Tạp
ghi: TỪ
HỒ CHÍ MINH ĐẾN “BỨC TỬ”
TRƯỜNG SA |
Vì
mắt kém, khó đọc tin trên iPhone, Huyến
lấy xấp giấy đã in sẵn mấy
bản tin của CNN, Yahoo, BBC, VOA, Việt Báo và
Người Việt, v.v… ra khỏi xách tay
đựng y phục tập thể dục rồi
để xách tay trên ghế bên phải của
chàng. Thời
gian gần đây, những biến động giữa
Việt Nam và Trung cộng tại bãi Tư
Chính của Việt Nam được dư luận
trên thế giới đề cập rất nhiều.
Riêng Huyến, “một nửa hồn” của
chàng muốn nhà cầm quyền cộng
sản Việt Nam (c.s.V.N.) phải học bài
học đau thương, đầy sắt
máu từ hậu quả “đánh Mỹ
‘kíu’ nước” và “đánh cho
Mỹ cút ‘Ngụy’ nhào”; “một nửa
hồn kia” của chàng lại cầu mong Hoa
Kỳ trở lại Việt Nam để Trung cộng
– kẻ thù truyền kiếp của người
Việt Nam yêu nước – không có cơ hội
chiếm trọn nước Việt Nam. Không
ai có thể chối cãi được rằng
cuộc chiến giữa chính thể Việt
Nam Cộng Hòa (V.N.C.H.) và c.s.V.N. trong hơn 20 năm,
từ 1954 đến 1975, với sự viện
trợ vũ khí và sự tham chiến
của quân đội Hoa Kỳ, là một cuộc
chiến tự vệ rất chính đáng
của miền Nam Việt Nam – chỉ với
mục đích ngăn chận bước chân
tham tàn của Trung cộng trước khi
c.s.V.N. đưa Trung cộng vào lãnh thổ Việt
Nam. Trong
khi V.N.C.H. và Hoa Kỳ thấy trước
và cố ngăn chận bước chân xâm lược
của Trung cộng vào Việt Nam thì ông Hồ
Chí Minh và người c.s.V.N. vẫn cứ
mù quáng, tàn ác, dùng vũ khí
của Trung cộng và Nga để tận diệt
người miền Nam Việt Nam bằng những
thủ đoạn lừa đảo, hạ cấp
và đê hèn – như ký hiệp ước
đình chiến rồi bất ngờ tấn
công; dùng chiến thuật biển người
khi lâm trận; giết người hằng
loạt bằng cách lén tấn công quần
chúng tại những nơi đông người
– chứ không phải bằng những chiến
trận có quy củ, có kỹ thuật tác
chiến. Sau
khi cuộc chiến tàn khốc trên Quê Hương
Việt Nam chấm dứt năm 1975 – đúng
như mưu đồ của Trung cộng và sự
thỏa mãn bản tính tự ty của người
c.s.V.N. – người Việt thấy
được gì trên giải đất
hình chữ “S” thân yêu? Ngoài
việc cho phép nhiều công ty của Trung cộng
khai thác tài nguyên của Việt Nam một
cách bừa bãi; mở cửa biên giới
phía Bắc Việt Nam để dân Trung cộng
tự do tràn vào Việt Nam; dùng đồng
nhân tệ của Trung cộng ngay trong lãnh thổ
Việt Nam; c.s.V.N. đã và đang thực
hiện những điều hoàn toàn
trái ngược với chính sách, chiến
dịch, mà khởi đầu Việt Minh – tiền
thân của c.s.V.N. – đã nêu cao và triệt
để thi hành trong thời kỳ chống
Pháp; chỉ giữ lại chính sách “bần
cùng hóa nhân dân”. Thật
vậy! Đất nước đã “thống
nhất” hơn 40 năm, biết bao nhiêu khu đô
thị và dinh thự được xây cất
rất nguy nga, tráng lệ do người Trung
hoa, cán bộ, công chức cao cấp và
lãnh tụ trong guồng máy đầy ác
tính của c.s.V.N. làm chủ; biết bao nhiêu
nghĩa trang – cũng tráng lệ không thua chi cung
điện của người Tàu, của quan
chức và cán bộ csVN – được
xây sẵn để chờ chôn lãnh tụ,
quan chức, cán bộ c.s.V.N., v.v… Trong khi đó,
người dân Việt Nam bình thường
thì sống “chui rúc” ở kinh tế mới,
hoặc ở những vùng hẻo
lánh dưới những mái tranh mục
nát cũng liên hệ trực tiếp đến
chữ “lệ”, nhưng không phải “tráng
lệ” mà là “đẫm lệ”! Sau
khi c.s.V.N. cưỡng chiếm miền Nam, người
miền Nam phải từ biệt cuộc sống
“phồn vinh giả tạo” để “trải nghiệm!”
cuộc sống bần hàn dưới những
mái tranh “đẫm lệ” ở kinh tế
mới. Những
mái tranh “đẫm lệ” nơi kinh tế mới
hoặc các vùng quê hẻo lánh so ra
cũng chẳng khác gì những túp lều
tranh “đẫm lệ” trong “vùng giải
phóng” năm xưa – khi Huyến theo Bố
Mẹ ra “vùng giải phóng” để Bố
của Huyến thực hiện ước nguyện
chống Tây. Huyến
nhớ, buổi sáng năm xưa, đang ngồi
cạnh hầm tròn cùng với người
chị – để dễ nhảy xuống hầm
khi máy bay của Pháp đến – Huyến thấy
khẩu hiệu trên nền đỏ, chữ
vàng, giăng ngang hai gốc đa, đối diện
với túp lều “đẫm lệ” mà
Bố Mẹ và chị em của Huyến nương
náu. Trong khi lẩm nhẩm đánh vần từng
chữ trên khẩu hiệu, Huyến thấy nhiều
“đồng chí” đang đập phá tan
hoang ngôi chùa nhỏ nơi gốc đa. Đập
phá “tàn tích phong kiến” nơi ngôi
chùa nhỏ xong, nhóm “đồng chí” xoay
sang đập phá cái miếu – có nơi
gọi là cái am – nơi nghĩa địa
bỏ hoang. Xong hai “thành tích vĩ đại”,
nhóm “đồng chí” gở khẩu hiệu
xuống. Lúc này Huyến mới đánh
vần đến chữ cuối cùng mà
Huyến cũng vẫn không hiểu được
ý nghĩa của khẩu hiệu: “Đả
đảo thực dân! Bài trừ phong kiến!” Lớn
lên, Huyến nghĩ, nếu bảo đả đảo
thực dân là đánh đuổi quân đội
Pháp ra khỏi nước Việt Nam thì Huyến
đồng ý và hoan hô. Nhưng nhìn lại
lịch sử, Huyến thấy, theo chân quân đội
Pháp vào Việt Nam có hai nhân vật –
vị truyền giáo tên Alexandre
de Rhodes và nhà bác học Alexandre
Emile Jean Yersin –
mà không một người Việt nào
có thể quên được công lao rất
vĩ của hai Ông đối với dân tộc
Việt Nam. Trong khi ông Rhodes và ông Yersin khác
dòng máu, không cùng ngôn ngữ, khác
chủng tộc với người Việt
thì đem văn hóa và tình người
vào nước Việt cho dân Việt; còn
ông Hồ Chí Minh, tự xưng là người
Việt, lại đem không biết bao nhiêu đau thương,
tan tóc, chia lìa cho dân Việt kể từ
ngày ông Hồ Chí Minh áp dụng chế
độ sắt máu của cộng sản
để cai trị người Việt Nam! Ông Hồ Chí Minh qua đời
ngày 02 tháng 09 năm 1969.
Huyến cũng muốn
để cho linh hồn ông Hồ Chí Minh yên
nghỉ như triệu triệu linh hồn khác. Nhưng,
khi thấy đảng và người c.s.V.N. cứ
ngây ngô tô vẽ, sùng bái quá đáng
hình tượng một kẻ sát nhân như
ông Hồ Chí Minh thì Huyến cười
vang khi nhận ra hậu quả vô cùng tai hại
của chính sách “bần cùng hóa nhân dân”
do ông Hồ Chí Minh phát động năm xưa
vẫn chưa mai một trong đầu người
c.s.V.N. Hậu quả tai hại này cho thấy, dù người c.s.V.N. “mua” được bằng cấp cao thế mấy đi nữa thì sự dốt nát, mông muội cũng vẫn không thể che giấu hoặc gột rửa được. Bằng cớ của sự ngu dốt nằm trong khẩu hiệu này: Nguyên văn trên khẩu hiệu là:
Mừng
Quốc Khánh 2/9 Mừng Ngày Mất Chủ
Tịch Hồ Chí Minh. Từ khi đủ hiểu biết, Huyến
chỉ nghe và đọc tin người không cộng
sản mới vui mừng khi được
tin ông Hồ Chí Minh qua đời; nào ngờ,
sau khi cưỡng chiếm được miền
Nam Việt Nam, người c.s.V.N. lại rất
hãnh diện, công khai thể hiện nỗi vui mừng
của “nhà nước” và người
c.s.V.N. về ngày ông Hồ Chí Minh chết, bằng
khẩu hiệu: “Mừng Ngày Mất Chủ
Tịch Hồ Chí Minh”! Ôi, đỉnh cao “trí tệ” của
loài người! Nhưng, nghĩ lại, Huyến thấy
thái độ và hành động của
“nhà nước” và người c.s.V.N.
vui mừng vào ngày ông Hồ Chí Minh chết
cũng đúng; bởi vì ông Hồ Chí
Minh khởi động cuộc chiến chống
Pháp không phải do lòng yêu nước, thương
dân Việt – như người c.s.V.N. thường
tô vẽ và ca tụng một cách lếu
láo –mà ông Hồ Chí Minh đã
đưa dân tộc Việt Nam vào cuộc chiến
chống Pháp đầy máu và nước
mắt chỉ vì ông Hồ Chí Minh bất
mãn “thực dân” Pháp đã cách chức
Bố của ông, là ông Nguyễn Sinh Huy. (Có
tài liệu ghi là Nguyễn Sinh Sắc). Người ác độc như ông Hồ
Chí Minh mà chết, bảo ai không mừng! Nghĩ đến đây, chợt nhớ
bài phỏng vấn của đài BBC dành cho
tiến sĩ Sophie Quinn-Judge, được
trích từ “Ho Chi Minh: The Missing Years 1919-1941”,
mà Huyến đã in ra sáng nay, chàng vội
tìm và lấy ra đọc: BBC: Cuốn
sách của bà mở đầu bằng hội nghị
tại Paris năm 1919 khi lần đầu tiên ông
Hồ Chí Minh – mà lúc này có tên Nguyễn Ái Quốc
– được nhiều người biết tới.
Vậy trước giai đoạn này chúng ta có
biết ǵ nhiều về hoạt động của ông,
đặc biệt là việc người cha
của ông có ảnh hưởng thế nào đến
ông không? Sophie Quinn-Judge: Cha của ông Hồ là một nhân vật
rất đáng chú ư và tôi hy vọng sẽ có thêm tài
liệu nghiên cứu tiếng Việt để
hiểu rơ hơn thân thế của người này. Nhưng
rơ ràng là việc người cha bị thất
sủng, không c̣n là quan cấp tỉnh trong chế độ
Pháp, đă có tác động đến cuộc
sống ông Hồ. Bởi
sau khi ông Nguyễn Sinh Huy bị miễn nhiệm
tại tỉnh B́nh Định, con ông là Nguyễn
Tất Thành buộc phải thôi học ở trường
Quốc học Huế và trở thành thầy giáo
tại Phan Thiết. Rồi ông vào Nam và như mọi
người đều biết, ông đi Pháp năm
1911. Nếu
cha ông vẫn c̣n tại chức, th́ có lẽ thanh niên
Nguyễn Tất Thành đă tiếp tục đi
học ở Huế và sự nghiệp chống
thực dân của ông có thể đă ngả sang một
hướng khác…” (https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48829610) Nguyên nhân chính thúc đẩy ông Hồ
Chí Minh làm bồi, làm bếp cho Tây để
được sang Pháp, gia nhập đảng cộng
sảng Pháp rồi sang Trung cộng và Nga cầu
viện và khởi động cuộc chiến
chống Pháp là chỉ với tính
cách thù cá nhân. Còn
nguyên nhân thúc đẩy ông Hồ Chí Minh cổ
xúy “đánh Mỹ ‘kíu’ nước”
và “đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào”
thì như thế nào? Huyến lật nhanh xấp giấy và
thấy bài “The
little-known story of Vietnamese communist leader Ho Chi Minh’s admiration
for the US” By Christopher Woolf
với những chi tiết rất đáng
cho người Việt Nam nhận ra trình độ
học thức, tư cách cũng như đạo
đức của ông giáo làng Hồ Chí
Minh. (https://www.pri.org/stories/2017-09-18/little-known-story-vietnamese-communist-leader-ho-chi-minh-s-admiration-us) Huyến
lấy viết màu, gạch dưới những
đoạn chàng quan tâm nhiều nhất. “The
founding father of modern Vietnam is Ho Chi Minh. He led Vietnam's communist
revolution against French colonial rule and then took on the US. But it
seems he long had an admiration for the US and repeatedly sought the
country's help in the decades before the Vietnam War. What people might find most
surprising is that he once lived in the United States: in Boston and
in New York City. …He
spent about eight years working and traveling, mostly as a cook or a baker,
but also as a dishwasher {…} it's known
that he worked at the Parker House Hotel in Boston… As a cook there, Ho Chi Minh – the
future leader of one of the most violent communist insurgencies the world
would ever see!... So, Ho Chi Minh and his fellow
Vietnamese nationalists petitioned Wilson when he came to France for the
Versailles Peace Conference in 1919. They wanted help to get their freedom
from France, but were ignored. Ho Chi Minh became a communist in the
1920s and launched a revolution back home in the 1940s after the
Japanese occupied French Indochina during World War II. Again, he looked to
the US for help… Ho Chi Minh's admiration for the US is most clearly seen in
the language he wrote in Vietnam’s own declaration of independence, which
he issued on Sept. 2, 1945. The first line of that declaration is a direct
quote from the American version: "All men are created equal…” Ho Chi Minh and his top general, Vo Nguyen Giap, modeled their war to some extent on George Washington's fight against the British… Ông
Hồ Chí Minh đứng thứ 3 và ông
Võ Nguyên Giáp đứng thứ 4 kể
từ bên trái Gần
một thế kỷ qua, người c.s.V.N. đã
giấu nhẹm sự kiện ông Hồ Chí
Minh từng nấu ăn, làm bồi, rửa
chén cho nhà hàng Parker House Hotel tại Boston, Hoa
Kỳ; và cũng chính ông Hồ Chí Minh
đã yêu cầu Hoa Kỳ trợ giúp để
đánh Pháp; nhưng bị Hoa Kỳ phớt
lờ. Vì
không được Hoa Kỳ viện trợ
để chống Pháp, trả thù cho Cha – một
lần nữa – ông Hồ Chí Minh lại cổ
xúy toàn dân miền Bắc “xẻ Trường
Sơn”, thề “sinh Bắc tử Nam” để
“đánh Mỹ ‘kíu’ nước”. Thế
thì việc ông Hồ Chí Minh đã
đưa dân tộc Việt Nam vào hai cuộc chiến
khốc liệt vừa qua có phải phát
sinh từ tình yêu Quê Hương và dân tộc
hay không?…” … Dòng ý tưởng phức
tạp của Huyến vừa đến đây,
Huyến nghe giọng nữ, hỏi bằng tiếng
Anh: -Xin
lỗi ông, tôi có thể ngồi đây,
được không ạ? Huyến
ngẩn nhìn người phụ nữ Á
Đông rồi reo vui: -Ô,
bà Ngọc! Bà có gì mà phải thăm
bác sĩ vậy? -Dạ,
chào ông Huyến! Tôi đi khám định
kỳ thôi. Ông trông khác hẳn những
lúc tôi thấy ông trong “gym” cho nên tôi chả nhận
ra. Huyến
nhìn hai bên. Bên trái của Huyến là chiếc
bàn nhỏ để sách báo; bên phải
của Huyến là chiếc ghế trống.
Xách tay của Huyến đang “nằm” trên
ghế trống. Vừa lấy xách tay để
xuống nển xi-măng Huyến vừa đáp: -Mời
bà ngồi. Sorry, lúc nãy tôi không thấy nhiều
bệnh nhân như bây giờ cho nên tôi để
xách tay của tôi vào ghế này. Ngọc
ngồi xuống. Huyến tiếp: -Gặp
trong “gym” chỉ cười và chào nhau chứ
không nói nhiều được cho nên tôi chẳng
cho bà hay là “lục phủ ngũ tạng”
của tôi “nát bét” rồi; lại thêm một
mảnh đạn còn ghim sau cổ, bác sĩ
Mỹ mà cũng không dám “đụng tới”! -Ông
bị mảnh đạn ghim vào cổ trong trận
nào? -Có
trận nào đâu; bị “lãng xẹt” mới
tức chứ! -Sao
bị thương mà ông gọi là “lãng
xẹt”? -Chỉ
một đêm, trước khi tôi theo chiến
hạm tuần tiễu Hoàng Sa và Trường
Sa thì Việt cộng pháo kích trúng
nhà bên cạnh. Nhà đó bốc cháy;
nhà tôi cũng bị ảnh hưởng và
tôi bị mảnh pháo kích ghim sau cổ. -Ô,
ông là Hải Quân V.N.C.H.! Vui quá! -Bà
có vẻ có nhiều cảm tình đối
với Hải Quân. Cảm ơn bà. -“Mấy
ông lính” thuộc quân, binh chủng nào tôi
cũng thích và dành nhiều thiện
cảm; riêng về Hải Quân thì hình ảnh
con tàu lênh đênh ngoài biển vắng khiến
tôi nghĩ đến hai chữ “alone together”
trong tiếng Anh. -Bà
nói đúng. Những khi đến phiên trực,
từ đài chỉ huy, nhìn thủy thủ
đoàn âm thầm chu toàn bổn phận
của họ, tôi cảm nhận được tâm
trạng “alone together”! -Thế
là chuyến công tác Hoàng Sa và Trường
Sa ông không thể tham dự được,
đúng không? -Vâng.
Không ngờ, sau chuyến công tác “hụt”
đó, tôi không bao giờ được thấy
lại Hoàng Sa và Trường Sa nữa! Là
một phụ nữ ít để ý đến
chính trị, Ngọc ngạc nhiên: -Ủa,
tôi tưởng Trung cộng chiếm Hoàng Sa rồi
mà? -Đúng!
Trung cộng chiếm Hoàng Sa năm 1974; sau này
Trung cộng “lăm le” tranh giành Trường
Sa nữa! Để tôi tìm bài này cho
bà xem. Ai trách Tổng Thống Nguyễn Văn
Thiệu thì trách chứ tôi thấy ông Thiệu
thấy xa, trông rộng. Chỉ
một chốc, Huyến tìm ra bài Hải Quân
V.N.C.H. Mở Cuộc Hành Quân Trần Hưng Đạo
48 Tái Khẳng Định Chủ Quyền Quần Đảo
Trường Sa 2-1974, tác giả Thềm Sơn Hà, rồi
nói với Ngọc: -Đây,
bà đọc đoạn tôi tô màu thì
sẽ biết. Ngọc
Nói “cảm ơn ông” rồi im lặng đọc:
“…Lo ngại
về việc T.C. có thể tiến chiếm Trường
Sa sau khi đă cũng cố Hoàng Sa (2) (cũng như
lần khai hỏa ở Hoàng Sa, không cần hội ư trước
với Hoa Kỳ), Tổng Thống Nguyễn Văn
Thiệu đă làm cho Hoa Kỳ sững sốt khi vào
ngày 30 tháng 1-1974 (10 ngày sau khi mất Hoàng Sa), ông đă
ra lịnh cho Hải quân V.N.C.H. mở cuộc hành quân
Trần Hưng Đạo 48 trực chỉ Trường
Sa đổ quân chiếm đóng thêm 5 đảo
(3)… (http://hoangsaparacels.blogspot.com/2019/09/hai-quan-vnch-mo-cuoc-hanh-quan-th-48.html#more) Hình trên hoangsaparacels Bia chủ quyền
tại Trường Sa Ngọc vui mừng
reo lên nho nhỏ: -Thế thì
Hải Quân V.N.C.H. đã chính thức dựng
bia chủ quyền trên đảo Trường Sa từ
ngày 22-08-1956; năm 1974 Hải Quân V.N.C.H. lại
đỗ quân lên đảo Trường Sa để
đề phòng Trung cộng từ Hoàng Sa
kéo xuống! -Vâng! -Nếu
bằng chứng hẳn hoi như thế
này thì giữa Hoàng Sa và Trường
Sa có liên hệ mật thiết mà ít ai biết.
Sự liên hệ đó là: Đảo Trường
Sa thuộc lãnh hải của V.N.C.H. từ năm
1956. Vì mất Hoàng Sa vào tay Trung cộng,
ngày 19 tháng 01 năm 1974, cho nên – 10 ngày sau
– Tổng Thống V.N.C.H. Nguyễn Văn Thiệu ra
lệnh cho Hải Quân V.N.C.H. đổ bộ lên Trường
Sa để ngăn chận Trung cộng kéo xuống
Trường Sa. -Đúng
vậy. -Hiện
tại tình trạng Trường Sa như thế
nào, thưa ông? Huyến
im lặng, tìm trong xấp giấy in rồi
đưa cho Ngọc: -Bà
đọc đoạn này – nhất là câu cuối
– của Giáo sư
Carl Thayer nói với BBC Tiếng Việt thì sẽ
rõ hơn: Ngọc lại nói “cảm ơn ông” rồi
chăm chú đọc: "… Báo cáo của AMTI – Asia Maritime Transparency Initiative
– nói
rằng Việt Nam đang hoàn thiện đường
băng dài 1.300m, và cho lắp đặt radar cho phép
Việt Nam có thể thu phát các tín hiệu liên lạc
từ các tàu, thuyền của Trung Quốc. Tôi cho
rằng đây là một cuộc chơi công
bằng." "Tôi không
cho rằng có nước nào sẽ phật ḷng về
động thái này của Việt Nam. Việt Nam đă
ở đó từ trước 2002. Thực tế là
Việt Nam đă hiện diện tại một số
vị trí ở Biển Đông từ trước
Giải phóng Miền Nam, và đă có lịch sử
đánh bắt, khai thác cá tại ngư trường này…"
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-47876569 Nửa đùa nửa
thật, Ngọc than: -Cái ông Carl Thayer này! Ổng sợ ai mà ổng
không dám nói là V.N.C.H. hay là miền Nam Việt
Nam mà ổng lại nói tránh đi là
“trước giải phóng miền Nam”, Trời! Cả hai lại im lặng,
cảm thấy buồn buồn. Một chốc sau,
Huyến than: -Bên
Việt Nam, Trung cộng trở lại bãi Tư
Chính; tại Hoa Kỳ,
mấy người
đang tìm mọi lý lẽ để “bức
tử” quần đảo Trường Sa! -C.s.V.N.
phản ứng như thế nào về sự
kiện tàu Hải Dương của Trung cộng
trở lại Việt Nam, thưa ông? -C.s.V.N.
phản ứng như thế nào đối với
Trung cộng về tàu Hải Dương, tôi không
cần biết; vì lịch sử cận đại
đã chứng minh, chưa bao giờ c.s.V.N.
dám có thái độ bất khuất đối
với Trung cộng như Hải Quân V.N.C.H. đối
với Trung cộng trong trận Hải Chiến
Hoàng Sa năm 1974 – mà tôi lại rất đau
lòng khi chín người trong Ủy Ban Xây Dựng
Đài Tưởng Niệm Hoàng Sa (U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.)
“bức tử”
Trường Sa! Ngọc
tò mò: -Ai
bầu chín ông đó vào U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
mà chín ông đó có nhiều quyền
hạn quá vậy? -Tôi
không rõ. Nhưng, theo “tin hành lang”, chín ông
trong U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. thì có ba ông đồng
ý để đảo Trường Sa lên đồ
án Hoàng Sa; còn sáu ông kia thì “bức
tử” Trường Sa! -Chỉ
sáu ông Hải Quân mà “bức tử”
được Trường Sa? Thế tập
thể Hải Quân để yên cho sáu ông ấy
thực hành ý định “bức tử”
Trường Sa à? Vô lý! Huyến
lắc đầu, chán nản: -Đã
rã ngũ gần nửa thế kỷ rồi;
bây giờ đâu ai nghe ai nữa! -Tôi
nghĩ Hải Quân V.N.C.H. có truyền thống rất
tốt đẹp. Ngay như thời gian di tản năm
1975, Hải Quân luôn luôn nêu cao truyền thống; thế
mà bây giờ, một di tích lịch sử
nêu cao gương anh dũng của Hải Quân V.N.C.H.
mà tại sao đại gia đình Hải Quân không
có phản ứng gì cả trước
quyết định tạo nhiều tranh cãi
của sáu ông Hải Quân đó? Không lẽ
Hải Quân đã quên rằng chính Hải Quân
V.N.C.H. đã dựng bia chủ quyền, đã
trấn đóng, tuần tra và bảo vệ Trường
Sa hay sao? Huyến
giải thích: -U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
đưa ra lý do – đại ý – như thế
này: a.-
Đài tưởng niệm Hoàng Sa mà
để thêm đảo Trường Sa vào nữa
thì sẽ mất ý nghĩa, mất tính
cách “độc tôn”! b.-
Đảo Trường Sa có “dính dấp”
đến sự hèn nhát của bộ
đội c.s.V.N.; vì bộ đội c.s.V.N.
được lệnh không bắn trả khi
Trung công tấn công, năm 1988. Nếu để Trường
Sa lên Tượng Đài thì sẽ bị hiểu
lầm là U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. vinh danh c.s.V.N.; cũng
có vài người bảo nếu để
Trường Sa lên đồ án thì phải
để đảo Côn Sơn, đảo Phú Quốc,
Cù Lao Chàm, đảo Lý Sơn, v.v…lên đồ
án Hoàng Sa. -Thưa
ông, nếu U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. muốn giữ
tính cách “độc tôn” của trận
Hải Chiến Hoàng Sa thì chỉ cần
vẽ quần đảo Hoàng Sa và vị
trí chiến lượt của các chiến
hạm Hải Quân V.N.C.H. và chiến hạm của
Trung cộng là đủ – không cần vẽ
trọn vẹn bản đồ Việt Nam. Ngược
lại, nếu để đảo Trường
Sa lên đồ án Hoàng Sa mà U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
ngại bị “lên án” là vinh danh sự
hèn nhát của bộ đội c.s.V.N.; có
ý “hòa hợp hòa giải” hoặc
nhận tiền của c.s.V.N., v.v… thì khi U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
vẽ trọn vẹn nước Việt Nam – gồm
cả miền Bắc Việt Nam, nơi có
xác của ông Hồ Chí Minh, cả triệu trệu
xác của những người “sinh Bắc
tử Nam” và những địa danh đẫm
máu dưới bước chân “oai
hùng!” của bộ đội c.s.V.N. – U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
nghĩ gì? U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. có ý vinh danh ông
Hồ Chí Minh và sự ngang ngược,
hùng hỗ, ác độc của bộ đội
c.s.V.N. trong những chiến dịch tàn ác
như Mậu Thân, Mùa Hè Đỏ Lửa,
pháo kích vào trường tiểu học
Cai Lậy, Con Đường Số 7, v.v… và
sự đọa đày quân nhân, công chức
cùng gia đình người miền Nam Việt
Nam hay không? Còn
những đảo khác như Phú Quốc, Côn
Sơn, Cù Lao Ré, v.v… không để lên đồ
án Hoàng Sa cũng không sao; vì các đảo
này không trực tiếp “nằm” trong sự
tranh chấp giữa Việt Nam và Trung cộng
hay bất cứ nước nào khác.
-Cảm ơn
bà đã nêu ra nhiều điều rất
đáng lưu tâm. -Phản
ứng của cộng đồng người
Việt tỵ nạn thì như thế nào, thưa
ông? -Vài
cơ quan truyền thông đã góp ý. Tôi
nghĩ, cộng đồng người Việt
tỵ nạn cũng như người Việt
trong nước có quyền được
biết và góp ý trong vấn đề
đảo Trường Sa bị “bức tử”.
Sáu nhân vật trong U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. không có thẫm
quyền – vì sáu người này không
được công chúng bầu ra và ngân
quỹ xây Tượng Đài cũng do đồng
bào và gia đình Hải Quân quyên góp chứ
không phải tiền túi của sáu người
này – trong quyết định “bức tử
quần đảo Trường Sa! Im
lặng. Huyến thở dài, tiếp: -U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
mượn lời của giáo sư Nguyễn
Văn Canh để kết thúc Thông Báo Số
4. Nhưng U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. lại quên đi những
người bạn, thượng cấp hoặc
thuộc cấp cùng màu áo đã đổ
bộ lên Trường Sa, xây bia chủ quyền trên
Trường Sa, tuần tiểu và bảo vệ
Trường Sa từ năm 1956. Hơn nữa,
khi nghĩ về hoặc thực hiện điều
gì cho Quê Mẹ không ai căn cứ vào lời
của một giáo sư – dù cho giáo sư
này có bằng cấp cao nhất thế giới
– mà người ta chỉ nghĩ đến
Quê Mẹ bằng tình cảm và bằng
trái tim! Điều tai hại nặng nề nữa
là: Trong Thông Báo Số 4, U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
còn gọi những người không cùng
lập trường với sáu vị trong
U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. là… “ngây thơ”. Đây là
tĩnh từ đầy xúc phạm! -Tôi
hiểu. Nếu ai vận động được
đồng bào trong và ngoài nước
góp ý thì tuyệt quá! -Đó
chính là ước muốn của tôi. -Nhưng
phải liên lạc với ai, thưa anh? -Bà
chờ cho chút. Huyến
mở iPhone tìm. Chỉ một thoáng thôi, Huyến
cười: -Đây
rồi. Mọi người có thể liên
lạc về: U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. theo địa chỉ
email: uybanxaydung@daituongniemhoangsa.org
để góp ý về sự kiện “bức
tử” Trường Sa. Huyến
vừa nói ngang đây, cô y tá mở cửa,
gọi: “Mr. Nguyen”. Huyến vội vàng đứng
lên. Ngọc nhắc: -Ông
nhớ nhắn giùm với quư vị trong U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.: Nếu U.B.X.D.Đ.T.N.H.S. muốn
giữ tính cách “độc tôn” của trận
Hải Chiến Hoàng Sa thì U.B.X.D.Đ.T.N.H.S.
chỉ cần vẽ quần đảo Hoàng Sa,
vị trí chiến lược của các chiến
hạm Hải Quân V.N.C.H. và chiến hạm của
Trung cộng là đủ – đừng vẽ
bản đồ Việt Nam thì khỏi “dính
dáng” đến c.s.V.N.. -Vâng.
Tôi sẽ. Hẹn gặp bà ở “gym”! Nhìn theo nhân
dáng không còn tráng kiện của Huyến,
Ngọc ngậm ngùi nghĩ đến những
người từng mặc quân phục
Hải Quân V.N.C.H., từng anh dũng chống
lại Trung cộng tại Hoàng Sa, từng xây
bia chủ quyền trên Trường Sa, từng
đổ bộ lên Trường Sa và từng
tuần tiễu quanh Trường Sa để
bảo vệ phần đất lạc loài
của Quê Mẹ thân yêu! ĐIỆP
MỸ LINH https://www.diepmylinh.com/ |