|
Hoa
Kỳ là một nền
cộng ḥa chứ không phải một nền dân
chủ. Cộng ḥa có nghĩa là một chính
quyền gồm những người được
bầu lên đại biểu cho người dân, và
thực hiện quyền lực dựa trên hiến pháp,
thượng tôn pháp luật. Điều cần làm rơ
ở đây là trong mắt những vị cha lập
quốc, Hoa Kỳ là một nền cộng ḥa, không
phải là một nền dân chủ. Dân
chủ là ǵ? Dân
chủ có thể hiểu là sự tham gia của người
dân trong việc ra quyết định cho đất nước,
mọi người đều bày tỏ quan điểm
của ḿnh và cuối cùng đạt được
một kết quả, đây được gọi là
dân chủ. Tuy nhiên, lịch sử đă chứng
minh rằng các thể hệ “dân chủ” thực
sự thường không hiệu quả và đoản
mệnh. Nơi
đầu tiên dân chủ khởi tác dụng chỉ
giới hạn ở các tiểu quốc có quy mô thành
phố nhỏ của Hy Lạp. Nhưng ngay cả
khi đó, chính trị bạo lực thường
xuất hiện, bởi v́ khi hầu hết mọi người
la ó và xúi giục, mọi người đều nói,
chạy theo đám đông, th́ kết quả cuối cùng
là bắt nạt hoặc coi thường thiểu
số. Những người không đồng ư căn
bản không thể thể hiện, v́ vậy nền dân
chủ không thể bảo vệ an toàn và tài sản cá
nhân. Tâm
lư đám đông khiến cho sự lựa chọn
của quá bán không hẳn là sự lựa chọn sáng
suốt nhất. Bởi v́ mọi người đều
rất bận rộn với cuộc sống thường
ngày, ai nấy đều bận bịu với công
việc cá nhân, họ không có thời gian để nghiên
cứu chính sách cộng đồng. Hơn nữa
tụ họp mọi người lại với nhau,
để mọi người biểu đạt ư
kiến của riêng ḿnh, và ư kiến đa số
trở thành chính sách, nghe th́ có vẻ hợp lư, nhưng
thường sẽ dễ bị lợi dụng, tạo
ra một mớ hỗn độn, gây ra sự hỗn
loạn và xung đột. Hơn nữa, số lượng
người càng lớn th́ càng khó làm. Một cuộc
họp hàng chục ngàn người th́ phải làm
thế nào? V́
vậy, những nhà lập quốc Hoa Kỳ từ lâu
đă nói rằng Hoa Kỳ không phải là một
nền dân chủ. Những
nhà lập quốc muốn có một thể chế
cộng ḥa. Cộng ḥa có nghĩa là, đầu tiên,
quyền lực của người có trách nhiệm là
đến từ người dân, do đa số người
dân quyết định. Thứ hai, các đại
biểu này lại dựa trên quyền lực đó
để đưa ra quyết định, thực
hiện chính sách và cai trị đất nước.
Đại diện này phải có nhân cách tốt,
cộng với sự giới hạn nhiệm kỳ. Cảnh
bầu cử sớm ở Bingham, Hoa Kỳ. (Tranh sơn
dầu của George Caleb) Hiện
nay chúng ta nghe có vẻ b́nh thường, nhưng ban
đầu, đây là một hoạt động tiên
phong. Bởi v́ quan chức là đại diện dân ư
do dân bầu, lại có nhiệm kỳ, nên sẽ không
c̣n là quan chức trong một khoảng thời gian
nhất định; hơn nữa họ c̣n phải cư
xử tốt khi là một quan chức, nếu không
họ sẽ không được phép tiếp tục
ngồi tại vị trí này. Chính
phủ cai trị theo cách này không cần tất cả
mọi người phải tranh căi nữa. Bạn
có vài trăm ngàn người, chọn ra một người
làm đại diện, thay mặt cho họ. Đây
chính là nước Mỹ ngày nay: Đại diện dân
biểu các cấp thay mặt người dân cai
quản đất nước, cai quản các quận,
thành phố, thị trấn. Đây chính là Cộng ḥa. Hơn
200 năm trước, những nhà
lập quốc Hoa Kỳ luôn muốn làm rơ vấn đề
về thể chế của họ. Họ nói rằng chúng
ta không phải dân chủ, và điều chúng ta
muốn là cộng ḥa. Tại
sao Hoa Kỳ ngày nay lại bị gọi là “quốc
gia dân chủ”? Việc này xảy ra như thế nào? Khái
niệm dân chủ thực sự liên quan đến
phong trào cộng sản. Năm 1905, một
số nhà xă hội chủ nghĩa từ
6 trường đại học Mỹ đă
hợp tác với nhau thành lập một tổ chức
gọi là “Hội xă hội chủ nghĩa đại
học”. Họ chủ trương chính phủ
phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động
kinh tế khác nhau và sắp xếp mọi vấn đề
xă hội một cách thống nhất. Họ tin
rằng điều này sẽ tránh được
nhiều bất lợi và xă hội sẽ trở nên
“có trật tự”. Ư
tưởng này đă thu hút và làm say mê một nhóm
lớn trí thức. Tổ chức này đă phát
triển nhanh chóng ở Hoa Kỳ và đă lan rộng
đến hàng chục trường đại học
trên cả nước. Nó cũng đưa ra một
khẩu hiệu ở Hoa Kỳ, nghe rất “bùi tai”, là
“Sản xuất không phải v́
tiền, mà là v́ sự hữu ích”. Họ nói
rằng việc sản xuất tại Hoa Kỳ không nên
theo đuổi lợi nhuận, lợi nhuận không
tốt, chúng ta phải theo đuổi sự hữu ích. Nói
một cách thẳng thắn, đây là một điều
không tưởng. Những khái niệm kiểu chủ
nghĩa xă hội này thời đó chẳng phải
đă làm mê hoặc, khiến rất nhiều người
sập bẫy và bị lừa hay sao? Mục đích
cuối cùng của sản xuất chính là tài sản, và
được sở hữu tài sản do ḿnh làm ra là
quyền bất khả xâm phạm của con người.
Lệch khỏi giá trị này, chính là lệch khỏi
luật của Chúa, cũng lệch khỏi nền
tảng hiến pháp Hoa Kỳ. Nó cũng
tương tự như câu “làm theo năng lực, hưởng
theo nhu cầu” vậy. Song
song với sự xuất hiện của chủ nghĩa
xă hội ở Mỹ không lâu th́ Cách mạng Tháng Mười
diễn ra và “Liên bang Cộng ḥa Xă hội chủ nghĩa
Xô viết” được thành lập. Tuy nhiên,
sau khi Liên Xô thành lập, nạn đói và tàn sát lan
rộng đă khiến thuật ngữ “chủ nghĩa
xă hội” trở nên khét tiếng. “Liên
minh xă hội chủ nghĩa đại học”
ở Hoa Kỳ nhận ra rằng cái tên “chủ nghĩa
xă hội” này rất khó nghe và họ muốn đổi
tên, đổi thành từ “dân chủ” và gọi là
“Liên minh dân chủ công nghiệp”. Dân
chủ là ư kiến của tất cả mọi người,
nghĩa là chúng ta điều hành các ngành công
nghiệp quốc doanh và khiến ai nấy đều
hạnh phúc. Nói tóm lại, đó vẫn là khái
niệm của chủ nghĩa xă hội, được
thể hiện bằng từ “dân chủ”. Nhóm
người này sau Thế chiến
thứ nhất, trong giới chính trị, kinh doanh,
truyền thông và học thuật của Hoa Kỳ,
lần lượt lên chức và chiếm vị trí quan
trọng. Khi Tổng thống Woodrow
Wilson dẫn dắt Hoa Kỳ trong
Thế chiến thứ nhất, ông bị vây quanh
bởi một nhóm người từ “Liên minh Dân
chủ Công nghiệp”. Tổng
thống Wilson, theo sự ảnh hưởng của
họ, đă hô khẩu hiệu “Đấu tranh cho Dân
chủ Thế giới”, nói rằng Hoa Kỳ tham
chiến là để bảo vệ nền dân chủ
cho thế giới, làm cho thuật ngữ này trở nên
tích cực và đường hoàng. Sau
chiến tranh thế giới thứ hai, phe Cộng
sản cũng bắt đầu gọi đất nước
của họ là “Cộng ḥa Dân chủ”, nào
là “Cộng ḥa Dân chủ Đức” (Đông Đức),
“Cộng ḥa Dân chủ Hàn Quốc” (Bắc Triều
Tiên), v.v.. Mọi người từ đó bắt đầu
phân biệt giữa “dân chủ Hoa Kỳ” và “dân
chủ xă hội chủ nghĩa”, tạo ra sai lầm
cơ bản về khái niệm. Sau này, bất
cứ nơi nào chủ nghĩa cộng sản đi qua
đều để lại sau lưng giết chóc, nghèo
đói và thất bại. Cùng với sự phá
sản của thực tiễn cộng sản, khái
niệm “dân chủ xă hội chủ nghĩa” cũng
bị phá sản, đồng thời, “dân chủ Hoa
Kỳ” đă trở thành đại diện cho
thể chế chính trị tại Hoa Kỳ. Sau này, càng
gọi càng trở nên thuận tai, nền dân chủ và
Hoa Kỳ ngày càng bị gắn chặt vào nhau, “dân
chủ” gần như đă trở thành một từ
đại diện cho thể chế của Hoa Kỳ. Và
chúng ta thấy cụm từ “dân chủ” này đă làm
ảnh hưởng sâu sắc đến Hoa Kỳ như
thế nào. Chẳng hạn trong kỳ trước chúng
ta đă nhắc đến vấn đề nợ công
của Hoa Kỳ quá cao, và hoàn toàn đi ngược
lại với tầm nh́n lập quốc (Xem bài: Nguyên tắc lập quốc của Hoa
Kỳ: Nỗ lực, tiết kiệm, không nợ
nần). Ngày nay, khi các nghị sĩ cánh
hữu đề xuất phải kiềm chế bản
thân, lập pháp để thiết lập trần
nợ và cắt giảm chi tiêu của chính phủ th́
họ bị các nghị sĩ cánh tả phản đối.
Các nghị sĩ phản đối đă thông qua
nhiều biện pháp, vận động để
khiến cho khu vực bầu cử của các nghị sĩ
cánh hữu phản đối ông ta, mà nguyên nhân
phản đối chủ yếu là bởi v́ cắt
giảm phúc lợi xă hội tới từ chính phủ
(Xem thêm: Hoa Kỳ lập quốc: Bảo vệ
tư hữu, phúc lợi không đến từ chính
phủ). Mọi người đều biết
rằng không giảm nợ cũng không được,
nhưng vẫn phản đối v́ họ không
muốn làm giảm tiền của bản thân, hoặc
muốn lợi dụng để có thể thắng
cử trong khu vực. Cuối cùng việc phản đối
sẽ khiến các nghị sĩ cánh hữu chùn chân, và
không giải quyết được điều ǵ.
Đây chính là việc lợi dụng các giá trị
“dân chủ” để làm suy yếu nền cộng ḥa,
cũng là yếu điểm chí mạng của nền
cộng ḥa sau khi bị tả hóa. Xét
từ chiều sâu của lịch sử, những nhà
lập quốc Hoa Kỳ không hề muốn tiến hành
dân chủ, mà là muốn thiết lập một nền
cộng ḥa. Sau này, sự xuất hiện của
từ “dân chủ” cũng không đại diện cho
Hoa Kỳ, mà về nguồn gốc c̣n xuất phát
từ những điều mà giá trị Hoa Kỳ chân
chính luôn luôn đối lập. Mặc
dù Hoa Kỳ ngày nay vẫn là một nước tư
bản vẫn đang ở trên địa vị lănh
đạo thế giới tự do, nhưng Hoa Kỳ
đă chịu ảnh hưởng rất lớn từ
sự thâm nhập của chủ nghĩa xă hội.
Nhiều người Mỹ đă không nhận ra
rằng rất nhiều nơi trên đất nước
của họ đă đi chệch quá xa khỏi tầm
nh́n của các vị cha lập quốc. Theo Sound Of
Hope
|