Buồn Cho Cái Tuổi Già |
Bên
nầy
(dân Tây) có lời
khuyên: –
Không mua nhà lớn
để
con cháu thỉnh
thoảng
đến
thăm có nơi
ở,
hảy
xài tiền
đó đi. Cứ
để
chúng thuê khách sạn
v́ đó là lư do người
ta xây khách sạn
(…that is what hotel for). –
Nên ở
gần
con để
tiện
thăm viếng,
nhưng
không quá gần
để
chúng đem con đến
gởi
hằng
ngày. Nên nhớ
là bạn
đă làm xong bổn
phận
của
ḿnh (… you have paid your due). *** SỰ THẬT: Cha mẹ và con cái Lạc
quan hay bi quan ? Hay cần
phải
có cái nh́n triết
lư ? Bài
nên đọc
để
hiểu
rằng
ḿnh chỉ
nên lo cho con cái xong bổn
phận
rồi
th́ đừng
bao giờ
trông cậy
ở
chúng điều
ǵ. Ḿnh hăy sẵn
sàng khi già không c̣n làm việc
nổi
th́ vào nursing home như
vậy
th́ ḿnh sẽ
bớt
khổ.
Đời
sống
này ai cũng giống
như
vậy
mà thôi!
Ḿnh cũng c̣n có phúc hơn
rất
nhiều
người
là bên này ḿnh được
hưởng
trợ
cấp
dù có làm việc
hay không cũng được
và có cả
housing nữa
vậy
th́ chả
nên bi quan mà nên chấp
nhận
những
ǵ cuộc
đời
đă dành sẵn
cho ḿnh rồi!..
Không chừng
tới
khi già lại
cùng các
bạn
đồng
tuổi
vào ở
chung một
nursing home th́ lại
c̣n vui nữa
đấy! Mời
quí vị
đọc
và nhớ
để
đời
hai thân già bớt
khổ…..!!!!! Quí
vị
thấy
những
cặp
vợ
chồng
có 9,10 người
con, dù là kỹ
sư,
bác sĩ, họ
vẫn
khổ
v́ con cái bạc
bẽo!!!
Nói chi quí vị
chỉ
có 4
hay 5 con! Chính bản
thân tôi đă gặp
nhiều
cha mẹ
khổ
v́ sự
bạc
bẽo
của
con cái ở
xứ
Mỹ
này ! Con họ
là những
người
có học,
giầu
có, nhưng
họ
vẫn
phải
đi “share” pḥng hay “get line” sau lưng
tôi để
xin nhà “low income”… Bài đọc
sau rất
chính xác và thiết
thực.
Xin quí vị
đọc
và nhớ
dùm tôi cho đời
ḿnh bớt
khổ
v́ chính những
đứa
con mà ḿnh đă suốt
đời
hy sinh cho chúng nên nguời.
Tôi đă đọc
được
1 bài rất
hay: Nếu
lỡ
sanh con th́ : vui với
con khi chúng c̣n nhỏ.
Lo cho chúng hoc hành nên người,và
khi chúng
trưởng
thành, có gia đ́nh rồi
th́ quên chúng đi để
sống.Và
đây là điều
quan trong : Đừng
trông mong chúng báo hiếu
, kẻo
thất
vọng
nặng
nề…!!!!???(sách
nói nhé) Chính v́ biết
rơ điều
này nên bản
thân tôi ,đă 73 xuân xanh, ngày ngày đi pḥng “gym” 3
tiếng
để
tập
thể
dục,
bơi
lội…v́
bà xă đă bịnh
rồi,
tôi bịnh
nữa
là chỉ
c̣n nước
dắt
nhau vào “nursing home” thôi??? Thân chào và chúc quí vị
nhiều
sức
khỏe
. Một
bài rất
hay, hăy ráng đọc
cho hết,
đừng
đọc
nửa
chừng
rồi
cho qua !!! Trong
truyện
cổ,
người
ta
có kể
chuyện
một
ông phú hộ
và bốn
người
con trai.
Khi bốn
người
con này lớn
lên lập
gia đ́nh, ông phú hộ
này đem một
phần
gia tài chia cho bốn
người
con, phần
c̣n lại
vợ
chồng
ông giữ
để
dưỡng
già. Mấy
năm sau khi vợ
ông qua đời,
mấy
người
con sợ
rằng
ông
sẽ
t́m vợ
mới,
lúc có con, gia tài này phải
chia cho những
đứa
con khác. Chúng bàn với
nhau thuyết
phục
cha, về
ở
với
ḿnh, săn sóc cha thật
chu đáo, sung sướng
để
ông không cảm
thấy
cô đơn,
khỏi
cần
phải
tục
huyền.
Được
ít lâu, chúng thuyết
phục
ông phú
hộ
chia hết
tài sản
cho chúng. Bùi tai và thấy
không cần
giữ
riêng cho ḿnh một
tài khoản
nào, ông đồng
ư đem gia tài chia hết
cho bốn
đứa
con. Sau đó ông đến
ở
với
đứa
con thứ
nhất,
nhưng
đứa
con này nghe vợ,
chỉ
được
ít hôm, bảo
ông đến
ở
nhà đứa
em kế.
Cứ
như
thế,
không ở
được
với
đứa
con nào. Không một
đồng
xu dính túi, người
cha bị
bỏ
rơi,
phải
đi khất
thực
từng
nhà. Bấy
giờ
cây gậy
cũng c̣n có ích hơn
là những
đứa
con. Cây gậy
đó có thể
giúp ông già xua đuổi
những
con chó, ḍ dẫm
trên đường,
tránh những
vũng nước
và giúp ông những
lúc yếu
chân sắp
ngă. Câu
chuyện
này sao giống
câu chuyện
của
một
bà mẹ
ở
Quận
Cam. Sau Tháng Tư
1975, hai vợ
chồng
đem một
đàn con vượt
biển
sang Mỹ.
Trong nhiều
năm, ông bà vừa
nuôi con khôn lớn,
ăn học
thành tài, dựng
vợ
gả
chồng
cho con, vừa
tậu
được
một
căn nhà khang trang trong vùng Bolsa. Sau khi người
chồng
qua đời
ít lâu, bà vợ
được
con cái thuyết
phục
nên bán ngôi nhà đi, chia đều
cho các con rồi
về
ở
với
con cháu cho đỡ
cô đơn.
Bà nghe theo, và cũng lần
lượt
ở
với
nhiều
đứa
con, chịu
cảnh
bạc
đăi và cuối
cùng bà quyết
định
phải
rời
khỏi
nhà những
đứa
con ấy.
May thay, trên đất
Mỹ,
bà già cô đơn
này c̣n có chỗ
nương
tựa,
đó là một
món trợ
cấp
nhỏ
và ngôi nhà “housing” mà chính phủ
đă đành cho bà. Nếu
ở
một
xứ
sở
khác,
chắc
bà cũng cần
đến
một
cây gậy. Những
đứa
con mua nhà mới
có thể
đă không tính đến
một
chỗ
cho cha mẹ
già khi xế
bóng, nhưng
tôi biết
nhiều
bậc
cha mẹ
khi luống
tuổi,
con cái lập
gia đ́nh đi xa cả
rồi,
mà vẫn
giữ
cái nhà cũ nhiều
pḥng, với
ư nghĩ dành
cho con lúc trở
về
thăm viếng.
Tôi có một
người
bạn
được
con trai bảo
lănh sang Mỹ,
nhưng
chỉ
ít lâu sau cô con dâu muốn
chồng
bán căn nhà đang ở
và đi mua lại
một
cái nhà nhỏ
hơn,
lấy
lư do để
tiết
kiệm
cũng là lư do để
cha mẹ
chồng
phải
dọn
ra. Cha
mẹ
đối
với
con lúc nào cũng hết
ḷng. Mẹ
có thể
lăn vào lửa
để
cứu
con, cha có thể
đổ
mồ
hôi nhọc
nhằn
để
đứa
con có được
một
nụ
cười
hạnh
phúc, nhưng
những
đứa
con, khi đă có gia đ́nh riêng của
ḿnh, không giữ
được
sự
chăm sóc, lo lắng
cho đời
sống
của
cha mẹ.
Người
mẹ
nào cũng mỗi
đêm kéo chăn đắp
cho con, sờ
trán con, hạnh
phúc theo từng
nụ
cười
của
con, nhưng
bây giờ
con ở
xa, thời
giờ
dùng để
gọi
về
thăm mẹ
đôi khi cũng hiếm
hoi. Ông
Chu Dung Cơ
nói về
mối
liên hệ
giữa
cha mẹ
già và con cái: “Cha
mẹ
thương
con là vô hạn,
con thương
cha mẹ
là có hạn. Và
lời
khuyên đối
với
các bậc
cha mẹ
là: “Khác nhau là như
vậy!
Người
hiểu
đời
coi việc
lo cho con là nghĩa vụ,
là niềm
vui
không mong báo đáp. Chờ
báo đáp là tự
làm khổ
ḿnh.” Cũng
có nhiều
con cái nuôi cha mẹ.
Luận
Ngữ
chép, Tử
Du hỏi
về
đạo
hiếu.
Khổng
Tử
đáp: “Ngày nay người
ta cho nuôi cha mẹ
là hiếu,
nhưng
đến
chó ngựa
kia, người
ta cũng nuôi, nếu
nuôi mà không kính hiếu
cha mẹ
th́ có khác chi!” Người
già không khác những
đứa
trẻ,
nhiều
khi hay tủi
thân, hờn
dỗi
và dễ
phiền
muộn,
con cái có thể
cho cha mẹ
ăn uống,
hầu
hạ
cha mẹ
khuya sớm
nhưng
rất
khó biết
đến
nỗi
buồn
của
cha mẹ
lúc về
già. Người
thợ
hớt
tóc cho tôi biết
về
con cái của
ông, cả
hai đứa
con đều
có nhà riêng, cùng ở
trong quận
Cam, nhưng
không mấy
khi chúng điện
thoại
hỏi
thăm ông. Tháng trước,
ông bệnh,
nằm
nhà một
tuần
lễ
mà cũng chẳng
đứa
con nào ghé qua thăm. Ông nói thêm: “Chỉ
trừ
lúc nào chúng cần
nhờ
đến
ông việc
ǵ đó”, và buồn
bă kết
luận:
“Ở
Mỹ
này, có chín đứa
con, cha mẹ
già bệnh
cũng phải
vào nursing home thôi!” Tuy
vậy,
nursing home ở
Âu Mỹ,
mang tiếng
là văn minh, hiện
đại
nhưng
liệu
rằng
đây có phải
là nơi
yên ổn
cho những
ngày cuối
cùng của
tuổi
già không? Tại
các viện
dưỡng
lăo trên đất
Mỹ
mỗi
năm có hàng chục
ngh́n trường
hợp
khiếu
nại
v́ cách đối
xử
của
nhân viên như
bỏ
bê, đánh đập,
đại
tiểu
tiện,
ói mửa
mà không dọn
dẹp,
không cho uống
nước,
tệ
hại
nhất
là đối
với
những
bệnh
nhân Alzheimer.
Năm ngoái, phúc tŕnh của
Bộ
Y Tế
Minnesota cho ta thấy
chỉ
trong ṿng 5 tháng đă có 15 trường
hợp
bệnh
nhân mất
trí nhớ
bị
hành hạ,
trong đó có những
vụ
như
bị
chọc
ghẹo
liên tục,
bị
nhổ
nước
bọt
vào miệng.
Phải
chăng nhà dưỡng
lăo, chặng
cuối
đời
của
người
già là chốn
địa
ngục
có thật
trên trần
gian như
thế! Vậy
th́ con cái có hiếu
tâm, xin cầu
nguyện
cho các đấng
sinh thành sớm
ra đi trước
khi họ
trở
thành những
người
mất
trí lú lẫn,
nằm
suốt
ngày một
chỗ,
tiêu tiểu
không kiểm
soát được.
Thấy
cha mẹ
lớn
tuổi
mà c̣n minh mẫn,
mạnh
khỏe
nên mừng,
mà thấy
cha mẹ
ra đi nhẹ
nhàng, trước
khi phải
chịu
những
cảnh
đau ḷng của
tuổi
già lại
càng mừng
hơn. Tuy
vậy,
rất
nhiều
gia đ́nh người
Việt
trên xứ
người
có được
niềm
an ủi
là họ
có những
đứa
con Việt
Nam, nhất
là những
đứa
con của
một
gia đ́nh nghèo khó, lớn
lên trong chiến
tranh và thông cảm
được
nỗi
thiệt
tḥi bất
hạnh
của
cha mẹ. (Sưu tầm trên net) |