Một
cái nh́n về “XÁ LỢI TÓC của ĐỨC
PHẬT” |
Một
cái nh́n về “XÁ LỢI TÓC của ĐỨC
PHẬT”
Nhớ
lại thời Phật c̣n tại thế, khi Ngài
vừa thành tựu quả vị giác ngộ giải
thoát, trên đường về vườn Lộc
Uyển để hóa độ cho 5 anh em
Kiều-Trần-Như .. đức Thế Tôn đă
gặp 2 vị thương gia. Bánh
gạo và mật ong, bữa ăn đầu tiên
được dâng lên Thế Tôn khi quả vị Giác
Ngộ vừa đạt thành viên măn. Dưới
cội Tất-bát-la, hai anh em thương gia Thapassu và
Bhalluka đến từ Ukkalapada Xứ Myamy (không
phải là Burma là Miến Điện đâu nhé,
được nhận những lời dạy đầu
tiên của Bậc Giác Ngộ, lành thay thắng duyên
hy hữu. Trapusa
và Bhalluka trước khi hồi hương đă xin
Đức Phật một điều ǵ đó để
họ có thể “tưởng nhớ và tôn kính Ngài
khi Ngài vắng mặt”. Thế Tôn đưa tay
vuốt trên đỉnh đầu vô t́nh vươn vài
sợi tóc nên đă tặng cho hai vị cư sĩ
đầu tiên vài sợi tóc. Những
sợi tóc được mang về thành phố
của họ (Balkh), trang trọng phụng thờ trong
một bảo tháp cạnh cổng thành. Chiếc tháp
được xây theo h́nh ảnh chiếc Y gấp ba
xếp chồng và chiếc b́nh bát úp ngược
đặt trên. H́nh ảnh ấy cũng dần
trở thành kiến trúc chùa tháp truyền thống. Đi
qua những trang kinh, chúng ta thấy một đức
Thế Tôn b́nh dị, để nhận hiểu
lời dạy của Người gần gũi
với đời sống thế nhân. Và tất nhiên
một con người b́nh dị được
hoạ nên bởi những nét vẽ chân phương
mộc mạc. Mớ tóc đen huyền xoăn theo
nếp, đôi chân trần vương chút bụi sau
những bữa trưa đi khất thực để
Phật tử hay đủ mọi thứ dân từ
hạ tiện đến vương tôn công từ có
dịp cúng dường trên bước đường
du hoá, thỉnh thoảng cũng sướt trầy rướm
máu - Kinh
Miếng Đá Vụn, và đến lúc Niết-bàn sau ngọn lửa
trà tỳ c̣n lưu lại là những mảnh xương
như bao mảnh xương khác không cầu kỳ màu
sắc h́nh dạng. Nhưng thế gian vẫn muôn
đời chấn động trước cái b́nh thường
ấy v́ cuộc đời Người từng
sống, v́ lời dạy c̣n vang, v́ trí tuệ sáng
rực ngàn đời. “..
Từ đây về sau, đệ tử của Như
Lai cứ tuần tự y theo nơi pháp mà thực hành
giải thoát, được như vậy là pháp thân
của Như Lai vẫn thường c̣n chẳng
mất.” Phần xá lợi linh thiêng nhiệm
mầu nhất của Thế Tôn là nguồn tuệ giác
bất tận ẩn ḿnh trên trang
kinh. Ở
Myanmar, chùa Shwemawdaw có một bảo tháp cao 114m –
đây là ngôi bảo tháp cao nhất xứ này để
lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng đối
với tín đồ Phật giáo, Đó là: Gậy
của Phật Câu Lưu Tôn – Cái
lọc nước của Phật Câu Na Hàm – Một
mảnh áo của Phật Ca Diếp – 8
sợi tóc của Phật Thích Ca.
Giờ
đây chùa Ba Vàng tại Việt Nam tổ chức
rầm rộ việc chiêm ngưỡng sợi
tóc "hoàn toàn giả tạo" cũng như
phong trào Tượng Phật Ngọc ngày nào. Chúng ta
nếu để ư đến kết quả của
phong trào này - cũng tốt thôi:
1.1 TỲ-KHEO
Được
dịch âm từ Phạn ngữ là Bhikkhu. Bhikkhu
là tên của một loài cỏ thơm mọc trên núi
tuyết xứ Ấn Độ, nay vẫn c̣n loài
cỏ ấy. Cỏ
Bhikkhu thơm cả thân và lá lúc c̣n non xanh cho đến
già úa vẫn c̣n thơm. Mùi thơm dễ chịu không
gay gắt. Thông
thường các loài cỏ có thân mảnh khảnh
chỉ mọc ở đồng bằng ruộng nương
hay núi thấp, không thể mọc trên núi tuyết. Đằng này loài cỏ Bhikkhu lại mọc
ở núi tuyết quanh năm. Thân của nó chẳng
những không bị hao ṃn, rục rả bởi
tuyết, trái lại luôn nảy nở, mọc tràn lan
ra tứ phía suốt 4 mùa tuyết phủ. 1.1.1 Loài cỏ Bhikkhu có
5 đặc tính:
1./
Thể tánh nhu nhuyến: Là thể chất mềm mại,
ví dụ cho việc thân, khẩu, thuần
thục, điều phục mọi thô xấu. Thể
tánh này được biểu thị cho thể
tánh của giới Tăng sĩ Phật giáo một
khi đă xuất gia rồi th́ tính t́nh được
nhu ḿ, dịu dàng, luôn khiêm cung, ái ngữ, chánh
trực, hoan hỷ, thuận ḥa, bao dung, không
thô tháo, luôn nhă nhặn, không hung dữ, thật
thà, tự nhiên, b́nh đẳng, không nghi
ngờ… Tất cả đều do thân, khẩu,
ư an trú trên ḍng tâm chánh niệm, tỉnh
thức sau khi đă được tu tập và hành
tŕ giới luật chín chắn. 2./
Dẫn mạn bàng bố: nghĩa là mọc tràn
lan cùng khắp,
được chỉ cho chư Tăng sĩ
trong Phật giáo thường đi khắp
đó đây để hoằng dương chánh
pháp hóa độ chúng sinh bằng đôi
chân của ḿnh … dụ cho vị Tỳ kheo thuyết
pháp giáo hóa mọi người không bao
giờ mệt mỏi, không tuyệt dứt với hạnh
nguyện lợi tha của ḿnh. 3./
Hinh hương viễn văn: Mùi thơm của
cỏ Bhikkhu bay xa khắp không gian.
Được chỉ cho giới xuất gia trong Phật
giáo một khi đă thọ Tỳ
kheo giới, ai cũng có giới đức trang
nghiêm thanh tịnh hóa thân tâm. Cho nên ai gặp
cũng thích, cũng thương mến kính
trọng, cúng dường. Nhất hạng là
những vị danh Tăng có đạo cao
đức trọng, nền văn hóa Phật
giáo lớn trong tâm, được quần chúng khắp thế
giới nghe đến, liền khởi tâm hâm
mộ, ngưỡng vọng và tiếp xúc, lễ
bái … Như Pháp Cú kinh dạy: “Hương của các loại hoa không
ngược bay chiều gió, chỉ có hương
của người đức hạnh, ngược
gió khắp tung bay”. 4./
Năng liệu đông thống: Loài cỏ này có tác dụng dùng để
chữa bệnh tật, là một vị thuốc
chữa trị chứng đau nhức cơ thể.
Dụ cho vị Tỳ kheo có khả năng đoạn trừ mọi bất an, đau
khổ, phiền năo của thân tâm. Tất cả chư Tăng, Ni trong Phật
giáo đều có khả năng chữa trị
được các thứ bệnh phiền năo, tâm
thần, cơ thể bằng thần
lực tâm thức và các dược thảo. 5./
Bất bối nhật quang: Loại cỏ này không bao
giờ bị che khuất bởi ánh sáng mặt
trời, nó luôn t́m ánh sáng của mặt trời để
hướng đến. Loại cỏ này không mọc
ngược lại với ánh sáng mặt trời. Đó
là đặc tính của cỏ Bhikkhu luôn luôn
hướng về mặt trời. Mặt
trời ở ngă nào, thân và lá cỏ Bí Sô hướng
theo ngă đó. Ở đây được biểu
thị cho chư Tỳ kheo thường tư
duy chánh kiến, luôn hướng về ánh sáng mặt
trời trí tuệ là đạo lư của Đức
Phật. Tăng, Ni trong Phật giáo không bao
giờ dám đi ngược lại ánh sáng chánh
pháp Phật. Thân tâm luôn luôn thấy chơn
chánh, nói năng chơn chánh, nhớ nghĩ chơn
chánh và lúc nào cũng an trú trong giới và
định một cách thường hằng dù
cho sống trong môi trường, hoàn cảnh thuận
duyên hay nghịch duyên. Chúng tôi
cố t́m h́nh ảnh của loài cỏ này nhưng v́
Ấn Độ đă tiêu diệt Phật Giáo
khoảng thế kỷ thứ 2. do ảnh hưởng
của đạo hồi-giáo miền Tây Bắc
Ấn. Trước đó đạo Hindu cũng phần lớn tranh giành ảnh hưởng
khoảng 150 BC tức chỉ 400-500 năm sau khi đức
Phật nhập diệt. V́ thế trên thế giới
họ không c̣n thiết tha viết bài hay suy tư
về Đạo Phật cổ của Ấn Độ
nhiều (trừ viện khảo cổ văn hóa
của Ấn Độ và Royal Artistic Society). V́
thế ta đành chấp nhận việc hưng
thịnh Phật Giáo có lẽ phải đến tay
Việt Nam (100 triệu dân số hơn hẳn 17 triệu tín
đồ của Ấn Độ chiếm .7% dân
số mà thôi - C̣n Trung Hoa th́ nạn ngôn ngữ
bị giăn tiện từ đời Tần
Thủy Hoàng đọc sách Hán các thế hệ sau c̣n
thua VN ta xa lắm - Nhớ đến Triệu Đà là
tướng phản loạn của Tần Thủy Hoàng,
thay v́ chém đầu tạm thời Tần Thủy Hoàng
cho hắn xéo đi vào miền xa đất lạ - là
giao chỉ quận của ta. Hắn ở lại thích
quá phản luôn triều đ́nh Hán và đặt
nền móng cai trị nước cho đến khi hai bà
Trưng nổi lên giết thái thú Tô Định v.v...
Nơi người Trung Hoa họ đă không tin vào
đạo Phật nên ngay khi Mao chiếm chính quyền
- họ dễ dàng chấp nhận họ là người
Vô Thần - C̣n Đài Loan th́ sao? 20% là Phật Giáo và
20% Lăo Giáo - với dân số gần 25 triệu -
khoảng 5 Triệu là Phật Giáo ). Tuy vậy các tăng
sĩ VN sang Đài Loan đều bị bắt
phải học lại - cử nhân Phật Học là 4
năm cộng năm đầu học chữ Tàu
là khoảng 5 năm. Một tu sĩ Việt Nam học
song chương tŕnh cử nhân Phật Học tại
VN giỏi lắm là đến tuổi 22. Qua Đài Loan
song cử nhân là 27 tuổi. Học thêm để
lấy Tiến Sỹ thêm 10 năm nữa tức tṛn
trèm 40 tuổi người cũng chùn nhuệ khí -
về dạy học tại Việt nam c̣n đâu hơi
sức nghiên cứu và dịch kinh điển mới
- như ngài Tuệ Sỹ (có 5 ngoại ngữ khác
nhau). V́ thế kinh điển vẫn là nhu cầu
cần thiết cho bất cứ ai muốn nghiên
cứu hay muốn tu "long distance" hay tu qua YouTube
th́ ...loại "Ḿ Ăn Liền" này chỉ
hiểu sai lầm về Phật và Phật Pháp mà
đâm ra hành sự sai quấy như ta thường
thấy. Kinh sách free download trên net th́ nhiều
lắm ...toàn là thau mà vàng th́ chẳng thấy đâu:
Suy từ
đại học cổ và nổi tiếng nhất
thế giới của Ấn Độ là đại
học Nalanda th́ hưng thịnh nhất của
Đại Học là từ thế kỷ thứ 5 và
thế kỷ thứ 6 đă có ngài Huyền
Trang bên Trung Hoa đi học và thỉnh kinh
Đại Tạng Bắc Tông về cho Trung Hoa - các ngài
nổi tiếng khác như Long Thọ cũng học
từ trường Nalanda này mà ra. Tư thế
của một trường Đại Học gồm 10.000 sinh viên và 2.000 giáo sư.
Đến nay chưa đại học nào qua nổi. Tựu
trung do sự tàn phá chùa miếu đền đài và
trường sở của Phật Giáo tại Ấn
Độ do sự tấn công mănh liệt của
Hồi Giáo và đằng sau là quân đội Thổ
nhĩ kỳ tiếp trợ đă phá vỡ đại
học từ năm 1193 - Cho đến nay toàn thế
giới mới biết Ấn Độ là quốc gia
hùng mạnh và nền văn minh của họ có tính
cách nhân bản hơn hẳn các cường quốc
đáng kể như Mỹ-Nhật-Trung Hoa-Nam Hàn-Đài
Loan-Anh quốc-Pháp ...Tiếc thay 17 triệu người
theo đạo Phật của họ có giúp chúng ta
được ǵ không - khi muốn phục hưng
Phật Giáo? Ngọc
Long Thiện-Ư
- Bolsa Phỏng
theo thượng tọa Lệ Minh giảng về
giới luật Tỳ Kheo và người xuất gia
thọ Cụ Túc Giới
|