SUY
TƯ VỀ GIỚI TRẺ VIỆT - PHẦN I: HẢI
NGOẠI VŨ LINH |
Cách đây không
lâu, bất ngờ, kẻ này bị đau phải vào
bệnh viện nằm cả tuần như đă thông
báo cùng quư độc giả. Những ngày nằm
trên giường bệnh, mới sực tỉnh
lại, thấy rơ ḿnh hơi... quá cao niên. Khi chưa
nằm giường bệnh th́ chẳng hề nghĩ
tới. Bây giờ nghĩ tới lại đâm ra lo! Lo không phải cho cá nhân chính ḿnh,
mà lo không biết những thế hệ sau của ḿnh,
con cháu ḿnh, đám trẻ Việt từ ngoài nước
tới trong nước, sẽ ra sao? Mà xin thú thật, dường
như mối lo này rất chính đáng. Chỉ v́ nh́n
chung vào các thế hệ sau, phải thành thật thú
nhận vui ít lo nhiều.
Xin quư vị cùng xem lại vấn đề. Xem cho
biết thôi chứ chẳng làm được ǵ đâu. Để thay đổi không khí,
Diễn Đàn Trái Chiều sẽ tạm gác chuyện
thời sự chính trị Mỹ trước khi mùa
tranh cử sơ bộ bắt đầu tháng Chạp
tới, mà xin phép được có vài bài, coi như nói
chuyện với giới trẻ Việt, tại hải
ngoại, nhưng nhất là trong nước, nói về
những vấn đề lớn của nước
Mỹ, của đất nước Việt, của
giới trẻ, trong quá khứ, hiện tại cũng
như tương lai. Với hy vọng giới trẻ
đó có thêm dữ kiện, hiểu biết thêm về
t́nh trạng cuộc sống hiện tại cũng như
tương lai của chúng. Rồi từ đó, để
chúng tự suy nghĩ sâu hơn về những
chuyện giới trẻ đó cần làm, nên làm,
phải làm. Cần hiểu cho rơ, kẻ này chỉ nêu
lên những vấn đề, không có tham vọng
chỉ dẫn bất cứ ai việc ǵ phải làm,
việc ǵ không. Phải nói ngay, nh́n vào các thế
hệ tương lai của Việt Nam ta, cũng
phải phân biệt cho rơ chuyện trong hay ngoài nước,
hiển nhiên v́ đó là hai thế giới khác nhau
một trời một vực. Giới trẻ trong nước
khác rất xa giới trẻ tị nạn ngoài nước,
dù muốn hay không, trên rất nhiều phương
diện. Do đó, bắt buộc khi bàn về giới
trẻ, phải phân chia ra cho rơ hai thế giới khác
biệt đó. Cũng xin nói ngay cho rơ: bài này
chỉ bàn về giới trẻ tị nạn ở
Mỹ v́ kẻ này sống ở Mỹ nên không thể
bàn ǵ về chuyện giới trẻ tị nạn bên
Âu Châu, Úc Châu hay ngay cả Canada. GIỚI TRẺ
TỊ NẠN Ở MỸ
Bắt đầu bằng tin vui! Nếu phải nói về một mẫu
số chung cho giới trẻ tị nạn, th́ phải
nói ngay đó là thành tích học vấn thật siêu
việt của giới trẻ tị nạn Việt
tại Mỹ. Chuyện cuối năm xem báo cáo các trường
trung học, thấy tên các trẻ em Việt tị
nạn đậu thủ khoa hay hạng nh́, hạng
ba,... (valedictorian, salutatorian,...) đă trở thành
chuyện cơm bữa, đương nhiên, đến
độ không thấy một tên Việt trong hàng đầu
tốt nghiệp mới là chuyện lạ. Đi lên
một bậc nữa, tên các sinh viên Việt tốt
nghiệp các đại học danh tiếng và khó khăn
nhất như Harvard, MIT, Stanford,... cũng trở thành
chuyện b́nh thường. Đó trước tiên là thành
quả của văn hóa Việt, trong đó giáo dục
con cái luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của
bố mẹ Việt, trong khi cố học thành tài cũng
luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của giới
trẻ Việt, rất hiếu thảo nghe lời
bố mẹ, muốn đền đáp công ơn dưỡng
dục của bố mẹ. Việc bố mẹ tị
nạn đi cầy hai ba jobs, đầu tắp mặt
tối, để con có thể theo học toàn thời,
sau đó có thể theo học những trường
giỏi nhất dù là khó khăn và đắt tiền
nhất, là ưu tư hầu như của tất
cả các gia đ́nh tị nạn ta. Đạt
được mục tiêu hay không tùy thuộc từng
hoàn cảnh, nhưng nỗ lực th́ là tuyệt đối
cho tất cả mọi gia đ́nh. Tôi không biết các văn hóa khác
như thế nào, nhưng trong văn hóa Việt,
học vấn của con cái luôn luôn là ưu tiên
tuyệt đối và quan trọng nhất. Đưa
đến tỷ lệ thành công của giới trẻ
Việt ở Mỹ có thể nói hơn xa tỷ lệ
thành công của bất cứ dân gốc nào khác ở
Mỹ, kể cả dân Mỹ gốc Mỹ 3 đời,
hay dân Mỹ gốc Á Đông khác. Cái thành công của
giới trẻ đó, cùng với sự thành công
của thế hệ đầu trong việc an cư
lập nghiệp tại xứ tạm cư này, đă
đưa khối tị nạn Việt vào lớp di dân
thành công lớn và nhanh nhất lịch sử Mỹ
quốc này. Một khiá cạnh vui khác là qua các
sinh hoạt cộng đồng, của các hội đoàn,
đại đa số giới trẻ Việt cũng
vẫn c̣n rất là... Việt. Vẫn biết nói
tiếng Việt, vẫn biết ăn cơm cá kho
tộ canh chua, hay bún ḅ Huế, phở tái nạm,
vẫn c̣n mặc áo dài, có dịp đi biểu t́nh
vẫn c̣n phất cờ vàng, đi qua tượng
Trần Hưng Đạo vẫn biết ông này là ai,
nh́n bản đồ thế giới, vẫn chỉ
được VN ở đâu,... Những chuyện đáng cho
tất cả chúng ta hănh diện! Nhưng cái không may là cái văn hóa
đáng trọng, đáng giữ đó, lại đang
trực diện với những đe dọa cực
lớn. Đe dọa lớn nhất chính là
từ chính sách giáo dục mới của chính quyền
DC của Biden, cố gắng mang cái gọi là 'văn hóa
thức tỉnh' vào học đường. Chính sách này mang tính cách gọi là
cởi mở, phóng khoáng hay tiến bộ, đă là
những hiện tượng quái dị chưa từng
thấy, với những điểm tiêu biểu
nhất là: 1. Cố gắng
viết lại lịch sử
quan hệ da trắng, da màu trong lịch sử Mỹ,
khiến cho các học sinh c̣n nhỏ tuổi, đầu
óc chưa phát triển đến mức giúp chúng
hiểu rơ những quan hệ quần chúng phức
tạp nhất, bị bối rối, không c̣n biết
đâu là đâu nữa. Bất th́nh ĺnh, trẻ con
được dạy những Cha Già Lập Quốc, không
phải là những người hùng gương mẫu,
đáng kính, đáng trọng, mà bây giờ hầu
hết đều đă trở thành những loại người
tàn ác nhất, kỳ thị, đầy đọa, khai
thác, các khối dân không phải da trắng, như da
đen, da nâu, và cả da vàng. Tất cả sách vở
lịch sử phải viết lại, tất cả các
tượng đài, thậm chí tên đường, tên
công viên, tên căn cứ quân sự, tên các công ốc
quốc gia,... đều phải thay đổi, hủy
bỏ. Ngay tượng của TT lập quốc Georges
Washington và Christopher Columbus, người đă khám phá ra
Mỹ Châu, cũng đang bị thành phố New York
đ̣i kéo xuống hết v́ họ có tội đă
sở hữu nô lệ da đen. Định giá con người
của 2-300 năm trước bằng thước đo
của 'văn hóa thức tỉnh' 2-300 năm sau! Người
hùng của thời đại này là anh du thủ du
thực da đen đi mua thuốc lá bằng tiền
giả, bị chết v́ say ma túy (?) hay cảnh sát, là
nạn nhân của tính tàn ác dă man của cảnh sát
da trắng. 2. Viết lại
lịch sử khiến các trẻ em rối trí
dù sao cũng không tai hại khủng khiếp bằng các
chính sách giáo dục mới liên quan đến
chuyện giới tính và quan hệ t́nh dục. Không
cần phải đi vào chi tiết, chỉ xin tóm
gọn vài 'tối kiến' quái lạ nhất: ·
trẻ con từ 3-4 tuổi đă có quyền
quyết định giới tính chúng muốn, không
bắt buộc phải theo giới tính của thân xác
chúng, hay giới tính khai trên giấy khai sinh, và tất
cả mọi người, từ thầy giáo, nhà trường,
Nhà Nước, tới cả bố mẹ, ông bà, anh
em, họ hàng, bạn bè,... đều phải tôn
trọng, nhân danh cái gọi là 'nhân quyền' của chúng; ·
trẻ con từ mẫu giáo cũng phải
được chỉ dạy đầy đủ
về những chuyện sex, như thủ dâm, cách con gái
'lên đỉnh', những 'thú vui' của đồng tính,
chuyển giới,...; thậm chí bố mẹ cũng nên
gọi con cái vào xem bố mẹ mây mưa để
con cái có dịp học hỏi; ·
các trường học đều phải có
sẵn bao cao su để cung cấp miễn phí cho
bất cứ học sinh nam và cả nữ nào muốn
xin; ·
nói chung, biên giới nam nữ cần phải xóa
bỏ, đưa đến t́nh trạng trong trường
học, pḥng vệ sinh là của chung, không phân biệt
nam nữ riêng biệt nữa, hay dị hợm nhất,
ngay trong pḥng vệ sinh cho nam học sinh cũng phải
có đầy đủ vật liệu vệ sinh mà con
gái cần khi có tháng. V́ tư tưởng cấp
tiến văn minh hiện đại nh́n nhận con trai
cũng có thể có tháng, đàn ông cũng có thể có
bầu. 3. Thay đổi
hẳn phương thức đào tạo giới
trẻ.
Học sinh từ ngày chính sách giáo dục ra đời
từ cả ngàn năm trước, bất kể bên
Tầu hay bên Âu Châu hay Phi Châu, đều được
lượng giá xem hấp thụ được tới
đâu, có khả năng như thế nào, có khiếu
đặc biệt về môn nào hay ngành nào để có
thể đặt trọng tâm giáo dục vào ngành đó,
dễ thành tài hơn. Trong tất cả mọi chế
độ giáo dục, đều có h́nh thức
chấm điểm, thi cử. Phương thức lượng
giá học sinh dĩ nhiên phải dựa trên các thi
cử, chấm điểm bài vở của thầy cô. Nhưng hậu quả cụ
thể của phương thức này là phần
lớn những học sinh với điểm thấp
nhất lại là những học sinh da đen.
Đưa đến tư tưởng t́m cách giúp
học sinh da đen một cách cụ thể nhất, là
bỏ việc chấm điểm, và bỏ luôn các thi
cử. Mục đích là để học sinh da đen
khỏi bị đội sổ triền miên, khó thi
đậu, mà có thi đậu ra trường cũng khó
t́m việc làm hơn. Chưa kể điểm thấp
sẽ khiến chúng bị mặc cảm tự ti,
đưa đến bất măn, thậm chí sinh ra tinh
thần chống đối, nổi loạn, tạo nên
bất an. Cuộc 'cách mạng' trong phương
thức giáo dục thức tỉnh này đă bắt
đầu sinh sôi nẩy nở, ngày một bành trướng,
do sự thúc đẩy của các thầy cô 'cấp
tiến' cũng như của bộ Giáo Dục của
chính quyền Biden. 4. Kinh hoàng hơn
tất cả những chuyện quái dị trên là
những nỗ lực của chính quyền Biden,
cố t́m cách lôi con cái ra khỏi ṿng tay kiểm soát
của bố mẹ. Bộ trưởng Giáo Dục
Miguel Cardona mỉa mai miệt thị các bố mẹ
"Họ làm như họ thật sự biết cái
ǵ đúng cho con cái vậy". Diễn giải
ra tiếng Việt, theo ông Cardona, chỉ có các công
chức, thầy cô của Nhà Nước mới
biết cái ǵ đúng, cái ǵ phải, cái ǵ tốt cho
con cái, bố mẹ làm ơn đi chỗ khác chơi.
Đây cũng là chủ trương của những tư
tưởng gia độc tài của CS hay phát xít Hít-Le.
Không phải ngẫu nhiên mà Hồ Chí Minh luôn luôn nói
chuyện đảng trồng người cả trăm
năm. Không phải ngẫu nhiên mà Mao dùng đám
trẻ Hồng Vệ Quân để thanh lọc hàng ngũ,
chiếm giữ quyền hành. Không phải ngẫu nhiên
mà Pol Pot cưỡng chiếm con vừa sanh ra đời
để 'Tổ Chức' Khờ-Me đỏ nuôi. Trẻ con Mỹ là nạn nhân vô
tội của chính sách giáo dục cực kỳ tai
hại trên. Trẻ con Việt tị nạn học trường
Mỹ tất nhiên cũng là nạn nhân theo thôi. Trong cái rừng tin không vui trên, ít
nhất ta cũng thấy được một tin tương
đối vui, có thể giúp cho học sinh tài giỏi
của cộng đồng tị nạn Việt. Đó
là tin Tối Cao Pháp Viện liên bang đă hủy
bỏ cái luật trên nguyên tắc được
đưa ra để cổ vơ cho tính công bằng, nhưng
trên thực tế lại chẳng công bằng ǵ
hết, gọi là 'affirmative action', tức là 'có hành
động xác nhận tính công bằng', bắt các trường,
nhất là các trường đại học, -cũng
như các công ty, hăng xưởng- phải đặt ra
túc số đặc biệt tối thiểu dành cho
khối dân da đen, có thể cho dân da nâu, nhưng không
áp dụng cho dân da vàng. Diễn giải cho rơ, luật
affirmative action bắt các trường phải có tối
thiểu một số học sinh/sinh viên da đen,
bất kể kết quả các loại thi cử để
tuyển chọn sinh viên. Nghĩa là nhà trường
phải thu nhận sinh viên da đen cho đủ túc
số tối thiểu, cho dù những sinh viên đó thi
rớt, không đủ điểm nhập học. Như vừa viết qua, luật
'affirmative action' không đưa ra túc số tối
thiểu phải dành cho sinh viên Á Đông trong đó có
sinh viên Việt tị nạn, do đó, khối sinh viên
này, thông thường là khối sinh viên ưu tú đậu
cao, dễ trúng tuyển vào trường, lại dễ
dàng bị loại, không được nhận, để
nhường chỗ cho sinh viên da đen, kể cả
những anh chị có điểm thi thấp hơn.
Nhiều sinh viên Việt gốc tị nạn v́
thế, đă không được nhận vào các đại
học lớn, danh tiếng, mà phải học các trường
xếp hạng thứ, tốt nghiệp trường ít
tên tuổi hơn, ra trường t́m việc khó hơn,
hay t́m ra việc với mức lương thấp hơn. Với việc TCPV thu hồi
luật bất công này, trong tương lai, sinh viên
xuất sắc Việt tị nạn sẽ không c̣n
bị cản đường một cách vô lư nữa,
và chúng có thể đi tới rất xa. Cái quái dị trong câu chuyện là
một số vẹt già tị nạn, chỉ v́ tính
phe đảng mù quáng nhất, đă hùng hổ lên
tiếng công kích việc bỏ 'affirmative action' mà
tuyệt đối mù tịt chẳng hiểu luật này
giúp hay cản sinh viên Việt. Chỉ thấy truyền
thông loa phường chửi TCPV là cung cúc dịch
lại thôi. Trước khi đi xa hơn, tôi
xin có câu hỏi dành cho các anh chị trẻ gốc
Việt tị nạn trong hay ngay cả ngoài các nhóm
PIVOT và Sảng Tỏ: các anh chị có đồng ư
với chính sách giáo dục của phe cấp tiến và
Biden không? Có đồng ư các con cháu anh chị bắt
đầu từ mẫu giáo, tiểu học cần
được dạy đầy đủ về
thủ dâm, về 'lên đỉnh', thậm chí nên cho các
con của anh chị vào xem bố mẹ mây mưa để
học hỏi không? Có đồng ư các anh chị
chỉ nên lo cho con cái ăn no mặc đủ thôi, c̣n
chuyện giáo dục th́ nên để cho Nhà Nước
lo không? Có nghĩ cái thai nhi chỉ là cục thịt
thừa, c̣n trong bụng mẹ chưa ra đời thành
một đứa bé kháu khỉnh th́ c̣n có thể lôi
ra vứt vào thùng rác không? Các anh chị có cảm
thấy hoàn toàn yên tâm nếu con gái các anh chị dùng
cầu tiêu chung với mấy anh râu ria xồm xoàm
tự xưng là đàn bà không? Các anh chị có
thấy việc loại anh chị ra các trường
lớn để nhường chỗ cho sinh viên da đen
là hoàn toàn đúng, rất công bằng không? Kẻ này là một cụ già u mê,
ngu đần của cái xứ chậm tiến thối
nát gọi là VNCH, rất mong được các anh
chị học cao hiểu rộng, tốt nghiệp các
đại học danh tiếng của Mỹ chỉ
bảo cho để mở rộng đầu óc. Xin
đa tạ trước. Ngoài ra, cũng có nhiều
chuyện kém vui khác. Một số không nhỏ giới
trẻ đă gần như mất gốc phần
lớn. Chỉ nói tiếng Mỹ, tiếng Việt mù
tịt, sợ nước mắm hôi, ngửi mùi
dầu cù là là xỉu tại chỗ, chê bố mẹ
nhà quê, dốt nát, nh́n VN như một xứ vẫn c̣n
ăn lông ở lỗ, trong đó người dân ăn
bẩn sống dơ, vô học, hoàn toàn xa lạ
với lối sống văn minh lịch lăm mà chúng
thấy tại Mỹ, trong khi quên hết hay thậm chí
ù ù cạc cạc chẳng hiểu ǵ về văn hóa
Việt. Và tuyệt đối không bao giờ có ư nghĩ
'trở về' VN trong bất cứ hoàn cảnh nào. VN
chỉ là một xứ xa lạ, một nơi tham quan
du lịch đẹp và rẻ tiền. Như một cô
bé Việt tị nạn bên Bỉ đă từng hát,
"Et j'irais là-bas..." như đi thăm
một nơi thật xa thật lạ, cho biết. Đi
xem cho biết, rồi về lại nhà ở Bỉ,
ở Mỹ,... Lời bài hát dĩ nhiên là một anh người
Âu Châu viết ra, không phải Việt, và người
hát th́ ... dân gốc Việt đấy, nhưng
quốc tịch Bỉ, chắc sanh ra tại Bỉ. Một thí dụ tiêu biểu
về khác biệt văn hóa thường thấy
mỗi ngày: đám trẻ tị nạn hết sức
sốc khi thấy bố mẹ chưa ǵ lo hỏi
tuổi người khác, v́ theo văn hóa Âu Mỹ,
hỏi tuổi là xâm phạm chuyện riêng tư thô
bạo, khiếm nhă nhất, trong khi chúng không hiểu
trong văn hóa Á đông, tuổi tác là ưu tiên
số một cần phải hỏi và biết không
phải v́ ṭ ṃ, mà để biết cách cư xử,
xưng hô cho phải phép. Tiếng Việt không chỉ
giản dị có 'I' và 'you' mà có ít nhất 40 cách (theo
nghiên cứu của một học giả Việt) xưng
'tôi' tùy theo vai vế hay quan hệ với người nói
chuyện đối diện. Và vai vế về tuổi
tác luôn luôn là yếu tố quan trọng nhất trong
quan hệ giữa hai người, nhất là giữa hai
người xa lạ. Nhưng chuyện đáng buồn hơn
cả chính là ư thức và quan điểm chính trị
của đám trẻ tị nạn thế hệ hai
về chiến tranh VN, về VC, về nước
Mỹ. Như diễn đàn này đă bàn
quá nhiều lần, giáo dục Mỹ trên phương
diện kỹ thuật phải nh́n nhận là vô song, nhưng
trên phương diện nhân văn, có khuynh hướng
cấp tiến, nhiều khi cực đoan nhất,
chẳng biết là chuyện tốt hay xấu. Tuyệt
đại đa số thầy cô từ tiểu học
tới đại học đều có cái nh́n có
thể nói là khuynh tả, diễn giải mọi
chuyện, nhất là lịch sử và văn hóa, qua cái
nh́n thiên tả dưới ảnh hưởng của
khuynh hướng xă nghĩa. Điều đáng nói là
ngay cả khối thầy cô người Mỹ gốc
Việt cũng chạy theo khuynh hướng của các
đồng nghiệp thiên tả Mỹ luôn. Có thể v́
cũng là nạn nhân của tẩy năo, có thể v́
muốn... cuốn theo chiều gió để bảo
vệ nồi cơm. Đưa đến hai hậu
quả cho giới trẻ Việt tị nạn: - Thứ nhất, trong
cái nh́n về chính trường Mỹ, tuyệt đại
đa số có khuynh hướng ủng hộ đảng
DC mà chúng cho là đảng của nhân ái, công bằng
xă hội, của ḷng tốt giúp người, của văn
minh tiến bộ; trong khi bác bỏ đảng CH là
đảng bị chúng nh́n như một đảng
lạc hậu, ích kỷ của đám nhà giàu da
trắng. Đây tất nhiên là hậu quả của trên
dưới 20 năm tẩy năo của các thầy cô
hầu hết theo khuynh hướng cấp tiến, thân
DC, đầu óc vẫn mơ mộng một thế
giới đại đồng nhân bản lư tưởng,
do đó, mọi nỗ lực của bố mẹ
nhằm 'giải độc' hay thuyết phục ngược
lại đều như... nước đổ đầu
vịt. Nhất là khi đám trẻ này luôn luôn nh́n
bố mẹ như một đám nhà quê cuồng tín u
mê, vẫn c̣n đầy hận thù, mà chúng coi rất
thường. Mạnh miệng th́ tranh căi ra tṛ,
hiếu thảo hơn th́ lắc đầu, bỏ
đi chỗ khác, không thèm tranh căi. Đi vào chi tiết th́ phải nh́n
nhận trong 10 thanh niên thiếu nữ tị nạn
thế hệ hai th́ đă có 8 người chống/ghét
Trump. Họ không trách Trump về những tội dấm
dớ ông đang bị truy tố v́ họ hiểu
được rơ ràng đây chỉ là chuyện phe
đảng chính trị chơi nhau. Họ không chửi
sảng như các cụ vẹt tị nạn già là
Trump dâm đảng, trốn thuế, nói láo, v́ họ
đủ tri thức để hiểu chỉ là
những chửi rủa tào lao. Họ cũng phải nh́n
nhận những thành tích kinh tế và đối
ngoại của TT Trump. Nhưng họ chống ông Trump v́
cho ông là người nhỏ mọn, không bao dung,
thậm chí kỳ thị nặng đủ thứ như
kỳ thị da đen, kỳ thị Hồi giáo, kỳ
thị di dân Mễ, kỳ thị phụ nữ, kỳ
thị đồng tính, kỳ thị chuyển giới.
Đám trẻ đó được dạy xă hội
đa dạng, nên mọi loại người đều
phải được tôn trọng trong cái lều đa
dạng. Không sai, nhưng cái vấn nạn là các
kỳ thị đó đều là sản phẩm do
truyền thông loa phương phe đảng phịa ra
để đánh Trump và giới trẻ gọi là trí
thức đó, bắt buộc phải đọc báo coi
TV để chứng minh ḿnh hiểu biết chuyện
chung quanh ḿnh, đă là nạn nhân của việc
tẩy năo của truyền thông, sau khi đă là nạn
nhân của tẩy năo học đường. Nhưng họ tôn thờ Biden là người
hiền từ, nhân hậu, không khiêu khích ai, không thích
đấm đá lung tung. Việc này thực tế mà nói, khó
trách được v́ đám trẻ đă được
dạy như vậy trong suốt 20 năm, mà lại là
20 năm trong sáng nhất của chúng, chưa có
một hột sạn nào trong đầu. Đă vậy,
chúng nh́n chung quanh, nh́n vào đám bạn cùng trường,
rồi đồng nghiệp cùng sở làm, thấy
tất cả đều có tư tưởng cấp
tiến thiên tả như vậy hết, tất cả
cùng chia sẻ một ư nghĩ, một cách nh́n, một
quan điểm, nói chuyện rất hợp ư, làm sao chúng
có thể nghĩ khác được? Ngay ở đây, tôi cũng xin
hỏi thẳng các cô các cậu PIVOT, Sáng Tổ: nước
Mỹ, trong nước đang bị nạn
trộm cướp, bắn giết công khai hoành hành như
chưa bao giờ thấy từ ngày dân cao bồi
Mỹ đi t́m vàng trong những ngày lập quốc;
ngoài nước th́ bất lực đứng nh́n
chiến tranh bộc phát tứ tung từ Âu Châu qua Trung
Đông, chưa kể Á Châu như ngồi trên nồi
nước sôi, tôi xin hỏi 'một người như
cụ Biden (xin xem video dưới đây, nếu click vào
không được th́ cc & paste) có phải là người
đủ cứng cựa nước Mỹ cần để
mang lại ổn định trong nước và ḥa b́nh
thế giới không? Hăy công tâm mà trả lời cho chính
ḿnh. https://www.youtube.com/shorts/c2gLMZvjCQg - Thứ nh́, cũng
trong cái uốn nắn thiên tả đó, đám trẻ
tị nạn đă có cái nh́n về CS, nhất là CSVN
rất khác xa thế hệ cha chú đă từng là
nạn nhân của CS. Đại đa số sau khi
được 'cải tạo' trong 20 năm bởi
giới giáo chức thiên tả, đă nh́n cuộc
chiến VN dưới một nhăn quan hoàn toàn khác xa cái
nh́n của bố mẹ chúng. Đó là một cuộc
chiến của một dân tộc nhược tiểu dành
độc lập dưới sự lănh đạo
của đảng CS rất yêu nước, hy sinh
mạng sống, chịu cam go khổ cực cả
thế hệ để giành độc lập từ
tay thực dân Pháp, rồi đồng minh của Pháp là
đế quốc Mỹ. Đám trẻ đó cũng nh́n
nhận đúng là CS tàn ác, nhưng biện giải
đó như nhu cầu đấu tranh sống c̣n, như
phương cách duy nhất để tự vệ,
sống c̣n trước sự tàn ác của những
kẻ thù thực dân, đế quốc, ngụy, ... Chúng
không chấp nhận cái tàn ác đó, nhưng cảm
phục cuộc đấu tranh của VC cũng như tính
nhân ái của tư tưởng xă nghĩa. Đó chính
là nền tảng của cái lập luận "chúng
ta chống cái ác, không chống CS" của
một số giới trẻ tị nạn đầu óc
đă nhiễm độc, không ư thức được
ḿnh đang nói ǵ, đang làm ǵ. Có trách th́ trách bố mẹ chúng đă
không có thời giờ hay có khả năng nói
chuyện với chúng về thực tế cuộc
chiến. Hay không muốn nói chuyện với chúng.
Bố mẹ nào qua đây tị nạn cũng đầu
tắp mặt tối chạy cơm chạy gạo, làm
hai ba jobs là chuyện thường, đâu có rảnh
ngồi giảng giải chính trị với đám con
cháu, nói cho chúng hiểu những chuyện như
tại sao lại phải chạy qua Mỹ sống,
Mỹ có công và tội như thế nào với đất
nước ta, văn hóa Việt khác Mỹ thế nào,...
Nhiều khi có muốn nói những chuyện này cũng
không đủ khả năng, hiểu biết và lư
luận để nói, nhất là khi đám con cháu bây
giờ đă học được thói quen 'căi'
lại của Mỹ. Chưa kể vấn đề ngôn
ngữ, bố mẹ nói tiếng Anh không chạy trong
khi con cái nghe tiếng Việt không thông, làm sao nói
chuyện với nhau được? Hay cũng có
thể trách bố mẹ đă không đủ cởi
mở để t́m hiểu con cháu nhiều hơn,
để thông cảm chúng hơn, để chấp
nhận cho chúng khác ư ḿnh, khi một số không
nhỏ bố mẹ vẫn c̣n nặng đầu óc gia
trưởng độc đoán Á Đông kiểu
'bố mẹ nói, con cấm căi, con mà căi là bất
hiếu, phải từ, không nh́n mặt, không nói
chuyện'. Và nhất là trách vài tay già
xồn xồn, khai thác sự ngây thơ mang đầy
lư tưởng tốt đẹp viễn vông, trong
trắng của đám trẻ, muốn thỏa măn tham
vọng lănh tụ cá nhân, tập họp một đám
trẻ lại, nhẩy vào tưởng ḿnh lănh đạo
chúng trong khi thực tế lại chạy theo tư tưởng
sai lầm của chúng. Khi một anh xồn xồn, nhân
danh lănh tụ một tổ chức của đám
trẻ đó, công khai viết bài kêu gọi các cha chú
"làm ơn đừng tṛng cái gông chống
cộng lên đầu chúng cháu" th́ hiển nhiên
tay này v́ nhu cầu gọi là 'mị dân', muốn thu
phục cảm t́nh cá nhân để ôm những cái
ghế như chủ tịch hăo, tổng thư kư
dỏm,..., đă hướng dẫn đám trẻ
đi sai đường hoàn toàn, một cách vô trách
nhiệm nhất. Vô trách nhiệm v́ chạy theo đám
trẻ bác bỏ chuyện chống cộng trong khi đúng
ra phải giải thích cho chúng hiểu tại sao cha chú
chúng chống cộng, trốn chạy CS. Cuộc chiến của chúng ta
chống xâm lăng VC trong sách vở các trường
học Mỹ, từ trung học tới đại
học, trong báo chí Mỹ, đầy rẫy những
sai lầm, những xuyên tạc, những bóp méo,
những tuyên truyền một chiều của đám
thiên tả trong giáo chức cũng như trong truyền
thông Mỹ. Điều đáng buồn là trong cộng
đồng tị nạn, chẳng mấy ai đă
thực sự 'phản bác' những lập luận
đó, hay ít nhất giải thích cho giới trẻ
tị nạn thế hệ 2. Một phần tầm
mức quan trọng của việc 'phản bác' chưa
được đánh giá đúng mức nên chưa có
nỗ lực lớn nào, một phần v́ đây là
chuyện không phải một người có thể gánh
vác được, mà phải là trách nhiệm của
rất nhiều người, qua nhiều hội đoàn
chẳng hạn, mà các hội đoàn trong cộng đồng
tị nạn Việt th́ ưu tiên vẫn là lo kiếm
tiền 'funds' hay tranh dành chức tước hữu danh
vô thực nhiều hơn là lo những chuyện khác không
có ... lợi lộc ǵ trước mắt cho chính ḿnh. ---------------- Nh́n vào thực trạng trên, ai cũng
phải nh́n nhận có những tin vui, nhưng điều
không vui là tin vui th́ ít, mà tin đáng lo lại quá
nhiều. Mà cái đáng lo hơn nhất là chẳng
mấy ai màng tới những tin không vui, chẳng
mấy ai thấy cái tai hại nên chẳng mấy ai nghĩ
tới chuyện cải đổi ǵ. Cho đến
nay, sau nửa thế kỷ hoạt động tự do
tại Mỹ, vẫn chưa có một hội đoàn nào,
một chính đảng nào chú tâm vào việc nói
chuyện với giới trẻ, chỉ lo chửi
rủa VC bằng miệng, tổ chức lễ lạc
vái lạy vớ vẩn hay nhẩy đầm gây
quỹ chẳng ai biết làm chuyện ǵ, thật hay
giả, hay tranh dành các chức vụ hữu danh vô
thực . VŨ LINH. |