Tin tức trong tuần
February 27-2021

Vũ Linh

TIN TỨC – 27/2/2021  

TIN GIÁ RÉT TEXAS

    Sau khi cơn giá rét qua th́ đến đại họa… tiền.

    Một số người có hợp đồng trả tiền điện di động -flexible rate- theo giá điện của công ty (công ty mua điện giá cao th́ người tiêu thụ trả tiền điện cao, công ty mua được điện rẻ, người tiêu thụ sẽ trả tiền điện thấp) đă nhận được biên lai tiền điện tăng từ trung b́nh $200 một tháng lên tới trên dưới $10.000 đô cho tháng này. Những người mua điện theo hợp đồng nhất định -fixed-rate- không bị nạn này, nhưng tiền điện có thể cũng sẽ tăng lên gấp mấy lần trong tương lai gần. Mọi người đang hồi hộp chờ biên lai tiền điện cuối tháng này.

    Thống đốc đă họp liên tục với các dân biểu, thị trưởng và công ty điện để t́m cách cứu nguy.

    Tin mới nhất, thống đốc đă ra lệnh các công ty điện không được cúp điện những khách hàng không trả tiền điện, và cũng không cho các công ty điện gửi biên lai tiền điện trong khi chờ đợi tiểu bang có biện pháp.

    Tai họa của Texas đang được TTDC cấp tiến xúm vào tô vẽ như cái ǵ nguy hại ghê hồn trong mục đích chống lại kinh tế thị trường để cổ vơ cho chế độ vú em xă nghĩa. Kẻ này hoàn toàn mù tịt về chuyện hệ thống điện, chỉ biết bật nút mở đèn trong pḥng thôi, nhưng cũng nhận thấy sự thật là chế độ quản trị điện ở Texas tương đối thả lỏng, ít luật lệ, mà theo luật cung-cầu của thị trường. Điểm tốt là Texas đă trả tiền điện thấp nhất nước trong cả mấy chục năm qua. Điểm xấu là Texas không sẵn sàng để đối phó với đại họa cả thế kỷ mới xẩy ra một lần như vừa xẩy ra. Chỉ biết hy vọng các quan học được bài học, sẽ không có lần sau.

https://www.nbcnews.com/business/business-news/deep-freeze-subsides-texans-now-face-
electricity-bills-10-000-n1258362

https://edition.cnn.com/2021/02/20/business/texas-electricity-bills-griddy-puct/index.html

 

TIN TT TRUMP

    Cuối tuần này, phe bảo thủ tổ chức đại hội, gọi là Conservative Political Action Committee -CPAC- tại Orlando.

    DĐTC chưa có tin chi tiết khi bài này được viết. Tuy nhiên, có chuyện lớn khiến các quan lớn cả hai đảng đang suy nghĩ nhiều: ảnh hưởng của TT Trump chưa khi nào mạnh như bây giờ, hơn xa khi ông c̣n tại chức.

    Tất cả các quan chức đọc diễn văn ngày đầu tiên, Thứ Sáu 26/2 đều nhất loạt tung hô TT Trump.

https://www.foxnews.com/politics/five-biggest-moments-cpac-friday  

PTT PENCE CA NGỢI TT TRUMP

    TTDC trong thời gian qua đă cố gắng loan tin TT Trump và PTT Pence đụng độ nhau mạnh. TT Trump bất măn v́ PTT chủ tọa cuộc đếm phiếu cử tri đoàn, tuyên bố cụ Biden đắc cử, trong khi PTT Pence giận v́ TT Trump đă đốc xúi dân biểu t́nh tấn công quốc hội đe dọa tánh mạng ông Pence.

    TTDC thêm mắm thêm muối loan tin PTT Pence từ chối không tham gia hội nghị toàn quốc của khối bảo thù CPAC v́ có TT Trump đến đọc diễn văn.

    Tất cả vẫn chỉ là fake news cổ điển. 

    Tin mới nhất, trong một buổi họp của các dân biểu bảo thủ CH của hạ viện, PTT Pence đă công khai ca tụng TT Trump, cũng như tŕnh bày những thành quả lớn của bốn năm Trump, trong khi TT Trump lên tiếng xác nhận lại PTT Pence đă hoàn tất trách nhiệm một cách tuyệt hảo.

https://www.theepochtimes.com/pence-praises-trump-during-meeting-with-republicans_3709477.html?utm_
source=newsnoe&utm_medium=email&utm_campaign=breaking-2021-02-24-3
 

ROMNEY, MCCONNELL  VÀ TRUMP

    Ai cũng biết TNS Mitt Romney gần như là có tư thù cá nhân với TT Trump nên luôn luôn chống Trump gần như trong mọi trường hợp. Ông cũng là nghị sĩ CH duy nhất đă hai lần biểu quyết truất phế TT Trump qua hai vụ đàn hặc cuội.

    Quan hệ giữa ông Romney và TT Trump sa sút nặng cuối năm 2016 sau khi tân tổng thống đắc cử Trump phỏng vấn ông Romney về job ngoại trưởng, rồi sau đó bổ nhiệm ông Rex Tillerson. Ông Romney mất job ngoại trưởng, quay qua đánh TT Trump tàn bạo nhất.

    Nhưng trong một cuộc phỏng vấn mới đây của báo New York Times, ông Romney cho rằng hậu thuẫn của TT Trump vẫn c̣n thống trị đảng CH, và nếu ông Trump ra tranh cử tổng thống năm 2024, ông sẽ chiến thắng, hạ tất cả ứng cử viên của đảng CH một cách áp đảo dễ dàng.

    Trong khi đó, TNS McConnell, lănh tụ khối CH tại thượng viện cho biết chắc chắn ông sẽ ủng hộ TT Trump nếu ông được đảng CH đề cử ra tranh cử tổng thống năm 2024.    

BẠO LOẠN 6/1/2021 BỊ PHÓNG ĐẠI QUÁ LỐ

    TTDC trong vụ  biểu t́nh bao vây quốc hội đầu tháng Giêng đă bi thảm hóa như biến cố đẫm máu kinh thiên động địa nhất lịch sử nhân loại. Chúng mô tả đó là “deadly riot with 5 deaths”.

    Có nhiều điều chúng lập lờ đánh lận con đen hay thậm chí phịa tin luôn.

-        Một phụ nữ tham gia biểu t́nh bị cảnh sát bắn chết, TTDC coi như một người nổi loạn bị trừng phạt đích đáng, cho dù bà này là cựu sĩ quan quân đội. Cảnh sát bắn chết dân da đen cướp của đốt nhà giết người th́ cần phải cắt ngân sách cảnh sát, truy tố cảnh sát ra ṭa về tội giết dân. Cảnh sát bắn dân biểu t́nh ủng hộ TT Trump th́ đó là trừng phạt đích đáng kẻ nổi loạn phạm pháp để bảo vệ an ninh trật tự công cộng.

-        Ba người trong đám biểu t́nh chết v́ chuyện không liên quan ǵ đến chống hay ủng hộ quốc hội nhưng vẫn bị ghép vào số nạn nhân biểu t́nh. Một người bị chết v́ đột qụy, một người bị tai biến mạch máu năo, một người bị ngă rồi mấy người khác té chồng lên.

-        Riêng một cảnh sát quốc hội th́ bị chết, mà theo báo New York Times, v́ bị vài người dân biểu t́nh vác ống xịt chữa cháy đập vỡ đầu. TTDC nhất loạt lập lại tin này. Ngay cả một số dân biểu trong vụ đàn hặc trước thượng viện cũng lập lại tin này trước thượng viện để bi thảm hóa câu chuyện để tố TT Trump đồng lơa giết người. Bây giờ, sau khi đàn hặc thất bại, sự thật mới ḷi ra, anh cảnh sát này chẳng bị đánh bể đầu ǵ hết, mà chỉ v́ hít hơi khói cay bị phản ứng sao đó, các bác sĩ c̣n đang xem xét. Chính bà mẹ anh cảnh sát đó đă xác nhận chuyện con bà bị đánh bể đầu là tin phịa. Cho đến nay, đă chưa có bất cứ báo cáo chính thức nào của cảnh sát hay bác sĩ về cái chết của anh này. 

https://greenwald.substack.com/p/the-false-and-exaggerated-claims

https://www.breitbart.com/politics/2021/02/23/nolte-politifact-finally-admits-brian-sicknick-not-killed-by-
fire-extinguisher/?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_term=daily&utm_campaign=20210223

TIN TỐI CAO PHÁP VIỆN

Ø       Bác đơn kiện của TT Trump

    Tối Cao Pháp Viện đầu tuần qua đă có phán quyết bác bỏ KHÔNG cứu xét tất cả các đơn kiện liên quan đến nhiều vụ gian lận bầu cử. TCPV không phải là đă có phán quyết KHÔNG có gian lận, mà là từ chối không cứu xét. 

    Hiển nhiên đây là quyết định không muốn can dự vào chuyện bầu cử. Như đă viết nhiều lần trên diễn đàn này, những trường hợp gian lận riêng rẽ không đủ bằng chứng, đủ tính thuyết phục, hay đủ số lượng lớn để thay đổi kết quả bầu cử, trong khi quan trọng chính là những thay đổi luật bầu cử bằng thư của một số tiểu bang, mà đáng tiếc thay, đó lại là những quyết định hợp pháp của mỗi tiểu bang, mà Hiến Pháp lại ghi rơ các tiểu bang đều có quyền ra luật bầu cử độc lập, tùy ư. TCPV v́ tôn trọng Hiến Pháp nên phải bó tay thôi.

    Trong vấn đề này, các cơ quan thông tin Việt ngữ đă loan tin rất sai lạc v́ không hiểu rơ vấn đề. Từ đó, nhiều người đă hấp tấp lớn tiếng sỉ vả bà Barrett và các ông Kavanaugh và Roberts. Chẳng hạn tố bà Barrett và ông Kavanaugh có con nhỏ, bị đe dọa giết nên phản bội Trump để bảo vệ con. Hay tố cáo Trump ngu dốt không biết chọn người, v.v….

    Trên căn bản, TCPV muốn cứu xét một vấn đề, phải có ít nhất 4 thẩm phán đồng ư cứu xét. Trong trường hợp này, đă chỉ có được ba vị đồng ư, là các thẩm phán Thomas, Alito và Gorsuch, thiếu một phiếu.

    Thẩm phám Amy Barrett không được quyền có ư kiến v́ các vụ kiện đă có từ tháng 10, trước khi bà Barrett nhậm chức. TP Kavanaugh đă từng tuyên bố cần phải xét lại toàn bộ luật bầu cử tổng thống để thống nhất thủ tục bầu cử, tránh t́nh trạng một vài tiểu bang tự ư đổi luật bầu cử bằng thư, nhưng ông không nghĩ việc cứu xét đơn kiện của một tiểu bang là cách giải quyết, mà quốc hội là cơ quan làm luật, phải coi lại toàn bộ luật bầu cử toàn quốc. 

    Chánh thẩm phán Roberts là người lo sợ cho TCPV bị mang tiếng là thiên về bảo thủ, mất uy tín, nên lúc sau này có khuynh hướng biểu quyết theo phe cấp tiến để TCPV có vẻ vẫn trung dung.

    Nói cách khác, vấn đề của TCPV rất phức tạp, chẳng giản dị như các cụ có thành kiến nhưng mù tịt về luật Hiến Pháp la hoảng vớ vẩn.

    Ba thẩm phán cấp tiến, ông Breyer, các bà Kagan và Sotomayor th́ dĩ nhiên chống lại tất cả các thưa kiện của TT Trump.

    Coi như chuyện tranh căi kết quả bầu cử đă xong.

https://www.newsmax.com/politics/clarence-thomas-election-law-scotus-voter-fraud/2021/02/22/id/1011008/  

Ø       Cho phép New York coi giấy thuế của TT Trump

    TCPV cũng đă có phán quyết cho phép công tố New York truy cập giấy thuế 8 năm của TT Trump. Ngay sau đó, công ty khai thuế cho TT Trump đă nộp cho công tố New York cả triệu trang giấy thuế của cá nhân ông Trump và của Tập Đoàn Trump Organization.

    Trước đây, TCPV đă chặn việc này và đ̣i các ṭa dưới phải cứu xét kỹ việc phân quyền giữa hành pháp và lập pháp cùng với tư pháp, để xem công tố New York có quyền truy lùng giấy  thuế của tổng thống không. Bây giờ, ông Trump hết là tổng thống, TCPV thấy không c̣n lư do chính đáng để cản nữa.

    Công tố New York viện cớ điều tra việc ông Trump trước đây đă trả tiền cho hai cô gái điếm ông có quan hệ, muốn biết ông lấy tiền ở đâu ra, có làm ǵ phạm pháp hay không, cho dù truy lùng tội trả tiền cho hai cô gái này không có lư do ǵ mà cần xem tới 8 năm giấy thuế hết. Nói cách khác, TT Trump chưa bị truy tố đă phạm tội ǵ hết, mà đây chỉ là việc công tố DC của New York đi bới vết t́m sâu.

    Trái với tin các báo Vẹt loan ra, chỉ có công tố và đại bồi thẩm đoàn nếu cần, có quyền xem xét riêng chứ không có chuyện công bố giấy thuế cho tất cả báo chí và bàn dân thiên hạ xem cùng. Dù vậy, việc vài chi tiết ‘hấp dẫn’ trong giấy thuế bị x́ ra cho báo chí sẽ không có ǵ lạ.

    CNN đă b́nh luận, cho rằng TT Trump không muốn công khai hóa giấy thuế v́ muốn giấu hai chuyện: trốn thuế, và mắc nợ quá nhiều.

    Đúng là chuyện bá láp. Nếu ông Trump trốn thuế th́ sở thuế đă bắt từ lâu rồi, không đợi tới công tố New York t́m ra đâu; thứ nh́, mắc nợ nhiều chưa khi nào là cái tội ǵ hết. 99% dân Mỹ đều mắc nợ ngập đầu, nợ nhà lớn gấp cả chục lần lương năm, nợ xe, nợ thẻ tín dụng lớn cả chục lần lương tháng, có ai đi tù chưa? Văn hóa Mỹ là văn hóa mắc nợ, ông Trump có mắc nợ nhiều cũng là chuyện thường, chẳng có ǵ phải hô hoán, báo động. Mà chuyện mắc nợ hay không là chuyện của ông, chẳng liên quan ǵ đến bất cứ ai khác v́ chẳng có ai phải trả nợ giùm ông.

    Nhiều cụ Vẹt DƯT đă không giấu nổi niềm hy vọng ông Trump sẽ bị vồ về một trọng tội nào đó. Báo New York Times đă từng ŕnh ràng lùng ra, rồi công bố giấy thuế, đăng lên trang nhất, để rồi cả thế giới thấy ông Trump chẳng có tội ǵ ráo, chẳng gian lận một xu thuế nào, chỉ đóng có vài trăm đô thuế v́ đă đóng trước cả triệu rồi. Công tố Mueller mất hai năm đi ṃ tôm mà cũng chỉ bắt được ba con tép. 

    Ta chờ xem lần này công tố New York bắt được ǵ. 

https://www.upi.com/Top_News/US/2021/02/22/Supreme-Court-grants-NYC-prosecutor-access-to-
Trump-tax-returns/1521614009761/\

KẾ HOẠCH LƯƠNG TỐI THIỂU BỊ TẠT GÁO NƯỚC LẠNH

    Trong thượng viện Mỹ, có một chức vị tối quan trọng mà ít người để ư, tiếng Mỹ gọi là ‘Senate Parliamentarian’, là người chịu trách nhiệm bảo đảm tất cả các luật lệ và thủ tục của thượng viện phải được tôn trọng theo đúng luật lệ hiện hành. Người hiện giữ chức vị đó là bà Elizabeth MacDonough, đă được đảng DC bổ nhiệm từ năm 2012.

    Bà MacDonough vừa thông báo cho biết việc cài luật tăng lương tối thiểu lên 15 đô một giờ vào trong dự luật cựu trợ COVID như một phụ đính của ngân sách là không hợp lệ, do đó không làm được. Nghĩa là trong gói cứu trợ 1.900 tỷ đô phe DC đang muốn biểu quyết, không thể có điều khoản bắt tăng lương tối thiểu đó được. Nếu muốn th́ luật đó phải được đề nghị riêng ra.

    Phe DC mặt nghệt ra chưa biết phải làm ǵ. Cụ Biden tuyên bố sẽ tôn trọng luật lệ thượng viện. Phe CH cười hả hê. Phe CH chống kịch liệt v́ cho luật đó sẽ giết chết giới tiểu thương ngay, và tăng tỷ lệ thất nghiệp rất nhanh.

https://www.foxbusiness.com/politics/minimum-wage-hike-relief-bill-senate-parliamentarian-rules  

T̉A CẤM THI HÀNH LỆNH CỦA BIDEN

    Ngay trong ngày đầu sau khi tuyên thệ nhậm chức, cụ Biden đă rất oai hùng, hùng hổ kư sắc lệnh cấm cơ quan kiểm soát di dân ICE không được trục xuất di dân lậu trong ṿng 100 ngày trong khi chờ đợi việc thông qua luật di dân mới.

    Ngay sau đó, tiểu bang Texas đă kiện chống lại sắc lệnh này.

    Một quan ṭa liên bang tại Texas đă ra phán quyết tạm thời cấm thi hành lệnh của cụ Biden trong khi chờ đợi ông cứu xét đơn kiện của Texas.

    Tuần qua, ông ṭa liên bang này đă cứu xét và ra quyết định cuối cùng cấm thi hành lệnh của cụ Biden vô hạn định, tức là cấm luôn cho tới khi luật được đổi.

    Trục xuất di dân lậu là có luật lệ do quốc hội phê chuẩn đàng hoàng, mà một luật như vậy th́ không có tổng thống nào cấm thi hành bằng cách kư sắc lệnh khơi khơi như vậy được.

    Cụ Biden ơi, cụ kư nhanh và kư nhiều quá, xin chậm lại đi cụ ơi! Nước Mỹ chứ không phải Myanmar đâu cụ ạ.

https://www.nbcnews.com/politics/immigration/judge-bans-enforcement-biden-s-100-day-deportation-
pause-n1258707

DI DÂN CON NÍT TRÀN QUA MỸ

    Chính quyền Biden đă cho biết sẽ mở lại các trại tập trung nhốt trẻ con di dân lậu.

    Đây là đám trẻ con mà bố mẹ thuê các nhóm chuyên môn chở di dân lậu mang chúng vào Mỹ, hy vọng chúng sẽ không bị trục xuất, ở lại, được hợp thức hóa rồi sau đó bảo lănh cho cả họ vào Mỹ.

    Dưới thời Obama, chúng đă nổi tiếng nhờ h́nh ảnh chụp chúng bị Obama nhốt trong các cũi sắt, đắp ‘mền’ là những miếng thiếc mỏng. Trước đây, cụ Biden đă từng dùng những h́nh ảnh này để đổ thửa đó là những đứa trẻ bị Trump nhốt, cho đến khi bị lộ ra là h́nh thời Obama th́ cụ mới im. 


Dù sao th́ những cũi sắt này đă bị đóng cửa v́ số trẻ con vào lậu giảm mạnh dưới thời Trump, bây giờ tăng vọt lên lại, khiến cụ Biden phải mở cửa lại.

    Theo thống kê chính thức, tháng Tư 2020, chỉ có 741 đứa trẻ vào lậu bị bắt, nhưng qua tháng Giêng năm 2021, con số đó đă vọt lên tới 5,871 đứa.

    Với những hứa hẹn của cụ Biden, dân Trung và Nam Mỹ đă coi như những lời mời gọi vào Mỹ, và họ đă mau chóng đáp ứng ngay.

https://www.breitbart.com/immigration/2021/02/23/jen-psaki-defends-joe-biden-reopening-border-
detention-center-this-is-not-kids-being-kept-in-cages/?utm_source=newsletter&utm_medium=
email&utm_term=daily&utm_campaign=20210223

QUAN CHỨC CỦA CỤ BIDEN

   Tân ngoại trưởng Antony Blinken nói chuyện lần đầu với tổng thống và dân Mexico, qua mạng, ngồi đọc diễn văn trước ống kính TV, đằng sau là quốc kỳ Mỹ và Mễ. Cũng tốt thôi.

    Vấn đề là quốc kỳ Mễ treo ngược, với con ó Mễ chúc đầu xuống đất. Truyền thông Mễ nhất loạt chửi Mỹ coi thường Mễ.

   Đó là hậu quả tất nhiên của việc tuyển lựa nhân viên chính quyền dựa trên các tiêu chuẩn màu da, giới tính, quan hệ phe đảng cá nhân, bất cần kinh nghiệm và khả năng.


https://www.foxnews.com/politics/secretary-of-state-antony-blinken-mexican-flag-upside-down

KINH DOANH CỦA TRUMP BỊ LỖ LĂ NẶNG

    Tuần qua có cụ DUT cuồng hư hửng tung ra tin của báo phe đảng Mỹ tố trong bốn năm làm tổng thống, TT Trump đă có thu nhập lên tới hơn 1,6 tỷ. Hàm ư ông đă lợi dụng chức vụ để kiếm bộn tiền. Bài báo mang tính một chiều, xuyên tạc rẻ tiền, lừa những người ngu thôi.

    Tung ra một con số, cho dù là một tỷ hay một trăm ngàn tỷ hay một triệu, chẳng có nghĩa lư ǵ ráo, nếu không so sánh với một con số nào đó. 

    Trước hết, đó là thu nhập không phải của ông Trump mà là của đại tập đoàn Trump Organization, sở hữu chủ của khoảng 10 khách sạn ṣng bài sang trọng nhất, 13 câu lạc bộ đánh gôn, và khoảng 20 cao ốc cho thuê hay bán đắt tiền nhất thế giới. Khi làm tổng thống th́ ông đă chuyển giao quyền điều hành cho hai ông con và không dính dáng ǵ đến các kinh doanh này nữa. Nhưng kinh doanh vẫn tiếp tục.

    Trong bốn năm qua, Trump Organization đă mất bộn tiền. Nhiều khách hàng  không ưa ông Trump hay không ưa chính sách kinh tế của ông đă tẩy chay các công ty, khách sạn, câu lạc bộ của ông. Hay nhiều khách hàng không muốn bị liên lụy đến chính trị, rồi bị báo chí hay sở thuế điều tra lung tung, cũng muốn tránh. Đă vậy, dịch COVID cũng đă giết chết ngành du lịch, khách sạn, ṣng bài, nhà hàng sang trọng. Đi đến kết quả các kinh doanh của ông mất bộn tiền.

    Chẳng hạn khách sạn Trump ở thủ đô Washington mất 60% thu nhập, sân gôn Miami mất 44%. Chưa kể bốn đại khách sạn đă đóng cửa.

    Có thể là tập đoàn của ông đă có thu nhập 1,6 tỷ thật, nhưng cũng có thể ông đă mất đi một nửa thu nhập so với các năm chưa làm tổng thống.

    Nói cách khác, ông Trump làm tổng thống chẳng những không lănh một xu lương, mà c̣n mất bạc tỷ trong kinh doanh. Như vậy TT Trump làm giàu chỗ nào?

    Tin cuối cùng cho biết Tập Đoàn Trump Organization có thể phải rao bán bớt một số công ty con, khách sạn và câu lạc bộ.

https://www.chron.com/news/article/Trump-s-politics-hurt-his-business-Eyeing-2024-15975432.php

THỐNG ĐỐC DÂN CHỦ GẶP NẠN

    Các thống đốc DC, từng là những người sỉ vả TT Trump mạnh bạo nhất, đang gặp đại họa có thể bị mất job, v́ đă đối phó thật tệ hại vợi dịch corona.

Ø       Thống đốc Cali 

    Ông Gavin Newsom đă lấy những biện pháp quá gắt gao như đóng cửa trường học, đóng cửa kinh doanh, ra lệnh cấm cung và cách ly quá cực đoan, trong khi Cali vọt lên tiểu bang bị nạn nặng nhất. Chứng tỏ các biện pháp của ông đều không hữu hiệu mà chỉ gây hại. Đă vậy,  ông Newsom c̣n bị bắt quả tang đi ăn nhậu sinh nhật với phụ tá và bạn bè tại một tiệm ăn cực sang, mỗi người trên dưới $1.000, tất cả chi phí do tiểu bang trả. Khiến nhiều người bất măn, kư tên đ̣i truất phế ông. Số chữ kư đă lên tới trên mức cần thiết là 1,5 triệu chữ kư. Cho đến nay đă có 1,8 triệu, nộp 1,1 triệu và được thị thực hơn 800.000, do đó vẫn c̣n xin thêm chữ kư cho đến thời hạn cuối là 17/3.

    Theo một phân tích của báo New York Times, giới tiểu thương bị ông Newsom bóp nghẹt thở chính là động cơ sau vụ thu thập chữ kư giải nhiệm thống đốc Newsom.

https://www.usatoday.com/story/opinion/2021/02/22/voice-newsom-needs-realize-he-works-residents-
california/4517582001/

https://www.nytimes.com/2021/02/19/business/newsom-coronavirus-california.html

Ø       Thống đốc New York

    Ông Andrew Cuomo bị tội nặng hơn nhiều. Trong thời kỳ dịch hoành hành mạnh, ông đă là người sỉ vả TT Trump nặng nhất để khỏa lấp việc tiểu bang New York đứng đầu về số người bị nhiễm và số người chết. Đă vậy, lại c̣n to gan lớn mật, bỏ thời giờ ra viết sách đấm ngực tự xưng là người hùng chống COVID. Bây giờ ḷi ra x́-căng-đan ông đă ém nhẹm số tử vong thật trong các viện dưỡng lăo, giấu nhẹm gần 4.000 cái chết của các cụ trong các viện dưỡng lăo. Các chính khách cả hai đảng CH và DC đều đ̣i ông từ chức và điều tra.

    Cụ Biden trước đây ca tụng ông Cuomo như “tiêu chuẩn vàng” – gold standard- về cách ứng phó với dịch corona. Bây giờ, phát ngôn viên Ṭa Bạch Ốc Jen Psaki bị hỏi về chuyện này, đă né không trả lời, chỉ nói “chúng tôi làm việc với tất cả các thống đốc”, ai muốn hiểu sao th́ hiểu.

https://apnews.com/article/pandemics-new-york-andrew-cuomo-coronavirus-pandemic-california-
8351591b02e965a250f8b04139f7f37d

https://www.newsweek.com/its-time-impeach-andrew-cuomo-opinion-1570870

    Kinh hoàng không kém, TĐ Cuomo mới đây đă bị một bà cựu phụ tá tố ông đă sách nhiễu t́nh dục bà trong một chuyến bay trên máy bay riêng của ông TĐ, hồi tháng 10/2017. Theo bà phụ tá Lindsey Boylan, TĐ Cuomo đ̣i hôn bà và đă áp lực bà Boylan chơi ‘strip poker’ với ông. Strip poker là đánh phé theo đó, mỗi lần thua là phải cởi một thứ quần áo đang mặc, cho đến khi một bên trần truồng như nhộng.

 

    Lại một x́-căng-đan gây chấn động New York. Nhưng cái hay là tất cả những bà DC to mồm nhất, sỉ vả Trump nhanh nhất, đều tự nhiên bị á khẩu hết, không một ai dám lên tiếng, kể cả các bà PTT Kamala, bà Hillary, bà dân biểu ồn ào của New York là bà Alexander Ocasio-Cortez,… Bà nghị sĩ Kirsten Gillibrand của New York có câu chạy làng rất hay: "Tôi chưa đọc kỹ tin này".

    Ở đây, ta c̣n nhớ khi cụ Biden bị bà cựu phụ tá Tara Reade tố sách nhiễu t́nh dục, bà Kamala đă là một trong những bà đầu tiên tuyên bố bà tin bà Reade đă bị cụ Biden sách nhiễu, dù vậy, bà Kamala cũng đă tươi hơn hoa nhận làm phó cho cụ Biden, xác nhận bà đă quên ‘chiệng nhỏ năm xưa’.

    CNN là đài mà em ruột TĐ Cuomo, anh Chris Cuomo là b́nh loạn gia cột trụ, đă ngậm tăm không có một tiếng nói nào về hai x́-căng-đan viện dưỡng lăo và sách nhiễu t́nh dục của TĐ Cuomo. Thử tưởng tượng TT Trump dính vào hai x́-căng-đan này xem CNN sẽ phản ứng như thế nào. Ai c̣n tin là truyền thông Mỹ trung thực nhất, xin giơ tay lên cho bà con biết.

    Tin giờ chót, thị trưởng New York, Bill de Blasio đă chính thức lên tiếng đ̣i điều tra vụ sách nhiễu này. Ông này là DC nhưng ‘không hợp’ với ông Cuomo lắm.

https://www.foxnews.com/politics/cuomo-aide-denies-lindsey-boylan-claim-governor-asked-her-to-play-
strip-poker-during-2017-flight

Ø       Thống đốc New Mexico

    Thống đốc New Mexico, bà Michelle Lujan Grisham đă bị tố trong thời dịch hoành hành, một mặt ra lệnh cách ly, cấm cung cho dân, mặt khác, tổ chức ăn nhậu đ́nh đám với bạn bè thân hữu và phụ tá. Bỏ cả ngàn đô ra mua rượu chè thả giàn. Tất cả, bằng tiền tiền thuế của dân.

https://www.foxnews.com/politics/new-mexico-dem-governor-spent-taxpayer-cash-on-groceries-booze-reports  

Từ trái qua phải: TĐ Newsom, TĐ Cuomo, TĐ Grisham

  TT TRUMP THUA BAO NHIÊU PHIẾU?

    Kết quả chính thức của cuộc bầu tổng thống đă được xác nhận như bản đồ dưới đây cho thấy, với cụ Biden có 81 triệu phiếu và TT Trump được hơn 74 triệu phiếu, khác biệt hơn 7 triệu phiếu.

    Trong mục đích phân tích của tiết mục này, ta tạm thời bỏ qua một bên chuyện gian lận phiếu.

 

    Có vẻ như TT Trump muốn thắng đă phải xóa bỏ cách biệt 7 triệu phiếu, tức là phải dành được thêm hơn 3,5 triệu phiếu, một con số coi như vô vọng. Đó là lập luận của những người bác bỏ chuyện gian lận. Theo họ, không có cách nào phe DC có thể gian lận tới 3,5 triệu phiếu được để thắng. Có thật vậy không? Có thật là TT Trump đă cần phải có hơn 3,5 triệu phiếu mới thắng không?

    Câu trả lời là KHÔNG. Tôi xin chứng minh ngay bằng những con số cụ thể nhất.

    Chính thức th́ TT Trump có 232 phiếu cử tri đoàn, thiếu 38 mới đủ 270 để đắc cử.

    Nh́n vào bảng dưới đây th́ thấy con số đó. Nghĩa là nếu TT Trump thắng tại 4 nơi liệt kê trên bảng, th́ ông đă tái đắc cử.  

(*) Nebraska có luật bầu tổng thống riêng biệt, chia số cử tri đoàn theo tổng số phiếu bầu cả tiểu bang, do đó, tại District 2, cụ Biden hơn TT Trump 30.000 phiếu nên được cấp 1 phiếu cử tri đoản.

 

    Nh́n vào bảng trên cũng thấy TT Trump thua tổng cộng khoảng 73.000 phiếu, nghĩ là nếu hơn một nửa khối cử tri đó, tức là khoảng 37.000 cử tri của bốn nơi đó đổi ư, bầu cho TT Trump th́ ông đă đắc cử, tức là TT Trump đă có thể thắng nếu có thêm 37.000 cử tri bầu cho ông, chứ không cần tới 7 triệu hay 3,5 triệu phiếu nữa mới thắng được đâu.

    Đưa đến câu hỏi như vậy có phải là phe DC chỉ cần gian lận khoảng 40.000 phiếu tại bốn nơi đó là đă mang thắng lợi về cho cụ Biden rồi không? Hỏi là trả lời.

  CẬP NHẬT COVID

 

 

   Tóm lược

-        Dịch corona đă tiếp tục suy giảm trên cả nước mặc dù việc chích thuốc ngừa chưa có tác dụng ǵ.

-        Số người bị nhiễm đă lên tới trên 29 triệu trong khi số tử vong đă vượt qua mức 521.000 người. Nhưng tỷ lệ khỏi đă lên tới mức cao nhất, 67%.

-        Số người c̣n đang bị nhiễm, được điều trị đă giảm từ cả tháng nay, từ cao điểm 9,8 triệu xuống 9,1 triệu, giảm 700.000 người. 

-        Bản đồ dưới đây xác nhận hầu hết các tiểu bang đều thấy COVID thoái lui.  

Trở lại