T́nh Cha
Vẫn Măi Theo Con |
Trong những t́nh cảm thiêng liêng của con người,
có phải t́nh phụ tử là mối t́nh cao quư
nhất, mà người đời đă gọi là
“nghĩa mẹ, t́nh cha”? Cái t́nh cha mà thế hệ
chúng tôi, thế hệ con em của những người
lính Việt Nam Cộng Ḥa (VNCH) đă không có trong
tuổi thơ, v́ bị chế độ Cộng
Sản (CS) vô thần cướp đoạt. Cái t́nh
cha ấy đă luôn là nỗi khắc khoải mong
chờ trong những năm tháng tuổi thơ của
anh em tôi khi không có cha bên cạnh. Cái t́nh cha đă là
món quà mà anh em tôi đă trân quư đón nhận từ
người cha sau những năm dài bị giam cầm
trong ngục tù CS nơi rừng thiêng nước độc
ở Miền Bắc (MB) xa xôi. Và cái t́nh cha ấy
sẽ măi là hành trang và là hoài niệm theo bước
anh em tôi trong suốt cuộc đời này, khi cha tôi
đă măi xa mẹ và anh em tôi gần 2 năm qua. T́nh
cha thiêng liêng đă được ca ngợi trong
tập tục văn hóa của Hoa Kỳ khi chọn ngày
Chủ Nhật thứ ba của tháng 6 làm ngày Lễ
Cha. Trong suốt những năm dài của kiếp tha hương
nơi đất khách quê người, anh em tôi đă có
hạnh phúc nghĩ tới, chúc sức khỏe và
gởi đến cha ḿnh những món quà vào những ngày
Lễ Cha. Và những ngày gần đây, trước ngày
lễ Hiền Phụ của năm 2015, trong tôi có
những nỗi niềm thương nhớ ba thật
nhiều, cho dù tôi đă nhớ về ông hầu như
trong từng ngày tháng qua. Tôi vẫn không ngờ ông
đă ra đi thật xa và về ở một cơi vĩnh
hằng nào đó. Có những lúc đăm chiêu trong
nỗi thương nhớ và hồi tưởng về
ông, tôi đă không khéo dấu những cảm xúc khi
nghe hai cô con gái nhỏ hỏi: – Ba nhớ ông nội
hả ba? – Con muốn ông nội vẫn sống
với ba và tụi con. Những câu nói ngây thơ và chân
t́nh của các bé đă đưa tôi về với
thực tại và cho tôi thấy được t́nh yêu
của các cháu dành cho ba tôi, một ông nội hiền
từ và luôn vui đùa với chúng. Đêm
nay, trong giấc ngủ chập chờn, tôi chợt
tỉnh giấc giữa đêm khuya tĩnh lặng
với những cảm xúc thương nhớ ba
thật nhiều. Tôi nghĩ đến sáng mai, ngày
lễ Cha, mà những ḍng lệ đă nhẹ nhàng lăn
dài qua khóe mắt. Lại thêm một năm nữa, anh
em tôi đă không c̣n cơ hội để thương
chúc sức khỏe hay chung vui với ba ḿnh. Trong đêm
dài, tôi đang hồi nhớ lại nhiều kỷ
niệm với ông, hồi nhớ lại những
lời dạy chỉ bảo của ông và những câu
chuyện về đời lính, hay năm tháng trong
ngục tù CS. Và qua những hồi nhớ này, tôi nh́n
lại hết những t́nh cảm của ông dành cho quê
hương Việt Nam (VN), cho những chiến hữu
của ông, cho gia đ́nh người thân, và cho
những đứa con của ông. Tôi xin mượn
những ḍng chữ để ghi lại những t́nh
cảm của ông quyện vào cái t́nh cha mà ông đă
vun bồi cho anh em tôi. Như
các bạn trẻ đồng cảnh, anh em tôi sinh ra
trong thời gian của cuộc chiến Việt Nam. Anh
em tôi đă chưa thật sự đủ lớn
để cảm nhận được sự phồn
vinh và thanh b́nh của Miền Nam Việt Nam (MNVN) và chưa
thật sự đón nhận đầy đủ t́nh
yêu thương dạy dỗ của cha ḿnh, th́ ngày
đen tối 30-4-1975 của cả dân tộc VN ập
tới, khi Cộng Sản Bắc Việt (CSBV) xua quân cưỡng
chiếm MNVN. Từ ngày ấy, anh em tôi đă măi không
c̣n nh́n thấy ba bên cạnh, v́ ba tôi cũng như hàng
trăm ngàn Quân – Dân – Cán – Chính của miền Nam
bị CSVN giam cầm trong các nhà tù, những địa
ngục của trần gian, từ Nam ra Bắc. Tuổi
thơ lớn lên trong nỗi nhục nhằn cơ
cực bên cạnh t́nh yêu thương và chăm sóc
của mẹ, anh em tôi sớm nhận ra ḿnh đang
thiếu vắng t́nh cha. Tôi đă luôn khao khát mong
chờ ngày cha về đoàn tụ với gia đ́nh,
để được cha yêu thương, chăm sóc
và dạy dỗ. Ngày vui đó đă bất ngờ
đến với mẹ và anh em tôi. Sau 10 năm tù CS,
ba tôi được thả về xum họp với gia
đ́nh. Và từ ngày đó, anh em tôi thật sự
biết t́nh cha là như thế nào. Ngoài phụ giúp
mẹ tôi trong công việc buôn bán, ba đă dành hết
thời gian gần gũi và chỉ dạy anh em tôi. Tôi
quá đỗi ngỡ ngàng nhận ra được
nhiều lời chỉ dạy mới lạ từ ba mà
tôi không bao giờ được nghe nói đến
trong nhà trường XNCH. Ông cho anh em tôi các bài học
vỡ ḷng qua những khẩu hiệu trong học
đường của VNCH trước đây như:
“Tiên học lễ, hậu học văn.” Đó là
tỏ ḷng hiếu kính với ông bà, cha mẹ hay
bậc trưởng thượng và lễ phép trong cung
cách ăn nói với người xung quanh. Ba
tôi c̣n cho chúng tôi thấy được nền giáo
dục VNCH là nền giáo dục nhân bản, đă giáo
dục công dân MNVN những đức tính tốt mà gói
gọn qua cụm từ ngữ “nhân-lễ-nghĩa-trí-tín”.
Ông đă giải thích từng chữ và dạy cho anh
em tôi. Ngoài ra, ông đă uốn nắn anh em tôi đi vào
nề nếp qua từng việc nhỏ như giữ ǵn
vệ sinh, ăn ngủ đúng giờ và đi thưa
về tŕnh. Với kiến thức Anh ngữ có
được từ học đường và từ
nhiều năm giao tiếp với các sĩ quan Lực Lượng
Đặc Biệt (LLĐB) Hoa Kỳ, ba tôi đă
lấy đó làm vốn để dạy kèm môn
học Anh ngữ cho anh em tôi. Ba tôi rất say mê đọc
sách Anh ngữ và nhất là ông thường nghe các câu
chuyện Anh ngữ trên đài VOA. Ngày hôm sau, ông t́m
mua bản copy, đọc và dịch nghĩa để
dạy Anh ngữ cho chúng tôi. Anh
em tôi như là những đứa trẻ đang khát
sữa, mà những ḍng sữa ấy là những t́nh
cha mà anh em tôi đă trông chờ trong suốt 10 năm dài
qua. Và khi những ḍng sữa ấy, được ba tôi
đem đến, anh em tôi vui mừng đón nhận
để nuôi dưỡng cho thân thể và tinh thần
khỏe và lành mạnh hơn. Ba tôi đă cho tôi
cảm giác ông là người cha và cũng là người
thầy d́u dắt anh em tôi bước đi và đi
đúng trong cuộc sống này. Ông luôn ân cần
chỉ dạy chúng tôi những điều mới
lạ và trả lời các câu hỏi của anh em tôi.
Ông đă giúp cho tôi hiểu nhiều hơn về chính
thể Quốc Gia, về quân binh chủng VNCH và về
binh chủng LLĐB và Biệt Động Quân (BĐQ) mà
ông đă gắn liền cả một đời binh
nghiệp với gót giày sô đă in đậm trên
khắp bốn vùng chiến thuật. Tôi luôn say mê nghe
ông kể về đời quân ngũ của ông qua các
trại LLĐB và các chiến trường. Ông đă
cho tôi hiểu những cái đặc biệt của
binh chủng LLĐB, từ cách hành quân, xâm nhập và
phá hoại trong ḷng địch. Ví dụ như
những cách nghi binh đánh lừa địch, như
bắn pháo binh một hướng rồi hành quân theo hướng
khác để t́m chạm địch hay cách thức
ngụy trang thả người nằm lại cho
những điểm đă đi qua. Năm
tháng dần trôi, ba tôi đă quen dần với cuộc
sống gia đ́nh trong cương vị là người
chồng, người cha, nhưng ông luôn măi là người
xa lạ trong cái xă hội CS nhiễu nhương
với nhiều điều chướng tai, gai mắt.
Cái XHCN đă và đang băng hoại luân thường
đạo lư của dân tộc VN. Cướp giựt,
đàng điếm và đâm chém diễn ra khắp nơi.
Trong cái XHCN, những kẻ CS độc tài theo chủ
thuyết vô thần Mac-Lê đang cai trị, cướp
bóc, đày ải và giết hại chính dân tộc VN cùng
ḍng máu với họ. Nh́n về cái XHCN ấy và nh́n
về gia đ́nh với tương lai mịt mù cho con
cái, ông luôn mang tâm trạng u buồn cho đất nước
và dân tộc trên con đường bại vong. Có
những lúc buồn, ba tôi ngồi trầm ngâm khảy
đàn guitar cổ nhạc, để mượn cung
đàn gởi gấm nỗi buồn vào trong đó. Ông
thường đàn và ca những bài cổ nhạc
của MNVN trước đây như: T́nh Anh Bán
Chiếu, Ông Lăo Chèo Đ̣, hay Thằng Ngốc Bán Than.
Với làn hơi ca mùi, vóc dáng cao ráo và niềm đam
mê, ba tôi đă có thể đi theo sở thích của ḿnh
để trở thành một nghệ sĩ cổ
nhạc. Nhưng ông đă không làm thế. Như các
lớp trai thời chiến, nh́n thấy đất nước
điêu linh qua lửa khói chiến tranh mà CSBV đang
gieo rắc khắp nơi ở MNVN, ba tôi đă gạt
qua những đam mê, t́nh nguyện gia nhập trường
Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Đức khóa 14. Ông
đă đến với quân đội cùng với các
anh và các cháu của ḿnh, cầm súng bảo vệ quê
hương miền Nam yêu dấu trước gót giày xâm
lăng của CSBV. Ba
tôi thường đem những câu chuyện trong Sử
Việt, với những anh hùng dân tộc chống quân
xâm lăng từ phương Bắc, kể cho chúng tôi
nghe. Qua các câu chuyện, ông muốn cho anh em tôi nh́n
thấy những h́nh ảnh nói lên t́nh cảm yêu thương
dân tộc VN của các tiền nhân như Lư Thường
Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn
Huệ . v…v… và v…v…Trong các h́nh ảnh ấy, tôi
thấy được h́nh ảnh của thế hệ
ba tôi, những người lính VNCH, cũng đă
cầm súng chống lại sự xâm lăng của
CSBV, chư hầu của CS Quốc Tế. Ông thường
đọc cho chúng tôi nghe những câu nói của các
vị anh hùng dân tộc, như bài “Nam Quốc Sơn
Hà” của Lư thường Kiệt. Nhưng ông tâm
đắc nhất là câu nói của Nguyễn Công
Trứ: “Làm trai đứng ở trong trời đất,
Phải có danh ǵ với núi sông.” Các
câu thơ ấy nói lên cái chí khí của người
trai sống có lư tưởng cho đất nước
và không thẹn với giang sơn gấm vóc, mà ông cha
đă ngàn đời ǵn giữ. Cho dù ba tôi không nói
ra, tôi đă nh́n thấy được cái lư tưởng
sống cho dân tộc, cho đất nước ở
trong ông. Sống
gần bên ba, tôi thường được nghe ông
kể nhiều về những câu chuyện của đời
lính kiêu hùng của ông, một người lính tác
chiến qua các binh chủng thiện chiến LLĐB
rồi BĐQ của QLVNCH, quanh năm hành quân ở biên
thùy. Qua những câu chuyện đó, ông đă chỉ
dạy cho anh em chúng tôi những đức tính hy sinh,
chịu đựng gian khổ, trau dồi kinh nghiệm
của ông và các chiến hữu trên các chiến trường
lửa khói qua các địa Chính
v́ tính t́nh bộc trực và khí khái này, ông luôn là
chỗ dựa an toàn cho các chiến hữu và bạn
hữu của ông từ trong quân ngũ, trong ngục tù
CS và ra tới hải ngoại này. Trong ngục tù CS, ông
từng quát vào mặt người tù làm ăng ten cho
CS trong khi những bạn cùng pḥng t́m cách tránh né người
ăng ten này. Trong sinh hoạt Cộng Đồng Người
Việt Quốc Gia (CĐNVQG), ông đă hai lần đứng
lên bênh vực các chú bác trong hai lần sinh hoạt
của Cộng Đồng trước những quậy
phá thiếu ư thức của một nhóm người,
chịu sự chi phối của đảng phái cho mưu
đồ chính trị phe nhóm. Ba tôi đă cho anh em tôi
thấy được tấm gương của con người
có cái dũng, luôn bảo vệ người yếu
thế trước những xấu xa của thói đời.
Nhưng
đối với các chiến hữu, bạn hữu và
những người thân, ba tôi luôn thương mến
họ. Ông luôn tỏ ra nhún nhường, ân cần và
nhă nhặn trong lời ăn tiếng nói, không hơn
thua hay tranh giành thiệt hơn với ai. Chính v́
những đức t́nh này, nhiều người
bạn và người thân gia đ́nh thường nói
với tôi: “Ba con rất hiền và được
nhiều anh em thương mến nhưng ba con rất cương
trực chống lại kẻ thù CS và tay sai CS.” Qua
những cử chỉ và lời nói, ba tôi đă
dạy cho anh em cái tính hiền từ và ḥa nhă với
mọi người thân quen. Ba tôi đă khéo đem cái
t́nh lính của ông lồng vào trong bài học của cái
t́nh cha để dạy anh em tôi. Ông đă dạy cho
anh em tôi ḷng vị tha và thương yêu các chiến
hữu của ḿnh. Với cương vị trưởng
trại qua các trại LLĐB của QLVNCH, ông đă
trực tiếp chỉ huy các người lính dân
sự chiến đấu (CIDG) mà đa số là người
dân tộc thiểu số như người thượng,
nhưng trong đó cũng có những người lính là
những thanh niên ngang tàng quậy phá của MN. Họ
đến với lính, ngoài t́nh yêu quê hương
đất nước, họ c̣n có nhiều lư do khác
nhau, mà trong đó là cái hùng cái dũng của binh
chủng này, lập nhiều chiến công nơi
miền chiến tuyến. V́ thế, ba tôi cho biết là
không dễ chỉ huy những người lính này,
những người lính gan ĺ, đă xem nhẹ sự
sống c̣n cho sự tự do và dân chủ của MNVN.
Ông đă dùng kỷ cương quân đội để
chỉ huy bên cạnh sự quan tâm và chăm lo cho binh lính
và gia đ́nh của họ. Ông sẵn sàng bỏ qua hay
làm lơ những lỗi lầm nhỏ của họ
nếu lần đầu vi phạm. Ông tạo ra
cảm giác thương yêu nhau và bảo vệ cho nhau
từ các sĩ quan, hạ sĩ quan, cho tới binh sĩ
các cấp trong trại. Và chính v́ thế, những người
lính sẽ sống c̣n với ông với đơn
vị, để cùng nhau lập nên chiến công,
chận đứng bước chân xâm lược
của đoàn quân sinh Bắc tử Nam. Ông kể, có
lần một sĩ quan LLĐB trong trại của ông v́
quá nhớ nhà, đă trốn đơn vị về thăm
vợ con. Ba tôi cho biết tội đào ngũ bỏ
đơn vị nơi miền chiến tuyến là
rất nặng. Nhưng ba tôi đă hiểu và thông
cảm cho hoàn cảnh của người sĩ quan này.
Thay v́ đưa sự việc ra ṭa án binh, ba tôi
chỉ khiển trách và phạt nhẹ người sĩ
quan đó để làm gương trước
đơn vị. Ba
tôi cũng thường dạy anh em tôi phải sống
rộng răi và thương yêu với tha nhân. Ba tôi hay nói,
“Ai cho ba ăn một lần, ba cho ăn lại mười
lần”. Câu nói nghe mộc mạc nhưng hàm
chứa một nhân cách sống của ông đó là cho
nhiều hơn nhận. Theo lời ông kể, khi c̣n
ở C1 LLĐB, có những năm tháng hành quân không ngày
về phép. Có lần, người bạn đồng
cấp của ông được về phép thăm
mẹ bị bệnh. Người bạn ấy đă tâm
sự với ông: -Đường
ơi, tao được phép về thăm mẹ tao,
đang bị bệnh. Tao cần một số tiền,
giúp cho mẹ tao. Mày có thể cho tao mượn không?
Nghe lời tâm sự của bạn ḿnh và h́nh dung ra
niềm vui của người mẹ gặp lại con
sau bao tháng ngày dài thương nhớ, ba tôi liền nói: -Tao
c̣n độc thân như mày, không vợ không con, tao cũng
không xài được tiền lương ở vùng
rừng núi hẻo lánh này. Thôi mày cầm 3 tháng lương
của tao về giúp cho mẹ mày. Từ từ rồi
trả lại tao. Nhưng chiến tranh ngày một
khốc liệt ở khắp nơi, nên ông và người
bạn đă đi qua nhiều chiến trường
lớn và măi không hề gặp lại cho tới sau ngày
ră ngũ đi tù CS. Với
cương vị trưởng trại LLĐB, có
những quyền lợi ǵ, ông đều chia sẻ
với các chiến hữu và thượng cấp
của ḿnh. Mỗi khi đơn vị lập chiến
công được khen thưởng với nhiều
tặng phẩm, ba tôi luôn chia sẽ số tặng
phẩm này với chiến hữu các cấp. Ông cho tôi
biết đời lính, sống nay chết mai, anh em
đều cực khổ như ḿnh, nên chia sẻ
được vui buồn với họ là việc ông nên
làm. Ông
yêu đời lính của ông, yêu các chiến hữu
của ḿnh, yêu chính nghĩa của người lính
VNCH, bảo quốc an dân. Ông đă t́nh nguyện đến
với quân đội, sống c̣n và trưởng thành
với quân đội. T́nh yêu lính và yêu quê hương
măi theo ông trong suốt cuộc đời, nó đi vào
trong tận tiềm thức của ông. Tôi thường
nghe ông kể về những giấc mơ của ông.
Trong mơ, ông nh́n thấy ḿnh đang chỉ huy
đơn vị chạm súng nặng với quân thù hay
nh́n thấy cùng đơn vị hành quân trên vùng
rừng núi ngoại biên, tiến quân trong làn sương
mù giăng kín khắp nơi. Có
phải cái t́nh cảm của người lính VNCH và cái
t́nh cảm của người tù CS đă đem ông và
các bạn ông lại thật gần với nhau hơn?
Khi c̣n ở VN, có rất nhiều bạn lính VNCH và
bạn tù CS đă t́m đến thăm ông hay kết
bạn với ông. Khi rảnh rỗi, ông thường
nhóm họp với các bạn, qua tách cà phê hay ly trà bàn
luận với nhau về chuyện thời sự đang
diễn ra, nói cho nhau nghe về chuyện đời quân
ngũ và chuyện tù CS, hay những chuyện sẽ
được cho ra đi tỵ nạn CS tại Hoa
Kỳ trong tương lai. Qua những người
bạn cũ có và mới có của ba, tôi vô cùng
ngạc nhiên khi biết được rất nhiều
cựu sĩ quan QLVNCH sinh sống tại vùng đất
Gia Định qua các con đường Lê Quang Định,
Phan Văn Trị, và Nơ Trang Long. Trong số họ, có
nhiều vị từng nắm giữ những chức
vụ lớn của quân đội VNCH trước
đây, như cấp bậc đại tá trong quân
đoàn, trong phủ Tổng Thống và trong cục Quân
Y. Tôi
đă thầm tự hào là tôi đă là người con
của vùng đất Gia Định này, nơi đă có
nhiều chí sĩ yêu nước như Tả Quân Lê Văn
Duyệt và nhất là vô số các chú bác, những người
lính VNCH. Tôi thường được ba tôi dẫn
đi thăm những người bạn của ông và
nhờ đó tôi nh́n thấy t́nh lính, t́nh bạn tù thương
yêu giữa họ. Những người con của nước
Việt, đă từng khoác chiến y chống lại
đoàn quân xâm lược theo chủ thuyết CS vong
bản, đă hy sinh xương máu nhiều trong
cuộc chiến, đă chịu nhiều năm bị
giam cầm trong lao tù CS và hiện đang xây dựng
lại mái ấm gia đ́nh nhỏ bé, vun đắp
lại t́nh chồng, t́nh cha. Tôi yêu quư và kính mến
những người bạn, những cựu tù CSVN
của ba tôi. Ba
tôi rất vui khi t́m lại được các chiến
hữu của ông trong thời chinh chiến và trong
số này có cả những thượng cấp của
ông như bác Nguyễn Thành Chuẩn, bác Lê Tất Biên,
hay bác Nguyễn Công Triệu. Có những thuộc
cấp đă t́m tới thăm ba tôi và họ rất
quư ba tôi như t́nh cảm ba tôi dành cho thượng
cấp của ḿnh. Ôi t́nh lính của họ thật cao
đẹp và sống măi trong họ cho dù vật đổi
sao dời. Có lần ba tôi được mời
tới dự tiệc chung, chia tay tiễn đưa bác
Đặng Ngọc Quỳ và những người
bạn đồng khóa 17 Vơ Bị Đà Lạt của
bác Quỳ ra đi theo diện HO. Ba tôi rất vui kể
lại cho tôi nghe là trong buổi tiệc, bác Quỳ
đă đứng lên giới thiệu ba tôi với các
người bạn, đại ư : – Tôi xin giới
thiệu với các bạn, đây là Thiếu Tá
Nguyễn Minh Đường, anh là xếp của tôi,
khi tôi là phụ tá trưởng trại LLĐB cho anh và
anh đă giúp tôi nhiều trong những bước
đường binh nghiệp. Ba tôi rất vui gặp
lại bạn cũ và nghe những lời giới
thiệu chân t́nh đó. Trong
những năm dài sống đời tỵ nạn CS
tha hương nơi đất khách, ba tôi vẫn luôn
thao thức nghĩ về quê hương VN. Ở nơi
đó, ông đă có biết bao nhiêu kỷ niệm và hoài
băo của tuổi thơ, của đời lính và
kiếp tù đày. Ở nơi đó, có vô số
những mảnh đời đang sống lây lất
trong cảnh bần cùng đói khổ như cô nhi,
quả phụ, và thương phế binh VNCH. Khi các
chiến hữu LLĐB tại tiểu bang Washington t́m
lại với nhau, ông và họ cùng đóng góp, kẻ
ít người nhiều, để có món quà nhỏ
gởi về VN cho bà quả phụ Lê Văn Ngôn. Tên
tuổi của chú Ngôn đă gắn liền với
chiến sử của QLVNCH khi chú đă anh hùng tử
thủ trại Biệt Động Quân biên pḥng
Tống Lê Chân và chú đă gục chết trong ngục
tù CS. Ba tôi thường ưu tư về những người
thương binh của Biệt Kích hay Dân Sự
Chiến Đấu, những người thương
binh không có số quân và sẽ măi không nhận
được sự giúp đỡ của các hội
thương phế binh VNCH tại Hoa Kỳ. Ông đă
cho chúng tôi thấy được tấm ḷng của ông,
luôn thương nghĩ về đồng đội
của ông năm xưa. Cho
dù tuổi càng cao, sức khỏe càng yếu và mang
trong người nhiều căn bệnh mà trong số
ấy là những căn bệnh hậu chứng của
năm tháng tù đày bị lao động khổ sai,
thiếu ăn, thiếu mặc và thiếu thuốc men,
ba tôi vẫn luôn có một tinh thần vững mạnh,
hăng say dấn thân trong các sinh hoạt của CĐNVQG
hay các hội đoàn quân đội tại tiểu bang
WA. Ông có mặt hầu hết ở các sinh hoạt, nêu
cao chính nghĩa Quốc Gia qua các lễ hội hay
kỷ niệm của VNCH, biểu t́nh chống lại
sự hiện diện của CSVN tại điạ phương,
có mặt trong các buổi tháo bỏ cờ máu CS và thay
bằng cờ VNCH tại các công sở trường
học. Ba tôi đă cùng với các chú bác trong CĐNVQG
và các hội đoàn quân đội, xây dựng và
bảo vệ CĐNVQG trước bàn tay dài lem luốc
của tay sai CS. Bên cạnh đó, ba tôi luôn lấy
những hiểu biết và khả năng của ḿnh giúp
đỡ những người thân quen, như việc
ông hướng dẫn cho các chú, bác và các cụ trong
hội cao niên sử dụng computer, chơi bóng bàn, hay
chở các vị cao niên tới các lễ hội và các
kỷ niệm VNCH được tổ chức tại
các thành phố xa xôi. Có
lần tôi tâm sự với ba về những hành động
không đúng của người quen, ông liền khuyên tôi
nên bỏ qua và đừng bận tâm vào những
chuyện nhỏ nhặt ấy. Đúng vậy, ba tôi luôn
xem nhẹ những cái việc nhỏ nhặt như
những tranh chấp hay bất đồng trong các
tổ chức đấu tranh. Đối với ông, cái
việc chung cần làm là xây dựng và bảo vệ CĐNVQG
và cùng các tổ chức đấu tranh cho một VN không
CS. Khi
những căn bệnh hiểm nghèo ập tới, ba tôi
không hề lo sợ và sẵn sàng bước lên bàn
giải phẫu. Ông luôn an nhiên và chấp nhận
số mệnh của ḿnh. Là người con Phật, ông
luôn tin vào luật nhân quả của đạo
Phật cho kiếp người mà ông đă đi qua.
Trong cuộc chiến VN, ba tôi đă nhiều lần thoát
chết trong đường tơ kẽ tóc, th́ không
lẽ những cơn bệnh cuối đời sẽ
mang ông đi theo nghiêp số. Với ư chí cao, ông đă
vượt qua nhiều ca giải phẫu liên tiếp.
Qua nhiều đêm dài chăm sóc nuôi bệnh cho ông, tôi
không hề nghe ông có một tiếng than thở, cho dù
trong người có những nỗi đau đớn
của cơn bệnh. Cái đau về thể xác
ấy sẽ chẳng là ǵ so với cái đau về
tinh thần của ông, khi ông nh́n thấy quê hương
vẫn măi ch́m đắm trong đọa đày bởi
sự cai trị của loài quỷ đỏ CSVN. Dù
nằm trên giường bệnh, ông vẫn luôn nghĩ
về các sinh hoạt sắp tới của CĐNVQG và
các sự kiện đang xảy ra tại quê nhà khi vô
số tàu cá ngư dân VN bị CSVN làm ngơ cho tàu CS
Trung Quốc đâm ch́m. Ông ngủ thật nhiều, nhưng
khi tỉnh giấc, ông lại tiếp tục kể cho
tôi nghe về kỷ niệm của ông với các
bạn thời niên thiếu, với các người thân
trong gia đ́nh và với các chiến hữu trong binh
chủng LLĐB và BĐQ mà ông đă gặp lại sau
này. Tôi không ngờ, đó là những lần sau cùng tôi
được nghe kể về các chiến hữu
của ông. Không biết đă có bao nhiêu cái tên
của các chú bác, mà ba tôi đă từng kể cho tôi
nghe, như các chú bác: Ngô Minh Hồng, Nguyễn Khoa
Lộc, Trần Ngăi, Nguyễn Chiêu Minh, Nguyễn Thanh B́nh,
Chiêm Thanh Hoàng, Thọ Râu, Trần Văn Quyền,
Trần Văn Luận, Hồ Tăng Dư, Thập
Lở … v…v… và v…v… Các chiến hữu đă cùng
ba tôi sát cánh bên nhau qua các chiến trường
lửa khói và có nhiều vị ông mới gặp
lại sau hơn 40 năm, vào những dịp ông đi
tham dự Đại Hội Biệt Đông Quân hàng năm.
Những
bom đạn của quân thù, những đ̣n tra tấn
hành hạ của nhà tù CS, và những căn bệnh
qua các lần giải phẫu đă không lấy
được mạng ba tôi, nhưng v́ kiệt sức
ông đă bị té quỵ, kết thúc cuộc đời
ḿnh, một kiếp đời nhân sinh phù du trong cơi ta
bà này. Ba tôi đă đến với đời,
sống trọn vẹn cho những cuộc t́nh với
gia đ́nh, với quê hương, với chiến
hữu và với bạn hữu của ông. Phải chăng
tôi đă là người con được ba tôi thương
yêu và gởi gấm nhiều lời dạy và tâm
sự nhất? Vào giờ phút cuối của ba tôi,
trong thế giới tâm linh tôi không sao giải thích
được, ba tôi hay các thiên sứ đă đến
báo cho tôi biết là ba tôi sẽ măi ra đi. Đêm hôm
đó, sau khi người em báo tin là ba bị té và hôn
mê, tôi đă thức trắng cả đêm buồn lo và
cầu nguyện. Bổng chợt, tôi nghe một
luồng gió lướt nhẹ qua bên ngoài cửa
sổ thật nhanh và cây đèn ngủ bằng điện
trong pḥng chợt tắt. Lạ thật! Cây đèn này
được mở lên mỗi đêm và không hề
bị tắt ngoài lần duy nhất đó. Và tôi có
linh tính là điềm xấu đă đến với
ba tôi. Trong
đám tang của ba, tôi đă nh́n thấy được
t́nh cảm của mọi người quen biết đến
tiễn đưa ông lần cuối. Có những chú bác
đến từ xa như bác Giang Văn Xẻn đến
từ Texas và chú Lê Hữu Phúc đến từ
Virginia. Rất nhiều các cô chú bác trong các CĐNVQG, các
đảng phái VNCH, các hội đoàn quân đội và
cảnh sát VNCH, và các chiếu hữu và thân hữu
của ba tôi đă gọi phone, gởi ṿng hoa,
đăng báo hay đến nhà quàng phân ưu và chào
tiễn biệt ba tôi lần cuối. Thật cảm
động, khi anh em tôi nh́n và nghe được
những lời phân ưu với những ḍng nước
mắt và lời nói nghẹn ngào. Những giọt nước
mắt măi rơi từ người thân trong gia đ́nh
và từ nhiều chiến hữu, thân hữu và
bạn hữu của ông. Mọi người đă thương
nhớ nuối tiếc cho sự ra đi của người
chồng, người cha, người chiến sĩ
chống cộng và người bạn. Một câu đối
đă được các chú bác trong Hội Lực Lượng
Đặc Biệt Tiểu Bang Washington làm và dựng lên
cạnh quan tài của ông. “Trời A Lưới
Dọc Ngang Diệt Loài Quỷ Đỏ Sự
ra đi đột ngột của ba tôi đă để
lại cho mẹ và anh em tôi một nỗi niềm thương
nhớ và hụt hẫng vô tận. Cho dù anh em tôi đă
lập gia đ́nh và cho ba mẹ những đứa cháu
nội ngoại kháu khỉnh, chúng tôi luôn cảm
thấy nhỏ bé và dại khờ, khi không c̣n
được nghe những lời khuyên bảo của
ba tôi. Chúng tôi đă không c̣n cơ hội để
đón nhận thêm những t́nh cảm nào của ba. Nhưng,
những t́nh cảm và những lời dạy của ông
sẽ măi theo chúng tôi trong suốt cuộc đời này.
Ông đă dạy cho anh em tôi nhiều điều từ
nhân cách sống, ḷng thương yêu dân tộc, gia
đ́nh và người thân. Ba
ơi, con rất vui khi đă là con của ba, con rất
tự hào về những hy sinh xương máu của ba
trong cuộc chiến bảo vệ nền tự do và dân
chủ cho MNVN, và hơn hết con rất hănh diện có
ba là người lính VNCH, đă từng sống và
chiến đấu cho lư tưởng Quốc Gia và Dân
Tộc tới hơi thở cuối cùng. Đúng như
ai đă nói, “Vinh quang thay cho những ai được
sống và chiến đấu bảo vệ nền
tự do, dân chủ và nhân quyền cho dân tộc ḿnh”.
Con
không có cái vinh quang ấy, nhưng con xin hứa sẽ
tiếp bước thế hệ cha anh, người lính
VNCH, trên con đường đấu tranh cho một VN
không CS, bằng ng̣i bút hay bằng phương tiện
truyền thông. Lần nữa, con xin cảm ơn ba và
chúc ba được mọi sự an vui trong cơi vĩnh
hằng. Một
ngày lễ Cha nữa đă đi qua. Tôi xin chúc mừng
cho ai vẫn c̣n diễm phúc có cha bên cạnh. Bạn
đang có cả một vùng trời hạnh phúc và
bạn hăy nên trân quư nó. Bạn hăy thường xuyên
thăm hỏi và phụng dưỡng cha ḿnh. Hăy làm
vậy bạn nhé! Atlanta,
06/21/2015
|