Huỳnh Tấn Mẫm, đảng viên cộng sản phản tỉnh muộn màng Thiện Ư |
“Thư
tâm t́nh của Huỳnh Tấn Mẫm gởi các
bạn thanh niên - sinh viên - học sinh” đề ngày
4/7/2014 được phổ biến rộng răi trên
mạng Internet và đang được công luận chú
ư, có kẻ khen, người chê. Huỳnh
Tấn Mẫm là ai?
Cặp
đôi ăn ư Trương Tấn Sang-Huỳnh Tấn
Mẫm “gặp các cử tri” ngày 26/6/2014 Huỳnh
Tấn Mẫm, sinh năm 1943 tại Chợ Cầu, Hóc
Môn, Gia Định, một cựu sinh viên trường
đại học y khoa Sài g̣n trước ngày
30/4/1975, hoạt động nằm vùng cho Việt
cộng và trở thành một trong những thủ lănh
hàng đầu của “Phong trào thanh niên - sinh viên -
học sinh đấu tranh chống Mỹ - Ngụy”
(sau đây xin viết tắt là “Phong trào”), từng
là chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài G̣n. Do
các hoạt động nằm vùng cho Việt cộng,
chống phá chế độ Việt Nam Cộng Ḥa
(VNCH), Huỳnh Tấn Mẫm đă bị cơ quan an
ninh VNCH bắt giam rồi thả ra nhiều lần do
áp lực của quốc tế, v́ lầm tưởng
(thật hay giả tạo) Huỳnh Tấn Mẫm là
người quốc gia bất đồng chính
kiến (dù cơ quan an ninh VNCH có bằng chứng và
biết rơ Mẫm là người của Việt
cộng). Nhờ đó Huỳnh Tấn Mẫm đă
tồn tại cho đến sau ngày 30/4/1975. Sau
ngày 30/4/1975, Huỳnh Tấn Mẫm được
chế độ mới lần lượt cho giữ
các chức vụ như chủ tịch Hội Liên
Hiệp Sinh Viên Việt Nam, Tổng Biên tập báo
Thanh Niên, Đại biểu Quốc hội đầu
tiên sau ngày thống nhất đất nước,
chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành
phố Hồ Chí Minh, từng được gửi
sang Liên Xô học và bảo vệ luận án Tiến
sĩ Triết học Mác-Lê tại Viện Hàn lâm Khoa
học xă hội. Theo
lời vợ của Huỳnh Tấn Mẫm là NLD
nói với người viết khi dạy học chung
tại một trường Phổ thông cơ sở
ở Sài G̣n (khoảng năm 1976 - 1977) th́ Đảng
đă cho Huỳnh Tấn Mẫm lựa chọn:
một là qua du học Liên Xô lấy bằng Tiến sĩ
triết học Mác-Lê để tiến thân về chính
trị; hai là tiếp tục học y khoa c̣n dở
dang để trở thành bác sĩ. Huỳnh
Tấn Mẫm đă chọn đi học Liên Xô.
Vẫn theo lời vợ Huỳnh Tấn Mẫm nói
với người viết,th́ đó là một sự
chọn lựa sai lầm. V́ học ra bác sĩ c̣n
kiếm tiền được, lấy Tiến sĩ
triết học Mác-Lê về th́ trước hết
phải đi dậy học các trường Đảng
lương công nhân viên ba cọc ba đồng;
nếu vào biên chế có chức có quyền mà không
hủ hóa tham nhũng th́ cũng chẳng có tiền. Có
lẽ v́ vậy mà nghe đâu sau này Huỳnh Tấn
Mẫm đă tiếp tục học lại y khoa
tại chức và đă tốt nghiệp. Đối
với Huỳnh Tấn Mẫm, trước sau tôi
chỉ gặp mặt hai lần, lần đầu trước
ngày 30/4/1975 và lần thứ hai cũng là lần
cuối sau biến cố đó. Lần
đầu tôi gặp Huỳnh Tấn Mẫm vào
khoảng năm cuối thập niên 1960 khi anh mới
được trả tự do, tại một
giảng đường của trường Đại
học Nông Lâm Súc, trong khi bên ngoài, trên khúc đường
Cường Để nằm giữa Hồng Thập
Tự và Thống Nhất, đang có cuộc đụng
độ giữa các thanh niên - sinh viên - học sinh
thuộc “Phong trào” xuống đường biều
tính chống chính phủ VNCH, với lực lượng
cảnh sát dă chiến. Hôm
đó, đề tài thuyết tŕnh để kích
động xuống đường là “thuế
kiệm ước song hành” của chính phủ do
Luật sư Bùi Chánh Thời (thuộc khối Ấn
Quang) làm thuyết tŕnh viên. Tôi đến gặp
Huỳnh Tấn Mẫm qua trung gian của một người
bạn thân (sau này mới biết cũng hoạt động
nằm vùng như Huỳnh Tấn Mẫm) để
giới thiệu một người bạn lúc đó
là Chủ nhiệm & Chủ bút báo Hiện Diện
của Tổng Liên Đoàn Sinh Viên Công Giáo Việt
Nam để thực hiện một cuộc phỏng
vấn (Anh NTQ hiện ở Houston). Lần
thứ hai gặp Huỳnh Tấn Mẫm vào khoảng
năm 1976-1977 khi tôi đến nhà anh nằm tận cùng
một hẻm lớn trên đường Pasteur. Khi
đó Huỳnh Tấn Mẫm mới được biên
chế vào Quốc hội thống nhất cả nước. Tôi
đến theo lời mời của NLD vợ Huỳnh
Tấn Mẫm, cùng dạy học chung trường
với tôi, để lấy tiền chiếc TV đă
bán thiếu trước đó một tháng theo ước
hẹn. V́ nghe NLD nói con gái nhỏ thích coi TV, cứ
phải qua nhà hàng xóm coi nên muốn mua một TV cũ.
Nghe vậy người viết nói đang cần
tiền, có TV cũ muốn bán, vợ Huỳnh Tấn
Mẫm ngỏ ư muốn mua với điều kiện
cho khất lại một tháng mới gom đủ 200
đồng (tiền mới, lương giáo viên lúc
đó đồng hạng 30 đồng một tháng)
để trả. Nhưng
khi đến nhà vợ Huỳnh Tấn Mẫm nói
vẫn chưa đủ, nhờ người viết
chạy Honda chở qua nhà Thượng tá X… bố
vợ anh ở căn biệt thự nằm ở góc
đường Hai Bà Trưng và Phan Thanh Giản
(tức Điện Biên Phủ bây giờ) để mượn
thêm bố mẹ mới đủ 200 đồng
(tiền mới) trả cho tôi. Một
đảng viên cộng sản phản tỉnh
muộn màng. Tôi
biết Huỳnh Tấn Mẫm nhưng có lẽ Huỳnh
Tấn Mẫm không biết tôi, mà có biết cũng
không thể nhớ tôi là ai. V́ trước sau tôi
chỉ gặp anh đúng hai lần, lần đầu
trước và lần thứ hai cũng là lần
cuối sau 30-4-1975. Nhưng NLD vợ anh biết và có
lẽ c̣n nhớ tôi v́ có một thời cùng dạy
học chung trường (1976-1977). Tôi
với Huỳnh Tấn Mẫm không là đồng môn
v́ anh học y khoa, tôi học luật, và về
mặt lư tưởng thời tuổi trẻ cho đến
nay chúng tôi hoàn toàn trái ngược: Tôi lư tưởng
“Quốc gia dân tộc, dân chủ pháp trị”,
Huỳnh Tấn Mẫm lư tưởng “Cộng
sản quốc tế, độc tài toàn trị”. Thực
tế, tôi sinh ra ở Miền Bắc di cư vào
Miền Nam năm 1954 để lánh nạn cộng
sản; c̣n Huỳnh Tấn Mẫm sinh ra và được
sống tại Miền Nam, nhưng thời tuổi
trẻ lại ngưỡng vọng và đi theo
cộng sản Bắc Việt để tiếp tay
cộng sản hóa Miền Nam.V́ Huỳnh Tấn
Mẫm cũng như những người tuổi
trẻ một thời theo cộng sản, đă
lầm tưởng chính quyền trong chế độ
dân chủ pháp trị VNCH ở Miền Nam là công
cụ tay sai “Đế Quốc Mỹ” mà không
biết rằng chính quyền trong chế độ
độc tài đảng trị Việt Nam Dân
Chủ Cộng Ḥa (VNDCCH) ở Miền Bắc cũng
là công cụ tay sai của các đế quốc công
sản Nga - Trung Quốc, lầm tưởng rằng
guồng máy công quyền và xă hội trong chế
độ quốc gia VNCH ở Miền Nam đầy
tham nhũng, thối nát, áp bức, bất công, mà không
biết rằng thực tế guồng máy công
quyền và xă hội trong chế độ cộng
sản VNDCCH ở Miền Bắc c̣n tệ hại hơn
nhiều. Tất
cả sự lầm tưởng này, chỉ sau ngày
30/4/1975 khi sống dưới chế độ
cộng sản dưới bảng hiệu Cộng Ḥa
Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Huỳnh Tấn
Mẫm và những kẻ tuổi trẻ lầm
lạc như anh mới dần dần ngộ ra
được đâu là sự thật, đâu là chính
tà. Ngộ
ra được sự thật, biết đâu là chính
tà là điều tốt, nhưng quan trọng hơn là
phải biết “phản tỉnh” từ nhận
thức đến hành động càng sớm càng
tốt để hạn chế và khắc phục
hậu quả do nhận thức và hành động sai
lầm gây ra mới là điều thiết yếu. Tiếc
rằng Huỳnh Tấn Mẫm và những anh chị
em thanh niên, sinh viên học sinh cùng thời v́ lầm tưởng
đă tham gia “Phong trào” dù đă “ngộ ra”
rất sớm, nhưng hầu hết đă phản
tỉnh quá trễ. Cá nhân Huỳnh Tấn Mẫm
giờ đây sau 39 năm (1975 - 2014) mới công khai nói
lên sự “phản tỉnh” một cách yếu
ớt qua “Thư tâm t́nh của Huỳnh Tấn
Mẫm gởi các bạn thanh niên - sinh viên - học
sinh” đề ngày 4/7/2014. Tôi
đă đọc kỹ “Thư tâm t́nh” của
Huỳnh Tấn Mẫm, nếu so với bài “Viết
trong những ngày nằm bịnh” công bố gần
một năm trước đây của cựu đảng
viên cộng sản Lê Hiếu Đằng có cùng
cảnh ngộ lầm lạc như anh, th́ thấy
sự “phản tỉnh” của anh quá yếu về
nhiều mặt, chủ yếu là về nhận
thức và hành động. Về
mặt nhận thức, “Thư tâm t́nh” chỉ
đưa ra những nhận thức chung chung ai cũng
biết về sự yếu kém của “guồng máy
công quyền”, xă hội suy đồi, bất công
trong chế độ hiện tại, sự hèn
yếu của tầng lớp lănh đạo Đảng
và Nhà nước trong chế độ hiện
tại trước hiểm họa Trung quốc xâm lăng
từng bước lănh thổ, lănh hải, biển
đảo của Việt Nam. Tuyệt
nhiên Huỳnh Tấn Mẫm không dám có những phê phán
mạnh bạo, bầy tỏ một thái độ
dứt khoát chống lại và đ̣i thay thế
“chế độ độc đảng, độc
tài toàn toàn trị” bằng một “chế độ
đa đảng, dân chủ pháp trị” như Lê
Hiếu Đằng đă viết. Tuyệt
nhiên anh không nói ǵ về quá khứ để hối
hận đă sai lầm khi đi theo cộng sản,
hối tiếc v́ đă có những hành động góp
phần với đảng Cộng sản làm suy đồi
toàn diện đất nước. Về
mặt hành động, trong “Thư tâm t́nh”
Huỳnh Tấn Mẫm đă không đưa ra
được một đề nghị cụ thể
nào để thay đổi t́nh h́nh chính trị có
lợi cho dân cho nước, ít ra như Lê Hiếu
Đằng, chẳng hạn đă đề nghị
thành lập một “Đảng Dân Chủ Xă
Hội” đối trọng với “Đảng
Cộng Sản Việt Nam” đang độc
quyền, độc tôn thống trị trong một
chế độ độc tài toàn trị hiện
nay. Ngoài
lời kêu gọi tuổi trẻ “Thanh niên - sinh viên
- học sinh” bằng những sáo ngữ, cá nhân anh
đă chẳng dám có một hành động dứt
khoát, cụ thể nào, chẳng hạn từ bỏ
đảng Cộng sản như Lê Hiếu Đằng
đă làm, hay quyết liệt hơn, đứng ra phát
động một phong trào xuống đường
chống chế độ độc tài toàn trị,
đ̣i các quyền dân chủ dân sinh, đ̣i
chuyển đổi qua chế độ đa đảng,
dân chủ pháp trị, như anh và các sinh viên nằm
vùng trước đây đă làm trong cái gọi là
“Phong trào thanh niên - sinh viên - học sinh đấu
tranh chống Mỹ-Thiệu.” Phải
chăng trước đây trong chế độ dân
chủ pháp trị VNCH ở Miền Nam, Huỳnh
Tấn Mẫm và các đồng chí của anh dám “đấu
tranh” v́ biết rằng dù có bị bắt bỏ tù,
sinh mạng vẫn được bảo toàn, lại
được nổi tiếng, có công với “cách
mạng” (Đỏ). C̣n bây giờ, Huỳnh Tấn
Mẫm và các đồng chí của anh không dám làm
trong chế độ độc tài toàn trị
Cộng Ḥa Xă hội Chủ Nghĩa Việt Nam, v́ ngoài
việc bị bỏ tù, gia đ́nh anh c̣n mất
tất cả đặc quyền đặc lợi mà
39 năm qua đă được Đảng và
chế độ cho an hưởng? Như
vậy người ta có thể nghĩ Huỳnh
Tấn Mẫm chỉ có gan xúi tuổi trẻ làm, c̣n
ḿnh th́ thoái thác rằng “Tôi tiếc là không c̣n
nhiều thời gian và sinh lực như các bạn,
để có thể cống hiến một cách
xứng đáng và trọn vẹn cho một vận
hội mới đang đến với dân tộc.” Nhưng
việc nước là việc chung, ḷng yêu nước
không quan hệ ở tuổi tác, mỗi lứa
tuổi có cách hành động thể hiện ḷng yêu
nước khác nhau, đạt hiệu quả khác
nhau. Đọc “Thư tâm t́nh” của Huỳnh
Tấn Mẫm người đọc có cảm tưởng
anh đang t́m cách trút trách nhiệm làm thay đổi
bộ mặt đất nước tốt đẹp
hơn cho tuổi trẻ. C̣n anh chẳng nhận chút
trách nhiệm nào về quá khứ theo Cộng sản
cũng như trách nhiệm tương lai làm tiêu vong
chế độ Cộng sản, dân chủ hóa đất
nước. Tôi
thành tâm mong Huỳnh Tấn Mẫm sẽ có thêm
nghị lực, quyết tâm để có được
những hành động tiếp theo trong những ngày
tới, để mọi người tin tưởng
anh đă “Phản tỉnh hoàn toàn, thực sự”
không chỉ về mặt nhận thức mà c̣n
chứng tỏ bằng hành động dứt khoát,
quyết liệt. Thiện
Ư. Houston,
ngày 11 tháng 7 năm 2014.
|