Hội
An Bến Mơ |
Khi
ta lênh đênh trên sóng nước biển khơi
để ước mơ về một bến đỗ
nào đó th́ trong phạm vi văn chương người
ta gọi là bến mơ. Tôi đọc nhiều tài
liệu viết về thành phố cổ Hội An
trong lănh địa của tỉnh Quảng Nam, tôi có
ước mơ được một lần đến
đó, Bến Mơ Hội An. Trong dân gian cái thành
phố cổ Hội An đó c̣n được
gọi tắt bằng tiếng thân thương
"Phố Hội", và tôi thích cái tên như
vậy. Thành phố cổ Hội An chỉ c̣n dư
âm phồn thịnh của các thế kỷ trước,
trầm mặc bên ḍng sông Thu Bồn xanh biếc,
chảy qua Hội An ra đến cửa Đại.
Thời thuộc địa Pháp người ta
gọi nó là Faifoo hay Haisfo. Bây
giờ xin mời độc giả theo tôi lưu
lạc vào chốn di sản đă được thế
giới đă vinh danh này. Đô
thị cổ Hội An là một di tích kiến trúc
đô thị nằm cách thành phố Đà Nẵng
về phía Nam 30km. Đây là một điểm du
lịch đầy nét độc đáo, rất
đặc biệt của Việt Nam. Hội An
đă là một thương và đă tiếp xúc
với phương Tây rất sớm theo lịch
sử Việt Nam, nó có sức thu hút du khách hay
thương nhân ngoại quốc đến
đây v́ sử học, địa lư, nghệ
thuật, kiến trúc va hội họa. Hội An
được xây dựng vào giai đọan từ
thế kỷ XIII đến thế kỷ XVII. Trong sự
kết hợp khá phức tạp về di tích
kiến trúc dân dụng ở khu đô thị có 80%
công tŕnh vẫn con nguyên vẹn. Hệ thống các
công tŕnh hạ tầng công cộng như đường
phố, lối ngơ, cầu cống vẫn c̣n tồn
tại. Cùng với sông thu Bồn, sông Hội An
đổ vào sông cửa đại để ra
biển; cách xa 20 km là Cù Lao Chàm. Sinh hoạt của
dân cư ven sông tấp nập trên bến dưới
thuyền. Thương
cảng Hội An với tên gọi xưa kia là
cảng Đại Chiêm được h́nh thành khi
những thương gia nước ngoài, nhất là
từ hai quốc gia lân bang tại Châu Á là Nhật
Bản và Trung Quốc. Các thương gia từ
hai xứ này đă từng bước thiết
lập cơ sở làm ăn thương mại để
sinh sống cũng như buôn bán lâu dài tại
Việt Nam.
Thị
xă nhỏ bé nằm trên đất Quảng Nam này
từng là nơi chứng kiến hai cuộc giao thoa
văn hoá lớn trong lịch sử dân tộc
Việt: Lần thứ nhất cách đây hơn khoảng
năm thế kỷ, khi nước Đại
Việt tiến về phương Nam mở mang
bờ cơi, và lần thứ hai cách đây hai thế
kỷ, khi người phương tây theo các
chiến thuyền và thương thuyền Âu châu
đặt chân lên mảnh đất này với ư
đồ truyền bá và thôn tính. Cả hai sự
kiện lớn đó đều kéo theo sự giao hoán,
trao đổi văn hoá lớn lao và nền văn
hóa Việt đă vượt qua thử thách đồng
hoá để tự biến cải và tồn tại
vào cùng thời cuộc. Sau này chúng ta thấy du khách
tới Hội An, ngoài việc khám phá sự b́nh
dị chân thật trong tâm hồn người dân
phố Hội, họ sẽ mất nhiều thời
gian chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính và êm
đềm trôi qua bao thời gian để các mái ngói
phủ rêu xanh mướt và nét chạm trổ tinh
vi trong những căn nhà gỗ đă tồn tại
từ hơn ba trăm chu kỳ thời tiết
xuân hạ thu đông. Bước chân vào khu phố
cổ Hội An, bạn sẽ ngỡ ngàng trước
một thế giới riêng biệt, tách khỏi
mọi biến chuyển và sức phá huỷ
của thời gian. Phố cổ vẫn c̣n đó,
vẫn sừng sững uy nghi. Nét cổ xưa
lại không mang đặc tính Việt Nam. Những
kiến trúc cổ như cầu chùa, dẫy nhà
cổ hai tầng quay lưng phía bến sông Hoài,
Hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến... đang
phơi ḿnh
xuyên
bao triều đại biến thiên của
lịch sử để con người hoài niệm
về một thời dĩ văng xa xưa. Đặc
biệt về khu đèn lồng dượm nét
Đông Kinh hay Nam Kinh thuở xa xưa đem Hội
An về những ngày tháng cũ khi các thương
nhân ngoại quốc đến đây để
lại cái văn hóa đèn lồng này. Chính cái
sắc thái văn hóa vay mượn này khiến người
dân địa phương đă sản xuất
những đèn lồng và bày bán các loại
đèn lồng làm phẩm vật kỷ niệm
Hội An. Biểu tượng văn hóa đèn
lồng cũng đă giúp đời sống kinh
tế cho người dân địa phương này
vậy. Tôi
đọc bài viết của nhà văn Thái Tú
Hạp, ông viết về nhiếp ảnh gia kỳ
cựu trong làng nhiếp ảnh Hứa Văn Bân, người
của Phố Hội, để rồi tác giả
kể về lịch sử Phố Hội với
nhiều chi tiết lư thú khai triển tầm
hiểu biết của tôi về di tích độc
đáo này đă được một cơ quan văn
hóa thế giới tuyên dương vào danh sách
"Những di sản văn hóa của nhân
loại" th́ tại sao ta lại không hănh diện
nhỉ. Hỏi tức đă trả lời rồi, tôi
rất vui khi đọc bản tin này.
Trong cuộc họp ngày 1/12/1999 tại Marakech (Morocco)
Ủy ban Di sản của tổ chức Giáo dục,
Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO)
đă
công nhận Hội An và Mỹ Sơn là di sản văn
hóa quốc
tế.
Thị
xă Hội An nằm bên bờ sông Thu Bồn. Nơi
đây xưa kia đă có một thời nổi
tiếng với tên gọi Faifoo mà các thương nhân
Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Italia v.v..
đă biết đến từ thế kỷ 16, 17.
Từ thời đó, thương cảng Hội An
đă thịnh vượng, là trung tâm buôn bán
lớn của vùng Đông Nam Á, một trong những
trạm đỗ chính của thương thuyền
vùng Viễn Đông. Thị xă có những dăy phố
cổ gần như c̣n nguyên vẹn. Đó là
loại nhà h́nh ống xuyên suốt từ phố
nọ sang phố kia. Trong đó có một dăy phố
nằm sát ngay bờ sông Hội An. Nhà ở đây
toàn bằng gỗ quư, trong nhà treo hoành phi, câu đối,
cột nhà trạm trổ hoa văn rất cầu
kỳ... và Hội An chính là một bảo tàng
viện sống măi trong cái kho tàng văn hóa
chung của dân tộc. Cũng
theo Thái Tú Hạp th́ các di tích kiến trúc
nghệ thuật cổ kính đă chứng minh
Hội An h́nh thành đầu thế kỷ thứ 16
đă được các sử gia, các nhà địa
chất và nhân chủng học đánh giá là thị
xă thương cảng đầu tiên ở Đàng
Trong sầm uất phồn thịnh nhất, với
sự ḥa hợp nhịp nhàng tương đắc
giữa nhiều sắc thái dân tộc, văn hóa, tôn
giáo khác biệt. Bản sắc văn hóa đặc
thù này đă khai triển thành truyền thống thăng
hoa, viên dung đầy t́nh người từ thế
hệ này đến thế hệ khác, như lưu
lượng êm đềm của gịng sông Hoài
chảy qua giữa trái tim Phố Hộị Hội
An chẳng khác một ngôi làng Minh Hương
sống chung ḥa b́nh trong tinh thần đầy nhân
bản khai phóng, đạo lư của tam giáo nhất
thể vi diệụ Từ thượng Chùa Cầu
đến hạ Âm Bổn quây quần sống chung
với nhau trong niềm yêu thương trọn đầy,
phát huy sáng tạo, trong t́nh nghĩa tương thân
tương áị Những t́nh cảm thật khó quên
khi "Ở để mà thương.
Đi
để mà nhớ". Cho dù Hội An mang nhiều
giai thoại trong dân gian như Hải Phố, Hoài
Phố, Phải Phố, Hội Phố, Hoa Phố, Hai
Phố, Haisfo hay Fai Fo (hoặc FaiFoo) nhưng với người
dân sống trong thành Phố Cổ đó hoặc
đang là lữ khách ngàn dặm xa, th́ Hội An
vẫn là Hội An thật êm đềm, thơ
mộng, Hội An thật trầm mặc, cổ kính
và Hội An vẫn chứa chan bao kỷ niệm
tuyệt vời. Có ai nhắc đến Hội An
chắc chắn không thể nào quên được
những mái nhà âm dương đầy rêu phong,
những ngôi chùa Phước Kiến (Kim Sơn
Tự), Âm Bổn, Quảng Triệu, Hải Nam, Chùa
Ông (Trừng Hán Cung hay Chùa Quan Thánh), Chùa Tĩnh
Hộị… những tên gọi thân thương như
Cao Lầu Ông Cảnh, Hoành Thánh Bà Hai Huế, Bún Ḅ
Bà Chỉ... hay Hội An có những nhà nghệ sĩ
nổi danh đă làm vẻ vang cho Hội An như
những v́ sao lấp lánh trên bầu trời văn
học nghệ thuật của Việt Nam. Giao
thương với bên ngoài: Trong
một bài khác, tác giả Thái Tú Hạp lược
dịch bài viết của kư giả Richard S. Ehrlich
khi ông ghé thăm Phố cổ Hội An, bài đă
đăng trên Tạp chí Dynasty nổi tiếng
xuất bản tại Đài Loan. Kư giả này ghi
nhận những cuộc trao đổi, mậu
dịch giữa Việt Nam và các xứ qua các thương
gia trung gian sang Hội An mua bán, làm ăn. Địa
thế Hội An thuận lợi v́ vốn kín
đáo với thiên nhiên, các thiên tai tàn phá những
nơi khác nhưng hải cảng Hội An là nơi
chốn trú ẩn an toàn trong những mùa mưa giông
băo táp. Trong thời gian mưa to gió lớn này,
những thương khách ngoại quốc có dịp
lên bờ kết thân với người bản
xứ, lấy thêm
tiếp liệu như nước ngọt, thực
phẩm, trao đổi hàng hóa và tu bổ tàu bè.
Hội An cung cấp những mặt hàng được
ưa thích và nổi tiếng như trầm hương,
sừng tê, ngà voi, bông vải, đồi mồi,
trai ốc, mật ong, cau khô, hồ tiêu, tơ
lụa địa phương... Thương khách
ngoại quốc cũng mang đến những
sản phẩm như trà, thuốc bắc, đồ
sứ đủ màu tuyệt đẹp, lưu
huỳnh, vải vóc... Chính v́ lợi điểm
của địa lư nên Hội An được xem
như trạm dừng chân lư tưởng khi gió mùa
thổi ngang qua biển Nam Hải trên tuyến
đường Nam Bắc Á Châu. Vào mùa xuân, gió mùa
đổi hướng thổi những cánh buồm
từ Nhật Bổn và Trung Quốc đến phương
Nam và tắp vào hải cảng Hội An. Đợi
khi mùa hạ gió bắc thổi về những thương
thuyền lại ra khơi về cố xứ. Nhưng
trong thời gian tạm dừng chân phiêu lăng, một
số trong những thương thuyền đă
luyến lưu t́nh cảm với những cô gái
bản xứ nên quyết định t́nh nguyện
ở lại xây tổ ấm tiếp tục mở
cửa hàng buôn bán và chọn Hội An làm quê hương
thứ hai đến trọn đời. Khoảng
thời gian năm 1600, thương thuyền Nhật
đă xây nên cầu Nhật gọi là Lai Viễn
Kiều hiện nay, với lối kiến trúc hoàn toàn
của bản sắc văn hóa Nhật. Theo
truyền thuyết của người địa phương
cho biết người Nhật xây cầu Nhật
Bổn này để chống động đất.
Nơi yếu điểm thân ḿnh của con Rồng
vĩ đại mà đầu ở Ấn Độ
và đuôi ở Nhật Bổn, nếu không yểm
bằng kiếm thiêng, con Rồng sẽ vươn ḿnh
làm cho thiên tai khủng khiếp có thể xảy ra
không lường mức độ thiệt hại
về nhân mạng và vật chất. Cùng thời
gian đó các người Trung Hoa cũng đă h́nh
thành khu phố Quảng Đông, trung tâm buôn bán
với người bản xứ. Cuối thế
kỷ 16 và đầu thế kỷ 17, các nhà
truyền giáo Bồ Đào Nha, Pháp đă theo các thương
thuyền ghé đến Hội An để truyền
đạọ Một trong những vị giáo sĩ
lừng danh nhất của Pháp sau này quen
thuộc với người Việt là Alexandre
Rhodes đă đến Hội An và tại thành
phố cổ kính ông đă sáng tạo ra chữ
quốc ngữ từ tiếng La tin, dễ đọc
và thông dụng cho đến ngày nay. Vào thế
kỷ 18 và 19, những biến cố tang thương
v́ sự tranh ngai giữa những nhân vật trong hoàng
tộc ở kinh thành Huế đă phá hủy di
sản quư báu cổ kính của Hội An. Lịch sử Hội An: Tham
khảo bài của nhà văn Nguyễn Qúy Đại từ
Đức quốc trong bài "Hội An -
Quảng Nam trong Lịch Sử", ông duyệt
qua sự h́nh thành vùng đất có di sản
hiếm quư Hội An được tóm tắt
sau đây. Hội
An - vùng đất Văn Hóa: Theo
tài liệu của Thái Tú Hạp gom góp sơ
khởi cho ta thấy quả thật Hội An là cái
nôi đào tạo bao khuôn mặt sáng chói của
nền văn hóa Việt Nam. Người đất
Quảng Nam nói chung hay Hội An nói riêng phải hănh
diện lắm. Này nhé, ta hăy duyệt qua danh sách dù
chưa đầy đủ hết, nhưng cái ư
niệm về nhân tài trong văn học đă
được sách vở ghi nhận nhiều
rồi. Trong những tên tuổi sáng chói lừng
lẫy này chúng tôi xin đan cử về văn
học có anh em Nhất Linh, Hoàng Đạo và Thạch
Lam... chủ trương Tự Lực Văn Đoàn.
Nhà thơ, dịch Hán Văn, Diệp Truyền Hoa, Khương
Hữu Dụng. Nhà văn, biên khảo Nguyễn Văn
Xuân, Trương Duy Huy, Nhà thơ Vũ Hân, Luân
Hoán, Hoàng Lộc, Vơ Đại Tôn... Kịch tác gia
Thái Trữ. Tài tử điện ảnh La Thoại
Tân, Lưu Bạch Đàn. Họa sĩ Lô Ka.
Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn, La Hối, La Gia
Quảng, Dương Minh Ninh, Trương Duy Cường,
Trương Duy Mănh, Huỳnh Nhâm, Phan Huỳnh Điểu...
Và nhiếp ảnh gia quốc tế Hứa Văn Bân.
Viết
về Hội An tôi đă xem nhiều từ văn
đến thơ, rồi thơ lại quyện vào
trong văn, nếu như Thái Tú Hạp tả
những nét đẹp xa xưa của nét cổ kính,
trầm mạc của khu phố Haisfo, từng chi
tiết quyến luyến trong kư ức như chiếc
cầu Nhật Bản được coi là biểu tượng,
Hội An c̣n chứa đựng một kho di sản
văn hoá lịch sử vô giá với 160 ngôi nhà
cổ, 5 hội quán, 20 giếng cổ cùng với
một số lượng lớn chùa, cầu,
miếu đ́nh, nhà thờ tộc, hội quán như
miếu Quan Công, Hội quán Quảng Đông, hội
quán Phước Kiến, chùa Phúc Chánh... th́ trong bài
"Mùa Xuân Thương nhớ Hội An" của nhà
văn Trần Trung Đạo cho thấy nỗi buồn
vơi khi nhà cầm
quyền
Cộng
Sản ngự trị Hội An trong nỗi sợ hăi,
tràn đầy nước mắt quê hương
của người dân Hội An sau năm 75. Tôi
đọc ư tưởng của nhà văn bạn tôi
nghe như nấc nghẹn nỗi ḷng: "Bạn
bè nay chẳng c̣n ai Nói
tới Hội An, thiết nghĩ chúng ta hăy đọc
lại bài thơ bất hủ của nhà thơ
xứ Quảng, Bùi Giáng, ông kể về Hội An
trong tâm tưởng như sau: Hội An
Bùi
Giáng Tôi
đọc qua bài văn "Hội An, thành phố
của hoài niệm" của nhà văn Vũ Kư miêu
tả cuộc sống b́nh lặng của Hội
An tỉnh lẽ theo ḍng hoài niệm của ông,
rồi Vũ Kư kể về kỷ niệm với nhà
văn Tạ Kư tại Hội An trong cái t́nh thầy
tṛ năm nào, kỷ niệm quyện vào không gian và
thời gian năm cũ trong bối cảnh của hoài
niệm khôn nguôi như: "Nào con đường
Chùa Cầu có cái tên Pháp, gợi chính nền văn
hóa xa xưa: "Rue du Pont Japonais" và con đường
Quảng Đông (Rue des Cantonais) song song từ đầu
đến cuối thành phố, chạy dài ra măi
ngoại ô đầy những xóm nhà chi chít lụp
xụp nằm không cân đối ở hai bên vệ
đường đá sỏi. "Chùa Cầu"
(Chùa Nhật Bổn) tối om, trên lợp mái ngói
thấp trệt với những thanh gỗ bắc
ngang qua con sông hẹp, mỗi khi có xe cộ lưu thông
rung rinh vang lên các âm thanh rập ŕnh liên tiếp. Dưới
cầu, ḍng nước róc rách không ngừng,
chỉ nghe tiếng nước mà không thấy ḍng nước
chảy đâu hết. Một cái chùa nhỏ -
thấy đó mà không bao giờ tôi bước chân
vào - được dựng lên giữa cầu ở
hai bên trông thật ngộ nghĩnh. Ở đầu
và cuối cầu, có hai bàn thờ bằng gỗ
đỏ chói, hai con khỉ đội khăn đỏ
ngộ nghĩnh, ngồi lầm ĺ, khói hương
nghi ngút...Thầy tṛ chúng tôi đă nhiều lần
dừng lại cầu, chiêm ngưỡng hai cái tượng
khỉ với nhiều cảm xúc hay hay... ». Dù tôi
không được dịp học với nhà văn
Vũ Kư tại trường Petrus Kư, nhưng đọc
văn ông vẫn xao xuyến trong tôi như vị
thầy khả
kính, trong
chuyến thăm Dallas tôi gặp em của ông là
họa sĩ Vũ Hối, chúng tôi bàn về
những án văn của Vũ Kư. Bài văn này cho tôi
nét đặc trưng về Vũ Kư với Hội
An ngày cũ. Nếu Vũ Kư viết về kỷ
niệm quê hương th́ bạn tôi nhà văn biên
khảo Nguyễn Quư Đại đă viết bài sưu
khảo nghiên cứu về lịch sử và
nguồn gốc h́nh thành Hội An mà tôi đă tham
khảo trong phần sử lược bên trên. C̣n
rất nhiều bài viết do người sinh trưởng
tại Hội An hay đến đó ăn học
hoặc sinh sống trong một khỏang thời gian
đủ dài để họ nói lên cái tâm t́nh lưu
luyến với Haisfo, hay Phố Hội, hoặc
rỏ ràng hơn phải là thành
phố
Hội An đáng yêu trong tiếng Việt ngữ, nhưng
trong giới hạn của bài viết xin hẹn
Hội An lần khác vậy. Ngoài ra, tôi có nhiều
trao đổi với nhà văn Nguyễn Vy Khanh
tại Canada, ông viết biên khảo quê hương,
ông chia sẻ kinh nghiệm về Hội An, nơi ông
đă đến và biết nhiều hơn tôi. Sau
đây là phần tŕnh bày cuối cùng về đất
Hội An qua các món ăn địa phương, như
một góc nh́n của văn hóa dân tộc, quê hương. Ẩm
Thực Hội An: Khi
tôi viết về một góc trời quê hương
đất nước tôi thích nh́n tứ góc
cạnh dân sinh, mà ẩm thực hay các món ăn
đặc thù của địa phương đó
đóng góp vào cái văn hóa chung và nền kinh
tế cho dân sinh tại đó. Dĩ nhiên, Hội An
như bất cứ vùng nào trên quê hương, nó có
những món ăn rất đặc sắc, đặc
thù như: Tham
khảo bài viết của Người Xứ
Quảng trong bài viết "T́m hiểu Cao lầu
Hội An" từ trang nhà Xứ Quảng th́ tác
giả đưa ta vào lịch sử của món ḿ,
như loại ḿ Cao lầu hay vắn tắt là Cao
lầu , tên nghe sao là lạ, nhưng chất chứa
ư nghĩa sang sang như thế nào đó. Tôi đọc
bài viết để hiểu như người không
sinh ra tại vùng đất Hội An, nhưng
vốn ghiền món ḿ lắm lắm. Khi ghé
phố cổ Hội An ta không thể bỏ qua món
Cao lầu.
Cao lầu từ lâu
đă được nhắc đến như món
ăn tiêu biểu góp phần làm nên cái hồn
ẩm thực của phố Hội. Hội An có món
đặc sản Lầu ông Cảnh, Tam Bành bánh
xèo. Ngày trước tại Hà Nội người ta
thường gọi những nhà hàng sang trọng
của người Hoa là cao lầu. Trong văn chương
th́ nhà thơ vốn được tiếng
ăn chơi của đất Nam Định là
Vị Xuyên Trần Tế Xương đă từng
tự thú: "Nghiện trà, nghiện rượu,
nghiện cả cao lâu...". Và nó có chút ǵ dính líu
ǵ với thú cao lâu gắn bó với việc vui chơi
đàn hát của các ca nhi thuở trước? V́
chữ lầu trong “cao lầu” c̣n có thể đọc
trại ra thành là “cao lâu”, cho thanh âm nghe nhẹ nhàng
hơn chăng <?>. Chung qui cao lâu là nơi gặp
gỡ của dân tứ xứ từ trong nước
cho đến nước ngoài, ai dám đoan
chắc rằng trước đây thú cao lâu đă
không có mặt ở Hội An. Rồi tôi bâng khuâng
trong trí tưởng là chẳng rơ như thế nào
nữa, chứ như nhà thơ tài hoa Cao Bá Quát cũng
đă từng tham gia vào một buổi chơi đàn
hát tại phố Hội An và nơi đây ông đă
gặp lại một người quen cũ vốn là
ca nhi ở Đàng Ngoài... Trở lại vấn đề
là dù thế nào th́ cao lầu cũng vẫn là món
ăn riêng của Hội An. Nó đă chất
chứa nhiều vấn đề lịch sử và văn
hoá hết sức thú vị. Ḿ
cao lâu làm như thế nào?
Hội
An nói riêng hay Xứ Quảng nói chung c̣n có vô số
món. Nhưng tiêu biểu qua món ḿ cao lầu không thôi
đă cho ta thấy cả nét đặc sắc như
cọng ḿ phải ḍn, rồi nào là lát thịt săn
mỏng da, nào hương vị tép mỡ, rau thơm,
và nào là nước lèo có hương thơm
của chất thịt. Tất cả các yếu
tố được gọi là ḿ cao lầu sẽ làm
cho khách thưởng ngoạn đê mê
vị giác
và ghiền măi món ngon quê hương Hội An. Món ḿ
cao lầu sẽ giúp tôi kết thúc bài viết này
với chút mong ước hương vị của nó
đem quí vị gần gủi với phố Hội
hơn. oOo Sau
hết, qua phần tŕnh bày của bài viết
này
cốt yếu
mang độc giả từ những yếu tố,
những nguyên do lịch sử, thời thế đă
tạo thành vùng đất Hội An, những di tích
cổ xưa nay được quốc tế công
nhận như thành phố quí báu cho ta, những người
Việt Nam hănh diện về quê hương đất
nước ḿnh. Lại c̣n hănh diện thêm yếu
tố dồi dào nhân tài về văn học, mà
Quảng Nam có
Hội An
vốn được tiếng thơm như là
vùng đất "Địa linh nhân kiệt; Ngũ
Phụng tề phi", như một cái nôi văn
học của quốc gia. Đó là nói về yếu
tố "Học". C̣n ẩm thực ăn
uống Hội An cũng chẳng thua kém những vùng
khác, nhất
là món ḿ cao
lầu như một điển h́nh. Đó là
xét về yếu tố "Ăn". Thế th́
phải chăng Phố cổ Hội An là chốn
"Ăn Học"? Vâng, xin thưa tôi tin
chắc nịch là như vậy. Người
viết xin cám ơn tài liệu được tham
khảo từ các nhà văn Vũ Kư, Thái Tú Hạp,
Nguyễn Quư Định, Nguyễn Vy Khanh và
Trần Trung Đạo để hoàn tất bài
viết ngắn này về vùng đất quê hương
Hội An. |