Từ
điển Việt Nam định nghĩa :
“TẠ”
(động từ) = tỏ ḷng biết ơn hay xin tha
lỗi một cách trân trọng
Chỉ
c̣n 2 ngày nữa,toàn quốc và dân chúng Hoa Kỳ
đón mừng ngày LỄ TẠ ƠN ( THANKSGIVING
DAY), bài viết này người viết chỉ nhắc
sơ qua thanksgiving ( không viết hoa ) v́ đă có quá
nhiều tác giả ( Mỹ cũng như Việt) đề
cập đến ư nghĩa của nhóm từ “tạ
ơn” và “TẠ ƠN”.
Cũng
trong từ điển Webster, thanksgiving có nghĩa là the
act of giving thanks , especially the format act of public thanks to God.
Những
nhóm từ gia đ́nh (mots de la famille) liên quan đến
động từ TẠ , xin liệt kê tiêu
biểu như sau :
1.
Tạ từ (trạng từ) : chào từ biệt.
2.
Cảm tạ (trạng từ ) : tỏ ḷng biết
ơn bằng lời cảm ơn.
3.
Cảm ơn : tỏ ḷng biết điều tốt người
khác đă làm cho ḿnh , thí dụ : gửi thư cảm
ơn – Xin cảm ơn ông.
4
.Cảm ơn : ngôn từ dùng làm lời nói lễ phép
, lịch sự để nói với người đă
làm ǵ đó cho ḿnh , hoặc để nhận lời
hay để từ chối một lời đề
nghị .
Ghi
chú của người viết :
Người
viết bác bỏ một thói quen sai lầm của
nhiều người Việt chúng ta khi thường nói
CÁM ƠN. Nguyễn văn Vui , người tù h́nh
sự can tôi ăn trộm phân bón hóa học của
hợp tác xă ở Quảng B́nh, đă nói với người
bạn khi anh ta ném cho người này vài củ khoai
của nhà bếp, người bạn này nói “CÁM
ƠN”. Nguyễn văn Vui đáp trả “Cám
cho heo, Ơn cho Đảng, tao không nhận”.
Lời nói của Nguyễn văn Vui bị vài antennes báo
cáo nên sau đó Nguyễn văn Vui bị nhốt
kỷ luật một tuần lễ với tội danh
“phát biểu linh tinh mất lập trường chuyên
chính”.
Bài
viết này đề cập đến 4
trường hợp liên quan đến TẠ LỖI
mà quá nhiều người Việt của chúng ta không
được biết đến :
Trường
hợp thứ nhất
: tôi cho rằng người
Nhật và chính phủ Nhật văn minh và lịch
sự hơn tất cả những dân tộc và
quốc gia khác tại Á châu v́ bất cứ sự
việc “đáng tiếc” nào xảy ra liên quan đến
chính phủ và nhân dân Nhật (gián tiếp hay trực
tiếp) họ đều nhận chịu trách nhiệm
và ngỏ lời “xin lỗi” một cách chân thật
và trân trọng.
Một
vài thí dụ tiêu biểu về sự việc “tạ
lỗi” của người Nhật :
1.1
Năm 1972, một nhóm có tên là “hồng quân Nhật
Bản” chịu ảnh hưởng của tư tưởng
cách mạng Mao Trạch Đông đă khủng bố
xả súng bắn chết một số hành khách Do Thái
ngay tại sân bay Tel-Aviv . Tuy rằng tất cả
những tên khủng bố của nhóm “hồng quân
Nhật Bản” bị lực lượng an ninh
của Do Thái bắn hạ , nhưng chính phủ
Nhật nhận lỗi với chính phủ và nhân dân Do
Thái cũng như chịu trách nhiệm không biết giáo
dục con dân của họ nên bọn này đă xả
súng bắn chết thường dân vô tội.
Hành
động tiếp theo và tích cực hơn là mật
vụ Nhật đă tóm gọn tất cả những lănh
đạo của Cộng Sản Nhật ( thuộc nhóm
Maoism ) bỏ vào nhà tù và tất cả những đảng
viên Đảng Cộng Sản Nhật không liên quan
đến vụ khủng bố đều bị
tịch thu thẻ thông hành (những tên khác dù chưa
có thẻ thông hành cũng bị liệt kê trong danh sách
đen, nên nếu có xin thẻ thông hành cũng không
được cấp). Từ đó trở về sau,
không có chuyện “hồng quân Nhật “ xuất
cảng khủng bố được nữa, đồng
thời cũng không ai được nghe tổ chức
này hiện hữu trên đất Nhật nữa.
1.2
Cách đây 1-2 năm bọn khủng bố Hồi giáo
ISIS đă chặt đầu một thiện nguyện
viên người Nhật làm việc cho tổ chức
cung cấp thức ăn cho người tỵ nạn
Iraq . Cha mẹ của nạn nhân đă lên đài
truyền h́nh tạ lỗi với chính phủ và
nhân dân Nhật v́ con của họ đă làm phiền
chính phủ và nhân dân Nhật.
1.3
Cách đây không lâu, một tai nạn xe lửa
trật đường rầy làm một số người
chết và nhiều người bị thương.
Kết quả cuộc điều tra cho biết người
tài xế xe lửa khi đến khúc quanh không nh́n
thấy bảng hiệu chỉ định “giảm
tốc độ” nên tốc độ cao đă có
một sức ly tâm to lớn làm một số toa xe
bị trật đường rầy . Ông bộ trưởng
giao thông vận tải nạp đơn xin từ
chức v́ chịu trách nhiệm gián tiếp không
training nhân viên một cách trọn vẹn và đầy
đủ.
1.4
Một tai nạn xe bus chở học sinh đi học, làm
một số học sinh bị thương nhẹ : ông
bộ trưởng giáo dục Nhật Bản đệ
đơn từ chức và tạ lỗi với toàn
thể phụ huynh của các học sinh v́ tai nạn
ấy đă làm phụ huynh của các em lo lắng.
Trường
hợp thứ hai :
trái với nước Nhật, nước Việt Nam
chúng ta không có văn hóa “ TẠ LỖI “. Người
viết xin dẫn chứng ngay kẻo bàn dân thiên thiên
hạ lại bảo tôi không có đức tính tự
trọng, rồi suy diễn bậy bạ như là “ḿnh
không tự trọng ḿnh” th́ đ̣i hỏi người
ngoại quốc tôn trọng ḿnh sao được ?
2.1
Chính quyền Việt Cộng mở cuộc “đấu
tố long trời lở đất” từ 1953 đến
1956 giết chết gần 200,000 người dân vô
tội mà chớ hề thấy Hồ chí Minh và Đảng
CSVN “tạ lỗi” cùng quốc dân đồng bào.
Hồ chí Minh ra lệnh cho Trường Chinh và Vơ
Nguyên Giáp đứng ra chịu tội thay cho ḿnh để
tuyên truyền cho vai tṛ “cha già dân tộc “ biết
thương yêu đồng bào Việt Nam ! Mặc dù ai
nấy đều biết rằng cuộc “đấu
tố” đă được Hồ chí Minh phát động
cũng như huấn luyện và ban thưởng cho
những thành phần “cốt cán“ như là kết
nạp vào Đảng , được nắm những
chức vụ trong guồng máy công quyền.
Ông
Trần Đĩnh trong tác phẩm ĐÈN CÙ ( mới
xuất bản chừng 1-2 năm vừa qua) vạch rơ
ra rằng Trường Chinh bị gánh lấy trách
nhiệm trong chiến dịch đấu tố. Một
người bạn của ông Trần Đĩnh
được phân công về làm thư kư riêng cho
chủ tịch quốc hội Trường Chinh cho chúng
ta biết rằng khi đến tŕnh diện, người
thư kư mới có nói rằng “cháu mới trên 30
tuổi, c̣n rất nhiều dại dột sơ
xuất, xin bác chỉ dạy” . Ông Trường
Chinh đáp hững hờ : “ tôi đây hơn 60
tuổi rồi mà c̣n dại, huống hồ là chú !”
Người
thư kư riêng của Trường Chinh lấy làm
lạ thấy Trường Chinh đi làm lúc nào cũng
mang chai nước riêng để uống và tới
giờ ăn trưa th́ phải về nhà ăn trưa
hoặc nếu quá bận th́ nhịn luôn tới
chiều tối khi về nhà mới dùng bữa tối.
Ông này thắc mắc hỏi Trường Chinh sao không
ăn uống ở cơ quan cho tiện, th́ được
trả lời bâng quơ là : “ người ta thường
chết v́ cái miệng”. Ban đầu, người thư
kư riêng nghĩ rằng Trường Chinh nói bóng gió
để chỉ bảo ông ta chớ nên bép xép, nhưng
suy nghĩ kỹ th́ thấy Trường Chinh tự pḥng
thủ v́ sợ bị đầu độc (tương
tự như Phó Chủ Tịch Quốc Hội Dương
Bạch Mai bị đầu độc chết ngay
tại Quốc Hội trong giờ ăn trưa )
Ông
Trần Đĩnh cũng cho hay là Hồ chí Minh và
Đảng CSVN chưa bao giờ biết nhận
lỗi, để xoa dịu ḷng căm phẫn của dân
chúng, bọn lănh đạo tung ra phong trào SỬA SAI ,
nhưng không ai được biết là chính quyền
Việt Cộng sẽ sửa sai toàn phần hay từng
phần (chừng bao nhiêu phầm trăm ?). Thực
tế là không sửa sai ǵ hết để sửa
soạn nhẩy vào một sai lầm khác, chả
thế mà nhà thơ Bút Tre diễu cợt là :
Càng
sai th́ lại càng sửa - Càng sửa
th́ lại càng sai …!
2.2
Bọn lănh đạo Việt Cộng quy kết bất
cứ ai không cùng chí hướng với chúng đều
là “ Việt Gian Bán Nước “ , cái ǵ làm cho chúng
có quyền bậy bạ đó ? “ Quyền lực
đến từ ṇng súng ” là câu nói của Mao
Trạch Đông luôn luôn được bọn chúng áp
dụng một cách triệt để. Bởi vậy dân
chúng không làm điều gí chống lại chúng nhưng
không triệt để tuân hành những mệnh
lệnh bậy bạ của chúng ban ra cũng đều
bị kết án là tội phạm. Ngay cả đảng
viên cao cấp trong Đảng vẫn c̣n tin tưởng
Đảng Cộng Sản nhưng thiếu trạng
từ “tuyệt đối” cũng bị kết án là
“bọn chống Đảng” , “ bọn xét lại
”, “bọn thi hành diễn biến ḥa b́nh”… Kết
quả của đường lối này là chính
quyền Việt Cộng gây thù gây oán với
tất cả mọi người Việt Nam. Hệ
quả là bất cứ khi nào và bất cứ ở
đâu, người Việt Tỵ Nạn đều
chống đối triệt để lá cờ máu
của Việt Cộng, ngay cả những viên chức
cao cấp nhất của Việt Cộng khi vào Ṭa
Bạch Ốc hay dinh Tổng Thống Pháp đều
phải đi cửa sau .
Từ
năm 1994, Tổng Thống Bill Clinton băi bỏ
cấm vận và b́nh thường hóa bang giao, nhưng lá
cờ máu chỉ được treo ở ṭa đại
sứ hay các văn pḥng lănh sự quán chớ không
được đón nhận nồng nhiệt như
bọn chúng mong muốn mặc dù NQ 36 đă được
ban hành từ 2004 (tính đến nay là 12 năm cũng
chẳng làm nên cơm cháo ǵ). Trần Trường
ở Nam Cali năm 1999 là một thí dụ điển h́nh
, và mới đây tên Hùng Cửu Long cũng mưu toan
dương lá cờ đỏ ở khu chợ Phước
Lộc Thọ bị đồng bào Nam Cali suưt cho đi
gặp “ Bác Hồ vô vàn kính yêu” , may nhờ
cảnh sát Westmisnter ra tay kịp thời hộ
tống ra phi trường LAX tống cổ về VN
kịp thời.
Chú
thích của người viết
: Hùng Cửu Long tuyên bố là hắn mặc áo đỏ
sao vàng để sang Mỹ vận động cho
chủ trương “ḥa hợp ḥa giải”. Nhưng
may quá, cảnh sát Westminster can thiệp kịp thời
chứ chậm trễ th́ e rằng Hùng Cửu Long
phải hát bài Kỷ Vật Cho Em khi trở lại quê
nhà (Phạm Duy phổ nhạc bài thơ của nhà thơ
Linh Phương) , đó là …”anh trở về ḥm
gỗ cài hoa” hay tệ hại hơn như là “
anh trở về bằng đôi nạng gỗ -anh
trở vể làm dang dở đời em “.
2.3
Bọn VC lúc nào cũng xoen xoét tuyên truyển rằng
đồng bào Việt Nam vượt biển vào
những năm đầu thập niên 1980 là do bọn
đế quốc tuyên truyền nói xấu chế
dộ, Bọn chúng không bao giờ chịu nh́n nhận
là chế độ hà khắc của chúng làm người
dân Việt không chịu nổi. Sống ở Hoa Kỳ
người Việt Tỵ Nam biết rơ rằng không có
cơ quan truyền thông nào khuyến khích người
Việt vượt biên, và chính phủ Hoa Kỳ
lại càng không có chiến dịch tuyên truyền nào
đón nhận dân tỵ nạn hết cả, chỉ có
Tổng Thống Carter nhân hậu mới xin QH ban hành
đạo luật Refugee Act v́ lư do nhân đạo.
Đó là lư do người Việt Tỵ Nạn
Cộng Sản luôn luôn tỏ ḷng biết ơn chính
phủ và nhân dân Hoa Kỳ đă dang tay đón nhận
chúng ta.
Nhiều
người Việt Nam vẫn tâm niệm phương
ngôn “ân có thể quên , nhưng oán th́ không thể
nào quên”. Tại sao chúng ta lại phải ḥa
hợp với bọn ác ? Chớ để cái ÁC
tiếp tục bành trướng và hoành hành khắp nơi
và kéo dài quá lâu. 41 năm chưa đủ hay sao ?
Cần chấm dứt chế độ phi nhân đó
đi như Liên Sô, Ba Lan , Đông Đức , Tiệp
Khắc… đă làm hồi đầu thập niên 1990.
Trường
hợp thứ ba
: Ngũ giới của Đạo Phật được
tất cà Phật Tử thuộc nằm ḷng và tuân
thủ triệt để ngay khi vừa mới làm
lễ QUY Y , đó là :
A.
Cấm nói láo ( thường được gọi là
Vọng Ngữ )
B.
Cấm trộm cướp.
C.
Cấm tà dâm.
D.
Cấm sát sinh.
E.
Cấm uống rượu
Ghi
chú của người viết
: 25 thế kỷ trước, con người chưa
biết tinh lọc ma túy như heroin, cocain, morphine…Tôi
nghĩ rằng, hiên nay phải ghi thêm vào giới
cấm thứ năm là “ Cấm uống rượu và
cấm sử dụng ma túy dưới mọi h́nh
thức “.
Hai
lănh tụ của Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang là
Thích Trí Quang và Thích Nhất Hạnh đă phạm
tới 4 giới cấm trong ngũ giới ( mỗi người
vi phạm ít nhất 2 giới cấm khác nhau ). Thích Trí
Quang phạm giới cấm trôm cướp và
cấm sát sinh, dẫn chứng : năm 1966, Thích Trí
Quang ra lệnh cho Bùi Ngọc Đường cầm dao
và viết thư bằng máu khủng bố Thượng
Tọa Thích Tâm Châu – đương kim Viện Trưởng
Viện Hóa Đạo / GHPGVNTN , ép buộc ông phải
từ chức . Cũng trong năm 1966 , Thích Trí Quang ra
lệnh cho tướng Phan Xuân Nhuận, tướng
Nguyễn Chánh Thi , Đại Tá Đàm Quang Yêu …kéo
binh sĩ tại Huế và Quảng Nam – Đà Nẵng
cầm vũ khí xuống đường đ̣i ly khai
với chính quyền trung ương tại Sài G̣n.
Âm
mưu ép Thượng Tọa Tâm Châu phải từ
chức Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
bị thất bại v́ sĩ quan Hoàng Cơ Long (
hiện nay đang sinh sống tại San José ) đă
đem Thượng Tọa Tâm Châu đào thoát khỏi
chùa Giác Minh ( tọa lạc tai nơi gần giao lộ
của đường Phan Thanh Giản và đường
Cao Thắng, quận 3 Sài G̣n ) mà tên khủng bố Bùi
Ngọc Đường không hay biết ǵ cả. Tôi
gọi Thích Trí Quang can tội cướp đoạt
quyền lực chính trị (năm 1993, Ḥa Thượng
Tâm Châu xuất bản một tập sách nhỏ
tựa đề BẠCH THƯ CỦA H̉A THƯỢNG
THÍCH TÂM CHÂU đă mô tả việc làm của Thích Trí
Quang ) .
Cuộc
nổi loạn làm giặc hồi năm 1966 (thường
được biết dưới tên BIẾN ĐỘNG
MIỀN TRUNG 1966) đă bị Đại Tá
Nguyễn Ngọc Loan dẹp tan , theo như quyển sách
Việt Nam Nhân Chứng do Trung Tướng Trần Văn
Đôn biên soạn , số binh sĩ theo Phong Trào
Phật Giáo Xuống Đường Làm Loạn bị
giết khoảng 200 người. 200 người này
bị giết v́ nghe theo lời xúi giục bậy
bạ của Thích Trí Quang , ấy thế mà GHPG Ấn
Quang chớ hề nhắc nhở đến họ. Như
vậy, Thích Trí Quang can tội sát sinh các quân nhân
phật tử này.
Về
Thích Nhất Hạnh, tên thầy chùa này gian díu với
Cao Ngọc Phượng ngay từ hồi y ta làm giám
đốc trường Phụng Sự Xă Hội – trước
khi Viện Đại Học Vạn Hạnh ra đời.
Để tránh tai tiếng thị phi , y tự thành
lập giáo phài Tiếp Hiện ( tu sĩ Phật Giáo
được phép lập gia đ́nh như các ông bà
mục sư trong hệ phái Tin Lành của Cơ Đốc
Giáo) . Nhận xét của tôi là : Phật Giáo có 84,000 pháp
môn để tu tập, nhưng Thích Nhất
Hạnh thành lập pháp môn thứ 84,001 với danh xưng
là PHÁP MÔN SỤP LỖ. Hôn nhân gia đ́nh của
thầy chùa Nhất Hạnh đi ngược với
đường lối của Đức Phật Thích
Ca, cho nên tôi coi như Thích Nhất Hạnh đă
phạm giới Cấm Tà Dâm : Thái Tử Tất Đạt
Ta có vợ , có con , lại sắp sửa được
truyền ngôi để được làm vua cai trị
một nước, vậy mà ông từ bỏ tất
cả để xuất gia đi t́m ĐẠO. Trong khi
Thích Nhất Hạnh vào chùa từ nhỏ lại đi
lấy vợ sinh con đẻ cái. Ai có quyền lực
và tư cách để dám cả gan tự tiện
sửa đổi GIỚI LUẬT của Phật Giáo ?
Nhất
Hạnh c̣n khét tiếng với lời tuyên bố vào
dịp Tết Mậu Thâm 1968 , bom Mỹ đă giết
hại 300,000 thường dân tại tỉnh Bến Tre
, trong khi thời VNCH , thành phố Sài G̣n lớn
nhất với 3.5 triệu dân , thành phố lớm
thừ nh́ là Đà Nẵng với 170,000 dân, và thành
phố lớn đứng thứ ba là thành phố
Cần Thơ có 120,000 dân. Y ta không biết rằng
quả bom nguyên tử đầu tiên ném xuống thành
phố Hiroshima cũng chỉ giết có 160,000 người
( theo thống kê chính thức của chính phủ
Nhật) . Vậy nếu để giết 300,000 người
tại Bến Tre th́ Không Lực Mỹ phải sử
dụng 2 quả cỡ ném xuống Hiroshima
hồi 1945 ! Khổ nỗi bom nguyên tử th́ phải có
phóng xạ , nhưng chiến tranh Việt Nam thời
kỳ 1965 – 1975 không có dấu vết của phóng
xạ (radioactive trace).
Tương
tự như bọn lănh đạo Việt Cộng,
bọn đàn em của chúng ra sức viết những
tài liệu giả mạo để ḥng sửa đổi
và uốn cong lịch sử theo ư muốn của chúng (
qua 2 cơ quan có tên là Ban Nghiên Cứu Lịch Sử
Đảng CSVN và Ban Tuyên Giáo của Trung Ương
Đảng ) . Nhưng khi Liên Sô sụp đổ,
Tổng Thống Boris Yetsin cho phép các học giả , các
nhà nghiên cứu , các giáo sư đại học
tại các nước Âu Mỹ được phép
sử dụng tài liệu của Đệ Tam Quốc
Tế tàng trữ trong các văn khố của Đảng
Cộng Sản Liên Sô , dĩ nhiên không được
phép đem tài liệu ra ngoài mà chỉ được
sao chép từ nguyên bản hay hoặc được
chụp ra thành vi phim mà thôi . Nhờ vậy mặt
nạ tươi đẹp do 2 cơ quan nói trên
tạo dựng suốt hơn 40 năm qua nhằm che
dấu thực chất xấu xa đồi bại
của con người HCM đă dần dần được
phơi bày ra dưới ánh sáng mặt trời,
đương nhiên chiếc mặt mà HCM đang đeo
bị rơi rụng tơi tả.
Cách
nay khoảng vài tháng, một nhóm phật tử (được
coi là đại diện cho trí thức của Phật
Giáo) xuất bản một tập sách có tựa đề
là “H̉A THƯỢNG TRÍ QUANG TRONG CƠI TA BÀ “. Tôi không
thèm đọc v́ biết chắc những bài viết
trong tập sách này chỉ là luận điệu
“mẹ hát con khen hay ! “. Khổ nỗi Trí Quang
chỉ biết hát bậy bạ và lại hát rất
dở (sai nhịp và cả sai tiết tấu nữa ) .
Những tác viết bài có biết những sai trái
của Trí Quang hay không ? Biết nhiều hơn tôi
nữa là đằng khác, nhưng họ cứ
viết“nịnh” , v́ vai tṛ của họ là đánh
bóng cá nhân Trí Quang để khi qua đời, trên
đưởng đi hướng tới niết bàn,
họ cầm chắc giấy giới thiệu mà họ
tưởng là Trí Quang và GH Phật Giáo Ấn Quang có
khả năng cấp phát giấy giới thiệu này .
Là
một phật tử , cá nhân người viết đă
đọc nhiều sách bàn luận về Cơi Ta Bà , nhưng
tôi cho rằng Cơi Ta Bà của nhóm trí thức Phật
Giáo này chỉ là “Cơi của Ta và các Bà” , v́
những điều họ viết ra chỉ với
mục đích duy nhất là bào chữa chạy tôi cho
Trí Quang và Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang , cái
tội làm tay sai đồng lơa
với Việt Cộng để “đuổi Mỹ
diệt Ngụy” choàng cái ách đô hộ của
đế quốc Đỏ lên đầu lên cổ nhân
dân Việt Nam Cộng Ḥa.
Trường
hợp thứ tư :
Cách
nay khoảng 01 năm, người Việt tỵ nạn
Cộng Sản tại Hoa Kỳ chứng kiến đài
truyền h́nh PBS đứng sau lưng Nguyễn Thanh Tú
(con trai của cố kư giả Đạm Phong ở
Texas ) tung ra chiến dịch “ Đi t́m công lư cho 5 kư
giả gốc Việt bị giết một cách mờ
ám mà FBI không t́m ra thủ phạm “ . Sự việc chưa
đi đến đâu và cũng chưa ai biết rơ
những ǵ đă xảy ra trong quá khứ từ hơn
30 năm trước , th́ đột nhiên Nguyễn Thanh
Tú ra thông cáo số 1 , thông cáo số 2…loan báo anh ta
đă đăng kư danh xưng Đảng Việt Tân,
rồi đe dọa và hăm he sẽ kiện cáo đến
nơi đến chốn những ai sử dụng danh xưng
này.
Đứng
trên hệ thống quy chiếu về thời gian, tôi
gọi Đảng Việt Tân do ông Đỗ Hoàng
Điềm làm chủ tịch là Đảng Việt Tân
số 01, c̣n Đảng Việt Tân do ông Nguyễn Thanh
Tú cầm đầu là Đảng Việt Tân số 02
(v́ tôi không thấy ông Nguyễn Thanh Tú đưa ra tŕnh
làng danh sách thành phần Ban Lănh Đạo, cho nên không
dám gọi ông Tú là chủ tịch ,e rằng sẽ
bị “hố” nặng) . Phía bên Đảng Việt
Tân số 01 cũng chỉ thấy sự lên tiếng
của ông Hoàng Tứ Duy – phát ngôn viên chính thức
có license cầu chứng tại ṭa - chứ không
phải là phát ngôn bá vơ tự mạo nhận. Có
lẽ vấn đề ông Tú nêu ra “quá nhậy
cảm” cần giải quyết bằng phương
cách khác hơn là phương cách “pháo kích qua lại
giữa đôi bên bằng thông cáo” nên việc ai người
nấy làm khiến thiên hạ thấy sự việc
đang từ từ lắng ch́m một cách êm ả.
Bên
Việt Nam, chính quyền Việt Cộng biện minh cho
việc bắt bớ hàng loạt những nhà đấu
tranh cho tự do dân chủ bằng cách quy kết cho
những người này là tay sai của Đảng
Việt tân với âm mưu lật đổ chính
quyền Cộng Sản , song song đó bọn cầm
quyền Việt Cộng cũng lên án Đảng
Việt Tân là một tổ chức khủng bố.
Bộ
Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng phản bác luận
điệu xảo trá của chính quyền Việt
Cộng và minh xác Đảng Việt Tân không phải là
tổ chức khủng bố. Tôi ngạc nhiên hết
sức về các diễn biến mới này v́ những
lư do sau đây :
4.1
Chính quyền Việt Cộng và Bộ Ngoại Giao Hoa
Kỳ không biết một tư ǵ về sự hiện
hữ của Đảng Việt tân số 02 do ông
Nguyễn Thanh Tú lănh đạo. Phải chăng sự
im lặng của ông Nguyễn Thanh Tú và các quân sư
của ông đang áp dụng nguyên tắc “ngậm miêng
ăn tiền” để thủ lợi riêng tư cho
phe nhóm của ḿnh ?
4.2
Nếu thực hiện đúng những ǵ mà ông
Nguyễn Thanh Tú đă hăm dọa trong thông cáo
số 01, thông cáo số 02… th́ sao không
thấy ông ta kiện chính quyền VC và Bộ Ngoại
Giao HK về cái tội đă bỏ rơi Đảng
Việt Tân số 02 của ông ta giữa chợ đời
chính trị ?
4.3
Sự im tiếng của Ông Nguyễn Thanh Tú và các quân
sư của ông cũng đồng nghĩa với
thực tế là Đảng Việt Tân số 02
chỉ là một tổ chức vô danh và không có
thực lực (vô danh vô thực)
4.4
Sau khi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng xác
nhận Đảng ViệtTân của ông Đỗ Hoàng
Điềm không phải là tổ chức khủng
bố, tôi không thấy ông Nguyễn Thanh Tú và các
cố vấn của ông ta lên tiếng hay ra thông báo
TẠ LỖI với đồng bào Việt Nam Hải
Ngoại .
Ṣng
phẳng là một tính từ trong ngôn ngữ Việt ,
với ư nghĩa là “tỏ ra phân minh , rơ ràng và
ngay thẳng “ , khi ông Nguyễn Thanh Tú tấn công
Đảng Việt Tân số 01 để mưu t́m công
lư cho cái chết ẩn khuất của thân phụ ông
, nhiều người Việt cảm phục v́ tính can
trường của ông . Nhưng ông Nguyễn Thanh Tú cũng
cần chứng minh cho người Việt đồng hương
của ông là ông không có tính tự tôn hợm hĩnh
như HCM, như Thích Trí Quang, như Thích Nhất
Hạnh mà tôi vừa nêu thí dụ ở đoạn trên.
Hăy
chứng tỏ rằng con người của chúng ta là
một tạo vật kết hợp cả vật
chất lẫn tinh thần : đời sống con người
là một hành tŕnh hướng về CHÂN – THIỆN
– MỸ , cho nên làm sai không đáng trách biết ḿnh sai mà
cố t́nh không chịu TẠ LỖI để mà
SỬA SAI.
San
José ngày 22 tháng 11 năm 2016
Trần
Trung Chính.
LGT:
Nhân dịp Lễ Tạ Ơn "Thanksgiving Day" tại Hoa Kỳ mời
xem bài viết của Linh Mục Trần Quư Thiện
|