Có
yêu mới có ghen, không ghen không phải là
đàn bà, ớt nào là ớt chẳng cay, gái
nào là gái chẳng hay ghen chồng...bạn tôi
phát ngôn một cách thẳng băng như
vậy và tôi, tôi cũng đồng ư với
bạn tôi 150 phần trăm .
Ông chồng tôi thường cằn nhằn: Bà
th́ cái ǵ cũng tạm tạm được,
tuy có tính ghen tôi chịu hết nổi . Người
ǵ mà đụng đâu ghen đó, ghen bất
kể già trẻ trai gái, trời đất trên
dưói, có không ...Tôi chán bà quá ...Bà thiệt
giống y hệt mấy bà bạn 'triệu
ẩu' (tức là ghen ẩu một triệu
lần, đi đâu ghen đó) trong 'hội
ghen của bà'.
Nói về hội ghen của chúng tôi, hội viên
chỉ có mấy mạng, mà tiếng nổi như
cồn, tôi chỉ là một thứ hội viên
hạng bét, c̣n hội viên chính thức kiêm phó
hội trưởng là bà X, bà tuyên bố
một cách rất dữ dằn như sau:
- V́ thằng chồng bất hảo của ḿnh
nó hết thương ḿnh nó mới sanh tâm
lang chạ, vậy th́ ḿnh cũng chẳng
cần tiếp tục yêu thương nó làm ǵ
cho mệt xác, khổ tâm. Nhưng yêu th́ không
yêu mà bà cũng cứ ghen như thường,
ghen dữ dội hơn là ghen v́ yêu, ghen cho
tụi nó ('tụi nó' đây là đôi gian phu
dâm phụ theo ư của bà) biết mặt !
Cả bọn nhao nháo, thắc mắc:
- Tại sao vậy ???
- Th́ tại v́ ḿnh phải thương cái thân
của ḿnh, cái ngă của ḿnh là trên hết,
trước hết . Con người ở đời
dù làm những việc ǵ cũng chỉ để
mong mỏi được sự hạnh phúc
về cho ta, do đó, nếu đụng đến
cái ta của bà, cái hạnh phúc của bà, cái
sở hữu của bà làm cho bà nổi ma lên
th́ bà giận bà phá cho tan nát hết cho hả
cơn giận của bà !
Nghe bà tuyên bố, nh́n vào cái mặt phừng
phừng lửa đỏ, đôi mắt toé hào
quang của bà mà tôi sợ . Th́ ra bà này đang
đi buôn trên đường t́nh ái, đi buôn
th́ có lỗ có lời, cho ra th́ phải đ̣i
lại . Mà trước hiện trạng sân si
và cái diện dữ thần như vậy, tôi
nghĩ không chừng bà đi buôn chuyến
nầy lỗ vốn to...Tôi rùng ḿnh nhớ
đến cô Quờn đốt chồng v́
ghen ở Chợ Lớn năm nào ..Ghen mà đến
đốt chồng, tạt acide vào mặt t́nh
nhân của phu quân để rồi đem thân
vào chốn lao tù, một đời để
tiếng ...Tôi lại nhớ đến vụ
trả thù ghen mới đây làm rùm beng trên báo
chí ở Toronto. Bà nổi cơn ghen bà vào nhà
tắm cầm kéo cắt phăng của quí ông
chồng, giựt nước nhà cầu cho trôi
đi biệt tích...một đi không trở
lại ..cho nên bà cũng đi thẳng vào tù
biệt tích luôn . C̣n đọc đến văn
chương truyện Kiều của thi hào
Nguyễn Du để lại th́ mới
thấy tài đánh ghen của Hoạn Thư
đáng lưu danh sử sách . Ǵ ǵ mà:
Bề ngoài thơn thớt nói cười,
Mà trong nham hiểm giết người không dao
V́ ghen, v́ giận, v́ trách người đen
bạc ra ḷng trăng hoa cho nên Hoạn Thư t́m
mưu chước hành hạ nàng Kiều:
Làm cho nh́n chẳng được nhau
Làm cho đầy đọa cất đầu
chẳng lên
Làm cho đau đớn ê chề
Trước cho bỏ ghét
Sau cho ....
Để một tṛ cười thế nhân ...
Ghê thật! Bà nầy ghen và c̣n muốn lưu
danh hậu thế và đi vào văn học
sử !
Đọc lịch sử Trung Hoa th́ có bà Vơ
Hậu vợ Lưu Bang ghen dữ dội, độc
ác nhất. Bà đợi chồng chết xong
một cái là bắt ngay kẻ t́nh địch,
là bà thứ phi hồi trước được
chồng ḿnh sũng ái, yêu thương đem
giam vào lănh cung. Bà cho người chặt tay,
chặt chân, đâm mù mắt và cho uống
thuốc độc cấm khẩu, hành hạ
đă đời cho đến gần chết
mà cũng chưa đă, bà lại cho đem
giam vào nhà xí để cho t́nh địch
chết trong bẩn thỉu, dơ dáy, đau
đớn, khổ sở...Kiểu ghen này không
hợp với bản tính của tôi . Ḿnh là
đàn bà, ghen vẫn cứ ghen , nhưng dù sao
cũng có thọ tam quy ngũ giới với
thầy, học Phật và nghiên cứu kinh
điển . Tam quy ngũ giới có năm
điều cấm kỵ mà điều thứ
nhất là không được sát sinh, dù cho
tự ḿnh sát sinh hay không tự ḿnh sát sinh mà
có ư sát sinh, hạ lệnh sát sinh, thúc đẩy
người khác sát sinh th́ tôi cũng không cam
tâm làm. Ghen th́ cứ ghen nhưng tôi đành bó
tay . Ừ hay là tôi đi tập làm ca sĩ .
Đời nay phong trào Karaoke thịnh hành, ai cũng
có thể một sớm một chiều trở
thành ca sĩ tài tử tại gia. Tôi sẽ
bắt chước chị bạn tôi đi
đâu cũng chỉ hát một bài 'Giết Người
Trong Mộng': làm sao giết được người
trong mộng ...để trả thù duyên
kiếp phụ phàng ...giết người
đi ...giết người trong mộng
lỗi hẹn thề ... giết người
đi...giết người quên t́nh nghĩa phu
thê ...Người đây là phu quân trong
mộng của chị ấy ..Nhưng trong
mộng mà thôi nói rơ ràng rồi chứ không
phải người chồng ngoài mộng :
Tại sao vậy ???Chị ấy tuyên bố:
- Phải để ổng sống ổng đi
làm đem tiền về nuôi vợ , nuôi con !
Bao nhiêu tiền của chồng, chị đem
về chị may những cái áo dạ hội
thật sang, mua những nữ trang thật
đẹp. Chị đi hết viện
thẩm mỹ này đến viện thẩm
mỹ khác để làm đẹp cho ḿnh.
Để chi vậy ?? th́ để đi tŕnh
diễn bài 'Giết Người Trong Mộng'
của ḿnh trong những ngày đêm đại
hội có dạ vũ dạ tiệc. A! Cái
kiểu ghen này xem bộ khôn ngoan, vừa
được mặc áo đẹp, vừa
được ăn ngon, vừa được
nổi danh ca sĩ, vừa được trả
thù ghen ...Nhưng nghĩ đi rồi nghĩ
lại, chắc cũng không được . Tính
tôi cũng thích hát xướng nhưng
miệng tôi đă quen xướng hồng danh
Phật A Di Đà rồi . Bây giờ qua Đồ
Re Mi Fa Sol mắc cở lắm thành ra ...muôn
đời ghen vẫn cứ ghen mà không làm ca sĩ
được dù là ca sĩ tài tữ tại
gia .
Bà Từ Hy Thái Hậu cũng ghen . Chỉ v́
ghen mà bà đă để lại những trang
sử ly kỳ hoang dâm vô độ cho hậu
thế . Số là bà có một người yêu
trước khi được đưa vào
cung làm vợ vua .Khi lên ngôi thái hậu, bà thâu
nạp cất nhắc người t́nh cũ vào
triều đ́nh để trả ơn xưa
và nối lại mối t́nh thời niên
thiếu .
Nhưng muốn vậy mà không được
vậy. Yêu nàng th́ chàng cứ yêu, nhưng người
xưa vẫn có vợ, đẻ con và nhờ
được đi lại tự do trong cung
cấm giữa một thế giới đàn bà
diễm tuyệt, ông c̣n bồ bịch lung tung
ngay với các cung nữ của bà Thái Hậu,
người yêu xưa của ḿnh . Bắt
gặp tại trận sự lang chạ thay
đổi của người đàn ông, Thái
Hậu quyết tâm trả thù và bà trở thành
nổi tiếng về cuộc đời ái t́nh
và sự nghiệp . Bà xem đàn ông như thứ
đồ chơi . Hậu thế vẫn c̣n
truyền đời những trang thâm cung bí
sử để mà cười . Thật
tiếc cho người đàn bà tài giỏi,
thông minh nhưng kém đức độ cũng
chỉ v́ tham vọng, kiêu hănh kèm theo cái ghen
không bờ mé !
Kiểu ghen này xem ra tôi theo cũng không nổi.
Tôi chẳng có tài, có sức, có danh, có
vọng và có quyền hành của một bà Thái
Hậu. Vă lại đụng tới cái
Giới số hai: cấm dâm dục lang chạ
với vợ chồng người, là tôi
chịu thua . Nói dại mà nghe, nếu vô phúc
chồng tôi có sanh tâm lang chạ với người
khác tôi cũng đành chịu, chỉ biết
chạy về nhà ôm mẹ khóc bù lu bù loa
hoặc kín đáo hơn một chút nằm thở
vắn than dài một ḿnh và van vái cầu
cứu Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai
giúp bỏ thân nữ để biến thành thân
nam có đủ h́nh tướng trượng
phu và giúp cho đến chứng được
đạo quả vô thượng bồ đề
...hết c̣n đau khổ ...
Tôi học Phật với các Thầy, học
về kinh dược sư, học về
nguyện thứ 8 trong 12 nguyện lớn
của Phật Dược Sư Lưu Ly Quang có
nói rơ ràng như sau:
Nguyện thứ 8: Ta nguyện đời sau khi
chứng được đạo bồ đề,
nếu có những phụ nữ nào bị trăm
điều hành hạ khổ sở của thân
gái là cho buồn rầu, bực tức, sanh tâm
nhàm chán, muốn bỏ thân ấy mà hễ
nghe danh hiệu ta rồi th́ tất cả đều
được chuyển thân gái thành trai, có
đủ h́nh tướng trượng phu, cho
đến chứng được quả vô thượng
bồ đề. (Bản dịch của
Thầy Thích Huyền Du)
- Thân gái đây là thân phận nữ nhi,
phần nhiều thường phải chịu
yếu ớt đa sầu đa bệnh, trăm
ngh́n nổi khổ ác rất đáng chán,
đáng thương, chẳng được
mấy người là bậc nữ lưu trung
quân tử, trượng phu, lập nên sự
nghiệp cân quốc anh hùng như là thành
Bồ Tát, thành Phật, cho nên những chúng
sinh nào đă sinh sang nước Phật đều
không có cái tướng thân nữ nữa,
đều là đại trượng phu cả
. Bảo rằng nước Phật không có
nữ nhân là thế (Lời chú giải
của thầy Tuệ Nhân, chùa Từ Quang
France)
Vậy th́ ḿnh học Phật, muốn giải
thoát, muốn từ bỏ những thiêu đốt
khổ sở đớn đau cuồng nộ
v́ ngọn lửa ghen, muốn tu về đất
Phật, cho là tu về cơi A di đà hay cơi Lưu
ly đi nữa th́ việc đầu tiên cũng
thải bỏ thân nữ biến thành trượng
phu nam tử rồi mới tu thành Phật
được .
Sư cô Thích Trí Hải có rất nhiều
học tṛ. Cô đă dạy rơ ràng như
vậy. V́ thiếu ư chí, v́ thiếu sức
lực, v́ thiếu phương tiện tự
tại mà một người đàn bà không thể
làm như Đạt Ma sư tổ ngồi
diện bích nh́n vách đá 9 năm để
tu hành đạt đạo.
Học tṛ của sư cô có nhiều hạng,
nhiều loại, cao thấp học lực trí
tuệ không đều nhau nhưng không
phải v́ thế mà sư cô không tiếp
dẫn được.
Với các nữ đệ tử xuân xanh phơi
phới, cô lấy lời đanh thép mắng
san sát vào mặt :"Hăy ta cho mấy thầy,
để cho mấy thầy tu với ! Đừng
có đi qua đi về, áo lụa hồng
phất phơ ...lại c̣n ngâm tới ngâm lui
bài thơ của Nguyên Sa.
Với các bà chồng con đùm đề, máu
ghen một bầu tâm sự cở như
tụi tôi, sư cô giảng kinh dược sư.
Thật là buồn cười . Có một tín
nữ đau khổ v́ t́nh, chồng có vợ
bé, bỏ bê gia đ́nh, hàng tuần bà lên chùa
cầu Phật giải thoát khổ đau, duyên
may được gặp sư cô, theo sư cô
học đạo để quên đời quên
người . Sư cô dạy sao không rơ,
một thời gian sau bà lên bạch với sư
cô rằng:
- Nhờ sư cô mở nguồn trí tuệ, thâm
nhập phật pháp nay con thấy thảnh thơi
vui sướng với đạo. Bây giờ
con cầu nguyện cho ông chồng con lấy quách
mụ vợ bé, về ở luôn với nó
để con rảnh rang đi chùa học đạo
mỗi ngày.
Thay v́ vui mừng, sư cô đă than dài:
- Hoặc là bà hiểu sai hoặc là cách
giảng của tôi đă sai rồi. Trường
hợp của bà không bỏ chồng cũng không
được, mà bỏ chồng cũng không
xong . Nếu ḿnh là bậc trượng phu th́
ḿnh tự tại, duyên nợ vợ chồng
không phải một ngày mà chấm dứt. Ḿnh
đă được học Phật, ḿnh có
được một cái vốn để
sống tự tại với ḿnh, nếu ông
chồng mê gái bỏ bê gia đ́nh th́ ḿnh có
Phật, có Pháp, có Tăng để vui trong lư
nhiệm mầu của đạo; nếu c̣n
phải phục vụ gia đ́nh, nợ t́nh chưa
dứt th́ cũng đă có lư do mà vui vẻ làm
bổn phận của ḿnh . Đó là học
theo hạnh báo oán, tránh được
những đớn đau , khổ năo v́ ghen
...
Đó chỉ là một giai thoại trong
nhiều giai thoại về sư cô Trí Hải,
vị giáo sư của tôi cả đạo và
đời .
Thấy tôi cặm cụi mất cả
tuần tra cứu sách vở làm một
tiểu luận về ghen và nhất quyết
đ̣i đổi thân nữ thành thân nam, ông
chồng tôi bực ḿnh phá đám:
- Tôi chẳng thấy ai ngu hơn bà. Chuyện
bên Tàu, bên Ấn độ, bên Iran, Irac, đàn
bà không được b́nh quyền, bị
khinh bỉ, bị hành hạ th́ mới tranh
đấu b́nh quyền cho được
giống đàn ông . Mà đó cũng là
chuyện mấy chục mấy trăm năm
về trước . Chứ c̣n bây giờ,
ở xứ Tây Phương, đàn ông xếp
xuống hạng thứ tư sau đàn bà, sau
cả chó, mèo, súc vật mà bà đ̣i đổi
thân nữ làm thân nam ! Tôi thấy chỉ có
đàn bà con gái là sướng, được
thiên hạ hầu. C̣n ở cái xứ Canada này
mới chán chường chứ ! Ra ngoài th́
cứ lady first, laydy first!!!! C̣n trong hội trường
ông nào , ông nấy, từ thủ tướng
xuống đến bàng dân thiên hạ, hễ
lên đến bục cầm lấy micro là
Mesdames et Messieurs!!!!
Rồi ổng xuống giọng bàn ra:
- Theo tôi chuyện bậy bạ hoang đàng là
chuyện đàn ông , c̣n mấy bà cứ theo
thân phận đàn bà là yên nhất, giống
như mưa theo phận mưa, gío theo phận
gió, hoa theo phận hoa ...và đàn bà theo
phận đàn bà. Đàn bà mà muốn làm
đàn ông là hư đường hư
bột hết trơn, cũng như đàn ông
mà đ̣i có bầu rồi đẻ con cho con
bú là chuyện không có được ở cơi
đời này rồi đa!
Tôi thắc mắc:
- Vậy chứ đàn bà theo phận đàn bà
là sao ?
Chồng tôi lên mặt dạy vợ:
- Đàn bà th́ phải công dung ngôn hạnh, tam
ṭng tứ đức . Tứ đức là
vậy . C̣n tam ṭng là nhỏ theo cha mẹ (tại
gia ṭng phụ), cha mẹ đặt đây
phải ngồi đó, biểu lấy chồng
là cuốn gói theo ...tôi . Xuất giá ṭng phu,
lấy chồng phải theo chồng, nghĩa là
tôi bảo sao nghe vậy, khỏi căi mà cũng
không được căi . Rồi phu tử ṭng
tử, tôi mà chết rồi th́ theo con không
được léng phéng ǵ trơn trọi
...Cứ vậy mà làm, cứ vậy mà đi là
yên nhà nước !
Tôi nổi sùng:
- Vậy là ông chê tôi không đủ công dung
ngôn hạnh, không tam ṭng tứ đúc, chê tôi
không phải đàn bà. V́ vậy ông mới
tằng tịu với mấy mụ đàn bà
trên sở, tối ngày cứ Suzanne Suzanne
Suzanne, giống y chang cái ông anh em cột chèo
của ông tối ngày cứ Nicole Nicole Nicole
....cái giọng ngọt xớt ...
Tôi nói một hơi như cái máy đứt
giây, quên mất rằng sáng nay ḿnh vừa
tụng kinh Dược Sư và nhất
quyết biến thành một đấng trượng
phu nam nhi tự tại ...Và như vậy
lịch sử ghen lại tái diễn, bánh xe
lịch sử lại quay tṛn và luôn luôn trở
về chỗ cũ.
Đang đứng gần cơi lưu ly tôi
tự nhiên thấy ḿnh biến thành Ngạ
Qủy và đi dần về phía Địa
Ngục Sân Hận Ghen Tương ...cũng v́
lời nói khích của bọn đàn ông
lắm điều !
Chuyện ghen là chuyện của ngàn năm
đời đời nhân thế. Chuyện
cởi bỏ thân nữ để làm thân nam
khoác áo trượng phu cũng là chuyện
của tương lai. Nay nói ra có thể làm tṛ
cười cho mấy ông đàn ông chuyên môn ḍm
ngó chuyện đàn bà..
Chuyện hiện tại của chúng ta ,
một bọn đàn bà đang đau khổ v́
ghen, đau khổ v́ đàn ông lang chạ, lén
lút tà dâm: làm sao mà giải quyết ??? Có
một điều may mắn là chúng ta có
học Phật pháp, biết lư nhân quả,
biết nguyên nhân đau khổ nhất là
đau khổ v́ t́nh ái, v́ ghen tương và
nhất là biết tam quy ngũ giới là ǵ và
biết tôi tà dâm dẫn về đâu. Do đó
chúng phải biết làm ǵ chứ ! Mà nếu
thật không biết làm ǵ , hành động ra
sao th́ tôi cũng xin v́ ḷng lân mẫn giữa
đàn bà với nhau mà trích lục ra mục
ngạ quỷ thứ 16 trong kinh Petakhatha để
các bà ngẫm nghĩ:
..."Ngạ quỷ này tên là Nicchavi là thứ
ngạ quỷ thân h́nh không có da bọc bên ngoài,
máu mủ chảy tràn trề . Phần trên th́
các loại kên kên ó điểu bay theo cả
bầy cắn mổ rớt thịt ra từng
miếng. Do quả ác, thịt ấy trổ
mọc đầy lại liền làm cho đau
nhức khóc la thê thảm nhưng các loại kên
kên ó điểu ấy vẫn không tha, luôn luôn
cắn mổ, trôi nổi trên hư không.
Ngạ quỷ nầy kiếp trước là người
đàn bà lang tâm, có chồng c̣n ngoại t́nh
với kẻ khác, lén lút chia sớt t́nh thương
của chồng cho kẻ khác, mưu sĩ
gạt gẫm chồng, làm bộ làm điều
giả dối hai ḷng."
Chuyện đàn bà đến đây xin
chấm dứt. Qúy bà có thắc mắc về
việc mấy ông chia xẻ t́nh yêu cho kẻ
khác đèo bồng vợ cả, vợ hai,
vợ ba, vợ bốn th́ sau khi chết sẽ
thành thứ ngạ quỷ ǵ, xin hạ hồi
phân giải . Vả lại đó là chuyện
đàn ông , chẳng phải là chuyện
giữa đàn bà với nhau của chúng ḿnh,
th́ có ǵ đâu mà thắc mắc !
Lê
thị Bạch Nga
|