Tùy bút GIẤC MƠ TUYỆT VỜI VỀ CHA Thành kính tưởng niệm Ba tôi – Cụ Điệp Linh Nguyễn Văn Ngữ - nhân Father’s Day 2021 Điệp Mỹ Linh
|
Như
mọi buổi chiều, tôi âm thầm quan sát những
sinh hoạt quen thuộc, vui mắt bên kia khung cửa
sổ trên lầu, nơi hai góc đường của
một khu vực rất yên tĩnh. Bất chợt, tôi
thấy h́nh ảnh là lạ của một người
đàn ông, một tay nắm tay đứa bé gái tóc vàng;
một tay đẩy chiếc xe có em bé nằm bên trong. Không
hiểu tại sao tôi lại có thiện cảm ngay
với h́nh ảnh người đàn ông và hai đứa
bé. Tôi cứ nh́n theo ba Bố con – tôi đoán như
thế, không biết đúng hay sai – và tôi “ngân
nga” nho nhỏ vài câu của một ca khúc chợt
đến trong hồn tôi: “…Used to wrap my hands around his little finger Tôi “ngân nga” đến
đây cũng là lúc ba Bố con đi ngang nhà tôi. Tôi
mỉm cười khi thấy đôi chân của bé gái
tung tăn, tay chỉ chỏ vào sân nhà tôi. Người
Bố xoa đầu đứa bé. Đứa bé ngước
nh́n Bố rồi níu tay Bố, nghiêng đầu vào tay
Bố. H́nh ảnh dễ thương
của ba Bố con làm sống lại trong hồn tôi h́nh
ảnh ngày xưa chị em tôi quấn quít bên Ba tôi
mỗi khi Ba tôi trở về nhà, sau vài ngày đưa
đoàn văn nghệ tŕnh diễn, ủy lạo các
đơn vị thuộc liên khu V, do Việt Minh –
tiền thân của cộng sản Việt Nam (csVN) –
kiểm soát. Lần nào cũng vậy,
trước khi cởi đôi “dép râu”, Ba tôi cũng
lấy từ ba-lô một tán đường đen
nhỏ xíu – do đơn vị cấp cho Ông để
Ông “bồi dưỡng” – cho tôi, bảo: -Ăn đi, con! Ăn cho
mau lớn! Hôm nào không đi công tác,
sau giờ tập kịch và tập ca cho đoàn văn
nghệ, chiều chiều Ba tôi thường “đeo”
bé Ngọc – em tôi – phía trước, bằng
miếng vải dài, choàng xéo vai và lưng rồi
dẫn tôi đi chầm chậm dọc con đường
cái quang loan lổ, do
Việt Minh đào xới để thực hiện chính
sánh “tiêu thổ kháng chiến” và “bần cùng hóa
nhân dân”. Khi nào mỏi chân, ba Bố
con tôi ngồi trên mấy tản đá ven đường,
nghỉ chân. Những lúc đó, Ba tôi kể về
cảnh trí, nếp sống, văn hóa và t́nh người
trong thành phố Nha Trang, Dalat và trường Pellerin
ở Huế mà Ba tôi đă phải rời xa để
dấn thân theo lư tưởng cao cả của một
thanh niên. Theo giọng kể bùi ngùi
của Ba tôi, tôi cảm thấy niềm thương yêu
tha thiết dành cho Nha Trang, Dalat và Huế mỗi ngày
một đậm đà hơn. Khi nào nghe tôi hỏi
những câu thể hiện được tất
cả sự thơ dại của tôi, Ba tôi cũng cười,
xoa đầu tôi và mắng yêu: “Cha
mày!” Niềm khắn khít
giữa ba Bố con tôi tưởng sẽ bền lâu, không
ngờ, Ba tôi bị thuyên chuyển đi Hà Bằng. Ba
tôi phải đi Hà Bằng trước để thuê
nhà sẵn, khi gia đ́nh dời đến, sẽ có nơi
cư ngụ. Trong mấy ngày Ba tôi
vắng nhà, bé Ngọc bị bệnh. Sau khi được
Má tôi dùng dầu Nhị Thiên Đường “cao gió”
mà bệnh của bé Ngọc cũng không thuyên giảm,
Má tôi hỏi thăm và nhờ người hàng xóm
mời ông y tá. Ông y tá đến khi Má tôi
đang cho bé Ngọc bú. Má tôi cười, chào. Ông y tá
im lặng, chăm chăm
nh́n cặp vú no tṛn của Má tôi. Má tôi vội để
bé Ngọc lên chiếc giường duy nhất của
gia đ́nh rồi kéo áo của Má tôi xuống. Bị cắt sữa
bất ngờ, bé Ngọc khóc ré lên. Má tôi không
thể che giấu được sự lúng túng.
Thời điểm đó – trong “vùng giải phóng”,
do Việt Minh kiểm soát – không có sữa hộp;
mọi đứa bé đều được nuôi
bằng sữa Mẹ. Thấy Má tôi không giấu
được sự “lấn cấn”, ông y tá cứ
nh́n vùng ngực căn sữa của Má tôi trong khi
tiếng khóc của bé Ngọc nghe đă khàn. Má tôi thúc: -Anh khám giùm cho cháu đi! Ông y tá rờ trán bé
Ngọc, bảo: -Con nhỏ này bị
bệnh thương hàn, nặng lắm! Phải
chữa trị gấp! -Anh chữa trị cho cháu
bằng cách chi? -Ở đây chỉ có
thuốc kư ninh vàng; trị bá bịnh. -Anh biết bác sĩ ở
đâu, làm ơn chỉ giùm? -Đi hết cái tỉnh
Quảng Ngăi c̣n chưa biết t́m được
một bác sĩ hay không; nói chi cái làng Sơn Tịnh này! -Rứa th́ anh làm ơn
cứu con tôi. Tôi sẽ bán tất cả những ǵ tôi
c̣n để đền ơn anh. Ông y tá nh́n quanh nhà rồi
hỏi: -Chị c̣n cái ǵ mà đ̣i
bán để đền ơn tôi? -Tôi c̣n vài cái áo dài,
chắc vợ của anh sẽ thích; mấy bộ đồ
tây của chồng tôi, có lẽ anh mặc vừa. -Đồ tây là đồ
ǵ? -Dạ, đồ tây
gồm cái quần có giây nịt và cái áo “chemise”. -Áo “sơ mi” là áo ǵ?
Má tôi chỉ cười, bước
vào sau tấm màn, đem ra chiếc quần màu cà-phê
sữa và áo sơ-mi trắng, tay dài. Ông y tá sáng
mắt lên: -Một viên kư ninh vàng
đổi một áo sơ-mi hoặc một cái
quần. Chịu không? -Răng mắc dữ
rứa? -Bộ đồ tây và sinh
mạnh của con chị, cái nào đáng giá hơn? -Bệnh của cháu cần
bao nhiêu viên kư ninh vàng? -Chưa biết. Chịu hay
không, nói đi! -Dạ, chịu. -Chịu th́ theo tôi đi
lấy thuốc. Má tôi vừa bế bé
Ngọc vừa quay sang tôi: -Con mang dép vô, đi với
Má! Ông y tá ngăn lại: -Chị đi một ḿnh
chị thôi, đem tụi nó theo làm ǵ? -Tôi không thể để
con tôi ở nhà mà không có tôi. -Ở đây, đàn bà ai
cũng đi làm rẫy, làm ruộng, mót lúa, mót khoai;
con cái ở nhà, đứa lớn coi đứa nhỏ
chứ có ai như chị, ở nhà cho “trắng da dài
tóc”. -Tôi đâu nói chi mất ḷng
anh, răng anh nặng lời với tôi? Vừa cầm bộ đồ
của Ba tôi, ông y tá vừa đáp: -Không nặng nhẹ ǵ
hết! Có đi với tôi hay không? Không đi th́ tôi
đi về. -Anh chưa chữa bệnh
cho con tôi mà về răng được? -Ai cấm được tôi?
Chị đồng ư bộ đồ này đổi hai
viên kư ninh vàng hay không? -Dạ, đồng ư. Ông y tá lấy từ túi áo
bà ba một gói giấy, mở ra, lấy hai viên
thuốc, trao cho Má tôi. Má tôi ngạc nhiên: -Ủa, thuốc đây mà
tại răng khi năy anh buộc tôi phải đi theo anh
lấy thuốc? Ông y tá “ậm ừ”
một thoáng mới đáp: -Quê… quên, được
không? Đàn bà mà cái ǵ cũng hỏi. Má tôi nghẹn ngào như
sắp khóc. Ông y tá tiếp: -Cho nó uống mỗi
lần một phần tư viên; sáng một lần,
tối một lần. Nhớ phải ngâm thuốc trong
nước cho tan ra, nếu không, nó “mắc cổ”! Ông y tá cầm bộ đồ
của Ba tôi, quay ra cửa. Má tôi bế bé Ngọc, vén
áo lên, chưa kịp cho bé Ngọc bú th́ ông y tá quay
nhanh vào trước sự ngơ ngác của Má tôi: -Anh trở lại chi
rứa? -Quên gói thuốc kư ninh. Má tôi và tôi đều ngơ
ngác nh́n quanh, không thấy gói thuốc đâu cả.
Trong lúc ngơ ngác, Má tôi quên kéo vạt áo bà ba
xuống để che vùng ngực trắng ngần. Ông
y tá lao nhanh về phía Má tôi. Má tôi vừa thụp người
xuống, cố bảo vệ bé Ngọc, vừa hét
lớn: -Bớ người
ta! Bớ làng xóm...cứu Mẹ con tôi! Tôi cũng dậm chân, khóc,
“la làng”! Bất ngờ, tôi nghe tiếng Ba tôi từ
cửa trước: -Ê! Mày làm cái ǵ vậy,
hả, thằng khốn nạn? Quay ra cửa, thấy Ba tôi,
ông y tá chạy thoát bằng cửa sau, bỏ quên
bộ đồ tây của Ba tôi. Ḍng kỷ niệm buồn
của tôi vừa đến đây, tôi chợt nghe
tiếng Ba tôi gọi: “Con!”
Quay lại, tôi thấy Ba tôi ngồi xuống chiếc
ghế cạnh tôi, vừa chỉ theo ba Bố con đang
đi trên đường trước nhà tôi vừa nói: -Cậu đó với hai
đứa nhỏ làm Ba nhớ thời gian gia đ́nh ḿnh
sống ở Sơn Tịnh và Hà Bằng. -Hà Bằng ở đâu,
Ba? -Hà Bằng thuộc Phú Yên,
phía bắc đèo Quán Cau, dọc theo Quốc lộ I. Hà
Bằng có đầm Ô Loan, đẹp lắm, con! -Để con vào Google t́m
xem. Sau một lúc t́m kiếm, tôi
nói: -Ba à! Con thấy đầm
Ô Loan chứ con t́m không ra Hà Bằng. -Chắc “tụi nó” –
csVN – đổi tên
rồi. -Tên Hà Bằng đẹp
chứ có ǵ mà họ phải đổi? -“Tụi nó” mà! Cái ǵ có
tàn tích bất lợi cho “tụi nó” – như đấu
tố, cải cách ruộng đất, khởi nghĩa
Quỳnh Lưu – hoặc có biểu tượng
tốt đẹp của Việt Nam Cộng Ḥa th́
“tụi nó” đổi, xóa. Ngay như lịch sử
Việt Nam cận đại và Wikipedia mà “tụi nó”
cũng sửa, con biết không? -Sao csVN hèn quá vậy, Ba? -Thôi, t́m hiểu về
“tui nó” làm chi cho mất th́ giờ; để Ba nói
về Hà Bằng cho con nghe. -Dạ. Khi dời về Hà
Bằng, gia đ́nh ḿnh sống ở đâu, Ba? -Ba mướn được
cái chái bằng tranh nơi ngôi nhà gạch, trước
chợ Hà Bằng, ngay ngă ba đường cái quang và
đường ṃn dẫn lên Chùa Lầu. Ngôi đ́nh
làng cạnh chợ Hà Bằng là nơi Ba mở lớp
dạy học; v́ “tụi nó” chỉ phát cho Ba
mỗi tháng 08 kư gạo, gia đ́nh ḿnh không thể
sống được. Từ “nhà” ḿnh đi về
hướng Bắc một đoạn ngắn, sẽ
hặp ngă ba, bên phải. Quẹo theo ngă ba đó
một đoạn ngắn là đến đầm Ô
Loan. -Sao Ba nhớ kỷ vậy? -Cái ǵ vui, ḿnh nhớ hoài;
cái ǵ buồn quá, ḿnh không thể quên! -Điều ǵ trong thời
kháng chiến mà Ba không thể quên? -Có hai điều, đến
chết Ba cũng vẫn không quên! -Hai điều ǵ mà… kinh
khủng vậy, Ba? -Cái chết của bé
Ngọc và sự ra đời của thằng Linh! -Con không nhớ nguyên nhân cái
chết của bé Ngọc! -Lúc đó con c̣n nhỏ quá,
chưa biết ǵ, làm sao nhớ được! Ba tôi thở dài, nh́n ra xa,
như cố nén nỗi đau thương vào ḷng,
rồi tiếp: -Hôm đó, may mà Ba về
kịp, cứu được Má khỏi bị ô
uế v́ thằng y tá khốn nạn. Nhưng, sau đó,
thằng y tá trốn mất, bé Ngọc không có
thuốc, phải chết! -Trời! -Sự ra đời của
Linh cũng là một nỗi đau sâu kín trong ḷng Ba. Im lặng một chốc,
Ba tôi tiếp: -Buổi chiều, lúc Má
chuyển dạ, bà chủ nhà đuổi Má ra khỏi
cái chái mà gia đ́nh ḿnh thuê; v́ bà ấy bảo Má
sinh đẻ trong đất của bả th́ bả
bị xui xẻo. Ba đưa Má ra chợ, ông gác
chợ đuổi đi. Ba đưa Má đến cái
đ́nh – nơi Ba dạy học mỗi ngày – ông
giữ đ́nh cũng đuổi đi. Ba phải
đưa Má xuống gần đầm Ô Loan, trải
chiếc chiếu dưới bụi duối, để
Má và con ngồi nghỉ, Ba đi rước bà mụ
– Mẹ của hai thằng học tṛ của Ba. Lúc Ba và bà mụ tới,
thấy t́nh cảnh của Má và con, bà mụ khóc,
bảo gia đ́nh ḿnh nghèo quá, thôi, bà mụ không
lấy tiền công. Ba bảo, nếu bà mụ không
lấy tiền công “đở đẻ” cho Má th́ Ba
cũng sẽ không lấy tiền học của hai
thằng con của bà ấy. Hôm đó đầm Ô Loan
lấp lánh ánh trăng, trông đẹp và huyền
diệu vô cùng. Ba và con ngồi trên đường cái
quan loan lở. Xa xa, thấp thoáng bóng dáng bà mụ và
tiếng rên nho nhỏ nhưng đầy đau đớn
của Má. Câu chuyện thật nhưng có vẻ như
tiểu thuyết và đầy kịch tính đó làm
nảy sinh cái tên của thằng Linh: Nguyễn Phiêu
Linh và bài Bến Thu. Con nhớ, trong bài Bến Thu có câu:
“Sống không một t́nh
thương, không gia đ́nh, không quê quán” hay không? -Dạ, con nhớ. Nhưng,
tại sao suốt mấy mươi năm qua Ba Má không
cho tụi con biết hai câu chuyện đau ḷng này? -Các con biết để làm
ǵ? Ba Má đă bàn tính về hai chuyện này và
quyết định không cho các con biết; v́ ngại
thằng Linh bị mặc cảm. Chuyện bé Ngọc
đă là một thảm cảnh; nếu thêm thằng
Linh bị mặc cảm nữa th́ niềm ân hận
trong ḷng Ba sẽ to lớn vô cùng, không thể nào Ba có
thể vượt qua! Nếu Ba không vượt qua
được th́ ai giúp Má nuôi các con? -Hoàn cảnh đưa
đẩy chứ Ba đâu cố t́nh tạo nên mà Ba
ân hận? -Đành rằng hoàn
cảnh đưa đẩy; nhưng, nếu Ba sáng
suốt một tư để không bị “tụi” csVN
lừa bịp th́ gia đ́nh ḿnh đâu đến
nỗi! Im lặng. Một chốc
sau, Ba tôi tiếp: -Cũng may, sau thời gian dài
nhận thức được bề trái của
“tụi” csVN và thấy tận mắt sự tàn ác
của “tụi nó” dành cho dân tộc ḿnh cùng với
sự tàn phá thảm khốc do “tụi nó” gây ra trên
Quê Hương ḿnh, Ba kinh tỡm “tụi nó” và Ba
đă đưa gia đ́nh trở về miền Nam
kịp thời để con đi học. -Nếu Ba không thức
tỉnh sớm, có lẽ con đă là “cán bộ gái”;
con của con là “cán bộ nhí anh hùng”; cháu của
con phải xuất cảnh lao động hoặc làm
điếm trá h́nh cho Tàu và Đại hàn, rồi
trở thành kẻ ăn cắp “chuyên nghiệp”! -Đời nào Ba để
những chuyện như vậy có thể xảy ra cho
con của Ba. Khi con lớn, con đàn Accordéon và hát trong
ban ca nhạc B́nh Minh, đài phát thanh Nha Trang, ước
vọng của con là được trở thành ca sĩ
nhà nghề. Nhạc sĩ Minh Kỳ và nhạc sĩ
Canh Thân cũng khuyến khích Ba nên cho con trở thành
nghệ sĩ chuyên nghiệp, nhưng Ba cũng vẫn
không cho. Con nhớ không? -Như vậy có nghĩa là
ǵ, con không hiểu. -Nghĩa là, bất cứ
điều ǵ Ba thấy trước sẽ ảnh hưởng
không tốt đến cuộc đời của
chị em con th́, bằng mọi cách, Ba cố tránh, không
để những điều đó xảy ra. Thế
th́ làm ǵ có chuyện Ba để con trở thành “cán
bộ gái” trong guồng máy đầy ác tính của
csVN được. -Nghĩa là không trước
th́ sau, Ba cũng ly khai Việt Minh, phải không, Ba? -Ai có chút lương tri và
học vấn th́ người đó sẽ không thể
nào chấp nhận để một nhóm người
dốt nát cổ xúy cho sự tôn sùng một lănh
tụ không ra ǵ như ông Hồ Chí Minh. Ba đi kháng
chiến là v́ ḷng yêu nước chứ không phải v́
bất cứ cá nhân nào cả. Tôi chưa kịp tỏ ư
kiến, Ba tôi tiếp: -Thôi, chuyện thời
chiến và sau cuộc chiến, “dẹp” đi, con!
Cả một dân tộc bị lừa! Thấy tôi “ngớ” ra,
Ba tôi tiếp: -Con nhớ cách nay không lâu,
báo bên Việt Nam đăng tin: “Tụi” csVN phá
rừng, lấy gỗ bán cho Tàu; “tụi” Tàu đào
núi, khai thác “Bauxite” trên Cao Nguyên; sau đó, “tụi” csVN
“cạo trọc” lầu Bảo Đại, tại
Cầu Đá Nha Trang hay không? -Dạ, tiếng Việt
trong nước con không hiểu nhiều cho nên con không
đọc! Ba tôi lại cười,
xoa đầu tôi: -“Cha mày”! Ba sống
với “tụi nó” mấy năm mà Ba c̣n hiểu không
nổi “tiếng của tụi nó” th́ làm sao con
hiểu được! Kệ, hiểu tới đâu
hay tới đó. T́m báo Tuổi Trẻ Online, ngày 09-06-2021 @15:15GMT+7, con sẽ biết thêm
một tin rất đau ḷng về quê Nội của
con! Vào Google, t́m Tuổi
Trẻ Online, thấy ảnh và tựa đề: “Cận
cảnh núi Chín Khúc ở Nha Trang bị băm đứt
từng khúc để làm đô thị, biệt
thự”, tôi ngồi lặng câm, ḷng đầy
phẫn uất! Giữa lúc tôi đang đau xót cho Quê
Nội thân yêu, Ba tôi nói tiếp: -Đất
nước của Tiền Nhân để lại,
“tụi” csVN cày xới tan hoang để xây dinh
thự bán cho Tàu cộng, lấy tiền bỏ túi,
gửi vào ngân hàng thế giới, cho con sang nước
“tư bản dảy chết” du học, đem
tiền theo. Khi bệnh Tàu dịch Covid-19 bùng phát
trở lại, “tụi” csVN kêu gọi người dân
và Việt kiều đóng góp để mua “Vaccine” chống dịch. Đúng là
một lũ côn đồ! Tưởng
ḿnh nghe nhầm, tôi hỏi: -Ai?
Ai kêu gọi người dân và Việt kiều đóng
góp mua “Vaccine”, Ba? -“Tụi”
csVN chứ ai! V́ con không thích đọc tiếng
Việt của “tụi nó” cho nên con không biết
chứ con vô BBC xem, biết liền. Trong
khi ḍ, t́m, vô t́nh tôi lạc vào Báo Điện Tử
đảng csVN. Đọc qua câu trong bài trên web đảng
csVN tôi nổi giận, “lầm bầm”: -Thứ
vô liêm sĩ! Khi th́ miệt thị người ta, gán
cho người ta là “‘Niếm’ gót giày của
bọn sen đầm quốc tế”; lúc cần
tiền th́ “khúc ruột ngàn dăm”, “bà con kiều
bào”! Ai bà con với thứ “giết người không
gớm tay” rồi sợ quả báo, cho xây nhiều chùa,
đúc nhiều tượng Phật bằng vàng?... Ba
tôi cắt lời tôi: -Con
nói cái ǵ vậy? -Dạ,
con tức quá! Để con đọc cho Ba nghe câu này: “…Ngày
28/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát
biểu đề nghị, với tinh thần trách
nhiệm, cùng quyết tâm đẩy lùi và chiến
thắng dịch COVID-19, các cơ quan đại diện
Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban Nhà nước
về người Việt Nam ở nước ngoài kêu
gọi bà con kiều bào tiếp tục chung tay cùng
cả nước chống dịch COVID-19.” -Cũng…tại ḿnh, con à! Tôi quay nh́n Ba tôi, tỏ vẻ không hiểu.
Ba tôi tiếp: -Thời “bao cấp”, nếu người
Việt ở hải ngoại đừng quá nặng ḷng
với người ruột thịt bên quê nhà th́
“tụi” csVN đă bị toàn dân – v́ quá đói
khổ – vùng lên, tiêu diệt rồi! -Con cũng nghĩ như vậy. Nhưng
ruột thịt mà, Ba, dứt sao đành! -Thôi, quên chuyện cũ đi! Con t́m ra
bản tin Ba nói chưa? Im lặng. Tôi vào BBC
tiếng Việt, thấy bài của Nguyễn Lại, ngày
17-06-2021. Link: https://www.voatiengviet.com/a/bi-hai-chuyen-gay-quy-vaccine-covid-tai-viet-nam/5931592.html
Đọc
thoáng bài của Nguyễn Lại, tôi nói: -Ba
à! Ít ra cũng có vài người dám tỏ ra sự
bất b́nh của họ về việc csVN kêu gọi
người dân và Việt kiều đóng góp để
mua Vaccine. Ba
tôi cười “nửa miệng”: -Cả
một dân tộc bị lừa mà dân tộc đó
vẫn cúi đầu! Bao thế hệ người
Việt miền Bắc bị csVN đầu độc
để vào Nam giết người đồng
chủng mà người Bắc cũng cúi đầu thi
hành. Từ sau khi csVN chiếm miền Nam rồi xâm lăng
Cao Miên cho đến nay, người trẻ Việt Nam
chỉ biết ăn mặc diêm dúa, ngồi nơi hàng
quán, chờ khi đội tuyển Việt Nam thắng
được giải bóng tṛn th́ nhảy “cà tưng”,
hô vang “Tự hào quá, Việt Nam”. C̣n “tụi” csVN
th́ cứ chờ Tết hoặc 30 tháng Tư để
tổ chức tưng bừng, “ăn mừng”
chiến thắng – “nhờ” đă đưa dân
tộc vào hai cuộc chiến khốc liệt và tàn ác
nhất lịch sử! Câu
nói của Ba tôi làm tôi muốn khóc mà khóc không
được! Một lúc lâu lắm, Ba tôi bảo: -Thôi,
tối rồi, Ba đi. Rất tiếc, Ba đă làm
mất phần nào tuổi thơ của con! Vội
quay về phía Ba tôi, tôi không thấy Ba tôi đâu
nữa. Tôi
hoang mang, nh́n qua cửa sổ. Chính lúc đó tôi tưởng
như tôi thấy lại được h́nh ảnh ba
Bố con tôi đang tíu tít bên nhau dọc đường
cái quang loan lỡ trong thời kỳ Ba tôi theo kháng
chiến chống Tây. Trong giây phút
luyến tiếc giấc mơ tuyệt vời về Ba
tôi, tôi chợt nhớ một câu rất chính xác và thâm
thúy mà tôi đă đọc đâu đó: “A father holds his daughter’s
hand for a short while, but he holds her heart forever.” (2)
ĐIỆP
MỸ LINH https://www.diepmylinh.com/ Daddy's
Little Girl lyrics © Songs Of Atlas Music Group, Spark Ark Songs, Livy
Music Inc. 2.- Unknown |