T́nh
Yêu trong Ca dao Lê Ngọc Hồ |
Anh
nắm vạt áo, anh đề câu thơ ...Chữ
Trung th́ để phần cha, Chữ
Hiếu phần mẹ, đôi ta chữ T́nh. Thế
là ca dao đă phân định rơ ràng: lư trí xin để
một bên để chữ t́nh diễn tả.
Tự ngàn xưa ca dao đă "đầy ắp"
những lời văn trữ t́nh cho yêu, cho nhớ, cho
thương, cho thắc mắc "giả bộ"
rằng tại sao lại yêu thương một người
không phải là cha, không phải là mẹ, không phải
họ hàng, có khi không phải người quen, chưa
biết đă thương, chưa gặp đă
mến:
Gió
đâu thổi mát sau lưng, Dạ
sao lại nhớ người dưng vô cùng? Hỏi
là trả lời rồi, có lẽ anh đă thương
em từ muôn thuở, từ kiếp trước, từ
thuở nào xa xưa... Khi em mới chỉ là
một noăn bào phôi thai, từ bào thai trong ḷng mẹ: Sao
mai ba cái nằm ngang, Thương
em từ thuở mẹ mang trong ḷng. Thật
là một t́nh yêu lăng mạn vô tiền khoáng hậu...
Khi anh đă thương là anh phải t́m ba mươi
sáu cách làm quen: Chiều
chiều bóng ngả về tây, Hỏi
cô hái củi bên đầy bên vơi: Cô
c̣n hái nữa hay thôi, Cho
tôi hái đỡ làm đôi vợ chồng. hay: Đ̣
dọc rồi lại đ̣ ngang, Có
đi anh đợi, có sang anh chờ? Làm
quen lắm lúc đầy thi vị, lăng mạn, nhưng
cũng có khi ngớ ngẩn dễ thương: Vườn
em có đất trồng cau, Cho
anh bứng gốc cam sành trồng bên. Đă
yêu em rồi th́ ra ngẩn, vào ngơ, ḷng những
bồi hồi, bàng hoàng, xốn xang: Thương
em nào biết mần răng, Mười
đêm ra đứng trong trăng cả mười. Biết
dư rằng đứng ngắm trăng chẳng ăn
giải ǵ, nhưng trăng ơi mi làm tín trạm cho
anh gởi nhớ, gởi thương đến người
ấy nha. Hay mượn trăng làm chứng nhân
cho mối t́nh chớm nở, có khi là mối t́nh
một chiều... Sáng
trăng chi lắm nữa trời, Để
năm canh anh thơ thẩn cửa người cả năm. Ca
dao đă nói thực tất cả tấm ḷng của người
đang yêu, không đè nén, không che đậy sự
thật. Luân lư Khổng Mạnh khắt khe là
thế, chữ trung, chữ hiếu trọng đại
là thế nhưng ca dao gạt phắt sang một bên v́
là lư trí, c̣n đây là vương quốc của t́nh
cảm cơ mà: chữ t́nh phải nhất, đó là
sự thật một trăm phần trăm, ca dao đă
can đảm nói lên điều đó: Đêm
nằm ở dưới bóng trăng, Thương
cha, nhớ mẹ không bằng nhớ em! Ca
dao đă cực tả t́nh yêu, t́nh thật là vĩ
đại như đất trời, hơn cả đất
trời và trách cả đất trời khi đất
trời là kỳ đà cản mũi: Bạn
về có nhớ ta chăng? Ta
về nhớ bạn như trăng nhớ trời. hoặc: Núi
cao chi lắm núi ơi, Núi
che mặt trời, không thấy người thương. Đă
hân hạnh quen em, anh bèn thừa thắng xông lên đề
nghị một t́nh yêu xây dựng, muốn cùng em
chung... nhiều thứ. Nhưng anh đánh đ̣n
phủ đầu bằng chữ hiếu em sẽ
cảm động hơn v́ em là con nhà gia giáo: Khăn
trắng em chít cho ai, Có
phải chít cho phụ mẫu xé hai ta chít cùng. Đă
thương em rồi th́ anh đâu có quản "thân
lươn lấm đầu," bao nhiêu khó khăn vượt
hết, trở ngại san bằng, dù đèo cao, vực
sâu, lũng thẳm, biển rộng, sông dài, rừng
xanh, núi đỏ,.... dù phải cực thân, quy lụy
v́ ai: Đi
ngang nhà má, Cái
tay tôi xá, Cái
cẳng tôi quỳ, Ḷng
thương con má, xá ǵ thân tôi. Khi
đă yêu anh không c̣n so sánh, yêu là yêu, v́ yêu em,
thế thôi! Trắng
như bông mà ḷng anh không chuộng, Đen
như cục than hầm mà ḷng muốn, dạ thương. Và
anh cũng không phân b́ cùng em:
Bắc
thang lên hỏi ngọn trầu vàng, Trầu
em cao số, muộn màng anh thương. Bắc
thang lên hỏi ngọn trầu hương, Đó
thương ta một, ta thương đó mười. Đâu
phải t́nh yêu một chiều, em cũng yêu anh không kém,
nếu không muốn nói c̣n hơn: Cách
nhau một bức rào thưa, Tay
chùi nước mắt, tay đưa miếng trầu. Em
khóc v́ cảm động đó anh! Đă yêu anh
từ thuở nào, biết bao nhiêu, biết bao ngày để
đến bây giờ là lúc anh ngỏ điều em ao
ước. Nhưng em phận gái, em nói ṿng quanh,
anh phải hiểu: Bên
kia sông có trồng bụi sả, Bên
này sông ông xă trồng bụi tre, Trách
ai làm bụi tre nó ngả, bụi sả nó rầu. Phải
chi ngoài biển có cầu, Anh
ra đó, anh giải đoạn sầu cho em. V́
ai mà em phải Giả
đ̣ mua khế bán chanh, Giả
đi đ̣i nợ thăm anh kẻo buồn. Đă
yêu em chẳng ngại nữ nhi thường t́nh mà
"xăm xăm băng lối vườn khuya một
ḿnh," hoặc chỉ đường đi nước
bước cho anh: Chuột
kêu chút chít trong rương, Anh
đi cho khéo đụng giường má hay. V́
kín đáo nên em giả bộ thờ ơ, không quen
biết: Đi
qua nghiêng nón cúi lưng, Anh
không chào, em không hỏi v́ chưng đông người. Những
khi không có người lạ th́: Ra
về mới đến nửa đồng, Nón
che, tay ngoắc trong ḷng nhớ thương. hoặc: Nước
chảy re re, con cá he nó xoè đuôi phụng, Anh
xa em rồi trong bụng c̣n thương. Và
ôm hoài kỷ niệm những lần gặp gỡ: Em
về nhớ phố, nhớ phường, Nhớ
nơi tṛ chuyện, nhớ đường em đi. Ca
dao là t́nh tự của dân tộc, là tiếng nói
của t́nh yêu. Ca dao là t́nh tự trung thực
nhất, đơn sơ nhất, bộc trực
nhất. Là tiếng nói của con tim, không c̣n lư trí
kiềm tỏa. Có sao nói vậy, không màu mè, không
rào trước đón sau, không hoa hoè hoa sói.
Uống lời thơ của con tim trong ca dao như
uống gịng suối ngọt của nước mưa
trời khi cổ cháy. Có khi nào bạn thấy ḷng
khô cháy như sa mạc, t́nh cùn như sỏi đá,
bạn hăy uống thử trong gịng suối ngọt ngào
t́nh tự ca dao, bạn sẽ thấy nhạc ḷng
trổi dậy, hoa ḷng đưa hương và thần
kinh giao cảm sẽ truyền lên bờ môi khô của
bạn một ánh sáng nụ cười. |