Lá
Thư Từ Bên Kia Thế Giới Nguyên Phong dịch |
Bác sĩ Elizabeth Kübler-Ross, người tiền phong trong lănh vực nghiên cứu về hiện tượng hồi sinh cho biết: “Con người sợ chết như con nít sợ ma, họ đă nh́n cái chết một cách sợ hăi, ghê tởm và cố gắng phủ nhận nó v́ nó làm gián đoạn sự liên tục của đời sống. Nhưng nếu họ biết chấp nhận sự chết một cách b́nh thản, giản dị th́ họ sẽ thấy chết là một sự kiện tự nhiên cũng như lúc sinh ra vậy. Bất kỳ lúc nào chung quanh chúng ta, sống và chết cũng luôn luôn tiếp diễn. Lá cây rụng để nhường chỗ cho những mầm non xuất hiện, hết mùa đông lại có mùa xuân. Một hiện tượng tự nhiên và cần thiết như thế không lẽ lại chẳng bao hàm một ư nghĩa thâm sâu nào đó? Phải chăng chính v́ có sự chết mà sự sống hiện hữu, có sự xây dựng th́ cũng phải có sự hủy diệt, đâu có ǵ tồn tại vĩnh viễn. Người ta không thể hiểu được ư nghĩa đích thực của sự sống nếu họ không chịu chấp nhận sự chết, và đă đến lúc người ta phải nghiên cứu cặn kẽ các sự kiện này chứ không thể chấp nhận những lư thuyết mơ hồ nào đó được.” Sau
đây là tài liệu được trích lại
từ cuốn La Revue Spirite:
Bác
sĩ Henri Desrives là một khoa học gia hoạt động,
vui vẻ và yêu nghề. Như mọi nhà trí
thức khác, ông sống một cuộc đời
rất thực tế và không buồn lưu ư
đến những điều mà khoa học chưa
giải thích được. Ông không tin rằng có
một linh hồn tồn tại sau khi chết v́
thể xác chỉ là sự kết hợp của các
vật chất hữu cơ và trí thông minh chẳng
qua chỉ là sản phẩm của các tế bào
thần kinh. Khi thể xác đă hư hoại th́ trí
thông minh cũng không thể tồn tại. Một hôm
khi bàn chuyện với các con về đề tài
đời sống sau khi chết, ông hứa sẽ liên
lạc với các con nếu quả thật có một
đời sống bên kia cửa tử. Cậu
con trai Piere Desrives, cũng là một y sĩ, đă nói:
“Nếu đă chết, làm sao cha có thể liên
lạc với con được?” Bác
sĩ Henri suy nghĩ một lúc rồi trả lời:
“Cha không tin có một đời sống hay cơi
giới nào ngoài đời sống này nhưng nếu
sau khi chết mà cha thấy được điều
ǵ th́ cha sẽ t́m đủ mọi cách để liên
lạc với các con.” Vài
năm sau, bác sĩ Desrives từ trần, các con ông v́
bận việc nên cũng không để ư ǵ đến
buổi bàn luận đó nữa. Khoảng
hai năm sau, một nhóm nhân viên làm việc trong
bệnh viện lập bàn cầu cơ chơi,
bất ngờ cơ bút đă viết: “Xin cho
gọi bác sĩ Piere Desrives đến v́ tôi là cha
cậu đó và tôi có mấy lời muốn nhắn
nhủ với các con tôi.” Được
thông báo, bác sĩ Piere không tin tưởng mấy nhưng
nhớ lại lời dặn của cha, ông bèn gọi
các em đến tham dự buổi cầu cơ này.
Một người cầm giữ đầu một
sợi dây, đầu kia cột vào một cây bút ch́
và chỉ một lát sau cây bút đă tự động
chạy trên các trang giấy thành bức thư như
sau: Các
con thân mến, Cha
rất hài ḷng đă gặp đủ mặt các
con nơi đây. Gần một năm nay, cha có ư trông
đợi để kể cho các con về những
điều ở cơi bên này mà cha đă
chứng kiến nhưng không có cơ hội nói
lại cho các con biết.
Như các
con đă biết, hôm đó sau khi ở bệnh
viện về, cha thấy trong người mệt
mỏi lạ thường, cha bèn lên giường
nằm và dần dần lịm đi luôn, không
hay biết ǵ nữa. Một lúc sau cha thấy ḿnh
đang lơ lửng trong một bầu ánh sáng
trong suốt như thủy tinh. Thật khó có thể
tả rơ cảm tưởng của cha khi đó, nhưng
không hiểu sao cha thấy trong ḿnh dễ chịu, linh
hoạt, thoải mái chứ không bị g̣ bó, ràng
buộc như trước. Các con biết cha bị
phong thấp nên đi đứng khó khăn, vậy mà
lúc đó cha thấy ḿnh có thể đi đứng,
bay nhảy
như hồi trai tráng. Cha có thể giơ tay giơ chân
một cách thoải mái, không đau đớn ǵ.
Đang vẫy vùng trong biển ánh sáng đó th́
bất chợt cha nh́n thấy cái thân thể của
cha đang nằm bất động trên giường.
Cha thấy rơ mẹ và các con đang quây quần chung
quanh đó và phía trên thân thể của cha có một
h́nh thể lờ mờ trông như một lùm mây màu
xám đang lơ lửng. Cả gia đ́nh đều
đang xúc động và không hiểu sao cha cứ
thấy trong ḿnh buồn bực, khó chịu. Cha lên
tiếng gọi nhưng không ai trả lời, cha bước
đến nắm lấy tay mẹ con nhưng mẹ
con không hề hay biết và tự nhiên cha ư thức
rằng ḿnh đă chết. Cha bị xúc động
mạnh, nhưng may thay lúc
đó mẹ con và các con đều lên tiếng
cầu nguyện, tự nhiên cha thấy ḿnh b́nh tĩnh
hẳn lại như
được an ủi. Cái cảm giác được
đắm ch́m trong những lời cầu nguyện này
thật vô cùng thoải mái dễ chịu không thể
tả xiết. Lớp ánh sáng bao quanh cha tự nhiên
trở nên sáng chói và cả một cuộc đời
của cha từ lúc thơ ấu đến khi trưởng
thành bỗng hiện ra rơ rệt như trên màn
ảnh. Từ việc gần đến việc xa,
ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất cũng
đều hiện ra rơ rệt trong tâm trí của cha.
Hơn bao giờ hết, cha ư thức tường
tận các hành vi của ḿnh, các điều tốt lành,
hữu ích mà cha đă làm cũng như các điều
xấu xa, vô ích mà cha không tránh được. Tự
nhiên cha thấy sung sướng về những điều
thiện đă làm và hối tiếc về những
điều mà đáng lẽ ra cha không nên làm. Cả
một cuốn phim đời hiện ra một cách rơ
rệt cho đến khi cha thấy mệt mỏi và
thiếp đi như người buồn ngủ. Cha
ở trong t́nh trạng vật vờ, nửa ngủ
nửa thức này một lúc khá lâu cho đến khi
tỉnh dậy th́ thấy ḿnh vẫn lơ lửng
trong một bầu ánh sáng có màu sắc rất lạ
không giống như màu ánh sáng lần trước.
Cha thấy ḿnh có thể di chuyển một cách nhanh
chóng, có lẽ v́ không c̣n xác thân nữa. Cha thấy
cũng có những người đang di chuyển
gần đó nhưng mỗi lần muốn đến
gần họ th́ cha lại có cảm giác khó chịu
làm sao. Một lúc sau cha đi đến một nơi
có đông người tụ họp. Những người
này có rung động dễ chịu nên cha có thể bước
lại hỏi thăm họ một cách dễ dàng.
Một người cho biết tùy theo các rung động
thích hợp mà cha có thể tiếp xúc được
với những người ở
cơi bên này. Sở dĩ cha không thể tiếp xúc
với một số người v́ họ có sự
rung động khác với “tần số rung động”
(frequency) của cha. Sự giải thích có tính cách khoa
học này làm cha tạm hài ḷng. Người nọ
cho biết thêm rằng ở cơi bên này tần số
rung động rất quan trọng, và tùy theo nó mà người
ta sẽ lựa chọn nơi chốn mà họ
sống. Cũng như loài cá ở ngoài biển, có loài
sống gần mặt nước, có loài sống
ở lưng chừng và có loài sống dưới
đáy sâu tùy theo sức ép của nước th́
ở cơi bên này, tùy theo tần số rung động
mà người ta có thể t́m đến được
các cảnh giới khác nhau. Sự kiện này làm cha
cảm thấy vô cùng thích thú v́ như vậy
quả có một cơi giới bên kia cửa tử và cơi
này lại có nhiều cảnh giới khác nhau nữa.
Khi
xưa cha không tin những quan niệm như thiên đàng
hay địa ngục nhưng hiện nay cha thấy
quan niệm này có thể được giải thích
một cách khoa học qua việc các tần số rung
động. Những tần số rung động này
như thế nào? Tại sao cha lại có những
tần số rung động hợp với một
số người? Người nọ giải thích
rằng tùy theo t́nh cảm của con người mà
họ có những sự rung động khác nhau; người
có t́nh thương cao cả khác với những người
tính t́nh nhỏ mọn, ích kỷ hay những người
hung ác, không hề biết thương yêu. Đây là
một điều lạ lùng mà trước nay cha không
hề nghĩ đến. Cha bèn đặt câu hỏi
về khả năng trí thức, phải chăng
những khoa học gia như cha có những tần
số rung động đặc biệt nào đó, th́
người nọ trả lời rằng, khả năng
trí thức hoàn toàn không có một giá trị nào
ở cơi bên này cả. Điều này làm cho cha ít
nhiều thất vọng. Người nọ cho
biết rằng cái kiến thức chuyên môn mà cha tưởng
là to tát chẳng qua chỉ là những mảnh vụn
của một kho tàng kiến thức rất lớn mà
bên này ai cũng có thể học hỏi được.
Người
nọ nhấn mạnh rằng, điều quan
trọng là con người biết làm ǵ với
những kiến thức đó. Sử dụng
nó để phục vụ hay tiêu diệt nhân
loại? Sử dụng nó vào mục đích
vị tha hay ích kỷ? Sử dụng nó để đem
lại niềm vui hay để gây đau khổ cho người
khác? Thấy cha có vẻ thất vọng, người
này bèn đưa cha đến một thư viện
lớn, tại
đây có lưu trữ hàng triệu cuốn sách mà
cha có thể tham cứu, học hỏi. Chưa bao
giờ cha lại xúc động như vậy. Có
những cuốn sách rất cổ viết từ
những thời đại xưa và có những
cuốn sách ghi nhận những điều mà từ
trước tới nay cha chưa hề nghe nói đến.
Sau một thời gian nghiên cứu, cha thấy cái
kiến thức mà ḿnh vẫn hănh diện thật ra
chẳng đáng kể ǵ so với kho tàng kiến
thức nơi đây. Đến khi đó cha mới
thấm thía điều người kia nói về
khả năng trí thức của con người và
bắt đầu ư thức về tần số rung
động của ḿnh. Nơi
cha đang sống có rất đông người,
đa số vẫn giữ nguyên tính nết cũ như khi
c̣n sống ở thế gian. Có người
hiền từ vui vẻ, có người tinh nghịch
ưa chọc phá người khác, có người
điềm đạm, có kẻ lại nóng nảy.
Quang cảnh nơi đây không khác cơi trần bao nhiêu;
cũng có những dinh thự đồ sộ, to
lớn; có những vườn hoa mỹ lệ với
đủ các loại hoa nhiều màu sắc; có
những ngọn núi rất cao hay sông hồ rất
rộng. Lúc đầu cha ngạc nhiên khi thấy
những cảnh vật này dường như luôn luôn
thay đổi, nhưng về sau cha mới biết
cảnh đó hiện hữu là do sức mạnh tư
tưởng của những người sống
tại đây. Điều này có thể giải thích
giống như sự tưởng tượng ở cơi
trần. Các con có thể tưởng tượng ra nhà
cửa dinh thự trong đầu óc ḿnh, nhưng
ở cơi trần sức mạnh này rất yếu,
chỉ hiện lên trong trí óc một lúc mà thôi. Bên này
v́ có những rung động đặc biệt nào
đó phù hợp với sự rung động của
tư tưởng làm gia tăng thêm sức mạnh
khiến cho những h́nh ảnh này có thể
được thực hiện một cách rơ ràng, chính
xác và lâu bền hơn. Các
con đừng nghĩ rằng những người
bên này chỉ suốt ngày rong chơi, tạo ra các
h́nh ảnh theo ư muốn của họ; mà thật
ra tất cả đều bận rộn theo đuổi
các công việc riêng để chuẩn bị cho
sự tái sinh. V́ mọi tư tưởng bên này
đều tạo ra các h́nh ảnh nên đây là môi
trường rất thích hợp để người
ta có thể kiểm soát, ư thức rơ rệt hơn
về tư tưởng của ḿnh. V́ đời
sống bên này không cần ăn uống, làm lụng
nên người ta có nhiều thời giờ theo đuổi
những công việc hay sở thích riêng. Có người
mở trường dạy học, có kẻ theo đuổi
các nghành chuyên môn như hội
họa, âm nhạc, kiến trúc, văn chương thơ
phú, v.v... Tóm
lại, đây là môi trường để
họ học hỏi, trau dồi các khả năng
để chuẩn bị cho một đời sống
mai sau. Phần cha đang học hỏi trong một pḥng
thí nghiệm khoa học để sau này có thể giúp
ích cho nhân loại. Càng học hỏi, cha càng thấy
cái kiến thức khi xưa của cha không có ǵ
đáng kể và nền y khoa mà hiện nay các con
đang theo đuổi thật ra không lấy ǵ làm tân
tiến lắm nếu không nói rằng rất ấu
trĩ so với điều cha được biết
nơi đây. Hiển nhiên khoa học phát triển tùy
theo khả năng trí thức của con người,
mỗi thời đại lại có những sự phát
triển hay tiến bộ khác nhau nên những giá
trị cũng v́ thế mà thay đổi. Có những
giá trị mà thời trước là khuôn vàng thước
ngọc th́ đời sau lại bị coi là cổ
hủ, lỗi thời; và như cha được
biết th́ những điều mà ngày nay đang
được người đời coi trọng, ít
lâu nữa cũng sẽ bị đào thải. Tuy nhiên
cái t́nh thương, cái ư tưởng
phụng sự mọi người, mọi sinh vật
th́ bất kỳ thời đại nào cũng không
hề thay đổi, và đó mới là căn
bản quan trọng mà con người cần phải
biết. Càng học hỏi cha càng
thấy chỉ có những ǵ có thể tồn tại
được với thời gian mà không thay đổi
th́ mới đáng được gọi là chân lư. Cha
mong các con hăy suy ngẫm về vấn đề này,
xem đâu là những giá trị có tính cách trường
tồn, bất biến để sống theo đó,
thay v́ theo đuổi nhũng giá trị chỉ có tính
cách tạm bợ, hời hợt. Cha
biết rằng mọi ư nghĩ, tư tưởng,
hành động đều có những rung động
riêng và được lưu trữ lại trong ta
như một cuốn sổ. Dĩ nhiên khi
sống ở cơi trần, con người quá bận
rộn với sinh kế, những ưu phiền
của kiếp nhân sinh, không ư thức ǵ đến
nó nên nó khép kín lại; nhưng khi bước qua cơi
bên này th́ nó từ từ mở ra như những
trang giấy phô bày rơ rệt trước mắt.
Nhờ vậy mà cha biết rơ rằng hạnh phúc hay
khổ đau cũng đều do chính ta tạo ra và
lưu trữ trong ḿnh. Cuốn sổ lưu trữ này
là bằng chứng cụ thể của những đời
sống đă qua và chính nó kiểm soát tần số
rung động của mỗi cá nhân. Tùy theo sự
rung động mà mỗi cá nhân thích hợp với
những cảnh giới riêng và
sẽ sống tại đó khi bước qua cơi
giới bên này. Do đó, muốn được
thoải mái ở cơi bên này, các con phải biết
chuẩn bị. Cha mong các con hăy bắt tay vào việc
này ngay. Các con hăy rán làm những việc lành, từ
bỏ những hành vi bất thiện. Khi làm bất
cứ việc ǵ, các con hăy suy gẫm xem hậu
quả việc đó như thế nào, liệu nó có
gây đau khổ hay tổn thương cho ai không?
Đừng quá bận rộn suy tính
những điều hơn lẽ thiệt mà hăy
tập quên ḿnh. Đời người rất
ngắn, các con không có nhiều thời giờ đâu.
Khi
c̣n sống, đă có lúc cha dạy các con phải
biết đầu tư thương mại để
dành tiền bạc vào những trương mục
tiết kiệm, những bất động sản,
những chứng khoán... nhưng bây giờ cha biết
rằng ḿnh đă lầm. Một khi qua đến bên
đây, các con không thể mang những thứ đó
theo được. Danh vọng, địa vị, tài
sản vật chất chỉ là những thứ có tính
cách tạm bợ, bèo bọt, đến hay đi như
mây trôi, gió thổi, trước có sau không.
Chỉ có t́nh thương mới là
hành trang duy nhất mà các con có thể mang theo ḿnh qua
cơi giới bên này một cách thoải mái, không
sợ hư hao mất mát. T́nh
thương giống như đá nam châm, nó thu hút
những người thương nhau thực sự,
để họ tiến lại gần nhau, kế
hợp với nhau. Nó là một mănh lực bất
diệt, mạnh mẽ, trường tồn và chính
nhờ ḷng thương này mà người ta có
thể t́m gặp lại nhau trải qua không gian hay
thời gian. Chắc hẳn các
con nghĩ rằng người cha nghiêm nghị đầy
uy quyền khi trước đă trở nên mềm
yếu chăng? Này các con, chỉ khi nào buông xuôi tay bước
qua thế giới bên này, các con mới thực sự
trải nghiệm được trạng huống
của ḿnh, tốt hay xấu, hạnh phúc hay đau
khổ, thích hợp với cảnh giới thanh cao
tốt lành hay những nơi chốn thấp thỏi
xấu xa. Hơn bao giờ hết, cha xác định
rằng điều cha học hỏi nơi đây là
một định luật khoa học thật
đơn giản mà cũng thật huyền diệu.
Nó chính là cái nguyên lư trật tự và điều ḥa
hằng hiện hữu trong vũ trụ. Sự
lựa chọn để sống trong cảnh giới
mỹ lệ đẹp đẽ hay tăm tối u
minh đều do những tần số rung động
của ḿnh mà ra cả và chính
ḿnh phải chịu trách nhiệm về cuộc đời
của ḿnh hay lựa chọn những nơi mà ḿnh
sẽ đến. Khi
c̣n sống cha tin rằng chết là hết, con người
chỉ là sự cấu tạo của các
chất hữu cơ hợp lại, nhưng hiện
nay cha biết ḿnh đă lầm. Cha không biết phân
biệt phần xác thân và phần tâm linh. Sự
chết chỉ đến với phần thân xác trong
khi phần tâm linh vẫn hoạt động không
ngừng. Nó đă hoạt động như thế
từ thuở nào rồi và sẽ c̣n tiếp tục
măi măi. Hiển nhiên cá nhân của cha không phải là
cái thể xác đă bị hủy hoại kia mà là
phần tâm linh vẫn tiếp tục hoạt động
này, do đó cha mới cố gắng liên lạc
với các con để hoàn tất điều mà cha
đă hứa với các con khi xưa. Cha nghiệm
được rằng sự sống giống như
một ḍng nước tuôn chảy không ngừng
từ nơi này qua nơi khác, từ h́nh thức này
qua h́nh thức khác. Khi trôi chảy qua những môi trường
khác nhau nó sẽ bị ảnh hưởng những
điều kiện khác nhau; và tùy theo sự học
hỏi, kinh nghiệm mà nó ư thức được
bản chất thiêng liêng thực sực của nó. Cũng
như sóng biển có đợt cao, đợt
thấp th́ đời người cũng có những
lúc thăng trầm, khi vinh quang tột đỉnh, lúc
khốn cùng tủi nhục, nhưng nếu biết nh́n
lại toàn vẹn tiến tŕnh của sự sống
th́ kiếp người có khác chi những làn sóng
nhấp nhô, lăng xăng trên mặt biển đâu.
Chỉ khi nào biết nhận thức về bản
chất thật sự của ḿnh vốn là nước
chứ không phải là sóng th́ các con sẽ ư thức
được tính cách trường cửu của
sự sống. Từ đó các con sẽ có một
quan niệm rơ rệt rằng chết chỉ là
một diễn tiến tất nhiên, một sự
kiện cần thiết có tính cách giai đoạn
chứ không phải một cái ǵ ghê gớm như người
ta thường sợ hăi. Điều cần thiết không phải là
trốn tránh sự chết hay ghê tởm nó, nhưng là
sự chuẩn bị cho một sự kiện tất
nhiên phải đến một cách thoải mái, ung
dung v́ nếu khi c̣n sống các con đă đem
hết khả năng và phương tiện của ḿnh
để giúp đời, để yêu thương
mọi loài th́ lúc lâm chung, các con chẳng có ǵ
phải luyến tiếc hay hổ thẹn với lương
tâm cả. Trước khi từ biệt các con, cha
muốn nói thêm rằng hiện nay cha đang sống
một cách thoải mái, vui vẻ và an lạc chứ
không hề khổ sở. Nguyên Phong dịch |