Loạn! Định Nguyên |
LGT: Nhận được bài viết mới do độc giả gởi đến, chúng tôi upload lên trang web. No comment. Nước
loạn là nước giặc giă nổi lên khắp nơi.
Thế giới loạn là khi có chiến tranh lớn
nhỏ trên mọi ngơ ngách của địa cầu
(như hiện nay). Gia đ́nh loạn là gia đ́nh Nhà
kia lỗi đạo con khinh bố, mụ nọ chanh
chua vợ chưởi chồng. Nói chung, loạn có
thể là t́nh trạng chiến tranh, có thể là t́nh
trạng bất ổn không có tôn tri trật tự, có
thể là hành động phi lư xẩy ra hằng ngày
ở mọi nơi, ngoài xă hội hoặc trong gia
đ́nh. Với ư nghĩa đó, nếu quan sát sinh
hoạt chính trị của người Việt
hải ngoại, nhất là tại Mỹ th́ áp
dụng chữ “loạn” cũng không sai. Sau
gần bốn chục năm mất nước,
số người Việt từ bỏ quê hương
sống đời tha hương/tỵ nạn ngày càng
đông. Nhưng đông về số lượng không
có nghĩa là sự lớn mạnh. Thực tế trước
mắt ai cũng thấy, cộng đồng ngày càng
đông nhưng t́nh trạng sinh hoạt th́ ngày càng
đi xuống, ngày càng LOẠN! Khó
có thể phủ nhận sự thành công của người
Việt trên quê hương mới, nhất là giới
trẻ thế hệ một rưởi. Họ chen chân/lấn
bước các cộng đồng dân tộc khác,
kể cả người bản xứ một cách
rất xuất sắc. Có thể nói đại đa
số con em của chúng ta, nhất là đông đảo
thành phần HO, đă tốt nghiệp đại
học, có mặt trong tất cả các ngành nghề
trên quê hương thứ hai. Họ xứng đáng là
những người làm “Vẻ vang dân Việt”! Nhưng
đó là chuyện cá nhân, chuyện gia đ́nh, không
phải chuyện cộng đồng. Chuyện
cộng đồng phức tạp và xấu hơn
nhiều. Sở dĩ phức tạp và xấu v́, ngoài
phương diện xă hội, văn hoá…, t́nh
trạng chống cộng bát nháo đă làm ô uế
bộ mặt sinh hoạt cộng đồng! Chống
cộng là việc cần làm, nhưng cách chống
cộng bất hợp lư và thiếu lương tri
của không ít người Việt hải ngoại
mới là vấn đề xấu xa tệ hại.
Vấn đề tệ hại đó như thế nào? Sau
khi bị bứng ra khỏi ḷng đất nước,
hải ngoại trở thành một chiến trường
của người Việt tỵ nạn chống CSVN.
Là một chiến trường nhưng không có
cấp chỉ huy, không có chiến lược,
chiến thuật, mạnh ai nấy chống nên càng
chống càng loạn! Không cần tự chế, không
cần phối hợp, không sinh hoạt theo cần nguyên
tắc tự do, dân chủ, đa nguyên… ai cũng cho
ḿnh quan trọng, quan điểm chống cộng
của ḿnh là duy nhất đúng, mọi người
phải nghe theo, phải tuân phục, nếu không, nón
cối và dép râu được tung ra chụp lên
đầu người khác. Thế mới đại
loạn! Chắc
chắn kẻ thù VC có mặt khắp nơi nhưng
họ vô h́nh vô dáng, ngoại trừ những viên
chức ngoại giao, khó biết đích xác họ là
ai và đang ở đâu nhưng lạ quá, sao người
Việt hải ngoại biến thành VC càng ngày càng
đông thế?! Những khuôn mặt “VC mới” sao
toàn những người quen thuộc và có uy tín trong
cộng đồng như nhạc sĩ Trúc Hồ, nhà
văn Huy Phương, Chu Tất Tiến, b́nh luận
gia Trần Trung Đạo, Nguyễn Ngọc Bích,
cựu Thiếu tá TQLC Phạm Văn Tiền… VC
nhiều quá kể không nổi. Tôi đọc trên
“net” thấy có hai danh sách liên quan đế sự
xuất hiện của nhân vật Điếu Cày,
một bên chống, một bên bênh, danh sách nào cũng
vài ba chục người. Đúng ra, v́ người bênh
kẻ chống (Điếu Cày), những người
trong danh sách này phải là kẻ đối nghịch
với những người thuộc danh sách kia
chứ. Nhưng lạ lùng thay, cả hai danh sách đều
bao gồm những tên “Việt gian cộng sản
cả”!!! Thế là thế nào? Người quốc
gia đâu hết rồi! Đọc
đến đây, quư vị hẳn phải nghĩ
rằng sự chống cộng của người
Việt hải ngoại đă có vấn đề.
Vấn đề đó là SỰ CHỤP MŨ BỪA
BĂI, một vấn đề bất trị và hết
sức nghiêm trọng làm cho khuôn mặt cộng đồng
của người Việt hải ngoại trở thành
một mớ hổ lốn ngô chẳng ra ngô, khoai
chẳng ra khoai, mười hai con giáp không giống con
nào! Chẳng c̣n ai nói ai nghe. Chẳng c̣n ai nể
mặt ai. Ai cũng có thể biến thành VC, ai cũng
có thể bị hạ nhục chưởi bới
bằng những ngôn từ bẩn thỉu nhất
nếu có phát biểu/hành động khác với
những kẻ tự cho ḿnh là người chống
cộng thật sự. Chính
Nghĩa Quốc Gia là cái ǵ mà họ có thể nhân
danh để chỉ mặt đồng hương, hô
hoán là VC một cách vô tội vạ như thế? Chụp
mũ là một h́nh thức tố cáo, nhưng hạ
cấp và thiếu lương tri, thiếu trí tuệ
hơn tố cáo nhiều. Người tố cáo là người
đ̣i công lư, đ̣i lẽ phải, có ít nhiều
bằng chứng và thường chịu trách nhiệm
trước lương tâm, trước pháp luật.
Kẻ chụp mũ, nhất là chụp mũ trên
mạng lưới internet, chỉ muốn bôi nhọ
đối phương, không cần công lư, không
cần lẽ phải, không cần bằng chứng nào
và cũng không chịu trách nhiệm với ai, lương
tâm họ coi như đi vắng rồi nên tha hồ
vung bút. Họ nhân danh Chính Nghĩa Quốc Gia để
làm chuyện ấy. Thật tội nghiệp cho chính
nghĩa này. Ai
là những người hay chụp mũ? Thường
là những kẻ cuồng tín, cực đoan, tŕnh
độ thấp kém, không có khả năng nhận xét/lư
luận/phân tích, thấy ai có quan điểm khác ḿnh,
có cách chống cộng khác ḿnh, thuộc một tôn
giáo/đảng phái khác ḿnh th́ lập tức cho người
ta là VC. Lạ là cũng có một số giới
chức VNCH cũ (tức là ít nhiều có học),
một ít người trong giới viết lách tương
đối có tiếng tăm mà cũng chơi tṛ
chụp mũ hạ cấp này. Ngoài
những thành phần đó ra, c̣n ai là kẻ chụp
mũ? Thưa, là VC! Những tên đặc công
mạng chuyên ném đá giấu tay, chúng lấy tên ma,
tên quỷ vừa lên án CSVN gay gắt (như thật)
vừa tố cáo người này là VC, người kia
là VC loạn cào cào với mục đích bôi lem
những người uy tín, tạo rối loạn và
chia rẽ trong cộng đồng. Đáng tiếc là
“phe ta” cứ thế “cắn câu” hùa theo tung
hứng nhịp nhàng tạo nên cảnh mầy như
tao, ao như giếng, ai cũng VC hoặc tay sai VC…
đến nổi t́m đỏ mắt không thấy
một “người quốc gia chân chính” nào! Thành
ra, với cái nh́n của tôi, những kẻ chống
cộng to mồm và hung hăng nhất, những
kẻ chụp mũ bừa băi nhất, chưa
chắc đă là người quốc gia. Người
quốc gia “tố cộng” th́ VC cũng “tố
cộng”, làm sao biết được ai là ai?! Đây
là vấn đề mà những ai c̣n lương tâm,
c̣n tôn thờ chính nghĩa quốc gia, c̣n nghĩ
đến tiền đồ và gịng sinh mệnh
của dân tộc VN nên suy nghĩ. Trong
cuộc chiến không giới tuyến này, đây
thực sự là một vấn đề sinh tử.
Nếu chỉ chống cộng bằng cảm tính,
bằng hận thù, bằng tinh thần phe đảng
mà không cần vận dụng lư trí, không cần nghĩ
đến mục đích chung th́ chỉ là một
sự tự thiêu tập thể! Xin
tự vấn lương tâm, những ai c̣n cho ḿnh là
người quốc gia hăy chấm dứt hành động
chụp mũ. Khi người quốc gia không c̣n
chụp mũ nhau nữa, kẻ tiếp tục tṛ
đê tiện này chỉ có thể là VC! Ngoài
ra, tôi c̣n ghi nhận được điều này:
Đối với một số người, ai theo
Đảng Việt Tân (VT) hoặc nghi là VT, có chính
kiến và lập trường đấu tranh như
VT đều có thể bị họ gán cho là VC!
(Cụ thể như Giáo sư/khoa học gia Nguyễn
Xuân Vinh, tướng Lê Minh Đảo, Trúc Hồ cùng
đài SBTN và Trung tâm Asia, nhà văn Chu Tất
Tiến, cựu Thiếu tá TQLC Phạm Văn
Tiền…). Đây là một đại vấn
nạn, không những cho VT mà cho cả cộng đồng
VN hải ngoại. VT là VC? Vấn đề hoàn toàn
ngoài khả năng hiểu biết của tôi, nhưng
tôi có sự quan sát: Nếu VT là VC tại sao họ
được hoạt động hợp pháp tại
các nước tự do? Thỉnh thoảng lănh đạo
VT được mời điều trần/thuyết
tŕnh về t́nh trạng nhân quyền ở VN tại
quốc hội các nước Mỹ, Úc, Âu châu,..,
mới đây nhất là Canada. Giải thích thế nào
về hiện tượng này? Không lư thế giới
tự do đă “thiên cộng” hết rồi?
Nếu nói, chuyện thiên hạ ngoài đường
bàn tay không với tới, cũng được, nhưng
chuyện trong nhà th́ sao? Nếu VT là VC sao những người
chống đối không t́m cách trừ khử mà
để họ có mặt công khai trong hầu hết
các cộng đồng VN hải ngoại vậy? VC bên
hông mà không loại được, làm sao đ̣i tiêu
diệt/giải thể chế độ CSVN bên kia
bờ Thái B́nh Dương?! Không làm ǵ được
mà cứ tiếp tục “chăn gối với
kẻ thù” măi thế sao? Chống
VT v́ thất vọng, bất măn Mặt Trận Hoàng Cơ
Minh, điều đó dễ hiểu. Nhưng cho
rằng VT là VC có vô lư và vơ đoán lắm không?
Nếu tôi không lầm th́ VT là tổ chức chính
trị hải ngoại có cơ sở hoạt động
trong nước chống CSVN. Điều đó không
đáng được ủng hộ và khuyến khích
sao? Ủng hộ hay chống đối ai là quyền
tự do của mỗi người, nhưng sự
ủng hộ/chống đối đó có tính
thuyết phục hay không mới là điều quan
trọng. Tôi không theo VT nhưng cũng không chống
họ. Không theo v́ lư do riêng, không chống v́ ḿnh không
làm được như họ. Trong nước, VC
tố cáo VT là “khủng bố”, hải ngoại
tố VT là VC là một chuyện cực kỳ
nghịch lư cứ tồn tại măi, là sao?! Vấn
đề gai gốc này VT tự giải quyết
nếu họ muốn lớn mạnh. Điều tôi
quan tâm là, trong t́nh trạng thù bạn nhập
nhằng này, trước t́nh h́nh tố cáo chụp mũ
vung vít liên tục này làm sao chúng ta có thể sinh
hoạt một cách dân chủ, văn minh và đạt
hiệu quả trong việc chống cộng/yểm
trợ quốc nội chống bạo quyền? Nên
nhớ rằng, cũng như nạn chụp mũ, t́nh
trạng chống VT cũng rất phức tạp. Không
những một số người Việt hải
ngoại chống VT mà VC cũng đánh phá VT ngay
tại sân nhà hải ngoại này. Làm sao phân biệt
được mục đích chống VT của hai bên
đối nghịch này? Nếu chụp mũ bừa băi
là vô t́nh tiếp tay cho VC th́ t́nh trạng chống VT
cũng thế. VC luôn luôn “thọc gậy bánh xe” vào
các sinh hoạt của người Việt hải
ngoại, nhất là trong lănh vực chính trị. Chúng
“thọc gậy” rất hiệu quả: Từ
quyết tâm chống cộng cao độ và hăng hái
lúc ban đầu của mọi người đến
nay th́ t́nh trạng ta chống ta tràn lan và quyết
liệt làm phân ră niềm tin, làm chán nản ḷng người!
VC là kẻ vừa “xúi trẻ ăn cứt gà”
vừa “toạ sơn quan hổ đấu” để
cuối cùng họ ngồi rung đùi vừa mĩm cười
đắc thắng vừa chưởi thầm “đồ
ngu cả lũ”! Tôi
nhớ đă đọc đâu đó chuyện “cua
Mỹ”, “cua Việt Nam” vừa khôi hài vừa thâm
thuư, xin kể lại để quư vị cùng suy nghĩ:
Hai người bạn, một Mỹ một Việt
Nam rủ nhau ra vịnh San Francisco câu cua (Sea crabs). Người
Mỹ câu được con nào th́ bỏ vào thùng và
đậy nắp lại. Người Việt Nam câu
được con nào cũng bỏ vào thùng của ḿnh
nhưng không cần đậy nắp. Khi cả hai thùng
đă nhiều cua, nắp thùng của người
Mỹ bị cua đẩy lên nên ông ta phải
lấy vật nặng đè xuống để pḥng
thất thoát. Ngó qua thùng cua của người
bạn Việt Nam, người Mỹ ngạc nhiên
hỏi: “Tại sao anh không cần nắp đậy
mà cua vẫn không ḅ ra?” Người Việt Nam
trả lời: “Cua Mỹ khác cua VN. Cua Mỹ, một
con ḅ lên những con khác làm bệ đỡ. Cua VN,
một con ḅ lên những con khác kéo xuống. V́
thế tôi không cần nắp đậy mà chẳng có
con cua nào ḅ lên tới miệng thùng được”!!! Người
sáng tác câu chuyện này chắc là am hiểu sinh
hoạt chính trị của người Việt
hải ngoại hơn ai hết. Tôi là một “con cua
VN” nhưng không muốn trúng kế kẻ câu cua,
lại càng không muốn hành động vô ư thức
như các “bạn cua” khác, trong khi cái chết
gần kề cho cả đám mà vẫn cứ hại
nhau cho được! Là
một người b́nh dân phi đảng phái (v́
muốn giữ tiếng nói độc lập, tôi không
theo bất cứ đảng phái nào), tôi chỉ nêu lên
một thực tế rành rành mà không dám có một
đề nghị cụ thể, v́ vấn đề
quá phức tạp. Không có cơ quan đoàn thể nào
có thể giải quyết vấn nạn này, tự
mỗi người, những ai c̣n nghĩ đến
vận mệnh của Tổ Quốc và Dân Tộc VN nên
suy nghĩ để làm thế nào chúng ta có một
sự sinh hoạt hợp lư hơn, dân chủ, phóng
khoáng và hiệu quả hơn, nếu không, sự hô
hào chống cộng chỉ là một tṛ hề trên sân
khấu chính trị hải ngoại. Chống cộng
kiểu đó sẽ không bao giờ có kết quả
mà chỉ làm tṛ cười cho thiên hạ thôi. Sacramento,
CA thượng tuần tháng 12, năm 2014 Định
Nguyên
|