“Mỹ Ngụy” hồi đó hay “Hán Ngụy” bây giờ?. By Stephen B. Young |
Người
Hoa Kỳ, hành nghề luật sư, thông thạo
Việt ngữ (vợ người VN). Không
ngờ một người Mỹ lại rành
lịch sử VN. Bài
được gởi qua email từ người
bạn trong nước và dưới đây toàn
bộ do ông tự viết, xin chia sẻ với
mọi người. Mở đầu: "..Trước
đây, cái gọi là đảng Cộng Sản
chụp mũ những người Việt nam không
Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc
để giữ độc lập cho miền Nam
Việt Nam là “Mỹ Ngụy” . Bây
giờ, nh́n về quá khứ th́ chúng ta có thể
đánh giá ai có công lớn hơn cho Dân Tộc
Việt nam: “Mỹ Ngụy” hồi đó hay “Hán
Ngụy” bây giờ?.." Ai
thống trị Việt Nam ngày nay ? Có
một tổ chức hiện nay cai trị Việt Nam
từ Lạng Sơn đến Cà Mau như là vua chúa
Phong kiến ở Tàu hay ở Âu châu thời Trung
cổ. Một bộ máy vơ trang tập trung các
quyền hành lớn trong tay; không được dân
bầu lên, và dân tuyệt đối không có quyền
kiểm soát hay phê b́nh. Tổ chức này mang tên là
“Đảng Cộng Sản Việt Nam”.Nhưng,
thực sự, tổ chức nầy có phải là
một Đảng đúng nghĩa của một đảng
hay không? Đáng
lẽ ra một Đảng chánh trị phải có
một chánh nghĩa, một sức mạnh do một lư
tưởng, một nền tảng triết lư hay lư
thuyết, một khuynh hướng thể hiện
nguyện vọng của đảng viên để hành
động nhằm phục vụ đất nước
và dân tộc của ḿnh. V́ vậy, nếu cái
gọi là Đảng Cộng Sản mà không phải là
một Đảng đúng nghĩa, th́ bộ máy đó
là cái gi? Một
tập thể những người có chung một chí
hướng tôn thờ người ngoài, một công
ty làm ăn, một tổ chức mafia khai thác thị
trường đất nước của họ chăng?
Như vậy chúng ta có vài tiêu chuẩn để
đánh giá cái gọi là Đảng Cộng Sản bây
giờ, đó là một đảng phái hay chỉ là
một bọn làm ăn thiếu lương thiện? Tôi
đồng ư đă có thời gian cái goi là đảng
Cộng Sản ngày nay có những hoạt động
như là đảng phái đúng nghĩa. Nhưng
những hoạt động ấy tốt xấu, hay
dở, có lợi hay có hại cho đất nước
Việt nam là chuyện khác. Tôi nói đó là một
“thứ đảng phái” v́ lúc ấy đảng
Cộng Sản theo ư thức hệ Mác-Lê, vận
dụng chủ thuyết mác-lê làm cách mạng vơ trang
cướp chánh quyền thực dân. Tiếp theo,
đảng cộng sản phát động cuộc cách
mạng xă hội, tiến hành giai cấp đấu
tranh, đấu tố địa điền chủ,
ám sát công chức, trí thức, lănh đạo tôn giáo,
tịch thâu tài sản của người giàu có
để sau cùng đưa giới lao động,
những tên du thủ du thực, lên cầm quyền và
khi vào Bộ chánh trị, lại lănh đạo đất
nước, dân tộc. Hành động của đảng
cộng sản lúc đó có mục đích thi hành
"chính nghĩa xă hội chủ nghĩa ” theo ư
hệ Mác-Lê. Nhưng
từ lâu lắm rồi, cái gọi là đảng
Cộng Sản không c̣n giống như trước
đó nữa. Nó đă hoàn toàn biến chất để
trở thành một cái ǵ khác hẳn. Tức nó không
phải cộng sản, không mang nội dung mác-lê, không
chủ trương giai cấp đấu tranh để
tiến lên xă hội công bằng, người không
bốc lột người, như kinh điển mác-lê
dạy người cộng sản. Cách
đây vài năm, ông Đặng Quốc Bảo, Khoa
giáo trung ương, trong một báo cáo phổ biến
hạn chế cho đảng viên cao cấp, nói
rằng “hiện tại đảng Cộng Sản không
c̣n chính nghĩa chút nào v́ thuyết Mác-Lê lỗi
thời và cũng không đúng, không khoa học”. Theo
ông Bảo, th́ đảng cộng sản không nên áp
dụng thuyết ấy nữa. Hai ông Mác và Lê đă
nghĩ sai về vũ trụ, về trời đất,
về đời sống nhân loại. Vậy người
thông minh phải vứt bỏ chủ thuyết Mác-Lê. Nếu
ông Bảo đánh giá lư thuyết Mác-Lê đúng, th́
đảng Cộng Sản không có một chính nghĩa
nào để vẫn khẳng định tiếp
tục đưa Việt nam đi theo con đường
của mác-lê. Vậy
đảng cộng sản là cái ǵ? Chỉ là một
tập hợp những người đầy tham
vọng và quyền lực. Họ không khác ǵ một
thứ giặc cướp đối với nhân dân.
Ông Bảo nói thêm rằng “ tổ chức anh chị
em cán bộ phải giữ quyền cai trị Việt
Nam vài năm nữa, v́ nếu không có một lực
lượng mạnh giữ ổn định chính
trị xă hội, th́ nước sẽ loạn và dân
sẽ khổ ”. Lấy
sự ổn định làm chính nghĩa của ḿnh
không có ư nghĩa tốt đẹp v́ hoàn toàn
thiếu thuyết phục. Chính nghĩa ổn định,
nhiều người b́nh thường có thể nói và
thi hành. Cần ǵ phải có cái gọi là đảng
Cộng Sản với 3 triệu đảng viên,
với vai tṛ lănh đạo toàn diện đất nước
và xă hội ? Quân Đội làm được.
Phật Giáo làm được. Việt Quốc làm
được. Ai cũng hy vọng làm được.
Cái gọi là đảng Cộng Sản không thể
tự cho là chỉ có họ mới làm được. Theo
tuyên truyền của đảng cộng sản, trong
quá khứ, họ có công đức lớn để
đứng trên và trước mọi người khác.
Tức họ cho rằng họ có vai tṛ lịch
sử Có đúng như vậy không? Để
trả lời, giờ đây, Bộ Chính Trị hăy
tổ chức gọi hồn các đồng chí
của họ đă chết, chết v́ hi sinh hay
chết oan v́ đảng cũng được, để
hỏi công việc đảng làm. Rồi, có lẽ
họ nên gọi hồn để hỏi cái gọi là
đảng cộng sản thật sự có công đức
với dân tộc Việt Nam hay không? Rồi, họ có
thể gọi hồn để hỏi đảng
cộng sản tại sao ngày nay vẫn nói đi theo mác-lê,
mà trên thực tế không thấy xă hội việt
nam chuyển biến theo mô h́nh” chính nghĩa Mác-Lê.”
một chút nào nữa. Vậy th́ cái đảng này nên
tự giải tán, và có mang tội với đất
nưóc, với dân tộc không? Chúng
tôi cũng có thể gọi hồn như Bộ Chính
Trị. Chúng tôi có thể gọi hồn các vị cũng
nằm xuống, v́ nhiều lư do khác nhau, hỏi
họ về công đức của cái gọi là đảng
Cộng Sản. Thí
dụ, hỏi Đức Huỳnh Giáo Chủ của
Phật Giáo Ḥa Hảo, hỏi ông Trương Tử
Anh, Đảng trưởng Đại Việt
Quốc Dân Đảng , ông Lư Đông A, Thư kư trưởng
Đảng Duy Dân, các nhân sĩ yêu nước Ngô
Đ́nh Khôi, Nguyễn văn Bông, Tạ Thu Thâu,
Nguyễn An Ninh, Hồ văn Ngà, Phan văn Hùm,
Nguyễn văn Sâm, … và những người dân
Huế chết hồi Tết Mậu Thân, vân, vân, …
cho đến 1 ,2 triệu người Việt nam b́nh
thường khác, chết trên biển cả, trong
rừng sâu, trong các trại tù rải rác khắp
cả nước. Gọi
hồn tất cả những người này về và
lắng tai nghe họ nói số phận của dân
tộc Việt Nam từ khi Đảng Cộng Sản
vận dụng “chính nghĩa Mác-Lê” để cướp
lấy quyền lănh đạo đất nước
và giử độc tôn cho đảng . Xin
trả lời: Công đức ở đâu? Bằng
chứng thứ hai cho thấy cái gọi là đảng
Cộng Sản là một đảng th́ đảng
ấy có hành động cụ thể như thế nào?
Ngoài sự hiểu biết, sự suy nghĩ, sự tính
toán của con người, các hành động của
người đó phải cho chúng ta thấy rơ,
một cách minh bạch, để kết luận người
đó tốt hay xấu, giỏi hay dở, đạo
đức hay gian ác, cần tồn tại hay nên
vứt đi thôi ? Cái
gọi là đảng Cộng Sản đó, cách đây
8 năm, đă tự động hiến dâng đất
đai của tổ tiên để lại cho Bắc
Triều mới . Và cả biển nữa! Tại sao? Để đáp ứng sự đ̣i hỏi của Bắc Triều mới? Phải. Ở
điểm này, chúng ta hăy nh́n rơ. Cái gọi là đảng
Cộng Sản đó v́ nhu cầu tồn tại đă
dâng đất, dâng biển cho Bắc kinh. Đây là
nhu cầu sanh tử. Đảng cộng sản
phải làm một việc tội lỗi như
vậy chỉ v́ đảng lo sợ nhân dân Việt
nam hỏi tội của họ đối với
tổ quốc và nhân dân từ trước đến
giờ. Mà nhân dân hỏi tội có nghĩa là đảng
sẽ bị mất quyền cai trị. Hoặc
một vụ Thiên An Môn Việt Nam sẽ xảy ra .
Trước nỗi ám ảnh mất quyền lực,
đảng cộng sản cần sự ủng
hộ, sự tiếp tay của Bắc Triều
mới, mặc dầu có tổn hại đến
quyền lợi tối thượng của Quốc
gia. Như
vậy đảng cộng sản ở Hà nội không
thể tự cho là một đảng có chính nghĩa
yêu nước được, mà phải bị
kết án là một đảng bán nước mới
đúng. Thực
tế ở Việt Nam cho ta thấy công an, t́nh báo
của Việt Nam đều do công an, t́nh báo Trung
Quốc đào tạo và cố vấn. Nhờ đó
mà công an, t́nh báo Hà Nội mới có đủ
bản lănh đàn áp những người dân chủ
ở Việt Nam, đàn áp dân oan nạn nhân của
những vụ đất đai bị đảng
cộng sản tước đoạt, đàn áp
những vụ biểu t́nh chống Trung quốc xâm
chiếm đất đai bằng vũ lực và thô
bạo. Nh́n
lại lịch sử Việt nam th́ từ thời Ngô
Quyền đến nay, chỉ có vài nhà vua Việt nam
theo Bắc Triều một cách xấu hổ như
vậy. Có Nhà Mạc phải xin sự ủng hộ
của Hoàng đế phương Bắc để
đối phó với Nhà Lê. Có vua Lê Chiêu Thống xin
Trung Quôc gởi binh qua Hà nội để đánh anh
em Nhà Tây Sơn. Có vua Gia Long và Minh Mạng lấy y
thức hệ Tống Nho của Nhà Thanh bên Tàu để
làm nền tảng đạo lư xây dựng uy
quyền cho Nhà Nguyễn . Nhưng các ông vua này không làm
mất đất, mất biển vào tay ngoại bang
chỉ v́ quyền lợi riêng tư như đảng
cộng sản ngày nay. Cầu viện thường hay lệ thuộc tư tưởng của kẻ khác, khó tránh khỏi bị dẩn đến mất chánh nghĩa quốc gia. Phải chăng v́ thế mà Nhà Mạc đă không thắng Nhà Lê, vua Lê Chiêu Thống thua Quang Trung Nguyễn Huệ. Riêng Nhà Nguyễn v́ chọn lựa sai lầm học thuyết lỗi thời mà cứ khăng khăng ôm giữ nên thua người Pháp. Tức một thứ lệ thuộc tư tưởng. Khi có được chỗ dựa mạnh là Bắc kinh, cái gọi là đảng Cộng Sản sẽ đánh bại được toàn dân Việt Nam chăng? Tức đảng cộng sản vĩnh viễn đàn áp, bốc lột nhân dân chăng? Mới
đây khi nghe tin Bắc Kinh tổ chức Hoàng Sa và Trường
Sa trở thành môt đơn vị hành chánh mới
trực thuôc Tỉnh Hải Nam, lập tức xảy
ra nhiều cuộc biểu t́nh của dân chúng thanh niên,
sinh viên ở TP Hồ Chí Minh, ở Hà nội,
chống chánh sách xâm lược của Trung Quốc.
Cái gọi là Đảng Cộng Sản không dám lên
tiếng phản đối kẻ cướp đất,
trái lại thô bạo đàn áp dân chúng công khai bày
tỏ ḷng yêu nước. Khí thế của nhân dân
Việt Nam bây giờ làm cho đảng cộng
sản Hà Nội bắt đầu lo sợ. Nếu
đảng cộng sản khôn ngoan th́ hăy thấy
ở đây, tức ở nhân dân, mới là chỗ
dựa vững chắc hơn thế của Trung
Quốc. Nhưng
cái gọi là Đảng Cộng Sản nghe theo ai? Buồn
mà nói. V́ nói cho đúng th́ phải nói lớn và nói
rơ phe nhóm cai trị Việt Nam hiện nay là một
bọn Hán Ngụy. Tiếc v́ chúng tôi biết
chắc chắn có nhiều đảng viên của cái
gọi là Đảng Cộng Sản không muốn như
vậy. Họ thương dân, yêu nước thật
ḷng. Nhưng họ lo sợ, có thể v́ bất
lực, cho sự an nguy của bản thân và gia đ́nh
trước những thủ đoạn khéo léo, gian ác,
đê hèn của lực lượng Công An, T́nh Báo
đang có mặt khắp nơi ŕnh rập. Bọn
Hán Ngụy thật sự không có nhiều người,
nhưng họ có thế mạnh và nhiều tiền
bạc. Họ quyết tâm giữ quyền lực cai
trị đất nước măi măi. Họ sẽ làm
cái ǵ phải làm để không mất địa
vị cầm quyền, tức quyền làm ăn, làm
giàu của họ. Lệ
thuộc Bắc Kinh, đối với họ, là
một giá phải trả, họ chấp nhận
trả, để có phương tiện ổn định
xă hội chính trị Việt nam, tức duy tŕ
chế độ độc tài toàn trị. Ổn
định là cho quyền lợi của họ. Đất
nước đối với họ chỉ là phương
tiện trao đổi. Trung Quốc có một triết
lư b́nh định thiên hạ từ đời
Tần Thủy Hoàng. Ông ấy lấy ư kiến
của phái Pháp Gia gồm lư thuyết âm dương,
ngũ hành để kiến tạo thái ḥa. Làm chính
trị như vậy không theo sự giảng dạy
của Khổng Mạnh, trái lại, đưa ra chính
sách đại đoàn kết, giữ phép nước
dưới sự lănh đạo đọc tôn theo
một vị hoàng đế. Đó là thuyết
của Mặc Địch. Cái
đạo chính trị này – “ hoàng đế chính
thuyết ”– là lư thuyết xây dựng xă hội không
cần nghe ư dân. Đi từ trên xuống, không
phải từ dân lên. Ngày nay là tập trung dân
chủ, tức dân chủ xă hội chủ nghĩa và
tư tưởng Hồ chí minh. Hoàng Đế nghe
trời, ra lịnh và thiên hạ phải tuân theo. Dân
không nghe theo th́ sẽ bị phạt, nặng nhẹ tùy
theo mức độ của sự phản bội,
bất hiếu đối với chế độ. Một
ông Hoàng Đế không cần đức, không
cần uy tín mà vẫn giữ được ổn
định xă hội. Hiếu nghĩa thay thế nhân
nghĩa. Cấp trên nói cái ǵ th́ cấp dưới vâng
dạ theo răm rắp. Nói vô phép, mất dạy, th́
bị phạt, không được phần thưởng. Đạo
làm hoàng đế có mục đích lấy ư trời
và qua cơ cấu hành chánh, ép thiên hạ vâng
lệnh làm theo ư đó, mặc cho họ muốn hay không. Trong lịch sử Việt Nam, các Nhà Lư, Trần và Lê không lấy đạo Hoàng Đế của Bắc Triều để trị dân. Nhà Lư và Nhà Trần theo đạo Phật. Nhà Lê cho đến Vua Lê Thánh Tôn theo quan điểm nhân nghĩa do Nguyễn Trăi viết ra. Vua
Lê Thánh Tôn bắt đầu theo chủ nghĩa
Bắc Triều , tức lấy Tống Nho bênh vực
ngôi vị Hoàng Đế một cách mù quáng với
đạo hiếu nghĩa cha mẹ, vua chúa. Đến
Nhà Mạc, Chúa Trịnh, th́ ảnh hưởng
Tống Nho ở cấp quan văn và các đại gia
đ́nh quan chức mở rộng. Nhà Nguyễn áp
dụng Tống Nho và quan điểm hoàng đế,
đưa triều đ́nh Huế đi theo gương
Nhà Thanh bên Tàu. Trước
đây, cái gọi là đảng Cộng Sản
chụp mũ những người Việt nam không
Cộng Sản mà hợp tác với Mỹ Quốc
để giữ độc lập cho miền Nam
Việt Nam là “Mỹ Ngụy” . Bây
giờ, nh́n về quá khứ th́ chúng ta có thể
đánh giá ai có công lớn hơn cho Dân Tộc
Việt nam: “Mỹ Ngụy” hồi đó hay “Hán
Ngụy” bây giờ? Người
Mỹ khi họ giúp các Chính Phủ Việt nam
Cộng Ḥa, khi họ làm cố vấn cho Chính phủ
và quân đội quốc gia, họ thật sự
muốn ǵ? Họ khuyến khích người Quốc
Gia làm ǵ? Họ đ̣i hỏi Chính Phủ Sài g̣n có
chính sách nào? Nói
chung, người Mỹ từ Tổng Thống
Eisenhower cho đến Tổng Thống Nixon, từ
Đại Sứ Elbridge Durbrow cho đến Đại
Sứ Ellsworth Bunker, tất cả đều yêu
cầu Chính Phủ Sài g̣n lo cho dân, áp dụng chế
độ hiến trị, tổ chức các cuộc
bầu cử từ xă ấp đến trung ương,
trong sạch, dân chủ, cải cách ruộng đất,
phát triển kinh tế, mở rộng giáo dục theo
tôn chỉ “nhân bản, khoa học, khai phóng ” …Đối
với Mỹ th́ ư dân là hơn ư trời. Mỹ không
bao giờ theo “ hoàng đế chính thuyết ”. Như
vậy làm “Mỹ Ngụy” là chọn phương
pháp lo cho dân, cho quê hương Việt Nam, cho văn hóa,
đạo đức dân tộc. Người Mỹ
đến Việt Nam, không ở lại Việt Nam. Và
“dân ngụy.” không hiến dâng đất dai,
biển cả cho ngoại bang. Hơn nữa, trong
lịch sử, người Mỹ không làm thuộc
địa, không làm Thái thú, chỉ làm bạn đồng
minh giai đoạn. C̣n
người Việt nào bây giờ làm Hán Ngụy th́
phục vụ ai? Họ có lo sợ số phận
Tổ quốc của họ không? Hay chỉ có chung
một thứ tập hợp những người cùng
chí hướng tôn thờ quyền lợi bản thân
mà thôi? Stephen
B. YOUNG |