THỰC DÂN NÀO ÁC NHẤT ? Vũ Linh Châu |
1- Định nghĩa Thực Dân: Thực
dân là những kẻ đi đánh chiếm đất
nước của người khác để cai
trị, để khai thác tài nguyên hay là để sát
nhập vào lănh thổ của ḿnh. 2- Như vậy chúng ta có: -
Thực dân Pháp. 3- Thực dân nào ác nhất: - Thực
dân Pháp: Xin coi bài đính kèm. -
Thực dân Anh: Sau thế chiến thứ hai, trước
khi bắt buộc phải trả độc lập cho các
thuộc địa, thực dân Anh thường tạo
ra thêm các mâu thuẫn và bất ḥa để sau khi người
Anh bỏ đi, dân chúng của các thuộc địa
đó sẽ ghen ghét thù hằn và chém giết lẫn
nhau. Thí
dụ điển h́nh là tại bán đảo Ấn
Độ. Khi trả độc lập cho vùng đất
này vào năm 1947, trong hiệp ước “Mặc Má
Hồng”, thực dân Anh đă chia lănh thổ này làm
ba nước, dân chúng ai theo tôn giáo nào th́ di cư
về vùng đă chia cho đạo của ḿnh. Tích Lan
cho các tín đồ Phật giáo. Ấn Độ cho người
theo Ấn giáo... C̣n các tín đồ Hồi giáo th́
phải di dân về Đông Hồi hoặc Tây Hồi.
Đặc biệt và nghịch lư nhất là, tuy cùng
thuộc lănh thổ của một nước là
Hồi quốc, nhưng hai vùng đất Đông
Hồi và Tây Hồi này lại nằm tách biệt
tại miền Đông và miền Tây của bán đảo
Ấn Độ, cách xa nhau cả ngàn cây số.
Thực dân Anh c̣n nham hiểm hơn nữa bằng cách
không qui định rơ ràng chủ quyền của
những vùng đất nhỏ như Casmir… Những âm
mưu nham hiểm này đă khiến cho bang giao Ấn -
Hồi luôn luôn căng thẳng cho đến tận ngày
hôm nay. -
Thực dân Tây Ban Nha: Đây là một thứ
thực dân nham hiểm, độc ác và tàn bạo
nhất trong lịch sử loài người. Cứ nh́n
vào các nước cựu thuộc địa của Tân
Ban Nha như các quốc gia tại Trung và Nam Mỹ hay như
Philippines… là biết ngay. Tất cả mọi tập
tục cổ truyền, mọi nền văn hóa
truyền thống đều bị tận diệt, ngôn
ngữ có từ ngàn xưa của các dân tộc bị
trị cũng bị xóa bỏ hoàn toàn, tất cả
đều phải nói và viết tiếng Tây Ban Nha. Chính
sách đồng hóa chủng tộc cũng được
đế quốc thực dân này triệt để áp
dụng. Nhưng đặc biệt nhất là trong lănh
vực tôn giáo, tất cả mọi người đều
phải cải đạo để trở thành t́n
đồ đạo Công giáo là tôn giáo của mẫu
quốc… -
Thực dân Tầu: Tất cả các loại
thực dân kể trên, dù nham hiểm và độc ác
đến đâu th́ cũng không đáng sợ
bằng cái nước thực dân đế quốc
khổng lồ đă từng đô hộ đất nước
chúng ta trong một thời gian kéo dài tới cả ngàn
năm và hiện nay vẫn chưa từ bỏ ư định
thôn tính lănh thổ, lănh hải của ta. Thực dân Tây
phương th́ đă vĩnh viễn ra đi và sẽ
không bao giờ c̣n trở lại nữa, nhưng cái tên
thực dân khổng lồ phương Bắc này th́
vẫn c̣n ngày đêm ôm mộng thôn tính nước
ta. Đă
vậy, v́ quá tŕnh liên hệ trong phong trào Cộng
Sản quốc tế, nhà cần quyền Việt Nam
hiện nay vẫn c̣n rất nhiều ràng buộc và
rất nhiều ân t́nh trong quá khứ với kẻ thù
truyền kiếp này. Hơn
nữa, ngay cả trong lănh vực tôn giáo, ư thức
“Thoát Trung” cũng chưa được triệt
để đề cao, các danh từ, chữ viết
trong kinh sách và giáo lư, cho đến ngày hôm nay, hầu
như vẫn chưa được Việt hóa, vẫn
c̣n lệ thuộc qúa nhiều vào những ǵ đă có
từ xa xưa. -
Thực dân Việt Nam: “… Bấy giờ quan quân chém giết người
bản xứ (Chiêm Thành) rất nhiều, máu chảy thành
suối…(Sử
Trần Trọng Kim, quyển I, trang 98). -
Thực dân Pháp: Từ
giữa Thế kỉ thứ 19, cách mạng kỹ
nghệ bùng phát tại Âu châu. Các quốc gia tại châu
lục này đă đua nhau đi đánh chiếm các nước
nhược tiểu tại Á Châu, Phi châu, Trung Đông…làm
thuộc địa. Mục
đích chính yếu của phong trào đánh chiếm
thuộc địa này là để t́m kiếm nguyên
liệu và thị trường tiêu thụ cho nền
kỹ nghệ đang trên đà phát triển tại cá
quốc gia thuộc châu lục này. Hai
nước thực dân Âu châu chú ư và muốn đánh
chiếm nước ta nhiều nhất là nước Pháp
và nước Tây Ban Nha. Giữa
thực dân Pháp và thực dân Tây Ban Nha th́ Tây Ban Nha
tệ hại và độc ác hơn thực dân Pháp
gấp bội, nhất là về việc cưỡng ép
người dân các nước bị trị phải
trở lại đạo Công Giáo. -
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia lạc
hậu nhất Âu Châu, không phải chỉ lạc
hậu về kinh tế, mà c̣n rất chậm tiến
về sự tôn trọng các quyền con người và
về các ư thức tự do dân chủ, đặc
biệt là tự do tôn giáo. Những sự lạc
hậu này, cùng với chế độ quân chủ
độc tài chuyên chế, đă ngự trị
tại quốc gia Tây Ban Nha này măi cho tới giữa
thế kỉ 20. Dĩ nhiên dân chúng tại các thuộc
địa của Tây Ban Nha cũng phải chịu chung
số phận như nhân dân tại mẫu quốc. Đặc
biệt, v́ Công giáo là quốc giáo của Tây Ban Nha, nên
các vua chúa và các quan chức của nước này
đă công khai cưỡng bách tất cả dân chúng
tại các thuộc địa của Tây Ban Nha phải
gia nhập đạo Công giáo. Chúng ta đều đă
biết rơ điều này nơi các thuộc địa
cũ của Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha tại Trung
Mỹ, Nam Mỹ và Philippines... Tại
các quốc gia này, dân chúng đều là 100% toàn ṭng công
giáo. Trái
lại, với cuộc cách mạng năm 1789, nước
Pháp là một quốc gia dẫn đầu thế
giới về quyền tự do dân chủ, về
quyền b́nh đẳng, về quyền con người,
kể cả về quyền tự do tôn giáo. Nước
Pháp, với các vị triết gia danh tiếng Voltaire,
Montesquieu, JJ Rousseau, các nhà học giả nầy đă
là ánh sáng soi đường không phải chỉ cho nhân
dân VN, mà c̣n cho nhân dân toàn thế giới trong công
việc xây dựng nền tự do dân chủ phân
quyền pháp trị. Ngay
cả việc tách biệt và độc lập giữa
tôn giáo và nhà nước cũng đă thường
được tôn trọng và đề cao. Đấy
là chưa nói tới những giai đọan mà các
phần tử vô thần và phe cấp tiến cực
đoan lên nắm chính quyền, họ đă công khai
chống lại Giáo hội Công giáo, tàn sát các linh
mục, triệt hạ và phá phách các thánh đường,
kể cả Nhà thờ Đức Bà tại thủ
đô Paris… một người nổi bật trong
số các người đó là ông La Raveillere Lepaux… Những
tư tưởng tiến bộ cũng như cực
đoan này của nước Pháp, không những đă
chi phối rất nhiều tới chính sách đô
hộ của chính quyền thực dân, mà c̣n có
những ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới
việc truyền bá đạo Công giáo tại các
thuộc địa của Pháp, kể cả tại nước
Việt Nam thân yêu của chúng ta. Thực
dân Pháp đánh chiếm Việt Nam không phải
nhằm mục đích truyền bá đạo Công Giáo,
mà chỉ v́ lư do kinh tế.
Bằng chứng rất là đơn gỉan và hiển
nhiên: *
Nếu cũng nhằm mục đích truyền giáo th́
tại sao sau khi đánh chiếm được Việt
Nam rồi, thực dân Pháp lại không tiếp tục dùng
vơ lực hay các biện pháp cứng rắn để
ép buộc người dân Việt Nam theo đạo và
biến VN thành toàn ṭng Công Giáo như ở Philippines,
như ở Trung và Nam Mỹ? *
Chính sách tự do phóng khoáng về tín ngưỡng này
cũng đă được thực dân Pháp áp dụng
tại tất cả các thuộc địa khác. Cho nên
tại Lào và Cămphchia, sau khi thực dân Pháp ra đi,
số tín đồ Phật giáo tại hai quốc gia này
vẫn gần như là 100% giống như ngày xưa.
Tại Algerie, Maroc… th́ số tín đồ Hồi Giáo
vẫn c̣n đông đảo y hệt như trước
khi bị thực dân Pháp cai trị. *
Dĩ nhiên là tại Việt Nam chúng ta th́ cũng y
hệt như vậy, sau khi đánh chiếm được
nước ta rồi, chính quyền thực dân Pháp cũng
chỉ vận dụng mọi nỗ lực để lo
khai thác và bóc lột về kinh tế mà thôi. Việc
truyền giáo hoàn toàn do các giáo sĩ tự lo liệu
lấy. Chính quyền thực dân không hề trực
tiếp can thiệp hay trực tiếp yểm trợ cho
việc truyền giáo. Do đó, dù đă được
rao gỉang tại nước ta trong thời gian hơn
400 năm, dù với sự cố gắng vượt
bực của biết bao thanh niên nam nữ đủ
mọi quốc tịch như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ
Đào Nha, Ư Đại Lợi… và người bản
xứ, cho đến khi người Pháp rời khỏi
nước ta, số người Công giáo tại VN
vẫn chỉ ở con số sấp sỉ 5% dân số
mà thôi! Từ
giữa thế kỉ 20, khi người Việt Nam
tự đảm nhận lấy công việc truyền
giáo, dù với hai vị quốc trưởng là tín
đồ Công giáo, dù với sự tận tuỵ hy
sinh của biết bao thanh niên nam nữ tu sĩ công giáo
Việt nam và ngoại quốc, họ đă lăn
lộn vào tận các hang cùng ngơ hẻm, lặn lội
cả tới các vùng rừng núi xa xôi hẻo lánh, t́m
đến với những người nghèo đói,
phong cùi, tàn tật… để truyền bá Phúc Âm…nhưng
cho đến nay - theo
nhiều học gỉa Phật giáo cho biết - th́
vẫn c̣n hơn 80% người dân Việt Nam theo
Phật giáo.
(20%
c̣n lại bao gồm cả tín đồ các tôn giáo khác
như Tin Lành, Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, đảng
viên Cộng Sản vô thần…th́ số bách phân
của tín đồ Công giáo hiện nay chắc cũng
c̣n rất là nhỏ bé?). Cũng
xin mở một dấu ngoặc ở đây là, để
được thực dân Tây Ban Nha nhừơng
nhịn trong việc xâm lăng Việt Nam, thực
dân Pháp sau này đă phải đồng ư dành cho giáo
hội Tây Ban Nha được quyền giảng đạo
tại khu vực tả ngạn sông Hồng như Thái
B́nh, Bắc Ninh, Hưng Yên…, Nhưng
dĩ nhiên các giáo sĩ Tây Ban Nha cũng chỉ
được truyền giáo bằng cách khuyên dụ
chứ không được phép cưỡng bách người
Việt Nam theo đạo như tại các xứ
thuộc địa khác của Tây Ban Nha. *
Cũng v́ tinh thần cởi mở của cuộc cách
mạng 1789, mà Thực dân Pháp không những đă không
tiêu diệt các phong tục tập quán và nền văn
hóa cổ truyền Việt Nam, mà c̣n rất kính
trọng, đề cao và không hề bách hại hay
cấm đoán các h́nh thức tín ngưỡng dân gian
cũng như các tôn giáo cổ truyền tại nước
ta như Đạo Thờ cúng Ông Bà, Phật giáo,
Khổng giáo và Lăo giáo…Kể cả hai tôn giáo
mới được thành lập là Cao Đài và
Phật Giáo Hoà Hảo, mặc dầu mọi người
đều biết, một trong các mục tiêu ngắn
hạn của hai tôn giáo này là đánh đuổi
thực dân Pháp... Tóm
lại, giữa hai đế quốc thực dân xâm
lược đă ráo riết cạnh tranh để dành
quyền cai trị nước ta là Pháp và Tây Ban Nha, th́
thực dân Pháp tương đối là một đế
quốc có đường lối cai trị cởi
mở, ít thâm độc và ít tàn bạo nhất, đặc
biệt là trong lănh vực truyền giáo. Trong cái rủi thường có
cái may.. Hay nói cách khác, nếu bắt buộc phải
chọn giữa hai cái xấu, hăy chọn cái ít xấu
hơn. Như vậy, phải chăng
việc Nguyễn Ánh giao Hoàng Tử Cảnh cho Giám
Mục Bá Đa Lộc để cầu viện nước
Pháp là một sự lựa chọn …sáng suốt.
Một hành động sinh tử với Đạo
Phật tại nước ta. Nếu
Nguyễn Ánh, thay v́ móc nối với Bá Đa Lộc,
lại giao Hoàng Tử Cảnh cho một giáo sĩ …Tây
Ban Nha, th́ Việt Nam đă trở thành thuộc địa
của Tây Ban Nha và dân Việt Nam cũng đă toàn ṭng
100% Công giáo giống như Philippines, và các quốc gia
tại Trung và Nam Mỹ châu rồi. Phải chăng các tín đồ
Phật Giáo Việt Nam cũng nên nói lời cám ơn
Lịch Sử và cám ơn … thực dân Pháp? Phải
chăng Phật Giáo Việt Nam cũng nên cám ơn Vua
Gia Long, cám ơn Hoàng Tử Cảnh và cám ơn cả
Giám Mục Bá Đa Lộc nữa. Vũ linh Châu Phát
biểu và chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách
cá nhân, không liên quan tới bất cứ một tôn giáo,
một nhóm hay một người nào khác. |