Làm thế nào để mở một trường Hậu Đại Học tại Mỹ Ngọc Long |
Tóm tắt về tiểu sử thầy
Huyền-Châu và hạnh nguyện của thầy khi
quyết định thành lập một trường
Đại-Học Phật-Giáo 1.
Tiểu Sử
Năm
Thầy Huyền-Châu được 14 tuổi trong
một gia tộc môn-đăng hậu-đối và
gia đ́nh vẫn có cái ước nguyện là
Thầy Huyền-Châu sẽ phải có trách nhiệm cưới
vợ và nối dơi tông đường. Nhưng khi
đọc được quyển ĐƯỜNG
VỀ CỰC LẠC của thầy Trí Tịnh
khiến Thầy nghĩ là ḿnh đă từng ở cơi
này mà làm sao giờ đây ḿnh ở đây? thầy
quyết chí t́m Chùa học đạo – Thầy t́m vào
chùa của Quốc Sư Phước Tuệ Đến
năm 16 tuổi ḥa thượng bổn sư của
ngài là Hải Trí thời bao cấp (là thời
kỳ mà hầu hết sinh hoạt kinh tế đều
được Nhà nước chi trả, diễn ra dưới
nền kinh tế kế hoạch hóa, một đặc
điểm của chính phủ cộng sản)
Phật-giáo gặp pháp nạn bởi sự chia
rẻ và ngoài xă hội th́ dân chúng phải chấp
nhận một chương tŕnh giáo dục cực
kỳ lạc hậu, thấp nhất ở Á-châu
chứ chưa nói đến các quốc-gia tân
tiến khác. Ḥa-thượng
bổn sư bắt ngài học thuộc “62 tà
kiến của ngoại đạo” – Thầy
Huyền-Châu thắc mắc hỏi Ḥa-thượng lẽ
ra con phải học Phật-pháp chứ học tà
kiến ngoại đạo làm ǵ? Ḥa thượng
đáp: con không biết về tà-kiến th́ làm sao
con thực hiện được Chánh-kiến? Ḥa-thượng
không muốn cho chúng tôi học trường ốc
của chính phủ v́ sợ rằng sẽ làm tâm trí
thầy bị suy kiệt. Ngài bắt học 700 trang
kinh – Cũng may chúng tôi có bộ nhớ khá đặc
biệt nên sau 17 ngày đêm chúng tôi đọc không
sai một chữ. – Một
thời gian sau chúng tôi lại xin thầy cho phép chúng
tôi học y ra làm Bác-sĩ chữa bệnh cho thiên
hạ. Ḥa-thượng Bổn-sư từ tốn
trả lời –Ta
có 50 người huynh đệ cùng tu 49 ông kia học
y khoa rốt cuộc chỉ c̣n ḿnh ta là vẫn c̣n tu
c̣n 49 huynh đệ kia đă xuất tự ra đời
hết trơn rồi! ta thấy tướng của
con vào Saigon là con gái nó bắt –
Nó bắt con để làm ǵ? –
Th́ ông hỏi mẹ nó chứ làm sao tôi biết! 1.1 Tiếp cận
với tư tưởng và kinh điển Tiểu
thừa Nam Tông
Từ
đó Ḥa-thượng ngăn cấm và tuyệt-đối
không cho chúng tôi đi học với chương tŕnh
của nhà nước. Ngài
bắt chúng tôi quét rác nhưng với khó khăn như:
không được để lại dấu của
vết chân trên mặt đất hay vết của cây
chổi. Suốt 2 năm trời quét rác chúng tôi
thuộc lầu 35.000 bài Kệ từ bộ kinh
tạng Pali được dịch bởi Ḥa-thượng
Minh Châu. Thực ra chúng tôi không biết làm ǵ nên
học thuộc để thỏa chí b́nh-sinh. 1.2 Tiếp cận
với tư tưởng và kinh điển Đại
thừa Bắc Tông
Thầy
bổn sư cho phép chúng tôi vào tu học ở
Thiền Viện Nguyên Thiều với Kinh tạng
Đại Thừa (cũng nằm trong tỉnh B́nh
Định) — Những năm học đầu chúng
tôi học cực kỳ xuất sắc, tưởng
chừng như nay mai ḿnh sẽ thành Phật. Nhưng
sau một năm tu học, tư
tưởng này hoàn toàn sụp đổ v́ các thầy nói
ǵ, chúng tôi đều biết đoạn này từ
kinh sách nào trang mấy v.v. trong khi các giáo thọ nói
lại lời trong sách mà (a) không có ǵ hết từ sự tu chứng của các
thầy (áp dụng thẳng vào đoạn kinh này). (b) Đôi khi c̣n
phân tích ngược lại và sai với lời Đức
Phật dậy (c) hơn
nữa trên 3.500 bộ kinh chất chứa trong 3 thư
viện Phật-pháp từ Tu viện Nguyên Thiều
rồi chùa Hoằng Pháp và chùa của Ḥa-thượng
Viên Minh (1973 sáng lập chùa Huyền Không ở Lăng
Cô, Thừa Thiên Huế để hành thiền Vipassanā.).
Chúng tôi đọc ngày đọc đêm chữ in
trong đầu như in trong tờ giấy trắng;
chữ nào ai nói ǵ ḿnh thấy ngay trong trang giấy
đó. Hóa ra ḿnh đă bị KHỦNG HOẢNG TƯ TƯỞNG.
1.3 Tu Thiền
Chúng tôi
đi sang lănh vực thiền đi sâu vào các môn
Thiền Định với ư định ước ǵ
có thần thông ḷe loẹt thiên-hạ cho vui –
Ngồi tự nhiên cảm thấy đỉnh đầu
nhột nhột, chúng tôi tưởng các anh em đồng
môn phá chọc. Cuối cùng cũng phải hỏi anh
em th́ được họ trả lời “Chẳng ai phá thầy đâu chúng tôi không
hiểu sao khi ngồi thiền th́ thấy toàn thân
thầy bay cao lên đụng mùng chứ không ai phá
thầy ǵ hết.” Chúng
tôi giật ḿnh phải từ bỏ con đường
đó và bắt đầu sám hối suốt 3 tháng
trời để được ngồi yên mà không
bay lên. 1.4 Đóng góp cho Giáo
Hội Phật-giáo Việt Nam (sau 1975)
Chúng tôi
được dịp may là các Ḥa-thượng cho phép
dịch Luật Tạng và phương-pháp áp dụng
Luật tạng vào đời sống trong Chùa. Lớn
lên tư xíu chúng tôi lại được Ḥa-thượng
Thích Đức Thắng cho tham gia vào ban Biên Tập
Học-Thuật để dịch đủ kinh
tạng A Hàm xuất phát từ hướng Nam của
Ấn Độ từ tiếng Pali với 1500 bài kinh
từ tài liệu của Ḥa-thượng Minh Châu.
Truyền từ Ấn Độ sang Trung-Quốc –
Trong các tác phẩm của ngài Mich Châu chỉ c̣n
bộ A Hàm này là ngài không c̣n thời gian để tư
dịch, chúng tôi lại cùng với ngài đọc,
nghiền ngẫm và soạn cùng với ngài [1]Hạnh
Nguyện. Sau khi
bị đuổi ra khỏi trường thi năm
thứ hai của chương tŕnh Tiến Sĩ và
đă là đệ tử của Ḥa-thượng
Tuệ Sĩ, chúng tôi sáng lập tờ báo Pháp Luân
do chủ trương của ngài Tuệ Sĩ, và Ḥa-thượng
Thích Đức Thắng làm chủ bút – Chúng tôi
chịu trách nhiệm về pháp lư của ban biên-tập
đương đầu với nhà nước. Đây
là tờ báo đầu tiên độc lập không có
sự kiểm soát của nhà nước. Sự
thật là chúng tôi chọn cái chết để hành
động và như vậy th́ chẳng sợ hăi ǵ
cả. Có chấp nhận chết và những điều
thảm khốc nhất đến với chúng ta th́
ta mới làm được một cái ǵ đó. Chúng
tôi nuôi dưỡng tờ báo đă được
định h́nh này cho đến khi nhà nước
đóng cửa. 1.5 Học Luận
tạng
Chúng tôi
lại có cơ duyên học Luận Tạng suốt 6
năm trời với Ḥa-thượng Tuệ Sĩ là
vị tinh thông về giáo nghĩa với bộ A-Tỳ-Đạt-Ma
Câu-Xá-Luận một bộ luận cực
kỳ siêu việt của Phật-giáo. Đầu
tiên lớp có những trí thức Giáo Sư với
nhiều kiến thức về ngôn ngữ của
Phạn, Hán, Nhật, Anh và Đức [2]–
Văn bản tiếng ngoại-quốc nào họ cũng
đọc được hết . Chúng tôi thấy ḿnh
như là người từ quê Hai Lúa ra tỉnh
giữa một môi trường của những
học sĩ cao trọng của nước ta. Nhưng
sau một thời gian 6 năm 60 người ghi danh
đầu tiên chỉ c̣n lại 6 người — 90%
đă bỏ cuộc nửa chừng. Thế mới
biết bộ Luận cực kỳ khó hiểu và
đă làm cho đồng môn chúng tôi mệt mỏi và
suy kiệt. 1.6 Tạm Kết
phần tự truyện
Thưa
quư vị, với sự trưởng thành thấm
nhuần KINH LUẬT LUẬN như vậy chúng tôi
chỉ có hoài băo là học song Hậu Đại-học
để họ không chê ḿnh là người dốt nát.
Và khi học th́ nỗ lực học cho giỏi cho
nhanh đi thi lấy song bằng tiến-sĩ để
ra hoằng pháp độ sanh. Có cái mác là Tiến-sĩ
Phật Học. Như quư vị đă biết
Tiến-sĩ về Khoa-học th́ họ có danh có
phận chứ tiến-sỹ Phật Học th́ không
cần lắm đâu. Hiểu Phật học là điều
quan trọng của người tu v́ thế cho nên chúng
tôi nỗ lực ráng học cho có bằng có cấp.
Nhưng chế độ thi cử ở Việt-Nam
lạ lắm: ḿnh học Toán Lư Hóa nhưng khi ra thi
lại thi Văn, Sử và Địa. Khi chúng tôi lên
năm thứ hai. Có vị Phật-tử họ chuyên
buôn bán và làm thuốc bắc. Một toa thuốc như
vậy trị giá khoảng triệu 7 một thang.
Tức khoảng 100 Mỹ Kim. Phật Tử đó phát
tâm cúng dường hết số tiền này cho chúng
tôi để đủ trả tiền trường
cho một học kỳ. Nhưng ngày chúng tôi đi thi
để tốt nghiệp cho năm thứ hai th́
bịnh nhân không đủ tiền trả họ xin
khất lại thêm một tuần nữa. Chúng tôi
bị đuổi ra khỏi trường thi v́ học
phí chưa đóng. Chúng tôi ngồi thừ ra đó
một lúc để phản đối hành động
phi-học-thuật
kỳ quái như vậy. Một lát sau chúng tôi bẻ đôi cây viết.
Các vị giáo-sư cũng ngạc nhiên là tại sao
chúng tôi là kẻ tu hành mà có thái độ giận
dữ phàm tục như vậy! Thật ra chúng tôi
đang phát Đại Nguyện là sẽ xây dựng
một trường Đại-học văn minh
nhất trên thế giới Chúng tôi
a)
đă quy y tổng cộng tại Việt-Nam và
Hoa-Kỳ là 11.000 Phật-tử. b)
đă làm lễ xuống tóc cho 80 Phật-tử
xuất gia tồn tại được 32 thầy
tại Việt-Nam 2 thầy tại Mỹ và 10 Ni sư
tại Mỹ. c)
có trên 3.000 giờ giảng Nam và Bắc tông
Phật-giáo d)
đă xuất bản 19 đầu sách tại
Việt-Nam và Mỹ. e)
đă xuất bản 10 ca khúc Diệu-Hạnh Quán Âm f) đă
xuất bản 50 ca khúc Tâm Kinh nhắc lại
chuyện “Hoa Khai Kiến Phật” 1.7 Phát nguyện
với Đức Phật để được
tiếp tục sống hay chết
Sau khi
cùng sống chết để ra tờ báo Pháp Luân[3]
và nội t́nh Phật-giáo lại bị phân hóa sâu
đậm nhất. chúng tôi ngồi im “diện bích”
suốt hai tháng hàng ngày chỉ ăn một chén
gạo lứt mà thôi. Ngồi để hoạch định
một chương-tŕnh làm việc. Chúng tôi nhận
thấy sao mà cuộc sống mông lung và mơ hồ
quá, đến lúc đó mới thấy ḿnh là kẻ
vô dụng trong cuộc đời. Và hôm đó
nhằm ngày gần tết chúng tôi chán nản một
thân một ḿnh bỏ Sài G̣n và gia-đ́nh để
lên núi Yên Tử. Chúng tôi nhớ lúc đó là ngày
2/29 năm tháng thiếu, ai cũng có gia-đ́nh có nơi
tụ hội. Chúng tôi một thân lầm lũi leo lên
núi không một bóng người lai văng. Cố leo lên
núi và theo lối ṃn vào chùa Hoa Yên (Vân Yên xưa).
Bốn ngày đêm không ăn không uống cho nên
bị xuất huyết. Đối diện với
thần chết để tiếp tục đi lên
để thực hiện hoài băo của ḿnh hay leo
xuống để nhờ bệnh viện tỉnh
chữa trị; Chúng tôi chống gậy chọn
đường đi lên. Đến một móp đá,
chống gậy bước lên đỉnh mơm, phía dưới
là vực sâu, hai tay rang rộng nhắm mắt
niệm hồng danh đức Phật NAM MÔ BỔN SƯ
THÍCH CA MÂU-NI PHẬT nguyện xin Đức Phật
chứng minh, nguyện Chư vị Bồ Tát, Thiên
thần hộ Pháp, Nguyện anh linh các bậc Đại
Sư đời Lư Trần tại Trúc Lâm Yên Tử này
xin chứng minh nếu thân con không có hữu ích cho
Phật-pháp th́ con nguyện sẽ ngưng sự
sống ngay đây v́ không muốn ăn của đàn
na thí chủ, không muốn thọ dụng của
bất cứ ai một cái ǵ. [4] . Nếu khi con mở
mắt ra mà không thấy điềm báo ǵ, không
một hoại tướng ǵ, không có mặt của
một sự chứng minh ǵ cho sự sống của
con cần cho xă hội nhân-quần th́ một bước
nữa thôi. Con xin chia tay các ngài ngay đó. Với
độ sâu 400 thước toàn là đá bao phủ
– trong suốt 15 phút cầu nguyện, khi mở
mắt ra điều kỳ diệu vô cùng không
thể nào tưởng tượng được là Hoa
trên trời rơi xuống, chim chóc ở đâu kéo
đàn kéo lũ về, mây ngũ sắc và mưa phùn
rơi, gió ùn ùn kéo về như thể
là lời cầu nguyện đă được chiêu
cảm cả trời đất và chúng tôi quyết
định đi lui để duy tŕ sự sống Về
chùa chưa được bao lâu th́ Ḥa-thượng
Bổn sư đă bị hăm hại và qua đời.
Chúng tôi bỏ Saigon về B́nh Định vào chùa
của quốc sư Phước Huệ. Sau 4 năm 9
tháng chúng tôi lại được duyên lành đi hành
hương thánh tích Đức Phật ở Ấn
Độ. Trước cây Bồ Đề (đạo
tràng) nơi Đức Phật đă thành Phật dưới
cây Bồ Đề này. Chúng tôi lại cầu xin
Đức Phật có linh thiêng xin gia tŕ cho con Đến
được Mỹ quốc để thành lập
một trường Đại-học giáo dục
về Phật-giáo. Điều kỳ diệu (thứ
hai) lại xẩy ra: Một chiếc lá bồ-đề
rơi trước mặt và lơ lửng tại
đó chứ không rơi xuống đất; Có
hai vị thầy đứng cạnh nhắc “h́nh
như ông cầu nguyện điều ǵ mà quá chí thành
khiến lá đứng không rơi hay quá ! Chúng tôi không
mê tín nhưng điều đó là những ǵ bản
thân chúng tôi thấy được và biết
được cho nên chúng tôi mới thấy an ủi
trong ḷng và biết rằng lời cầu nguyện
của ḿnh đă có sự chứng tri và gia tŕ. Cho nên
chúng tôi quyết định đến tại Mỹ
Quốc để xây trường — và nơi đó
là Bồ Đề đạo tràng th́ nơi đây
sẽ được đặt tên là Bồ Đề
Phật Quốc. Như quư vị biết Đức
Phật ngồi trong cái lá là duyên khởi của Logo
Đại-học Sakya Buddha ngày hôm nay. 1.8 Đi Mỹ
Sư
cô Tâm Đức là con của đại-tá Tạ
Đức Vọng coi một ban trong quân khu 4. Ông Đại
Tá có người em là Chú Tạ Đắc Phúc. Chú
Phúc đă làm giấy bảo lănh chúng tôi. Chú nhờ
chùa Ni sư Trí Ḥa tại Westminster để tiếp
tục làm thủ tục giấy bảo lănh theo
diện tôn-giáo (FED-1) nhưng lại ở Massachusetts.
Chúng tôi sau đó được Ḥa-thượng Viên
Lư mời về vùng Nam Cali này với ư định Tổ
chức và kiện toàn Thống Nhất Giáo Hội. Trong
đó Ḥa-thượng đă mời nhiều vị
giỏi dang vô cùng để tiếp tay. Nhưng sau
một năm hoạt động, chương-tŕnh
lại bỏ phế. Do
vậy 3 lần các vị tiền bối đă cố
xây dựng một cơ sở giáo dục cấp
Đại-học và Hậu Đại-học, đến
nay vẫn chưa được khởi công. Chúng tôi
xuất thân từ người nhà quê chân lấm tay bùn,
Hai lúa lên tỉnh xây Đại-học quư vị có
tin nổi không? Ra làm một việc mà trong tay chả
có đồng cắc nào hết. 1.9 Công tŕnh xây
dựng cơ sở - bữa cơm gây quỹ
Quyết
định mua cái nhà thờ này (Santa Ana) cũng không
có dễ dàng nếu không có sự hiện diện
của tất cả quư vị ở đây và các
Phật-tử xa gần từ hơn mười năm
nay th́ thầy Huyền Châu này c̣n được
những ǵ có chút Phật sự nào? Nên chúng tôi
rất biết ơn sự hiện diện của
tất cả bà-con Phật-tử cộng-đồng
chúng ta ở tại Bồ-đề Phật-quốc hôm
nay. Sự hiện diện của quư vị là một
khích lệ lớn lao cho chúng tôi và cũng biết quư
vị không phải đến để ăn đâu các
vị đến để thương xót chương
tŕnh này và có ư muốn yểm trợ cho chương
tŕnh. Dù rằng hội trường (chánh điện)
chỉ đủ sức phục vụ cho 400 người
mà thôi. Chúng tôi có nhờ một nhà hàng do
các Phật-tử (xin dấu tên) giới thiệu v́
biết nhà hàng sẽ chia sẻ và giúp đỡ chương
tŕnh này. Nhờ họ chúng ta có thể ngồi
xuống sinh hoạt tự-do thoải mái và nghe chúng tôi
nói chuyện: Để liền theo sự biết
ơn này chúng tôi xin thưa và chia xẻ cùng quư
vị: chủ đích của chúng tôi là: Phát
triển học thuật cho trí-tuệ chứ không
phải phát triển Phật-học thôi đâu Chúng tôi
dự định thành lập trường Đại-Học
Phật-Giáo với những 5 khoa Phật-giáo và 10 Phân
Khoa Khoa Học Cơ
sở đầu tiên sơ khởi là 4 Acre với 5
tầng lầu và 5 tầng parking. Cơ sở này
hiện nay nằm trong tầm ngắm của Thầy
Huyền-Châu chỉ đi từ Bolsa đến đó
khoảng 30-45 phút trở lại. Về
5 phân khoa Phật-giáo - sơ khởi như sau 1.
Triết Học Phật-giáo 2.
Siêu tâm lư học Phật-giáo 3.
Văn bản học Phật-giáo (KINH) 4.
Sẽ nói đến sau 5.
Chuyên Khoa A Tỳ Đàm Về
10 phân-khoa Khoa-học – các phân khoa này có tính cách là dùng trí tuệ
Phật giáo để áp dụng vào khoa-học để
cống hiến cho nhân loại tỷ như: 1.
Thiên Văn Học 2.
Khoa Học 3.
Vũ Trụ Học (Kinh Hoa Nghiêm đă chỉ dẫn
rất rơ ràng) 4.
Nguyên Tử Lực 5.
Toán Học (có thể nằm trong Khoa Học và Toán
Học) 6.
Y khoa – chủ lực là thần kinh 7.
Sẽ nói sau 8.
Sẽ nói sau 9.
Sẽ nói sau 10.
Sẽ nói sau 1.9.1 Tiến tŕnh h́nh
thành và sản phẩm khoa-học thiện duyên t́m
hiểu
Chúng
ta sẽ dùng siêu tâm-lư-học Phật-giáo để
chữa những bệnh thần-kinh cho nhân loại. Chính
Thầy Huyền-Châu đă từng chữa bịnh thành
công đến hơn 20 ca là những bệnh nhân
bị hôn mê từ 10 đến 20 ngày, Chúng tôi đă
có phương-pháp làm thức tỉnh các bệnh nhân
này. Dùng cái
thấy biết của Trí Tuệ của Phật-giáo
để cống hiến vào cho giáo dục và học
thuật (khoa học) như hiện-tại tại
Hoa-Kỳ họ đă tốn hàng tỷ để
lấy chất độc tố CO2 ra khỏi không khí
họ nén lại và cho xuống sâu của đại
dương – Thầy Huyền-Châu đă có phương-pháp
để biến đổi CO2 sang Oxygen và
tạo được ḍng điện vừa có
lợi cho môi trường và vừa sản xuất
được điện là nguồn lực bao
giờ cũng thiếu thốn cho mọi quốc-gia tân
tiến hiện nay – a)
và máy để tái tạo “Oxy và điện” đă
được thầy kư giao kèo với trường
Đại-học tại Texas được thí
nghiệm vào nhà máy lọc dầu có công suất là 5
tấn mỗi ngày họ phải thải ra 50 tấn?
khí độc CO2. Chương tŕnh c̣n đang trong
ṿng thử nghiệm. Chính v́ thế Thầy
Huyền-Châu mới chợt nghĩ ra là tại sao ḿnh
không mở trường Đại-Học Phật-Giáo
có thêm phân khoa Khoa Học (Y khoa sẽ là một phân
khoa trong đó). Nhờ vậy ngài có nhiều
thiện duyên để b) Nói
chuyện với Đại-học Harvard và được
họ trả lời rất tự phụ là “Master
ngài là tư hon mà muốn đứng chung với trường
lớp khổng lồ như chúng tôi th́ thật là
…” Thầy Huyền-Châu
thẳng thắn trả lời Vâng thưa quư ông, hôm
nay chúng tôi là tư hon nhưng chúng tôi quyết định
đứng hàng chung với Khổng Lồ v́ giống
của chúng tôi là giống khổng lồ — thế
kỷ thứ 2 sau công nguyên Đại-học A Nam
Đà đă là giống khổng lồ, chúng tôi
kế thừa sự tinh hoa và đầy đủ
đó và biết được trí-tuệ của
khoa-học là trí tuệ của khổ đau. Tại v́ các vị
Giáo Sư có lăo luyện chừng nào đi nữa cũng
phải chết trong sợ hăi và lo lắng về
những câu hỏi như không biết bao giờ ḿnh
chết và sau khi chết ḿnh đi về đâu. Nhưng trí-tuệ Phật-giáo có thể giúp chúng
ta biết tất cả những ǵ ḿnh cần
biết nó chỉ là trí-tuệ mà thôi — Nó vốn có
sẵn trong đầu chúng ta – muốn phát huy điểm
nào (lănh vực nào) th́ nó sẽ hiện ra điểm
đó. Cho nên nền học-thuật của Phật-giáo
là trí tuệ thanh tịnh chứ không phải trí
tuệ thanh tịnh chứ không phải là trí-tuệ
phiền-năo hay phân biệt trên các đỉnh điểm
của khoa-học c) Nói
chuyện với Bill Gate và quỹ từ thiện
của ông th́ ông sẵn sàng hỗ trợ từ 50
đến 100 triệu mỹ Kim mỗi năm d) Nói
chuyện với một vị thầy Nhật Bản
có nguồn vốn là 2
tỷ mỗi năm. Vị này đang xây một trường Đại-học
Phật-giáo tại San Diego và ngài có mời rất
nhiều những Khoa-học-gia hoặc các vị
từng đoạt giải Nobel về hợp tác và
dậy dỗ cho sinh-viên của trường. e) Được
sự hỗ trợ của đội ngũ Luật Sư
Chuyên Nghiệp tại Philadelphia Thầy Huyền-Châu
đă tiếp xúc được với các tổ
chức giáo dục chính quyền và được
biết chính
phủ sẽ hỗ trợ 50 triệu mỹ-kim nếu trường
được phê chuẩn và có Education ID. Và
những công tŕnh xây cất sẽ tiến hành xn
sẻ hơn. f) Theo
sở phí thông thường của một sinh-viên cao
học khi tốt nghiệp 2 hay 3 năm sau — tối
thiểu lệ phí là 75.000 cho mỗi sinh-viên. Với
150.000 square feet trù tính của trường; chúng ta
sẽ chào đón 500 sinh-viên mỗi năm [5]Chúng
tôi không muốn có quá nhiều tham vọng để
rồi các quư vị sẽ mệt mỏi v́ thế
chỉ một diện tích mặt bằng là 30.000
Square feet xây 5 tầng lầu chúng ta sẽ có 150.000
Square feet với chánh điện ta thêm vài ngàn square
feet nữa là đủ — sở phí cần 100
triệu Mỹ Kim nghe sợ quá phải không? Chúng
ta sẽ đi như chưa từng đến và chúng
ta đi với hạn mực nho nhỏ trước, và
từng bước, từng bước chúng ta
tiến tới. Khi xây dựng song chúng ta sẽ
tự nhận là trường Đại-học
nhỏ nhất nước Mỹ - thế nhưng
từ cái nhỏ này chúng ta đi xa ra. Vả lại
chúng ta đă có những thuận duyên (kể trên
từ a) đến e) để trang trải cho 100
triệu mỹ-kim th́ sợ chi? Với niềm tin
sắt đá và riêng chúng tôi nỗ lực làm
việc 16 tiếng mỗi ngày. Ngày mẹ mất chúng
tôi cũng không về để tang! Chúng tôi
đă tuyển sinh và chương tŕnh hậu Đại-học
khoa Triết học Phật-giáo đă hoạt động
hơn hai tháng nay — hoàn toàn dạy và học
bằng tiếng Anh — và đă có “permit” để
làm việc với hồ sơ ghi đầy đủ
nội dung và học thuật được đưa
lên chính phủ để họ phê chuẩn. Chúng
tôi đă được họ chấp nhận để
trở nên một trường Đại-học đầu
tiên — của người Việt tại đất
Hoa-Kỳ — có thể cấp bằng cấp
cao-học Phật-giáo. 1. Chúng tôi đă từ
chối một hiền-nhân muốn cúng dường
107 aces v́ từ Bolsa đến đó khoảng một
tiếng rưỡi lái xe. 2. Từ chối một
quư Phật-tử cho thầy 6 acres đất tại
Florida. Ngoài chuyện quá xa lô đất đó không
hợp để làm cơ sở giáo-dục cấp
Đại-học. 3.
Chúng tôi đang t́m kiếm một lô đất
rộng 100 acres khoảng 35-40 phút lái xe – Lô đất
này sẽ là nơi phân khoa về khoa-học y khoa, năng
lượng …ngự trị. Chúng tôi
vô cùng cảm tạ những bảo trợ của quư
vị nhờ đó chúng tôi có 40.000 mỹ-kim Người
thứ nh́ là người học tṛ Phật-tử
với đầy t́nh thương (cho tha nhân) Bác-sĩ
Hoàng Lan – chúng tôi xin Phật đặt tên hiệu là
Ni sư Thích Nữ Hiền Lương – ni sư
đă yểm trợ 50.000 mỹ-kim Các
Phật-tử sau đă yểm trợ số tiền
như sau: Huyền
Viên
20.000 $ Sư
cô Huyền Dung
5.000 $ Mai
Quang Trần
5.000 $ [6] Lệ
Huỳnh
100.000 $ Đạo
tràng Tâm Đức Massachusetts 5.000 $ … Tổng
cộng đợt đầu là
320.000 mỹ-kim Đến
lúc chia tay Thầy Huyền-Châu tuyên bố là bữa
tiệc gây quỹ tổng cộng tiền quyên
được là 400.000 mỹ-kim 3. Nhận Định
Người viết có tham gia buổi cơm chay ngày
Chủ Nhật 12 tháng 11 2023 ngay tại Bolsa – v́ không
có thời giờ sửa soạn máy thu mà viết
lại nhưng cảm xúc dâng đầy với
hạnh nguyện và những chuyện không thể
diễn tả được nên đành phải
viết lại cho các bạn. YouTube th́ thấy có nhăn
hiệu tiệc gây quỹ sẽ không tạo
được sức hấp dẫn cho người
dạo web. Đến nay vỏn vẹn 350 view đă vào
có lẽ họ cần nghe tên của họ có
được thầy đọc lên không. V́ thế
nên có bài này. Tức 5 ngày sau tiệc. Thầy
Huyền-Châu đă nhờ nhà hàng Diamond sea food nổi
tiếng ở quận Cam cùng người
phục-vụ họ ăn mặc veston trong và đồng
phục cho nên cứ như ḿnh đến nhà hàng
dự tiệc cưới. Bàn ghế cũng thế,
nhà hàng làm sao th́ đây họ chu cấp làm vậy.
Thực khách có dịp ăn mặc áo dài cổ
truyền cho cả nam lẫn nữ. Đặc
biệt trong hàng quan khách có dân-cử Tạ Đức
Trí người đă có ḷng và ủng hộ Thầy
Huyền-Châu ngay từ khi biết thầy qua hoạt
động của thầy với Ḥa-thượng Viên
Lư chùa Điều Ngự. Dân-cử Tạ đă
được thầy mời lên để có đôi
lời với quan khách. Chúng
tôi không thấy ngài mời các truyền thông nào
cả. Ngoài
ra Thầy Huyền-Châu đă bận nói liên tục
(không giấy tờ không note) 2:30 phút từ lúc
khởi đầu cho đến món cuối cùng là cơm
chiên được bày lên cho thực khách. Thầy
cảm tạ và xướng danh không chừa một
ai từ người cúng dường 100.000 mỹ-kim
đến 20 mỹ-kim thầy đều nói lời
cảm tạ và được truyền h́nh trực
tiếp. Thầy chỉ có nghỉ vài phút và khi đó
ban kỹ thuật sẽ phát h́nh những nhạc –
Quư đọc giả có thể nghe lại trên youtube
toàn bộ trên link https://www.youtube.com/watch?v=-fW5SkdkUUs&t=333s
– v́ YouTube tốn 2:26 phút với hàng loạt xướng
danh và cảm tạ cùng với ban kỹ thuật khi
bị trục trặc khi to khi nhỏ nên nếu không
có những speaker hỗ trợ th́ khó ḷng nghe lại
đoạn chính phủ sẽ hỗ trợ 50
triệu cho các trường Đại-học có ID-20
của chính phủ cấp. Sau
đó thầy c̣n đi từng bàn để ngỏ
lời cảm ơn và nói chuyện. Chúng tôi là hàng
Phật-tử vừa là học viên nên tương
đối biết rơ về tính t́nh dễ dăi và năng
động của thầy. Các giáo thọ hàng “tăng”
đa số bận nên không tham dự, các ni sư có
đến chung vui. Thầy Huyền-Châu nhiệt
liệt cảm tạ hàng giáo thọ và những người
lo việc xây dựng - họ là toán thợ hiền ḥa,
nụ cười trên môi nên công tŕnh xây dựng và
đập phá rất gọn nhanh và hữu hiệu. Chính
v́ lư do này các lớp học đều bắt đầu
từ 7 giờ tối. Các sinh-viên Phật-tử
trẻ rất dễ thương – đi học đôi
khi đă 3 năm qua nhưng vẫn ở lại Sơ-trung
cấp chứ không thèm lên Cao cấp. Đa số là
có sách và được ban tu thư gửi những tài
liệu kèm theo để đọc thêm và nghiên
cứu. Tuy chưa có thư viện nhưng tương
đối nhà trường đă lo đầy đủ
cho các Phật-tử c̣n trẻ để chuyển
từ chương tŕnh học tiếng Việt sang chương
tŕnh Anh Văn với tŕnh độ hậu đại
học. V́ thế các sinh-viên có thể ghi danh nếu
có bằng cử nhân tại Mỹ. Nhờ đó nhà
trường mới có thể xin tiền trợ
cấp của chính-phủ. Hiện nay trường
tọa lạc tại 3404 Westminster Santa Ana CA. Chúng ta có
thể google map để thấy phần nào công tŕnh
xây cất và tại sao Thầy Huyền-Châu phải
cần lô đất khác. Theo lời của
Phật-tử kỳ cựu cho dù hiện tại
thầy đă mua hẳn Santa Ana Mini Mall tọa lạc
kế bên phía tây của nhà trường, thầy
chỉ cho họ mướn lại cho đến khi 5
tầng parking và classroom được khởi công.
Bữa cơm gây quỹ nằm ngay chánh điện
tức ngôi nhà bên trái mũi tên màu xanh và phía dưới
label “Super 1 Auto Body Inc” Những
câu chuyện bên lề là năm ngoái Thầy
Huyền-Châu cũng làm bữa cơm gây quỹ nhưng
thức ăn do các Phật-tử đem đến bàn
ghế sắp xếp chật sân và thực khách lên
đến 1200 người đông hơn gấp
bốn lần; thế nhưng rất hỗn độn
và không thành công như năm nay.
Thưa
quư đọc giả, chúng tôi bùi ngùi thương
tiếc cho thân ḿnh tuổi, đă nh́n và nghe đại
nguyện của Thầy Huyền-Châu chúng tôi không
khỏi chạnh nhớ đến đạo sĩ
nổi tiếng là A Tư Đà về cung để
xem tướng của hoàng tử Tất Đạt
Đa khi mới hạ sinh — theo ông th́ thái tử có
32 tướng tốt sau này sẽ là một vị thánh
của nhân loại. Ông buồn là ḿnh tuổi đă
cao không c̣n dịp để trực tiếp nghe
lời giáo huấn của Đức Phật để
được giải thoát. Ḿnh cũng như
thế. Nếu quư vị không học với Thầy
Huyền-Châu th́ không hiểu tại sao thầy lên núi
Yên tử trong lúc thiên hạ đón giao thừa. Trong
một đoạn khi dậy về Uẩn Túc Luận
(Uẩn là tập hợp lại và Túc tức là đầy
đủ) [7] thầy tâm sự
đời thầy đă tự lập từ nhỏ lúc
khoảng 8, 9 tuổi – ngày tết đến thầy
không đ̣i hỏi ǵ cho riêng ḿnh, nên cả nhà các
anh chị có quần áo mới thầy cũng không màng
nhưng cũng buồn, năm sau thầy dậy
sớm hái trái cây để ra chợ bán rồi
mới đi học, thầy dành dụm hai tháng
mới mua được 2 xấp vải nhờ
chị hay ba dư sức may cho thầy thành áo và
quần – thế nhưng người thân cũng không
làm v́ …không có thời giờ. Phải chăng
những nghịch cảnh đó đă khiến ngài
phải là người “độ” cho chúng sinh thoát
khỏi nhà lửa? Những
sách vở Kinh Luật Luận sau khi nghe thầy
Huyền Châu thẳng thắn phê b́nh và những
kỳ tích đă xuất hiện cùng những duyên lành
thầy có được. Chúng tôi giờ đây nghi
ngờ cho google và những lời giải thích
phần nào do lư giải không chứng cớ.
Việt-Nam hiện tại đang là nơi Quốc
tế để ư v́ địa chiến lược và
là nguồn công nhân giá rẻ và có tŕnh độ thông
minh hơn các dân tộc khác nhờ vào thấm
nhuần tư tưởng Phật-giáo đă theo
nghiệp qua bao thế kỷ. Riêng
về ngài Tuệ Sĩ thầy bị bắt năm 1984,
sau đó bị chính quyền Việt Nam tuyên án
tử h́nh năm 1988, với tội danh "âm mưu
lật đổ chính quyền nhân dân". Sau các đợt vận động và
sự can thiệp của các tổ chức quốc
tế, Thầy Thích Tuệ Sỹ thoát án tử năm
1998. Hiện
nay ngài có thể thay thế Ḥa-thượng Thích
Quảng Độ để tiếp nối tăng
đoàn Phật Giáo Việt-Nam Thống-nhất
tại Việt-Nam. [1]
Trường A Hàm xuất bản năm 1991 gồm 2
hội đồng (a)
Hội Đồng chứng minh gồm các Ḥa-thượng
sau: Thích Đức Nhuận, Đôn Hậu, Trí
Tịnh, Mật Hiển, Huệ Thành, Giác Nhu, Tâm Thông,
Cương Tử, Siêu Việt, Maha Saray, Trí Nghiêm. (b)
Hội Đồng Chỉ Đạo Phiên Dịch và
Ấn Hành ĐẠI TẠNG KINH VIỆT NAM Gồm: Chủ
Tịch Ḥa-thượng Thích-Minh Châu, Phó Chủ
Tịch Ḥa-thượng Thích Thiện Siêu, Phó Chủ
Tịch Ḥa-thượng Kim Cang Tử; Phó Chủ
Tịch Ḥa-thượng Thích Thanh Kiểm; Phó Chủ
Tịch Ḥa-thượng Thích Thanh Từ, Phó Chủ
Tịch Thượng tọa Thích Thiện Châu; Trưởng-ban
Thư-kư Thượng tọa Thích Chơn Thiện; Trưởng-ban
Tài-Chánh Thượng tọa Thích Giác Toàn Trưởng
ban In ấn và Phát Hành: Cư sĩ: Vơ Đ́nh Cường;
Trưởng Ban từ-vựng Phật học Cư sĩ
Minh Chi – Hiệu đính Ḥa-thượng Thích Trí-Tịnh.
(chỉ duy nhất Ḥa thượng Thích Thanh Từ là
c̣n sống - ngài đă ở tuổi 100) [2]
Chúng tôi không nghe Thầy Huyền-Châu nhắc đến
Pháp. Có lẽ Pháp không là nơi trồng hạt
giống Phật-pháp trổ hoa v́ các triết gia
cận đại của Pháp với thuyết hiện
sinh đă phần nào tiêm nhiễm vào người Pháp
với khủng hoảng niềm tin về Chúa Jesus
khởi đi từ 1980 và ngày càng lan rộng - và không
là con đẻ của giáo-hội La Mă nữa với
sự thưa thớt của tín đồ và sự
trỗi dậy của Hồi Giáo tại Pháp làm cho xă
hội Pháp chưa t́m ra một triết lư sống cho
riêng ḿnh nhất là sự tự phụ và độc
tôn của nước Pháp. Theo một cuộc nghiên
cứu thống kê 50% dân Pháp nghi ngờ về tín lư
Công Giáo. [3]
Người viết cố t́m ra tung tích của tờ
báo nhưng trên mạng đầy rẫy tin tức
của Pháp Luân Công của Phật tử hải
ngoại Trung-Quốc nên chúng ta không rơ tờ ra
được bao nhiêu số và nhà nước có
bắt bớ giam cầm hay tăng nhiều năm giam
giữ ngài Tuệ Sĩ hay không. Xin đọc giả
t́m hiểu thêm
[4]
Quư vị nên hiểu là “tâm cầu nguyện
giữa sự sống và sự chết” nó mạnh
mẽ và quyết liệt biết chừng nào
[5]
về tiền học chúng ta đă có 3.750.000 Mỹ
kim để trả nợ cho công tŕn xây cất chưa
kể đến sự hỗ trợ của chính
phủ của Bill Gate và các khoa-trưởng thân
hữu
[6]
Tội lắm quư vị ơi - ông đi xe bus từ
Los xuống đây đ̣i gặp riêng thầy
Huyền Dung và đưa tiền tận tay
[7]
Đây là quyển sách Luận – giải thích thêm
về Kinh hay đưa ra một chứng nghiệm
của người tu hành – đa số là thầy
tổ. Đặc biệt là bộ kinh này do Đức
Phật giảng nhưng ngài Mục Kiền Liên
giải thích căn kẽ lại. Thời đó mà
đức Mục Kiền Liên cũng nói người
thái giám và người bán nam bán nữ khi nói đến
luật tà dâm và hoàn cảnh là người bảo
hộ trong t́nh trạng này (bán nam bán nữ hay thái giám)
th́ người vợ có quyền được có chướng
(được bảo vệ) để tự do xé
bỏ hôn ước. Khi
nói đến nói dối (biết mà nói là không biết; hoặc không
biết mà nói là biết tức là ḿnh phạm nói
dối rồi) – nhân tiện Thầy Huyền-Châu
lại đem bộ nhớ của ḿnh ra kể
lại Tào tháo hành sử Dương Tu khi đă ra
lệnh lui binh v́ nghĩ là hiểu ư của Tào Tháo
khi đưa chân gà lên và đố quan cận
thần. Theo Dương Tu chân gà là khó nuốt mà
bỏ th́ tiếc nên ra lệnh lui binh không cần nghĩ
đến quyền lui binh duy nhất dành cho Tào Tháo.
Hai lần trước Dương Tu đoán đúng ư
Tào Tháo –
Lần thứ nhất cổng thành đă hoàn
tất họ mời Thừa Tướng ra xem xét; song
ông phê chữ khẩu (h́nh dạng như cái cổng)
và có chấm nhỏ xíu ở chân chữ Khẩu tượng
trưng cho Tào Tháo quan sát cổng thành – Dương
Tu đoán cổng thành quá lớn và cho người
sửa nhỏ lại — sau vụ này Tào tháo khen
giỏi –
Lần thứ hai Tào Tháo được người
tặng hộp bánh Tào tháo phê bằng chử Nhất
Hợp Tô Hợp (Nhân Nhất Khẩu) ngụ ư
mỗi người nên ăn một bánh – Dương
Tu đoán đúng — Tào tháo lại khen. Nhưng đến
lần thứ ba th́ chết v́ đă sai quân lệnh và
làm rối loạn nhân tâm. Thầy Huyền-Châu
kết luận nếu Dương Tu học phẩm 4
tức nói dối th́ đă không bị giết. V́ lúc
đó ngũ căn của Dương tu sẽ không c̣n
huênh hoang ỷ tài theo danh lợi hám danh để
đến nỗi rơi vào bẫy của Tào Tháo. Dương
tu biết thâm ư của chủ nhưng chưa giúp Tào
Tháo một công trận nào. Khi
nói đến sát sanh Ngài Đại Mục Kiền Liên
c̣n đưa ra đề mục thế nào là bàn tay
vấy máu Thầy
Huyền-Châu đă lấy thí dụ là phương pháp
bịt chặt mặt mũi của người
bị tra khảo rồi đổ nước từng
ngụm là phương-pháp tuyệt vời nhất làm
quy hàng những người bị tra khảo cứng
đầu và chịu đựng lại được phát minh ra bởi hai vị Bác-sĩ
và họ đă bán patent này cho tây phương để
rồi là những cơn ác mộng đă xẩy ra
cho đến ngày nay. Y
như ông Nobel sau khi phát minh ra thuốc nổ ông sám
hối để đẻ ra giải Nobel. Như
vậy chúng ta mới nhận ra khoa-học của phương
tây đă đi lầm đường cho nhân loại
ch́m thêm vào khổ đau và trần cảm. Ngọc
Long - Bolsa Viết riêng cho Hoa Tự Do. |