NHỮNG
NGUYÊN DO ĐƯA TRUNG CỘNG ĐẾN SỤP ĐỔ Chu
chi Nam và Vũ văn Lâm 16-02-2015 |
Mặc
dầu nước Tàu hiện nay, về tổng
sản lượng, nếu tính theo khả năng mua bán,
th́ đă vượt Hoa kỳ, Hoa kỳ là $17.416
tỷ, Trung cộng là $17.632 tỷ. Nhưng lại
rất có nhiều nhà chuyên môn, nhiều quyển sách
tiên đoán về sự sụp đổ của Trung
cộng. Những bài viết và sách vở này phần
đông chỉ đề cập đến những
nguyên nhân trung hạn và ngắn hạn. Trong khuôn
khổ bài này chúng tôi, ngoài những nguyên nhân trung
hạn và ngắn hạn, xin đưa ra nguyên nhân dài
hạn. I)
Nguyên nhân dài hạn: căn bản triết lư và
đạo đức Sự
quan trọng của triết lư và đạo đức. Triết
lư và đạo đức không những giữ
một vai tṛ rất là quan trọng cho đời
sống mỗi con người mà c̣n cho cả một
quốc gia dân tộc. Người nào có một
triết lư đạo đức sống đúng và
tốt, th́ chúng ta thấy không những họ
sống sung sướng, an ḥa với chính bản thân
mà c̣n ḥa hợp với người khác và vũ
trụ. Đối
với một dân tộc cũng vậy. Triết lư,
đạo đức là nền tảng trên đó
quốc gia, dân tộc đó được xây
dựng. Nếu nền tảng sai, th́ chẳng khác nào
xây dựng trên đống cát. Nguyên
do sâu xa khiến Trung cộng sẽ sụp đổ là
xây dựng trên một nền tảng triết lư
đạo đức sai lầm : Lư thuyết Mác Lê
Mao. Thật vậy, trong thời gian chống nhà Măn
Thanh (1644 – 1911), cũng là thời gian nước Tàu
bị liệt Cường xâu xé (1840 – 1911), một
số trí thức tả của Tàu, như Trần
độc Tú, Lư đại Siêu, Mao trạch Đông,
Chu ân lai, Đặng tiểu B́nh v.v…, không những
kết án nhà Măn Thanh mà c̣n kết án cả nền văn
hóa văn minh Tàu, vội vă nhập cảng cái
cặn bă của nền văn hóa triết học tây
phương, đó là thuyết Mác Lê. Tiếc
rằng tŕnh độ học vấn của những
người trí thức trên, vào thời đó theo
học chương tŕnh học mới mở ra
của Pháp, ở vào tŕnh độ Sơ học
yếu lược, tức khoảng tiểu học,
hay trên tiểu học một chút. Thử hỏi
ở tŕnh độ đó, họ làm sao có thể ư
thức nổi cái hay cái dở của văn hóa văn
minh đông phương và tây phương, vội vă
từ bỏ văn hóa văn minh đông phương,
như Mao đă nói : «Khổng tử là con chó giữ
nhà cho tụi phong kiến». Ở
điểm này, có người đưa ra lập
luận: Nh́n vào lịch sử Tàu và Việt nam,
những người như Lưu Bang lập nên nhà Hán,
Chu nguyên Chương lập nên nhà Minh và nhiều người
khác của Tàu, ở Việt Nam th́ Lê Lợi lập
nên nhà Lê, tất cả những người này cũng
đều xuất thân bần hàn. Lập luận trên
có phần đúng, nhưng là phần nhỏ, c̣n
phần lớn là sai, Sai ở chỗ, những người
như Lưu Bang, Lê Lợi, không đ̣i xóa bỏ,
chống lại cả một nền văn hóa cổ
truyền như Mao trạch Đông, Hồ chí Minh và
những người lănh tụ đảng Cộng
sản cho tới ngày hôm nay. Lại
có ư kiến cho rằng: Nước Tàu hiện nay
đang phục hồi Khổng Tử, cho xây dựng
Viện Khổng Tử ở khắp nơi. Thực
ra, Chính quyền Trung Cộng hiện nay dùng Khổng
tử như một công cụ để thực
hiện chính sách đè đầu đè cổ dân và
bành trướng ra thế giới, những phần có
tính cách nhân bản của Khổng Tử, dân chủ
của Mạnh Tử th́ họ bỏ đi, chỉ
giữ lại phần tôn quân để nhằm duy tŕ
chế độ và tinh thần Đại Hán nhằm
bành trướng ra nước ngoài. Từ
thời Trần độc Tú, Mao trạch Đông
của Tàu, và Trần Phú, Hồ chí Minh của
Việt Nam đă nhập cảng lư thuyết Mác Lê,
cho đây là thần dược, lư thuyết « khoa
học nhất », không những chữa trị
bệnh « thiếu độc lập », mà c̣n cả
bệnh chậm tiến. Tiếc
thay lư thuyết Mác chỉ tự cho là khoa học (1),
nhưng thực tế chẳng khoa học chút nào
cả, đến nay người ta đă áp dụng lư
thuyết này cả gần 100 năm, nhưng hoàn toàn
thất bại, không đưa đến phát
triển, mà c̣n đưa đến tụt hậu. V́
bên cạnh c̣n có lư thuyết của Lénine, một h́nh
thức đưa xă hội về thời quân
chủ, ngày xưa với ông vua toàn quyền sinh sát,
định đoạt vận mệnh của dân,
của đất nước, ngày nay với ông
Tổng bí thư đảng cộng sản th́ cũng
vậy. Lư
thuyết của Marx, chủ trương duy vật
biện chứng và duy vật sử quan, cho rằng
tất cả đều là do vật chất mà đến,
chủ trương đấu tranh giai cấp, một
lời kêu gọi nội chiến triền miên, đă
hoàn toàn đi ngược lại truyền thống
triết lư, đạo đức đông phương
nói chung và Tàu nói riêng. Truyền thống đạo
đức của Tàu lấy Nho giáo làm đầu,
quan niệm: « Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín « tức
lấy ḷng thương người làm trọng, ăn
ở với nhau phải biết ơn những người
đă nuôi nấng, giúp đỡ, dạy giỗ ḿnh,
đồng thời phải có luật lệ, trọng
chữ tín và trau dồi trí tuệ. Trong khi đó Marx
và những người cộng sản chủ trương
phá hủy tất cả những ǵ là đạo
đức, văn hóa, văn minh cổ truyền. Truyền
thống triết lư vũ trụ quan của Tàu
bắt nguồn từ quan niệm của Kinh dịch,
theo đó con người và vạn vật là do sự
phối hợp vật chất và tinh thần, có
biến đổi nhưng là một sự biến
đổi hổ tương, qua câu : «
Âm dương tương sinh, dài ngắn tương
h́nh, cao thấp tương khuynh… » khác hẳn quan
niệm biến đổi biện chứng triệt tiêu
của Marx, cho rằng « Phản Đề » phải
tiêu diệt « Đề » để làm ra « Tổng
Đề «, áp dụng vào xă hội con người,
th́ giai cấp này phải tiêu diệt giai cấp khác
để làm ra giai cấp mới. Thêm vào đó Marx
lại cho rằng con người là đến từ
vật chất, từ loài thú vật qua một sự
biến chuyển lâu dài, nên trong xă hội cộng
sản con người coi nhau như loài vật, t́m cách
cấu xé nhau để sinh tồn, không c̣n một chút
ǵ là đạo đức, như chúng ta đang
chứng kiến trong những xă hội cộng
sản c̣n xót lại, mà điển h́nh là Trung
cộng và Cộng sản Việt Nam hiện nay. Cũng
có người nói: Hiện nay ở Trung cộng và
Việt nam không c̣n ǵ là tư tưởng Mác Lê,
cộng sản. Điều đó cũng chỉ có
một phần nhỏ là đúng, c̣n phần lớn là
sai, v́ cả 2 hiến pháp của 2 nước này
vẫn qui định: chế độ xây dựng trên
nền tảng lư thuyết Mác Lê, và trong đời
sống hàng ngày vẫn chủ trương triết lư
duy vật, cho rằng con người đến từ
con vật, cho nên những người cộng sản,
bắt đầu ngay từ Trung Ương Đảng,
Bộ Chính trị, luôn t́m cách tiêu diệt lẫn
nhau, như đang diễn ra ở tại Trung cộng,
Tập cận B́nh đánh Chu vĩnh Khang, Từ tài
Hậu, ở Việt Nam, th́ Nguyễn bá Thanh bị
đầu độc. Xây
dựng chế độ trên nền tảng một lư
thuyết triết lư, đạo đức sai lầm
mà ngày hôm nay cả thế giới đều
biết, v́ nó đă hoàn toàn thất bại trong
việc thử nghiệm gần một thế kỷ
qua, đó chính là xây lâu đài trên băi cát và đồng
thời cũng là nguyên nhân xâu xa đưa đến
sự sụp đổ trong tương lai của 2
chế độ Trung cộng và Cộng sản
Việt Nam. Trung
cộng vẫn lùng thùng trong nền văn minh định
cư nông nghiệp, với mô h́nh tổ chức nhân
xă quân chủ. Theo
một số sử gia và nhà nhân chủng học, th́
nhân loại đă trải qua năm nền văn minh:
Lúc con người mới xuất hiện trên trái
đất, th́ sống quanh quẩn trong hang đá
của ḿnh, hái trái cây và săn bắn. Đó
là văn minh trấy hái (Civilisation de cueillette). Nhưng
rồi hoa trái, xúc vật cũng trở nên khan
hiếm, nó phải đi xa kiếm ăn, nó bước
sang nền văn minh du mục (Civilisation nomade). Ngay dù
đi xa, nhưng thức ăn cũng khan hiếm, nó
bắt buộc phải trồng trọt, nuôi xúc
vật. Từ đó bước sang nền văn minh
định cư nông nghiệp (Civilisation d’agriculture).
Với nền văn minh này con người có thể
thỏa măn những nhu cầu thiết yếu của
ḿnh như nhà ở, ăn mặc. Một khi những
nhu cầu thiết yếu được thỏa măn,
con người bước sang trao đổi, như
khi nó trồng lúa, nhưng nó muốn ăn ḿ th́ nó
trao đổi với người trồng ḿ, khi nó
ăn no, nó lại muốn ăn ngon, th́ nó mua thêm gia
vị, khi nó dệt vải, nhưng nó muốn mặc
lụa th́ nó trao đổi với người
dệt lụa. Nó bước sang nền văn
minh thương mại (Civilisation marchande). Con đường
Tơ lụa và con đường Gia vị có từ
đó. Nhưng ngày hôm nay con người đă phát
minh ra téléphone, máy điện tóan, con người không
cần đi xa để trao đổi, nó bước
sang nền văn minh tri thức điện tóan
(Civilisation informatique). Mỗi
một thời văn minh tương xứng với
một h́nh thức tổ chức nhân xă khác nhau: văn
minh đầu là chế độ gia tộc, văn
minh thứ nh́ là chế độ bộ lạc, văn
minh thứ ba là chế độ quân chủ. Nhưng
bước sang nền văn minh thứ tư và
thứ 5 ngày hôm nay, là chế độ tự do, dân
chủ và kinh tế thị trường. Về
sản xuất kinh tế, với 3 nền văn minh
đầu, sức mạnh lao động chủ
yếu là sức mạnh bắp thịt chân tay. Nhưng
vào 2 thời văn minh sau, sức mạnh lao động
chủ yếu là trí óc con người. Nước
Tàu là một nước bắt đầu nền văn
minh định cư nông nghiệp, với mô h́nh
tổ chức nhân xă là chế độ quân chủ
rất sớm. Nhưng người ta có thể nói, nước
Tàu cho tới ngày hôm nay vẫn lùng thùng trong nền văn
minh này và chế độ chính trị quân chủ, v́
tư tưởng của Lénine không có ǵ hơn là
tổ chức một đảng độc tài, cướp
chính quyền, và một khi cướp được
chính quyền rồi, th́ tổ chức một nhà nước
độc tài, đảng đứng đằng sau,
để giữ chính quyền. H́nh
ảnh một ông Tổng bí thư và một ông vua
độc tài ác ôn thời xưa cũng giống
nhau. Thí dụ điển h́nh ngày hôm nay là chế
độ cộng sản độc tài Bắc Hàn. V́
vậy, chúng ta có thể nói, nếu Trung cộng
vẫn lùng thùng trong mô h́nh tổ chức nhân xă quân
chủ, thời văn minh định cư nông
nghiệp, th́ đây là một trong những nguyên nhân
sâu xa đưa đến sự sụp đổ
của chế độ. II)
Nguyên nhân trung hạn Dân
số già nua: Với
chính sách hạn chế một con, áp dụng trong 30 năm
qua, cộng thêm với tinh thần “Trọng nam, khinh
nữ” cổ truyền, những người sinh ra
con gái, nhiều khi t́m cách cho hoặc giết nó đi,
để hy vọng lần sau có thể sinh con trai,
đă đưa nước Tàu không những vào t́nh
trạng trai thừa, gái thiếu, mà c̣n làm dân
tộc này trở nên già nua, những trai trẻ có
thể làm việc để sản xuất th́ càng ngày
càng thấp so với lớp già không những không
thể làm việc, mà c̣n là một gánh nặng càng
ngày càng tăng. Nhiều người coi thường
chính sách dân số ( démographie), nhưng đây là
một yếu tố quan trọng và quyết định
sự sống c̣n và tăng trưởng của
một dân tộc. Tất nhiên ngày hôm nay chính
giới Trung cộng đă chấp nhận chính sách 2
con, tuy nhiên, trong thời gian trung hạn: ba, bốn mươi
năm tới, hậu quả của chính sách một
con c̣n đè nặng lên sự tăng trưởng
của Trung cộng. Tham
nhũng: Ngày
hôm nay, ngay những người dân Tàu b́nh thường
nhất cũng nh́n thấy rơ tham nhũng, hối
lộ lan tràn khắp nơi, từ trên xuống dưới,
từ dưới lên trên. Nặng nề nhất là
ở quân đội, một ông đại tá muốn
lên tướng th́ phải hối lộ cho cấp trên
khoảng 1 triệu $, sau đó lên tướng
rồi, th́ quay lại t́m cách tham nhũng dân và
cấp dưới. Nạn lính kiểng, lính có tên, nhưng
không có thực để lănh lương lan tràn
ở mọi quân chủng và quân khu. Trong ngành công
chức cũng vậy. Riêng ở tỉnh Hồ
Bắc, công chức có tên trên giấy tờ, để
lănh lương chính phủ, nhưng không có thực,
lên đến 55 000 người. Chính sách chống tham
nhũng của Tập cận B́nh chỉ nhằm
chống những người trước đây đă
chống hay đang chống ông, chứ thực ra ngay
cả người dân họ cũng thừa biết
ngay gia đ́nh họ Tập cũng tham nhũng. Như
việc họ Tập thâu hồi hộ chiếu để
ngăn cản người ra nước ngoài, nhưng
chính con gái ông đang du học ở Hoa kư. Bất
công xă hội: Tại
Trung cộng hiện nay, t́nh trạng bất công xă
hội trở nên vô cùng trầm trọng. Người
giầu th́ giầu quá, kẻ nghèo th́ chật vật
kiếm ăn từng bữa. Đảng
Cộng sản Trung cộng và Việt Nam, miệng hô
hào là đấu tranh cho công nhân và nông dân, nhưng 2
giai tầng ở 2 nước này là bị bóc lột
nhiều nhất, không những bởi những ông tư
bản trắng đến từ nước ngoài, mà
c̣n bởi những ông tư bản đỏ, đấy
là tư bản nhà nước, các ông cán bộ các
cấp. Người nông dân th́ bị trưng thu đất
đai nhà cửa, người công nhân th́ làm đầu
tắt mặt tối, không có bảo hiểm xă
hội, không có an toàn lao động. Tai nạn lao
động, như xập hầm, xập cầu v.v…,
thường xẩy ra mỗi ngày. Tỷ lệ tai
nạn lao động ở Trung cộng là vào hàng cao
nhất. Bất
ổn xă hội, mỗi năm có đến 200 ngàn
cuộc biểu t́nh chống đối chính phủ: Từ
bất công xă hội dẫn đến bất măn
của dân. Dân biểu t́nh v́ bị cướp nhà, cướp
đất, thợ thuyền biểu t́nh v́ làm
việc quá cơ cực, nhưng đồng lương
không đủ sống. Đấy là chưa nói đến
chính sách đàn áp đối lập và những dân
thiểu số như dân Di ngô Nhĩ, Măn, Tạng, và
như chúng ta đă thấy cuộc biểu t́nh
của dân Hồng Kông vừa qua. Năm 2014 có tới
200 ngàn cuộc biểu t́nh chống chính phủ, có
những vụ đưa đến cả ngàn người
chết và bị thương. Chính
v́ lẽ đó mà có nhiều người cho rằng
Trung cộng sẽ sụp đổ như Liên sô và
sẽ vỡ ra từng mảnh, v́ nh́n vào tiến tŕnh
suy thoái của Trung cộng ngày hôm nay th́ cũng
giống như Liên sô trước kia. Brejnev,
Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên sô, trước
khi chết đă phải than : «Xă
hội chủ nghĩa ǵ mà 1/3 xe chạy ngoài
đường là ăn cắp săng của công, 1/3
bằng cấp là bằng cấp giả, công chức
đến sở làm việc là đến để có
mặt, sau đó đi coi hát hay làm việc riêng». T́nh
trạng Trung cộng và Cộng sản Việt nam
hiện nay cũng diễn ra y hệt. Lịch sử
nhiều khi lập lại là như vậy. Những
hăng xưởng ngoại quốc bắt đầu rút
khỏi Trung cộng: Không
nói chi đến những nước khác, chỉ nói
đến Hoa kỳ, v́ nước này là nước
có nhiều hăng xưởng làm ăn ở Trung
cộng. Và cũng không nói quá chi tiết chỉ
cần nói đến 2 hăng lớn nhất là Best Buy và
Wall Mart. Best Buy đă thu hồi 150 xưởng làm
ăn ở Trung cộng về Hoa kỳ, Wall Mart đă
thu hồi hơn một nữa công xưởng.
Tại sao ? – Trước đây nhân công rẻ, nhưng
ngày hôm nay không c̣n nữa, thêm vào đó lại có chính
sách kỳ thị hăng xưởng ngoại quốc. Để
sản xuất một món đồ trị giá thành là
1 $ ở Hoa kỳ, th́ ngày hôm nay ở Trung cộng là
0,96 $, thêm vào đó lại biết bao nhiêu phiền tóai
về tham nhũng và giá vận chuyển. Nước
Tàu không phải là nước đất lành chim
đậu: Người
giàu và người giỏi bỏ nước ra đi.
Theo một cuộc thăm ḍ của một cơ quan
nghiên cứu, gần đây, vào năm 2014, gần 400
gia đ́nh giàu có nhất nước Tàu, th́ 64 %
muốn bỏ ra nước ngoài sinh sống, 85%
muốn ra nước ngoài hay muốn gửi con ra nước
ngoài để t́m chỗ tựa thoát thân mai sau.
Hiện nay, gần 300 ngàn sinh viên Tàu du học tại
Hoa kỳ, đứng đầu, chiếm 1/3 tổng
số sinh viên ngoại quốc. Nhưng phần
lớn sinh viên tốt nghiệp th́ ở lại Hoa
kỳ và c̣n kéo theo gia đ́nh. Một
chế độ có thể ví với một cây
cổ thụ, những người đứng dưới
gốc cây là những thành phần được ân
xủng bởi chế độ. Nay họ cứ
lấy đất từ gốc cây, bằng cách
gửi con ra nước ngoài, hay gửi tiền ra làm
ăn ở nước ngoài, th́ sớm muộn cây
đó cũng trốc gốc. Đó
là những lư do trung hạn đưa chế độ
Trung cộng đến chỗ sụp đổ. III)
Nguyên nhân ngắn hạn Chính
sách chống tham nhũng và ư định của
Tập cận B́nh định làm tổng hợp lư
thuyết Mác – Lénine – Mao với truyền thống
triết lư văn hóa đạo đức Tàu,
chẳng khác nào làm tổng hợp nước với
lửa , đó là 2 nguyên do gần đưa đến
sự sụp đổ của Trung cộng. Từ
ngày Tâp cận B́nh lên ngôi tới nay, đă được
2 năm. Trong ṿng 2 năm, họ Tập đă thi hành
một chính sách chống tham nhũng, đi đến
việc thanh trừng gần 200 ngàn đảng viên, viên
chức cao cấp trong quân đội, trong guồng máy
nhà nước, trong đó có 40 Thứ trưởng,
nhiều Tướng lănh cao cấp như Từ tài
Hậu v.v… Thực
ra chính sách chống tham nhũng của họ Tập
chỉ là bề ngoài, thực chất ở bên trong là
sự tranh giành quyền lực. Tại sao ? V́ như
trên đă nói, tham nhũng ở Tàu hiện nay là
từ trên xuống dưới, từ dưới lên
trên. Ngay cả họ Tập cũng tham nhũng, v́
vậy họ Tập chỉ chống những người
nào tham nhũng mà chống ông, c̣n những người
nào tham nhũng mà không chống ông, th́ không bị
thanh trừng. Đó
là một cuộc tranh đấu quyền lực
một sống một c̣n. Có
thể nói cuộc tranh đấu quyền lực
bắt đầu từ ngày Bạc hy Lai bị
đưa ra ṭa ngày 13/9/2012. Người ta c̣n nhớ
Vương lập Quân, nhân vật thứ nh́ của
Trùng Khánh, đặc trách về công an, mật
vụ, tay em đắc lực của vợ chồng
họ Bạc, làm bất cứ việc ǵ do vợ
chồng này sai khiến. Bạc hy Lai, Tỉnh ủy Trùng
Khánh, nhân vật đang lên lúc bấy giờ trong
Đảng và trong giới chính trị, cho rằng mô
h́nh quản trị Trùng Khánh, theo đó là trở
về tư tưởng của Mao, chủ trương
chủ nghĩa quốc gia cực đoan, mô h́nh này
đáng được áp dụng cho toàn nước Tàu
trong tương lai. Một
hôm Vương lập Quân chạy trốn vào Ṭa
Tổng lănh sự Hoa kỳ ở Trùng Khánh, xin tỵ
nạn, nói rằng vợ chồng Bạc hy Lai
muốn giết ông. Tất nhiên cơ quan Hoa kỳ
ở đây chấp nhận, nhưng sau khi liên
lạc với Bắc kinh, và chỉ một thời
gian sau, Bắc kinh gửi người xuống hộ
tống họ Vương, mang về thủ đô, lúc
đó Hồ cẩm Đào vẫn c̣n giữ chức
Tổng bí thư. Sự
việc Bạc hy Lai không phải chỉ là tham nhũng,
giết người, như vợ họ Bạc đă
đầu độc ám sát một thương gia người
Anh, mà c̣n là âm mưu đảo chính Tập cận B́nh. Giang
trạch Dân, cựu Tổng bí thư, người
đỡ đầu của họ Tập, nay thấy
rằng ông này không c̣n nghe lời ḿnh nữa, nên
đă cùng Chu vĩnh Khang, nhân vật quyền lực
thứ 3 hay thứ 4 lúc bấy giờ, Bộ trưởng
Công an va dầu khí, và Từ tài Hậu, Phó Quân
ủy Trung Ương, nhân vật thứ nh́ trong Quân
đội, cả 3 sửa sọan một cuộc
đảo chính. Nhưng
âm mưu đảo chính này, bị Hồ cẩm
Đào, đương kim Tổng bí thư, cùng
với Ôn gia Bảo, đương kim Thủ tướng,
phá vỡ. Cũng
theo những nguồn tin đáng tin cậy, th́ sau khi âm
mưu đảo chính bị phá vỡ, Chu vĩnh Khang
đă nhiều lần t́m cách ám sát Tập cận B́nh,
nhưng không thành. Ngày
30/6/2014, Tập cận B́nh mở Hội nghị
Cục Bộ Chính trị, tuyên bố khai trừ
Từ tài Hậu ra khỏi Đảng. Ngày 29/7/2014,
Đảng Cộng sản Trung cộng tuyên bố
điều tra Chu vĩnh Khang, 300 người của
họ Chu bị thẩm vấn liên quan đến tài
sản trị giá hơn $14,5 tỷ. Ngày 16/1/2015, trong
trang web của Ủy ban Trung ương đăng thông
tin chính thức điều tra Thứ Trưởng
Bộ An ninh Mă kiện, v́ tham nhũng. Theo một viên
chức của Bộ này, họ đang gặp
những vấn đề trầm trọng. Vụ án Mă
Kiện liên quan đến Ủy viên thường
trực Bộ Chính trị Chu vĩnh Khang. Trước
đó một ngày, ngày 15/1, Quân đội Trung
cộng lần đầu tiên công bố danh sách 16 tướng
lănh đang bị điều tra v́ tội tham nhũng.
Mười sáu người này nằm rải rác
khắp các Tổng cục, Quân chủng, Quân khu và các
Trường thuộc Bộ Quốc pḥng. Ngoài Chủ
nhiệm bộ môn Chính trị thuộc Học
viện Chính trị Nam kinh, Mă hướng Đông,
những người c̣n lại, đều từ hàm
thiếu tướng trở lên, trong đó có 5 tướng
giữ chức vụ chủ chốt trong quân đội. Cuộc
tranh giành quyền lực hiện xẩy ra ở Trung
cộng là một cuộc đấu tranh một
sống một c̣n, giữa Giang trạch Dân, cựu
Tổng bí thư, và Tập cẩn B́nh, đương
kim. V́ vậy mà họ Tập tuyên bố ngày 26/6/2014:
« Tôi không màng đến sự sống chết, không
màng đến tiếng tăm của tôi c̣n hay
mất, tôi nhất quyết chống tham nhũng ». Bởi
lẽ đó, nhiều người cho rằng cuộc
chống tham nhũng của họ Tập chỉ là
bề ngoài, thực chất bên trong là cuộc đấu
đá quyền lực một sống một c̣n, và
đấy cũng là nguyên do gần đưa đến
sự sụp đổ của chế độ. Nguyên
do gần thứ hai là ư đồ làm tổng hợp
lư thuyết Mác – Lê – Mao và truyền thống văn
hóa Tàu. Trong
bài diễn văn đọc vào ngày 13/10/2014, họ
Tập tuyên bố: « Đảng Cộng sản chúng
ta là đảng mác xít kiên định và tư tưởng
dẫn đường của chúng ta là tư tưởng
Mác – Lê – Mao và chủ nghĩa xă hội đặc
sắc Trung quốc. Đồng thời chúng ta không
phải là những người hư vô lịch
sử và hư vô văn hóa. Chúng ta không thể
dốt nát lịch sử của đất nước
ḿnh và chúng ta không thể coi thường bản thân.
» Họ
Tập sau này c̣n nhiều lần tuyên bố muốn làm
ra một ư thức hệ mới cho Trung cộng,
tổng hợp ư thức hệ Mác và truyền
thống tư tưởng đạo đức
của Tàu. Đây là một ư đồ, mới nghe và
không suy nghĩ kỹ, th́ thấy rất là hấp
dẫn. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ kỹ th́ thấy ư
đồ này đi ngược với đà tiến
bộ của văn minh nhân loại và là «Dă tràng xe
cát bể đông, nhọc nhằn mà chẳng nên công
cán ǵ». Như
một nhà tư tưởng đă nói: Thế
giới biến chuyển từng ngày từng giờ,
lúc nào cũng có những phát minh sáng kiến mới.
tạo ra một ư thức hệ chẳng khác nào
đóng khung thế giới trong một lồng kính,
bắt nó không tiến triển nữa. Ngay
câu trên của họ Tập, chúng ta đă thấy
đầy mâu thuẫn. Nói đến tư tưởng
của Mao, người ta không quên câu nói: «Khổng
tử chỉ là con chó giữ nhà cho tụi phong
kiến. », như đă nhắc ở trên. Ngay
việc cho lập tượng Khổng tử ở quăng
trường Thiên an môn, bên cạnh h́nh của Mao, cách
đây mấy năm, đă chứng tỏ tŕnh độ
thấp kém thiếu suy nghĩ của giới lănh
đạo Trung cộng, v́ là hai h́nh ảnh đối
chọi và mâu thuẫn, Mao đă chửi Khổng.
Tất nhiên không phải là tất cả, cũng có
người nh́n ra vấn đề, nên đă cho
rời bức tượng cao, cả bao thước,
nặng cả tấn, này đi. Việc làm đó không
phải người dân thường có thể làm
được, mà phải phe nhóm trong Bộ Chính
trị hay Trung Ương đảng. Bức tượng
được lấy đi, mấy ngày sau lại
được dựng lên. Lúc đầu người
ta chưa rơ, nhưng ngày nay, người ta thấy
viện Khổng tử ở khắp nơi trên
thế giới chỉ là một cơ quan tuyên
truyền của Trung cộng, nhằm tuyên truyền
đường lối của chính phủ, một h́nh
thức bành trướng, khác hẳn truyền
thống giáo dục và nghiên cứu độc
lập, không lệ thuộc chính trị của các nước
dân chủ. Chính v́ vậy mà Hoa kỳ, Ca na đa và
Thụy Điển đă cho đóng cửa những
viện này. Làm
tổng hợp tư tưởng của Marx là duy
vật chủ nghĩa với triết lư, đạo
đức truyền thống Tàu, chẳng khác nào làm
tổng hợp nước với lửa. Truyền
thống Tàu là duy ư (idéalisme), trong khi tư tưởng
Marx là duy vật (matérialisme). Chính Marx nói : Có duy ư th́
không có duy vật. Và có duy vật th́ không có duy ư. Chính
v́ vậy, mà có người cho rằng việc làm
tổng hợp duy ư và duy vật của họ
Tập, không những không làm được, mà c̣n gây
mâu thuẫn trong lănh vực tư tưởng và ngay
trong nội bộ đảng, đó là nguyên nhân
ngắn hạn đưa đến sự sụp
đổ của Trung cộng. Một
chế độ sụp đổ tất nhiên có
rất nhiều lư do. Nhưng đại để có
thể tóm lược trong 3 nguyên do chính sau đậy:
Một số trong giới lănh đạo chính trị
tự thay đổi chế độ , đó là cách
mạng từ trên xuống dưới, có thể nói
một phần là trường hợp của Liên sô năm
1990, hay của nước Nhật thời Minh trị
Thiên Hoàng, hoặc do dân nổi lên, thay đổi
chế độ, đó là cách mạng từ dưới
lên trên, hay là tổng hợp từ trên xuống dưới
và từ dưới lên trên, tất nhiên đồng
thời, đôi khi cũng có sự giúp đỡ
từ bên ngoài. Một
sử gia, khi nguyên cứu sự sụp đổ
của những chế độ, triều đại,
đế quốc, đă đi đến kết
luận : «Bất cứ chế độ, triều
đại nào sụp đổ cũng là do chính ḿnh
làm, tự ḿnh suy thoái trước, sau đó người
khác tới xô, làm sụp đổ sau». Chế độ cộng sản Tàu, và cả chế độ cộng sản Việt nam, v́ đi trái ḷng dân, đi ngược đà tiến bộ của văn minh nhân loại, sớm muộn sẽ sụp đổ từ những nguyên do xâu xa, trung hạn, ngắn hạn, nguyên do nội tại và ngoại tại. (1) |