Niềm tin và Nghiệp Ninh Vũ |
Những năm tháng 1941-1980 tại Việt Nam Khi Nhật chiếm Đông Dương , th́ cha
tôi đưa gia đ́nh từNam Vang về Saigon ,nhưng
khi ghe về đến Sadec th́ có lệnh tản cư,
nên gia đ́nh phải ở lại Sadec. Nhà tôi ngoài hàng
rào an ninh của tĩnh lỵ, nằm trong vùng của
giáo phái Cao Đài. Nên nhà tôi có bàn thờ của
biểu tượng của đạo Cao Đài và
hằng ngày anh em tôi đều có cầu kinh. Ba tôi có
xe bán phở bên hông chùa Ông Quách, c̣n có tên chùa
Kiến An nằm bên rạch Cái Mân, đây là chùa do người
Hoa lập. Đầu năm 1950, ba tôi quyết định
đưa gia đ́nh lên Saigon sau khi nhà bị cháy
rụi do Việt Minh tấn công vào đồn Tây, hai bên
nả súng vào nhau khiến xóm nhà dân gần đồn
bị tiêu hủy. Gia đ́nh tôi về ở khu xóm
gần chợ vườn chuối, sau về xóm Lách
gần ngă tư Yên Đổ và Công Lư. Sở dĩ
về xóm đó v́ là nơi tập trung nhiều gia
đ́nh từ quê Kiến An di cư vào Nam trước
1940. Xóm có khoăng ba trăm hộ mà có hai am thường
xuyên có các bác hay lên đồng, ngoài ngơ c̣n một am
của cụ phó, cụ là thầy cúng đám khi có người
hữu sự. Năm 1954, khi gia đ́nh bà bác tôi di cư
vào Nam, bà cũng thường lên đồng vài
lần trong năm. Và năm 2001,khi chúng tôi về thăm
quê hương th́ khi ra Hà Nội , “hầu văn “
vẫn c̣n phổ cặp trong dân chúng. Việc tin vào
thần thánh đă có từ lâu ở khắp các dân
tộc, khi con người sống giữa thiên nhiên, con
người yếu đuối cũng cần chở che
từ những đấng vô h́nh. Khi lên đồng, người
ta đă để hết đức tin của ḿnh vào
thần linh và trong bối cảnh của am thờ, làn
sóng của nhiều đức tin đă cộng hưởng
khiến người lên đồng nói cười theo
sóng tư duy đó. Sở dĩ tôi mạo muội
diển giải như trên v́ trong hồi kư của
Lạt Ma Govinda “Du hành Tây Tạng”, Lạt Ma có
kể chuyện một thanh niên cho biết vừa
nhận được tin báo qua tư duy “ người
anh dẫn một đoàn khách du, th́ đột nhiên qua
đời và muốn người em nhanh đến nơi
để dẫn đoàn khách du thay ḿnh”. Ngoài ra
,tư duy con người trong trường hợp
hiếm hay được đào tạo sẽ có
khả năng giao tiếp với những hương
linh người chết mà chưa đi tái sanh . Trong xóm sau năm 1960, có lập một ngôi chùa
thờ Phật khi phong trào Phật giáo khởi sắc.
Cũng thời gian trước đó, tôi hay đem sách
vở lên chùa Xá Lợi học nhờ trong thư
viện của chùa cho yên tĩnh, cũng là lúc Phật
giáo Việt Nam cho các thầy trẻ đi học
tại Ấn Độ, như thầy Thích thiện Châu,
thầy Thích Tâm Châu đi trước , các thầy Thích
Măn Giác ,và thầy Thích Thiên Ân đi Nhật. Tôi
được nghe pháp do cụ Mai Thọ Truyền,
Hội Trưởng giảng pháp ,nên cũng học hơi
được chút ít về giáo pháp . Người hai làng Đồng Dụ và Lương
Quy có lập ngôi nhà làm nhà Tổ, là nơi sinh
hoạt cúng Tổ, mà măi sau này năm 2001, tôi có
dịp về quê Kiến An thuộc tĩnh Hải Pḥng
mới được thăm nhà thờTổ, vị
khai phá và xây dựng Kiến An, gần núi Voi. Ngoài ra
ở quê Kiến An c̣n nguyên vẹn ngôi đ́nh làng, mà
ngày xưa tôi thường nghe cha tôi nói đến là
nơi hội họp việc hành chánh của làng, là nơi
vui chơi khi có lễ trọi trâu, hay những gánh hát
chèo ghé qua. Về đức tin dân gian th́ bàn bạc
qua câu “ tu là cỏi phúc, t́nh là dây oan” người
ta để ư đến nhân quả. Ngoài Bắc, dân
hay đi chùa vào những dịp lễ hội. Các
vị anh hùng của dân tộc đều có đền
thờ: Đền Đức Thánh Trần, Đền
Thánh Gióng …Miền Trung th́ có Chùa Thiên Mụ, …Trong
Nam th́ có Lăng Ông Lê Văn Duyệt ..Chùa Bà.. Tinh thần tương thân tương ái,
thể hiện rất rơ trong suốt tôi sống ba
thập niên tại khu xóm Lách, những người già
neo đơn đều được những người
khá giả ra tay giúp đở , khi chết lối xóm
quyên và chôn cất và dân trong xóm đi đám ma
rất đông . Saigon có nhiều nhà thờ mà lớn nhất là
nhà thờ Đức Bà, lễ Giáng Sinh là lễ
của cả thành phố, lễ nữa đêm
được tổ chức công viên trước nhà
thờ, người ngoại đạo cũng đi
dự lễ, lúc nhỏ tôi cũng háo hức theo đoàn
người ngoan đạo đứng chật cả công
trường Ḥa B́nh. Phải nói tinh thần tín ngưỡng
của dân Việt Nam thật phóng khóang và trong sáng . Theo ḍng lịch sử th́ từ năm 221 TCN
đến năm 938 sau CN nước ta bị nước
Tàu cai trị, cho đến năm 939 Ngô Quyền
mới dành lại độc lập, nhưng suốt
những năm sau này nước ta vẫn chịu
ảnh hưởng văn hóa Trung Hoa, mà triết lư
Phật, Khổng, Lăo bàng bạc trong sinh hoạt
của dân tộc ta. Để biết qua đức
tin, triết lư sống của cha ông chúng ta thuộc
“thành phần thượng lưu ưu tú” chúng ta có
thể lấy tư tưởng của Nguyễn Du
1780-1820, làm tiêu biểu. Tôi xin chép lại lời phát
biểu của giáo sư Lê Hữu Mục trong Cuộc
hội -thảo của sinh viên Đại học hè
Nancy 1998 về Truyện Kiều và Tuổi trẻ: Về
nội dung ,truyện Kiều của Nguyễn Du đă
đặt rơ ràng vấn đề xung đột
giữa con người và số kiếp, giữa cá nhân
và định mệnh, giữa tự do và tất
yếu. Tác giả quan niệm con người như
thế nào ? Ông nói về Đạm Tiên qua nhận
định của Thúy Kiều. Kiều rằng :”
Những đấng tài hoa, Thác là thể phách, c̣n là
tinh -anh (cc.115-116). Thể - phách là phần vật
chất của con người, phần này sẽ bị
chết, bị tiêu-hủy, bị tan tành thành tro
bụi, cái vẫn sống măi không bao giờ chết là
tinh anh, là phần linh thiêng của con người ,là
linh hồn.Ta có cảm tưởng đọc một
đoạn văn triết của các tác giả Hy
Lạp. Nhưng trong những lần xuất hiện
của Đạm Tiên ,ta thấy Đạm Tiên đến
với Thúy Kiều không phải chỉ với phần
tinh-anh mà là cả với thể-phách nữa ,chứng
cớ là khi nàng hiển-linh lần đầu tiên cho Thúy
Kiều xem, thời gian lúc ấy là buổi
chiềuchứ chưa phải là đêm, nàng hiển
hiện một cách cựu -thể như một người
sống, nàng báo hiệu cho chị em Thúy Kiều
biết là nàng hiển linh (c.120) ,mọi người
nghe thấy tiếng gió thổi và tiếng lá rụng
(c.121) ,mọi người đều ngửi thấy mùi
hương từ người nàng toả ra (c.122)
mọi người đều trông thấy vết chân
và dấu giày của nàng lần lượt in trên
nền cỏ xanh (c.123) .Như vậy ,thời gian
xuất hiện của nàng là vào buổi chiều,
chứ không phải vào ban đêm như các bóng ma ,nàng
xuất hiện trước sự chứng kiến
của nhiều người đang tĩnh thức
chứ không phải chỉ cho một người nào
đó đang ngất ngủ trong t́nh -trạng hôn-mê,
những người đó đều cảm thấy ngũ-quan
của ḿnh bị dao-động ,từ thính-giác,
khứu -giác đến thị-giác và cả tâm
thức nữa (c.125). Sự hiển-linh của Đạm
Tiên tuy không gọi được là vật chất v́
nó rơ ràng có tính cách linh-thiêng ,nhưng không phải v́
thế mà ta phủ nhận phần thể-phách của
nàng đă hiển linh đồng thời với
phần tinh-anh. Nguyễn Du quan niệm phần thể-phách
và phần tinh-anh của Đạm Tiên tạo thành
một tổng thể duy nhất là Đạm Tiên
.Nhận xét này có mâu thuẩn với câu thơ:
Thạc là thể-phách mà Nguyễn Du đă viết
ở câu 116 không ? Thưa
không, nhất định
không. Trong câu này ,tác giả
có nói tới sự mai một
của thể-phách thực,
nhưng rơ ràng là sau khi mai một, thể phách
đă được
phục sinh ,nó không chỉ
định một phần của
con người ,đối lập
với phần tinh-anh ,nó
có tham dự vào sự
cấu hợp toàn bộ
của con người
nhưng dưới góc độ
mong -manh dễ hủ nát ,bộ phận
mong manh này của con
người khi được
phục sinh sẽ lấy lại
được toàn bộ của
nó ,sẽ không hư nát và
trở thành bất tử như
phần tinh anh (phần
in italic là của diển
giả) Nàng
Đạm Tiên của Nguyễn Du sẽ măi là Đạm
Tiên với tất cả lịch sử mà nàng đă
sống, dù đó chỉ là lịch-sử của
một hội đoạn -trường .Đạm Tiên
c̣n hiện ra với Thúy Kiều nhiều lần để
thông tri cho nàng biết những sự kiện sẽ
xảy ra cho nàng trong tương lai .Vai tṛ của Đạm
Tiên không khác ǵ vai tṛ của thiên-thần Ga-biên trong
Thánh-kinh ,Từ một Đạm Tiên huyền hoặc
trong Kim Văn Kiều Truyện xuất phát từ Lăo giáo
dân gian ,Đạm Tiên trong truyện Kiều trở thành
một nhân vật tiên-tri nối kết hai không gian
u-hiển thành một, với mục -đích ẩn tàng
là chứng -thực sự can thiệp của Trời vào
cuộc sống cưa con người …., nhưng không
bao giờ họ cảm thấy bị đè bẹp
bởi quyền tự-do tuyệt-đối của
Trời. Nguyễn Du chứng thực các nhân vật
đả sống trọn vẹn quyền tự-do
ấy, đến nổi họ đă phải thốt lên
những lời đầy biết ơn: Duyên ta mà cũng
phúc Trời, chi không (c.2694) Dễ đem gan óc đền
ngh́ Trời mây (c.2416) , những lời dâng hiến
đầy tin tưởng: Tấm ḷng phó mặc trên
Trời dưới sông ( c.2634). Từ năm 1980- ….đến
nay tại Canada Anh Trần Anh Kiệt là du học sinh
tại Canada trước 1960, sau khi tốt nghiệp anh
về Miền Nam và làm việc cho công ty điện
lực Việt Nam. Sau biến cố 30/04/1975 anh vượt
biên và định cư tại Montreal. Trong một bút kư
anh có kể lại ,khi mới đến Montreal anh
đến thăm một ông cha người Gia Nă Đại
,bạn thân .Ông cha mặc áo không giống áo dành cho các
cha , anh Kiệt nh́n cha với vẽ ngạc nhiên ,cha
biết suy nghỉ đó nên vội nói “ tôi không
phải là cha nhảy rào đâu” . Anh Kiệt cũng
cho biết dân Quebec chống đạo rất mạnh
.Khi tôi dời xuống Toronto, tôi thuê nhà ngay trung tâm thành
phố ,có đầy đủ phương tiện di
chuyển công cộng như :street car, bus, cả xe
điện ngầm .Ngay ngă tư College st. và Bathurst st có
một nhà thờ cổ ,được bán lại cho
builder biến thành condo có mặt tiền c̣n giứ nguyên
rất đẹp . Một nhà thờ khác lớn hơn
ngay khu phố Tàu ở ngă tư Dundas st và Spadina st cũng
phá ra sữa thành trung tâm thương mại . Ngôi chùa
của người Nhật trên đường Bathurst
gần đường Bloor cũng mua lại từ
một nhà thờ. Điều đó cho thấy ,số
người Gia Nă Đại ít đi nhà thờ hơn
những thập niên trước. Tuy nhiên hằng năm,
người Portugee và người Ư đều có
lễ rước Thánh Giá rất long trọng , và vào
trước lễ Giáng Sinh năm nào cũng có xe hoa
“Santa Claus Parade” rất hoành tráng. Các trường
Catholic cũng nhiều khắp thành phố. Nhưng
thập niên vừa qua , Canada đă là một trong
những nước có đạo luật kết hôn cho
giới đồng tính. Điều mà Toà Thánh Vatican không
công nhận . Khi mới định cư ,tôi chắc
quư vị cũng thiếu thốn về tâm linh
để chửa lành vết thương do những
gian khổ trên quê hương trong chiến tranh và trong
cơn bảo lốc ngày 30/04/1975. Lúc đó chưa có
nhà thờ hay chùa Việt. Tại Montreal có ông Tám
dạy về thiền xuất hồn .Tại Toronto cũng
vậy ,nhờ các em sang Mỹ năm 1975, gởi cho
quyển kinh nhật tụng của Ḥa thượng Thích
thiên Ân của chùa Việt Nam tại Los Angeles ,nên đọc
tụng .Măi đến đầu nămm 2000, tôi
mới có duyên may thực tập mindfulness meditation
của nhóm thiền của Tăng thân Bồ Đề
theo pháp môn Làng Mai của Thiền sư Nhất
Hạnh .Mà tôi vẫn c̣n tiếp tục thiền online
hằng đêm của Tăng thân trên . Năm nay, trong cuộc bầu cử
Tống thống tại Hoa Kỳ ngày 3/11/2020
lộ ra luật cho phá thai ,phe cánh tả không tin vào
Thiên Chúa …,lại xẩy ra một người da đen
bị cảnh sát giết ,nên phong trào đ̣i dân
quyền ‘ Black Lives Matter” bùng ra , phong trào hạ
bệ các tượng của các danh nhân của Hoa
Kỳ …Trong khi đương kiêm Tổng Thống
Donald Trump lại muốn tát “đầm lầy”
của thế lực ngầm làm suy yếu Hoa Kỳ ,ông
muốn gây dựng lại đức tin Thiên Chúa trong xă
hội Hoa Kỳ . Từ khi ông Trump đắc cử
Tổng Thống thứ 45 của Hoa Kỳ năm 2016 ,ông
liên tiếp bị đàn hạc , đánh phá hầu
hạ bệ ông, nhưng đều thất bại .Nay
kết quả bầu cư theo báo chí th́ Phó tổng
thống Biden thắng cử ,nhưng ông Trump
vẫn khiếu nại “bầu cử gian lận” .Chúng
ta phải chờ ngày 6/01/2021 chỉ c̣n ba bốn ngày
nữa , th́ lưỡng viện quốc hội Hoa
Kỳ họp và bỏ phiếu chọn Tổng
Thống , chúng ta mới biết ai là vị Tổng
Thống thứ 46 của Hoa Kỳ nhiệm kỳ
2021-2025. Tu là chuyển nghiệp Các chư vị kính mến , có lúc nào
các chư vị ngồi nghĩ lại cuộc đời
ḿnh , nhận ra những sự việc , những
biến cố xẩy ra có tính quyết định
đến hạnh phúc ,đến sinh mạng ḿnh
một cách đột ngột ngoài suy nghĩ tính toán
của ḿnh không ? Tôi th́ có và nghĩ lại tôi cho là
“nghiệp” đă tham dự vào những xảy ra
đó. Ngoài những tác động, những
tiếng thầm kín từ tâm thức đẩy xa
những cám dỗ khiến ḿnh không gặp rắc
rối về sau . Tôi có hai biến cố quan trọng
xảy ra làm tôi thoát chết và một khiến tôi
được cứu vớt trong trường hợp
thập tử nhất sinh . Chiếc trực thăng U-21 là cánh tay
nối dài năng lượng nghiệp và của
những ân nhân bên ngoài đă hai lần cứu tôi thoát
chết: Lần 1:
Sau biến cố Tết Mậu Thân năm 1968, tôi
tốt nghiệp khóa quân cụ 24, là khóa đầu tiên
quân cụ gởi người biệt phái cho các sư
đoàn để huấn luyện cho các tiểu khu
xử dụng những vũ khí mới do Mỹ
viện trợ . Tôi được thuyên chuyển đến
pḥng 3 của sư đoàn 21 tại Bạc Liêu . Vào
một buổi sáng sau khi chính thức thuộc quân
số của Pḥng 3, tôi vừa đến th́ thiếu
tá trưởng pḥng ra lệnh cho tôi theo trực thăng
đi thám thính v́ sĩ quan trách nhiệm vắng
mặt . Xe chở ra phi trường lên trực thăng
do phi công Mỹ ,có tôi và một sĩ quan bên pḥng 2
,hai bên cửa mở có hai lính Mỹ với´ hai cây
tiểu liên . Vừa cất cánh th́ đă có hai
chiếc shot gun bay hộ tống . Vùng quan sát là vùng sông
rạch tôi đoán thuộc tĩnh Chương
Thiện .Trực thăng bay rà trên các con rạch hai bên
là dừa nước ,sĩ quan pḥng nh́ lo ghi nhận và
phi cơ chắc cũng có máy ghi h́nh .Được vài
ṿng, th́ hai shot gun tách ra bay về căn cứ
. Chiếc trực thăng rà xuống lần nữa ,
vừa xuống th́ du kích ở dưới bắn lên
xối xả ,trực thăng bốc lên nhanh và bay
về phi trường Sóc Trăng .Phi công đáp
xuống và mọi người đều xuống quan sát
sàn máy bay . Máy bay bị trúng mấy lổ đạn
nhưng rất may không trúng b́nh săng hay trúng phi công
,nếu không th́ cả phi hành đoàn đều tiêu
mạng . Lần 2:
cũng do trực thăng phát hiện vào sáng ngày
11/03/1980 và hướng dẩn đến tàu Cap Anamur
để được cứu vớt. Để
hiểu toàn diện của xuất hiện của
trực thăng ,nhân tố cứu tinh của chiếc
ghe vừa qua một đêm bảo tố ,tôi xin chép
lại một phần trong bản tường tŕnh
của KS Nguyễn Văn Phảy ,một thuyền nhân
của Cap Anamur đă nhiều năm tham gia hoạt
động cho Ủy Ban Cap Anamur ,nhân lễ kỹ
niệm 35 năm (1979-2014) ra khơi của con tàu Cap
Anamur . Ngày 12/6/1979
trên tất cả trang báo chí, hệ thống truyền
thanh ,truyền h́nh tại CHLB Đức đồng
loạt loan tin lời tuyên bố của một Bộ
trưởng Mă Lai Á rằng ,kể từ giờ phút này
,Mă lai Á sẽ không cho phép mgười Việt tỵ
nạn đến bờ biển Mă Lai Á. Mă Lai Á sẽ
dùng áp lực gọi là “Task Force VII” để đẩy
thuyền nhân Việt Nam ra biển khơi mặc cho sóng
to gió lớn, bảo táp và dù cho những chiếc ghe
thuyền bị hư hại hay quá tải như
thế nào. Tin tức này làm chấn động và bàng
hoàng cả thế giới. Đồng thời tất
cả hệ thống truyền thông tại Tây Đức
đă đăng tải liên tục không ngày nghỉ bi
kịch ngoài biển Đông với tựa đề
“Verdammmt der Meere” ( tạm dịch; Phẩn nộ
biển khơi) và họ nói thẳng thừng rằng
“thế mà chẳng ai giúp đỡ”. Thế là một uỷ ban đă
được thành lập và được dân chúng
,bác sĩ ,y tá cùng những người săn sóc
bệnh nhân tự nguyện tham gia một cách tích
cực…Ủy ban cũng đề cặp đến tính
gấp rút để có con tàu càng sớm càng
tốt….Ủy Ban nghĩ rằng nếu mướn
con tàu từ Hamburg đi đến Singapore và biển
Đông cũng mất ít nhất là 4 tuần .Như
thế quá chậm trễ, .May mắn thay cho Ủy ban,
đại diện của một công ty chuyễn
vận đường thủy: Bauer und Hauschidt” ở
Hamburg , ông Hans Voss đă liên lạc với ủy ban và
cho biết công ty của ông đang có một con tàu mang
tên Cap Anamur hiện nằm tại hải cảng Kobe
ở Nhật Bản .Con tàu có chiều dài 118m, bề
rộng 17m chiều cao 9m. V́ là tàu để chở
kiện hàng nên trên tàu đă có thiết trí 3 hệ
thống cần trục , rất thuận tiện cho
việc cứu vớt thuyền nhân .Tàu Cap Anamur vừa
hạ thủy vào ngày 26/7/1979
từ xưởng đóng tàu Watanabe Shipbuilding ,Hakata ,
Nhật Bản. Đồng thời ông Voss cũng
nộp đơn xin chính quyền Liên Bang và Tiểu
Bang Đức thay đổi mục đích của con tàu
,để có được giấy phép cho tàu Cap Anamur
đi cứu người vượt biển trên
biển Đông thay v́ dùng để chở kiện hàng
thương mại. Ngày 30/7/1979 ủy ban liên lạc và thương lượng
với ông Voss về giá cả thuê mướn .Vào ngày
31/7/1979 ủy ban đến
thành phố Hamburg gặp ông Voss để kư hợp
đồng thuê con tàu Cap Anamur với giá 210.000 DM
tiền thuê hằng tháng cộng thêm những chi phí cho
việc trang bị dụng cụ y khoa và tiền nhiên
liệu để chạy máy. Theo kế hoạch con tàu
phải khởi hành cứu người vượt
biển vào ngày 9/8/1979. Vào ngày 4/8/1979
đội ngũ y tá, bác sĩ t́nh nguyện đầu
tiên lên đường để bắt đầu làm
việc trên tàu. Để kịp thời gian khởi hành
,trong ṿng 4 ngày ,từ 5 đến 9/8/1979 họ phải
cấp tốc làm việc ngày cũng như đêm
để thiết lập một bệnh viện
nổi trên tàu cũng như trang bị mọi dụng
cụ y khoa cần thiết và những chỗ nằm trên
boong tàu . Ngoài ra những trang thiết bị cho vấn
đề hàng hải và tiếp cứu cũng
được cung cấp thêm. Vào lúc 15:04 giờ ngày 9/8/1979 con tàu Cap
Anamur nhổ neo rời hải cảng Kobe, Nhật
Bản với sự tham dự của rất nhiều cơ
quan truyền thông, truyền h́nh, báo chí Nhật Bản
.Họ đến quay phim và tiển đưa con tàu ra
khơi hướng về biển Đông ,dưới
sự hướng dẩn và điều khiển
của thuyền trưởng
Klaus Buck ,con tàu đă hiện diện tại biển
Đông vào ngày 13/8/1979 và
bắt đầu đi vào hoạt động. Trong thời
gian đầu dọc theo bờ biển
Việt Nam ngoài hải phận quốc
tế , tàu Cap Anamur ít t́m thấy ghe vượt
biên. Do đó ủy ban đă thay đổi kế
hoạch và được chính quyền
Liên Bang Đức cho phép vào thả neo ở
đảo Anambas trước trại tỵ
nạn Air Raya . Nơi đây ủy ban bác
sĩ cấp cứu người Đức
(Deutsches Komitee Net0Arzte E,V,) phối hợp
với Ủy Ban Âu Châu. Dùng trực
thăng bay đi t́m kiếm ghe vượt biên
,v́ vậy kể từ chuyến thứ
hai ,ủy ban phải trả tiền
mướn trực thăng là 40.000 DM cho mỗi
lần Cap Anamur ra khơi . Nếu thời
tiết cho phép ,hằng ngày trực thăng
đều rời boong tàu và bay đi t́m kiếm
ghe .Mỗi lần như vậy kéo
dài khoăng 2-1/2 giờ. Cùng đi với phi công
có thêm những đại diện của đoàn y tế
trên tàu .Họ đem theo ống ḍm .Mỗi
khi trực thăng thấy được
ghe vượt biên ,phi hành đoàn tức thời
thông báo về cho thủy thủ đoàn
hoặc ủy ban Cap Anamur trên tàu biết .Lúc đó thuyền
trưởng
sẽ chỉ thị tăng tốc
độ tàu tối đa để có thể đến
gần ghe nhất. Nhờ có được
máy bay trực thăng trợ
giúp để t́m kiếm thuyền nhân, tính
đến tháng 9 năm
1980 Cap Anamur đả
vớt được
3329 người sắp chết đuối
và ghe bị ch́m nơi biển
Đông. Tính đến 7/1987
khi Cap Anamur ngưng hoạt động th́ đả
vớt tổng cộng được 11,300 thuyền nhân. Nghiệp ở đâu ra ? Qua tu tập tôi nghĩ như sau, kính
mong chư vị kính mến góp ư cho .Xin chân thành
cảm tạ. Nghiệp được tạo tác do thân,
khẫu, và ư tạo nên. Những tạo tác thiện
hay bất thiện của thân, miệng và ư đều
tồn trữ dưới dạng năng lượng
trong tâm thức. Khá giống dữ liệu tồn
trứ trong hard ware của computer. Khi chúng ta khởi
một hành động từ thân, hay lời nói hay ư tưởng
th́ y như tâm thức có ngay một ‘’đáp án “
.Nên tùy vào năng lượng thiện hay bất
thiện mà đáp án sẽ xẩy ra theo chiều hướng
sống hay hủy diệt . Ông bà ta có câu “ gần mực th́
đen , gần đèn th́ sáng “ hay “chơi dao có ngày
đứt tay” rất đúng trong xử thế.
Nếu chúng ta sống trong môi trường lành
mạnh, th́ chắc chắn năng lượng
thiện trong tâm thức trong ta sẽ giúp ta vượt
thoát khỗ đau của đời, được
cứu trong cơn nguy khốn. Cách để có nhiều thiện
nghiệp ,Công giáo hay Phật giáo đều dạy
“giữ giới” :không trộm cắp , không tà dâm,
không uống rượu ,ma tuư, không nói dối , thương
yêu chúng sanh, giúp đở người khốn khó
….,không tham, sân, si Và một điều nữa mà để
nhận ra là ;chấp nhận hoàn cảnh ,nhận ra vô
thường : mọi việc xẩy ra như dịch
bịnh Covid19 rồi cũng sẽ qua ,vô ngă bản thân
chẳng có ǵ ngoài tứ đại ,già yếu
bịnh tật và cái chết là tất yếu không nên
buồn lo, ảnh hưởng đến gia đ́nh
con cháu . Suốt một năm cả thế
giới bị Covid19, làm xáo trộn đời sống,
về kính tế, tự do đi lại ,tác hại lây
lan của corona virus , tinh thần bị khủng
hoảng…,để không muốn tâm trí bị cuốn
hút vào cơn lốc đó , nên để tâm suy
nghỉ về niềm tin và điều đă
chở che ngoạn nạn cho ḿnh trong quá khứ và là cái
chắn cho bản thân tránh qua tai trời ách nước
bây giờ và những ngày trước mặt . Kính chia sẽ với quư thầy cô, gia
đ́nh VQGDC và thân hữu. Kính chúc mọi người
năm Mới 2021 B́nh An và Hạnh Phúc và quan trọng
nhất là Covid19 sẽ ra đi rất gần và trả
lại yên b́nh cho thế giới. Toronto,
Canada January 3th, 2021 ninhvu |