*Nguyễn
Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường,
Nguyễn Thị Đoan Trinh, Hoàng Phủ Ngọc Phan, Vũ
Quang Hùng
Câu “Đồ lừa thầy phản bạn” xưa
nay là một lời mắng chửi thậm tệ.
Vậy mà bọn sinh viên Việt Cộng c̣n tệ hơn
thế nữa. V́ cuồng tín theo đảng Cộng
sản, bọn này sẵn sàng giết thầy giết
bạn một cách tàn ác.
Hồi Tết Mậu Thân 1968 tại Huế
Đêm
Mồng Một Tết Mậu Thân 1968, Cộng quân tràn
vào thành phố Huế và làm chủ Huế suốt 25
ngày đêm. Trong thời gian này, bọn Cộng sản
đă biến Huế thành địa ngục trần
gian. Nhiều ngàn người dân Huế bị thảm
sát, trong đó nhiều nạn nhân là thanh niên, sinh viên,
học sinh và cả trẻ em, phụ nữ.
Chúng giết dân bằng nhiều cách: đâm bằng lưỡi
lê, dùng cuốc đập bể sọ, dùng súng
bắn, chôn sống tập thể đang khi nạn nhân
bị trói bằng dây điện hoặc lạt tre…
Sau khi Cộng quân bị đánh bật khỏi Huế,
lần lượt các nấm mồ tập thể đă
được t́m thấy ở trường Gia
Hội, Băi Dâu, chùa Therevada, phía sau Tiểu chủng
viện, gần cửa Đông ba, Cồn Hến, Nam
Giao, Phú Xuân, cạnh Lăng các vua, khu vực Ḍng Thiên
An, Phú Xuân,
Phù Lương, làng Châu Chữ, câu An Ninh, trường
An Ninh Hạ, Chợ Thông, gần chùa Linh Mụ,
truờng Văn Chí, Phú Thứ, Tiên Nộn, Đồng
Di, Tây Hồ,
Khe Đá Mài, Khe Lụ, sau làng Đ́nh Môn…
Người dân Huế đă nhận diện trong
số những đao phủ thủ, có những tên
vốn là giáo chức, là sinh viên, học sinh ở
Huế: Hầu hết những tên này đă từng
tham gia vào Lực lượng Học sinh, Sinh viên
Quyết tử hồi Phong trào Phật giáo 1966.
Đứng đầu là các tên:
Hoàng Phủ Ngọc Tường (dạy Việt văn),
Hoàng Phủ Ngọc Phan (sinh viên Y khoa năm 2)
Nguyễn Đắc Xuân (sinh viên Sư phạm),
Nguyễn Thị Đoan Trinh (sinh viên Dược),
Trần Quang Long (sinh viên Sư phạm),
Phan Chánh Dinh, tức Phan Duy Nhân,
Hoàng Văn Giàu (phụ khảo Văn khoa),
Nguyễn Thiết (sinh viên Luật),
Bửu Chỉ (họa sĩ),
Trần Vàng Sao (sinh viên),
Ngô Yên Thy (sinh viên Văn khoa),
Trương Quang Ân (học sinh),
Nguyễn Văn Mễ (học sinh)…
*Tội ác của Hoàng Phủ Ngọc Tường:
Hoàng
Phủ Ngọc Tường là một thầy giáo
trẻ, dậy Văn giỏi, được giới
sinh viên, học sinh Huế ngưỡng mộ, nhưng
Tường đă đi theo Cộng sản và trở nên
một thành phần cực đoan và tàn bạo. Đến
nỗi một số nhà cầm bút gốc Huế
xếp Hoàng Phủ Ngọc Tường đứng hàng
đầu trong danh sách những đao phủ thủ sát
hại dân Huế hồi tết Mậu Thân 1968.
Trong cuốn Biến Động Miền Trung (Trang 110 –
112), tác giả Liên Thành trưng ra 6 bằng chứng
để khẳng định:
“Bằng vào một số chứng cớ rơ ràng, minh
bạch, tôi xác nhận Hoàng Phủ Ngọc Tường
là người chủ tọa phiên ṭa án Nhân Dân
của chính quyền Cách Mạng, và ra lệnh sát
hại 204 người tại trường học Gia
Hội thuộc Quận II, thị xă Huế trong Tết
Mậu Thân 1968”
(Liên Thành. Biến Động Miền Trung. Tập san
Biệt Động Quân xuất bản. Trang 110).
Trong sách, tác giả Liên Thành sung sướng tung hê
thầy Tường của ḿnh có “khuôn mặt
hiền từ”, “thầy c̣n giảng dạy cho chúng
tôi những lẽ phải, trái, tư cách làm người,
đạo đức, và tấm ḷng nhân hậu thương
yêu mọi người…”
(Sđd. Trang 107).
Ngay sau đó, tác giả Liên Thành thắc mắc
hỏi cái ǵ làm thầy Tường của ông “mù quáng
say mê chủ nghĩa Cộng Sản”, để
trở “thành một tên ác qủy giết người
không gớm tay, say máu người c̣n hơn qủy
dữ” (Sđd.Trang 108).
Thêm vào đó, trong bữa tiệc họp mặt sau
1975, bạn của Tường là Gs. Bửu Ư chỉ
mặt Tường mà nói: “Tường, mi là một
thằng trí thức sắt máu, hèn hạ, giờ này mi
chưa sáng mắt, c̣n chạy theo liếm đít Đảng
nữa hay sao” (Sđd.Trang 109).
Trong bộ phim 10 tập Vietnam History do một đài
truyền h́nh Anh Quốc thực hiện năm 1982 (Roll
29 of Vietnam Project- Feb. 29, 1982- Inteview with Hoang Phu Ngoc Tuong,
writer), Hoàng Phủ Ngọc Tường đă được
hỏi như sau: “Ông có thể mô tả biến
cố về cuộc nổi dậy tại Huế và
đặc biệt liên quan đến cuộc thảm sát
từ khi ông có mặt tại đây”? Để
trả lời, Hoàng Phủ Ngọc Tường đă
đổ tội cho đế quốc Mỹ cố t́nh
dựng nên câu chuyện “thảm sát Mậu Thân
Huế”.
Tường xác nhận có một số bị giết
v́:
Một là họ bắn vào lực lượng cách
mạng;
Hai
là v́ họ đă phạm tội bắt bớ, tra
tấn, bỏ tù người theo cách mạng cho nên nay
bị trả thù. Nhưng Tường cáo giác đa
số những xác chết sau này khai quật được
ở Huế là nạn nhân đạn bom của Mỹ,
cộng với những xác chết bộ đội
giải phóng.
Tường nói tiếp :“Chẳng hạn, nó đă
bỏ bom rơi vào một bệnh viện nhỏ,
gần chợ Đông Ba. Nó thả bom làm 200 người
vừa chết vừa bị thương. Tôi đă
đi trên con đường hẻm vào ban đêm, và tôi
tưởng rằng tôi đang dẫm trên đống bùn.
Thế mà khi tôi bật cái đèn pile lên, máu khắp
mọi nơi. Cả một khu vực bị bỏ bom
bởi bom đạn Mỹ bắn phá. Và thế
rồi, những ngày cuối cùng khi chúng tôi triệt
thoái ra khỏi thành phố, kẻ thù của chúng tôi
đă thâu lại và đem đi chôn”.
Xin chú ư trong câu trả lời này, Tường xác
nhận y có mặt tại Huế trong Tết Mậu Thân
1968. Trong bài Thảm Sát Mậu Thân 1968 Và Luận Điệu
Gian Dối Của Hoàng Phủ Ngọc Tường, nhà
văn Huy Phương cũng đặc biệt nhấn
mạnh 2 điểm đáng chú ư về câu trả
lời trên đây của Hoàng Phủ Ngọc Tường,
ông viết:
“Chính câu hỏi của phóng viên đài truyền h́nh
ở đầu bài đă xác nhận sự thật, v́
nếu Tường không có mặt ở Huế, sẽ
không có cuộc phỏng vấn này cũng như
nội dung câu hỏi được đặt ra ở
trên. Mặt khác, sau này chính y không nhớ là ḿnh đă
thú nhận chuyện có mặt ở Huế vào phút
thứ 6 của đoạn phim này, vào năm 1982, khi Tường
mô tả chuyện y đang đi trong những con
đường hẻm vùng Đông Ba và đă nói
những câu “khi chúng tôi rút lui” hay “tôi là một
chứng nhân” nghe rất rơ ràng” (bacaytruc.com).
Nhưng qua năm 1997, Hoàng Phủ Ngọc Tường
trả lời bà Thụy Khuê trên đài RFI th́ thấy
có 2 điểm quan trọng khác hẳn câu trả
lời phỏng vấn năm 1982.
Một là Tường chối không có mặt tại
Huế khi đang diễn ra cuộc thảm sát.
Hai là Tường xác nhận có “những tang tóc thê
thảm” ở Huế do “quân nổi dậy” và nh́n
nhận đó là “một sai lầm không thể nào
biện bác được”.
Nguyên văn câu trả lời của Tường như
sau:
“Người ta cho tôi là một tên đồ tể
Mậu Thân ở Huế th́ đó là một sự
bịa đặt mang ư định vu khống hoàn toàn.
Sự thực là tôi đă từ giă Huế lên
rừng tham gia kháng chiến vào mùa hè năm 1966 và
chỉ trở lại Huế sau ngày 26 tháng 3 năm 1975.
Như thế nghĩa là trong thời điểm Mậu
thân 1968, tôi không có mặt ở Huế.
Điều quan trọng c̣n lại, tôi xin tỏ bày
ở đây, với tư cách là một đứa con
của Huế, đă ra đi và đă trở về;
ấy là nỗi thống thiết tận đáy ḷng
mỗi khi tôi nghĩ về những tang tóc thê thảm
mà nhiều gia đ́nh người Huế đă
phải chịu cho hành động giết oan của quân
nổi dậy trên mặt trận Huế vào năm
Mậu Thân. Đó là một sai lầm không thể nào
biện bác được, nh́n từ lương tâm dân
tộc và nh́n từ quan điểm chiến tranh cách
mạng”
(Bằng Phong Đặng Văn Âu. Thư gửi
Nguyễn Đắc Xuân. Batkhuat.net).
Tiền hậu bất nhất. Cái lưỡi (Cộng
sản bao giờ cũng) không xương (cho nên)
nhiều đường lắt léo!
*Tội ác của Hoàng Phủ Ngọc Phan:
Hoàng Phủ Ngọc Phan, em của Hoàng Phủ Ngọc Tường,
sinh viên Y khoa năm 2 Huế, đă phạm tội đồng
lơa giết chết các giáo sư bác sĩ người
Đức (Bs. Slois Alterkoster, Bs. Raimund Discher, Bs. Hort Gunther
Kranick và vợ) là thầy của y, bằng cách chôn
sống.
Chính tên Hoàng Phủ Ngọc Phan bắn chết 3 anh em
ruột: Nguyễn Xuân Kính (sinh 1942, Y khoa Huế, bị
bắn chết tại nhà ông nội), Nguyễn Xuân
Lộc (sinh 1946, sinh viên Luật Huế, bị bắn
chết tại nhà ông nội), Nguyễn Thanh Hải
(sinh 1949, sinh viên Văn khoa Huế, bị bắn
chết tại trường Văn khoa).
Giết các cháu xong, Phan c̣n đang tâm bắn chết
cả ông nội của 3 sinh viên này là cụ
Nguyễn Tín, 70 tuổi.
Sau khi bắt sinh viên Lê Tuấn Văn (sinh viên Văn
khoa Huế, là bạn của sinh viên Hải) đào
huyệt tại vườn sau nhà cụ Nguyễn Tín
để chôn cụ và 3 người cháu của cụ
(xác sinh viên Hải đă được em gái là sinh viên
Ban khán sự điều dưỡng Nguyễn Thị
Thái Ḥa đưa về đây), tên Hoàng Phủ
Ngọc Phan hành quyết nốt sinh viên Văn.
(Mậu Thân Huế. Câu Chuyện Của Nguyễn
Thị Thái Ḥa. Wordpress.com).
*Tội ác của Nguyễn Thị Đoan Trinh:
Nguyễn Thị Đoan Trinh, con gái Nguyễn Đóa, là
sinh viên Dược Sài G̣n về Huế ăn Tết.
(Hiện nay Đoan Trinh là nữ đại gia tại SàiG̣n).
Nguyễn Thị Đoan Trinh được mô tả là
“nhất hạng… nữ sát nhân, nữ sát thủ…,
y thị cỡi xe Honda, vai mang AK, bất kỳ ai y
thị chận hỏi, nếu trả lời là lính, là
Cảnh Sát, cán bộ Chính quyền, không cần
một câu trả lời thứ hai, y thị nổ sung
bắn chết ngay” (Liên Thành. Sđd. Trang 114).
*Tội ác của Nguyễn Đắc Xuân:
Xuân nổi bật lên trong Đoàn Học sinh, Sinh viên
Quyết tử với hàng ngàn đoàn viên hồi phong
trào Phật giáo Huế 1966. Rồi “nhảy núi”, hay
“lên xanh”, theo Việt Cộng.
Tết Mậu Thân 1968 trở về chỉ huy Lực lượng
Học sinh,
Sinh viên Giải phóng Huế. Đồng thời Xuân cùng
với Hoàng Phủ Ngọc Phan chỉ huy các Đoàn
Thanh niên Vơ trang An ninh Bảo vệ Khu phố (các Đội
Tự vệ Thành).
Lực lượng này đă gieo tang tóc kinh hoàng cho dân
Huế trong 3 tuần lễ Cộng quân tạm chiếm
thành phố này. Xuân và Phan c̣n dự phần xét xử
trong Ṭa án Nhân dân do Hoàng Phủ Ngọc Tường
chủ tọa và chúng đă kết án tử h́nh 204 người
dân Huế.
Trong hồi kư “Giải Khăn Sô Cho Huế”, tác
giả Nhă Ca đă kể về tội ác giết
bạn của Nguyễn Đắc Xuân như sau:
“Nguyễn Đắc Xuân, một sinh viên Huế.
Thập niên 60 trong phong trào thanh niên sinh viên bị
Việt Cộng nằm vùng giật giây, Nguyễn Đắc
Xuân làm thơ, tranh đấu, rồi bỏ vào khu theo
Việt Cộng. Để rồi MÙA XUÂN 1968 theo
Việt Cộng trở lại Huế có mặt trong
những phiên ṭa nhân dân, kêu án tử h́nh hàng loạt
người dân Huế với tội “phản cách
mạng”.
Đích thân Xuân đào một cái hố, bắt
một bạn học cũ có xích mích với Xuân
từ trước, ra đứng bên hố, để
xử tử.
Cậu bạn của Nguyễn Đắc Xuân, tên Tư, dơ
cái băng đỏ dấu hiệu giải phóng quân lên
cao, lạy van Nguyễn ĐắcXuân :
- Em lạy anh. Bây giờ em theo các anh rồi mà. Em có
mang băng đỏ rồi mà. Cách mạng muôn năm...
Hồ chủ tịch muôn năm...
Nhưng mặc Tư năn nỉ, hoan hô, Nguyễn Đắc
Xuân vẫn lạnh lùng nổ súng vào người
bạn nhỏ của ḿnh không chút đắn đo...”.
Mấy năm trước đây, Nguyễn Đắc
Xuân đă viết bài:” Nguyễn Đắc Xuân Đọc
Hồi Kư Nhă Ca” để phản bác mọi cáo
buộc tội giết dân, giết bạn của y.
Trong đó có đoạn như sau: “…bà đă
biết rơ không có chuyện tôi giết người, không
có chuyện tôi ngồi xử án ai vậy tại sao bà
c̣n hạ bút viết trong hồi kư những điều
ác nhơn đến như thế?
Nếu bà sống với tôi cùng trong một nền pháp
luật tôi sẽ đưa bà ra ṭa về tội vu
khống”. (Nguyễn Đắc Xuân đọc hồi
kư Nhă Ca. lethieunhon.com).
Thế nhưng, từ Houston, tác giả Bằng Phong
Đặng Văn Âu, xưa là bạn “ngồi cùng bàn,
cùng lớp” của Nguyễn Đắc Xuân, đă
gửi emails qua lại với Xuân. Hai bên trao đổi
quan điểm lập trường thẳng thắn
với nhau.
Trong thư thứ 2 viết ngày 14.01.2011, tác giả
Đặng Văn Âu nói với Nguyễn Đắc Xuân:
“Này Nguyễn Đắc Xuân, Lẽ ra mày phải
tỏ ra ăn năn, hối hận về việc mày gây
tang tóc cho đồng bào ở Huế để
nghiệp chướng của mày vơi đi. Mày đă
không làm, mày lại càng gây thêm nghiệp chướng.
Mày muốn được người ta gọi là nhà
sử học, nhà Huế học phải không? Cộng
sản là một tuồng nói dối từ trên
xuống dưới, ai dám nói thật th́ bị bỏ
tù. Mày có đủ cái dũng để viết SỰ
THẬT không, mà đ̣i viết sử?……
Nguyễn Đắc Xuân à! Tao không thèm chửi mày
đâu! Mày là thứ cộng sản tép riu. Mang
tiếng giết bạn bè (Trần Mậu Tư) mà mày
chỉ được cộng sản thí cho cái chức
hội viên Hội Văn Nghệ Sĩ Thừa Thiên th́
danh giá ǵ?!
Hăy sám hối đi! Đừng huyênh hoang cái giọng
“chưa biết con ngựa nào tới đích”, nghe
lố bịch lắm! Những “trí tuệ hàng đầu”
c̣n chưa biết đàng trước h́nh thù cái đích
ra sao. Cỡ mày mà đ̣i thách thức th́ chú Ba Trương
Tấn Sang lên làm Chủ Tịch Nước cũng
chẳng có ǵ lấy làm lạ!” (danchimviet.info).
*Tội ác của bọn sinh viên, học sinh trong
Lực lượng Học sinh, Sinh viên Giải phóng
Huế (LLHSSVGP Huế):
Trước khi tấn chiếm Huế vào dịp
Tết Mậu Thân 1968, để chuẩn bị cho công
tác tạm quản thành phố này, Cộng sản đă
lập ra cái gọi là Lực Lượng Liên Minh Dân
Tộc Dân Chủ Ḥa B́nh.
Đứng đầu là: Gs. Lê Văn Hảo: Chủ
tịch, kiêm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Cách
Mạng Thành phố Huế;
Thích Đôn Hậu: Phó Chủ tịch;
Hoàng Phủ Ngọc Tường: Tổng Thư kư;
Nguyễn Đắc Xuân: Phụ trách LLHSSVGP Huế, kiêm
Trưởng Đoàn Thanh niên Vơ trang An Ninh bảo
vệ Khu phố;
Đào Thị Xuân Yến tức Bà Tuần Chi: Phó
chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Cách Mạng Thành
phố Huế.
Ngoài ra c̣n có những thành viên cốt cán như: Tôn
Thất Dương Tiềm, Hoàng Phủ Ngọc Phan,
Nguyễn Đóa và con gái là Nguyễn Thị Đoan
Trinh, v.v...
Chính bọn học sinh viên, sinh viên trong LLHSSVGP Huế
đă hết sức hung hăng trong việc chỉ
điểm giúp Cộng quân lùng bắt và giết
hại các bạn học của ḿnh.
Sau này, khi khai quật những mồ chôn tập
thể, người ta đă t́m thấy nhiều
nạn nhân là học sinh, sinh viên của Huế.
Chẳng hạn như bọn chúng đă dắt bộ
đội CS vào nhà thờ Phủ Cam và nhà thờ Ḍng
Chúa Cứu Thế, rồi gọi tên các sinh viên theo
một danh sách và bắt họ mang đi biệt tăm.
Sinh viên Lê Hữu Bôi, cựu Chủ tịch Tổng
hội SVSG về Huế ăn Tết cũng bị
giết trong dịp này. Trong bài Mậu Thân Huế, Dân
biểu Nguyễn Lư Tưởng thuật lại như
sau:
“Có hơn 300 người đă bị bắt trong
đó có Lê Hữu Bôi, Lê Hữu Bá... hai người
nầy từ Nam Giao chạy về Phú Cam hy vọng nơi
đây không có VC. Họ đă trốn trong nhà thờ
để tránh bom đạn. Những người Phú
Cam bị bắt, bị giết tập thể tại
khe Đá Mài thuộc vùng núi Đ́nh Môn, Kim Ngọc
quận Nam Ḥa, Thừa Thiên. Xác chết nằm dưới
khe, thịt thối rữa bị nước cuốn trôi
đi, chỉ c̣n sọ và xương lẫn lộn. Tháng
10-1969, sau gần hai năm mới t́m được
chỗ đó. Thân nhân đến nhận các dấu
vết như thẻ căn cước bọc nhựa,
quần áo, đồ dùng, tràng hạt, tượng
ảnh. Trong số các di vật nầy có thẻ căn
cước của Lê Hữu Bôi (Bôi là Chủ Tịch
Tổng Hội Sinh Viên Sai g̣n, năm 1963 nổi
tiếng qua phong trào tranh đấu của Phật
tử chống TT. Ngô Đ́nh Diệm).
Có những em học sinh bị bắt trong nhà thờ
Phủ Cam, cũng bị giết chết tập thể
bằng đại liên, bằng ḿn tại Khe Đá Mài
như:
Bùi Kha (16 tuổi),
Phan Minh (16 tuổi),
Nguyễn Duyệt (17 tuổi), v.v… (Nguyễn Lư Tưởng.
Mậu Thân Huế. Những Hành Động Dă Man
của Việt Cộng. toquocvietnam.org).
*Tội ác sinh viên Việt Cộng ở Sài G̣n
Như trên đă thấy, tại Huế, nơi mà
hầu hết những tội ác giết thầy,
giết bạn mà bọn sinh viên, học sinh theo
Việt Cộng đă phạm phải đều
diễn ra công khai, trong thế mạnh của những
kẻ đang tạm nắm được quyền hành
(khoảng 3 tuần lễ). Khác với Huế, tại Sài
G̣n, bọn sinh viên, học sinh Việt Cộng cũng
giết thầy giết bạn, nhưng giết riêng
lẻ, theo từng trường hợp có tính toán và do
lệnh của cấp chỉ huy từ mật khu và dĩ
nhiên giết bằng cách ám sát v́ chúng c̣n ở
thế hoạt động bí mật.
Để độc giả biết qua về hệ
thống chỉ huy và điều hành công tác của
Cộng sản tại Miền Nam và tại Sài G̣n –
Gia Định, xin tóm lược vài hàng như sau:
Thời chiến tranh Quốc - Cộng, lănh đạo
cao nhất của Cộng sản tại miền Nam là
Trung ương Cục miền Nam (bí danh Cục R).
Vào lúc chiến tranh sôi động, Phạm Hùng (Sáu
Hồng), rồi Nguyễn Văn Linh (Mười Cúc) làm
Bí thư Cục R.
Trung ương Cục chỉ huy trực tiếp và
hết sức chặt chẽ tổ chức bù nh́n do
CSBV đẻ ra là Mặt trận Dân tộc Giải pḥng
Miền Nam Việt Nam.
Dưới Trung ương Cục là các khu:
Khu 7 (miền Đông Nam bộ),
Khu 8 (vùng giữa sông Vàm Cỏ và sông Tiền),
Khu 9 (đồng bằng sông Cửu Long và Cà Mau)
và Đặc khu Sàig̣n – Gia Định.
*Đặc khu Sàig̣n – Gia Định:
Năm 1965, Bí thư: Nguyễn Văn Linh,
Phó Bí thư (sau đó lên Bí thư) Vơ Văn Kiệt
(Sáu Dân).
Trần Bạch Đằng là ủy viên thường
trực phụ trách Tuyên huấn, Mặt trận, Trí
vận,
Hoa vận, Thanh niên (bao gồm cả công tác Sinh viên
Học sinh) và Ban cán sự nội thành.
Cuối 1969, Vơ Văn Kiệt giao Bí thư Đặc
khu cho Trần Bạch Đằng để đi làm Bí
thư Khu 9.
+Xin đặc biệt chú ư đến nhân vật
Trần Bạch Đằng (bí danh Tư Ánh và nhiều
bút hiệu). Chính ông ta là người chỉ huy
trực tiếp công tác nội thành nói chung, công tác
Thanh niên, Sinh viên, Học sinh nói riêng.
Để tập hợp và kết nạp thanh niên, sinh
viên, học sinh hoạt động nội thành Sài G̣n
– Gia Định, Cục R thành lập ra Thành đoàn.
Thành Đoàn là tên tắt của Đoàn Thanh niên Lao
động Việt Nam hay Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách
mạng, tức là Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh.
V́ hoạt động nội thành Sài G̣n – Gia Định
cho nên gọi tắt là Thành đoàn.
Tổ chức Thành đoàn có 2 hệ thống: bí
mật và công khai.
•Tổ chức bí mật:
Là
tổ chức mặt ch́m, quần chúng không thể
biết được. Họ ở cấp cao hơn,
quyền hành hơn và thực sự chỉ đạo
các tổ chức công khai hoặc bán công khai.
Đó là Ban chấp hành Thành đoàn, các ủy viên Ban
Chấp hành, các Đoàn ủy sinh viên, các Đoàn
ủy học sinh và các ban ngành khác, như:
Ban Tuyên huấn, Ban Vận động Thanh niên Trí
thức, Ban Quân sự, Ban Phụ nữ, Ban An ninh vũ
trang.
Xin lưu ư Ban An ninh vũ trang, v́ chính Ban này ra lệnh
cho biệt động thành thi hành lệnh ám sát các giáo
sư và sinh viên.
•Tổ
chức công khai (và bán công khai) là các tổ chức
mặt nổi, hoạt động công khai, hợp pháp.
Họ là các cán bộ thừa hành nhưng lại
được dư luận biết đến
nhiều hơn.
Đó là các tổ chức đại diện sinh viên,
học sinh trong học đường hoặc tôn giáo và
các đoàn văn nghệ, xă hội…như:
Tổng hội Sinh viên Sài G̣n (Tổng hội SVSG),
một số Ban Đại diện các Phân khoa Đại
học và Trường cao đẳng,
Tổng hội Sinh viên Vạn Hạnh, Tổng đoàn
Học sinh Sài G̣n, Đoàn Sinh viên Phật tử,
Thanh lao Công Vườn Xoài, Đoàn Văn nghệ Sinh
viên Học sinh, Đoàn Công tác Xă hội Sinh viên
Học sinh Sài G̣n, Đoàn Văn nghệ Sinh viên
Vạn Hạnh,
Ủy ban Đ̣i Quyền Sống Đồng bào và
chiến dịch đốt xe Mỹ
*Mặt trận Nhân dân Cứu Đói…
Thành đoàn Cộng sản đánh giá vai tṛ của
Ban Đại diện các phân khoa, nhất là Tổng
hội SVSG, là hết sức quan trọng trong mặt
trận đô thị nói chung, mặt trận Đại
học nói riêng, cho nên họ t́m mọi cách để
nắm lấy.
Khi nắm được các tổ chức công khai này,
họ có quyền hợp pháp, công khai dùng danh nghĩa
của cả tập thể để ra tuyên cáo, kháng
thư, kêu gọi băi khóa, băi thi, tổ chức văn
nghệ báo chí, triển lăm, xuống đường ôn
ḥa, xuống đường bạo động…gây
rối loạn triền miên ngay giữa Thủ đô Sài
G̣n và tạo ảnh hưởng dư luận xấu
về chính quyển VNCH.
Trong nỗ lực chiếm lấy quyền kiểm soát
Tổng hội SVSG và Ban Đại diện các phân khoa,
khi gặp khó khăn, Thành đoàn Cộng sản dùng
mọi thủ đoạn, kể cả bạo lực
để đạt thắng lợi. Trên thực
tế, Thành đoàn Cộng sản đă xử
dụng các h́nh thức khủng bố như : gửi
thư nặc danh đe dọa, rải truyền
đơn lên án tử h́nh, cuối cùng là “khủng
bố trắng”, tức là ám sát bằng súng, lựu
đạn, bom…
Họ đă thành công và nắm giữ được
tổ chức hợp pháp quan trọng là Tổng
hội SVSG suốt 4 nhiệm ḱ liên tiếp:
Niên khóa 1966-67: Hồ Hữu Nhựt,
1967-68: Nguyễn Đăng Trừng,
1968-69: Nguyễn Văn Qùy,
1969-70: Huỳnh Tấn Mẫm.
Xin lấy một thí dụ: BCH Tổng hội Sinh viên Sài
G̣n nhiệm ḱ 1968-1969 có 7 thành viên th́ 4 là Việt
Cộng, đó là:
Chủ tịch Nguyễn Văn Qùy (Nông Lâm Súc),
Phó Chủ tịch Huỳnh Tấn Mẫm (Y khoa),
Phó TTK Nguyễn Hoàng Trúc (Cao đẳng Thú y)
và Thủ qũy Nguyễn Thị Yến (Văn khoa).
Và Tổng hội SVSG có 7 Ủy ban trực thuộc th́
Việt Cộng nắm được 3 với các
ủy viên:
Ủy viên Văn Nghệ: Nguyễn Văn Sanh,
Ủy viên Báo chí, Phát thanh: Tô Thị Thủy;
Ủy viên Liên lạc: Nguyễn Tuấn Kiệt.
Riêng Huỳnh Tấn Mẫm, trong cương vị là
Chủ tịch Tổng hội SVSG (1969-1970), đă
được dư luận trong và ngoài nước
biết tới như là một biểu tượng
của phong trào sinh viên phản chiến, tranh đấu
đ̣i ḥa b́nh theo đúng kế hoạch của lănh
đạo Trung ương Cục. Huỳnh Tấn
Mẫm được kết nạp đảng ngày
03.02.1966 do Chín Kế, tức Phan Văn Dinh, tại nhà
một cơ sở ở Bà Quẹo (Diệu Ân.
Huỳnh Tấn Mẫm Một Đời Sôi Nổi.
Trang 38).
Mẫm cũng là Bí thư chi bộ đảng đoàn
Tổng hội SVSG (Diệu Ân. Sđd. Trang 144).
Trần Bạch Đằng viết về Huỳnh
Tấn Mẫm:
“Trong thư riêng mà tôi c̣n giữ, có một mảnh
giấy ghi thế này:
“Xin đoàn thể yên tâm, quyết làm tṛn nhiệm
vụ”-L.71- L.71 là mật hiệu của Huỳnh
Tấn Mẫm. Anh viết cho tôi lúc anh đang chễm
chệ ở nhà “Quốc khách” do Nguyễn Cao Kỳ
mâu thuẫn với Thiệu mà đón anh về, coi nơi
này như trụ sở Tổng hội Sinh viên” (Thành
Đoàn. Trui Rèn Trong Lửa Đỏ. NXB Trẻ tái
bản lần thứ nhất. Trang 19).
Trước khi đề cập các vụ ám sát sinh viên
và giáo sư tại Sài G̣n do Thành đoàn Cộng
sản chủ trương, xin mời độc giả
xem một đoạn hồi tưởng của Bs. Ngô
Thế Vinh, Tổng Thư kư
Nguyệt san T́nh Thương của sinh viên Y khoa Đại
học Sài g̣n (1964) viết tóm tắt về giai đoạn
sôi động này:
“Cũng nên ghi lại một số sự kiện nay
đă thuộc về lịch sử: chỉ riêng
với trường Y Khoa, đă có hai giáo sư bị
sát hại [Gs Trần Anh, Cơ Thể học và Gs Lê
Minh Trí chuyên khoa Tai Mũi Họng], rồi đến
sinh viên Y khoa II Trần Quốc Chương [con của
Thẩm phán Trần Thúc Linh] có một giai đoạn vào
bưng, sau trở về học lại th́ bị trói
tay bịt miệng ném từ lầu ba xuống đất
ngay trong ṿng thành trường Y Khoa trên đường
Hồng Bàng, một cái chết rất thảm khốc.
Sinh viên Luật khoa Lê Khắc Sinh Nhật cũng bị
bắn chết. Hai sinh viên khác bên Văn Khoa cũng
bị nhóm Biệt Động Thành bắn trọng thương
nhưng may mắn sống sót là Ngô Vương
Toại, Bùi Hồng Sĩ, hai anh ấy hiện đang
sống ở Mỹ.
Rơ ràng có một cái giá phải trả của giới
làm báo kể cả làm báo sinh viên trong suốt giai
đoạn đó [nói tới sinh hoạt báo chí của
Miền Nam 1954- 1975, không thể không nhắc tới
sự hy sinh của các nhà báo như Từ Chung kư
giả nhật báo Chính Luận [1965], một nạn nhân
nổi tiếng khác bị ám sát nhưng thoát chết là
nhà văn Chu Tử, chủ nhiệm nhật báo Sống
[1966]…”
(Ngô Thế Vinh. Nguyệt San T́nh Thương 1963 – 1967.
Gửi Nghiêm Sỹ Tuấn và Các Bạn Nhóm T́nh Thương.
Diễn đàn Cựu Sinh viên Quân Y. svqy.org/tinhthuong).
Tính mạng của Sinh viên Lê Hữu Bôi và Sinh viên
Nguyễn Trọng Nho đă từng được
đưa ra thảo luận trong mật khu của
Cộng sản:
Sinh viên Lê Hữu Bôi (Khóa 10 Quốc Gia Hành Chánh) và
Sinh viên Nguyễn Trọng Nho (Nông Lâm Súc) nắm
Tổng Hội SVSG hồi 1964-1965.
Mặc dù hai sinh viên này ngả theo khuynh hướng
Phật giáo đấu tranh chống các chính quyền
Quốc gia, nhưng họ không phải là Cộng
sản.
Do đó họ trở thành chướng ngại cho ư
đồ nắm lấy quyền lănh đạo sinh viên
Sài G̣n của Thành đoàn Cộng sản.
Cũng v́ vậy mà sinh mạng của họ đă
từng được đưa ra thảo luận trong
mật khu của Cộng sản.
Trần Bạch Đằng kể lại: “Chị Ba Vơ
- mang bầu sắp đẻ - nằng nặc đ̣i
diệt các tên lính kín cầm đầu các tổ
chức công khai như L.H.B (Lê Hữu Bôi),
N.T.N.(Nguyễn Trọng Nho). Thuyết phục chị
thật vất vả!
Anh
Chín Dũng (tức Vơ Văn Kiệt) bảo tôi:
Bà “bầu” này dữ thiệt!”.
(Trần Bạch Đằng. Trui Rèn Trong Lửa Đỏ.
NXB Trẻ. Tái bản lần thứ nhất. Trang 14).
Sinh viên Ngô Thế Vinh và danh sách 17 sinh viên nằm trong
sổ b́a đen:
Thực ra, chính Bs. Ngô Thế Vinh, khi c̣n là sinh viên sinh
hoạt báo chí tại Y khoa Sài G̣n, cũng đă bị
Thành đoàn Cộng sản ghi vào “sổ b́a đen”.
Gs. Nguyễn Văn Trung kể lại: “Tôi vẫn c̣n
giữ một danh sách của đội quyết tử
cảnh cáo một số sinh viên thuộc các phân khoa như
Ngô Thế Vinh (Y khoa)”.
(Nguyễn Văn Trung. Đôi điều trao đổi
với nhà văn Mai Kim Ngọc. Văn Học số 124,
Hoa Kỳ Trang 68).
Sau khi ra trường, Bs. Ngô Thế Vinh phục vụ
tại Liên đoàn 81 Biệt cách Dù lẫy lừng;
hiện điều trị và giảng dạy tại Nam
California; là tác giả Cửu Long Cạn Ḍng Biển
Đông Dậy Sóng (Văn Nghệ, 2001). Bs. Ngô Thế
Vinh c̣n là tác giả của 6 cuốn tiểu thuyết.
Trong lần tái bản cuốn:
“ Nửa Thế Kỷ Việt Nam”mới đây, nhà
văn Song Nhị đă bổ túc thêm một số sinh
viên nữa cũng nằm trong danh sách bị Thành đoàn
Cộng sản lên án tử h́nh: “
Ngoài những sinh viên đă bị “thi hành án”, đă
bị giết như SV Lê Khắc Sinh Nhật; đă lănh
đạn như Ngô Vương Toại, Bùi Hồng Sĩ,
Nguyễn Văn Tấn, một danh sách gồm 17 người
bị cộng sản lên án tử h́nh c̣n có: Phạm
Quân Khanh, Phạm Phúc Hưng, Phạm Tài Tấn (Thư
Sinh), Phạm Bằng Tường, Nguyễn Tường
Quư, Khổng Trọng Hinh, Nguyễn Văn Tấn (Cao Sơn),
Hồng Nguyên Sĩ”.
(Song Nhị. Nửa Thế Kỷ Việt Nam. Cội
Nguồn, ấn bản lần thứ hai, 2010. Tr. 98)
Chú thích của Nhà văn Song Nhị về tài liệu
nêu trên:
“Tài liệu bổ túc do các nhân chứng trong
cuộc:
Phạm Tài Tấn, Phạm Bằng Tường,
Nguyễn Văn Tấn cung cấp trong một cuộc
phỏng vấn có thu âm tại San Jose ngày 20-3-2010 cùng
tham chiếu bài viết “Chạm Mặt Tử
Thần”, Hoàng Xuân Sơn, Sàig̣n Nhỏ tuần báo
số 961, 23-4-2010, trA6-A7)”.
*Việt Cộng bắn sinh viên Ngô Vương Toại
và Nguyễn Văn Tấn:
Để chuẩn bị mùa bầu cử Ban Đại
diện Sinh viên, một chương tŕnh nhạc
Trịnh Công Sơn – Khánh Ly được tổ
chức tại Văn khoa đêm ngày 20.12.1967. Giữa lúc
tạm nghỉ, hai tên thuộc tổ vũ trang tuyên
truyền của Thành đoàn Cộng sản nhảy lên
cướp diễn đàn, tuyên bố kỉ niệm 7
năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc
Giải phóng miền Nam (Mặt trận DTGPMN).
Sinh viên Ngô Vương Toại, trong Ban tổ chức,
vội giật lại micro, và lập tức anh bị
bắn trọng thương vào bụng.
Nhà thơ Hoàng Xuân Sơn thuật lại biến
cố này như sau: “Giờ giải lao, xuất
hiện một đôi nam nữ ăn bận khá
lịch sự từ từ tiến lên diễn đàn.
Nam: quần màu sậm, sơ mi trắng, tay thọc túi
quần.
Nữ: áo dài xanh lá mạ, đeo kính gọng xếch
mắt mèo, tay ôm một chiếc cặp lớn, căng
phồng. Ngô Vương Toại đang ở trên sân
khấu nói qua về công việc bầu bán ban đại
diện sinh viên văn khoa sắp tới.
Nam ngỏ ư xin được góp lời.
Nữ đứng sát bên kéo khóa mở cặp. Và
rồi trờ tới.
Trờ tới nguyên văn:
“Xin tất cả anh chị em yên chí. Chúng tôi đă
bố trí chung quanh cả rồi – Hôm nay, nhân ngày
kỷ niệm 7 năm thành lập Mặt trận
Giải phóng Miền Nam . . .
“Cái ǵ mặt trận!? Nam nói chưa dứt câu,
Toại phản ứng lẹ như chớp; nhanh tay
giật lại micro: “Ẩu nà, câm mồm! . . . ” Quát:
“Đứng im!” Và đoàng đoàng, hai phát súng
nổ liên tiếp. Tôi hoa mắt thấy thân h́nh
Toại văng bật vào tường dưới
bảng đen.
Nhiều phát súng nổ liên tiếp sau đó. Nguyễn
Văn Tấn tự Tấn Mốc cầm chiếc
ghế nhào lên cứu bạn. Và rồi cũng ăn
đạn vào chân té qụy xuống bục sau đó”
(Hoàng Xuân Sơn. Chạm Mặt Tử Thần. damau.org).
Sinh viên Nguyễn Văn Tấn,tức Tấn Mốc
(nay là nhà báo Cao Sơn, chủ biên tuần báo Tin Viet
News), trước khi xẩy ra biến cố Ngô Vương
Toại, đă từng lận lưng 2 con chủy
thủ, ‘một ḿnh một ngựa’, liểu mạng
tới cứu bạn Trần Lam Giang đang bị
bọn sinh viên Việt Cộng xử tử bằng cách
đóng đinh 10 li vào đầu v́ chống lại chúng
trong cuộc hội thảo chuẩn bị xuống
đường chống chính phủ tại Dược
khoa.
Trên vantholacviet, trong Lời giới thiệu bài Chạm
Mặt Tử Thần, Chu Long Hoa kể về tác phong anh
hùng của Tấn Mốc như sau:
“Từ trụ sở Tổng Hội Sinh Viên Saigon
ở số 4 Duy Tân, Tấn hay tin do Lê Thành Khôi tức
Khôi què, cũng là Sinh Viên Văn Khoa báo, vội một
ḿnh lận theo 2 lưỡi lê chạy đến
hiện trường để cứu Trần Lam Giang.
Trước một rừng du đăng do nhóm Sinh Viên thân
Cộng thuê, Nguyễn văn Tấn phải dùng dao
đâm hai tên du đảng phụ trách đóng đinh
vào đầu anh Trần Lam Giang trên sân khấu để
cảnh cáo những người khác trong hội trường
rồi d́u Trần Lam Giang ra tận đường Cường
Để dưới làn mưa đá do nhóm sinh viên thân
Cộng ném vào hai người. Nhưng họ không dám xáp
lại gần để tấn công v́ Tấn từng
tuyên bố ở trong Hội Trường là “chỉ
muốn đưa Trần Lam Giang đi cấp cứu, c̣n
ai muốn ngăn cản th́ phải chấp nhận
“mạng đổi mạng”
(Chu Long Hoa. Lời giới thiệu bài Chạm Mặt
Tử Thần. vantholacviet).
*Bắn sinh viên Bùi Hồng Sỹ
Sinh viên Bùi Hồng Sỹ, Ban Triết Đông, là
Chủ tịch Ban Đại diện sinh viên Văn khoa
Sài G̣n, cũng đă bị Thành đoàn Cộng
sản thanh toán ngay tại Đại học Văn khoa
Sài G̣n. Cũng trong tài liệu trên, Nhà văn Song
Nhị thuật lại: “Một biến cố khác, cũng
năm 1967, nhóm Sinh viên Quốc Gia tổ chức một
đại hội Thanh Niên, Sinh Viên Thế Giới
Chống Cộng họp tại Vũng Tàu.
Trong khi đang tham dự đại hội này, nhóm sinh
viên Văn Khoa được báo tin văn pḥng của
Nhóm Sử Địa tại đại học Văn
Khoa đă bị nhóm sinh viên VC vào chiếm giữ. Bùi
Hồng Sĩ liền lên xe đ̣ đi thẳng về
đại học Văn Khoa. Sĩ vừa bước vào
cửa văn pḥng liền bị bắn một phát,
đạn xuyên qua cổ, nhưng không chết.
Tại đại hội Thanh Niên, Sinh Viên Thế
Giới Chống Cộng ở Vũng Tàu, Tổng
Thống Nguyễn Văn Thiệu khi lên đọc
diễn văn không rơ do ai đưa tin, Tổng
Thống lên án cộng sản đă bắn chết SV Bùi
Hồng Sĩ tại đại học Văn Khoa, Sài G̣n.
Cả hội trường đứng dậy mặc
niệm nạn nhân. Từ ngày đó Bùi Hồng Sĩ
không bao giờ được đi ra ngoại quốc,
v́ Tổng thống đă “khai tử” anh SV này!”.
(Song Nhị. Sđd. Tr.98).
*Cái chết đầy nghi vấn của sinh viên Y
khoa Trần Quốc Chương năm 1967:
Trần Quốc Chương là con trai của Thẩm phán
Trần Thúc Linh.
Trần Thúc Linh là Tổng Thư kưLiên Minh Các Lực lượng
Dân tộc Dân Chủ và Ḥa b́nh Việt Nam của
Luật sư Trịnh Đ́nh Thảo, là lực lượng
do Cộng sản giật dây. Chưa có tài liệu nào
về nguyên do cái chết của sinh viên Trần
Quốc Chương.
Do đó, chỉ có thể đưa ra các giả
thuyết:
Một là phe quốc gia giết Chương để
dằn mặt ông Linh v́ ông Linh đang làm công cụ
cho Cộng sản.
Giả thuyết này không vững, v́ thiếu ǵ trí
thức Miền Nam làm tay sai đắc lực cho
Việt Cộng, vậy mà bản thân họ, chứ
đừng nói tới con cái họ, đang khi hưởng
bổng lộc Quốc gia mà vẫn thoải mái
chống chính quyền Quốc gia!
Vậy không lẽ chính quyền Quốc gia lại
chỉ thanh toán con ông Trần Thúc Linh?
Giả thuyết 2: Việt Cộng thanh toán Trần
Quốc Chương.
Chương “có một giai đoạn vào bưng”,
nay về thành đi học lại. Việc bỏ bưng
biền về thành của Chương có được
sự chấp thuận của bưng biền hay là
một sự đào thoát?
Nếu mà đào thoát, tức là phản bội.
Hoặc giả, trong bưng giao công tác hoạt động
trong môi trường Đại học mà Chương
không chấp hành. Như thế là bất tuân lệnh
của “tổ chức”.
Đó là những tội phải bị trừng trị
để làm gương.
Ba là: Có thể trong bưng biền ra lệnh giết Chương,
và t́m cách đổ tội cho chính quyền Quốc
gia, để Trần Thúc Linh không c̣n lựa chọn nào
khác hơn là căm thù Quốc gia và riu ríu nghe theo
sự sai bảo của Cộng sản.
*Giết Sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật
Ngày 28.6.1971, biệt động thành bắn chết Sinh
viên Lê Khắc Sinh Nhật ngay tại hành lang trường
Luật Sài G̣n.
Ban ám sát thuộc Thành Đoàn Cộng Sản cử 2 tên
tới Đại học Luật khoa số 4, DuyTân,
nhận là người nhà của Lê Khắc Sinh
Nhật và muốn gặp anh có việc cần. Lúc
đó sắp tới mùa thi cuối niên học, Nhật
đang hướng dẫn sinh viên năm thứ
nhất về cách thi cử tại một giảng
đường. Nghe báo có người nhà t́m, Nhật
đi ra. Vừa tới hành lang trước pḥng Ban
đại diện sinh viên, tên ám sát nhận diện
đúng là Lê Khắc Sinh Nhật, hắn mau lẹ móc súng
từ trong áo jacket ra bắn liền 3 phát trúng ngực
Lê Khắc Sinh Nhật. Sau đó, hắn vội vàng phóng
ra ngoài và nhảy lên xe, do một tên khác lái, đang
nổ máy chờ sẵn.
Viên Cảnh sát đứng gác bên ngoài bắn mấy
phát chỉ thiên. Trên đường đào tẩu, chúng
c̣n quăng ngược lại một quả lựu
đạn, nhưng may mắn lựu đạn không
nổ.
Vừa nghe tin Lê Khắc Sinh Nhật bị ám sát,
nhạc sĩ Vũ Thành An đă sáng tác ngay một bài
hát tưởng niệm, mở đầu như sau:
“Anh sinh ngày sinh của Chúa, Chúa gọi anh về
giữa tuổi đôi mươi. Anh sinh ngày sinh
của Trời…”.
Thành đoàn CS giết Lê Khắc Sinh Nhật v́ 2 lí do:
Một là để răn đe các sinh viên thuần túy
có tinh thần quốc gia; hai là để trả
mối hận gây nên do Liên danh Lê Khắc Sinh Nhựt
đă thắng liên danh Việt Cộng Trịnh Đ́nh
Ban (Bảy Điểm) trong cuộc bầu cử Ban
Đại diện sinh viên Luật khoa niên khóa 70-71;
đồng thời Nhật c̣n đứng Phó Nội
vụ trong liên danh Lư Bửu Lâm (Kiến trúc) thắng
cử trong cuộc bầu Ban Đại diện Tổng
hội SVSG, giành lại Tổng hội SVSG từ tay Thành
đoàn Cộng sản. Cuộc bầu cử này tổ
chức tại Trung tâm Quốc gia Nông nghiệp (Nông Lâm
Súc) vào ngày 20.6.1971. Sau khi biết kết quả
kiểm phiếu nghiêng về liên danh Lư Bửu Lâm,
bọn sinh viên Việt Cộng dở ngay bản tính côn
đồ, chúng nhảy lên bục “đá thùng
phiếu để hủy bỏ kết quả bầu
cử” và ẩu đả hỗn loạn
(Trần Bạch Đằng. Trui Rèn Trong Lửa Đó.
Tái bản 1. Trang 21).
Bị thất bại trong cuộc bầu cử Tổng
hội sinh viên, Thành Đoàn Cộng sản hết
sức cay cú.
Họ đă đưa ra 2 quyết định:
Một là sát hại sinh viên Lê Khắc Sinh Nhật; hai
là chỉ thị Huỳnh Tấn Mẫm tập họp
một số sinh viên tại trụ sở Tổng
vụ Thanh niên Phật tử số 294 đường
Công Lư vào ngày 28 tháng 7 năm 1971 để bầu ra
một tổ chức ma, chưa bao giờ có.
Đó là ‘Tổng hội Sinh viên Việt Nam’, do
Huỳnh Tấn Mẫm làm chủ tịch và Nguyễn
Thị Yến làm tổng thư kư.
Quyết định hạ sát sinh viên Lê Khắc Sinh
Nhật là một quyết định tàn ác, đê
tiện của Thành Đoàn Cộng Sản.
V́ thế, sau ngày 30 tháng 4 năm1975, mặc dù họ
tung ra nhiều tài liệu và sách báo khoe khoang thành tích
đấu tranh của các tổ chức Thành Đoàn,
nhưng đặc biệt họ không hề dám công
khai nhắc tới ‘thành tích’ ám sát sinh viên Lê
Khắc Sinh Nhật.
*Giết Gs. Nguyễn Văn Bông
Ngày 10.11.1971, sinh viên Việt Cộng Vũ Quang Hùng (bí
danh Ba Điệp, năm 3 Khoa học)
và tên Lê Văn Châu dùng chất nổ ám sát chết
Gs. Nguyễn Văn Bông, Viện trưởng Học
viện Quốc gia Hành chánh, tại ngă tư Cao
Thắng – Phan Thanh Giản.
Hai tên Hùng và Châu thuộc Đội trinh sát vơ trang
mang bí số S1 hoạt động nội thành Sài G̣n-Chợ
Lớn / Ban An ninh T4.
Hùng và Châu đều bị bắt, ra ṭa và thụ án
tại Côn Đảo. Sau 30.4.1975, tên sát nhân Hùng đă
viết bài:
“Tôi ám sát người sắp làm thủ tướng
Sài G̣n” hănh diện kể về thành tích ám sát
của ḿnh và đăng trên một số tờ báo,
trong đó có tạp chí Đứng Dậy (Đối
Diện, Đồng Dao) của Lm. Chân Tín.
Tác giả Khánh Dung viết: “ ‘Chiến công’ của
Vũ Quang Hùng đă được chính ông ta kể
lại trong một bài đăng trên tạp chí Đứng
Dậy của Linh Mục Chân Tín năm 1976. Đến
tháng 4/2000, trong dịp kỷ niệm 25 năm ngày
chiến thắng 30 tháng 4 nhà báo chuyên về các đề
tài t́nh báo Nam Thi của báo Thanh Niên cũng kể
lại chuyện này, trong đó có ghi rơ vai tṛ trợ
giúp đắc lực của Nguyễn Hữu Thái”
(Khánh Dung. Những người giết Gs. Nguyễn Văn
Bông bây giờ ở đâu? vantuyen.net).
Cũng trong bài báo của ḿnh, tên Hùng đă giải thích
lí do ám sát Gs. Nguyễn Văn Bông như sau:
“Tôi nhớ dặn ḍ của đồng chí Tám Nam - Phó
ban An ninh T4 (tức khu vực Sài G̣n-Gia Định): “Để
bảo đảm bí mật, chúng ta sẽ đặt
cho mục tiêu bí số G.33. Cần giữ bí mật
đến phút chót và theo tin tức t́nh báo, G.33 đang
chuẩn bị lên nắm ghế thủ tướng.
Nếu G.33 đă nắm chức, sẽ rất khó hành
động v́ khi ấy việc bảo vệ ông ta
sẽ khác hẳn. Và nếu t́nh huống này xảy ra,
cách mạng có thể gặp khó khăn hơn bởi
Nguyễn Văn Bông là một trí thức có uy tín và chính
quyền ngụy chuyển từ quân sự sang dân
sự mọi diễn tiến sẽ có lợi cho địch”.
Sau 30.4.1975, Hùng nắm chức Phó Tổng biên tập báo
Công An Thành phố HCM, Tổng biên tập tạp chí Người
Du Lịch và biên tập cho báo Pháp Luật Thành phố
HCM.
*Giết Gs. Lê Minh Trí và Gs. Trần Anh
Ngày 06.01.1969, lúc 7:50 sáng, bọn ám sát Thành đoàn
liệng lựu đạn M6 vào xe của Bs. Lê Minh Trí,
Bộ trưởng Giáo dục và Thanh niên và đă
giết chết ông tại khúc đường
Nguyễn Du rẽ sang Hai Bà Trưng.
Sau đó 2 tháng, đến lượt Bs. Trần Anh, Giám
đốc Viện Cơ thể học Sài G̣n kiêm tân
Viện trưởng Viện Đại học Sài G̣n
(lên thay Viện trưởng Trần Quang Đệ
bị cách chức v́ đào nhiệm), bị bắn
chết trước cổng Trường Trung học Chu
Văn An, trên đường đi bộ từ Đại
học Y khoa về nhà ông, cạnh Đại học xá
Minh Mạng, ngang hông nhà thờ Ngă Sáu, Chợ Lớn.
Chỉ có suy đoán chứ chưa biết đích xác
ai là thủ phạm vụ ám sát Gs. Trần Anh.
Sự thực, khoảng thời gian đó, tại Đại
học Y khoa Sài G̣n, đang có sự chuyển ḿnh sinh
ra tranh chấp giữa hai hệ thống giáo dục Pháp
và Mỹ khiến có dư luận:
“Ai ai cũng nghĩ rằng cái chết của Bộ
trưởng Lê Minh Trí và Giáo sư Trần Anh, Viện
trưởng Viện Đại Học Sài G̣n đều
có liên quan đến sự can thiệp của phái
bộ Y Sĩ Đoàn Hoa Kỳ vào nội t́nh của trường
Đại Học Y Khoa Sài G̣n”.
(Bs. Lê Ánh bút hiệu Lê Phú Thọ. Trường Đại
học Y khoa Sài G̣n (1966-1971) Chiến tranh và Chính
trị. ninh-hoa.com).
Thế nhưng sau 30.4.1975, Thành đoàn Cộng sản
ra sách xác nhận và kể lại “thành tích” vụ
ám sát Bộ trưởng Lê Minh Trí của chúng như
sau:
“Đến năm 1968 lại xuất hiện một tên
tay sai có tầm cỡ hơn: Bộ trưởng giáo
dục và thanh niên L.M.T. (Bác sĩ Lê Minh Trí, giáo sư
chuyên khoa Tai mũi họng). Là một trí thức tay sai
đế quốc Mỹ, T. có nhiều bản lănh trong
việc đem văn hóa trụy lạc, ngoại lai
đầu độc thanh niên thành phố. Hắn đ̣i
giải tán các tổ chức hợp pháp của sinh viên,
học sinh.
Hắn cũng đă chủ trương chiếm và
tiến tới dẹp bỏ trụ sở Tổng
hội Sinh viên ở số 4 Duy Tân. Trừng trị
kịp thời con rắn độc này là một
nhiệm vụ chính nghĩa, quang vinh. Ban quân sự Thành
đoàn được Thành ủy giao cho nhiệm
vụ vinh quang ấy. Đồng chí Ba Tung, phó ban, đội
trưởng đội ba trực tiếp đánh…”
(Hàng Chức Nguyên. Những Tiếng Nổ Trong Ḷng Sài
G̣n. Trui Rèn Trong Lửa Đỏ. NXB Trẻ. Tái bản
lần thứ nhất. Trang160).
**Kết bài
Chiến tranh để lại những vết thương
mà thời gian không thể xóa mờ và những mất
mát không bao giờ có thể bù đắp. Những
vụ sinh viên Việt Cộng giết thầy giết
bạn xẩy ra đă trên 40 năm.
Đă hơn 40 năm mà tôi vẫn c̣n nhớ như in
cặp mắt lộ hung tinh của tên sinh viên Việt
Cộng Nguyễn Thị Yến, vẫn c̣n nhớ
thị gọi Bùi Hồng Sỹ là “con dê núi”…
Và h́nh ảnh Sinh viên Ngô Vương Toại vui vẻ,
hoạt bát vào các giảng đường vận động
bầu cử vẫn c̣n sinh động như mới hôm
qua!
Rồi quang cảnh hỗn loạn tại Giảng
đường 4 Văn khoa đêm hôm xẩy ra vụ
Tổ Vũ trang Tuyên truyền Thành đoàn Cộng
sản cướp diễn đàn và bắn sinh viên Ngô
Vương Toại và Sinh viên Nguyễn Văn Tấn…
Đă hơn 40 năm, nhưng những nạn nhân như
bà Lê Thị Thu Vân, tức bà Jackie Bông,
phu nhân của cố giáo sư lừng danh Nguyễn Văn
Bông bị tên Sinh viên Vũ Quang Hùng ám sát, tuy không bao
giờ quên nổi biến cố bi thương bỗng
ập xuống cuộc đời bà và các con nhỏ
dại của bà năm xưa, nhưng bà đă lấy
tâm Phật mà “cầu nguyện cho ông ấy (tức tên
Hùng, kẻ đă giết chồng bà)” và mong nhà
cầm quyền Hà Nội “mở mắt ra”, “mở
tấm ḷng ra”
(Kí giả Mạc Lâm, RFA, phỏng vấn Bà Lê Thị
Thu Vân. Viettop10.com ngày 05.05.2011).
Đang khi đó sau 30.4.1975, với tư thế của
kẻ thắng trận, Thành đoàn Cộng sản
vẫn c̣n ra sách, hănh diện khoe khoang những tội
ác giết người của chúng.
Đến bây giờ mà chúng vẫn c̣n ghép tội
chết cho Bộ trưởng Giáo dục Lê Minh Trí (bác
sĩ, giáo sư) là “tay sai đế quốc Mĩ”,
“ đem văn hóa truỵ lạc, ngoại lai đầu
độc thanh niên thành phố” và “Trừng trị
con rắn độc này là một nhiệm vụ chính
nghĩa, quang vinh”!
Với cách kết án và hành xử như thế, th́ trước
những quốc nạn tày trời mà bọn lănh đạo
Cộng sản Hà Nội gây ra cho đất nước,
cho đồng bào ngày nay, th́ chúng phải bị
trừng trị như thế nào cho công b́nh, cho cân
xứng?
Riêng tên sinh viên Khoa học Vũ Quang Hùng, can phạm
chủ chốt sát hại Giáo sư Nguyễn Văn Bông,
đến nay vẫn không chút ân hận. Tên Hùng đă
giết người mà không chịu rửa sạch bàn
tay vấy máu.
Giữa thời đại khắp thế giới lên án
khủng bố, mà tên Hùng vẫn nhiều lần
đưa lên một số tờ báo trong nước bài:
“Tôi Ám Sát Người Sắp Làm Thủ Tướng
Sài G̣n”.
Coi như hắn muốn tiếp tục giết chết
nạn nhân của hắn nhiều lần nữa cho
thỏa thú tính. Không biết ngày nay có ai đọc bài
viết của Vũ Quang Hùng mà c̣n khen y là anh hùng hay
không, nhưng rơ ràng là có những bài viết,
những phản hồi, cả trong nước lẫn
ngoài nước, phê phán bài viết của tên Hùng là
“phản cảm”, là “khó nuốt…distasteful”
(Ts. Nguyễn Văn Tuấn. Ám sát Gs. Nguyễn Văn Bông:
Chuyện cũ, Ư nghĩa mới. ngoclinhvugia.wordpress.com).
Cuộc chiến Quốc- Cộng dù giải thích nguyên
nhân ra sao, thực tế vẫn là một thảm
họa nồi da xáo thịt của dân tộc Việt
Nam.
Nh́n ngắm cách giải quyết cuộc nội
chiến Nam Bắc Mỹ cuộc giải thể chế
độ Cộng sản ở Nga và Đông Âu trong t́nh
dân tộc, có người Việt Nam yêu nước chân
chính nào mà không tiếc xót cho vận nước? Càng
xót xa cho nước non, càng “tỏ tường
rồi”
(Nhạc sĩ yêu nước Việt Khang) những
tội ác Cộng sản Việt Nam đem tới cho quê
hương đất nước trong 80 năm qua và
hệ lụy có thể sẽ c̣n kéo dài hàng trăm năm
nữa.
Đảng Cộng sản Việt Nam xúi giục
hận thù để đạt chiến thắng,
chiến thắng rồi vẫn tiếp tục chính sách
thù hận.
Cộng sản Hà Nội c̣n nắm được
quyền cho tới nay, không phải v́ họ có chính nghĩa,
có công hoặc là có tài làm cho dân giàu nước
mạnh mà chính là v́ họ là bậc thầy về nói
dối và sẵn sàng dùng bạo lực.
Thật đúng như câu nói: Trần An Bài
“Cộng sản sinh ra từ đói nghèo và ngu dốt,
lớn lên bằng dối trá và bạo lực, chết
đi trong sự khinh bỉ và nguyền rủa của
toàn thể nhân loại”.
*Bạch Diện Thư Sinh
(L.Dungchuyen)
hv
TS.rần
An Bài
|