Lạc Sơn Đại Phật – tượng Phật đá lớn nhất thế giới, 4 lần rơi nước mắt trước đại nạn của con người |
Đại
Phật Lạc Sơn là bức tượng đá
lớn nhất thế giới (ảnh ghép từ
nhiều nguồn). Đại Phật Lạc Sơn là bức tượng đá lớn nhất thế giới, chạm khắc h́nh Phật Di Lặc đang từ bi nh́n xuống thế gian. Công tŕnh không chỉ nổi tiếng về kiến trúc độc đáo mà c̣n bởi truyền thuyết về tượng Phật khép mi rơi lệ trước kiếp nạn của con người. Tượng Đại Phật Lạc Sơn cao
71m, tai dài 7m, mũi dài 5,6m, mi dài 5,6m, mắt dài 3,3m,
vai rộng 28m, ngón tay dài 8,3m, bàn chân rộng 8,5m. Tượng
được chạm khắc vào thời nhà
Đường, nằm ở chỗ hợp lưu
của ba con sông là Mân Giang, Đại Độ và
Thanh Y ở miền nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung
Quốc, cách huyện Lạc Sơn khoảng 3km về
phía đông. Bức tượng bằng đá
ngồi đối mặt với núi Nga Mi và ḍng sông
chảy dưới chân của tượng Phật. Theo
lịch sử ghi chép lại th́ bức tượng
Phật này được tạc vào năm đầu
Khai Nguyên của Đường Huyền Tông (năm
713), măi cho tới năm Trinh Nguyên thứ 19 (năm
803) mới kết thúc với khoảng thời gian
hoàn thành là 90 năm.
Toàn
cảnh bức tượng Lạc Sơn Đại
Phật ở núi Nga Mi, Trung Quốc (ảnh: Ariel Steiner/Wikimedia). Lạc Sơn Đại Phật được
tạo h́nh với h́nh ảnh trang nghiêm, thiết
kế tinh xảo khéo léo, trải qua hàng ngàn năm sương
gió nhưng đến nay vẫn an tọa bên sóng nước
cuồn cuộn, tĩnh tĩnh quan sát thế sự
xoay vần chốn nhân gian. Nguồn
gốc của tượng Phật Theo Ancient Origins, bức tượng
Lạc Sơn Đại Phật được xây
dựng nhằm mục đích làm cho nước sông
dưới chân núi Lăng Vân bớt hung dữ hơn,
tạo thuận lợi cho tàu thuyền đi lại,
hạn chế những vụ đắm tàu đă
giết chết nhiều người mỗi năm. Vào thời nhà
Đường, một nhà sư tên là Hải
Thông đă quyết định chạm khắc
một bức tượng khổng lồ tại
chỗ hợp lưu của ba con sông. Ông hy vọng nó
sẽ giúp xoa dịu các vị Thần sông và cứu
sống nhiều người dân địa phương
hơn. Với
niềm tin này, nhà sư Hải Thông đă đi gây
quỹ trong thời gian 20 năm để có đủ
tiền bắt đầu công việc của ḿnh. Theo
truyền thuyết, một số quan chức chính
quyền địa phương muốn chiếm đoạt
số tiền lớn của Hải Thông, nhưng nhà
sư tuyên bố họ có thể lấy đi con
mắt của ông chứ không thể cướp
số tiền quyên góp xây tượng Phật.
100 nhà sư
có thể ngồi vừa chỉ trên một bàn chân
của pho tượng (ảnh: Internet). Khi nguồn tài trợ cho công tŕnh bị đe
dọa, nhà sư Hải Thông tự khoét mắt để
bày tỏ ḷng mộ đạo và sự ngay thẳng
của ḿnh. Cuối cùng, ông cũng bảo vệ
được khoản tiền và bắt đầu
thực hiện dự án vào năm 713 sau Công nguyên.
Tuy nhiên, nhà sư qua đời khi dự án mới hoàn
thành được một nửa. Hai đệ
tử của ông đă tiếp tục xây dựng công
tŕnh và hoàn thiện nó vào năm 803 sau Công nguyên. Kể
từ khi xây xong tượng Phật, ḍng nước
sông hung dữ trở nên hiền ḥa. Theo giải thích
của các nhà khoa học, rất nhiều đá
từ vách núi rơi xuống đáy sông trong quá tŕnh
xây dựng tượng Phật đă làm thay đổi
ḍng chảy, khiến con sông trở nên an toàn hơn.
Nhờ đó tàu thuyền có thể yên tâm qua
lại. Nhưng
đó chỉ là cách giải thích của những nhà
khoa học, c̣n quá nhiều điều bí ẩn
về thế giới tâm linh, về tín ngưỡng và
những Thần tích mà con người chưa thể
khám phá, lư giải. Có
lẽ v́ được tạo ra với hy vọng
bảo hộ cho con người, nên mỗi khi có tai
nạn to lớn xảy ra, tượng đều rơi
lệ, theo Vision Times. Nạn đói lớn thời Mao
Trạch Đông
Lần
đầu tiên người ta nh́n thấy h́nh ảnh
bức tượng Phật chảy nước mắt
là vào một đêm năm 1962. Một bức
ảnh chụp bức tượng Phật trong
trạng thái nhắm mắt vẫn được trưng
bày tại hội trường của Triển lăm
Lạc Sơn. Đây là thời điểm ngay sau Nạn
đói lớn 1959-1961,
xảy ra do những áp lực xă hội, việc
quản lư kinh tế sai lầm, những sự thay
đổi quá khích trong nông nghiệp dưới
sự lănh đạo của Mao Trạch Đông. Trong
số 35 triệu người dân bị chết đói,
có ít nhất 7 triệu người là thuộc
tỉnh Tứ Xuyên. V́ không c̣n đủ sức
lực để đào mộ, người ta chỉ
gói các xác chết lại trong tấm chiếu rồi
thả trôi sông. H́nh
ảnh bức tượng Phật đă nhắm
cặp mắt lại lần đầu tiên khi hàng ngh́n
thi thể trôi xuống chỗ hợp lưu của 3
con sông từ phía thượng nguồn.
Ảnh
chụp năm 1962, hiện vẫn đang trưng bày
tại hội trường của Triển lăm Lạc
Sơn (ảnh: Vision times). Chính quyền Trung Quốc đă phái một nhóm
các nhà khoa học đến điều tra. Họ
đă không thể đưa ra câu trả lời nào,
và không có một báo cáo nào từng được
đưa ra. Sau đó, một h́nh ảnh bất
ngờ được phát hiện là bức tượng
Phật đă tự động “khôi phục”
lại trạng thái mở mắt như xưa. Cách
mạng Văn hóa Lần
thứ hai vụ việc này xảy ra là vào năm
1963. Đây là cột mốc đánh dấu sự
bắt đầu của cuộc Cách mạng Văn hóa
tàn khốc của Đảng Cộng sản Trung
Quốc. Một lần nữa, chính quyền Trung
Quốc đă chỉ thị tu sửa lại bức tượng.
Vệt nước
mắt trên khuôn mặt bức tượng Phật không
thể bị phai mờ (ảnh: NTDTV). Điều hết sức kỳ lạ là,
mặc dù đă tiêu tốn gần 6,5 triệu đôla
vào công việc tu sửa, nhưng vệt nước
mắt trên gương mặt bức tượng
Phật vẫn không thể bị phai mờ! Động đất ở Tứ Xuyên
Tháng
7 năm 1972, cặp mắt của tượng
một lần nữa lại nhắm lại, và đây
là lần thứ 3.
Điều này xảy ra ngay sau trận động đất ở Đường
Sơn, Tứ Xuyên, với khoảng 650.000 người
thiệt mạng do thiếu sự cảnh báo trước. Kèm
theo hiện tượng chảy nước mắt
với hai mắt nhắm lại, bức tượng
Phật cũng thể hiện một gương
mặt giận dữ. Nước mắt biến thành nụ
cười
Ngày
7/7/1994, bức tượng Phật lại một
lần nữa lại tỏ ra đau buồn. Cả du
khách bên cạnh bức tượng và trên các con
thuyền tham quan đều báo cáo đă chứng
kiến hiện tượng này. Khi đó khuôn
mặt, hàm, và thân thể tượng Phật dường
như đang rung chuyển. Tuy
nhiên, khi một con thuyền nhất định nào
đó neo vào bờ, mọi người liền nh́n
thấy tượng Phật bắt đầu mỉm
cười, mặc dù hàng nước mắt vẫn c̣n
trên khuôn mặt. Một
vị Sư phụ truyền giảng Phật Pháp và
một số đệ tử của ông đang đi
trên con thuyền đó và đă chứng kiến
cảnh tượng này. Khi một trong những người
đệ tử hỏi ông tại sao bức tượng
Phật lại khóc, vị Sư phụ này trả
lời: “Bức
tượng Phật bảo ta rằng con người
ngày nay không c̣n tôn kính Thần Phật nữa. Ngài
đang lo lắng cho họ”. Có
lẽ, bức tượng Phật mỉm cười
v́ ông nh́n thấy rằng hy vọng đang ở trước
mắt chăng?
|