HÀNH
TR̀NH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG Đời
Sống Siêu Nhân Loại |
Chương 8 Đời Sống Siêu Nhân Loại Cuộc gặp gỡ những đạo
sư đại diện cho nền minh triết cổ
truyềnxứ Ấn, đă làm cho phái đoàn phấn
khởi, nhưng c̣n các bậc Chân Sư (Rishi),
những vị này như thế nào ? Tại sao
một vị chân sư bí mật gửi thông
điệp cho các đạo sư yêu
cầu giúp đỡ phái đoàn ? Đây
là một dấu hỏi lớn mà mọi người hết
sức thắc mắc. Liệu chúng tôi có
thể gặp các bậc chân sư không ?
Những vị này ở đâu ? Giáo sư Mortimer
đă hỏi giáo Kavir, và ông này cho biếtcó quen
một đạo sĩ tu hành tên Akila
Bakhtir vốn thường qua lại nhiều trong dăy Tuyết
Sơn và có kiến thức rộng về
những hiền triết ẩn tu nơi đây. Phái
đoàn bèn t́m đến đạo sĩ này,
đó là một ông lăo gầy như hạc, vẻ
mặt lúc nào cũng tươi cười. Giáo sư Mortimer nôn nóng : - Theo lời truyền tụng th́
ông đă có dịp tiếp xúc với các đạo
sĩTuyết Sơn ? Đạo sĩ xác nhận : - Đúng thế, tôi đă có dịp
gặp gỡ các bậc thánh nhân đó. - Ông tin rằng họ là những thánh
nhân ? - Dĩ nhiên, không những tôi tin mà
c̣n biết rơ họ là những bậc hiền
giả. - Dựa vào tiêu chuẩn nào
mà ông quả quyết như vậy ? Họ có
biểu diễn quyền năng hay làm ǵ khác
người không ? Liệu có thể có những
bậc siêu nhân như vậy không ? Đạo sĩ gật đầu : - Sự có mặt trên thế gian của
những bậc thánh nhân là điều hợp
lư, nếu ta tin các luật : Luân hồi, Quả
báo, Tiến hoá và Nhân quả. Nếu quan sát ,
ta sẽ thấy con người đều có các tŕnh
độ khác nhau. Có người kém ta rất xa,
có người lại hơn ta rơ rệt. Nếu nhân
loại tuần tự tiến hoá th́ trải
qua nhiều kiếp sống, và thời gian,
tất phải có những người đă tiến
bộ rất xa chứ. Theo tôi biết, đă có
những người tiến xa hơn hàng ngũ
nhân loại hiện nay, đă khai mở một vài giác
quan thượng đẳng, quyền năng siêu
việtmà ta gọi là bậc Thánh Nhân. Sự
thực, các quyền năng này đều
tiềm tàng trong mọi người chúng ta,
chờ đợi cơ hội khai mở. Khi khai
mở các quyền năng này, ta sẽ thấy
rơ các nấc thang tiến hoá của nhân loại và nhận
định rằng ở mỗi nấc thang đều
đă có kẻ đạt đến. Lịch
sử các quốc gia đều chứa
đựng công tŕnh vĩ đại của các
bậc vĩ nhân trên mọi lănh vực hoạt
động. Những người này, trong phạm
vi riêng biệt của họ đă vượt xa quần
chúng và tầm hiểu biết của
những người đương thời. Thí
dụ như các bác học, các nhà tư tưởng lớn.
Sự tiến hoá chẳng qua chỉ là biểu
lộ của sự sống thiêng liêng, con
người càng ngày càng trở nên tốt
đẹp, tế nhị v́ sự sống vô
cùng cần được biểu lộ qua
h́nh thể đó. Một bậc toàn thiện là
việc tự nhiên, hợp lư do sự
kết tinh đến mức tuyệt đỉnh của
một con đường tiến hoá dài và liên
tục. Tất cả kinh điển mọi tôn
giáo đều chứng minh sự hiện
diện của các bậc siêu nhân. Mọi tôn
giáo khi thành lập đều có các
bậc thánh nhân xuất hiện. Người
Ấn có các thần linh như : Brahman, Vishnu,
Shiva hoặc các đấng cao cả như
Krishna, Sancharacharya. Tín đồ Phật giáo th́
có đức Thích Ca, đức Quan Thế Âm. Tín
đồ Thiên chúa giáo th́ có đấng Jesus,
các nhà tiên tri, các bậc thánh; các bộ lạc
man dă cũng có các thần linh riêng của
họ. - Xin ông giải thích rơ hơn
về sự tiến hoá này ? - Luật tiến hoá vũ trụ định
rằng mọi vật đêu thay đổi
theo thời gian để tiến trên những con
đường định sẵn. Dĩ nhiên,
đi nhanh hay chậm c̣n tùy cá nhân và hoàn
cảnh chung quanh. Loài thảo mộc là
kết tinh của loài kim thạch, loài cầm thú sau thảo
mộc, và loài người tiếp theo loài cầm
thú. Cũng như thế, loài người có
một cứu cánh nhất định, một giới
hạn mà khi họ vượt qua th́
họ sẽ bước vào một giai đoạn
mới. Nói một cách khác, trên loài người là đời
sống Siêu Nhân Loại. Trong mỗi con người có
ba phần chính : xác thân, linh hồn, và tinh
thần. Tinh thần là điểm linh quang tiềm
tàng trong mọi con người mà ta gọi
bằng nhiều danh từ khác nhau như Phật tính, Chân
Ngă, Thần tính, v…v.. - Bằng chứng vào đâu mà ông đưa ra
thuyết này ? - Đây không phải là một giả
thuyết, trong sự tu luyện, tôi ư thức được
điều này. Các tôn giáo lớn cũng nói
như thế. Đức Phật đă nói ,
“Mọi chúng sinh đều có Phật tính.”.
Thánh Paul định nghĩa con ngườigồm
ba phần : xác, hồn, thần… Sự tiến hoá là
sự trở về với thượng
đế, trở về với con người thật
của ḿnh, phát triển Phật tính của ḿnh trọn
vẹn, để giác ngộ. Danh từ tuy khác nhưng
nội dung đều giống nhau, tôi cố
gắng giải thích theo quan niệm mà người
Âu có thể hiểu được, sự hợp
nhất với thượng đếnghĩa là trở
về với ngài v́ chúng ta đều là
một phần của ngài. Theo sự hiểu
biết của tôi về luật tiến hoá, th́
với con người, thể xác họ đă phát
triển khá hoàn hảo, nhưng đa số vẫn
chưa chủ trị được xác thân. Một
người tiến cao là người đă chủ
trị được xác thân, đặt nó dưới
sự kiểm soát của lư trí và linh
hồn. Một người kém tiến hoá là người
c̣n nhiều thú tánh, chỉ lo nghĩ đến
các đ̣i hỏi của thể xác như ăn
uống, ngủ nghê, dục tính. Chính v́ thế,
họ sẽ gặp nhiều đau khổ để học
lấy sự chủ trị xác thân. Thế
gianlà một trường học mà trong đó, có yếu
tố đau khổ. Sau khi chủ trị được
xác thân , là việc kiềm chế thể vía.
Thể vía hay tư tưỏong là điều rất
khó kiểm soát, chinh phục. Ta thấy
nhiều người tuy đă kiểm soáthành
động của xác thân, nhưng vẫn c̣n để tư
tưởng chạy lung tung như ngựa
bất kham, không theo một đường hướng
nào nhất định. Sự định trí,
bắt tư tưỏong phải theo một đường
lối suy nghĩ sẽ đưa ta đến
sự kiểm soát thể vía. Sau đó là
sự kiểm soát thể trí, nghĩa là sử
dụng trí tuệ để suy nghĩ, phân
biệt, phá tan các tà kiến, các màng che phủ
của vô minh. Định trí suy nghĩ là
một việc, nhưng suy nghĩ chân chính, đứng
đắn lại là một việc khác. Chỉ
khi nào cả ba thể : xác, hồn, trí hoàn toàn được kiểm
soát th́ ta sẽ hoà hợp với Chân
Ngă. Từ đó, phàm nhân và Chân nhân hoà
hợp làm một, con người sẽ
tiến hoá đến một giai đoạn mới,
trở nên một bậc chân tiên. Khi đó, con người bước
vào một đời sống trường
cửucủa tinh thần, đời sống của
đấng “Christ”. Đó là một đời sống
huy hoàng, tốt đẹp, vượt ngoài
tầm hiểu biết của chúng ta, và không
thể diễn tả bằng ngôn ngữ. - Ông tin rằng tất cả đều tiến
tới đời sống đó ? - Dĩ nhiên, tiến hoá là một định
luật vũ trụ và rồi ai cũng sẽ
phải đi trọn con đường đó.
Ta có thể làm ác, ích kỷ, đi ngược ḍng
tiến hoá, nhưng làm thế ta chỉ làm chậm
trễ sự tiến bộ của ḿnh, nhưng
không thể chận đứng được
ḍng tiến hoá của nhân loại. Vấn
đề đặt ra là thời gian, con người có
thể đi đến mục đích trong thời
gian ngắn nhất hoặc dài nhất . Thí
dụ như ta có thể bơi xuôi ḍng, ngược
ḍng hay chơi vơi ở một chỗ, nhưng ḍng
nước vẫn chảy và dù muốn hay không trước
sau ǵ ta cũng trôi từ nguồn đến biển
cả. Sống thuận theo thiên ư là bơi xuôi
ḍng, nghịch thiên ư là ngược ḍng. Đa
số con người thường chơi vơi,
không nhất quyết, lúc ch́m đắm, khi
nổi trôi, có lúc ngược ḍng, có khi lại xuôi
ḍng v́ chưa ư thức sáng suốt để nhận
định con đường phải theo. - Nhưng làm sao biết đường nào là đường
phải theo ? - Chính v́ con người bơ vơ, lạc
lối nên mới có các bậc Thánh nhân chỉ
bảo hướng dẫn. Sự hiện
diệncủa các bậc như đức
Phật, Chúa, Krishna…và các vị giáo chủ khác
là để hướng dẫn cho nhân loại.
Tiếc thay, con người chỉ thích ai nói
thuận ư ḿnh, đúng với điều ḿnh mong
ước , chứ không thích những điều
“đúng sự thật”, không thích bị đánh
thức….. - Làm sao ḿnh có thể biết được đâu là
“đúng sự thật”? - Con người có trí khôn, có
óc phân biệt để làm ǵ ? Tại sao không
chịu sử dụng chúng để lựa
chọn một con đường tốt
đẹp ? - Ông muốn nói đến con
đường đạo ? Làm sao ta có thể bước
vào cửa đạo ? Đạo sĩ vuốt bộ râu mỉm
cười : - Có bốn nhân duyên đưa ta
đến cửa đạo. Nhân duyên thứ
nhất là gần gủi, tiếp xúc, thân
cận với những bậc thiện tri thức,
những người đang đi trên đường
đạo. Thí dụ như trong một tiền
kiếp ta có dịp tiếp xúcvới một vị
đạo sư, giám mục, một người
bề trên có kinh nghiệm tâm linh sâu
xạ Chúng ta hết sức khâm phục và
thiết tha mong rằng ta sẽ có các kinh
nghiệm như vậy. Một hoài băo như
thế chắc chắn sẽ giúp ta gặp
đạo trong kiếp sụ Nhân duyên thứ
hai là nghiên cứu sách vở, nghe giảng
giải về đạo lư. Càng ham nghiên
cứu ta càng muốn t́m hiểu và đi sâu
vào đạo nhiều hơn, và dĩ nhiên khi hiểu
biết , ta sẽ thay đổi đời
sống để cho nó có ư nghĩa hơn
và đó là bước chân vào đường đạo. Nhân
duyên thứ ba là sự mở mang trí tuệ, v́
một lư do nào đó, ta nhận thức những
việc xảy ra rồi phân vân, đặt câu
hỏi tại sao nó lại xảy ra như vậy?
Từ sự hoài nghi ta suy gẫm, quan sát, học
hỏi bằng sức mạnh của tư
tưởngvà có thể khám phá ra ch́a khoá mầu
nhiệm, các nguyên tắc đạo lư. Đây là con
đường tu Thiền Định mà các ông
đă nghe nói đến. Nhân duyên thứ tư
là sự trau dồi hạnh kiểm, tu thân, làm các việc
thiện, mở rộng ḷng bác ái, quên
ḿnh để giúp đỡ mọi người và dần
dần ánh sáng tâm linh sẽ soi sáng hồn
ta. - Xin ông cho biết thêm về các
bậc siêu nhân mà ông đă từng tiếp
xúc. Bakhir mỉm cười, vuốt
nhẹ chùm râu bạc : - Tôi đă gặp nhiều đạo
sư có quyền năng siêu việt, có
vị đă sống nhiều thế kỷ và đạt quả
vị rất cao. Điều đặc
biệt là các ngài xét mọi sự vật với
một quan niệm khác hẳn chúng ta v́
trong tư tưởng các ngài không c̣n một
chút ích kỷ như đa số chúng
tạ Các ngài đă loại trừ bản ngă thấp
hèn, không c̣n sống cho ḿnh mà cho tất cả. Ngoài đặc
tính đó, các ngài c̣n phát triển hoàn toàn về
mọi phương diện. Đa số chúng
ta đều bất toàn, không mấy ai đạt
đến tŕnh độ cao tột. Ngay cả
các nhà thông thái, bác họccũng chỉ đạt
đến tŕnh độ cao tột trên
một phương diện nào đó thôi, và c̣n
nhiều khía cạnh khác chưa được hoàn
hảo. Chúng ta đều có mầm mống
của mọi đặc tính, nhưng chỉ
một vài phần thức động và phát triển
không đồng đều. Các bậc siêu nhân là
người đă phát triển toàn vẹn mọi đặc
tính trên phương diện ngoài tầm hiểu
biết của chúng tạ Phần lớn các
vị siêu nhân đều có h́nh dáng bề
ngoài tốt đẹp. Xác thân các ngài đều hoàn
toàn về mọi phương diện và ít
chịu ảnh hưởng của thời
gian, có vị đă sống nhiều thế kỷ mà
trông vẫn khoẻ mạnh như một người
ngũ tuần. Tôi đă gặp một vị
đạo sư sống hơn 2000 năm nay, ngài
cai quản một viện cổ tàng trong ḷng núi.
Viện cổ tàng này chứa đựng rất
nhiều tài liệu dồi dào, phong phú dường
như để ghi lại dấu tích toàn
thể lịch sử tiến hoá của nhân
loại. Trong đó có chứa đựng các h́nh
thể của nhiều giống người đă
sống trên mặt địa cầu, từ giống
dân Lemurian đến các loài người khổng
lồ từ thời xa xưa. Có các mô h́nh diễn
tả sự biến đổi của
lớp vỏ địa cầu sau các thiên tai, cũng
như sự di chuyển của các giống dân
trên các lục địa. Có các bản thảo bút
tự rất cổ của các bậc đạo sư, giáo
chủ, như có một bản viết của chính đức
Phật khi ngài c̣n là thái tử Siđhartạ
Có các ngăn tủ bằng gỗ lim kiên cố chứa
các tài liệu giáo lư nhiệm mầu, có
thứ viết bằng các văn tự lạ
lùng của những nền văn minh đă
biến mất từ lâu. Ngoài ra c̣n có các
bản đồ, mô h́nh các thành phố cổ xưa
của quá khứ cũng như các di tích động
vật rất cổ xưa…. Giáo sư Mortimer lên tiếng : - Ông có nhớ chỗ đó không ? Làm sao có thể
đến nơi đó được ? Đạo sĩ nghiêm nghị : - Dăy Hy Mă Lạp Sơn không
phải nơi ai muốn đi, muốn đến
dễ dàng được v́ nó chứa đựng
nhiều bí mật huyền bí và có các tinh
linh canh giữ, phải có một nhân duyên lớn
mới có thể đến các thánh địa đó
được. - Nhưng tại sao các bậc siêu nhân lại
cứ ẩn lánh, không ra mặt giúp đỡ nhân
loại, không công bố các tài liệu mầu
nhiệm đó cho mọi người ?
Cất dấu như thế có lợi ǵ đâu ? - Các ngài lúc nào cũng giúp đỡ nhân
loại bằng cách ban rải các luồng
thần lực xuống trần gian để muôn
loài có thể hưởng thụ chả khác nào ánh sáng mặt
trời đối với cây cỏ. Sự giúp
đỡ của các ngài hết sức rộng
lớn, ngoài sự tưởng tượng và tầm hiểu
biết của con người. Việc công
bố hay cất dấu các tài liệu đều
có lư do mà ta không thể nghĩ bàn được… - Theo thuyết tiến hoá ông vừa tŕnh
bày, th́ trên con người c̣n có một
đời sống siêu nhân, và như thế
hẳn c̣n các bậc cao cấp nữa ? Bakhir bật cười một hồi
rồi mới trả lời : - Các ông vẫn c̣n quan niệm cấp
bậc, hơn kém, chức tước….Một khi
đă giải thoát khỏi luân hồi, sinh
tửtrở nên một bậc chân tiên (Asekha) th́ thánh
đạo chia ra làm bảy con đựong cho các
ngài chọn lựa. Dĩ nhiên, sự hiểu
biết của tôi c̣n nông cạn và thiếu sót nên
tôi chỉ cóthể cắt nghĩa một cách sơ
lược. Các ngài có thể bước vào những cảnh
giới vượt xa tầm hiểu biết của chúng
ta, các cảnh giới này có tên gọi như
: Niết bàn , thượng thiên, phi tưởng
phi phi tưởng xứ …Sau khi bước vào các
cơi này, một ngày nào đó các ngài sẽ chuyển
kiếp xuống trần trong bầu thế
giới tương lai như một bậc giáo
chủ. Đây là con đường Dharmakaya. Các
ngài có thể bước vào trạng thái tâm
linh với một ư nghĩa huyền bí mà
tôi không biết rơ, đây là con đường Sambhogakya.
Các ngài có thể hoà hợp với kho thần
lực vũ trụ để làm các công
việc hợp với định luật vũ
trụ, đây là con đường Nirmanakya. Các
ngài có thể ở lại thế gian, giúp đỡ nhân
loại, dưới h́nh thức một vị Bồ
tát đây là con đường Bồ Tát
Đạo (Boshivartakya). Ng̣ai những con
đường khác ra sao tôi không được
biết rơ. Theo sự hiểu biết của tôi
th́ số người giải thoátđă ít mà
số người ở lại để giúp đỡ thế
gian c̣n ít hơn. Hiện nay, tất cả đang
chuẩn bị cho một vận hội mới, đó
là sự lâm phàm của một đức chưởng
giáo tương lai mà danh từ chính xác nhất
gọi là Di Lặc Bồ Tát. Bakhir im lặng một hồi
rồi tuyên bố : - Một ngày nào đó các ông sẽ hiểu
biết rơ hơn điều tôi muốn nói.
Thật ra các điều này đă được tiên
đoán từ lâu và lưu trữ trong một
viện cổ tàng ngầm dưới ḷng núi xứ Tây
Tạng. Các tài liệu này được các đức Lạt
Ma giữ ǵn rất cẩn thận. - Làm sao chúng
tôi có thể xem các tài liệu vô giá đó.
Xứ Tây Tạng vẫn c̣n chính sách bế môn
toa? cảng, không giao tiếp với bên ngoài, nhất
là với người da trắng. Bakhir mỉm
cười bí mật : - Này các
ông bạn, tôi chỉ có thể nói như thế này
thôi. Sự hiện diện của các ông
tại xứ Ấn độ không phải
một việc ngẫu nhiên. Các ông tốn
suốt mấy năm đi sưu tầm chân lư mà
có thấy ǵ đâu, có đúng không ? Đó chẳng
qua chỉ là một thử thách mà thôi. Các ông
không thấy chỉ một thời gian ngắn
mà các ông đă tiếp xúc với các đạo
sư minh triết nổi tiếng nhất
Ấn độ và được tiết
lộ những điều chưa từng công
bốcho một người Âu nào? Nếu không có thông
điệp của một vị Chân Sư th́
làm sao các ông gặp được những người
mà ngay cả tín đồ thùân hành nhất
xứ Ấn cũng không dễ ǵ gặp được.
Trong một xă hộiđầy dị đoan, mê
tín, h́nh bóng chân lư gần như phai
mờ, người dân xứ này muốn c̣n phải mất
công, thế mà các ông được chỉ
dẫn những điều vô giá một cách
dễ dàng. Có bao giờ các ông tự hỏi tại
sao không ? Một người Âu chả bao giờ
chịu ngồi chung chiếu với người
Ấn, v́ hệ thống dị biệt, nhưng
các ông đă gác bỏ thành kiến đó, dẹp
bỏ tự hào dân tộc để ngồi
cạnh những đạo sư rách rưới,
đó là một cố gắng không nhỏ. Các
ông đă vạch qua rừng người mê tín, các đạo
sĩ giả mạo, bịp bợm, các tu sĩ không chân
chính để t́m gặp những người
đáng gặp gỡ và chăm chú nghe dạy
bảo. Đó không phải là việc dễ dàng, có
thể các ông không biết, nhưng các ông đă vượt
qua những thử thách phi thường. Tây
tạngkhông bao giờ đón nhận một du khách bên
ngoài, nhưng với các ông sẽ là một ngoại
lệ, v́ các ông được che chở bởi
một vị chân sự Các ông sẽ lănh một sứ
mạng lớn là kêu gọi thế giới bên
ngoài hăy quay về phương đông, với
quê hương tinh thần của họ. Quay
về không phải để t́m kiếm một chân
lưmới, một tôn giáo mới hay một kiến
thức ǵ mới lạ. Nhưng để hiểu
biết rằng chân lư luôn luôn ẩn tàng
khắp nơi, tôn giáo chỉ là những con
đựong khác nhau đưa đến chân lư. Toàn
thể phái đoàn yên lặng nh́n nhau, quả
thế chỉ một thời gian ngắn
họ đă gặp biết bao đạo sư,
được chỉ dạy những chân lư quư
báu. Đó không phải một may mắn t́nh
cờ mà như có sự sắp đặt trước. - Ông
biết ràng có một vị chân sư muốn
giúp đỡ chúng tôi ? - Đúng
thế! Tôi biết rơ chuyện này nên các ông mới
có thể gặp tôi hôm naỵ Tôi biết các ông
đang khao khát sự hiểu biết, thật ra
một số trong các ông đă từng học
đạo từ tiền kiếp, nay trở
lại Ấn độ dưới bộ da người
ngoại quốc. Tuy nhiên , các ông không nhớ
những điều đă học. Nhưng khi nhân
duyên đến, các ông sẽ phục hồi kư
ức. Định mạng đă dẫn dắt các ông trở
lại Á châu để hoàn tất một sứ
mạng cao cả…. Toàn
thể mọi người ngạc nhiên và xúc
động vô cùng. Ḷng ao ước gặp
vị chân sư bí mật gia tăng. Giáo sư
Mortimer cố gắng thốt lên vài câu : - Nhưng
đến bao giờ chúng tôi mới có thể
gặp ngài ? - Thời
gian không c̣n lâu nữa, đến khi đó các ông
sẽ biết. Tôi chỉ có thể nói đến
đây thôi. Phái đoàn im
lặng hồi lâu, sau cùng giáo sư Wentz lên
tiếng : - Chúng
tôi nghe nói ông biết thuật khinh công ? Đạo
sĩ bật cười : - Điều
này đâu có ǵ lạ. Chỉ là một phương
tiện di chuyển tầm thường,
nhỏ mọn mà thôi. - Nhưng
điều này phản khoa học, làm sao có thể chứng
minh được ? Bakhir mỉm
cười gơ nhẹ lên chiếc gậy trúc,
bất ngờ thân h́nh ông ta nhấc bổng lên
không trung như có một sợi dây vô h́nh kéo lên. Ông
ta vẫn ngồi yên trong tư thế liên
hoa không cử động. Toàn thể mọi
người sửng sốt, tuy họ đă chứng
kiến nhiều phép lạ nhưng sự
kiện bay bổng lên không trung là một điều
lạ lùng, ngoài sự tưởng tượng . Đạo
sĩ bỗng xoay ḿnh , thân thể ông
bỗng như một cơn lốc bay vọt ra xa
với một tốc độ rất nhanh, chỉ
trong chớp mắt ông đă xa cách phái đoàn đến
mấy chục thước. Đạo
sĩ nói vọng lại : - Này các
ông, tại sao con người lại phải ḅ
lết trên mặt đất? Nếu loài người có quyền
năng hơn loài thú th́ y phải bay cao hơn
chim, lội nhanh hơn cá chứ ? Tại sao y không làm
được như vậy? Phải chăng đó
là quan niệm duy vật về bản
chất của ḿnh ? Tư tưởng y
chỉ nghĩ rằng ḿnh chỉ có thể đi
được mà thôi. Tùy cảm nghĩ mà con người bị giới
hạn hay không giới hạn, tự do hay nô
lệ. Nếu biết rơ ḿnh và phát triển khả năng
của ḿnh một cách đứng đắn,
họ có thể làm hầu như mọi chuyện. Đạo sĩ lao ḿnh vùn vụt trên con đường đất ngoằn ngoèo, chỉ mấy phút ông đă mất hút chỉ để lại phía sau một đám bụi mờ. Tất cả mọi người xúc động, không ai nói nên lời, giáo sư Mortimer cầm máy ảnh nhưng không sao chụp được. |