6 Lư Do Nên Lấy Gái Huế Làm Vợ |
H́nh trên: Đám cưới cô gái Huế năm xưa theo nghi thức cổ truyền (30.01.1975)
Phụ nữ Huế với chiếc nón bài thơ của Huế trong dịp Diễn Hành Đa Văn Hoá tại Đức 06.2012
Phụ nữ Huế cùng phu quân tham dự Đại Hội SQHQNT K24 ở Mỹ 09.2013 Cuộc đời thăng trầm của cô gái Huế được tŕnh bày qua những bài viết:
Tỵ
Nạn và Cuộc Đời _Phần 1: Lần vượt
biên sau cùng 23.06.1980 Tỵ
Nạn và Cuộc Đời_Phần 2: Cuộc Đời
Mới LGT: Xin đăng tải một vài bài viết liên quan đến cô gái Huế mà chúng tôi đă nhận được. Con gái Huế có những tính cách như thế nào và có nên lấy họ làm vợ không, dưới mắt một chàng trai? 1.
Con gái Huế sống nề nếp và gia phong
Con
gái Huế luôn sống có phép tắt trong ứng
xử với bố mẹ và người lớn trong
gia đ́nh. Những nề nếp ấy đă trở
thành khuôn phép truyền thống được
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Cô gái Huế nào khi đi ra ngoài cũng đều xin
phép gia đ́nh, có khách th́ phải cúi chào, và đặc
biệt con gái Huế không được đi chơi
đêm quá 21 giờ. 2.
Con gái Huế sống thân thiện và đặc
biệt thiện tâm
Họ là những cô gái rất trầm lặng và
ít nói, sống luôn luôn giữ kẻ, hết sức kín
đáo trong lời ăn tiếng nói hàng ngày với
ba mẹ, người lớn tuổi và bạn bè.
Họ không bao giờ muốn mọi người
biết về những khó khăn mà họ đang
gặp v́ không muốn để ai bận tâm. Con gái
Huế không để xảy ra điều to
tiếng, hay gây chuyện buồn cho khách khứa láng
giềng.
4. Con gái Huế sống tiết kiệm và
chắt chiu
Con gái Huế tiêu tiền rất cẩn thận,
tính toán chi li mọi khoản để cân bằng
tiền bạc, họ luôn cân nhắc rất nhiều
khi quyết định chi tiêu tiền bạc v́
họ suy nghĩ đến tương lai lâu dài.
Họ không giống nhiều người ở nhiều nơi
khác, cứ có tiền là tiêu cái đă, làm chừng nào
th́ tiêu chừng đó.
Con
sông dùng giằng con sông không chảy Đó
là hai câu thơ mà nhà thơ Thu Buồn diễn
tả về tính cách của con người
xứ Huế với đề tài tự
một dòng sông êm đềm, thợ mộng
– dòng Hương giang. Như
chúng ta đã biết, có rất nhiều
yếu tố để tạo nên một sắc
thái văn hoá Huế riêng. Đó có thể
là những giá trị văn hóa
lịch sử, những danh thắng thiên
nhiên kỳ thú, những công trình kiến
trúc nhuốm mùa thời gian,…Tính
cách người Huế cũng góp một
phần tạo nên sắc thái văn hóa Huế
riêng đó. Vậy tính cách người
Huế được thể hiện như thế
nào? Những yếu tố nào đã
tạo nên những nét tính cách đó,
chúng ta hãy cùng tìm hiểu. Hai cô gái
Huế yêu kiều bên khung cửa, ảnh Hoàng Hà
Những ngày đầu tiên đặt
chân lên đất Huế tôi đã cảm thấy
rất ấn tượng không chỉ vì
vẻ đẹp của những thắng
cảnh thiên nhiên (sông Hương, núi Ngự),
sự cổ kính của những đền
đài, lăng tẩm,…Tôi còn bị “cuốn
hút” bởi con người Huế với
tính cách dịu dàng, dễ thương pha
lẫn sự kín đáo e ếp, với
giọng nói “dạ, thưa” đến say
lòng. Từ tất cả sự lôi cuốn
đó, tôi đã quyết định gắn
bó với Huế và thử tìm sự
lý giải về tính cách của người
Huế là như thế nào? Trong con mắt
của một người xứ Bắc
tuy chưa thực sự hiểu sâu về người
Huế, nhưng tôi nhận thấy tính cách
con người Huế được thể
hiện qua những điểm sau: Người
Huế gần gũi và thân thiện. Người
Huế luôn nở nụ cười trên môi khi gặp
người khác. Luôn nhận được sự
quan tâm, hỏi han và giúp đỡ của người
Huế những lúc gặp khó khăn. Đó
là điều đầu tiên tôi cảm nhận
được khi tôi ở trong khu nhà
trọ trong thời gian đầu tôi vào Huế. Người
Huế kín đáo và trầm lặng. Họ ít nói,
sống luôn giữ kẽ và hết sức kín đáo
trong lời ăn, tiếng nói hằng ngày, họ thường
giấu kín những khó khăn riêng của ḿnh trước
bạn bè, không để điều to tiếng,
chuyện buồn đối với khách khứa láng
giềng. Người
Huế đi ngủ sớm. Huế không sống
nhiều về đêm như những thành phố
lớn khác, khoảng 10 giờ kém là tất cả đă
về nhà, không sinh hoạt gia đ́nh th́ làm việc
hoặc đi ngủ sớm, đường phố
Huế về đêm chủ yếu là khách du lịch
và sinh viên ngoại tỉnh, những người
vẫn chưa thể quen với nếp sinh hoạt
đó. Ở nhiều khu trọ cho sinh viên, chủ nhà
luôn thông báo cho sinh viên đến ở trọ
giờ giới nghiêm là 22 giờ. Huế yên b́nh nhưng
về đêm th́ càng yên b́nh hơn nữa, người
ta có thể ngồi trầm tư mà không lo ai quấy
rối giữa đêm. Người
Huế sống hoài cổ và thủ cựu. Điều
này thể hiện ở cái cách mà người
Huế tiếp nhận cái mới, cái lạ, tất
cả những ǵ mới và lạ du nhập vào
Huế đều cần phải có một thời
gian dài, phải nói là rất lâu mới có thể bám
rễ và phát triển ở Huế, phải trải
qua một quá tŕnh thẩm thấu, chọn lọc
thật kỹ th́ những cái đó mới được
người Huế đón nhận, từ nghệ
thuật cho đến văn hóa, thể thao và
nhiều cái khác nữa. Chẳng hạn, ở Huế
người ta chuộng nghe nhạc tiền chiến,
nhạc Trịnh Công Sơn hơn là nhạc trẻ -
nhạc thị trường, thị trường
nhạc trẻ ở Huế không sôi động như
các thành phố khác. Văn hóa cũng vậy, phần
đông người Huế vẫn quư trọng mái tóc
và tà áo dài của người con gái, nhẹ nhàng và
thanh thoát, tất cả mọi người đều
quư trong những giá trị truyền thống,
những cái cốt lơi, cái tinh túy đă song hành
với họ trong cuộc sống. Người
Huế sống nề nếp và gia phong. Bước vào
các gia đ́nh Huế người ta sẽ cảm
nhận ngay được rằng người Huế
sống rất có phép tắc từ già tới
trẻ, từ đàn ông con trai đến đàn bà
con gái, tất cả tuân theo một khuôn phép đă có
trước đó từ rất lâu đó chính là
truyền thống nề nếp gia phong. Người
lớn tuổi được kính trọng và đề
cao, lớp trẻ chỉ cần đi vào nhà thấy
khách đến chơi là phải thưa, đi th́
phải xin phép gia đ́nh và khách. Người đàn
ông trong gia đ́nh được đề cao, đặc
biệt là người chồng, người cha có
một ví trị hết sức quan trọng, là
trụ cột của cả gia đ́nh. Người
cha, người chồng trong gia đ́nh có quyền
quyết định mọi chuyện của gia đ́nh,
ư kiến của gia đ́nh và đặc biệt
của người cha ảnh hưởng rất
nhiều đến sự lựa chọn của con cái
trong gia đ́nh. Người
Huế sống tiết kiệm và chắt chiu. Khác
hẳn như ở miền Nam, chỉ có Huế là
thành phố không chịu ảnh hưởng văn hóa
tiêu dùng phương Tây trong thời kỳ chủ nghĩa
thực dân mới nô dịch nước ta. Khác
hẳn với thành phố Đà Nẵng và Thành phố Sài
G̣n, Gia Định, người Huế tiêu tiền
rất cẩn thận, tính toán chi li mọi khoản,
cân nhắc rất nhiều khi quyết định chi
tiêu tiền bạc, đối với Đà Nẵng và
Thành phố Sài G̣n, Gia Đinh th́ người ta không
phải suy nghĩ nhiều đến thế, cứ có
tiền là tiêu cái đă, làm hôm nay th́ tiêu hôm nay, ngày
mai tiêu ngày mai. Thời tiết khắc nghiệt, mưa
băo nhiều, không thuận lợi trong phát triển
kinh tế, thiên tai thất thường khiến cho người
Huế luôn tích trữ lương thực và đặc
biệt là tiền bạc cho những lúc cần dùng
đến, rồi ốm đau bệnh tật,…
tất cả tạo nên tính cách rất riêng của
Huế. Người
Huế cầu kỳ trong chế biến ẩm thực.
Với người Huế, nấu món ăn là để
thể hiện sự đam mê nghệ thuật.
Với quan niệm “ăn” trước hết là “ăn
bằng mắt”, nên người phụ nữ
Huế rất dụng công trong việc tạo h́nh các
món ăn một cách nghệ thuật, tạo nên
sự truyền cảm mạnh mẽ mỗi khi
ngồi vào bàn tiệc. Tất cả kinh nghiệm
chế biến được truyền dạy từ
thế hệ này qua thế hệ khác và ngày càng hoàn
thiện hơn. Người
Huế sống thánh thiện. Đây là đánh giá
của phần đông những người được
hỏi, theo họ người Huế sống rất
hiền lành, họ thích làm việc thiện, thường
xuyên đi chùa lễ Phật để tích đức
cho con cháu. Người
Huế sống gần gũi với thiên nhiên. Điều
này được thể hiện cụ thể
nhất trong lối kiến trúc Nhà Vườn
mà chỉ ở Huế mới có.
Những người đến Huế rất thích
những ngôi nhà vườn của Huế, những ngôi
là rợp bóng mát của cây trái. Đi
tìm lứ giải tính cách của người
Huế:
Để có được sự độc
đáo riêng về những nét tính
cách đó chắc hẳn phải có rất
nhiều yếu tố chi phối. Vậy đó
là những yếu tố nào? Yếu tố địa lư Huế nằm
trên dải đất miền Trung đầy nắng
và gió với bao khó khăn trong cuộc sống. Phía
Nam của Huế là đèo Hải Vân bức tường
thành tự nhiên đă tạo nên cho Huế một
kiểu khí hậu mà chỉ có ai yêu Huế, sinh ra và
lớn lên ở Huế mới chịu đựng
nổi: mưa dầm dề triền miên và nắng cháy
da cháy thịt. Điều kiện thiên không ưu
đăi khiến cho người Huế phải sống
chắt chiu, tiết kiệm để có thể
tồn tại trên mảnh đất này. Thiên tai, băo
lũ thường xuyên khiến cho người
Huế phải sống gần gũi nhau hơn, quan tâm
nhau nhiều hơn để cùng nhau vượt qua khó
khăn hoạn nạn, để khi tắt lửa
tối đèn th́ c̣n có nhau. Yếu tố Lịch sử Huế trong hơn
300 năm là thủ phủ của Đàng Trong và hơn
140 năm là kinh đô của triều đại phong
kiến cuối cùng của Việt Nam nên vẫn c̣n
chịu ảnh hưởng sâu sắc của chế
độ phong kiến, thể hiện cụ thể
ở tính hoài cổ, thủ cựu, nền nếp,
gia phong và cầu ḱ trong chế biến ẩm
thực. Yếu tố Tôn giáo Huế là trung
tâm Phật giáo lớn của cả nước
với hàng trăm chùa lớn nhỏ. Người
Huế từ nhỏ đă biết chắp tay cúi
lạy, đă biết niệm Nam Mô A Di Đà Phật
và được đến với chùa vào các
dịp rằm hay lễ tết nên tư tưởng
Phật giáo thuần nhuần trong người Huế.
Ở Huế có mô h́nh gia đ́nh Phật tử, đây
là đặc trưng mà không nơi nào có được.
Tư tưởng Phật giáo từ bi hỉ xả,
khuyên mọi người làm việc thiện, tu tâm, tích
đức cho đời sau. Chính v́ vậy mà người
Huế sống thánh thiện và gần gũi với
thiên nhiên cây cỏ. Kết
luận Tính cách là một trong những nét đặc trưng của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền, và là cái để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho mỗi du khách khi đến thăm vùng đất đó, dân tộc đó. Tính cách người Huế thực sự là một “kho tàng lớn” về sự thú vị cho mọi người dần khám phá. *** Thục nữ ... xứ Huế Trải trên mảnh
giấy những tâm t́nh ch́m lặng trong kư ức tôi
sau hơn nửa thế kỷ làm người.
"Thầy
có nhớ em không", câu chào hỏi chứa chan bao
nhiêu t́nh cảm đậm đà cứ mổi
lần gặp lại học tṛ cũ của tôi trên
các nẻo đường đất nước và
trong những lần mổ nhân đạo các trẻ
em tại miền Trung. Đẹp
từ nết nghĩ đến nết cảm, con gái
Huế từ xưa đến nay vẫn vậy. Cái
duyên dáng của người con gái xứ Huế
được thể hiện qua mái tóc thề buông dài
xỏa kín hai bờ vai. Mái tóc thề của các
kiều nữ đất thần kinh thoang thoảng mùi
hoa dạ lan, biểu tượng cho nét nguyên trinh
của thuở ban đầu với tà áo trắng
học tṛ, cái tuổi chóm nở t́nh yêu ban đầu.
Làn gió thu ba vời vợi chứa đựng cái u
sầu của t́nh Huế. Nụ cười hàm
tiếu e ấp thẹn thùng dưới vành nón lá che
ngang mặt ... để "nghể" đối tượng...
để rồi bôi thêm cái nét sượng sùng
dễ yêu mỗi khi bị bắt gặp quả tang. Trong tâm tư của tôi, dưới lăng kính mỹ thuật của người Huế ... th́ người con gái sinh trưởng nơi sông Hương núi Ngự được nh́n dưới một góc cạnh đặc biệt: đường ngôi rẽ lệch về bên phải, mái tóc thề rung rinh theo bước đi thật là nhẹ nhàng khoan thai, thân ḿnh vươn đi thật yểu điệu cố t́nh không gây ra tiếng động uyển chuyển của con mèo vồ chuột, tà áo tung bay theo luồng gió. Qua những thể hiện trên đây con người cảm nhận một cái vẻ đẹp trời cho, rất chi là thơ mộng kín đáo. Ở đây sự đối xứng và sự kết hợp màu sắc không c̣n được tôn trọng. Chiếc
áo dài choàng trên thân thể người con gái Huế
mang lại một phong cách độc đáo và
truyền thống. Vẫn là chiếc áo dài
Việt-Nam có cội nguồn từ chiếc áo tứ
thân cổ truyền, theo ḍng thời gian và tuân theo
sự biến đổi các thời trang nhưng trên
con đường cải tiến để theo con
đường nghệ thuật biến dạng, cô gái
Huế đă tạo cho ḿnh một phong cách riêng qua
kiểu mặc, cách may, màu sắc áo kết hợp
với quai nón. Áo dài Huế cổ không cao chỉ cao
vừa phải, eo áo không thắt đáy lưng ong nhưng...
lại không bó quá, tà áo không xẻ quá cao và áo không
chấm gót như áo Sàig̣n. Đặc biệt,
thục nữ đất thần kinh thể hiện nét
riêng của ḿnh qua cách chọn các loại vải
với màu khác nhau; đen tuyền, trắng ngà vào
giai đoạn lớn lên của tôi th́ màu tím
được các bạn cùng lớp ưa chuộng
nhất, các màu nhẹ như xanh lơ, hồng
nhạt, vàng mơ, tím phớt.... điểm son vài bông
hoa màu đậm hay nhạt hơn màu vải một
chút. Người thục nữ anh thư của
Huế không chọn các loại vải có hoa to, màu
nền và hoa quá tuơng phản, sặc sỡ... Tà áo dài
tím hay trắng cùng chiếc nón bài thơ luôn luôn dính
liền với h́nh bóng người con gái
Huế mọi lúc, mọi nơi, trong nhà ngoài
trời hay trên hè phố. Người thợ
chằm nón nơi đây đă bỏ bao nhiêu công phu
để chằm lên những chiếc nón khéo léo ít
nơi nào trên lănh thổ Việt Nam có thể b́
kịp. Cọng tre cái được chuốt nhỏ
như tăm, mượt trơn như ngà, nhẹ như
khung bấc; những tấm lá cọ phơi khô,
xếp hàng trắng muốt xếp hàng đều trên
mặt khung, những sợi cước trong suốt khâu
kín đáo, tỉ mỉ những nếp lá mềm
dựa vào thân nón. Soi nón lên mặt trời, nằm
giữa những thân lá mỏng tanh được xen
vào giữa những cành hoa là những câu thơ
được người thợ chằm nón lồng
khéo léo vào giữa các lớp lá. Ôi ... cái mỹ
miều người thục nữ xứ Huế c̣n
được trang điểm thêm chiếc quai
lụa nón đủ màu, khi th́ màu tím ấp ủ,
khi màu vàng mỡ gà, khi th́ màu hồng ráng chiều, cũng
có khi người con gái Huế chọn chiếc quai nón
lụa trắng bạch hay giải yếm gấm đen
để tôn thêm làn da khuôn mặt người đội
nón.
Mời
xem: Chi Lạ Rứa của Nguyễn Thị Hoàng (tác giả của
Ṿng Tay Học Tṛ) |