi sao sáng giá của DC mà chỉ có vậy thôi sao? Khiếp quá! Ông Buttigieg là dân đồng tính công khai, có ‘chồng’ tên là Chasten Glezman, ‘cưới nhau’ năm 2018.  

Về phiá CH, tin bất ngờ là đă có một ông nhẩy ra tranh cử chống đương kim TT Trump, một chuyện khá hiếm. Ông này là Bill Weld, cựu thống đốc tiểu bang cấp tiến nhất Mỹ, Massachusetts. Ông này tuy mang danh là CH, nhưng thuộc loại tắc kè thay màu đổi sắc như thay áo dạo phố. Năm 2008, ông ủng hộ Obama chống ông đồng chí đồng đảng McCain của CH. Năm 2016, ông ra tranh cử phó tổng thống trong liên danh đảng Libertarian cùng ông Gary Johnson, được tổng cộng 4,5 triệu phiếu trên 150 triệu phiếu cử tri đi bầu và đúng 0 phiếu cử tri đoàn. 

Ông Weld ủng hộ phá thai, hôn nhân đồng tính, hô hào mở cửa biên giới đón di dân,… Tất cả theo đúng sách vở cấp tiến DC. Ai muốn bắt cá ông Weld sẽ hạ được TT Trump, xin tùy tiện.

Cựu PTT Biden dường như đă ‘bị thương’ v́ những tố giác ‘hít tóc’. Thăm ḍ mới nhất của cơ quan Emerson cho thấy tỷ lệ hậu thuẫn của ông đang từ 27% đă rớt xuống 24%, mất 3 điểm. Trong khi hậu thuẫn của cụ xă nghĩa Sanders đă tăng vọt từ 17% lên tới 29%. Cụ Sanders là người già nhất trong đám ứng cử viên DC, nhưng oái ăm thay, khối cử tri của ông lại là khối trẻ nhất, hầu hết là cỡ dưới 30 tuổi. Như DĐTC đă bàn, tất cả chỉ là đám sinh viên thanh niên u mê không biết ǵ về lịch sử, theo mô thức Ocasio-Cortez, vẫn c̣n mơ màng về thế giới đại đồng vô sản, công bằng trước chén bo bo.

Có tin ông Biden sẽ chính thức tuyên bố ra tranh cử Thứ Tư 24/4 này.

Sau khi tin cụ xă nghiă Sanders vọt lên hàng đầu, thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida đă có câu nhận định xác đáng nhất: “nếu quư vị thích Sanders như vậy, sao không dọn qua Venezuela sống cho biết?”

Dưới đây là bảng thăm ḍ mới nhất về các ứng cử viên tổng thống bên đảng DC theo trang mạng Politico:
https://1.bp.blogspot.com/-kOJ5aUWpE6M/XLrEUAS4IOI/AAAAAAAAIG8/wTfz-MPLcgIAJ2N_ycjqzDRkoCCeSl5vwCK4BGAYYCw/s320/Screen%2BShot%2B2019-04-16%2Bat%2B9.34.03%2BAM.png  

QUỐC HỘI NGÁP

Tháng Tư này đánh dấu 100 ngày làm việc đầu tiên của Hạ Viện dưới sự kiểm soát của đảng DC, cĩng như 100 ngày đầu của Thượng Viện dưới sự kiểm soát của CH. Hạ Viện đă thông qua được 188 dự luật, nhưng giữa Hạ Viện và Thượng Viện, chỉ có đúng 12 dự luật được cả hai viện thông qua thành luật. Tất cả đều là luật vớ vẩn, đọc mà mắc cười: một luật tăng lương cho một số bác sĩ của bộ Cựu Chiến Binh, một luật đổi tên một trung tâm thú y, một luật sửa đội quy của một hội nông gia.

Hai đảng dĩ nhiên xỉa tay đổ thừa cho nhau. Bà chủ tịch Hạ Viện tố Thượng Viện bất hợp tác, bác bỏ cả trăm dự luật Hạ Viện đă biểu quyết, trong khi ông McDonnell, lănh tụ khối đa số CH tại Thượng Viện tố ngược Hạ Viện đưa qua toàn những dự luật vô lư không thể nào chấp nhận được.

Chuyện này chẳng có ǵ lạ. Diễn Đàn này đă tiên liệu trước từ lâu rồi. Quốc hội và cả Hành Pháp sẽ hoàn toàn bị tê liệt, chẳng làm ǵ ra tṛ cho tới cuộc bầu cử năm tới.  

TIN DI DÂN

Bộ trưởng Tư Pháp William Barr đă ra lệnh những di dân đang chờ quyết định của ṭa về việc xin định cư tại Mỹ sẽ phải bị tạm giữ chứ không được tại ngoại, bất kể họ đă khai báo hợp pháp nơi các địa điểm kiểm soát biên giới hay bị bắt. Quyết định này chỉ thi hành trên các di dân đă được xác nhận có ít hy vọng được chấp nhận và đang chờ trục xuất, không áp dụng với các di dân có mang theo gia đ́nh và trẻ con vị thành niên.

Ṭa phá án Khu Vực (District 9 Appeal Court) đă bác bỏ phán quyết của ông ṭa Richard Seeborg bắt cảnh sát biên giới phải mở cửa nhận hết di dân vào xin định cư tại Mỹ. Ṭa phá án chấp nhận thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Mễ, giữ những người này trên đất Mễ trong khi chờ đợi phán quyết của ṭa di trú. Nh́n vào những quyết định kiểu ông Seeborg này, ai cũng thấy các quan ṭa cấp tiến càng ngày càng coi thường luật, lấy phán quyết  hoàn toàn qua tính cách phe đảng đến lố bịch.

Tin bất ngờ mới, cụ xă nghiă Sanders kêu gọi chính quyền Mỹ chấm dứt sách lược ‘bắt rồi thả’ –catch and release- của chính quyền Obama nhưng đang được chính quyền Trump áp dụng, là chính sách bắt được di dân lậu, nhưng sau một thời gian ngắn, thả ra cho họ biến vào xă hội Mỹ v́ lư do không đủ phương tiện giam giữ họ lâu trong khi không trục xuất họ ngay lập tức được. Cụ Sanders kêu gọi chính phủ Mỹ phải xây thêm trại tạm giam để giữ những người này chứ không thể thả họ ra để họ biến mất.

Trong câu chuyện di dân, đề nghị của TT Trump, mang di dân đến các tỉnh có luật an toàn, sanctuary law, không biết có hợp pháp hay có thực thi được không, nhưng chắc chắn đă là một đ̣n chí tử vạch trần bộ mặt giả dối của đám chính khách DC suốt ngày hoan nghênh di dân. Đúng là… ông Thần Trump!

 BẮC HÀN THỬ NGHIỆM VŨ KHÍ NGUYÊN TỬ LẠI ?

Bắc Hàn ŕnh ràng tuyên bố mới thử nghiệm một vũ khí mới. Hiển nhiên việc này nằm trong kế hoạch ‘hét giá’ trong cuộc điều đ́nh với Mỹ.  

Vài anh nhà báo hấp tấp trong việc bôi bác TT Trump đă hô hoán ngay “BH thử bom nguyên tử lại”. Thật ra, BH chỉ cho biết thử một loại “vũ khí mới” mà không cho biết chi tiết ǵ khác, nên chẳng ai biết là vũ khí ǵ. Chắc chắn không phải là bom nguyên tử hay hỏa tiễn liên lục địa v́ cả hai thứ này, nếu thử nghiệm sẽ bị Mỹ biết ngay. Có khi tất cả chỉ là… fake news của BH!

APRIL 13 – 2019

‘GIÓ ĐIỀU TRA’ ĐỔI CHIỀU

Tân bộ trưởng Tư Pháp William Barr cho biết bộ đang truy xét lại toàn bộ tất cả các hành động và cách làm việc của FBI dưới thời giám đốc James Comey, liên quan đến việc điều tra Nga can dự vào bầu cử tổng thống Mỹ, kể cả các vụ điều tra về emails của Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC và emails của chủ tịch Ủy Ban Vận Động của bà Hillary, ông John Podesta, bị Wikileaks x́ ra cho truyền thông, cũng như việc xin trát ṭa FISA theo dơi ban vận động của ứng cử viên Trump. Ông cũng cho biết Tổng Thanh Tra bộ Tư Pháp, ông Michael Horowitz cũng đang điều tra về vụ FISA.

Ông Barr tuyên bố “trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, ủy ban vận động của ông Trump đă bị theo dơi”, tuy không nói rơ nhưng hiển nhiên ám chỉ FBI đă theo dơi theo lệnh của bộ Tư Pháp dưới thời TT Obama.

Trong khi đó, dân biểu Devin Nunes, thành viên cao cấp nhất của đảng CH trong Ủy Ban An Ninh của Hạ Viện cho biết ông đă gửi danh sách 8 người liên quan đến vụ FISA cho bộ Tư Pháp để yêu cầu điều tra.

Về phiá Thượng Viện, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp, TNS Lindsay Graham cho biết Thượng Viện cũng đang điều tra vụ FISA.

Về báo cáo của công tố Mueller, ông Barr cho biết ông đang làm việc với ê-kíp của ông Mueller để thanh lọc báo cáo, có thể sẽ xong cuối tuần này hay qua tuần tới, để kịp nộp cho quốc hội như đă hứa. Thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein đă khẳng định ông Barr đă trung thực và cởi mở tối đa, và ông đă cho rằng các tấn công chống ông Barr đúng là quái lạ -bizarre!

Tin mới nhất, cựu luật sư của bà Hillary cũng là cựu giám đốc văn pḥng pháp lư của TT Obama, Gregory Craig, sắp sửa bị truy tố cùng với Paul Manafort, cựu giám đốc ủy ban vận động tranh cử cho ông Trump, về tội làm lobby cho Ukraine mà không khai báo. Chính trị Mỹ thật là quái dị: giám đốc văn pḥng pháp lư của Obama hợp tác với giám đốc vận động tranh cử của Trump, vận động hành lang cho Ukraine, cả hai đều bị bắt cùng một tội. Các cụ tỵ nạn bị bịnh Dị Ứng Trump hô hoán ầm ĩ về vụ Manafort bị bắt nhưng lại im re về vụ Craig bị bắt. Quư độc giả tự nhận định về tính phe phái của các cụ này.

Ngoài ra, cựu luật sư của cô đào đóng phim sex, Michael Avenatti, một thời từng là ‘thượng khách’ của CNN, ngày nào cũng được mời lên TV sỉ vả, bôi bác TT Trump, đă bị một ṭa Los Angeles truy tố 36 tội, đại khái là lừa đảo, khai gian, biển thủ, chuyển tiền lậu, trốn thuế, và tống tiền, kể cả tội ăn cắp 1,6 triệu đô của một thân chủ bị bệnh liệt, có thể đi tù tổng cộng hơn 300 năm. Có thời CNN đă tung hô tên này lên 9 tầng mây, được vài cụ tỵ nạn phụ họa theo, coi như là siêu luật sư có lương tâm đáng kính trọng, khiến anh ta tưởng thật, vội vă thả bong bóng thăm ḍ xem có ra ứng cử tổng thống được không. Anh ta cũng tự ư thay mặt cô đào phim XXX kiện TT Trump, bị thua và bắt bồi thường mấy trăm ngàn đô, bị cô đào Stormy này sa thải và tố anh ta đă kiện mà không hỏi phép của bà ta trước.

‘Gió điều tra’ hiển nhiên đă bắt đầu thổi ngược. Thế mới nói chính trị Mỹ luôn luôn hào hứng nhất.  

T̉A ÁN VÀ BỒI THẨM ĐOÀN

Trong một quyết định mới, một ṭa liên bang ra lệnh cấm bộ Tư Pháp không được công bố những thảo luận của đại bồi thẩm đoàn –grand jury. Ông quan ṭa cấp tiến của District of Columbia (trong đó có thủ đô Washington) viện dẫn luật Rule 6(e) of the Federal Rules of Criminal Procedure để lấy quyết định này.

Phán quyết này liên quan đến một vụ án không dính dáng ǵ đến báo cáo của công tố Mueller, nhưng mang hệ quả rất lớn. Có nghiă là bất kể phe DC trong Hạ Viện đ̣i hỏi ǵ th́ bộ trưởng Tư Pháp William Barr cũng không có quyền công bố nguyên văn trọn vẹn báo cáo của ông Mueller, ít nhất phải đục bỏ tất cả những thảo luận của đại bồi thẩm đoàn liên quan đến vụ điều tra thông đồng với Nga của ông Mueller.  

BỘ TRƯỞNG AN NINH LĂNH THỔ TỪ CHỨC

Bà Kirstjen Nielsen, bộ trưởng An Ninh Lănh Thổ đă từ chức theo lời yêu cầu của TT Trump. Ngay sau đó, bà thứ trưởng Claire Grady cũng từ chức theo.

Đây không phải là tin bất ngờ. Việc bà Nielsen ra đi đă được bàn đến từ mấy tháng nay. Trên căn bản, TT Trump không đồng ư với chính sách tương đối mềm dẻo của bà trong vụ khủng hoảng di dân, một khủng hoảng đă leo thang tới mức nguy hiểm khi cả trăm ngàn người đă bị bắt tại biên giới trong tháng Ba vừa qua, trong khi mỗi ngày Sở Di Trú phải thả ra cả ngàn người để họ biến vào đất Mỹ, biệt vô tăm tích.

Bà Nielsen đă được thay thế tạm thời bằng ông Kevin McAleenan, giám đốc Sở Biên Pḥng US Customs and Border Protection Agency.

Chưa biết ai sẽ được bổ nhiệm làm tân bộ trưởng, tuy có tin cựu thống đốc Texas và đương kim bộ trưởng Năng Lượng Rick Perry có thể sẽ được chọn.

Cái mỉa mai lớn của TTDC là họ không ngại sỉ vả nặng nề nhất tất cả những người đang hợp tác với TT Trump, nhưng mỗi khi có người nào từ chức hay bị cách chức là bất th́nh ĺnh người đó trở thành người tốt và giỏi, được những người cuồng chống Trump ôm chầm lấy ngay. Như bà Nielsen sau khi bị chửi thậm tệ cả năm nay, bây giờ được tôn vinh là người nhân hậu, không đủ sắt máu để thi hành ‘chính sách di dân dă man’ của TT Trump nên bị đuổi. Chính trị Mỹ ngày càng giống như tuồng hát bội.

Một tin liên hệ: TT Trump đă cách chức ông Randolph Alles, giám đốc Mật Vụ, Secret Service, là cơ quan có trách nhiệm bảo vệ tổng thống và các yếu nhân. Việc cách chức này không có liên hệ ǵ đến vụ một bà ‘du khách’ Tàu bị bắt trong tư dinh của TT Trump tại Miami Beach, tiểu bang Florida, với computer và đồ nghề để chui lén vào hệ thống computer trong dinh.

Về vụ bà ‘du khách Tàu’ bị bắt, bà này có vẻ không liên hệ ǵ đến t́nh báo Trung Cộng, càng không phải là người của chính TT Trump cài vào để lấy cớ giải nhiệm ông giám đốc Mật Vụ, mà chỉ là loại cuồng chống Trump tài tử, làm chuyện ngu xuẩn vớ vẩn.

Sở Mật Vụ dưới thời TT Obama đă nổi tiếng qua nhiều x́-căng-đan.

Năm 2012, 9 nhân viên tháp tùng TT Obama trong chuyến công du Colombia đă bị tống về nước và sa thải v́ tổ chức ‘vui vẻ tập thể’ với các chị em ta tại Colombia. Năm 2014, 3 nhân viên tháp tùng TT Obama đi Hoà Lan cũng bị đuổi v́ say xỉn. Năm 2015,  một anh bị bắt v́ gửi h́nh của ḿnh trần truồng cho trẻ con.

Từ đó, đă có nhiều thay đổi nhân sự, kể cả giám đốc, để chỉnh đốn lại hàng ngũ, nhưng h́nh như vẫn chưa xong.  

DI DÂN: TT TRUMP CHƠI Đ̉N ĐỘC

Báo Washington Post loan tin và TT Trump xác nhận đang điều nghiên kế hoạch thả đám di dân lậu vào những tỉnh hay tiểu bang có luật An Toàn Sanctuary Law, cho họ lănh đủ hậu quả, từ vấn đề an ninh cho dân địa phương đến việc lo định cư, công ăn việc làm, các chi tiêu trợ cấp xă hội. Trong khu vực của bà Pelosi chẳng hạn. Phản ứng của phe cấp tiến: lồng lộn, cực lực đả kích! CNN la thất thanh “Trump không thể chơi bẩn hơn”.

Thật là lạ! Tại sao lại là chơi bẩn? Tặng đám di dân này cho những người hoan nghênh di dân lại là chơi bẩn sao? Chẳng lẽ phe cấp tiến ta hiểu rất rơ tai hại của đám di dân tràn vào, nên hô hào nhận họ vào nhưng phải vào những chỗ khác, không phải vào địa phương của họ sao? Có cụ tỵ nạn nào t́nh nguyện giải thích cái mâu thuẫn này dùm được không?

Phải nh́n nhận TT Trump không phải tay vừa chút nào.

Điều trần trước Thượng Viện, chỉ huy trưởng lực lượng biên pḥng vùng Rio Grande, là con sông chia cắt hai nước tại Texas, ông Rodolfo Karisch cho biết chưa bao giờ có t́nh trạng khủng hoảng lớn như bây giờ.

Ông Karisch cũng cho biết đám di dân đang tràn vào phần lớn là dân Trung Mỹ nhưng cũng có dân của 50 nước khác nhau, từ Tàu đến Bangladesh, Ai Cập, Đông Âu, Trung Đông,... Chưa bao giờ dân thế giới lại mê cái xứ Mỹ như bây giờ, cho dù một ông tổng thống ‘thượng tôn da trắng’ đang trị v́. Tất cả đều muốn lợi dụng kẽ hở Mễ để chui vào Mỹ. Không thể giải quyết hồ sơ của họ kịp thời, họ sẽ phải được thả ra tại các tỉnh và tiểu bang có luật sanctuary law.

Các cụ tỵ nạn Cali nào hoan nghênh di dân nên chuẩn bị đón rước họ v́ Cali là tiểu bang ‘an toàn’cho họ nhất, sẽ được TT Trump gửi di dân đến nhiều nhất, các cụ hăy chuẩn bị chia bớt trợ cấp và Medicaid cho họ.

Ông Thomas Homan, cựu giám đốc ICE, là cơ quan kiểm soát di dân, đă cho biết ông quá chán nản với các chính khách đảng DC suốt ngày lải nhải về “chính sách cách ly gia đ́nh và nhốt trẻ con trong cũi sắt của TT Trump”.

Ông Homan cho biết những chính sách này được khai sanh ra từ thời TT Clinton và tích cực thi hành dưới thời TT Obama mà các chính khách DC cũng như TTDC khi đó im re không thắc mắc ǵ hết.

Nhân đây ông cũng cho biết việc đóng cửa biên giới như TT Trump đe dọa có thể là việc phải làm tuy cần cân nhắc hậu quả.

Một ông ṭa bắc Cali (dĩ nhiên) Richard Seeborg, bổ nhiệm bởi TT Obama (cũng dĩ nhiên không kém) đă bác quyết định của chính quyền Trump bắt đám di dân đang xin giấy cư trú Mỹ phải nằm chờ bên đất Mễ, cho dù Mỹ đă điều đ́nh và Mễ đă chấp nhận. Ông ṭa này phán đây là vi phạm luật Mỹ, và chính quyền Trump phải mở cửa biên giới cho tất cả vào Mỹ chờ phán quyết của ṭa.

Đám người này không thể bị tạm giữ quá lâu trong khi thủ tục của ṭa Di Trú phải mất cả mấy năm, nghiă là đám người này sau một thời gian ngắn sẽ phải được thả ra đất Mỹ hết.

Huỵch tẹt mà nói, đây là quyết định mở toang biên giới không hơn không kém. Chỉ khiến kẻ này găi đầu đến tróc da cũng không thể hiểu nổi. Không hiểu ông ṭa này có ư thức được rơ ràng hậu quả của quyết định của ông không? Hay hiểu rất rơ nhưng chủ ư muốn mở toang cửa biên giới thật.

Ông ṭa này cũng là ông ṭa đă phán chính quyền Trump không được nêu câu hỏi ‘công dân Mỹ hay không’ khi làm thống kê dân số. Có nghiă là tất cả di dân lậu cũng phải được kể vào thống kê, giúp cho Cali với cả chục triệu di dân lậu, có thêm vài ghế dân biểu trong quốc hội liên bang, cũng như giúp Cali được thêm ít tiền trợ cấp của liên bang.

Trong câu chuyện di dân, nhà báo Michael Knowles của Fox News đă trích dẫn một loạt những tuyên bố sặc mùi kỳ thị chống di dân của một tổng thống Mỹ, xin trích lại vài câu để quư độc giả thưởng lăm:

-     Chúng ta có nên bắt di dân phải học ngôn ngữ của xứ họ dọn tới không? Dĩ nhiên là có. Chuyện này chẳng có ǵ là kỳ thị chủng tộc hết. Chúng ta cần có một ngôn ngữ chung để có thể làm việc và hiểu nhau.

-     Giảm sợ hăi của khối dân địa phương đ̣i hỏi di dân phải chấp nhận hội nhập vào môi trường họ mới dọn đến.

-     Bất th́nh ĺnh, dân địa phương bị bắt buộc phải tin tưởng những người xa lạ mới đến là chuyện phi lư.

-     Một cách giản dị nhất, chúng ta không thể để người nước ngoài tràn vào Mỹ, không có giấy tờ, không ai biết, không kiểm soát. Đây chẳng những là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, mà c̣n là chuyện không công bằng với những di dân kiên nhẫn chờ đến phiên ḿnh được trở thành công dân một cách có trật tự theo đúng luật.

Trước khi các cụ tỵ nạn bị Dị Ứng Trump nhẩy dựng lên sỉ vả ông tổng thống kỳ thị di dân này, xin báo cho quư vị biết, tác giả những câu này không phải là tay kỳ thị Trump  đâu, mà chính là Đấng Tiên Tri Obama đấy. Tuyên bố trước 2016, trước khi bà Hillary thảm bại v́ bị dân da trắng bỏ rơi, trước khi đảng DC cần cử tri gốc Nam Mỹ để tồn tại như hiện nay. Vật đổi sao dời, chính khách phải uốn lưỡi theo thời thế, nên thông cởm.  

KINH TẾ MỸ TIẾP TỤC BAY BỔNG

Thống kê chính thức mới nhất cho biết trong tuần lễ đầu của tháng Tư này, con số người khai thất nghiệp đă tuột xuống mức thấp nhất từ năm 1969, nửa thế kỷ trước đây.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục leo thang, hiện nay đă leo lên trên mức 26.400 điểm. So với mức 18.000 ngày bầu cử tổng thống, đă tăng 8.400 điểm hay gần 47%.

Tỷ lệ hậu thuẫn của TT Trump theo cơ quan thăm ḍ Gallup (không có cảm t́nh ǵ với TT Trump) đă nhẩy vọt 6 điểm, từ 39% lên tới 45%, trong khi cơ quan Rasmussen cho biết hậu thuẫn tăng từ 45% lên 8 điểm, tới 53%. Ngày này năm xưa, hậu thuẫn của TT Obama là 42% tới 44%.

Với số người thất nghiệp ngày càng giảm, chính quyền Trump đă dự trù ngân sách với sự tiết giảm mạnh của ngân sách các loại trợ cấp an sinh cũng như Medicaid, là chương tŕnh bảo hiểm y tế cho dân nghèo. Một khi họ có việc làm, họ có thể ra khỏi chương tŕnh Medicaid nhờ có bảo hiểm của công ty hay có tiền mua Obamacare, không cần Medicaid nữa, do đó ngân sách Medicaid có thể cắt giảm nhiều.

Chuyện hiển nhiên. Dù vậy, vẫn không cản được những tổ chức cấp tiến mỵ dân la làng, báo động TT Trump sẽ cắt trợ cấp của dân nghèo. Một tổ chức của dân tỵ nạn Việt cũng mua quảng cáo trên báo Việt ngữ, hô hoán om ṣm về chuyện này. Một là họ không hiểu ǵ về ngân sách, hai là hiểu rất rơ nhưng muốn khai thác sự thiếu hiểu biết của dân tỵ nạn để hù dọa, kích động thiên hạ chống TT Trump.  

NGHIỆP ĐOÀN GIÁO CHỨC VÀ VẤN ĐỀ T̀NH DỤC

Quốc hội tiểu bang Rhode Island đưa ra dự luật trừng phạt nặng các giáo chức xâm phạm t́nh dục, dụ dỗ hay hăm hiếp các học sinh dưới 16 tuổi.

Phản ứng của nghiệp đoàn giáo chức? Cực lực lên án dự luật này v́ họ cho là “các giáo chức bị kỳ thị” v́ có luật đặc biệt chống giáo chức mà lại không có luật chống các đại gia, chủ các công ty.

Đây là lư luận kiểu căi chầy căi cối tiêu biểu cho phe cấp tiến. Không ai không biết vai tṛ hết sức quan trọng của giáo chức, có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em, chẳng thể nào so sánh với một ông chủ công ty kinh doanh chỉ thuê nhân viên, trả lương để làm công.

Câu chuyện này cũng cho thấy rơ quan điểm của các nghiệp đoàn cấp tiến trong một vấn đề hết sức nhạy cảm và có hậu quả cực lớn là bảo vệ trẻ con chống xâm phạm t́nh dục. Các nghiệp đoàn giáo chức lo bảo vệ các thầy cô vô đạo chứ không quan tâm ǵ đến đám trẻ con nạn nhân. Những người đả kích TT Trump thiếu đạo đức nghĩ sao?  

CALI KIẾM TIỀN

Chính quyền tiểu bang Cali đang loay hoay t́m cách thu thêm thuế, khoảng trên 6 tỷ đô một năm. Theo kế hoạch đang nghiên cứu, Cali sẽ đánh thuế mạnh trên nước ngọt, khoảng 24 cents một loong coca chẳng hạn. Nhiều sản phẩm khác cũng đang được nghiên cứu, chẳng hạn như nước tiêu thụ trong nhà (nước tưới cỏ cũng như nước ăn uống, tắm gội), dầu xăng (cho dù giá xăng ở Cali hiện nay đă đắt nhất nước!), bánh xe hơi, cả thuốc đau bụng, nhức đầu không cần toa bác sĩ (over-the counter),...

Con đường rồng rắn gọi là “Crookedest Street” ở San Francisco sẽ đặt máy thu tiền toll của du khách nơi đầu đường.

Cali, tiểu bang sưu cao thuế nặng nhất nước, vẫn loay hoay t́m cách moi tiền của dân để chi trả cho những chương tŕnh trợ cấp cho dân da màu và di dân lậu, với chủ đích kiếm phiếu của họ để tiếp tục thống trị Cali.

Cali hiện nay đă có 3 thứ thuế tiểu bang được xếp hạng cao nhất trong 50 tiểu bang: thuế lợi tức cá nhân, thuế xăng và thuế doanh thu –sales tax-.

Các cụ tỵ nạn tố cáo TT Trump tăng thuế quan 10% trên hàng hóa Trung Cộng là ‘hại dân nghèo Mỹ và dân tỵ nạn Việt’, nhưng chưa thấy lên tiếng khi các thuế mới này đánh lên đầu dân nghèo và dân tỵ nạn Việt, phần lớn sống tại Cali.  

DÂN BIỂU HỒI GIÁO PHỦ NHẬN 9/11

Bà tân dân biểu Hồi giáo ILHAN OMAR đă tạo sôi nổi trong dư luận Mỹ khi bà tỏ ư coi thường vụ tấn công 9/11 và chỉ trích chính quyền đă lợi dụng việc đó để tước bỏ quyền tự do của công dân Mỹ. Bà tuyên bố đó chỉ là chuyện “vài người làm ǵ đó rồi tất cả chúng ta bắt đầu mất tự do” (nguyên văn: “some people did some thing, and all of us were starting to lose access to our civil liberties”). Báo New York Post đă phản ứng, đăng ngay h́nh cao ốc World Trade Center ngày 9/11 với lời tuyên bố của bà Omar.

Câu nói đă gây phản ứng bất b́nh từ nhiều người, kể cả một dân biểu CH, Dan Crenshaw đă chỉ trích bà đồng nghiệp Omar. Ngay sau đó, cô dân biểu Ocasio-Cortez đă bênh vực bà Omar, hỏi ông Crenshaw “Trong năm 2018, tụi khủng bố cực hữu đă đứng sau lưng tất cả các vụ tấn công khủng bố trên cả nước, sao ông không làm ǵ đi?”

Cả Hạ Viện lại xôn xao. Thứ nhất chẳng ai hiểu năm 2018, ‘khủng bố cực hữu’ đă tấn công Mỹ ở đâu. Thứ nh́, ông Crenshaw là một thương phế binh, một cựu quân nhân lực lượng SEAL, bị bắn mù một mắt tại Afghanistan, một cô Ocasio-Cortez khi đó đang bán bar, mà hỏi một thương phế binh “sao không làm ǵ”, nghe hơi... chói tai. Thử tưởng tượng một anh chị CH mà dám chất vấn một thương phế binh DC xem TTDC sẽ phản ứng như thế nào.  

ASSANGE BỊ BẮT

Anh Julian Assange, người khai sáng ra Wikileaks, chuyên x́ tin mật của chính quyền Mỹ ra cho báo chí, đă bị chính quyền Ecuador trục xuất ra khỏi ṭa đại sứ Ecuador ở Anh Quốc. Ṭa đại sứ đă cho phép cảnh sát Anh vào ṭa đại sứ, c̣ng tay lôi anh Assange ra.

Anh Assange, quốc tịch Úc, năm 2010 đă hợp tác với anh lính Mỹ  Bradley Manning, ăn cắp và phổ biến cả chục ngàn emails của quân lực Mỹ về chiến sự tại Afghanistan. Anh lính Chelsea bị bắt và truy tố trước ṭa án quân sự Mỹ, lănh án tù. Anh này khi ở trong tù đă... chuyển giới, đổi thành chị Chelsea Manning.

Năm 2012, anh Assange trốn vào ṭa đại sứ Ecuador và xin tỵ nạn, được chính quyền thiên tả Ecuador chấp nhận, nhưng bị cảnh sát Anh bao vây ṭa đại sứ đợi bắt. Anh ta sống trong ṭa đại sứ trong gần 7 năm trời.

Năm 2016, từ ṭa đại sứ Ecuador, anh chỉ dẫn cho đàn em thu thập và công bố cả chục ngàn emails của Ủy Ban Quốc Gia của đảng Dân Chủ cũng như emails của ông John Podesta, giám đốc vận động tranh cử của bà Hillary, gây bối rối lớn cho bà Hillary. Đảng DC và TTDC hô hoán trong chuyện này, nhóm Wikileaks của anh Assange đă thông đồng và phối hợp chặt chẽ với hai ông Trump và Putin để hại bà Hillary. Công tố Mueller dĩ nhiên đă điều tra kỹ và khám phá ra chỉ là chuyện vu khống của phe DC và TTDC.

Anh Assange cũng bị chính quyền Thụy Điển lùng bắt về tội hiếp dâm một phụ nữ. Chưa rơ cảnh sát Anh sẽ trục xuất anh Assange qua Mỹ hay qua Thụy Điển.

Thái độ của TTDC đối với anh Assange rất ư nghiă. Hầu hết lớn tiếng lên án anh rất nặng v́ đă x́ tin đe dọa an ninh quốc gia. Bà Hillary tuyên bố Assange cần phải bị trừng phạt. Không ai quên trước đây, khi anh Daniel Ellsberg x́ tài liệu tối mật Pentagon Papers, cực tai hại cho Mỹ trong cuộc chiến chống VC, th́ TTDC nhất loạt ca tụng Ellsberg như anh hùng cứu tinh dân tộc.  

Đảng Dân Chủ Mỹ lư luận không khác ǵ VC: cái ǵ hợp ư đảng th́ đó là “yêu nước”, cái ǵ không hợp ư đảng th́ là “phản động”.

Trở lại