HÀNH
TR̀NH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG Vị
Đạo Sĩ Có Thể Chữa Mọi Thứ
Bệnh |
Chương
7 Vị
Đạo Sĩ Có Thể Chữa Mọi Thứ
Bệnh Ram Gopal
Mukundar là một đạo sĩ nổi
tiếng có thể chữa trị mọi bệnh
tật. Ông thành lập một đạo
viện (Ashram) ở ngoại ô Rishikesh
và có khá đông môn đệ. Qua sự giới thiệu của bác
sĩ Kavir, ông bằng ḷng tiếp xúc với phái
đoàn. Ram Gopal có một thân thể cực
kỳ tráng kiện trông như một lực
sĩ, bước đi của ông vững chăi và
uyển chuyển như một mănh hổ. Giọng nói
của ông hùng tráng như một tiếng cồng. Hàng
ngày, ông dành riêng một thời gian để tiếp
xúc với bệnh nhân. Ông yêu cầu phái
đoàn ngồi đó xem ông trị bệnh.
Bệnh nhân gồm đủ hạng người,
từ các bậc thượng lưu, quư phái ngồi
trên kiệu đến các loại b́nh dân nghèo
đói, lê lết. Họ mang đủ thứ bệnh
từ các loại bất trị như ung thư,
cùi hủi đến các chứng đau tim, phong
thấp, tiểu đường, v..v.. Một bệnh
nhân ăn mặc sang trọng, khuôn mặt tái
nhợt cho biết y là một phú ông giàu
có tại Madras, bị đau tim đă đến thời
kỳ trầm trọng. Bác sĩ cho
biết nếu lên cơn một lần nữa chắc
chắn y không thể sống. Ram Gopal yên lặng nghe bệnh nhân kể
lể rồi cho biết : - Hơi thở của ông bị
đứt quăng nhiều, tôi nghĩ cơn đau tim
sẽ tái phát trong một thời gian không lâu
nữa. Bệnh nhân xanh mặt quỳ mọp xin cứu
mạng. Ram Gopal thong thả cho biết : - Ông có thể sống thêm nhiều năm
nữa nếu chịu khó điều trị.
Chắc hẳn ông đă biết cách trị bệnh
của tôi ? Bệnh nhân im lặng suy nghĩ .
Ram Gopal giải thích cho phái đoàn : - Bệnh tật là kết quả
của những ǵ trái với thiên nhiên.
Sống thuận theo thiên nhiên không thể
có bệnh. Con người bẩm sinh đều
khoẻ mạnh, họ mắc bệnh v́ các thói
quen, lối sống không hợp tự nhiên,
rồi theo thời gian tiêm nhiễm vào cơ
thể làm suy nhược. Khi bệnh mới phát
ra, con người ỷ lại vào thuốc
men, các phát minh khoa học. Tiếc thay, lối này
chỉ có thể tạm thời cầm giữ
bệnh tật cho nó không phát lên chứ không trừ
tuyệt căn. Y khoa Tây
phương chỉ ngăn chận bệnh tật
không làm nguy hại đến tính mạng trong
một thời gian, rồi sau đó cũng bó tay. Muốn trừ bệnh hoàn toàn,
chỉ có một cách duy nhất là cương
quyết trừ tuyệt gốc và người duy
nhất có thể chữa được là “chính ḿnh” mà thôi, ngoài ra không có ai khác.
Một khi bệnh nhân ư thức được
điều này, nhất định theo đuổi cách
trị đến cùng th́ hầu như bệnh ǵ cũng
có thể chữa khỏi. Giáo sư
Mortimer lên tiếng : - Xin ông giải thích rơ ràng hơn
nữa. - Cách chữa cũng rất giản
dị, việc đầu tiên bệnh nhân phải làm
là quyết định xem có theo phương
pháp này được không ? Nếu nhất
quyết th́ y lập tức từ bỏ tức
khắc tất cả gia tài, sự nghiệp, hoàn
cảnh gia đ́nh bên ngoài để gia
nhập đạo viện cho đến khi
hết bệnh. - Ông muốn nói y phải trở nên
một tu sĩ hay sao ? Ram Gopal bật cười
: - Không phải thế, đây không
phải là một đạo viện có tính cách tôn
giáo. Tôi không bao giờ bắt buộc ai phải
học giáo lư, tin tưởng một
số giáo điều, nghi thức hay sùng
kính một đấng vô h́nh nào hết. Đạo viện (Ashram) này chỉ có mục
đích chữa bệnh. Điều tôi muốn thực
hiện là để bệnh nhân phải rời
bỏ cái nếp sống cũ, cái hoàn
cảnh, nguyên nhân đă khiến y mắc
bệnh. Lo nghĩ, phiền năo, dinh dưỡng
không đúng cách là nguyên nhân chính của
hầu hết các thứ bệnh. Phải dẹp
bỏ, dứt sạch tất cả cho tâm hồn
thật thảnh thơi, thoải mái, rồi
mới có thể chữa trị được. Đó
là điều kiện quan trọng nhất
của phương pháp này. - Nhưng việc ǵ phải từ
bỏ tất cả, đi dưỡng bệnh
một nơi xa cũng có hiệu quả tương
tự vậy. Ram Gopal bật cười
: - Điều này không thể chữa
tận gốc được, hoàn cảnh tuy có
khác nhưng đầu óc bệnh nhân vẫn c̣n cố
chấp, suy nghĩ, lo lắng th́ làm sao
dứt được phiền năo? Chỉ có hoàn
toàn dứt bỏ, để đầu óc không c̣n
bận tâm chút ǵ nữa, để trở nên con
người hoàn toàn mới th́ may ra mới có
thể chữa hết bệnh được. - Từ bỏ gia tài, nhà cửa, gia
đ́nh đâu phải dễ dàng, mấy ai đă
làm được như thế? Nói th́ thật
giản dị nhưng nó là cả vấn đề… - Này ông bạn, nếu chết, ông có
mang mấy thứ đó đi theo được
không ? Ông cứ việc ôm chặt lấy những
thứ giả tạo vật chất rồi
để đau đớn dầy ṿ và cái
chết quanh quẩn ám ảnh chăng ? Trước
sau ǵ cũng mất nó , th́ thà bỏ quách đi có hơn
không ? Cách chữa này có thể coi như ta đă
chết rồi, đă mất tất cả rồi, và
đi t́m cái sống trong cái chết. Nguyên lư của
bệnh như sau: con người ch́m đắm trong danh
lợi, lo quanh, nghĩ quẩn, tích trữ tài
sản mà quên sự vô thường ở
đời. Họ chỉ thấy lợi nhỏ mà quên
hại lớn. Lo làm giàu vật chất mà quên tu
tâm dưỡng tinh thần, v́ thế thân thể suy
nhược, tâm trí điên đảo, thần
trí bất nhất, lại thêm tửu sắc quá
độ, hỉ nộ bất thường, dinh dưỡng coi
thường và bệnh tật do đấy mà sinh
ra. Khi bệnh c̣n nhẹ, ta không để ư chữa
trị, đến khi nó phát ra đe doạ trực
tiếp vào đời sống, ta mới hoảng
hốt tin tưởng vào các phát minh khoa
học chữa trị. Thuốc men chỉ tạm
thời ngăn chận khiến cho bệnh chậm tái
phát, kéo dài cuộc sống để ta tiếp
tục đắm ch́m trong dục vọng, phiền
toái một thời gian nữa. Đến
khi thuốc men trở nên vô hiệu, bệnh tái phát
thật mạnh, th́ khoa học bó tay, và con người
chấp nhận sự phải đến sẽ
đến, và coi như đó là số mạng. Đây
là một lầm lẫn rất lớn mà ít ai để
ư. Nguyên nhân chính của bệnh là do sự
bận rộn với đời sống hàng ngày, nếp
sống càng tiện nghi th́ họ lại càng hết
sức lao tâm, lao lực để đạt
đến cái tiện nghi hơn nữa. Thêm
vào ḷng tham muốn chiếm đoạt, tranh
đua để thoa? măn dục vọng nhất
thời, khiến cơ thể trở nên mất quân
b́nh, phá hoại cơ quan thần kinh. Cơ
quan này là đầu mối của mọi thứ
bệnh nên theo thời gian, bệnh từ từ
ngấm vào tạng phủ khiến con người càng
ngày càng lệch lạc, sống nghịch với thiên
nhiên, mất đi sự an lạc sẵn có, nói
một cách khác, họ mất đi chính ḿnh. Sự
xả ly, dứt bỏ tất cả là bước
đầu để trở lại cái tinh
thần nguyên thuỷ, nó là điều
kiện cần thiết để dứt căn
bệnh trầm kha của loài người. Có
thể đầu óc mới lấy lại sự
thăng bằng để họ có thể điều
trị… - Nhưng bệnh tật có nhiều nguyên
nhân chứ, ông nghĩ sao về các bệnh do vi
trùng gây ra ? Ram Gopal lắc đầu: - Trong người khoẻ mạnh, vi
trùng xâm nhập thế nào được ? Người
sống theo thiên nhiên không thể có bệnh. Vi
trùng th́ chỗ nào chả có, nhưng đâu
phải ai cũng mắc bệnh như nhau. Nếu vi trùng là nguyên nhân chính
th́ tại sao có kẻ mắc bệnh và có người
lại không mắc bệnh ? Ngay cả những lúc có bệnh
thời khí khiến hàng trăm, hàng ngàn người
lăn ra chết; nhưng vẫn có những
kẻ sống sót đấy chứ. Tóm lại, thân
thể khoẻ mạnh có thể chống mọi
thứ bệnh. Ngay lúc đó bệnh nhân ngửng
mặt nói vài câu. Ram Gopal lắc đầu và quay sang phái
đoàn cho biết : - Bệnh nhân này muốn trở
về nhà thu xếp công việc khoảng vài
tháng đến một năm, rồi sau đó mới
đến đây chữa bệnh. Lúc này đang là mùa
dệt sợi mà y lại là chủ nhân nhiều hăng
dệt. Tôi cho y biết không chịu chữa trị khó
ḷng sống qua một tháng nữa. Giáo sư Allen kêu lên : - Nhưng nếu bắt từ bỏ tất
cả ngay th́ làm sao y có thể thu xếp kịp
? - Chữa bệnh không phải việc
đi chơi. Tôi quan sát thần sắc bệnh
nhân rất kỹ và thấy y khó sống lắm
rồi. Nếu y mê muội trở về lo thu
xếp công việc, th́ đầu óc đă
lệch lạc lại càng lo âu thêm, thế nào
cũng lên cơn đau tim mà chết. Như các ông
thấy điều kiện tiên quyết để
chữa bệnh là trị tận gốc và đây là
giây phút quyết định sự sống
chết. Chỉ có y mới tự chữa lấy cho ḿnh
mà thôi. Con người phải hiểu
biết để đoạn tuyệt với quá
khứ, không thể có lối chữa trị lưng
chừng kéo dài thời gian được.
Thật ra khoa học đă làm việc này, kéo dài thêm thời
gian rồi bó taỵ Đây không phải là
lối chữa của tôi. Bệnh nhân đắn đo suy
nghĩ một lúc, y ngập ngừng nói vài câu
rồi đứng lên bước vội ra khỏi
cửa, không dám nh́n ai. Giây phút quyết định đă trôi
qua, Ram Gopal thở dài rồi gọi một
bệnh nhân khác vào. Sau buổi khám bệnh, chỉ có
một số chấp nhận theo lối
chữa lạ lùng này, và được các đệ
tử của đạo sĩ đưa vào
đạo viện. Ram Gopal cho phái đoàn biết
bệnh nhân chỉ được mang theo một
bộ quần áo và tuyệt đối không
được tiếp xúc với ai trong thời
gian điều trị. Dĩ nhiên, khi hoàn
tất việc chữa trị, y có thể rời
nơi này theo ư muốn. Một số người
sau khi vào đây khong từ bỏ việc đời lại bỏ
ra về và số này không phải ít. Giáo sư Allen thắc mắc : - Nhưng sau khi vào đây, họ sẽ phải làm ǵ ?
Ông chữa trị ra sao ? - Như các ông đă biết, yếu
tố đầu tiên là cương quyết chữa
bệnh cho đến khi tuyệt căn mới
thôi. Yếu tốnày đ̣i hỏi việc xả
ly, dứt bỏ tất cả mọi sự. Yếu
tố thứ hai là tự ḿnh chữa trị
lấy cho ḿnh v́ không ai có thể chữa bệnh cho
ai cả. Yếu tố này đ̣i hỏi việc
làm chủ các cảm giác của ḿnh để
chữa bệnh. Tại đây, bệnh nhân ăn
rất ít, thời gian đầu y chỉ uống
nước suối và ăn cơm nhạt thôi. Phương
pháp này nhắm việc tẩy uế các chất
độc trong cơ thể. Một lư do quan
trọng gây nên nhiều chứng bệnh là sự ăn
uốngbừa băi, không tiết độ. Để
giúp cơ thể loại bỏ các độc
tố đă nhiễm từ lâu. Bệnh nhân
chỉ ăn thật nhạt nghĩa là không một chút
gia vị, đường hay muối (ghi chú : người
Ấn ăn rất nhiều gia vị và rất
mặn). Mỗi ngày, bệnh nhân chỉ ăn một
lần trước buổi trưa và uống nước
vài lần thôi. Uống ít nước giúp cho tim đập
chậm lại v́ dung lượng nước
qua tim sẽ ít đi. Tim và thận được
nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể lấy
lạiquân b́nh mau chóng, đây là hai cơ quan thiết
yếu giữ các vai tṛ quan trọng cho
việc phục hồi sức khoẻ. Ăn
nhạt khiến gan và dạ dày thải bỏ các độc
tố tích tụ trong đó, cứ thế trong
khoảng hai tuần lễ là đa
số độc tố đă bị khu
trục cả. Nếu muốn các ông cứ thử
ăn nhạt ít tuần lễ là thấy cơ
thể đổi khác ngaỵ Ngoài việc dưỡng
sinh đúng cách, bệnh nhân dành trọn thời
giờ tập Yoga, để lấy lại quân
b́nh cho cơ quan thần kinh, khối óc. Tư
thế đầu phải tập là cách ngồi cho
ngay ngắn, lưng thật thẳng để
luồng hoa? hầu di chuyển không gặp khó
khăn. Hai tay buông thỏng trên đầu gối và
thở thật tự nhiên, không cố gắng thái
quá. Trong khi tập tư thế này, không để
tâm xao động, lo nghĩ việc ǵ,
phải “vô cầu, vô niệm” mới là đúng cách.
Không sử dụng thần chú hay xin
xỏ một đấng thần linh nào, mà
chỉ cần hết sức tự nhiên, theo thời
gian bệnh sẽ từ từ thuyên giảm. Giáo sư Mortimer thốt lên : - Chỉ có thế thôi ư ? Như vậy giản
dị quá có khó ǵ đâu ? Ram Gopal thản nhiên : - Dĩ nhiên , nhưng phải làm
thật chuyên cần không gián đoạn trong
suốt thời gian tại đây cho đến khi
khỏi bệnh. Mọi người nh́n nhau, họ
nghĩ đạo sĩ này phải có một phương
pháp ǵ ghê gớm lắm hoặc sử
dụng thuốc men ǵ đó để chữa
trị, chứ phương pháp ông nói
thật tầm thường và có vẻ hoang
đường khó tin. Ram Gopal hiểu ư : - Khi trở về với chính ḿnh,
với con người nguyên thuỷ, hoà
hợp với thiên nhiên th́ bệnh tật
và sức khoẻ chỉ là những ǵ tương
đối, không c̣n tranh chấp nữa. Con
người thật của ta vốn sẵn có kia
mà, việc ǵ phải g̣ bó, khó khăn mới t́m
được. Khi dứt bỏ tất cả, ta trút
được một gánh nặng ở tâm
hồn. Khi ăn uống đúng cách, ta loại
bỏ yếu tố gây nên bệnh tật, và
cách tập Yoga giúp ta lấy lại quân b́nhnguyên
thuỷ, trở về với con người thật
của ḿnh, như vậy là “tự ḿnh chữa cho ḿnh”,
không ỷ lại vào một tha lực hay
một yếu tố bên ngoài nào hết. - Nhưng ngoài ra c̣n phải
uống thuốc men ǵ nữa chứ ? Ram Gopal lắc đầu : - Phương pháp này không sử
dụng thuốc men ǵ cả, đó là một phương
pháp hết sức tự nhiên và khoa
học. Dĩ nhiên, nếu ông chở đến
một người bệnh sắp chết hay một
kẻ gẫy chân, gẫy tay th́ tôi không thể
chữa như thế được. Nói khác đi,
nếu một kẻ mắc bệnh thời khí hay các
bệnh thông thường th́ họ đă đi
kiếm các bác sĩ chữa trị, chứ
việc ǵ phải đến đây ? Hầu hết các
bệnh nhân đến tận rừng hoang núi thẳm
này chỉ là những kẻ đă tuyệt
vọng hoặc gặp các chứng nan y mà y sĩ
đă bó taỵ Các ông nên biết, cơ thể con
người có khả năng làm hồi
phục rất nhiệm mầu. Sở dỉ cơ
thể suy yếu, bệnh hoạn, v́ họ
sống không tự nhiên, có thế thôi. Sống tự
nhiên không những giúp thể xác khang kiện, mà
c̣n mục đích tối hậu là dẹp
bỏ cái “phàm ngă” trở về cái
“chân ngă” của ḿnh. Khi từ bỏ được bản
ngă thấp hèn th́ ta ung dung, tự
tại, thảnh thơi, tiêu diêu cùng trời đất, thiên
nhiên, th́ c̣n lo lắng chi nữa ? Trên lư
thuyếtth́ thật dễ dàng nhưng thực hành lại
là cả một vấn đề. Con người quen
sống bừa băi, nô lệ dục
vọngxác thân quá lâu, đến nổi sinh bệnh,
rồi muốn cởi bỏ tất cả đâu có
dễ. Quen ăn ngon, mặc đẹp bây giờ
ăn vài nắm cơm nhạt, uống vài gáo nước
suối đâu phải ai cũng làm được ngay
lập tức. Khốn nổi muốn trừ
tận gốc phải uống thuốc đắng
và thuốc đắng chính là lối sống tự
nhiên này. - Nhưng đă có bằng chứng ǵ
về phương pháp này ? Làm sao biết
được nhờ thực hành như trên mà
bệnh nhân khỏi bệnh, kéo dài đời
sống ? Ram Gopal không tỏ vẻ giận
dữ về câu nói bất kính : - Tôi có hơn ba ngàn môn đệ,
tất cả đều là người mắc
bệnh nan y sống tại đây. Đa số đă
bị các bệnh viện từ chối, v́ không
chữa được nữa. Họ vẫn sống
nhiều năm nay, hàng ngày cả trăm người
đến xin gia nhập đạo viện, và
chỉ có một thiểu số cương
quyết mới được chấp
nhận. Đă thế, nhiều người không qua
kỳ thử thách cũng bỏ đi rất
nhiều, nhưng trong số những người
ở lại, tất cả đều hết bệnh,
tuyệt căn. Các ông nên nhớ tôi không nhận
một thù lao hay đ̣i hỏi ân huệ ǵ, tôi
cũng không tự xưng một danh vọng,
chức tước nào hết. Đời sống ở
đây hoàn toàn tự túc, và kẻ khoẻ
mạnh phải lo trồng tỉa, gặt hái thực
phẩm . Quy luật đạo viện không
nhận tặng vật dù bất cứ thứ ǵ,
nhiều kẻ tỏ ư muốn dâng tài
sản, sự nghiệp khi đến đây
với hy vọng sẽ được đối
xử đặc biệt. Tôi yêu cầu một
khi đă dứt bỏ tất cả, th́ hăy bố
thí cho người nghèo, hoặc để lại
cho con cháu, thân nhân, rồi đến đây
với bộ quần áo trên người. Dù bệnh
nhân là tiểu vương gia hay kẻ hành
khất tôi cũng coi như nhau, mục đích của
họ là chữa bệnh và chỉ có họ mới có
thể chữa cho ḿnh. Đạo viện được thành
lập chỉ để thực hành việc
chữa bệnh mà thôi, chứ không phải một nơi
giam cầm hay có tính cách tôn giáo. Muốn gia
nhập phải tuân theo các điều
kiện, nhưng muốn rời đây th́ tùy ư,
không hề có sự ngăn cản. - Nhưng ông có dạy các phương
pháp Yoga ? - Đúng thế, nhưng Yoga là một
khoa học, không phải tôn giáo như
nhiều người đă hiểu lầm. Ngoài
ra tôi chủ trương một lối tu thân
cho những người muốn vào cửa đạo
nhưng đây cũng không phải là một tôn
giáo. - Xin ông vui ḷng giải thích phương
pháp tu này. Ram Gopal mỉm cười : - Như các ông thấy, phương
pháp dưỡng sinh và tập Yoga có thể giúp con
người vượt qua các bệnh tật.
Cũng như thế, phương pháp tu thân sẽ
giúp con người vượt qua các
trở ngại để tiến vào cửa đạo.
Có rất nhiều phương pháp tu hành tùy
theo quan niệm cá nhân, hoàn cảnh xă
hội chung quanh, tôn giáo… Nhưng tất cả
đều nhắm mục đích chung là giải
thoát. Tôi không quan niệm một phương
pháp nào mà để mỗi cá nhân tùy theo sở
thích lựa chọn. Tôi chỉ khuyên họ nên sáng
suốt kiểm soát cách thức tu hành để
tránh các sai lầm thông thường. Như các
ông thấy, trên các con tàu lướt sóng ngoài
biển khơi bao la, cứ khoảng nửa
giờ, vị thuyền trưởng phải nh́n vào
bản đồ, xem địa bàn, đo phương
hướng để xác định vị trí con
tàu. Biết ḿnh ở đâu và đi đến
đâu là câu hỏi quan trọng của mọi người trên
đường đạo . Công việc tu hành cũng
thế, người tu lúc nào cũng phải luôn luôn
tự hỏi vê ḿnh, để kịp thời sửa
sai các lỗi lầm thông thường v́
sai một ly đi một dặm. Khi con tàu rời
bến, một lỗi lầm nhỏ từ
khởi điểm có thể làm con tàu đi xa mục
tiêu vài chục hải lư. Đường tu cũng
thế, một ư niệm sai lầm có
thể khiến ta đi vào tà đạo lúc
nào không haỵ Phương pháp tại đạo
viện không chú trọng đến h́nh thức, mà
chỉ nhắm vào kiểm soát thường xuyên quan
niệm của người tu đối với bản
thân ḿnh, với mọi người chung
quanh. Phải tự xét ḿnh, kiểm soát tư
tưởng của ḿnh từng ngày, từng
giờ, rồi suy ngẫm về bản ngă, chân
ngă. Kinh Veda đă dạy, “ta không phải là xác thân vật
chất này mà là một linh hồn cao quư, trường
tồn, một điểm linh quang của thượng
đế.” Nói khác đi, con người là
một linh hồn bất diệt c̣n
thể xác chỉ là một dụng cụ thô sơ,
tạm thời. Người hiểu đạo là người ân
cần lo lắng cho linh hồn hơn là
cái xác thân tạm bợ. Chân lư này giúp cho người
tu tránh các tội ác, các phiền năo, v́ đa
số người đều lầm tưởng ḿnh
là xác thân nên lo lắng, ch́u chuộng nó đủ
điều. Để cho xác thân được sung
sướng họ đă không ngần ngại giết
nhau, làm hại nhau, lừa bịp lẫn nhau, tóm
lại tất cả những ǵ xấu xa, tồi
bại. Nếu ư thứcđược chân lư này
th́ ai lại c̣n vơ vét của cải, vật
chất làm ǵ, v́ các thứ đó đâu có ích
lợi ǵ cho linh hồn. Người hiểu
biết đường đạo ư thức linh
hồn là ta, là người làm chủ, c̣n xác thân
chỉ là con ngựa để ta cưỡi đi trên
đường . Người chưa hiểu
biết nhận ḿnh là con ngựa và cố
gắng thoa? măn các nhu cầu của họ. Họ
không ư thức ḿnh là tay kỵ mă kiêu hùng bất
diệt mà cam chịu thân phận con
vật yếu hènchịu sự chi phối của thời
gian và không gian. Căn bản đầu
tiên của người đi trên đường
đạo là ư thứcḿnh, duyệt xét đường
đi của ḿnh để t́m một lối tu thân hợp
lư. Kinh Veda lại dạy rằng, “Ta và người
tuy bề ngoài khác biệt nhưng thực
sự bên trong lại như nhau, bởi tất cả
đều cùng chung một nguồn gốc mà
ra”. Chân lư này cho thấy chúng ta đều
là hoa trái của một cái cây, cùng chung một
gốc, bề ngoài tuy káhc, nhưng bề trong
tất cả đều là con của thượng
đế. Nếu ư thức được chân
lư này th́ ai lại c̣n giận hờn, oán thù, ghen
ghét nhau. Có khi nào tay mặt lại cầm dao chém
tay trái, có khi nào anh em lại thù nghịch hăm
hại lẫn nhau. Sự khác biệt giữa con người là
do mức tiến hoá khác nhau qua các kiếp sống. Có
khi nào ta thù ghét một kẻ kém ta đâu ? Suy
luận rằng, “vạn vật đồng
nhất”, ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác,
v́ họ không hiểu biết, không ư thức hành
động của ḿnh, vả lại họ và ta nào có
khác nhau đâu. Khi hiểu rằng “nhất bổn tám
vạn thù”, ta nh́n vạn vật như chính
ḿnh, từ loài người qua loài thú, thảo
mộc, kim thạch, và ư thức rằng mọi
vật đều có sự sống, đều có
thượng đê ngự Ở trong. Ta sẽ cởi
bỏ thành kiến, mở rộng ḷng thương
đến muôn loài. Người tu là người
sống thuận hoà với ḿnh và mọi người,
sống an lạc với vạn vật trong vũ
trụ, sống hoà hợp với thiên nhiên một
cách ung dung tự tại. Đó là con
đường tu đứng đắn nhất
theo sự hiểu biết của tôi. Ram Gopal nh́n mọi người,
rồi mỉm cười : - Nếu chúng ta tu một thời
gian mà thấy ḷng không vui vẻ, phấn
khởi, gương mặt không thoải mái, cử
chỉ không dịu dàng, lời nói không
ôn tồn, tâm hồn không thương
mến th́ chắc là ta đă không sống
thuận lẽ đạo. Có lẽ ta đă đi
vào tà đạo lúc nào mà không haỵ Khi tu
hành mà tâm thần rối loạn, thần
trí đảo điên, tham lam, sân hận, oán
thù, th́ đó là triệu chứng đă đi
lạc đường rồi. Nếu biết
thế phải lập tứckiểm điểm lại phương
pháp tu hành để sửa đổi, và quyết
tâm trở lại khởi điểm để
bắt đầu lại con đườngđạo. Nếu
không làm như thế th́ vô phương cứu
chữa, cũng như bệnh đă nhập tâm mà
c̣n mê say luyến tiếc vật chất, không cương
quyết dứt bỏ th́ làm sao c̣n chữa
trị được. Này các bạn, giáo lư nào
cũng dạy phải thương yêu, tha
thứ và giúp đỡ đồng loại nhưng
tại sao xă hội lại không như vậy?
Tại sao giữa cái biết và hành xử lại có
sự trái ngược ? Phải chăng ḷng con
người c̣n ham mê vật chất, tuy nghe
điều hay lẽ thiệt nhưng ta vẫn để
đó, tiếp tục làm các điều càn
rỡ. Người bệnh cũng thế, khi
mới mắc bệnh không lo chạy chữa mà
chờ khi mạng sống bị đe doa. mới
cuống lên, thuốc ǵ cũng uống, ai nói ǵ cũng
làm, cố sao kéo dài đời sống. Tại sao
lại có các điểm tương đồng như
thế ? Khoa học công nhận rằng ăn
uống điều độ, có thể tránh
bệnh tât, nhưng biết rồi để đó,
chứ có mấy ai theo ? H́nh như chúng ta vẫn
thèm miếng ngon, vật lạ dù biết nó là
chất độc. Nếu chúng t chấp nhận tất
cả đều là con của thượng đế,
tại sao ta vẫn đâm chém, làm hại lẫn nhau
? Nếu chúng ta chấp nhận các loài cầm
thúlà đàn em bé bỏng, th́ ta phải tránh sát
sinh chứ. Tại sao ta vẫn giết hại “đàn
em” qua các bữa ăn thịnh soạn ? Phải
chăng miếng ăn, v́ béo đă làm ta quên
hết rồi ? Vấn đề của
cải cũng thế, ta biết chúng chỉ là
vật tạm bợ, vô thường khi
chết nào có mang theo được; nhưng thực
tế, hễ đâu có của cải là nơi
đó có tranh chấp lẫn nhau. Hăy nh́n đàn
gà trong sân, chúng đang vui vẻ nô đùa nhưng
hễ có ném cho nắm thóc, là có xô xát ngaỵ Hăy nh́n
bầy chó cùng cha, cùng mẹ âu yếm liếm
nhau kia, nhưng chủ ném cho cục xương là
cắn nhau tức th́. Loài người thông
minh hơn loài vật nhưng của cải, danh
vọng, vật chất đa làm họ bất
hoà có khác chi loài thú ? Từ mấy ngàn năm nay, con
người luôn được hướng
dẫn bởi các chân lư cao đẹp. Tôn
giáo nào cũng dạy những điều thật tốt
lành nhưng tại sao vẫn không thấy có
sự tiến bộ? Phải chăng v́ chúng
ta chỉ nói chân lư ở đầu môi, chót
lưỡi ? Ta đến các thánh đường tôn
nghiêm với y phục sang trọng nhất,
các lễ vật đẹp đẽ nhất,
đọc thuộc ḷng các lời răn chân chính nhất
nhưng chúng ta vẫn làm các điều xấu
xa, bỉ ổi nhất. Có bao giờ các ông
nghĩ về những điều này không ? Mọi người im lặng nh́n
nhau không ai thốt lên lời nào. Ram Gopal mỉm cười : - Hăy dở Thánh kinh mà xem, đức
Jesus đă dạy, “các người đừng quá lo
về y phục hay thức ăn. Đời
sống không quư báu hơn thức ann và thân
thể, không quư báu hơn y phục hay
sao ? Hăy nh́n loài chim bay trên trời, chúng không
hề gieo cũng không hề gặt, không chứa
chấp thực phẩm trong bồ, nhưng cha
của các ngươi trên trời vẫn lo cho
chúng chu đáo. Các người không quư hơn chim muông
hay sao ?” Ḷi dạy thật rơ ràng, giản dị
và chắc chắn, các ông đă nghe nói qua
nhiều lần rồi, nhưng có lẽ không mấy
người hoàn toàn tin tưởng nên thế
giới mới có những cảnh chém giết v́
miếng ăn, manh áo. Một lần nữa, phái đoàn lại ngạc
nhiên v́ một tu sĩ Ấn độ sống
nơi hoang vu, hẻo lánh dưới chân núi Tuyết
Sơn lại trích dẫn Thánh kinh một cách rành
mạch cho thính giả người Âu. Ram Gopal im lặng như suy nghĩ một
điều ǵ, sau cùng ông lên tiếng : - V́ biết rằng của cải, vật
chất là nguồn gốc của tội
lỗi, cám dỗ nên tại đạo
viện này mọi người chỉ
được giữ một bộ quần áo trên ḿnh
và phải đoạn tuyệt với vật
chất hoàn toàn. C̣n lo giữ của tức là c̣n
lo mất, quyến luyến vật chất như vậy
th́ làm sao giải thoát được.
Giữ tiền bạc, của cải hay danh
vọng có thể ví như đeo gông vào
người, rồi nhẩy xuống sông, chắc
chắn sẽ ch́m chứ làm sao bơi lội cho
được, phải thế không các bạn ? Giáo sư Mortimer lên tiếng : - Ông nói cũng có lư nhưng không
hẳn tôn giáo nào cũng lánh xa của
cải, vật chất. Đôi lúc họ cần
những thứ này để làm các công việc như
mua thực phẩm, xây cất thánh đường,
v..v.. Tiền bạc có công dụngriêng của nó. Ram Gopal gật đầu : - Sử dụng tiền bạc
đúng cách là một vấn đề c̣n
để nó cám dỗ lại là một vấn
đề khác. Chính đức Jesus đă dạy,
“kẻ giàu có tu hành chẳng khác con
lạc đà chui qua lỗ kim. Một người không
thể thờ hai vua, ngươi thờ Chúa hay thờ
tiền bạc”. Một người tu hành chân
chính không thể nô lệ bạc tiền dưới
bất cứ h́nh thức nào. Các ông chắc
thắc mắc tại sao tôi cương quyết chủ
trương tuyệt sở hữu, gặp nhau hôm
nay cũng là một nhân duyên, tôi xin kể một câu
chuyện để các ông hiểu tại sao con
đường tu hành cho rằng tiền
bạc, vật chất là trở lực lớn
cho người tụ Câu chuyện như sau :
“Một đệ tử quyết tâm cầu
đạo, xin học với một đạo sự
Sau thời gian học hành chăm chỉ,
một hôm sư phụ có việc phải đi
xa nên dặn học tṛ ở lại chăm lo tu hành.
Học tṛ nghe theo lời thầy, thiền định sớm
hôm không hề bê trễ, V́ nếp sống tu
hành thanh bần, tu sĩ chỉ có độc
mỗi một miếng khố che thân. Nhưng
chiếc khố cứ bị chuột cắn rách hoài
nên tu sĩ cứ lâu lâu lại phải đi
xin một mảnh vải che thân khác. Dân làng thấy
vậy, bèn biếu tu sĩ một con mèo để
trừ lũ chuột. Tu sĩ đem con mèo
về nuôi, từ đó chuột không dám lộng hành
nữa, nhưng tu sĩ lại phải lo thêm
một phần ăn. Ngoài thực phẩm chay
tịnh, tu sĩ phải xin sữa để nuôi
con mèo. Một tín đồ thấy vậy bèn t́nh
nguyện dâng cúng tu sĩ một con ḅ cái
để có sữa nuôi mèo. Tu sĩ vui vẻ nhận
con ḅ nhưng nuôi được mèo lại không có rơm
cho ḅ ăn. Do đó, ngoài thức ăn khất
thực, tu sĩlại phải đi xin rơm
về nuôi ḅ. Dân làng thấy vậy bèn biếu tu
sĩ một mảnh đất và dụng cụ
canh nông để tu sĩ trồng trọt, nuôi
ḅ. Tu sĩ ra công cầy cấy nên rau trổ
thật nhiều, ḅ ăn không hết, phải mang bán
ngoài chợ. Miếng đất thật mầu mỡ
sinh hoa lợi quá nhiều, tu sĩ làm
không xuể, phải gọi người đến làng
giúp. Lạ thay, miếng đất cứ thế sinh
sôi nẩy nở, trồng ǵ cũng tươi
tốt và chả mấy chốc trở nên một
đồn điền trù phú. Tu sĩ có
nhiều hoa lợi bèn xây một đền
thờ to lớn, đẹp đẽ, thuê thợ
khắc tượng, đúc chuông thật vĩ
đại, nhưng thời gian tu hành không
c̣n là bao v́ tu sĩ phải lo trông nom đồn
điền, lo sổ sách giao dịch buôn bán, kiểm
soát nhân công trồng tỉa, rồi có tiền
bạc phải lo đầu tư, bỏ vốn mua thêm
đất đai, khai khẩn thêm nữa. Một hôm, sư
phụ trở về không trông thấy túp
lều đơn sơ nữa mà thay vào đó
một ngôi đền tráng lệ, nô nức khách hành
hương, trong đền ồn ào những tín
đồ vừa cúng bái vừa buôn bán. Trông
thấy sư phụ, tu sĩ mừng
rỡ chạy ra chào. Sư phụ Ôn tồn
hỏi tại sao lại có sự thay đổi như
thế. Tu sĩ trả lời, 'thưa
thầy, thật tâm con muốn tu hành nhưng
tại lũ chuột cứ cắn rách áo hoài. Để bảo
vệ cái áo con nuôi mèo. Để có sữa cho mèo
ăn, con phải nuôi ḅ, và để có rau nuôi ḅ,
con phải canh tác. Rồi th́ trúng mùa liên
tiếp, sức con làm không xuể nên phải gọi
thêm người làm giúp, rồi th́ buôn bán thành công,
tiền bạc nhiều thêm, con phải đích thân trông
nom mọi việc. Sau đó con cho xây cất đền
thờ to tát, đúc tượng thật vĩ
đại, con c̣n mướn người lo việc cúng
tế, nhang đèn cẩn thận'. Sư
phụ thở dài, 'xây cất đền thờ
thật to chỉ là trói buộc, nào phải giải
thoát. Tụ tập tín đồ cho đông, ồn
àophức tạp, chỉ gây trở ngại cho
việc thanh tụ Chỉ v́ một cái khố rách mà
con đă đi thật xa, xa hẳn con đường mà
ta đă chỉ dạy nhằm việc giải thoát.
Con chỉ lầm lẫn một chút mà đă
đi lệch lúc nào không hay, trói buộc vào các
thứ đó rồi làm sao có thể thoát được
?' ” Ram Gopal yên lặng như đắm ch́m
vào quá khứ, một lúc sau ông nói thật khẻ
: - Các ông thấy câu chuyện thật
khôi hài phải không ? Nhưng đó là chuyện
thật, v́ tôi chính là vị tu sĩ trẻ
đó. Sau khi nghe thầy nói xong, tôi tỉnh
ngộ, và hiểu con đường tu hành giải
thoát chân chính là thế nào. Tôi lập
tức rời bỏ tất cả để theo
thầy lên núi Tuyết Sơn học đạo.
Suốt mấy chục năm tu hành tinh tấn, sư
phụ mới sai tôi đến đây thành
lập đạo viện này để chữa
bệnh và chỉ dạy đệ tử phương
pháp tu thân. V́ kinh nghiệm quá khứ, tôi cương
quyết chủ trương kẻ đă tu hành phải
tuyệt sở hữu và lúc nào cũng
phải tự ḿnh kiểm thảo hàng giờ, hàng phút
v́ sai một ly là đi một dặm. Mọi người ngồi yên tưởng
tượng ra cảnh một đạo sĩ trẻ
tuổi trước sự cám dỗ của thành
công vật chất. Giáo sư Mortimer lên
tiếng : - Theo ông th́ ngoài vấn đề vật
chất, người tu c̣n gặp những khó khăn ǵ
nữa ? Từ bỏ vật chất có
đem lại giải thoát không ? - Bất cứ một sự cởi
bỏ nào cũng làm nhẹ gánh, vật chất là
một nô bộc tốt nhưng là một
chủ nhân rất xấu. Nhiều người tu vô t́nh
quá chú trọng đến tiền bạc mà quên
rằng đồng tiền có hai mặt.
Nhiều người cho rằng sử dụng vật
chất là để phát huy tôn giáo, giúp đỡ
các tín đồ có nơi tu học. Dĩ
nhiên ,mục đíchrất tốt đẹp,
nhưng nếu quá chú trọng vào h́nh thức sẽ
đưa đến sự xao lăng vấn đề tinh
thần. Một tu sĩcần phải ư
thức rằng ḿnh vẫn là kẻ đang đi
trên đường, đang cố gắng t́m
kiếm chân lư hầu được
giải thoát, chứ chưa đi trọn con
đường, th́ đừng đ̣i làm những
việc to lớn. Họ chỉ nên làm việc một
cách nhiệt thành nhưng không nên làm nô lệ cho
những công việc này. Một trở ngại
lớn trên đường đạo là sự
thiếu nhiệt thành, đa số chúng ta đều
quen buông lung, do dự, không đủ cương
quyết nên sẽ phải trải qua những kinh
nghiệm chua cay, khổ sở để học
hỏi các bài học quư giá này. Tất cả chúng
ta vẫn đồng ư rằng cuộc
đời là ảo mộng, phù du, vô thường,
gỉa tạo chỉ có con đường tu hành mới
là giải thoát thế nhưng tại sao chúng
ta vẫn chạy theo vật chất,
chả chịu tu tâm dưỡng tánh ? Giáo sư Mortimer phản đối : - Người tu hành và kẻ thường
khác nhau nhiều, chúng tôi c̣n phải lo sinh
kế, kiếm ăn… Ram Gopal mỉm cười : - Một ngày có 24 giờ, có lư nào v́
sinh kế mà các ông phải dành trọn để lo
việc kiếm ăn. Tại đạo viện này, mọi
người chỉ bỏ ra một giờ
để trồng trọt các thực phẩm th́
vẫn đủ kia mà. Ta dư ăn th́ lại muốn
ăn ngon, đủ sống th́ lại muốn
sống cho sang giàu, được giàu sang lại
muốn giàu hơn nữa. Rồi ta lại nguỵ
biện rằng phải lo kiếm ăn, sinh kế có
phải thế không ? Người Âu Mỹ hoạt
động không ngừng, coi sự làm việc là
nguồn vui, do đó mới sinh lắm bệnh
tật, phiền năo, thần kinh suy nhược,
v́ nhu cầu tâm linhkhông thoa? măn. Tại sao ta không hoạt
động như thế cho nhu cầu tâm
linh? - Người Âu không thể chấp
nhận vấn đề làm việc cho một
cái ǵ mơ hồ, cho một viễn ảnh tâm
linhkhông thực tế. Ram Gopal lắc đầu : - Khi nào đời sống vật
chất trở nên cực kỳ phức
tạp, phiền năo th́ con người sẽ ư
thức đến vấn đề tâm
linh. Đă có nhiều vị tiểu vương,
triệu phú từ bỏ tất cả tài
sản để vào đây tu hành khi
mạng sống của họ bị đe doa. bởi
bệnh tật, v́ họ biết không thể ôm
lấy tài sản rồi chết. Sau khi từ
bỏ tất cả, đầu óc thoải mái thanh
thản, họ lại thấy việc trau dồi tâm
linh là quư, thế là họ phát nguyện tu
hành, sống một cuộc đời trong
sạch, ung dung, tự tại. Nếu chỉ là
miếng ăn th́ chỉ cần làm việc khoảng
một giờ là đủ rồi, nhưng v́ không
biết an phận nên mới có các trói
buộc vào vật chất, không lối thoát. Các
ông cho rằng tu hành chỉ cần ăn
mặc đẹp đẽ, đi đến các
đền thờ dâng cúng phẩm vật, tiền
bạc, đọc vài câu kinh là đă đủ hay
sao ? Những cái đó chỉ là h́nh tướng bên
ngoài, không có nghĩa chi hết. Ngay cả việc
trở nên môt tu sĩ mà không chịu tu thân,
trau dồi tâm linh cũng vô ích thôi v́
các phiền muộn đau khổ vẫn c̣n
kia mà. - Như thế th́ thế nào mới là tu
hành thật sự ? - Bước
vào con đường đạo là tự
sửa ḿnh, thấy ǵ ác không làm, thấy ǵ
thiện th́ nhất định làm cho đếncùng.
Luôn luôn tự giác, kiểm thảo lấy ḿnh và quan
sát, học hỏi không ngừng. Nếu các ông
buôn bán, thấy có lợi các ông có dồn sức ra
buôn bán nữa không ? Dĩ nhiên là có, th́
việc tu hành cũng thế, tại sao ta không
lo cho nhu cầu tinh thần như ta đă lo cho
vật chất? Tại sao ta lại cứ hứa
hẹn nay mai sẽ sửa tánh, tu thần như người
khất nợ vậy ? Tu hành không phải
việc chơi mà làm một cách cẩu thả.
Đó là một quyết định quan
trọng vô cùng. Đừng nghĩ bộ áo có
thể làm nên nhà tu, đừng nghĩ ḿnh sẽ
được một đấng nào giúp đỡ,
đó là một sự hiểu lầm tai
hại. Đa số các tín đồ đều mong
chờ sự gíup đỡ của đấng ḿnh
tôn thờ. Họ cho rằng thuộc ḷng các câu kinh, thi
hành vài nghi lễ, dâng cúng các phẩm vật
là đă làm tṛn bổn phận và sẽ được
cứu rỗi. Nếu điều này đúng th́ các
bậc vua chúa đă lên thiên đàng hết
cả v́ họ dâng cúng nhiều hơn mọi người kia
mà. Tu hành đ̣i hỏi sự tận tâm,
tận lực cải thiện con ngườicủa
ḿnh để xứng đáng là con của thượng
đế, chứ không phải dựa vào vài h́nh
thức bên ngoài. Đa sốtín đồ coi
việc tu như đi xe buưt, muốn đến đâu
chỉ việc mua vé rồi leo lên xe ngồi, ngắm
cảnh vật hai bên đường, ung dung cho
tài xế lái, khi đến nơi, là họ xuống
xe không chút mệt nhọc ǵ hết. Tu hànhchân chính là
tự ḿnh cất bước. Thiên đàng không
phải nơi mà ta có thể mua vé đến, cũng
không thể mong dâng cúng vài thứ mà được
các vị thần linh che chở. Giải thoát chỉ
đến với sự tinh tấn riêng
của từng người . Khi hiểu như thế
ta cần lập tức lên đường không chậm
trễ. Hăy lấy niềm tin làm bạn đồng
hành, tận dụng các cơ hội sẵn có để
sửa ḿnh hầu giải thoát cho chính ḿnh. Con
đường tu có trăm nẻo đi, không
nẻo nào giống nẻo nào nhưng tất cả
đều đưa đến mục đích.
Sự chọn lựa con đườnghoàn toàn do cá
nhân nhưng họ cần suy gẫm cẩn
thận để khỏi lầm đường,
lạc nẻo. Tu hành chân chínhdựa trên căn
bản “tự biết ḿnh”, v́ trên đường
đạo không có vấn đề vinh hay
nhục, mà chỉ có sự tiến bộ. Do đó,
người tu phải dẹp bỏ tự ái, ngă
mạn, mặc cảm, không hổ thẹn, ngă
ḷng để tinh tấn tiến bước.
Nếu sa ngă lại đứng dậy và tiếp
tục, lúc nào cũng định hướng không
để cho lầm đường lạc
lối. Những kẻ tự cao, tự đại
không chịu tu thân sửa ḿnh, thật
đáng thương v́ họ giống như người
bệnh sắp chết, mà không chịu uống
thuốc xả ly, dứt bỏ cho khỏi bệnh. Ram Gopal
ngừng nói, chiều xuống đă lâu chỉ
c̣n vài tia nắng vương vấn trên thân
thể cực kỳ lực lưỡng của vị
đạo sĩ xứ Ấn. Phái đoàn yên
lặng bái phục sự giải thích chân lư thật
giản dị, khiêm tốn củangười mà dân
chúng coi là “vị đạo sĩ có thể
chữa mọi thứ bệnh”.
|