Tội của Tổng Thống Donald Trump Và Những Lời Cảm Ơn Không Cần Nói Vĩnh Tường |
Để
biết sự thật, b́nh dân Việt nam thường
nói: “Một trăm lần nghe không bằng một
lần thấy - một trăm lần thấy không
bằng một lần làm”. Và câu nói bất hủ
trong thế kỷ 20 của cố Tổng Thống
Nguyễn Văn Thiệu, không chỉ là lời nhắc
nhở cách nh́n sự thật riêng về chính trị
ở một thời, mà b́nh dân đă dùng giá trị
của nó trong mọi sinh hoạt: ‘Đừng
nghe mà hăy nh́n kỹ!’ .
Hiện nay, trong giới truyền thông và chính trị
gia cũng như dân chúng Hoa Kỳ, kẻ binh người
chống ông Trump có thể tính đến hàng triệu,
và không ai bảo đảm con số chính xác hơn kém
bao nhiêu.
Cứ gửi niềm tin vào mấy con số tỉ
lệ lượng giá (Poll) có khác nào người mù
được dắt đi sờ voi, bỡi lẽ cái
máy tính chỉ cộng - trừ - nhân - chia theo lệnh
của người sử dụng.
Bao giờ cũng vậy, chính con người là vấn
đề và ở đó luôn luôn là câu hỏi. Có thể nào mỗi
cá nhân chúng ta, một ḿnh - tự một ḿnh, nh́n
kỹ các vấn đề hiện xảy ra trước
mắt xem những ǵ ảnh hưởng, hay không
ảnh hưởng đến hạnh phúc của ta hôm
nay và ngày mai, hay đến đời sau của con cháu
chúng ta.
Nhất là
tự đặt câu hỏi, trong tám năm trước
khi ông Trump vào Bạch Ốc, xă hội HK đă đi
về đâu, và hơn một năm qua đất nước
này tại sao phải chuyển động một cách
khó khăn đến thế.
Những ai c̣n hăng say mắng chửi, có nên lắng
đọng một chút xem trong ḷng ḿnh là ông bụt, là
thánh thiện hay là con ǵ đang chỉ huy lối suy nghĩ,
và hành vi hiện tại của ḿnh.
Ông Trump có tội ǵ đối với đất nước,
đối với dân HK, trong đó có cả chính ḿnh và
gia đ́nh ḿnh, cũng như gia đ́nh, tương lai
con cháu của chính ông ta?
Vực dậy một nền kinh tế tŕ trệ, mang
về cũng như tạo ra nhiều việc làm cho dân, là
một tội.
Giảm sưu cao thuế nặng cho dân mọi giới,
là một tội.
Lược bỏ, không thương tiếc những qui
luật đă trói cẳng kinh tế, là một
tội.
Đối đầu với nước ngoài từ lâu
đă lạm dụng tự do mậu dịch qua các
hiệp định, gian lận, móc túi tiền mồ hôi
của chúng ta, là
một tội.
Chỉnh đốn lại hệ thống công quyền
mà chúng ta hănh diện đă bị lạm dụng đến
biến chất, mục ruỗng, kể cả ông xăm
ḿnh đối đầu với một thứ vô cùng
nguy hiểm cho chế độ dân chủ như chính
phủ ngầm là
một tội.
Thi hành luật pháp do Quốc hội của chúng ta làm
ra để chỉnh đốn lại di trú bị
lạm dụng, đất nước ngày càng không
kiểm soát được, là
một tội.
Cũng cố lại an ninh nội địa và quốc
pḥng, là
một tội. Giải
quyết những vấn đề quốc tế
tồn đọng như những căn bệnh nan y
đến thời kỳ cuối, ảnh hưởng
đến hoà b́nh cả thế giới, là
một tội.
Đặt chính sách bảo vệ thai nhi, khuyến khích
bảo trợ, là
một tội. Lo cho tương lai thanh niên, rường
cột của nước nhà khỏi bị ma túy đầu
độc, là một tội.
Xây tường để giảm người canh
giữ, giảm chi phí và hạn chế nguy hiểm cho lính
biên pḥng; cắt đường xâm nhập ma túy,
tội phạm và di dân không rơ lai lịch tràn vào
ảnh hưởng tệ hại đến xă hội lâu
dài, không có ngày chấm dứt, là
một tội.
Xây tường để giúp cả cho phía Mễ
giảm bớt người từ thập phương,
đổ về nằm chờ vượt biên, mang theo
đủ thứ bất an cho đời sống dân
ở ở đó, là
một tội.
Xă hội Mỹ hấp dẫn người khắp nơi,
Hoa Kỳ phải tỏ ra có trách nhiệm, làm tường
để ngăn v́ không thể lănh hết hậu
quả nhân tai của các nước khác là vô nhân
đạo, là
một tội nữa,
vân vân, kể cả ngày không hết …
Nếu tất cả đều không phải, th́
tội của một ông ở tuổi “cổ lai hy”
bỏ đàng sau sự nghiệp tài chánh của ḿnh
để làm những việc ấy đến mất
ăn, mất ngủ là tội ǵ?
Phải có chỗ chỉ chứ!
Lương tri chưa mất th́ tự đặt câu
hỏi, chứ đâu có lư ǵ dễ dăi, để cho
con ma sân si trong ḷng nó hoành hành, ngăn cản chúng ta
qua sông để xem bờ bên kia người ta đang
dự hội như thế nào. Có phải không?
Là người đă may mắn được sống
ở xứ sở văn minh, ta muốn giúp cho người
khác, hay nói đúng ra là giúp cho đồng bào thân thương
của ḿnh ở bên kia bờ đại dương,
theo lẽ thường th́ phải xem ta đă văn
minh chưa.
Tự do nói bừa, chửi bậy thực ra không
phải là tự do, bỡi chính đó đă là sự
trói buộc của tư tưởng bệnh hoạn
rồi, và đó chính là nguồn gốc giết
chết tự do.
Người b́nh dân th́ đơn giản mộc
mạc, nên họ tự lo được việc này.
Nhưng, chuyện quái dị của thế kỷ
lại là người có nhiều chữ nghĩa hay quên
lẽ phải thông thường, đă tự đánh
mất ḿnh mà c̣n muốn lôi kéo người khác đi
theo.
Đă trễ, nhưng có c̣n hơn không, cần
biết đâu là thực chất của những
vấn đề chúng ta đang đối mặt. Và trước
mắt, người được mướn vào Toà
Bạch Ốc - trung tâm chuyển dịch xă hội
để lănh đạo đất nước này, ông
TT Donald Trump đang làm ǵ và ông nên cảm ơn ai?
Khi thành công, người ta thường cảm ơn Thượng
đế, Trời Phật hay tổ tiên tùy theo tín ngưỡng.
Người ta c̣n ghi nhận lời cảm ơn có
thể nghe - thấy đối với con người.
Nhưng ít ai nghĩ đến cơ duyên đưa
đến sự thành công, trong khi yếu tố then
chốt lại nằm ở đó.
Không phải lúc bấy giờ (2015) v́ thích làm tổng
thống hay được đảng ủng hộ nên
ông Trump mới ra ứng cử. Như
nhiều bài viết đă nhắc, ông Donald Trump
chuẩn bị làm Tổng thống từ hơn ba
thập niên về trước, qua các câu trả
lời trên các chương tŕnh truyền h́nh của
Oprah Winfrey, Rona Barrette rằng “ông chỉ ra ứng
cử khi nào thấy đất nước trở nên
tồi tệ”.
Dù bị người ta diễn dịch thế nào, th́
sự thật cũng đă được chứng minh
rơ như ban ngày, cả đứa trẻ tiểu
học cũng thấy.
Dĩ nhiên có nhiều người không đồng ư,
nhất là đối với những ai chỉ ở bên
này sông và ít khi muốn thấy bờ bên kia có ǵ. Nói
ǵ đi nữa th́ sự thật vẫn như chính nó.
Ông Trump có những chỗ cần cảm ơn mà ông không
cần nói lời nào. Trước
hết là cảm ơn cựu TT Obama.
Năm 2016 là một trang hiếm có trong lịch sử
bầu cử của Hoa Kỳ.
Cựu TT Obama để lại gia tài khá đồ
sộ làm nền móng cho phong trào xă hội chủ nghĩa
của ông cụ Bernie Sander và cho cả phong trào cách
mạng Trump.
Xin nhắc lại cho dễ hiểu, là gia tài đầy
gai gốc này đă đẻ ra hai phong trào. Một là
phong trào xă hội chủ nghĩa, toàn cầu hoá
của cụ Sanders, và hai là phong trào Quốc gia, dân
túy (Dân vi qúi)(American First) của Donald Trump. Ngọn lửa hướng
về xă hội chủ nghĩa nhen nhóm từ bên trong
đảng DC, bùng lên khá mạnh bắt đầu vào
mùa bầu cử 2015 - 2016, tiếp sau nhiệm kỳ TT
Obama. Người dẫn đầu là nghị sĩ
ứng viên Bernie Sanders với những khẩu hiệu
vận động như “free healthcare” “Free College”,
tăng thuế nhà giàu và giới 1%, vân vân . . . Ở đâu và
thời kỳ nào có nhiều bất công (xin mở
ngoặc, có khi chỉ là tuyên truyền), nghèo khó,
nợ nần chồng chất ngày một nhiều đến
mức khó ngóc đầu lên, xă hội chia rẽ, phân
hoá th́ cuộc sống trở nên bất an; tâm tư người
dân lo sợ cho hiện tại và sợ luôn những ǵ
chưa biết ở ngày mai; niềm tự tin sẽ
mất dần và họ chắc chắn sẽ mong có nơi
nương tựa.
Có hai nơi con người t́m đến: -về
mặt tinh thần th́
con người t́m đến Thần, Phật, hay đấng
Tạo hoá để cầu xin.
Về nhu
cầu vật chất cho
đời sống thường ngày, th́ người dân
mong cầu ở một xă hội khác hơn, từ
đó chính phủ sẽ nắm quyền “xin –
cho”. Một khi, được sự đăi ngộ
của chính phủ, th́ lại có nỗi sợ khác.
Đó là sợ chính quyền.
Thói quen dựa dẫm dần hồi gặm nhấm
niềm tự tin và ư chí tự túc, tự cường;
có khi ngay cả tự do dân chủ cũng dễ dàng
chấp nhận từ từ từng bước hy sinh vào
tay chính quyền.
Đây chính là miền đất và thời tiết
thuận lợi nhất cho phong trào XHCN, CSCN “đấu
tranh” để mọc mầm, phát triển. Tin
rằng người gốc Việt ở hạng có
tuổi, đă là tỵ nạn chắc hầu hết
ai cũng biết lẽ này.
Phong trào xhcn được hưởng ứng càng
mạnh th́ càng chứng tỏ cái nền móng ấy
đă hiển lộ rơ ràng – đó chính là hiện t́nh
xă hội xảy ra sau tám năm trước khi ông Trump
đắc cử. Căn cứ địa này có
phải tự nhiên mà có hay không có, hoặc cứ che
mắt lại, để nói không có ǵ cả, tùy
ở mỗi người. Sự thật nó không theo ai
cả. Một điều
nghe lạ, nhưng nh́n kỹ th́ sẽ thấy không
lạ chút nào. Cũng từ trên
miền đất ấy, loại cây khác hẳn,
mọc lên – tuyệt đối không phải là cây
xhcn. Nỗi lo sợ cho một viễn ảnh tương
lai đă đánh thức người dân Hoa Kỳ
thầm lặng, và một phong trào khác, tương
phản hoàn toàn với phong trào xhcn của ông Sanders, cùng
lúc nổi lên như giông băo.
Đó là chính là phong trào Trump. Ông Trump đánh
mạnh, đánh thẳng với những lời táo
bạo chưa bao giờ thấy.
Chính giới có đầu óc thâm căn cố đế
với mớ lư thuyết chính trị (political ingrained),
không ít người hoang mang, hay xốc nổi, ngứa
ngáy, ngồi đứng chẳng yên v́ cho rằng
hiện tượng phi lư, và Hoa Kỳ không thể có
một ông tổng thống như ông Trump.
Nhưng b́nh dân, ai đă biết lẽ thường: 'không
có việc ǵ xảy ra mà không có nguyên do của nó,' th́
vẫn b́nh chân như vại mà xem.
Ở chỗ cực âm, cũng là nơi chứa mầm
dương để sinh trưởng.
Đó là quan hệ tồn vong, sinh diệt giữa âm dương
không bao giờ dừng (negative and positive). Ở chế
độ lưỡng đảng như Hoa Kỳ, -
một tả, môt hữu (một trái, một phải) nên
nguyên lư này càng hiển hiện rơ nét hơn bất
kỳ nơi nào trên thế giới.
Bảo người dân HK phải hy sinh những
những giá trị tự do tinh thần đích thực
cho con người trong nền dân chủ pháp trị
tuyệt vời mà họ đă quen sống, để có
những thứ tự do xin
cho, mị dân làm thoả măn những đ̣i
hỏi của bản năng là điều có thể có,
nhưng không dễ chút nào.
Bỡi thứ
nhất -
nền tảng văn hoá của dân Hoa Kỳ là
niềm tin Thiên Chúa tuy bị mưa gió dập vùi, nhưng
nó vẫn tồn tại vững chắc như định
luật thiên nhiên.
Thứ hai -
đa số dân bản xứ (miễn trừ di dân
mới đến gần đây), người ta đă
có tập quán theo nguyên tắc giữ ǵn tự do - chính
là tư tưởng thực tế kiểu cowboy, tự
túc, tự cường, tự đứng trên đôi chân
của ḿnh, không ngại đối đầu với
cuộc đời đầy chông gai phía trước.
Hầu hết, họ là những người có tư tưởng
hạnh phúc ở hiện tiền, ḷng không mong chờ
dựa dẫm vào những lời hứa lâu dài từ
chủ thuyết chính trị nào.
Thứ ba, -
là người dân Hoa Kỳ im tiếng, không đồng
nghĩa với vô cảm. Lâu nay họ ngậm bồ ḥn
để nh́n chính trị gia của ḿnh quen thói
phải đạo chính trị (Political correctness). Chính
trị gia th́ ỷ lại chiếc đũa thần chính
trị mị dân như bùa phép tà quyền mà quên
rằng nó không c̣n mấy tác dụng trong thế
kỷ 21 - thời đại của kỹ thuật thông
tin.
Bên nào sử dụng thứ này thành tập quán, b́nh dân
hăy nh́n cho kỹ mà tự trả lời. Từ lâu
đă ở trong cái kén chính trị bài bản, nên
họ quên rằng người dân đang nhẫn
nhịn những điều chướng tai, gai mắt,
chứ không phải là họ không biết ǵ - tức là
chính trị gia đă thái
quá mà
không coi chừng bất
cập.
Ba
điều trên đây chính là nền tảng cử tri
mà ông Trump khéo vận dụng chứ không phải Nga -
Tàu nào rót mật vào tai hoặc cầm tay họ bỏ
phiếu vào thùng cả.
Phong trào xă hội chủ nghĩa và chủ nghĩa toàn
cầu hoá nổi lên càng mạnh bao nhiêu th́ nỗi lo
sợ gia tăng bấy nhiêu, và nền tảng cử
tri của cuộc cách mạng Trump càng mạnh bấy
nhiêu..
Cái thế lưỡng cực – âm, dương (- /+)
của cục bin điện ta dùng hàng ngày cũng
vậy. C̣n nhớ, trong khi vận động có
lần, ngay sau lời khen cử tri của ông rất
thông minh và chắc chắn trung thành, ông
Trump tỏ sự tự tin đến mức tuyên
bố nảy lửa rằng “Dù
tôi có bắn người trên Đại lộ Năm tôi
cũng không mất cử tri của tôi.”.
Truyền thông cứ tự do xô nghiêng, đá ngữa.
C̣n b́nh dân cứ tự nh́n, nh́n kỹ, thật kỹ
và chắc chắn sẽ rất lư thú khi thấy
sự thật này. TTTT (truyền thông thiên tả) và qúi vị DC tha
hồ bôi bẩn, ném bùn ông Trump tơi tả đến
chó nhà cũng sủa v́ không c̣n nhận ra ông. Ư
tưởng, cách mạng ủng hộ ông Trump mạnh
và chắc đến mức không ǵ lay chuyển
nổi, người ta không cần nghe TTTT chê bai
nữa.
Những h́nh ảnh chặn đường, rấp ngơ,
có tác dụng ngược lại – ông Trump trở thành
nạn nhân của ḷng ngay thẳng, và phong trào bảo
vệ giá trị của tinh thần trách nhiệm,
sự hy sinh và ḷng yêu nước ngày càng tôi thành thép,
dưới sự lănh đạo của một người
chứng tỏ có gan, đứng thẳng lưng, dám nói,
dám làm để xóa bàn xây dựng lại, đưa
đất nước trở về đúng vị
thế xứng đáng.
Ngoài cụ xă nghĩa Sanders – tuy không thành công, c̣n có
ông Trump và dân Hoa Kỳ dĩ nhiên phải cảm ơn
mâm bát đầy xương xóc của ông Obama để
lại. Nhờ
đất ấy mà ông Trump có nơi dụng vơ. Và –
và - cũng chính v́ nó, - v́ nó mà ông rất khổ công
sửa cho Hoa Kỳ ngay ngắn trở lại chứ có
sung sướng ǵ cho cam! Thứ hai, lượng giá một
kẻ thiện trí, cần phải chờ xem họ
ứng xử thế nào trong nhiều trường
hợp khác nhau. T́nh h́nh chính trị sôi động
khiến nhiều người kể cả nhà văn hay
các cụ tỵ nạn từng có chức sắc
mất luôn tự chủ, để rồi thố
lộ nhưng câu như nước đổ xuống
đất, không thể thu về.
Chẳng hạng như: “tôi bầu cho Obama bởi v́
ông ta là người da đen, và bầu cho bà Clinton v́
là đàn bà – v́ đă đến lúc nước
Mỹ phải có đàn bà làm tổng thống.”!
Chao ôi! Hóa ra, đối với họ, ghế tổng
thống là phần thưởng chứ không phải cho
người nắm vận mệnh quốc gia!
Cái lẽ thường “chọn mặt gửi vàng” mà
người chữ nghĩa một bụng cũng đành
quên! Phải chăng thế kỷ này nhân loại
tiếp tục thuyết tiến
hoá, nên
có nhiều điều thật quái lạ như thế
xảy ra! Rốt cuộc b́nh dân sống với Vĩnh Tường |