Tin Vắn Hoa Kỳ cuối tuần 27/04/2019

Vũ Linh 

 

APRIL 27 – 2019

DƯ ÂM BÁO CÁO MUELLER

Phe DC và TTDC dĩ nhiên đang tức lồng lộn, thề không chấp nhận báo cáo của công tố Mueller.

Bà Pelosi tuyên bố “không tin ông Barr, v́ ông này bưng bít cho TT Trrump”.

Ông Barr thật ra chẳng là ǵ cả, chỉ là người nhận được báo cáo của ông Mueller rồi công bố lại cho quốc hội sau khi đă bôi đen một số tin bị cấm phổ biến theo luật hiện hành. Nói cách khác, ông Barr chỉ là anh phát thơ, mang tin xấu lại cho đảng DC nên bị đánh thôi. DC không đánh ông Mueller được v́ há miệng mắc quai, trước đây đă tung hô và bảo vệ ông Mueller quá mức v́ tin tưởng với hơn một tá luật sư DC, ông Mueller sẽ vồ được TT Trump.

Thật ra, báo cáo của ông Mueller được ông Barr tóm lược lại trong bốn trang là quá dài, mà chỉ cần hai chữ: “VÔ TỘI”. Có nhào nặn, bới rác ǵ th́ cũng vô ích. Nếu có tội ǵ th́ giờ này Hạ Viện đă làm thủ tục đàn hặc rồi.

Dân biểu Jerrold Nadler chính thức ra trát bắt bộ Tư Pháp phải nộp nguyên văn báo cáo không kiểm duyệt cho ông trước ngày 1/5. Chuyện xi-nê-ma của các chính khách. Hạ Viện chẳng có quyền ra lệnh ǵ cho Hành Pháp hết, nhất là lệnh phải nộp kết quả của một cuộc điều tra nội bộ. Ông Barr bác bỏ ‘lệnh’ của ông Nadler th́ cùng lắm Hạ Viện chỉ có thể biểu quyết là ông Barr đă ‘khinh thường’ quốc hội, hết chuyện. Có thưa kiện th́ ông Barr sẽ đưa đủ thứ luật hiện hành ra để biện minh.

Bà Kamala Harris hô hào đàn hặc và tuyên bố cần phải “đuổi tổng thống này đi”. Thế th́ kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 bà liệng đi đâu? Phán quyết của một nhúm dân biểu và nghị sĩ DC có giá trị hơn lá phiếu của hơn 60 triệu dân Mỹ sao? Mà đàn hặc về tội ǵ?

Báo Washington Post loan tin một thăm ḍ của báo cho thấy gần 60% dân Mỹ chống đàn hặc TT Trump. Đa số dân Mỹ không ngu, vẫn tỉnh táo.

Thượng nghị sĩ CH Mitt Romney phán ông “muốn mắc bịnh” khi đọc được những mánh mung gian trá trong chính quyền Trump. Quan điểm của ông này hoàn toàn vô giá trị, chỉ là đ̣n thù của một tiểu nhân muôn mặt. Ta cần nhớ khi ông Trump c̣n đang tranh cử th́ ông Romney miệt thị ông Trump tối đa v́ ông Trump đă không ủng hộ khi ông Romney ra tranh cử tổng thống năm 2012. Sau khi ông Trump đắc cử, th́ ông Romney đổi giọng, ca tụng TT Trump để hy vọng xin được job ngoại trưởng, sau khi không được job, lại quay qua sỉ vả TT Trump nữa. Đến khi ông ra tranh cử thượng nghị sĩ Utah, lại vuốt mặt ca tụng TT Trump và xin ông ủng hộ. Bây giờ, đắc cử rồi, đang ôm mộng làm lănh tụ khối CH chống Trump #NeverTrump, lại quay qua đánh Trump. Một người như vậy, tiếng nói giá trị như thế nào?

Điều quái lạ nhất là ủy ban của ông Mueller được thành lập để điều tra xem ông Trump hay phụ tá/cố vấn của ông có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống không. Kết quả, ông Mueller báo cáo là KHÔNG! Tất cả mọi người thỏa măn? Cũng không luôn. Bây giờ không ai bàn một chữ nào về Nga nữa, coi như chưa bao giờ có người nào thắc mắc về thông đồng với Nga hết. Bây giờ tất cả xúm vào chuyện mới: chuyện chính quyền Trump bực ḿnh, rồi luộm thuộm, loay hoay chống đỡ, không hợp tác với ông Mueller.

Cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Bush Con, ông Michael Mukasey nh́n dưới khiá cạnh mới, đặt câu hỏi công tố Mueller đă biết không có thông đồng từ hồi nào? Sao giữ im lặng cho đến ngày nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp?

Ở đây, vấn đề khá nghiêm trọng. Nếu ông Mueller xác nhận không có thông đồng trước ngày bầu cử quốc hội tháng 11 vừa qua, th́ biết đâu, đảng DC đă không chiếm được Hạ Viện trong khi đảng CH có thể chiếm được nhiều ghế hơn nữa tại Thượng Viện? Như DĐTC đă bàn qua, việc công bố báo cáo vào lúc này đúng là lúc ít tai hại cho đảng DC nhất.

Có người đă công khai chỉ trích quyết định của công tố Mueller trong vụ TT Trump cản trở công lư khi giải nhiệm giám đốc FBI. Ông Mueller cho biết không có bằng chứng ǵ về chuyện TT Trump cản trở công lư hay phạm pháp ǵ, nhưng ông không thể hoàn toàn bạch hóa TT Trump v́ ông không biết ‘ư định’ thực sự của TT Trump.

Đây là một phán quyết ... chẳng giống ai hết. Không có một công tố hay quan ṭa nào phán quyết một nghi can ‘không phạm pháp ǵ hết nhưng không thể nói vô tội v́ không biết ‘ư định’ thực của phạm nhân’. Vai tṛ và trách nhiệm của quan ṭa cũng như của công tố là kết luận ‘có tội hay không có tội’ chứ không phán quyết úp úp mở mở về ‘ư định’. Ở đây, hiển nhiên ông Mueller đă bỏ cái áo công tố để lấy một quyết định chính trị ẫm ờ mà ông tưởng sẽ an toàn nhất cho ông, thỏa măn cả hai phe, nhưng thực tế đă bị cả hai phe công kích.

Kết luận nửa chừng xuân này cũng phản ảnh thái độ của đám luật sư DC cố t́m cho ra tội của TT Trump, không t́m ra tội ǵ nên kết luận một cách ẫm ờ, để cửa ngỏ cho phe DC tiếp tục đánh Trump trong mùa bầu cử tới.

Một nhà báo chuyên gia về FBI, ông Ron Kessler đă cho rằng việc tố TT Trump cản trở FBI điều tra khi giải nhiệm ông Comey là vô lư. Ngay sau khi sa thải ông Comey, TT Trump đă nói ngay với nội các ông biết việc sa thải này sẽ khiến cuộc điều tra rắc rối và kéo dài thêm v́ phe đối lập sẽ tố đây là t́m cách bịt miệng FBI. Quả nhiên việc sa thải này đă là động cơ chính trị ép thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein bổ nhiệm ông Mueller. Nói cách khác, nếu TT Trump không sa thải ông Comey th́ có lẽ đă không có cuộc điều tra của ông Mueller, như vậy sao có thể nói sa thải ông Comey là cản trở việc điều tra thông đồng với Nga?

Cựu luật sư của TT Trump, ông John Dowd, trước đây là người lo đàm phán với ông Mueller, đă tố ông Mueller báo cáo sai sự thật. Theo ông Mueller, TT Trump ra lệnh cho luật sư Don McGahn giải nhiệm ông Mueller nhưng ông McGahn đă từ chối. Ông Dowd khẳng định chuyện này không hề xẩy ra v́ thứ nhất TT Trump không bao giờ ra lệnh này v́ ông hiểu rơ hậu quả chính trị rất tai hại, và thứ nh́, ông McGahn thật ra không có quyền giải nhiệm ông Mueller, chỉ có thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein là người duy nhất có quyền này. TT Trump cũng cho biết chẳng có chuyện phụ tá hay luật sư của ông căi lệnh cách chức Mueller v́ ông chưa bao giờ ra lệnh đó hết.

Dù vậy, Hạ Viện cũng đă mau mắn ra trát bắt ông McGahn ra điều trần cho rơ chuyện ǵ đă xẩy ra.

Nhà báo Kimberley Strassel của Wall Street Journal chất vấn ông Mueller điều tra can dự của Nga mà lại không ḍm ngó tới vụ ‘Hồ Sơ Nga’, Russian Dossier của anh cựu gián điệp Steele, được dùng làm căn cứ để FBI theo dơi ban vận động của Trump, phản ảnh việc ông Mueller không chu toàn trách nhiệm –dereliction of duty.

Tin mới nhất, lên tiếng lần đầu tiên sau ngày báo cáo Mueller được công khai hóa, thứ trưởng Tư Pháp Rosenstein, người đă bổ nhiệm công tố Mueller, đă công kích TT Obama đă nhắm mắt không làm ǵ trước sự can thiệp lộ liễu của Nga trước ngày bầu cử. Ông Rosenstein cũng đả kích thái độ phe đảng thiếu trung thực của đảng DC và nhất là TTDC trong suốt hai năm qua về vụ điều tra của ông Mueller, trong khi ông ca tụng TT Trump đă tuyệt đối tôn trọng luật pháp, để cuộc điều tra tiến hành mà không cản trở ǵ. Ông cũng cho biết báo cáo Mueller chỉ mới là bước đầu trong việc điều tra về can thiệp của Nga.

Một tờ báo tỵ nạn đă viết bài về báo cáo của ông Mueller, trong đó có câu “Nhờ cuộc điều tra, nhóm Công Tố đă thấy có nhiều nỗ lực móc nối giữa chính quyền Nga và một số viên chức trong ban Vận Động Tranh Cử Trump. Trong cuộc họp ngày 9-6-2016 tai Trump Tower cũng có các viên chức của ban Vận Động và luật sư Nga. Nhưng trong tất cả các cuộc tiếp xúc mà nhóm Công Tố biết được, phía Nga đă hứa hẹn giúp đỡ ban Vận động Trump, nhưng họ không có bằng cớ nhân viên Ban Tranh Cử đă đồng ư hợp tác với Nga. V́ vậy không thể kết tội là đă có âm mưu toa rập”.

Ngay cả các dân biểu DC hay báo Mỹ chống TT Trump nhất cũng không bao giờ dám xuyên tạc láo và vô trách nhiệm như báo tỵ nạn. Đoạn viết mập mờ ám chỉ đă có thông đồng nhưng v́ chùi mép kỹ nên Trump thoát nạn. Công tố Mueller, hơn một tá luật sư DC, cùng 40 nhân viên FBI điều tra 2 năm trời, kết luận không có thông đồng ǵ hết, chỉ có anh nhà báo tỵ nạn ngồi hút 2 điếu thuốc lá tại Phước Lộc Thọ là thấy có thông đồng ngay.  

TIN VỀ TT TRUMP

Cuộc chiến Trump-quốc hội đă leo thang mạnh sau khi TT Trump đă ra lệnh tất cả viên chức chính quyền Trump không được ra điều trần trước quốc hội. Trong tuần qua, hai viên chức cao cấp đă không ra điều trần trước Hạ Viện.

TT Trump cũng đă chính thức nhờ luật sư kiện chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hành Pháp – Oversight Committee, dân biểu Elijah Cummings về tội sách nhiễu tổng thống v́ mưu đồ chính trị.

Ông Cummings mới đây đă ra trát -subpoena- đ̣i công ty Mazars, là công ty kế toán đă làm sổ sách tài chánh cho TT Trump từ cả chục năm qua, phải nộp cho ông tất cả hồ sơ tài chánh của cá nhân ông Trump cũng như tất cả các công ty của ông Trump từ 10 năm qua.

TT Trump cho rằng Hạ Viện đă lạm dụng quyền hành chính trị, chúi mũi vào cuộc sống riêng tư của ông Trump cả chục năm trước để đi lùng tin xấu để đánh ông.

Trên nguyên tắc, tất cả những tài liệu này đều là tài liệu mật cho tất cả các công dân Mỹ, quốc hội chỉ có thể đ̣i xem nếu có lư do chính đáng v́ nhu cầu làm luật nào đó.

Vụ kiện này có triển vọng lên tới Tối Cao Pháp Viện v́ quan ṭa đầu tiên thụ lư vụ này là một quan ṭa cấp tiến nặng do TT Obama bổ nhiệm có lẽ sẽ phán theo yêu cầu của Hạ Viện DC.

Bộ Tài Chánh đă phớt lờ kỳ hạn yêu cầu sở thuế IRS nộp 6 năm giấy khai thuế của ông Trump và 8 đại tập đoàn của Tổ Chức Trump Organization của chủ tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện, dân biểu Richard Neal. Ông Neal dọa sẽ chính thức ra trát đ̣i –subpoena.  

TIN BẦU CỬ CẬP NHẬT

Cuối cùng th́ sau khi ưỡn ẹo “em chả” mấy tháng, cụ Joe Biden đă chính thức đau khổ hy sinh thân già ra ... cứu nước Mỹ khỏi tay hung thần Trump cũng như đám choai choai xă hội chủ nghĩa tân thời. Cụ tỵ nạn Mít nào hoan nghênh ông Biden, xin email báo cho bà con biết nhé!

Như vậy, bên phiá DC, tuần qua đă có thêm 4 ứng cử viên mới, nâng tổng số lên tới 22 người.

Các ngôi sao DC thay phiên nhau vụt sáng rồi vụt tắt như... sao chổi! Ngôi sao Kamala vừa vụt ra th́ đă biến. Ngôi sao Beto tiếp theo cũng không khác. Bây giờ là ngôi sao Buttigieg. Chưa chi th́ anh Buttigieg đă muốn chơi nổi, công kích “các cử tri của cụ Sanders cũng quá khích như cử tri của Trump”. Cụ Sanders đă đáp lễ, công kích anh Buttigieg “không lương thiện”, bóp méo để xuyên tạc.

Cuộc chiến cực hấp dẫn trong nội bộ DC thật ra chưa bắt đầu. Ta chờ xem.

Trong khi đó, t́nh h́nh kinh tế có vẻ không thuận lợi chút nào cho phe DC.

Trong khi các chuyên gia tiên đoán tổng sản lượng GDP sẽ tăng từ 2,0% tới 2,5% trong tam cá nguyệt đầu của năm nay, GDP đă thực sự tăng tới 3,2%. Các chỉ số Nasdaq và S&P đều tăng tới những mức kỷ lục cao nhất trong lịch sử. Chỉ số Dow cũng tăng lên tới trên 26.540 điểm.

Trong khi tỷ lệ lạm phát đă thấp hơn dự đoán tới 2%, đưa đến tiên đoán Ngân Hàng Trung Ương Mỹ sẽ hạ thấp lăi suất lại, một điều TT Trump mong muốn để tiếp tục giúp tăng trưởng kinh tế.

Nhớ lại câu tuyên bố bất hủ của cố vấn của TT Clinton, James Carville nói về luật bầu cử tổng thống: “It’s the economy, stupid!”.

Cái ông kinh tế gia đoạt giải Nobel tiên đoán kinh tế Trump sẽ giết nước Mỹ, nếu là dân samourai th́ đă ... harakiri rồi, nhưng v́ là dân cấp tiến Mỹ nên vẫn tỉnh bơ đi... dạy đại học và viết bài cho New York Times.  

ĐẢNG DÂN CHỦ BẤT TH̀NH L̀NH SỢ DI DÂN

Miả mai lớn nhất lịch sử Mỹ đă hiện lên trước mắt cả thế giới. Các chính khách DC với hậu thuẫn kèn trống ồn ào của TTDC đă ca tụng những đóng góp của di dân, để rồi hoan nghênh việc họ muốn vào Mỹ sống. Họ sỉ vả TT Trump và những người chống di dân lậu là những thành phần ‘Mỹ trắng thượng tôn’ kỳ thị chủng tộc. Đi xa hơn nữa, các chính khách mỵ dân này tung ra những luật an toàn cho di dân lậu, gọi là Sanctuary Law, để bảo vệ di dân lậu không cho chính quyền liên bang của ‘tay kỳ thị Trump’ bắt và trục xuất.

Đụng ngay ông thần lửa Trump. Ông ra lệnh đám di dân lậu bị bắt nhưng không giam giữ lâu được v́ luật pháp không cho phép hay v́ không đủ trại tạm giữ phải được thả ra tại những tiểu bang hay tỉnh có luật Sanctuary Law.

Phe ta té ngửa. Thị trưởng New York, Bill de Blasio cho biết sẽ kiện TT Trump ra ṭa để chặn việc đổ đám di dân lậu vào New York. Bà Pelosi th́ hô hoán TT Trump thả đám di dân lậu này chung quanh nhà bà ở San Francisco là vi phạm Hiến Pháp (?). Nghe không thể nào chéo cẳng ngỗng hơn những tuyên bố hùng hồn hoan nghênh di dân lậu của họ trước đây.

Tin mới nhất cho biết TT Trump đă ra hai sắc lệnh xiết chặt việc kiểm soát di dân lậu. Cấm di dân lậu –không giấy tờ- được thuê nhà với trợ cấp của chính quyền liên bang, và lùng bắt và trục xuất tất cả những người ở lại Mỹ quá hạn chiếu khán (visa). Không ít quan chức VC, hay thân nhân chúng sẽ bị truy lùng. Cụ tỵ nạn nào phản đối quyết định của TT Trump, xin lên tiếng!

Trong khi đó, Hạ Viện tiểu bang Florida đă ban hành luật bắt tất cả các tỉnh, quận phải tuân hành luật di trú của liên bang, nếu vi phạm sẽ bị phạt tới 5.000 đô một ngày. Luật này được tất cả mọi người hiểu có mục đích ngăn chặn các tỉnh hay quận ra luật an toàn -sanctuary law- để bảo vệ di dân lậu. Thượng Viện Florida do CH nắm đa số trong khi thống đốc cũng là CH, do đó dự luật này sẽ thành luật trong nay mai.

Một tin liên quan đến chuyện di dân: bộ Tư Pháp đă truy tố một quan ṭa Massachusetts về tội cản trở công lư, giúp di dân lậu trốn không cho ICE bắt. Bà quan ṭa Shelley Joseph xử một di dân phạm tội liên quan đến ma túy. Khi nghe tin nhân viên ICE –là sở kiểm soát di dân- đang chờ bắt anh di dân lậu này, bà đă thảo luận với luật sư của bị can, bảo nhân viên ICE chờ ở cửa trước, rồi ra lệnh thả anh di dân lậu này ra cửa sau của ṭa. Chuyện khôi hài là h́nh báo chí chụp cho thấy bà quan ṭa khi bị cảnh sát bắt đă mếu máo khóc ṛng! Sự nghiệp quan ṭa coi như cáo chung.  

BẮC HÀN T̀M HẬU THUẪN CỦA NGA

Chủ Tịch Bắc Hàn đă gặp TT Putin tại một ḥn đảo nhỏ ngoài khơi thành phố Vladivostok phiá cực đông của Nga, sát BH.

Hiển nhiên là cuộc họp này có lợi cho cả hai bên sau khi BH thất bại trong cuộc thương thuyết với TT Trump và Nga bị bỏ rơi ra khỏi cuộc nói chuyện.

TT Putin đă cho biết cậu Ấm Ủn không tin vào những bảo đảm của TT Trump nên muốn có những ǵ cụ thể và ngay tức khắc. TT Putin cũng cho rằng bảo đảm của một TT Trump không đủ, mà c̣n cần bảo đảm quốc tế lớn hơn, ngoài Trung Cộng và Nhật, tức là phải có thêm Nga và Tây Âu.

Tiết lộ này cho thấy hai chuyện:

- Uy tín của TT Trump trên thế giới đă bị suy giảm v́ những tấn công quá tàn khốc của đối lập DC cà TTDC Mỹ. Cậu Ấm không tin những bảo đảm của TT Trump, sợ ông này có thể bị mất chức hay sẽ không tái đắc cử và phe DC sẽ thay đổi chính sách với BH. Điều này hại cho TT Trump ít mà hại cho quyền lợi cả nước Mỹ nhiều hơn, chưa kể vẫn duy tŕ mối đe dọa của chiến tranh nguyên tử tại Á Châu, nhưng dĩ nhiên những người cuồng chống Trump bất cần v́ đối với họ, đánh Trump quan trọng hơn tất că những chuyện ǵ khác kể cả chiến tranh nguyên tử chết cả triệu người.

- Nga đang t́m cách biện giải để có dịp chen chân vào cuộc nói chuyện giữa BH và Mỹ, cho tới nay, chỉ có sự tham gia gián tiếp và kính đáo của Nhật và Trung Cộng, trong khi Nga bị cho ngồi ngoài xem tuồng hát.

Ngoài ra, có tin khi cậu Ấm Ủn trả anh Otto Warmbier về Mỹ cũng đă gửi theo hóa đơn đ̣i Mỹ trả 2 triệu đô “tiền chữa trị cho anh Warmbier trong lúc đang bị giam tại BH”. Anh này bị tra tấn đến mê man bất tỉnh, rồi được trả về Mỹ khi sắp chết. Về đến Mỹ không bao lâu sau th́ chết. TT Trump đă tuưt cho thiên hạ biết ông đă không trả một xu nào cho cậu Ấm.

Tin mới nhất: ít nhất là bốn viên chức cao cấp của bộ Ngoại Giao BH đă bị xử bắn sau khi hội nghị Trump-Kim thất bại tại Hà Nội.

Chuyện không có ǵ đáng ngạc nhiên. Trước khi cậu Ấm đi Hà Nội, ai cũng thấy cậu rất vui vẻ, tự tin sẽ đạt được thoả thuận với TT Trump. Khi đề nghị của cậu (gỡ bỏ hết cấm vận đổi lấy việc đóng cửa một căn cứ nguyên tử BH) bị TT Trump bác và bỏ về, cậu đă chưng hững, cảm thấy mất mặt. DĐTC khi đó đă viết ngay thế nào cũng có hậu quả lớn trong nội bộ BH.  

GIÁ XĂNG CALI ĐẠT KỶ LỤC

Giá xăng Cali đă vọt lên mức cao nhất từ 5 năm nay, không có cây xăng nào bán dưới 4 đô một ga-lông trong khi giá xăng trung b́nh trên cả nước Mỹ là 2,83 đô một ga-lông. Tại Quận Cam, giá xăng trung b́nh là 4,25 đô. Chỉ trong một tháng Ba vừa qua, giá xăng Cali đă tăng tới 67 cents một ga-lông.

Xăng Cali đắt nhất nước v́ bị thuế tiểu bang cao nhất nước, đồng thời cũng v́ luật tiểu bang, mùa hè phải đổi qua một loại xăng khác đắt tiền hơn xăng bán trong mùa đông, trên nguyên tắc do nhu cầu bảo vệ môi sinh ǵ đó. Đây chính là tác phẩm của các nhà làm luật cấp tiến của tiểu bang Cali đó.

Cách đây hai tuần, DĐTC đă loan tin quốc hội Cali đang t́m cách thu thêm 6 tỷ tiền thuế mỗi năm, bằng cách tăng thuế trên một số hàng tiêu thụ thông dụng như nước ngọt, và xăng. Quư độc giả ở Cali nên chuẩn bị mỗi nhà mua một con heo đất lớn, để bỏ bạc cắc, dành dụm tiền đổ xăng cho những năm tháng tới.
Vũ Linh

Trở lại