Hành Quân Phá Huỷ Mật Khu VC tại Vũng Rô 1965

NN Lê Đ́nh An

Ghi Chú: Bài nầy chỉ lược thuật riêng về nhiệm vụ của Người Nhái trong cuộc hành quân quy mô gồm nhiều quân, binh chủng phối hợp.

Vũng Rô

Khoảng 12 giờ trưa Ngày 16-2- 1965,…pḥng trực Người Nhái nhận được công điện khẩn của Bộ Tư Lệnh Hải Quân, Pḥng 3. Tổ trực công tác hai người, tôi và Đạt (Gồ) với đầy đủ trang bị lên quân xa đưa chúng tôi vào phi trường bên MACV của Hoa Kỳ và được phản lực cơ loại nhỏ đang chờ sẵn và đưa chúng tôi đến phi trường Chu Lai. Trực thăng Việt Nam bốc chúng tôi đến Vũng Rô, đáp xuống tại quốc lộ 1 gần Vũng Rô, chúng tôi được anh em hải thuyền đón tiếp xuống chiếc Yabuta do anh Trung Sĩ 1 Nguyễn Hữu Phước (Phước Râu.) làm thuyền trưởng. Lúc đó khoảng 3 giờ rưởi chiều.
Trong lúc chờ đợi lệnh của Hộ Tống Hạm HQ. 08, chúng tôi dùng cơm với anh em hải thuyền. Khoảng nửa giờ sau chúng tôi nhận lệnh từ máy vô tuyến HQ 8, tổ người nhái đi vào thám sát t́nh h́nh trong vịnh và HQ08 ứng chiến.

Hải thuyền Yabuta
Chiếc hải thuyền Yabuta chạy vào ḷng địch với nhiệm sở tác chiến, chúng tôi cũng sẵn sàng với các khẩu súng cơ hữu của hải thuyền. Đại liên 12.7, đại bác 20 ly đều hướng về mục tiêu bên trái phía sườn núi nơi chiếc Tàu Trung Cộng được ngụy trang bằng nhiều tàng cây trên boong tàu, chở vũ khí bí mật xâm nhập vào vịnh Vũng Rô bị phản lực cơ tuần thám của Không Quân Hoa Kỳ phát giác và bị bắn ch́m gần sát bờ cạnh triền núi.

Hộ tống hạm HQ-08, Chi Lăng
Khi chiếc ghe hải thuyền tiến vào c̣n cách bờ khoảng 300 thước th́ bị thượng liên và súng tự động cá nhân Việt Cộng trên triền núi bắn xuống dữ dội, chiếc hải thuyền chúng tôi phản pháo và báo cáo cho HQ.08. Chúng tôi được lệnh rút lui ra, đại liên địch bắn theo xối xả. Khi rút ra khỏi tầm đạn, chiếc hải thuyền bị bắn tét be ghe mấy chỗ, cũng may thủy thủ đoàn không ai bị thương.
Hộ Tống Hạm HQ 08 tiến vào vịnh và nă trọng pháo 76 ly, 40 ly và 20 ly v.v. vào các điểm đại liên Việt Cộng vừa phát hiện khi giao chiến với hải thuyền. Khoảng nửa giờ sau ngưng bắn, HQ.08 rút ra án ngữ cửa vịnh. Qua sự hướng dẫn và chỉ điểm của HQ.08, Không Quân Việt Nam bắt đầu phi pháo và oanh kích, tiếp theo trực thăng bay đến đậu lại trên không bắn đại liên 6 ṇng và phóng hỏa tiễn vào các ổ pháo của Việt Cộng như những con khủng long phun lửa khói mịt mù.
Chúng tôi được biết Tư Lệnh chiến trường cuộc hành quân nầy là Phó Đề Đốc Hồ Văn Kỳ Thoại. Qua sự điều động của ông trong đêm các chiến hạm công tác quanh vùng gần đó đều tập trung và bao vây vùng biển Vũng Rô. C̣n trên bộ do quân khu 2 điều quân bao vây vùng đồi núi và tiến quân vượt núi tấn công xuống vịnh Vũng Rô.

Buổi sáng tinh sương, một trận oanh tạc dữ dội của Không Quân để mở màn cho các chiến hạm Hải Quân tiến theo đội h́nh vào vịnh. Tất cả trọng pháo, đại bác trên tàu đều thi nhau trực xạ vào hai bên sườn núi. Các ổ đại liên của Việt cộng ẩn trong các hang động nên phi cơ oanh kích không tiêu diệt được. Chúng cũng phản công lại mănh liệt..Tiếng súng đạn vang rền, khói súng mờ mịt che khuất cả mặt vịnh. Khi chiến hạm HQ 403 tiến vào tầm tác xạ của địch, một thủy thủ bị trúng viên đạn xuyên qua kẽ hở cao độ của bửng sắt che đạn khẩu đại bác 20 ly trúng ngay giữa trán nên chết liền tại chỗ.
Trên chiếc hải thuyền chúng tôi đă được tăng cường thêm mười lăm(15) người nhái và Cố Vấn người nhái Đại Úy Franlin W Anderson từ Sài G̣n ra với đầy đủ trang bị. Chiếc xuồng cao su Zodiac chở người nhái sẵn sàng đổ bộ nương theo sau chiến hạm tiến lần vào…

Xuồng cao su Zodiac
Sau hơn một giờ quần thảo, tiếng súng của địch đă giảm lần, toán người nhái chúng tôi được lệnh đổ bộ lên băi.
Chiếc xuồng cao su tách rời chiếc hải thuyền, và ẩn ḿnh theo các chiến hạm rồi vượt nhanh lên phía trước tiến thẳng vào băi cát khoảng vài trăm thước dưới làn mưa đạn hải pháo bắn yểm trợ. Toán người nhái với vũ khí cá nhân nằm rạp trên xuồng cao su lao nhanh vào bờ, khi chiếc xuồng vừa chạm băi cát, toán người nhái cấp tốc dàn đội h́nh vừa bắn vừa tiến nhanh vào sườn núi và mở rộng ṿng đai an toàn trên băi cát lập đầu cầu cho tàu đổ quân, trong lúc đó chiếc Hải Vận Hạm HQ 405 mở cửa Ram ủi băi.

HQ-405 Tiền Giang
Một đại đội Biệt Kích Dù tràn lên bờ tiến sâu vào sườn núi tiến chiếm các mục tiêu trải rộng hai bên dải núi của vịnh.
Toán người nhái hoàn thành công tác lập đầu cầu cho quân đổ bộ xong. Toán người nhái trở lại xuồng trực chỉ tiến vào nơi chiếc tàu chở vũ khí bị dội bom ch́m cách bờ khoảng chừng 50 thước nhưng v́ địa thế nơi đây không có băi cát, vách núi thoai thoải hơi dốc đứng,. Xuồng cao su ủi vào băi, các người nhái nhảy lên bờ lập ṿng đai và lục soát quanh khu vực t́m thấy 2 khẩu cao xạ pḥng không và vũ khí cá nhân đủ loại rơi rải cùng nhiều xác chết văng tung tóe khắp nơi, đặc biệt có mấy xác chết bị xiềng chân vào 2 khẩu cao xạ. Tịch thu một số tài liệu và một số giấy bạc 500 đồng tiền Việt Nam Cộng Ḥa c̣n mới tinh..
Tôi là một trong ba tổ mang b́nh hơi lặn xuống thám sát nơi tàu ch́m sâu chừng 7-8 thước nước. Chiếc tàu ngụy trang bằng nhiều nhánh cây trên boong tàu bị ch́m nghiêng nghiêng theo triền vách đá của bờ, phía ngoài tàu có chữ của Trung Cộng. Khi lặn vào trong khoang tàu nơi pḥng lái, từ chiếc la bàn, bản đồ hải tŕnh và chiếc đồng hồ treo trong pḥng lái đều là chữ Trung Cộng..và một cái chân bị đứt ngang nơi háng c̣n dính vải ống quần đang nổi lềnh bềnh trong pḥng lái… Tại khoang tàu chở hàng chúng tôi vớt lên một số súng ống đạn dược và thuốc men
Kết quả công cuộc khám phá mật khu Vũng Rô đă t́m thấy hai hang động Việt Cộng đă dấu vũ khí và thuốc men tại Vũng Rô và thung lũng Đá Bí tổng cộng lên đến 100 tấn, toàn là vũ khí mới loại tự động như AK47,AK50 và B40 B41.v.v. c̣n quấn vải tẩm mở dầu bó lại từng bó được gom lại trên băi biển như những đống củi thước đầy trên băi cát trong vịnh…Việc thu dọn chiến lợi phẩm phải mất mấy ngày mới dọn dẹp xong.
Vào khoảng thời gian nầy quân đội Việt Nam Cộng Ḥa chưa được trang bị súng cá nhân tự động, chỉ có súng Gagrant M1, Carbine M1 và một số Carbine M2 dành trang bị cho các đơn vị thiện chiến như Nhảy Dù, TQLC.v.v Mải cho đến sau Tết Mậu Thân, Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa mới được lần lượt thay thế súng tự động M16 và trang bị loại chống chiến xa M72. Trong khi đó Việt Cộng đă được khối Cộng Sản viện trợ trang bị súng tự động cá nhân từ năm 1965 như tại mật khu Vũng Rô nầy.
Sau khi hoàn thành công tác người nhái chúng tôi được đưa về Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha trang để nghĩ ngơi, vài ngày sau chiến hạm đưa chúng tôi trở về bộ chỉ huy Liên Đoàn Người Nhái tại Sàig̣n.
NN Lê Đ́nh An – 2004

Vũ khí tịch thu được từ chiếc tàu tiếp tế bị đánh ch́m

Các thùng đạn được vớt lên bỏ lên băi ngay trong vịnh

Ước lượng khoảng trên 100 tấn vũ khí đă bị tịch thu

Một thùng đạn

Một thùng đạn có ghi chữ Trung Quốc
 

Một số thùng đạn trong số hơn một triệu viên đạn tịch thu được
 

Hơn 3500 súng trường và súng tiểu liên mới c̣n bọc trong vải tẩm dầu

Vũ khí chống tăng do Trung Quốc chế tạo

Vũ khí tịch thu được

Người Nhái đứng trên hải thuyền (bên phải) cạnh chiếc tàu bị đánh ch́m (bên trái)

Toán NN chụp ảnh lưu niệm với
HQ Trung Tá Nguyễn Đức Vân – Chỉ Huy Trưởng TTHL/HQ Nha Trang.



NN Lê Đ́nh An

 

Trở lại