Tội
của TT Trump & Những Lời Cảm Ơn Không
Cần Nói
|
Để
biết sự thật, b́nh dân Việt nam thường
nói: “Một trăm lần nghe không bằng
một lần thấy – một trăm lần thấy
không bằng một lần làm”. Và câu nói
bất hủ trong thế kỷ 20 của cố Tổng
Thống Nguyễn Văn Thiệu, không chỉ là
lời nhắc nhở cách nh́n sự thật riêng
về chính trị ở một thời, mà b́nh dân
đă dùng giá trị của nó trong mọi sinh hoạt: ‘Đừng
nghe mà hăy nh́n kỹ!’ Hiện
nay, trong giới truyền thông và chính trị gia cũng
như dân chúng Hoa Kỳ, kẻ binh người
chống ông Trump có thể tính đến hàng triệu,
và không ai bảo đảm con số chính xác hơn kém
bao nhiêu. Cứ gửi niềm tin vào mấy con số
tỉ lệ lượng giá (Poll) có khác nào người
mù được dắt đi sờ voi, bỡi lẽ
cái máy tính chỉ cộng – trừ – nhân – chia theo
lệnh của người sử dụng. Bao giờ cũng
vậy, chính con người là vấn đề và
ở đó luôn luôn là câu hỏi. Có
thể nào mỗi cá nhân chúng ta, một ḿnh – tự
một ḿnh, nh́n kỹ các vấn đề hiện
xảy ra trước mắt xem những ǵ ảnh hưởng,
hay không ảnh hưởng đến hạnh phúc
của ta hôm nay và ngày mai, hay đến đời sau
của con cháu chúng ta. Nhất là tự đặt câu
hỏi, trong tám năm trước khi ông Trump vào
Bạch Ốc, xă hội HK đă đi về đâu, và
hơn một năm qua đất nước này
tại sao phải chuyển động một cách khó
khăn đến thế. Những
ai c̣n hăng say mắng chửi, có nên lắng đọng
một chút xem trong ḷng ḿnh là ông bụt, là thánh
thiện hay là con ǵ đang chỉ huy lối suy nghĩ,
và hành vi hiện tại của ḿnh. “Ông Trump có
tội ǵ đối với đất nước,
đối với dân HK, trong đó có cả chính ḿnh và
gia đ́nh ḿnh, cũng như gia đ́nh, tương lai
con cháu của chính ông ta?”
Nếu
tất cả đều không phải, th́ tội
của một ông ở tuổi “cổ lai hy” bỏ
đàng sau sự nghiệp tài chánh của ḿnh để
làm những việc ấy đến mất ăn,
mất ngủ là tội ǵ? Phải
có chỗ chỉ chứ! Lương
tri chưa mất th́ tự đặt câu hỏi,
chứ đâu có lư ǵ dễ dăi, để cho con ma sân
si trong ḷng nó hoành hành, ngăn cản chúng ta qua sông
để xem bờ bên kia người ta đang dự
hội như thế nào. Có phải không? Là
người đă may mắn được sống
ở xứ sở văn minh, ta muốn giúp cho người
khác, hay nói đúng ra là giúp cho đồng bào thân thương
của ḿnh ở bên kia bờ đại dương,
theo lẽ thường th́ phải xem ta đă văn
minh chưa. Tự
do nói bừa, chửi bậy thực ra không phải là
tự do, bỡi chính đó đă là sự trói
buộc của tư tưởng bệnh hoạn
rồi, và đó chính là nguồn gốc giết
chết tự do. Người
b́nh dân th́ đơn giản mộc mạc, nên họ
tự lo được việc này. Nhưng, chuyện
quái dị của thế kỷ lại là người có
nhiều chữ nghĩa hay quên lẽ phải thông thường,
đă tự đánh mất ḿnh mà c̣n muốn lôi kéo
người khác đi theo. Đă
trễ, nhưng có c̣n hơn không, cần biết đâu
là thực chất của những vấn đề chúng
ta đang đối mặt. Và trước mắt, người
được mướn vào Toà Bạch Ốc – trung
tâm chuyển dịch xă hội để lănh đạo
đất nước này, ông TT Donald Trump đang làm ǵ
và ông nên cảm ơn ai? Khi
thành công, người ta thường cảm ơn Thượng
đế, Trời Phật hay tổ tiên tùy theo tín ngưỡng.
Người ta c̣n
ghi nhận lời cảm ơn có thể nghe – thấy
đối với con người. Nhưng ít ai nghĩ
đến cơ duyên đưa đến sự thành công,
trong khi yếu tố then chốt lại nằm ở
đó. Không
phải lúc bấy giờ (2015) v́ thích làm tổng
thống hay được đảng ủng hộ nên
ông Trump mới ra ứng cử. Như
nhiều bài viết đă nhắc, ông Donald Trump
chuẩn bị làm Tổng thống từ hơn ba
thập niên về trước, qua các câu trả
lời trên các chương tŕnh truyền h́nh của Oprah
Winfrey, Rona Barrette rằng “ông
chỉ ra ứng cử khi nào thấy đất nước
trở nên tồi tệ”. Dù
bị người ta diễn dịch thế nào, th́
sự thật cũng đă được chứng minh
rơ như ban ngày, cả đứa trẻ tiểu
học cũng thấy. Dĩ
nhiên có nhiều người không đồng ư,
nhất là đối với những ai chỉ ở bên
này sông và ít khi muốn thấy bờ bên kia có ǵ. Nói
ǵ đi nữa th́ sự thật vẫn như chính nó.
Ông Trump có những chỗ cần cảm ơn mà ông không
cần nói lời nào. Trước
hết là cảm ơn cựu TT Obama.. Năm
2016 là một trang hiếm có trong lịch sử bầu
cử của Hoa Kỳ. Cựu
TT Obama để lại gia tài khá đồ sộ làm
nền móng cho phong trào xă hội chủ nghĩa của
ông cụ Bernie Sander và cho cả phong trào cách mạng
Trump. Xin
nhắc lại cho dễ hiểu, là gia tài đầy
gai gốc này đă đẻ ra hai phong trào. Một
là phong trào xă hội chủ nghĩa, toàn cầu hoá
của cụ Sanders, và
hai là phong trào
Quốc gia, dân túy (Dân vi qúi) (American First) của Donald
Trump. Ngọn
lửa hướng về xă hội chủ nghĩa nhen
nhóm từ bên trong đảng DC, bùng lên khá mạnh
bắt đầu vào mùa bầu cử 2015 – 2016,
tiếp sau nhiệm kỳ TT Obama. Người dẫn
đầu là nghị sĩ ứng viên Bernie Sanders
với những khẩu hiệu vận động như
“free healthcare” “Free College”, tăng thuế
nhà giàu và giới 1%, vân vân. . . Ở
đâu và thời kỳ nào có nhiều bất công (xin
mở ngoặc, có khi chỉ là tuyên truyền), nghèo khó,
nợ nần chồng chất ngày một nhiều đến
mức khó ngóc đầu lên, xă hội chia rẽ, phân
hoá th́ cuộc sống trở nên bất an; tâm tư người
dân lo sợ cho hiện tại và sợ luôn những ǵ
chưa biết ở ngày mai; niềm tự tin sẽ
mất dần và họ chắc chắn sẽ mong có nơi
nương tựa. Có
hai nơi con người t́m đến: –về
mặt tinh thần th́ con người t́m đến
Thần, Phật, hay đấng Tạo hoá để
cầu xin. Về
nhu cầu vật chất cho
đời sống thường ngày, th́ người dân
mong cầu ở một xă hội khác hơn, từ
đó chính phủ sẽ nắm quyền “xin –
cho”. Một khi, được sự đăi ngộ
của chính phủ, th́ lại có nỗi sợ khác.
Đó là sợ chính quyền. Thói
quen dựa dẫm dần hồi gặm nhấm niềm
tự tin và ư chí tự túc, tự cường; có khi
ngay cả tự do dân chủ cũng dễ dàng chấp
nhận từ từ từng bước hy sinh vào tay chính
quyền. Đây
chính là miền đất và thời tiết thuận
lợi nhất cho phong trào XHCN, CSCN “đấu tranh”
để mọc mầm, phát triển. Tin rằng người
gốc Việt ở hạng có tuổi, đă là
tỵ nạn chắc hầu hết ai cũng biết
lẽ này. Phong
trào xhcn được hưởng ứng càng mạnh
th́ càng chứng tỏ cái nền móng ấy đă
hiển lộ rơ ràng – đó chính là hiện t́nh xă
hội xảy ra sau tám năm trước khi ông Trump
đắc cử. Căn cứ địa này có
phải tự nhiên mà có hay không có, hoặc cứ che
mắt lại, để nói không có ǵ cả, tùy
ở mỗi người. Sự thật nó không theo ai
cả. Một
điều nghe lạ, nhưng nh́n kỹ th́ sẽ
thấy không lạ chút nào. Cũng
từ trên miền đất ấy, loại cây khác
hẳn, mọc lên – tuyệt đối không phải là
cây xhcn. Nỗi lo sợ cho một viễn ảnh tương
lai đă đánh thức người dân Hoa Kỳ
thầm lặng, và một phong trào khác, tương
phản hoàn toàn với phong trào xhcn của ông
Sanders, cùng lúc nổi lên như giông băo. Đó là chính là phong trào
Trump. Ông Trump đánh mạnh, đánh thẳng với
những lời táo bạo chưa bao giờ thấy. Chính giới có đầu óc
thâm căn cố đế với mớ lư thuyết chính
trị (political ingrained), không ít người hoang mang, hay
xốc nổi, ngứa ngáy, ngồi đứng
chẳng yên v́ cho rằng hiện tượng phi lư, và
Hoa Kỳ không thể có một ông tổng thống như
ông Trump. Nhưng
b́nh dân, ai đă biết lẽ thường: ‘không
có việc ǵ xảy ra mà không có nguyên do của nó,’ th́
vẫn b́nh chân như vại mà xem. Ở
chỗ cực âm, cũng là nơi chứa mầm dương
để sinh trưởng. Đó
là quan hệ tồn vong, sinh diệt giữa âm dương
không bao giờ dừng (negative and positive). Ở
chế độ lưỡng đảng như Hoa
Kỳ, – một tả, môt hữu (một trái, một
phải) nên nguyên lư này càng hiển hiện rơ nét hơn
bất kỳ nơi nào trên thế giới. Bảo
người dân HK phải hy sinh những những giá
trị tự do tinh thần đích thực cho con người
trong nền dân chủ pháp trị tuyệt vời mà
họ đă quen sống, để có những thứ
tự do xin cho, mị dân làm thoả măn
những đ̣i hỏi của bản năng là điều
có thể có, nhưng không dễ chút nào. Bỡi: Thứ
nhất –
nền tảng văn hoá của dân Hoa Kỳ là
niềm tin Thiên Chúa tuy bị mưa gió dập vùi, nhưng
nó vẫn tồn tại vững chắc như định
luật thiên nhiên. Thứ
hai –
đa số dân bản xứ (miễn trừ di dân
mới đến gần đây), người ta đă
có tập quán theo nguyên tắc giữ ǵn tự do – chính
là tư tưởng thực tế kiểu cowboy, tự
túc, tự cường, tự đứng trên đôi chân
của ḿnh, không ngại đối đầu với
cuộc đời đầy chông gai phía trước.
Hầu hết, họ là những người có tư tưởng
hạnh phúc ở hiện tiền, ḷng không mong chờ
dựa dẫm vào những lời hứa lâu dài từ
chủ thuyết chính trị nào. Thứ
ba, – là
người dân Hoa Kỳ im tiếng, không đồng
nghĩa với vô cảm. Lâu nay họ ngậm bồ ḥn
để nh́n chính trị gia của ḿnh quen thói
phải đạo chính trị (Political correctness). Chính
trị gia th́ ỷ lại chiếc đũa thần chính
trị mị dân như bùa phép tà quyền mà quên
rằng nó không c̣n mấy tác dụng trong thế
kỷ 21 – thời đại của kỹ thuật thông
tin. Bên
nào sử dụng thứ này thành tập quán, b́nh dân hăy
nh́n cho kỹ mà tự trả lời. Từ lâu đă
ở trong cái kén chính trị bài bản, nên họ quên
rằng người dân đang nhẫn nhịn những
điều chướng tai, gai mắt, chứ không
phải là họ không biết ǵ – tức là chính
trị gia đă thái quá mà không coi
chừng bất cập. Ba
điều trên đây chính là nền tảng cử tri
mà ông Trump khéo vận dụng chứ không phải Nga
– Tàu nào rót mật vào tai hoặc cầm tay họ
bỏ phiếu vào thùng cả. Phong
trào xă hội chủ nghĩa và chủ nghĩa toàn
cầu hoá nổi lên càng mạnh bao nhiêu th́ nỗi lo
sợ gia tăng bấy nhiêu, và nền tảng cử
tri của cuộc cách mạng Trump càng mạnh bấy
nhiêu.. Cái
thế lưỡng cực – âm, dương (- /+)
của cục bin điện ta dùng hàng ngày cũng
vậy. C̣n nhớ, trong
khi vận động có lần, ngay sau lời khen
cử tri của ông rất thông minh và chắc
chắn trung thành, ông Trump tỏ sự tự tin
đến mức tuyên bố nảy lửa rằng “Dù
tôi có bắn người trên Đại lộ Năm tôi
cũng không mất cử tri của tôi.”. Truyền
thông cứ tự do xô nghiêng, đá ngữa. C̣n b́nh dân
cứ tự nh́n, nh́n kỹ, thật kỹ và chắc
chắn sẽ rất lư thú khi thấy sự thật này. TTTT
(truyền thông thiên tả) và qúi vị DC tha hồ bôi
bẩn, ném bùn ông Trump tơi tả đến chó nhà cũng
sủa v́ không c̣n nhận ra ông. Ư tưởng, cách
mạng ủng hộ ông Trump mạnh và chắc đến
mức không ǵ lay chuyển nổi, người ta không
cần nghe TTTT bôi bác nữa. Những
h́nh ảnh chặn đường, rấp ngơ, có tác
dụng ngược lại – ông Trump trở thành
nạn nhân của ḷng ngay thẳng, và phong trào bảo
vệ giá trị của tinh thần trách nhiệm,
sự hy sinh và ḷng yêu nước ngày càng tôi thành thép,
dưới sự lănh đạo của một người
chứng tỏ có gan, đứng thẳng lưng, dám nói,
dám làm để xóa bàn xây dựng lại, đưa
đất nước trở về đúng vị
thế xứng đáng. Ngoài
cụ xă nghĩa Sanders –
tuy không thành công, c̣n có ông Trump và dân Hoa Kỳ dĩ
nhiên phải cảm ơn mâm bát đầy xương
xóc của ông Obama để lại. Nhờ
đất ấy mà ông Trump có nơi dụng vơ. Và – và – cũng chính v́ nó,
– v́ nó mà ông rất khổ công sửa cho Hoa Kỳ
ngay ngắn trở lại chứ có sung sướng ǵ
cho cam! Thứ
hai, lượng
giá một kẻ thiện trí, cần phải chờ xem
họ ứng xử thế nào trong nhiều trường
hợp khác nhau. T́nh h́nh chính trị sôi động
khiến nhiều người kể cả nhà văn hay
các cụ tỵ nạn từng có chức sắc
mất luôn tự chủ, để rồi thố
lộ nhưng câu như nước đổ xuống
đất, không thể thu về. Chẳng
hạn như: “Tôi bầu cho Obama bởi v́ ông ta
là người da đen, và bầu cho bà Clinton v́ là
đàn bà – v́ đă đến lúc nước Mỹ
phải có đàn bà làm tổng thống.” Chao ôi!
Hóa ra, đối với họ, ghế tổng thống
là phần thưởng chứ không phải cho người
nắm vận mệnh quốc gia! sắp
tới đây tui bầu cho ứng-viên gốc Việt v́
tôi là gốc Việt. Dù chả biết gốc Việt
nớ theo XHCN/DC hay không? Hóa ra chưa hiểu cai
quốc-tịch Mỹ của họ. Vĩnh
Tường |