TẢN MẠN VỀ TRÂU MÀI
SỪNG CHO LẮM VẪN LÀ TRÂU VÀ NỀN VĂN HÓA
HAMBURGER CỦA DÂN MỸ Trần Quán Niệm |
Nghĩ
cho cùng th́ cái anh chuột nhắt quả nhỏ người
mà gian ngoan. Trong 12 con giáp th́ nó đứng nhất. Nghe
đâu chuyện thuật lại rằng: Một hôm
Trời cho muôn loài dự cuộc chạy đua để
chọn con vật đứng đầu con giáp Trâu to khỏe
chạy hùng hục dẫn đầu. Ai ngờ anh
chuột ranh mănh, leo lên sừng trâu ngồi chễm
chệ. Khi trâu gần mức chuột nhảy xuống
, chạy tới trước, tŕnh diện Ngọc Hoàng
đoạt giải. Rồi mới đến lượt
trâu. Rơ là trâu chậm uống nước đục Bây
giờ th́ năm hết, Tết đến, chuột
đi, trâu tới. Hết rồi cái anh chuột láu cá,
đục khoét, ăn vụng, phá phách mà là anh trâu
chậm chạp nhưng đạo đức. Bộ tướng
ô dề cục mịch nên thiếu trí khôn, chỉ
được cái hiền lành bù lại. Buổi trưa
hè nắng gắt, trâu nằm dưới bóng mát
của tàng cây, thong thả nhai lại mớ cỏ
ăn vội iúc nẫy. Chậm răi, nhàn nhă như
cụ già nhai trầu bỏm bẻm. Con trâu chính là h́nh
ảnh cần cù lam lũ, chịu đựng của dân
quê Việt Nam nơi thôn xóm. Trong xă hội nông, tang
cổ truyền, nó chiếm địa vị quan
trọng thứ ba trong gia đ́nh. “Trên đồng
cạn, dưới đồng sâu, chồng cầy,
vợ cấy, con trâu đi cầy” cùng góp
công sức trong việc đồng áng, nặng
nhọc, tạo nên hột lúa thơm ngon. Nhưng mà làm
thật ăn giả, các cụ ạ. Cầy
ruộng suốt ngày, đền bù chỉ được
nắm cỏ. Khi mùa Đông về, thực vật
hiếm hoi th́ đành nhai tạm mớ rơm khô cũng
xong bữa. Bộ tướng đen đúa lực lương
với đôi sừng nhọn hoắt, đáng lẽ nó
phải là con vật hung dữ lắm mới phải,
thế mà nó hiền khô, trẻ mục đồng cũng
có thể chăn dắt, lại leo lên lưng ngồi
ngất ngưởng, quất roi bảo đứng,
bảo đi. Có
người bảo sở dĩ nó chịu khó cực
nhọc, chỉ v́ kiếp trước nó nợ nần
tiền bạc, ơn nghĩa của chủ nhà, nên
kiếp này phải “làm thân trâu ngựa đền
ngh́ trúc mai” mà Có
thể lắm, v́ thật ra trâu không phải là con
vật hiền lành đâu. Phải
quan sát đôi trâu chọi mới thấy cái khí
thế dũng mănh. Mắt đỏ ngầu, miệng sùi
bọt, chân dẫm huỳnh huỵch trên nền đất,
và rồi ầm ầm lao vào nhau như hai cỗ xe tăng,
với một sức lực hung dữ như long
trời lở đất. Kết quả con gẫy
sừng, con què cẳng. Đàn trâu rừng khi
gặp nguy hiểm cũng biết kết thành thế
trận, trâu cái và nghé ở ṿng trong, ṿng ngoài là
những con trâu đực, quay đầu ra , sừng dương
tua tủa sẵn sàng nghinh chiến, đến như
hổ dữ cũng phải né mặt, không dám chờn
vờn ŕnh bắt nghé. Ấy
thế mà khi hiền th́ hiền hết sức, chịu
cho đứa trẻ ranh, xỏ mũi dắt đi. Chúng
c̣n chế nhạo “mài sừng cho lắm vẫn
là trâu” ư ngầm chê là có doạ dẫm, người
ta cũng chẳng sợ nào Theo
mấy ông thầy đồ bàn hươu tán vượn,
th́ trong tiền kiếp có thể trâu cũng tinh thông
chữ nghĩa lắm v́ “trong bụng lem
nhem ba lá sách, ngoài cằm kém đém một cḥm râu”. Đúng
là h́nh ảnh một anh đồ gàn chứ c̣n ǵ
nữa. Tại
miền thượng du, trâu được đeo mơ
ở cổ, để trẻ chăn trâu dễ
biết trâu ở đâu mà t́m. Khác với miệt
trung du bằng phẳng, miền cao nguyên cây cối
rậm rạp , nhiều khi trâu gặm cỏ cách
một bụi rậm là đă không thấy, thành
thử có câu “trâu gơ mơ, chó leo thang” Câu
này gói ghém cảnh tượng sinh hoạt miền
Thuợng, nơi mà người ở trên nhà sàn cao
để tránh thú dữ, chó thoăn thoát leo lên leo
xuống chiếc cầu thang gỗ, đẽo ra từ
một thân cây, và chiều chiều đàn trâu khua mơ lóc
lóc trở về thôn bản. Lại
nói chuyện miền núi, hẳn ai mà không nghe kể
chuyện có loài chim kêu ra rả suốt đêm, âm thanh
tựa “bắt cô trói cột” hay “năm trâu
sáu cột”. Khi quân cán chính miền Nam bị
Việt Cộng bắt tù đầy nơi mạn ngược
Cao Bằng, Lạng Sơn, th́ cũng con chim đó
tiếng kêu đó qua tâm tư người tù “cải
tạo” uất ức v́ lời hứa hăo của VC liên
lẹo đủ chuyện để nhốt tù họ mút
mùa, nên bây giờ tiếng chim trở trành “nói
xuôi, nói ngược, nói sao cũng được” Thế
mới biết ḷng người ảnh hưởng trên
cảnh vật. Tương
tự đất nước ta là xứ nông nghiệp
chuyên nghề nông tang cầy cấy thành thử tiên cô
là con của ông Trời mà cũng phải dệt
vải. Đó là Chức Nữ. Nàng mê anh chàng chăn
trâu Ngưu Lang nên sao nhăng việc canh cửi. C̣n chàng
cũng v́ mê gái mà lười biếng chẳng lo cho trâu
ăn no, đến nỗi Trời giận, vạch
một ngón tay thành sông Ngân Hà để đôi trẻ
yêu nhau phải xa cách, một năm mới được
quạ đội đá bắc cầu cho sang sông
gặp nhau một lần, thành ra mỗi khi tháng
Bẩy, chàng và nàng khóc sướt mướt mà thành
mưa Ngâu sùi sụt khiến cho những kẻ yêu nhau
dưới thế gian, v́ hoàn cảnh trái ngang chẳng
được gần nhau thêm bồi hồi đau xót
trong cùng cảnh ngộ với người trời.
Những huyền thoai dễ thương như thế
đă làm thơ mộng thêm cho cuộc đời. Ngày
nay người ta phóng phi thuyền lên mặt trăng
giết chết cả Hằng Nga lẫn chú Cuội.
Khoa học lại giải thích mưa là do hơi nước
đọng lại mà thành, cũng làm mất luôn cái thơ
mộng đớn đau của giọt mưa Ngâu.
Tuổi trẻ bây giờ thấy mưa ḷng trơ trơ.
Đèn thành phố che khuất trăng, sao mà có
thấy trăng nữa, th́ chỉ h́nh dung ra được
cái khô cằn, lồi lơm, sần sùi, c̣n đâu là
Hằng Nga, Hậu Nghệ. Trở
lại về trâu, người ta thường nói “ngu
như ḅ”, chứ không là trâu. Sở dĩ
thế v́ trâu cũng khôn lắm chứ chẳng chơi.Trâu
biết nghe và cũng biết vờ, vịt như ai. Các
cụ ta có câu ”sáng tai họ, điếc tai
cầy” v́ rằng “họ” là nghỉ, trâu
hiểu ngay, c̣n khi chủ bảo đi cầy th́i trâu
trù trừ, giả bộ không nghe. Anh
bạn HO kể cho tôi chuyện con trâu của đội
anh. Sáng nó nghe kẻng báo giờ làm việc, đến
chuồng dắt nó ra, nó vùng vằng nhất định
không chịu, nhưng ngày nghỉ, không nghe tiếng
kẻng, nó biết ngày nghỉ, nó được đi
ăn cỏ, nên ra ngay. Dưới
chế độ VC, loài vật c̣n kinh hoàng , sợ
sệt, thế mà giờ đây vẫn c̣n lắm
kẻ tôn thờ VC. Suốt
đời lam lũ, giúp người cầy bừa, nhưng
khi về già, bị bệnh, nó bị xả thịt
cung cấp món thực phẩm cho loài người, tuy
chẳng ngon lành ǵ lắm v́ người ta thường
ví : “xám ngoét như thịt trâu toi”. Da
được căng làm trống,”trâu chết
để da, người ta chết để
tiếng” TẢN MẠN
VỀ B̉
Trong
ḍng miên viễn của lịch sử nhân loại,
nhiều tôn giáo đă thờ ḅ đực (bull) như
biểu tượng của sức mạnh cũng như
tính thích chiến tranh và chinh phục của giống
đực và thờ ḅ cái là biểu tượng
của sự sinh sản, sự hồi sinh và là
nguồn sống của vạn vật. Nhiều ngàn năm
trước Tây lịch, một vị hoàng đế
cai trị một cường quốc bên bờ sông Nill
bao gồm Bắc và Nam Ai Cập. Hoàng đế Namer-
Menes tạo dựng tôn giáo thờ ḅ thần. Theo
huyền thoại, thần ḅ đực Apis được
sinh ra do một con ḅ cái đặc biệt thụ thai
nhờ ánh sáng mặt trăng. Thần Apis cai trị Ai
Cập và vũ trụ. Hoàng đế Namer-Menes là h́nh
ảnh của thần Apis. Thần có vợ là nữ
thần ḅ cái Hather, tượng trưng cho sự sinh
sản. Apis tượng trưng cho sức mạnh và trường
sinh. Cuối
mỗi năm, con ḅ đực tương trưng
thần Apis được xả thịt tế
thần, trong lễ nghi trang nghiêm và vị hoàng đế
ăn thịt nó để được sức
mạnh, quyền lực và bất tử. Ḅ thần Ấn
Độ
Trongg
xă hội ngày nay, tại phần lớn các quốc gia
trên thế giới ḅ không được coi là con
vật linh thiêng nữa mà là nguồn thực phẩm,
nhất là tại các quốc gia Âu, Mỹ. Nhưng
hiện tại Ấn Độ có 200 triệu ḅ
“thần”, đi lại thong thả nơi thành
thị cũng như thôn quê. Người
theo Ấn Giáo tin rằng mọi thứ liên quan tới
ḅ đều linh thiêng v́ họ coi ḅ là sự
sống. Ngay cả thánh Gandhi cũng đă tuyên bố “Ḅ
là mẹ của triệu, triệu dân Ấn.” Tác
giả Harris tường thuật một vài nghi lễ
như sau: Các “tu sĩ” chế tạo nước “cam
lồ” (holly nectar) gồm sữa tươi,
sữa đặc, bơ, nước tiểu, phân ḅ
trộn lại, rồi rảy nước thánh đó trên
tượng thần và trên người các tín đồ.
Trong đền thờ, đèn thắp sáng bằng bơ,
tượng thần được tắm hàng ngày
bằng sữa ḅ tươi. Ngày đại lễ, tu sĩ
dùng phân ḅ đắp thành tượng thần, tưới
sữa lên rồi tín đồ ḅ quanh tượng
để cầu nguyện. Trong các cuộc lễ khác,
tín đồ thành kính quỳ trong làn bụi do đaàn
ḅ đi qua tạo nên, rồi gục trán trên phân ḅ tươi
mà con vật vừa thải ra. Ngay
trong đời sống hàng ngày hiện nay, các thầy
lang nơi làng quê vẫn c̣n cào bụi đất trên
móng ḅ để làm thuốc chữa bệnh. Tín đồ
Ấn giáo để dành từng ṿ nước tiểu
ḅ, gọi là “gomutra”tin tưởng đó là
nước linh và dùng tắm cho trẻ em đau ốm. Chính
phủ thành lập các nhà “dưỡng lăo” để
săn sóc ḅ già yếu, không đủ sức đi
lại trên đường phố kiếm ăn.
Tổn phí điều hành và nuôi ăn hoàn toàn do chính
phủ đài thọ. Khi nguời ngoại quốc
thắc mắc, tín đồ hỏi ngược
lại “Khi mẹ anh già yếu, anh có gửi bà
vào ḷ sát sinh hay không?” Khách lắc đầu” Nhưng
ḅ không phải là mẹ tôi” Tín đồ
thờ ḅ không chịu thua “Thế từ nhỏ
đến lớn anh uống sữa của ai? Cố
sát ḅ là một trọng tội mang án tử h́nh
tại vùng Kashmir. Gần đây được giảm
thành chung thân. Nếu vô t́nh làm ḅ chết, người
phạm tội phải cạo trọc đầu và
bị nhốt một tháng trong đồng cỏ nơi
ḅ sinh sống. Hàng ngày anh ta đội lớp da
của con vật bị anh giết, rồi lầm lũi
theo đàn ḅ và hít thở đám mây bụi đất
do vó ḅ cầy lên. Ấn giáo tin tưởng có 360
triệu thần linh trong thân thể ḅ, ai giết ḅ
phải chịu đầu thai lùi lại 86 kiếp và
bắt đầu ở kiếp thấp nhất là
kiếp ngạ quỉ. Cũng
v́ tín ngưỡng này, khi người Ấn giáo
sống chung với tín đồ các tôn giáo khác, đạo
Hồi chẳng hạn, xung đột thường xuyên
xẩy ra v́ người Ấn giáo cho là người khác
đạo khinh rẻ ḅ thần của họ. Năm
1966 vụ đánh nhau lớn nhất xẩy ra trước
quốc hội Ấn làm 8 người chết, 48
bị thương. Ḅ
thần nhưng cũng làm việc giúp dân. Ḅ cái cho
sữa. Ḅ đực kéo cầy giúp trồng tỉa lúa
gạo nuôi 80% dân số Ấn. Hàng năm, ḅ thải
ra 700 triệu tấn phân, một nửa làm phân bón.
Nửa c̣n lại dùng làm củi đốt. Phân
pha với nước làm nền nhà. Hàng ngày trẻ em
đi theo ḅ lượm phân về để dùng trong nhà.
Da ḅ được xử dụng trong kỹ nghệ
đồ da. Khi ḅ chết, xác được bán cho
sắc dân khác làm thức ăn, Văn minh Hamburger
Xă
hội Âu, Mỹ không thờ ḅ, nhưng họ vẫn
bi ảnh hưởng bởi tín ngưỡng của
tổ tiên rất xa xưa (1) khi nhân loại c̣n thờ
ḅ, Thịt ḅ được xếp hạng nhất
trong các loại thực phẩm. Tại các nước Âu,
Mỹ và gần đây, Nhật Bản, mức tiêu
thụ thịt ḅ càng ngày càng tang. Mới đây liên
lạc giữa người và ḅ đem lại những
tai hại to lớn cho môi sinh và tương lai nhân
loại. Mỗi
giây người Mỹ tiêu thụ hơn 200 cái
hamburger, t́ính đổ đồng người Mỹ
tiêu thụ từ 26 đến 30 pounds thịt ḅ xay hàng
năm. Trẻ dưới 7 tuổi ăn 1,7 hamburger
mỗi tuần. 7 đến 13, con nít sơi 6.2 cái. 13
đến 30 ăn 5.2 cái, phụ thêm là bít tết và
thịt ḅ nướng. Đổ đồng hàng năm,
tiệm Mac Donald bán ra 6.7 tỷ hamburger. Trước
đây chỉ hàng quí tộc thượng lưu
tại Âu châu và các quốc gia khác mới có thịt ḅ
mà ăn. Dần dà kỹ nghệ chăn nuôi gia súc phát
triển và từ từ lơi tức của đại
chúng cao dần nên có thể ăn thịt ḅ thường
xuyên. Mức tiêu thụ càng ngày càng tăng. Điển
h́nh là Nhật Bản trên đường kỹ
nghệ hóa và hùng cường phồn thịnh, dân chúng
ăn thịt ḅ nhiều hơn. Hiện
tại thế giới có 1.28 tỷ gia súc (dê, cừu,
lợn và phần lớn là ḅ) Chúng chiếm 24% đất
đai và tiệu thụ số ngũ cốc vĩ
đại có thể nuôi sống hàng trăm triệu người.
Số gia súc càng ngày càng tăng, tác hại trầm
trọng lên hệ thống quân b́nh môi sinh của trái
đất, hủy họai môi trường sinh sống
của muôn loài trên 6 lục địa. Hàng triệu
mẫu rừng ở Mỹ, ở Trung và Nam Mỹ châu,
Phi châu và Úc châu bị khai quang làm đồng cỏ nuôi
gia súc. Phân và nước tiểu của chúng làm ô
nhiễm nguồn nước uống, phát tiết ra khí
methane. Hơi này cản nhiệt lượng không cho thoát
ra khỏi bầu khí quyển khiến khí hậu
quả đất một ngày một ấm hơn Tại
Hoa Kỳ, 70% ngũ cốc sản xuất được
dùng nuôi gia súc và số gia súc này cung cấp thịt,
sữa, trứng cho người tiêu thụ. Trên b́nh
diện thế giới, 1/3 số ngũ cốc dùng nuôi
gia súc trong khi hàng tỷ người, nhất là tại
các quốc gia chậm tiến lâm cảnh thiếu dinh dưỡng.
Sở dĩ vậy v́ phải tốn 9 pounds ngũ
cốc mới tạo đưiợc 1 pound thịt.
Miếng bít tết trên bàn trong buổi ăn tối
tại một nhà hàng sang trọng tương
đương 9 pounds ngũ cốc đủ nuôi 1 gia
đ́nh 4 người cả tuần lễ, Những
chi tiết này, chẳng báo chí nào nhắc tới
(giới tư bản ngăn chận) không được
bao người lưu tâm. Cả
thế giới ngưỡng mộ đời sống
Mỹ qua nền văn hóa hamburger. Trong tháng 2 1996 báo chí
loan tin Mac Donald khai trương tiệm tại quốc
gia thứ 100 là một tiểu quốc bé nhỏ,
Belarus, nằm giữa Nga và Phần Lan, dân số 10
triệu người. Ngày mở cửa gần 4 ngàn người
xếp hàng chờ mua chiếc hamburger đầu tiên
trong đời, gây hỗn loạn, đến nỗi thành
phố phải huy động một lượng
cảnh sát hùng hậu giữ trật tự. Rơ là cũ
người mới ta. Hiện
nay, Mỹ không đủ thịt ḅ cho dân tiêu thụ,
phải nhập cảng từ các nước Trung và Nam
Mỹ như Mexico , Brazil v.v. đă gây tai hại về
môi sinh tại các nước này. Bây giờ Mỹ
xuất cảng hamburger đến các nước nhược
tiểu khác. Nông dân ham mối lợi lớn dồn ngũ
cốc để nuôi ḅ thịt, khiến ngũ cốc
khan hiếm, gây nạn đói kém, trong khi
giới nhà giầu dư thịt ḅ ăn. Tại
Belarus, lợi tức trung b́nh hàng tháng của dân chúng
là 50 đô la, trong khí hamburgerer giá 1 đô la. Các nước
chưa phát triển (trong đó có VN) ham tư bản
bỏ vốn đầu tư. Nhưng nếu lănh
dạo không sáng suốt, vồ lấy các loại đầu
tư có tính cách ăn xổi ở th́ (khách
sạn, bia, rượu, thuốc lá, sản phẩm tiêu
thụ v,v ) th́ chỉ làm lợi cho tư bản và gây
tai hại cho đất nuớc, môi truờng trong tương
lai dài. Nguồn
gốc hamburger và “thánh đường thờ ḅ”
tại Mỹ Hamburger
khởi từ đâu? Thịt ḅ bầm đă
được dân Tarta thời Trung Cổ ăn sống
sau khi trộn thêm nuối, tiêu, hành sống. Ngày nay người
ta vẫn c̣n gọi bí tết Tarta. Những thương
buôn người Đức du nhâp về nước,
tại tỉnh Hamburg, biến chế chút đỉnh là
nắn thịt ḅ xay thành bánh rồi luôc trước
khi ăn. Di
dân gốc Đức mang qua Hoa Kỳ vào thế kỷ
XIX. Theo người ta được biết th́ tại
hội chợ địa phương tại Ohio,
lần đầu tiên hamburger được kẹp giũa
hai mẩu bánh ḿ bán cho khách, năm 1892. Ttừ đó nó
trở nên thông dụng và thành chiếc hamburger ngày nay.
Nhưng một yếu tố quan trọng khiến
hamburger thịnh hành, là sự phát triển
của kỹ nghệ xe hơi và sự thành h́nh
của hệ thống xa lộ. Trong khi di chuyển
bằng xe, dân Mỹ muốn có một món ăn
giản dị, sửa soạn nhanh, vừa túi tiền,
và có thể vừa lái xe vừa ăn. Theo
tác giả Jeremy Rifkin trong cuốn Beyond Beef, người
Mỹ ghé lại “thánh đường thịt ḅ
xay” Mac Donald thường xuyên hơn đến
nhà thờ. Oái
oăm thay trong khi dân chúng tại các nứớc
chậm tiến lâm bênh tật v́ thiếu dinh dưỡng,
th́ tại các xứ giầu có, ăn thịt thả
cửa cũng gây nên những căn bệnh ngặt nghèo
không kém. Đó là “bệnh của nhà giầu” như
mập ph́, đau tim, đứt mạch máu năo, ung thư
v.v. Năm
Tân Sửu, tản mạn đôi gịng như vậy cũng
tạm đủ, kính chúc độc giả thân
mến một năm dồi dào sức khoẻ (bớt
ăn thịt) thịnh vượng an lành. 27 tháng 1 năm 2021
Hoa Kỳ, tiết trọng Đông (bài này được
viết vài năm truớc nay hiệu đính)
Trần Quán Niệm (1) Dân
Do Thái trước kia cũng thờ thần Ḅ Vàng. Sau
khi thánh Moise lên núi thỉnh về tấm bia đá,
khắc "Mười Điều Răn của Chúa",
tục lệ đó mới hết) |