Chớ
Coi Thường Tụng Kinh, Niệm Phật, Nghe Pháp
Thiện
Quả Đào Văn B́nh |
Hiện
nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là
Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho
một số người coi thường pháp môn tu
tập có tính truyền thống. Thậm chí một
số cho rằng lối tu truyền thống bao
gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi
thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới
giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái
với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức
Phật dạy rằng, “Pháp
của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhă Tâm
Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn
pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng,
bất giảm” và diễn rộng là là “bất
thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”.
Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà
thôi. Ngoài
ra, Đạo Phật khi vào bất cứ quốc gia nào
cũng khế hợp với văn hóa truyền
thống vốn có trước đó của dân
tộc đó. Lối tu của Phật tử Việt
Nam khác với lối tu của Phật tử tại các
quốc gia theo Nam Tông như Tích Lan, Thái Lan, Miến
Điện, Lào, Căm Bốt. Và hiển nhiên lối
tu tập của Phật tử tại các quốc gia
Phương Tây và Hoa Kỳ cũng khác với lối
tu của Nam Tông và Bắc Tông. Điều đó không
có ǵ xa lạ v́ văn hóa, cuộc sống và lối
suy nghĩ của họ khác với Đông Phương.
Căn cơ của Tây Phương thích hợp
với lối tu Thiền và Mật Tông điển h́nh
là Đức Đạt Lai Lạt Ma. Tuy
nhiên không phải tất cả người tu
Thiền đều thành công. Cũng có nhiều
vị tu thiền “tẩu hỏa nhập ma” tức
mắc bệnh tâm thần. Nhưng có rất nhiều
vị tu theo pháp môn tụng kinh, niệm Phật
lại đắc quả. Xin nhớ cho có rất
nhiều thiền sư lỗi lạc đắc đạo
trong quá khứ đều tụng kinh, niệm
Phật. Trong pháp hội ở Núi Kỳ Xà Quật,
Đức Phật dạy Phật tử Diệu
Nguyệt như sau: “Muốn hàng
phục và chuyển biến cái sát-na tâm sanh
diệt ấy, th́ không có pháp nào hơn là pháp niệm
Phật. Này Diệu Nguyệt cư sĩ,
nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào,
đủ ḷng tin, th́ chỉ cần chuyên
nhất xưng niệm danh hiệu Nam Mô
A Di Đà Phật, suốt cả sáu thời trong ngày
và giữ trọn đời không thay đổi,
th́ hiện tiền chiêu cảm được y
báo và chánh báo của Phật A-Di-Đà
ở cơi Cưc Lạc.” Và Đức Phật nhấn
mạnh thêm “Đây là môn tu Đại Oai
Lực, Đại Phứơc Đức.” (2)
Ngay các bậc thượng thủ như Bồ
Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền cũng
đều niệm Phật. C̣n thiền sư Bách
Trượng (720-814) cũng phải nhận định rằng
“Tu hành, dùng pháp môn niệm Phật là vững
vàng nhất.” Là
người học Phật, tôi kính trọng pháp môn
tu Thiền nhưng cũng rất tin tưởng vào pháp
môn tụng kinh, niệm Phật và nghe pháp. Pháp môn tu
hành truyền thống này của người Việt
Nam đă có gần hai ngàn năm nay thật vi
diệu. Dùng trí tuệ mà suy xét chúng ta thấy trong
tụng kinh có cả
Giới-Định- Huệ: –
Trước khi tụng kinh, chư tăng ni tại chùa
hay Phật tử tại gia đều đánh răng
súc miệng sạch sẽ, quần áo chỉnh tề,
cử chỉ trang nghiêm cung kính. Mọi động tác
đều nhẹ nhàng, không hấp tấp, vội vă.
Nhang đèn được thắp lên tạo thành
một không khí thật trang nghiêm. Theo tôi nghĩ đó
là Giới. Giữ thân trang nghiêm là giữ giới. Và
cử chỉ trang nghiêm chính là Giới.
–
Trong khi tụng kinh, khi chú tâm hết vào lời kinh,
tiếng chuông, tiếng mơ th́ không c̣n vọng
niệm nảy sinh. Đó là Định. –
Tụng kinh và ghi nhớ lời kinh, kinh thấm vào
đầu óc ḿnh lúc nào không hay, nhờ đó trí
tuệ mở mang. Đó là Huệ. Vậy
xin chớ coi thường việc tụng kinh. C̣n
công năng của niệm Phật xin đọc bài
viết “Sự Màu Nhiệm và Nét
Đẹp Của Niệm Phật” có đăng
trên Thư Viện Hoa Sen. C̣n
về nghe thuyết pháp: Trong
rất nhiều pháp hội, nhiều vị chỉ nghe
Phật thuyết pháp không thôi mà chứng quả. Nghe
giảng sư chân chính thuyết pháp, giảng dạy
cách tu tập hay những lời Phật dạy là phước
báu v́ chủng tử lành theo nhĩ căn thấm vào
A Lại Da Thức lúc nào không hay. Ngoài công việc mưu
sinh, trách nhiệm trong gia đ́nh chu toàn. Nếu có
thời giờ nên tham dự các buổi thuyết pháp
thay v́ tham gia vào các hoạt động vô bổ. Nghe
pháp trên Youtube hay nghe băng cũng tốt nhưng không
bằng trực tiếp nghe pháp trong các pháp hội.
Bầu không khí trong các pháp hội khác hẳn nghe pháp
bằng các cách nói trên. Sự đông đảo
của đại chúng, sự chứng kiến
hoặc chứng minh hộ tŕ của các tăng ni
khiến cho buổi thuyết pháp long trọng khác thường.
Nghe pháp là cơ hội tốt làm quen thiện tri
thức hay các người cùng sở thích với ḿnh.
Bạn đạo rất quan trọng trong việc tu hành
và giúp giữ ǵn tâm Bồ Đề kiên cố. Vậy
xin quư đạo hữu nào đang tu hành theo pháp môn
truyền thống của đạo Phật Việt
Nam bao gồm tụng kinh, niệm Phật, nghe pháp xin
chớ nao núng. Xin chớ ngă ḷng hay “Đứng núi
này trông núi nọ.” Trong Kinh Viên Giác, Đức
Phật dạy các bồ tát rằng phải chọn
pháp môn phù hợp với ḿnh mà tu bởi v́ căn cơ
mỗi người mỗi khác và sở nguyện
mỗi người mỗi khác. Hăy
chọn một pháp môn thích hợp và quyết tâm tu hành
theo pháp môn đó, chắc chắn sẽ thành công.
Hiện nay tại Trung Hoa có pháp môn tu hành rất
khắt khe giống như Luật Tông. Ai dám đứng
ra tuyên bố rằng tu Thiền Chánh Niệm chứng
đắc, giải thoát hơn Luật Tông? Và ai dám nói
pháp môn chẳng tu thiền ǵ cả mà chỉ “Đối
cảnh vô tâm” (Ưng vô sở
trụ) của Vua Trần Nhân Tông thua kém Thiền
Chánh Niệm hay Thiền Vipassana? Theo tôi nghĩ, “Ưng
vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” mà Đức
Phật dạy Ngài Huệ Mạng Tu Bồ Đề
trong Kinh Kim Cang chính là chỗ chứng đắc
của “Như Lai tối thượng thừa
thiền” mà không có bất thứ một thứ
thiền nào qua nổi. Đối Cảnh Vô Tâm là tâm
Phật, tâm như như bất động. C̣n
Thiền Chánh Niệm hiện đang phổ biến
ở Hoa Kỳ và Tây Phương vẫn chỉ là
thiền của chúng sinh c̣n ngụp lặn trong sinh
tử luân hồi. Thiện
Quả Đào Văn B́nh
|