THƯ GỬI
NGUYỄN ĐẮC XUÂN, NGƯỜI BẠN HỌC
NĂM XƯA BẰNG PHONG ĐẶNG
VĂN ÂU |
Friday, 24 December 2010 |
|
|
|
|
Thành phố
Houston, Tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, ngày 20 tháng 12 năm 2010
Này Nguyễn Đắc
Xuân,
Lấy t́nh bạn học
ngồi cùng bàn, cùng lớp một thời với mày, tao viết
thư này cho mày để trả lời cái email mới nhất
của mày gửi cho tao hôm nay.
Tao sẽ nhờ trang mạng toàn cầu đăng thư này lên để những thằng bạn học cũ ở trường Quốc Học năm xưa được dịp đọc (bạn ở trong nước lẫn bạn ở ngoài nước). Dưới đây là nguyên văn thư mày:
“Âu ơi,
Mi đă đọc được nhật kư bị thất lạc của tau hả Âu? Trời ơi vui quá. Mấy chục năm nay tau mong có người xác nhận tau có đánh rơi cuốn nhật lư đó. Như vậy chứng tỏ chuyện tau viết trong bài Hậu quả của cái chết của tôi là đúng rồi. Nếu có thể mi cho tau biết mi đọc trong trường hợp nào? Mi c̣n nhó ǵ nữa không ?
C̣n chuyện kháng chiến VN, tau chỉ nói một câu, và chính câu đó mâu thuẫn giữa tau và tụi bây. Đất nước bị ngoại xâm, bị chia cắt, tau tham gia kháng chiến đánh đuổi ngoại bang, thống nhất đất nước. Như thế là tau thấy hoàn thành nhiệm vụ của người học sử và viết sử VN. C̣n mọi chuyện khác ai muốn nói chi th́ nói, nói đúng được ca ngợi, nói sai chịu trách nhiệm với lịch sử.
Sáng thứ tư nầy, tau sẽ gặp anh Đặng Văn Việt của mi ở Huế. Tau sẽ nói chuyện mi viết mail cho tau để anh Việt biết cho vui. Tau với anh Việt rất thân.
Chúc mi khỏe mạnh. Tau nghe chưởi cũng nhiều rồi, có chi đáng chưởi nữa mi cứ việc, tau xin nghe tiếp. Nhưng không một chút giận mi. Rất vui mỗi lần nhận được mail của mi.
Thằng Chiếu.”
Nguyễn Đắc Xuân ơi!
Tao sẽ nói lên những ǵ rất thật
mà tao nghĩ về cuộc
chiến. (Kèm theo đây là bài viết “Hết Thuốc Chữa”
tao mới viết xong). Đă từng là bạn cùng học
một lớp, mày biết tính tao không bao giờ chấp nhận
sự bất công, sai trái. Ngay cả giáo sư Tôn Thất T.
dạy môn Lư Hóa là người nổi tiếng nghiêm khắc,
mà nói không phải, tao cũng lên tiếng phản đối.
Khi ở trong quân đội, cấp trên sai trái, tao cũng
có phản ứng. Người nào giao du với tao không cần
phải đề pḥng, cảnh giác, v́ bạn bè xưa nay vẫn
bảo tao là thằng “ruột để ngoài da”. Tao ghét ai
chơi tṛ tiểu xảo, thủ đoạn, nên tao vẫn
là cái thằng ưa thích “ngoài ṿng cương tỏa chân
cao thấp, trong thú yên hà cuộc tỉnh say” v́ tính tao
ngông nghênh không bao giờ chịu quỵ lụy người
quyền thế.
Khi c̣n học
trong lớp, tao thấy mày là thằng hiền lành, thường
bị những thằng khác tinh nghịch chọc ghẹo,
ăn hiếp, nên tao luôn đứng ra bênh vực
mày. Tao là thằng to khỏe nhất lớp lại có biết
chút ít vơ nghệ, nên không thằng nào dám dùng vũ lực với
tao. Về sau nghe mày tâm sự hoàn cảnh gia đ́nh mày, tao
lại càng thương mày hơn. V́ lẽ đó tao mới
rủ mày về nhà tao chơi để biết bà cụ
tao cưng quư bạn bè của tao như thế nào. Năm
ngoái, viết email cho tao, mày nhắc đến bà cụ tao
một cách thân t́nh, nên ác cảm trong tao đối với một
thằng theo Việt Cộng như mày cũng giảm
đi phần nào. T́nh cảm đó có thể mày chê là ủy
mị kiểu tiểu tư sản? (Anh Đặng văn
Việt cũng bị quy là thành phần tiểu tư sản
nên dù lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống
Pháp, vẫn là Trung tá suốt đời, trong khi thuộc cấp
của anh đều lên Tướng.)
Tới giờ
phút này mà mày c̣n bảo mày đi theo Việt Cộng là để
chống lại ngoại xâm? Mày cho rằng Mỹ là kẻ
ngoại xâm th́ đủ thấy tŕnh độ nhận thức
của mày quá kém cỏi. Nay mày khoe mày đă hoàn thành nhiệm
vụ lịch sử, rồi trở thành nhà sử học
th́ tao thấy tội nghiệp cho thế hệ mai sau của
Việt Nam phải học sử do mày viết ra. Mày có biết
các Tổng thống Hoa Kỳ trước Đệ nhị
Thế chiến đă chống lại chủ trương
thuộc địa của các nước thực dân? Mày có
biết nếu không có Hoa Kỳ giúp cộng sản Nga chống
lại liên minh “Đức – Ư – Nhật” th́ nước Nga bị
phe Trục đánh sụm rồi, chứ làm ǵ có thể sản
xuất cách mạng đến các nước chậm tiến?
Mày có biết Hoa Kỳ đánh bại quân Đức, quân Ư,
xong rồi Hoa Kỳ có chiếm lấy một tấc đất
nào của Âu Châu không? Hay là Hoa Kỳ giúp cho các nước
Âu Châu phục hồi kinh tế qua kế hoạch Marshall?
Mày có biết sau khi đánh bại quân Nhật, Hoa Kỳ có
chiếm một tấc đất nào của Nhật làm thuộc
địa không? Hay Hoa Kỳ giúp Nhật thành một nước
giàu đứng hàng thứ hai trên thế giới, làm chiếc
dù che chở cho Nhật chống lại tham vọng bành
trướng của Trung Cộng? Nếu không có sự hiện
diện của Hoa Kỳ đứng đầu khối
NATO th́ Nga Sô xơi tái Âu Châu rồi? Nếu không có sự hy
sinh của những anh hùng Mỹ đẩy lui cuộc xâm
lăng của Mao Trạch Đông th́ toàn thể bán đảo
Triều Tiên đă biến thành hỏa ngục dưới
sự cai trị của cha con, cháu chắt Kim Nhật Thành
rồi! Làm sao Hàn Quốc (Nam Triều tiên) tồn tại
để viện trợ, đầu tư cho Việt Nam Cộng
Sản như ngày nay?
Xuân ơi! Tao chỉ
sơ lược kể ra cho mày một số sự kiện
lịch sử để mày thấy, chứ đừng nghĩ
v́ tao ăn bơ sữa của Hoa Kỳ, thành công dân Hoa Kỳ
mà biến thành một thứ bồi bút đi nịnh nhà
giàu. Nếu không có “quân xâm lược Mỹ”, hỏi ai
đă bỏ tiền ra nuôi dân Miền Nam sau khi thực dân
Pháp cuốn gói? Ai đă giúp gần một triệu dân Miền
Bắc chạy trốn họa cộng sản năm 1954?
Ai đă bỏ tiền ra để xây trường Đại
học để những sinh viên nghèo như mày có thể
theo học không phải đóng học phí mà c̣n được
cấp học bổng, để trở thành nhà nọ, nhà
kia (nhà văn, nhà thơ, nhà sử học, nhà Huế học)
như mày? Mày có bao giờ đọc những ǵ nhà phê b́nh
văn học Vương Trí Nhàn – một người lớn
lên ở Miền Bắc, đi học dưới mái
trường xă hội chủ nghĩa ở Bắc – nhận
định, so sánh nền văn học hai miền chưa?
Đây là lời phát biểu của Vương Trí Nhàn với
bà Thụy Khuê trên đài phát thanh RFI: “Văn học miền
Nam đă đi trước cũng như đă để lại
những thành quả mà bây giờ chúng tôi không dễ ǵ
vượt qua. Nếu công nhận
Văn học miền Nam th́ Văn học miền Bắc
coi như là thua, là kém, là không ra ǵ cả, thậm chí là hỏng,
là vứt đi.” Một chế độ bị đế
quốc xâm lược Mỹ bóc lột, ḱm kẹp mà có một
nền văn học khai phóng như Miền Nam được
hay sao, hỡ Xuân? Nếu bảo đọc Vương Trí
Nhàn rồi mà hôm nay mày c̣n dám mở miệng cho rằng mày
đi theo Việt Cộng là làm nghĩa vụ của
người học lịch sử, làm lịch sử th́ rơ
ràng mày đọc kinh cứu khổ ba trăm quyển cũng
không ăn thua ǵ?
Nếu mày bảo
Hoa Kỳ là quân xâm lược bóc lột xây dựng chế
độ tay sai, độc tài th́ làm sao Miền Nam có
được một Trịnh Công Sơn để mày viết
“Có Một Thời Như Thế”? Cụ Hoàng văn Chí xuất
bản cuốn “Trăm Hoa Đua Nở Trên Đất Bắc”
vào năm 1959, mày có đọc không? Biết bao nhiêu nhân tài
thượng thặng của đất nước như
Văn Cao, Nguyễn Tuân, Phan Khôi, Nguyễn Mạnh Tường,
Hoàng Cầm, Nguyễn Hữu Đang, Phùng Quán, Trần Dần
… bị Đảng Cộng Sản đầy đọa,
vùi dập như thế nào, mày có biết không? Những cây
đại thụ văn học từng lên rừng theo
Kháng Chiến Chống Pháp c̣n bị Đảng coi không ra
ǵ. Những thứ như Hoàng Phủ Ngọc Tường,
như mày th́ hy vọng ǵ được Đảng đăi
ngộ, mà bày đặt vỗ ngực tự hào đi làm
cách mạng? Trước năm 1975, có bao giờ nhân dân Miền
Nam phải nhai bo bo như lừa, như ngựa không, mà mày
hănh diện về cuộc cách mạng thống nhất
đất nước?
Bộ phim
tài liệu 13 tập rút từ cuốn sách “
“Hỏi: Ông có thể
mô tả biến cố nổi dậy ở Huế, đặc
biệt liên quan đến vụ thảm sát. Ở đây,
xin đề nghị ông trả lời cho biết những
ǵ xảy ra bấy giờ ở Huế, có những vụ
trả thù, đàn áp?
Hoàng Phủ Ngọc Tường: Ông muốn nói đến vụ thảm
sát Mậu thân ở Huế? Đó là một chiến
công vĩ đại của nhân dân Huế. Nhưng nhân dân
Huế đă phải trả một giá đắt cho chiến
thắng này. Đó là là một sự trả thù chưa từng
thấy của Mỹ và Ngụy sau đó. V́ thế nhân dân
Huế đă phải trả giá đắt nhất so với
các thành phố khác của chúng tôi. Cũng chỉ v́ ở
đây người Mỹ đă chịu sự tổn thất
nặng nề về sinh mạng, về vật chất và
chính trị tại Huế. Sự trả đũa đă
vô cùng khủng khiếp. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi là một
người đă từng sống qua các thời kỳ chiến
đấu chống lại người Pháp và thời chiến
tranh chống lại người Mỹ, tôi nghĩ rằng
bọn chủ nghĩa thực dân mới th́ khôn hơn bọn
thuộc địa cũ. Bọn thuộc địa cũ
nó chơi “franc jeu” hơn là thực dân mới. Nói cách khác, bọn
chủ nghĩa thực dân mới thường bạo tàn
hơn thực dân cũ. Và điều đó là chắc chắn
đúng như vậy trong suốt cuộc tổng công kích tết
Mậu Thân vừa qua. Bởi v́ tội ác do Mỹ tạo
ra được toàn thể thế giới bên ngoài quan tâm,
chúng chuyển tất cả tội ác của chúng và đổ
lỗi cho những người làm cách mạng chống lại
nhân dân của họ. Tôi ám chỉ việc chúng đă dùng vụ
thảm sát như một bửu bối đặc biệt
để bôi nhọ cách mạng Việt Nam trong cuộc ḥa
đàm Paris.
Đây là điều tôi muốn nêu rơ v́ tôi biết
như là một chứng nhân. Tôi sẽ nói cho ông mọi sự
một cách khách quan nhất.
Thứ nhất riêng những người bị
giết, có nhiều người đă bị giết chắc
chắn là do chúng tôi phải thi hành bản án tử h́nh. Bởi
v́ khi chúng tôi đến nhà họ, họ đă bắn đến
cùng vào những chiến sĩ của chúng tôi làm bị thương
khi chúng tôi kêu gọi họ đầu hàng. V́ thế
những người này đă bị chúng tôi bắn chết
tại chỗ. Trong đám những người này có tên phó
tỉnh trưởng, lúc đó hắn đang sống ở
Huế.
Trong một ít trường hợp, một
số bị giết v́ đă từng tra tấn các cư
dân, gây cho toàn thể gia đ́nh phải tù tội và đầy
ra Côn Đảo. Chính nhân dân căm thù quá lâu, họ bị
tra tấn, gia đ́nh họ phải trả thù. V́ thế,
khi cách mạng bùng lên và lấy lại được thế
kẻ mạnh, nhân dân bùng lên đi lục soát t́m cho ra những
tên bạo ngược này để trừ khử chúng như
trừ khử những con rắn độc mà nếu như để chúng sống
sót, chúng sẽ tiếp tục gây ra tội ác hơn nữa
trong chiến tranh.
Mặc dầu chính sách của chúng tôi chỉ
là nhằm cải tạo và không bao giờ giết bất cứ
ai đă đầu hàng chúng tôi, song khi dân của thành phố
đă nắm công lư trong tay của chính họ, th́ các cấp
lănh đạo cách mạng của chúng tôi không c̣n có thể
kiểm soát dân chúng trong suốt thời kỳ đang diễn
ra. Nhưng tôi phải nói cho ông biết rằng mỗi một
tên bị giết th́ chúng đă giết ít nhất mười
người khác trong các gia đ́nh bị nạn.
Chúng giết mười người
bây giờ giết một người bọn chúng, cái giá đó
là rất nhẹ. Giết một người là công bằng.
Nợ máu đó, căm thù và thi hành bản án như vậy
là rất là nhẹ và công bằng.
Theo tôi nghĩ, bất cứ ai từng
theo dơi hoàn cảnh chiến tranh, sự thể có thể chỉ
là một sự trả thù nhỏ nhoi. Sự căm thù và sự
thi hành bản án như vậy là nhẹ. Và theo tôi, mọi
cuộc cách mạng đều giống nhau. Bởi v́ đó
là một cuộc chiến tranh mà sức mạnh quân sự
và trang bị cực kỳ chênh lệch. Nhân dân chúng tôi không
sở hữu được những thứ vũ khí như
đế quốc Mỹ có. Song điều ấy cũng
chẳng sao cả.
C̣n đa số đă đầu hàng do chúng
tôi giữ lại th́ được đưa lên rừng ở
trại cải tạo. Hầu hết đă được
trở về. Vài người tôi biết chịu đựng
không nổi v́ khí hậu. Nhưng họ đă trở về
với gia đ́nh cả. Nhưng có một số bị giết. Thật
không đáng kể, c̣n lại sau ngày giải phóng đă
được trở về.
Phần lớn sự chết chóc đă xảy
ra. Một khối lớn những xác chết đó là ai?
Chính nhân dân bị bọn Mỹ làm chết không biết bao
nhiêu trong các đợt phản kích này. Những người
này bị giết và được chôn trong thành phố rồi
sau đó được khai quật bởi Mỹ và quay
phim tuyên truyền cho Mỹ.
Chẳng hạn, nó đă bỏ bom
rơi vào một bệnh viện nhỏ, gần chợ Đông
Ba. Nó thả bom làm 200 người vừa chết vừa bị
thương. Tôi đă
đi trên con đường hẻm vào ban đêm, và tôi tưởng
rằng tôi đang dẫm trên đống bùn. Thế mà khi
tôi bật cái đèn pile lên, máu khắp mọi nơi. Cả
một khu vực bị bỏ bom bởi bom đạn Mỹ
bắn phá. Và thế rồi, những ngày cuối
cùng khi chúng tôi triệt thoái ra khỏi thành phố, kẻ
thù của chúng tôi đă thâu lại và đem đi chôn. (HPNT tự
xác nhận sự hiện diện của ḿnh trong Tết Mậu
Thân, nhưng trong cuộc phỏng vấn của bà Thụy
Khuê năm 1997 th́ y lại chối)
Lư do thứ hai,
những ngày cuối cùng khi chúng tôi rút ra th́ có nhiều
người đă tham gia cách mạng. Những người
này theo lực lượng cách mạng, vào rừng sau cuộc
tấn công tết Mậu Thân. Và khi kẻ thù trở về
vào thành phố, chúng đă giết những người thân
của các gia đ́nh này rồi đem chôn trong các hầm tập
thể. Những xác chết của lính giải phóng, những
người mà chúng tôi không thể thu nhặt được
xác cũng bị chúng đem bỏ vào những hố chôn tập
thể.
Cộng thêm vào những tù nhân đi theo
chúng tôi vào rừng cũng bị giết hại bởi máy
bay Mỹ, chết chung với các đồng chí của
chúng tôi. Máy bay Mỹ cũng tập kích và giết chết
các đồng chí của chúng tôi. Những giải phóng quân
của chúng tôi cũng bị hy sinh.
Trong những năm 1975 đến 1977,
trong khi đào các đường mương và kênh dẫn
thủy, chúng tôi khám phá ra được rất nhiều hố
chôn tập thể, cái được gọi là nạn nhân
bị thảm sát th́ chỉ toàn là những người mang
đồng phục quân Giải phóng và nón tai bèo của lực
lượng giải phóng.
Điều này nói lên mưu mô quanh co, xảo quyệt
của bọn tân thực dân. Cuộc chiến này là ranh mănh
của chủ nghĩa thực dân mới. Chúng giết hai
con chim bằng một ḥn đá. Trước hết là v́
chúng muốn t́m cách che dấu tội ác của chúng.
Hơn nữa là chúng muốn đổ lên đầu bộ
đội cách mạng những tội ác của chúng.
Đây là điều mà tôi đă chứng kiến. Và một
sử gia người Mỹ sau đó viếng thăm Huế
đă nói cách công khai rằng đây là kế hoạch tuyên
truyền vĩ đại của Mỹ, một chiến dịch
tuyên truyền chiến thuật đă làm hao tổn tiền
bạc của Hoa Kỳ cho cân xứng với cái giá về
tiền bạc mà tên Kissinger nhằm bôi nhọ Mặt Trận
Giải Phóng Miền Nam về tết Mậu thân.
Tôi muốn nhấn mạnh là cả một
bộ máy tuyên truyền của Mỹ với thế giới
đă cố dùng tất cả bộ máy tuyên truyền để
đổi trắng thành đen để lừa bịp
nhân loại.
Sự thực là có một số xác chết
nạn nhân bị giết là do sự giận dữ của
dân chúng.(sic!)
Những con số này quá nhỏ so với
con số quá lớn kẻ thù c̣n sống sót và chúng nó đă
chạy ra nước ngoài, chúng tiếp tục nói xấu
Việt Nam. Giờ đây họ đă vu khống có tổ
chức nhằm chống lại cách mạng Việt Nam. Thế
nhưng, ông phải nh́n nhận rằng mặc dù chúng tôi được
sự ủng hộ của khắp thế giới khi chúng
tôi chiến đấu chống lại kẻ thù của
chúng tôi, mà chỉ có dân chúng tôi bị bịt mồm và chịu
đổ máu trước họng súng của kẻ thù.
Chúng tôi đă phải đổi máu của chúng tôi một
cách đơn độc.
Trong suốt cuộc chiến đấu,
chúng tôi đă phải đem lại công lư chống lại kẻ
thù không đội trời chung của nhân dân – những kẻ
mà thế giới đă nh́n nhận như những tội
phạm chiến tranh. Dân chúng thế giới đă có một
phiên ṭa của Bertrand Russell là một thí dụ cho rằng nếu
đă có ṭa án kiểu Nuremberg, th́ đă có hàng ngàn người
đă được tha chết trong trận Tết Mậu
Thân là những kẻ đáng bị treo cổ sau khi chiến
tranh chấm dứt.
Theo như Bertrand Russsell đă dẫn chứng,
công lư chẳng bao giờ được thi hành. V́ vậy
mà một sĩ quan Mỹ như trung úy William Calley đă giết
nhiều người ở Sơn Mai mà nó không bị lên án
treo cổ.
Và để nhằm mục đích gây chú ư
trong trường hợp tội phạm này, chúng đă ngụy
tạo một cuộc thảm sát Tết Mậu
Thân để bôi bẩn cách mạng. Điều này chứng
tỏ Mỹ không quan tâm đến vấn đề danh dự
của nước lớn đi đánh một nước
nhỏ bé. Chính quyền Mỹ đă nói láo về trận tấn
công Tết Mậu thân.”
Đó là luận
điệu của người cộng sản Hoàng Phủ
Ngọc Tường với kư giả vào năm 1982.
Nhưng qua năm 1997, Hoàng Phủ Ngọc Tường trả
lời bà Thụy Khuê trên đài RFI th́ lại khác hẳn.
Ông Tường nói: “Người ta cho tôi là một
tên đồ tể Mậu Thân ở Huế th́ đó là một
sự bịa đặt mang ư định vu khống hoàn
toàn. Sự thực là tôi đă từ giă Huế lên rừng
tham gia kháng chiến vào mùa hè năm 1966 và chỉ trở lại
Huế sau ngày 26 tháng 3 năm 1975. Như thế nghĩa
là trong thời điểm Mậu thân 1968, tôi không có mặt
ở Huế. Điều quan trọng c̣n lại, tôi xin
tỏ bày ở đây, với tư cách là một đứa
con của Huế, đă ra đi và đă trở về; ấy
là nỗi thống thiết tận đáy ḷng mỗi khi tôi
nghĩ về những tang tóc thê thảm mà nhiều gia
đ́nh người Huế đă phải chịu cho hành
động giết oan của quân nổi dậy trên mặt
trận Huế vào năm Mậu Thân. Đó là một sai lầm
không thể nào biện bác được, nh́n từ
lương tâm dân tộc và nh́n từ quan điểm chiến
tranh cách mạng.”
Nguyễn Đắc
Xuân ơi!
Nghe một số người trong
nước nói cho biết Hoàng Phủ Ngọc Tường
đi khắp các nơi thờ tự linh thiêng để cầu
đảo cho qua khỏi chứng bại liệt, tao cũng
cảm thấy tội nghiệp cho y. Chẳng hiểu trong
lúc cầu, y có bày tỏ sự hối hận, hay là vẫn
kiên định lập trường tiến lên Xă Hội Chủ
Nghĩa? Nhờ mày nhắn với y hăy từ bỏ “vô thần”
đi th́ cầu đảo mới ứng nghiệm
được.
Tao từng lái máy bay chở những
tù binh cộng sản bị bắt ngoài mặt trận. Tao
đối đăi với họ rất tử tế, khi th́
mời điếu thuốc, khi th́ mời viên kẹo, bởi
v́ tao biết họ là người bị bắt buộc cầm
súng đánh nhau với tụi tao. Tao cũng đă dự các
cuộc trao đổi tù binh hai bên. Tù nhân bên Ngụy th́ gầy
trơ xương, lết không nổi. Tù nhân bên Việt Cộng
th́ béo tốt, hồng hào. Đó là sự thật, tao không
nói điêu.
Tao khinh những trí thức (!) thành
phố được hưởng mọi quyền tự
do của chế độ lại đi thông đồng
làm nội tuyến cho giặc. Những phong trào phản chiến
đều là bịp bợm, là công cụ của cộng sản.
Kẻ thực sự phản chiến là những người
lính của hai bên, v́ chiến tranh càng kéo dài th́ cơ may sống
sót của họ rất mong manh. Vả lại, kêu gọi
ḥa b́nh th́ phải đ̣i hỏi hai bên ngưng chém giết.
Đàng này chỉ lên án kẻ tự vệ mà không đả
động ǵ kẻ gây hấn xâm lăng th́ trí thức cái
quái ǵ? Tu hành cái quái ǵ? Biểu t́nh đốt ṭa Đại
sứ Mỹ, đuổi Mỹ về nước tức
là dâng Miền Nam cho quân xâm lược Miền Bắc rồi,
c̣n ǵ? Tao đă gặp những thằng biểu t́nh, tranh
đấu ở Huế đang sống phây phây trên đất
Mỹ này đây Xuân. Bây giờ cái đảng của mày
đang lạy lục Mỹ quay trở lại Việt Nam
đấy! Mày c̣n tiếp tục “Chống Mỹ cứu
nước” nữa không? Nghe nói mày cũng đi sang Mỹ
để “giao lưu” với hải ngoại rồi phải
không?
Bây giờ mày hăy trả lời câu
hỏi chót của tao, trước khi tao trả lời câu
hỏi của mày viết trong email. Có bao giờ mày chứng
kiến những nạn nhân trong cuộc giao tranh bỏ chạy
về “vùng giải phóng” của Việt Cộng không? Hay là
họ chạy về phía Ngụy bọn tao? Nếu mày bảo
có th́ mày giống Hoàng Phủ Ngọc Tường, nói dối
như Vẹm. Nếu mày bảo không hề thấy nạn
nhân chiến tranh chạy qua “vùng giải phóng Việt Cộng”
mà mày cho rằng mày theo Việt Cộng là làm nghĩa vụ
lịch sử th́ tao không c̣n ǵ để nói. Cái khác nhau giữa
chế độ ở Miền Nam và ở Miền Bắc
là, nếu mày bị An Ninh VNCH bắt th́ tao dù chỉ là một
Thiếu tá thôi, nhưng có thể kư giấy bảo lănh cho
mày ra tù và nếu năm 1975 tao kẹt lại th́ “lăo thành
cách mạng” như Hùm Xám Đặng văn Việt cũng
không thể bảo lănh cho thằng em. Tao sẽ bị bỏ
xương nơi rừng thiêng núi thẳm v́ cái tính không chịu
khuất phục bẩm sinh. Nếu Miền Nam áp dụng
chế độ “công an trị” như Miền Bắc th́
chẳng bao giờ những thứ như Ngô Bá Thành, Nhất
Hạnh, Tôn thất Dương Tiềm, Tôn thất
Dương Kỵ, Trí Quang, Nguyễn Ngọc Lan có đất
sống!
Về cuốn nhật kư của
mày, tao được một Đại Úy VNCH cho biết
quân đội Hoa Kỳ chuyển giao một số tài liệu
Việt Cộng tịch thu được trong một cuộc
hành quân lục soát mà có hồi kư Nguyễn Đắc Xuân.
Nghe đến tên của Nguyễn Đắc Xuân, tao liền
nhớ đến tên của thầy Lê văn Thi – nguyên giáo
sư Lư Hóa trường Quốc Học – bị thảm sát
trong Tết Mậu Thân là tao giận sôi gan lên rồi, không
thèm ṭ ṃ đọc. Tao hỏi ông Đại Úy VNCH, Nguyễn
Đắc Xuân viết ǵ trong đó th́ được ông ta
cho biết mày tường thuật cuộc đánh bom B-52
và kêu lên hai tiếng “Mẹ ơi!” v́ quá khiếp đảm.
Có lẽ cuốn nhật kư của
mày được lưu trữ trong thư khố An Ninh
Quân Đội Việt Nam Cộng Ḥa đă bị thiêu hủy
do những “giải phóng quân” Miền Bắc sau ngày “giải
phóng” rồi chăng?
Nguyễn Đắc Xuân ơi! Mày
chọn lầm đường rồi! Chế độ
dân chủ của Miền Nam hăy c̣n phôi thai, chưa phải
là chế độ hoàn hảo v́ vừa mới thoát ra khỏi
bàn tay thực dân, v́ bị bọn nằm vùng phá hoại và
v́ bị những hạng trí thức dở hơi tiếp
tay cho cộng sản Miền Bắc xâm lăng dưới
chiêu bài giải phóng dân tộc. Giữa cái chưa tốt và
cái tồi tệ, mày lại đi chọn cái tồi tệ
để cho t́nh trạng nước nhà hôm nay bị suy
đồi về mọi mặt từ đạo đức
đến giá trị con người. Miền Bắc xâm
lăng Miền Nam để hiến toàn cơi đất
nước cho Trung Cộng, chứ giải phóng, thống
nhất cái quái ǵ?
Những ǵ tao viết ở trên, mày đừng nghĩ tao chửi mày. Tao thương mày v́ sự mê muội của mày và tao giận mày v́ sự ngoan cố của mày tới giờ này mà chưa tỉnh ngộ! Những người đi làm “cách mạng” với mày năm xưa biểu t́nh đốt ṭa Lănh sự Mỹ trốn biệt đâu hết rồi? Sao ngày nay mày không tập hợp lại để tái lập chiến đoàn quyết tử Nguyễn Đại Thức, để đốt ṭa Đại sứ Trung Cộng như năm xưa hăng say chống Mỹ cứu nước? Những Nông Đức Mạnh, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng đang bán nước cho kẻ thù truyền kiếp phương Bắc mà sao không thấy nhà “cách mạng” nào đăng đàn như năm xưa đọc diễn văn đả đảo quân phiệt Thiệu Kỳ? Khí thế “cách mạng” bị “đảng ta” nghiền cho nát hết rồi sao? Trương Tấn Sang, người Việt gốc Tầu, mới viết bài cương quyết chống “diễn biến ḥa b́nh” để Việt Nam được sáp nhập vào nước Tầu, mày đă đọc chưa?
Thư viết cho mày đến đây đă khá dài. Hẹn mày thư sau. Nhắc lại, tao không chửi mày. Tao chỉ nói sự thật. Hăy cố gắng mở mắt ra mà nh́n sự thật trên đất nước ngày nay ra sao.
Bằng Phong Đặng
văn Âu,
người bạn học năm xưa của mày.